Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

AI ĐÁNG SỢ NHẤT?

                    * TS. TÔ VĂN TRƯỜNG 
Anh bạn Nat (Nguyễn Anh Tuấn), mới gửi cho tôi bình luận đúng ra, Trung Cộng bây giờ là đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất, khó đối phó nhất từ trước đến nay. Bởi mấy lẽ:
Tham vọng bành trướng của họ lúc nào cũng có, nhưng bây giờ là lúc họ cảm thấy thời cơ của họ đã đến, không chỉ trong phạm vi vùng Đông Nam Á mà trên toàn thế giới. Và điều đó càng kích thích mãnh liệt dục vọng của họ.
Hiện nay, Trung Quốc đang giữ địa vị độc tôn, đứng đầu trong các nước cộng sản. Một vị trí mà họ luôn nhòm ngó, giành giật trong lịch sử (và điều đó không phải là không có ảnh hưởng quan trọng đối với các lãnh tụ cộng sản của Việt Nam).
Với vị thế, tầm ảnh hưởng của một nước lớn, họ mập mờ đánh lận con đen, gây ra tranh chấp trên mọi vùng biển, tạo ra những vùng tranh chấp lãnh hải để tạo cho mình một thế đứng ở đó, rồi từ từ từng bước một dùng thế áp đảo của mình tạo ra áp lực đè nặng lên các nước liên quan.
Họ lại sáng tạo được thứ vũ khí lợi hại phục vụ đắc lực cho ý đồ chiến lược là giàn khoan khủng di động, một phương tiện phi quân sự cắm trên vùng lãnh hải tranh chấp, nằm chình ình ra đó mà bất cứ một hành động tấn công nào vào nó đều có thể bị cáo buộc là hành vi gây hấn để họ  có cớ tiến hành những bước leo thang trả đũa ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng.
Dã tâm và âm mưu của họ là lớn và thâm độc như vậy và không biết là ta đã tìm ra được phương sách hữu hiệu nào để chống trả hay chưa. Điều cần thiết đối với người Việt chúng ta lúc này là phải biết đoàn kết lại, tạm gác sang một bên những bất đồng về chính kiến để lo cho việc lớn.
Ngẫm lại trong lịch sử đã từng có lời kêu gọi: "Chúng ta càng nhân nhượng, kẻ địch càng lấn tới". Suy ra, đó cũng là quy luật: Bao giờ ta cũng nhân nhượng trước, chỉ khi nào không còn chỗ để nhân nhượng nữa mới đáp trả, như chiếc lò xo của ý chí yêu nước và lòng căm thù bị dồn nén đến cùng cực tạo nên sức mạnh vô địch.
Lịch sử dân tộc ta là như vậy.
Ngẫm suy, phân tích nói trên có lý nhưng từ góc nhìn khác, một vị trưởng thượng GS Phạm Gia Khải cho tôi biết ông giám đốc Sở Công an Hà Nội những năm 1945-1946 kể lại:    Có 3 người Mỹ sang công tác ở Hà Nội, được tạo mọi điều kiện cho công tác, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói với mấy người cộng sự: "Họ không ủng hộ ta đâu, vì họ thấy chúng ta cộng sản quá!".
Có người phân tích câu chuyện khoảng năm 1965, trong bữa cơm thân mật với một số người, Hồ Chủ Tịch rất buồn, nói đại ý : ”Sợ nhất là các chú mất đoàn kết”.    
Mâu thuẫn về chính kiến, về đường lối, đã có từ lâu. Như vậy, yếu tố nhân hòa là rất quan trọng, vậy mà ngày nay xã hội chúng ta chia rẽ nhau ghê gớm: Giữa lãnh đạo các cấp với dân, giữa dân với dân, giữa các cá nhân lãnh đạo với nhau...chia rẽ vì không ai thấy có sự ràng buộc với cộng đồng cả! Lấy gì đảm bảo cho thành công khi chúng ta không đoàn kết, vô cảm với nhau, không gắn bó với quyền lợi của cộng đồng? Tinh thần đó, khác xa ngày Việt Nam chống Pháp và Mỹ!
Cách đây vài năm, tôi gặp người bạn chỉ có một cậu con trai độc nhất đang học đại học ở Hà Nội. Trong lúc hàn huyên, Bạn nghẹn ngào kể lại vừa nọc ra giường,  đánh cho cậu con trai mấy roi, vừa đánh con, vừa khóc vì tội trốn gia đình đi biểu tình chống Trung Quốc. Ngạc nhiên, tôi hỏi vì sao, Bạn trả lời :”Anh ngẫm suy xem, khi người ta hèn với giặc, ác với dân, tham nhũng tràn lan … có đáng để dấn thân bảo vệ nó không?” Nghe đau quá, nhưng trong lúc giặc đến nhà thì việc bảo vệ Tổ quốc, Dân tộc là trên hết!
Gần đây, công tâm mà nói, một số phản ứng tích cực hơn so với trước đây của giới cầm quyền trước hành động xâm lược mới của Trung Quốc. Thái độ này cần nhất quán và thể hiện rõ sự đồng tâm khi dân biểu tình ngày 11-5 tới. Được như vậy, sức mạnh đoàn kết dân tộc sẽ phát huy, dân sẵn sàng ủng hộ, trợ lực với Nhà nước để chống xâm lược.
Tuy nhiên, có điều rất kỳ lạ là phát biểu của Tổng bí thư tại Hội nghị TW 9 đang diễn ra ở Hà Nội không hề nói gì đến chuyện Trung Quốc gây hấn. Vì vậy, dân còn bán tin, bán nghi về lập trường của Nhà nước?.
Hiện nay, có những tiếng nói công kích chính quyền rất nặng nề cũng là điều dễ hiểu vì sự hèn yếu, ngu dốt của ta. Tôi nghĩ, dù rất bất bình về nhiều chuyện, nhưng lúc này cần tập trung mũi nhọn chống bành trướng Trung Quốc. Thêm nữa chúng ta muốn chuyển đổi thể chế chính trị sang dân chủ một cách ôn hòa, không dùng bạo lực thì phải khai thác và phát huy những nhân tố tích cực trong giới cầm quyền.
Nhân tố tích cực không chỉ nhằm vào những người ta biết chắc là tốt mà còn phải khai thác cả những quan điểm, ý kiến tích cực, dù còn phân vân về động cơ của người đưa ra quan điểm, ý kiến ấy (khoa học rất phát triển nhưng cho đến nay vẫn chưa phát minh ra được loại công cụ nào có thể đánh giá động cơ tư tưởng)
Chúng ta sẽ có nhiều đảo lộn to lớn nếu có chiến tranh với Trung Quốc, và cuộc chiến này có hay không là từ phía Trung Quốc. Họ không thực sự muốn chiến tranh với Mỹ, nhưng không sợ chiến tranh với Việt Nam vì Việt Nam thiếu sự gắn kết trong dân tộc, thiếu sự gắn kết giữa Nhà nước với dân...nhưng khi nổ ra cuộc chiến, "cỗ bài được sắp xếp lại," sẽ có đảo lộn trên qui mô đại trà, sẽ có những thay đổi khôn lường!

