Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, ngày 15 tháng 9 năm 2015

ĐẢNG BỘ SÀI GÒN NÊN “PHÁ RÀO” .

Hãy quyết tâm, mạnh dạn và thực sự đổi mới
* NGUYỄN KHẮC MAI                                 
            Sáng nay đọc  tin và Thư của Thành ủy Sài gòn mời Nhân dân với vai trò người trong cuộc góp ý với Thành ủy về báo cáo chính trị của đại hôi đảng thành phố.
            Tôi tuy không phải dân của Sài gòn hiện nay, nhưng thành phố này tôi từng gắn bó và có những kỷ niệm đẹp.Đã lâu, dễ đến hơn hai chục năm, tôi có đăng bài “Có Người Chị Bàn cờ”,trên tờ Người Lao Động. Một buổi chiều, vào trước 1954, tôi và Thanh (nay tên Tịnh,vẫn sống ở SG)  tìm đến nhà anh Quang và chị Hồng ,trong khu Bàn Cờ. Hai người đóng vai vợ chồng viên chức hãng tư, để làm hòm thư của Thị ủy Huế.Vừa đến, chị Hồng nói gấp, hai em rửa ráy, thay đồ, đồ dơ để đó chị giặt cho, rồi đi ngay,tin nội tình cho biết chúng sẽ bố ráp đêm nay.Hai đứa bèn đi loanh quanh hết xóm nọ lại sang xóm kia rồi vòng lại, sợ đi quá xa sẽ lạc.Quá nửa đêm chúng tôi bắt đầu sợ, bị nghi Việt minh cũng nguy mà nghi là kẻ gian cũng lôi thôi.Thấy một ngôi nhà lá,trước sân có cái giàn che mát, có bộ phản,cổng bằng tre chỉ khép hờ.Hai đứa lách cổng vào nằm ngủ trên phản, nếu có ai thấy họ sẽ tưởng người nhà ra ngủ ngoài hiên cho mát.Ai dè muổi Sài gòn dữ quá.liên tục đập lên má, lên tay mà không dám đập mạnh sợ động, trong nhà họ ra đuổi.Một lúc tôi nghe có tiếng dép lẹp xẹp, rồi chốt cửa kêu nhẹ,một cánh cửa hé ra.Tôi thấy lờ mờ một người chị áo bà ba trắng, cửa khép nhẹ lại nhưng không nghe tiếng cài then.Lúc sau có tiếng dép  , rồi cánh cửa hé ra, Chị thảy cho một cái mùng đơn.Hai đứa măc mùng chui đầu vào, còn chân thì lấy áo bọc kin, ngủ cho đến lối 4gio rưỡi sáng, thì tiếng xích lô máy đánh thức dậy.Chúng tôi gấp  mùng để cẩn thận vào một góc rồi hé cổng đi,không dám nán lại chào và cảm ơn.Vì sợ lộ .Trong bài báo tôi hy vọng tin này sẽ đến được với Người Chị Bàn Cờ năm xưa.Huỳnh Sơn Phước bảo đó là chuyện xưa.Nay anh vô Sài gòn mà nằm trước thềm nhà người ta sẽ thả chó ra đuổi anh chạy chí chết!Tôi biết ơn bài hát “Có Người Mẹ Bàn Cờ, có Người Chị Bàn Cờ.”
                              >> Đường phố Sài Gòn ngập như sông …   
Tôi mong ý kiến của tôi đến được tai Thành ủy.
            Sài gòn nổi tiếng về “Xé rào”,có lần, sau Đổi mới, tôi nói với mấy anh em bên Ngoại giao là phải đánh giá cao những bước đi nhỏ của cánh Giám đôc chủ yếu trong Nam đã lách ra để kiếm xăng nhớt, hàng tiêu dùng,kiếm thị trường…Tuy nhiên tôi thấy kiểu xé rào mấy năm qua đã củ.Mà cũng chỉ là xé vặt, xé nhỏ,xé không cơ bản.Có cái xé, tôi xem ra chỉ như đá ném ao bèo,đâu lại hoàn đấy!Hồi anh Minh Triết còn là Bí thư, có lần vô Sài gòn tôi đến thăm và trò chuyện với Ảnh.Tôi nói anh làm bí thư, nên mỗi quý một lần mời những anh chị em trí thức trẻ,rồi trình bày cho họ biết những vấn đề của Thành phố, của cả Nước.Họ có kiến thức,mà đó cũng là cách đưa giới trẻ trưởng thành, suy nghĩ về những vấn đề vĩ mô của Đất nước của thành phố.Triết thật thà :”rồi mình biết đằng mù nào mà kết luận”.Tôi nói không phải mình kết luận, mà xã hội,giới trí thức sẽ kết luận.Điều bất hạnh là mình luôn luôn tự kết luận và thừơng là kết luận sai.Đặc biệt là sai trong những kết luận quan trọng nhất.
            Dân sao có thể góp ý với vai trò người trong cuộc được,khi mà trong đảng  vẫn không dân chủ bàn bạc được với nhau.Lấy ý kiến cho một chương trình dự định sẽ là,và đang hứa hẹn,chỉ là hạ sách.Những ý kiến đóng góp của người dân về tăng cường cái này, nhấn mạnh cái nọ,phê bình, nhận xét bộ phận này, đơn vị khác,tôi không cho là vô ích.Cái chính là nó không đúng  với tầm vóc văn hóa mới,tức là một tài trí mới,một năng lực mới, một đạo lý mới,một tầm nhìn, một bản lĩnh mới của một chính đảng của thời kỳ mới của Dân tộc trong Thời đại mới.Chính Nguyễn Phú Trọng đã  phải nói cần có trí thức và khí phách (đúng ra phải nói tri).Nhưng cái nội hàm tri thức và khí phách mà anh ấy đề cập lại quá “hư hỏng cũ kỹ”) .
            Sài gòn đã rất tự hào cho là mình đã biết xé rào.Tôi cũng cho rằng đã xé được một số rào cản, và cũng đã mở được vài lôi luồn lách có ích.Nhưng tôi vẫn cho rằng nó cũng không khác gì lắm ở cái phương thức và trình độ như của người nhà quê, hay dân nghèo đô thị xé những rào chắn hoặc giải ngăn cách không hợp lý, không tiện lợi khi đi lại…
            Nhân nói chuyện xé rào,tôi nhớ đầu năm nay tôi đã gieo được một quẻ Dịch.Trước khi gieo, tôi cũng tắm rữa sạch sẽ, để tâm trí mình cho an tịnh…Tôi ngôi xếp bằng, đặt quyển Kinh Dịch trước mặt,định thần một lúc rồi khấn xin gieo một quẻ xem xét thời vận của Nước.Rất bất ngờ tôi mở trúng Quẻ Thiên lôi tráng. Nghĩa là Sấm nổ trên trời.Hào 6 của quẻ nói rõ một tình thế :”Con Dê đực đã húc toạc cái hàng rào”.Quả nhiên tình thế của nước ta vào năm Mùi này đã có nhiều biến chuyển tích cực.Tôi nghĩ thiên thời đã rõ.Địa lợi tức là tình hình địa chính trị trong nước, khu vực, và cả thế giới đều xuất hiện những nét tích cực.Vậy thì chỉ còn lòng người. Nhân hòa!Lòng người đã chuyển, đang chuyển mạnh.Nhưng nó không phải là một thực trạng đã hình thành hoàn chỉnh.Vấn đề là nó đã xuất hiện, thì người có nhân có trí phải thúc đẩy cho nó phát triển thành năng lực hành động mới,để đạt tới “Nguyên-Hanh-Lợi-Trinh.
            Vì thế tôi đề nghị Đảng bộ Sài gòn phải “Phá rào”.Trước hết nội bộ đảng phải làm,rồi đồng thời mời gọi nhân dân,xã hội cùng tham gia.
            Cái xé rào này mới quan trọng và có ý nghĩa lớn.Đó là thử viết một Đề cương mới, khác với cái đề cương xem ra rất lạc hậu mà ban lãnh đạo TW đưa ra.
            Các đảng viên trí thức của thành phố có dám và có được tổ chức lại để bàn những vấn đề trọng đại của Đát Nước hay không.Đây là một tiêu chí để biết đảng cọng sản hiện nay là có Trí và có Khí hay không.Có là một đảng chính trị của văn hóa,dân chủ và tiến bộ hay cũng chỉ là một tập đoàn phong kiến hư hỏng và cũ kỹ.