TVT

28 nhận xét:

  1. Với 80 tàu các loại, mỗi ngày chi phí cho dàn khoan HD981 của Trung Quốc sẽ lên đến cả chục triệu đô la. Ta cứ cho vài tàu, thay phiên nhau áp lực đuổi chúng đi để chúng duy trì sự tốn kém đó. Sau một vài tháng, với mức chi phí như chiến tranh, bọn Tàu cũng phải rút thôi.
    Nhân vụ này, việc tuyên truyền 16 chữ vàng, 4 tốt của Trung Quốc chỉ là trò hề, Thế giới cũng oải thằng Tàu, không tin nó nữa. Về phần Việt nam, ta chuẩn bị sẵn 1 cây gậy to, đập cho Tàu một phát cỡ Bạch Đằng- Chi Lăng cho chúng tởn.
    Nội bộ Trung Quốc bây giờ cũng nhiều chuyện lắm, chúng giành ăn với nhau từ cục phân nên sẵn sàng giết nhau như ngóe, ta phải chờ đợi thôi. Nên mua thêm mấy giàn Bastion-P để bảo vệ thềm lục địa. Chắc chắn sẽ thành công.
    Nội bộ chúng ta cũng phải đoàn kết, dân thì icíh cực lao động, quan thì bớt tham đi. nếu ai lỡ tham ô rồi thì nên tự nguyện trả lại, tạo ra nét đẹp của cán bộ, lúc đó nói gì dân cũng nghe. Còn như bây giờ, ông nào cũng ôm chặt vài ba lâu đài biệt phủ, bo bo riêng mình thì nói ai nghe?
    Mong rằng nhà nước có đối sách đúng đắn, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Trước mắt đuổi cổ giàn khoan Tàu ra khỏi bờ cõi nước ta. Xin hoan hô trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nội bộ Trung Quốc bây giờ cũng nhiều chuyện lắm". Nội bộ Việt Nam bây giờ cũng nhiều chuyện không kém!