            Nên tổ chức thành những diễn đàn có những nhóm  khác nhau cùng bàn thảo, tranh luận về những vấn đề then chốt của Quốc gia.Trên cơ sở đó mà đề xuất chương tình hành động đúng và tốt, khả thi, tích cực.Xin hãy làm theo lời dạy của Vua Trần Nhân Tông. Ngài nói:”Cùng nơi ngôn cú”,có nghĩa ở lĩnh vực tư duy, tư tưởng…phải tìm cho đến tận cùng.Không nửa chừng, hời hợt,hình thức,giả khoa học, giả tư duy ..,Trí thức của Thành phố,trí thức trong đảng bộ,nhiều người có tâm huyết. Hơn nữa Sài gòn hơn hẳn Hà nội vì kinh nghiệm tiếp biến với văn minh Mỹ và Tây phương,có trãi nghiệm với kinh tế thị trường và nền dân chủ tam quyền phân lập….Đội ngũ này thừa sức giúp đảng soạn thảo một đề cương mới.Ở Bộ chính trị khó có một “Trường Chinh mới” dám như năm xưa, xé bỏ Dự thảo của Lê Duẫn, Lê đức Thọ và tổ chức một Ban soạn thảo văn kiện đổi mới cho ĐHVI.Thế thì tại sao một đảng bộ có nhiều trí thức, có khí phách lại không thể làm một việc đã có tiền lệ.Nay chỉ khác, thay cho một người lại là một đảng bộ mạnh. Hãy đi vào những câu hỏi căn cơ mà xã hội đã trăn trở, đặt ra:
            1.Vì sao Dân tộc ta khi bị/được đặt dưới sự lãnh đạo của đảng Cọng sản,thì đã ở trong trình độ ngang ngữa không thua kém gì nhũng nước lân bang (kể cả với Tàu.)Nhưng càng ngày nước ta lại càng tụt hậu xa,lúc đầu còn gọi là nguy cơ, nay thì chính thực đã lạc hậu, mà nhiều chục năm nữa may ra mới đạt như họ bây giờ.Có nghĩa là vẫn tiếp tục tụt hậu !Nếu chỉ phân tích những nguyên nhân hời hợt, hình thức bề ngoài mà không dám mỗ xẻ từ chiều sâu, với trình độ tư duy “phức hợp và hệ thống”, chắc chắn chúng ta vẫn tiếp tục giống như những kẻ bất lực, chỉ biết sờ mó bên ngoài mà thôi.Cái nguyên nhân cơ bản nào khiến trong thời đại của tốc độ, Việt Nam ta lại không thể tiến nhanh như khu vực.Nói tóm lại, tại sao chúng ta lại duy trì một thể chế chính trị, một thiết chế xã hội rất kém tương thích với yêu cầu gay gắt với thời đại toàn càu hóa tốc độ cao?
            2. Một đường lối xây dựng “chế độ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến thẳng ,tiến vững chắc lên cnxh” đã phá sản ngay ở trong nước ta, và cả ở phạm vi thế giới,thì vẫn đeo bám với cái đuôi “định hướng xhcn”.Một “chế độ” bị  nhân loại đã lên án* thì vinh hạnh nỗi gì mà cứ phải duy trì?Có phải vì ý thức hệ lạc hậu và “phản động”(tôi không sử dụng nghĩa chính trị, mà dùng với nghĩa là phản tiến hóa) đã khiến cho một Đất nước mất dần chủ quyền độc lập,nhân dân thì , ngày một bần cùng so với khu vực,xã hội thì băng hoại, suy đồi,một chính quyền “hành dân”, mất dân chủ kéo dài, một bộ máy Nhà nước tham nhũng nỗi tiếng thế giới,một chính đảng độc tài toàn trị, ngày càng thoái hóa biến chất ,ì(thành một bầy sâu,cái gì cũng ăn…)Phải kiếm tìm, xây dựng một “văn hóa chính trị” mới.!
            3.Phải tranh luận cho ra nhẽ, xác định một tư duy chính trị, một triết lý chính trị mới phù hợp với tiến trinh Thời đại và tương thich vời yêu cầu phục hưng và phát triển Dân tộc trong thế kỹ mới.Trên cơ sở đó mà xây dựng một lộ trình hiện thực, khả thi để xóa bỏ những “hư hỏng cũ kỹ”(mượn chữ của HCM),nhằm giải quyết nhũng vấn đề cơ bản :
            a.Hình thành một thể chế chính trị Dân tộc, đa nguyên,nhân văn, tiến bộ hợp quy luật tiến hóa đương đại.
            b.Cấu trúc lại một  hình thức Nhà Nước Pháp quyền thực chất, cương quyết cắt bỏ cái đuôi pháp quyền xã hội chủ nghĩa,(vì nó không có thực),mà chính K. Marx đã từng quả quyết “khi ,cùng với sự phát triển về mọi mặt của các cá nhân,sức sản xuất cứ ngày càng tăng lên,và tất cả các nguồn của cải công cọng đều tuôn ra dồi dào-thì chỉ khi đó người ta mới có thể vượt hẳn ra khỏi cái giới hạn chật hẹp của pháp quyền tư sản”(Phê phán cương lĩnh Gôtha).Cái mà ông Mác gọi là pháp quyền tư sản chính là pháp quyền của nền công nghiệp,đô thị hóa,đã phát triển đạt tới chất lượng như hiện nay.(Tư sản nghĩa chính là con người của công nghiệp và đô thị, chứ không có cái nghĩa là nhà giàu bóc lột như ở VN quan niệm)Nhân loại hiện đại cũng chưa có điều kiện xã hội, con người, văn hóa và cơ sở vật chất mới, khác để hình thành một thứ pháp quyền nào khác.Cái tư duy pháp quyền xhcn chính là sản phẩm của những đầu óc ngụy biện, ảo tưởng và lừa dối.Thật thà xây dựng Nhà nước Tam quyền Phân Lập thực chất, đúng nghìa, không đánh tráo khái niệm như kiểu nói hiện nay là “sự phân công giữa ba cơ quan quyền lực nhà nước”! Trên cơ sở đó cấu trúc lại hệ thống pháp quyền mới, gồm Hiến Pháp,hệ thống Luật pháp văn minh nhân văn tiến bộ,hệ thống Hành chính gọn nhẹ, minh bạch, hữu hiệu ,trách nhiệm và trong sạch.Hệ thống công chức hành chính này phải có Tâm,Trí,Tài để cầm trịch cho cuộc chơi mới, chứ không phải là “lũ quan liêu hành chính không bao giờ mắc sai lầm như Ăng Ghen từng dự báo. Chính K.Marx cũng nói”Dân chủ nghĩa là Chính quyền được đặt dưới sự kiểm soát hoàn toàn của xã hội.”
            c.Hình thành một xã hội dân sự trên  cơ sở dân chủ, dân quyền, nhân quyền,được tôn trọng và bảo vệ.Xóa bỏ tư duy công hữu vô nguyên tắc và lạc hậu,công nhận quyền tư hữu (mà Mác cũng quan niệm vào cuối đời rằng “Nhà sản xuất chỉ có tự do khi có quyền sở hữu: đất đai, nhà xưởng,tàu thuyền, ngân hàng ,tín dụng,,(1),”.Thiết lập quyền tự do lập hội,tự do tư tưởng, tự do báo chí và xuất bản,quyền biểu tình,tự do tôn giáo, tín ngưỡng .Xây dựng nền kinh tế thị trường đúng nghĩa,nhân văn, hiệu quả, cắt bỏ đuôi định hướng xhcn mơ hồ chỉ nhằm mục đích lạm quyền tùy tiện.Ưu tiên nghành và đơn vị kinh tế mũi nhọn có giá trị gia tăng cao trong chuổi giá trị kinh tế toàn cầu là chủ đạo.(chứ không phải kinh tế nhà nươc là chủ đạo).Cải cách nền giáo dục quốc dân,chấn hưng Văn hóa Dân tộc, dân chủ, khai phóng, nhân văn,tiên tiến.Coi trọng đầu tư cho con người,cho vốn xã hội văn minh, tiến hóa.Ưu tiên sự hình thành nhóm tinh hoa mới, gọi là “Tam bảo mới” của dân tộc để trở thành “nhóm định hướng xã hội”.Đó là ba trụ cột chống đở tòa nhà Việt Nam- Những trí thức hiền tài, nhà kinh doanh cấp tiến (chứ không phải đại gia tư bản đỏ chụp giựt và đánh cắp của xã hội ),và những chính khách nhân văn.(chứ không phải chính trị gia xôi thịt,lạm quyền.)
            4.Thực hiện văn hóa chính trị mới :hóa giải, hòa giải, hòa hợp dân tộc.Tôn trọng tính kế thừa những giá trị của những hình thái nhà nước từng tồn tại từ 1945 đến nay trên đất nước ta.Công khai thừa nhận những sai lầm trong cuộc chiến Quôc –Cọng . Giải tỏa cái bi kịch chia rẻ,làm suy kiệt quốc gia,khiến cho hàng triệu con dân ưu tú và vô tội bị chết, bị tàn phế,những vết thương xã hội, nhân đạo,văn hóa khó lành..,  kiến tạo nền thống nhất, độc lập mới cho Dân tộc.