      Xóa
    2. Việc TQ đem dàn khoan vào vùng biển VN thực ra có lợi cho cả 2 nước. Chính xác là có lợi cho chính phủ 2 nước.

      Xóa
    3. Ý tưởng của Ban đầy tính nhân văn! Nhưng nó khó trở thành hiện thực. Nếu chúng ta chống được tham nhũng, Nhân dân tin vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ thì tôi tin rằng hào khí Đông A trỗi dậy thì bọn đại Hán sẽ cút ngay.
      Bọn đại Hán cút đi!

      Xóa
  2. Anh nói đúng VN phải thay đổi theo su thế chung của thời đại, như Myanma thì sẽ có sức mạnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói cho ngắn là chả có kẻ nào đáng sợ cả , "biết người biết mình trăm trận trăm thắng "thì có vẻ quá đáng nhưng tôi tin là trăm trận không thua là điều đúng với xác suất rất cao , theo tôi không có kẻ nào đáng sợ và cũng chả có kẻ nào không đáng sợ cả !

      Xóa
  3. Anh Trường nói nhiều việc chỉ gần gần được thôi,đoan cuối nghe không xong.
    Trước đây,nó đánh ở biên giới là để làm quà cho MỸ,và cũng để cho Pon Pốt sông,vụ này chỉ chú BÌNH lông quyền và sau đó thì ĐCSTQ loại chú Bình ngồi xới nước.
    Nay thì nó dọa là tại vì chính TA,ĐCSTQ còn thì sao mà đánh nhau với Ta.
    Ông cha ta ngày xưa hàng năm phải qua cống nạp để có hòa bình,cái lệ đó phải duy trì,bỏ là sai.
    Ai ghét TÀU bằng cụ Lê Lợi- Nguyễn Trải,Quang Trung,Gia Long...ghét tận cổ nhưng cứ cống.Cống cho cả đám hầu đông như kiến,nhưng đều có phần.
    Bốn mươi năm hòa bình,chỉ ăn chơi là chính,vét sức dân tối ưu.May là bạn bè họ nghĩ tình cho vay để xây,thế mà cứ chôm,vậy thì nội lực còn đâu ?
    Vì sao các nước dính dáng chúng chả thèm xâm lược để " rửa hận ",dù dầu cũng khá đấy. Nhưng nó hỏi thăm,mình nói thẳng là các bạn không đủ tiền cho tụi nó xài đâu...Do vậy chúng đổi chiến thuật là FDI,hoặc mua đứt bán gọn các công ty qua giá TTCK.Vậy mà cũng bị phá thì 'lớn sao nổi hở anh.
    Công ty CNOOC nó lỗ quá trời,chỉ phá sản,nay nó đem qua cái mép ấy trông cho ta phá để có tiền bảo hiểm đền,thạt ra nó cũng là loại phá gia chi tử ở bên Tàu,dân TQ quá ngán bọn đàu khí Tàu.
    Hãy cho dân ta nội lực,khi có thì không bao giờ có chiến tranh.Thiếu nội lực thì tự diệt vong.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May noi ngu qua CS a, tao chi mong bon cong san som bi tieu diet cho dan nho, doan cuoi anh Truong noi rat dung

      Xóa
    2. "Nội lực" VN hiện nay không có đâu, chỉ có "nội xâm (tham nhũng)" thôi, bớ CS!

      Xóa
    3. Đầu óc nô lệ thời @ là đây : công sơn !

      Xóa
    4. " Ông cha ta ngày xưa hàng năm phải qua cống nạp để có hòa bình,cái lệ đó phải duy trì,bỏ là sai." Đồ hèn hạ. Thời đại này là thời đại nào mà phải cúi mình nhục nhã như thời phong kiến thế hả Công Sơn. Càng nói càng thấy ngu và hèn

      Xóa
  4. Như thường lệ, TS Trường vẫn nhận xét theo bề mặt.
    Thực ra, đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất, khó đối phó nhất bây giờ là những người "lãnh đạo" CHXHCNVN!

    Trả lờiXóa
  5. "Mọi việc đã có đảng và Nhà nước lo"!!!

    Trả lờiXóa
  6. Kẻ đáng sợ nhất là Tứ trụ triều đình An Nam bác Tô Văn Trường ạ ! Không phải TQ đâu. Dầu sôi lửa bỏng mà mấy cha gom lên Điện Biên tổ chức diễu binh.... Đến giờ nầy lại chưa nghe thấy nói năng chi cả. Như thế mới đáng sợ. Hành xử như thế TQ xem thường và càng ngày càng lấn tới là phải thôi .

    Trả lờiXóa
  7. Thưa các Anh, theo tôi chúng ta có lẽ có một chút may mắn khi Trung quốc bộc lộ tham vọng với chúng ta hơi sớm, chứ họ mà cứ im lặng khống chế lãnh đạo rồi ngấm ngầm nắm hết mọi yết hầu kinh tế thì ta tiêu ngay. Hi vọng các lãnh đạo nhà mình sáng mắt ra sau vụ này. Nhưng tôi thấy hơi lạ là tứ trụ im re không có một lời, hay...

    Trả lờiXóa
  8. Đoàn kết à?! Bao nhiêu đồng đội tôi nằm lại biên giới phía Bắc muốn mang nén hương lên thắp còn khó.bây giờ mà có chiến tranh...em chả.một tháng nghe đâu được năm trăm việt nam ngàn,hỏi đến thủ tục thì đành chào luôn...em lặn các bác khôn cứ ra đó mà làm bia he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em gặp lính Tàu Cộng cũng ôm nó ngay: "Tình hữu hảo a!"

      Xóa
  9. Bài viết nói về nhân hòa rất chuẩn xác, nội bộ còn lủng củng chẳng làm được cài gì cả. Trong bối cảnh hiện nay cần phải tập hợp được lòng người thì lãnh đạo phải vượt lên chính mình thực sự đứng về phía nhân dân để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Người dân có thể chịu khổ nhưng không chịu nhục. Trong cái rủi có cái may đây là cơ hội vàng để những kẻ hèn nhát tôn thờ 16 chữ vàng nhìn ra bộ mặt thật của Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói là "cơ hội vàng để ... không thể che đậy được bộ mặt thật của Tàu" và cũng là cơ hội vàng để gắn kết dân tộc.
      Còn về "nhân hòa", có lẽ di chúc của cụ Hồ "phải giữ gìn đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình" thì đắt hơn. Trước lúc chết, cụ Hồ đã thấy rõ là: nội bộ (cấp cao) Đảng mình chưa bao giờ...đoàn kết!

      Xóa
  10. Bài viết hay phân tích có lý có tình. Người dân sợ nhất là lãnh đạo yếu hèn và ngu dốt.

    Trả lờiXóa
  11. Ảnh minh họa bài viết không hợp với nội dung nên chọn ảnh khác cho phù hợp hơn. Đoạn nói về hình ảnh vừa đánh con vừa khóc vì tội trốn đi biểu tình rất đắt giá.

    Trả lờiXóa
  12. Tiến sĩ Trường có lẽ cùng tư duy với đại tá Bùi Văn Bồng , các bài viết trên báo lế phải hay lề trái đều có bản sắc riêng trên tính thần thẳng thắn, xây dựng quét rác chứ không bới rác.

    Trả lờiXóa
  13. Sợ thì nhiều nhưng tìm ra câu trả lời ai đáng sợ nhất thì còn tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người nên tranh cãi chỉ mất thời gian vô ích. Nhiệt tình cộng với ngu dốt dẫn đến phá hoại không phải đáng sợ sao. Bài viết của Tô Văn Trường có nhiều ý sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  14. Ai nói cũng đúng,tôi xin tham gia thế này,kg phải tự nhiên nó(tàu cộng) mang giàn khoan vào biển nhà mình,mình có làm sao nó mới vào chứ (ý ô tbt hi hi).phải có ai đó mời nó vào chứ!theo gương cụ lý thường kiệt và các cụ tiền nhân khác là chúng ta phải đồng thời thanh trừng trong triều tiêu diệt gian tế và tập hợp sức dân kết hợp với kêu gọi qt trợ giúp để duổi tàu cộng .lại áp dụng sách lược đấu chính trị,đấu tranh ngoại giao...hi hi!

    Trả lờiXóa
  15. Cái sợ nhất của những cơ chế độc tài là " ĐẤU ĐÁ NỘI BỘ"- CÀNG LÊN CAO THÌ CÀNG NGUY HIỂM. Chế độ độc tài " CÀNG ÁC CÀNG LÊN CAO". Hoàng tử muốn lên ngôi Vua thì phải hại Vua cha, hại thái tử và hại tất cả các Hoàng tử khác- "NẾU KHÔNG HẠI HỌ THÌ HỌ HẠI MÌNH".
    Ở TW Ai cũng có gốc cả, mạnh thì thắng yếu thì bị hại.

    Trả lờiXóa
  16. Tứ trụ triều đình Việt Nam toàn bọn đớn hèn , ngắn học chỉ lo cho cái túi không đáy của chúng thôi . nhân dân sống chết mặc bay .

    Trả lờiXóa