            5.Xây dựng triết lý đối ngoại mới,với tinh thần minh triết” Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”cái giàn chung khu vực ASEAN, Châu Á,Quốc tế…Lấy bảo vệ chủ quyền độc lập,lợi ích  chấn hưng Dân tộc để có dân trí, dân quyền,dân sinh phát triển, tăng cao,lấy bảo vệ hòa bình an ninh của Đất nước làm trục chính, từ đó mà có quan hệ đối ngoại bình đẳng và tự trọng.Có như thế mới xử lý đúng và có hiệu quả mối quan hệ của Tam giác Việt-Mỹ- Trung.Về vấn đề này những người “cọng sản” VN nên lắng nghe lời khuyên của chính Mác và Ăng ghen rằng:những người cọng đồng chủ nghĩa phải biết lấy thực tế văn minh của những dân tộc hiện đại dể xây dựng chính sách(2)…Phải gạt bỏ quan niệm hủ lậu cho rằng Trung hoa “cọng sản” mới là đồng minh cùng chung ý thức hệ.
            6.Đảng “cọng sản” thật sự đã hết vai trò trong một thể chế độc tài toàn trị kiểu “xô viết”.Mô hình của đảng thật sự đã trở nên lac hậu đối với yêu cầu chấn hưng và phát triển Đất nước hiện nay.Đảng phải thực sự thay đổi.Phải đổi triết lý chính trị của đảng,hãy bắt chước những đảng dân tộc ,dân chủ tiên tiến trên thế giới,từ bỏ một ý thức hệ cứng ngắt,lac hậu.Cái gọi là “chủ nghĩa Mác-Lê” về lý thuyết là hổ lốn,hủ lậu,như dư luận khẳng định, nó là sự câm, mù,điếc.Nó đã trở nên cái phi lý trong dân tộc ta,cái lạc hậu luôn luôn là yếu tố kìm hãm năng lực sáng tạo, khai phóng của Đât nước.Trong lịch sử của đảng “csvn”,trong lịch sử dân tộc thời hiện đại đã từng có khuynh hướng “Xã hội-Dân chủ”(như Mác từng quan niệm, không coi tư tưởng của Mác là chủ nghĩa,”cọng sản” ,là lý tưởng).Hệ thống các đảng Xã hội dân chủ trên thế giới rất đa dạng phong phú và chinh họ cái hệ thống, mà trong Tuyên ngôn “cs”Mác và Ăng ghen đã sai lầm, gán cho  là thứ chủ nghĩa xã hội tư sản.Nhưng thực tế đã chứng minh chính họ đã góp công lớn cho sự phục hưng và trở thành những quốc gia tiên tiến hàng đầu của của nhiều nước sau Thế chiến thứ hai.
            Trong “Tuyên ngôn “CS”, Mác và Ăng Ghen dự báo có 4 thứ chủ nghĩa xã hội. Một là cnxh phong kiến.Hai,cnxh không tưởng,ba, cnxh tư sản và 4 là cnxh “khoa học”.
            Thực tế chứng tỏ rằng các đang “cs” theo chủ nghĩa Mác-Lê, quốc tế III.mô hình xô viết,cái từng xưng là cnxh khoa học.đã thất bại, phá sản,bị nhân loại kết án là phản nhân loại.Thực tế cũng chứng minh những đảng này đều cả vô tình, cả cố ý vừa là phong kiến dã man vừa là ảo tưởng.Cái cnxh mà  bị phê phán là tư sản, là phản bội,là xét lại, lại có công với nhiều Đất nước,và cả với nhân loại.(Kausky,bị  Lê-nin gọi là tên phản bội .Trong khi đó trí thức trên thế giới lại cho rằng nếu không có Kausky,nhân loại đã không thể biết tư tưởng Mác là gì)Chính khuynh hướng Xã hôi dân chủ đã chứng minh cho nhiều luận điểm của K-Marx :
-Không có cái gọi là lý tưởng “CS’ và cái gọi là “CNCS”,”đó chỉ là những ý tương ấu trĩ, ảo tưởng của Mác thời trẻ.Ang Ghen trong lời nói đầu của tác phẩm”Cuộc Đấu Tranh Giai Cấp Ở Pháp của K-Marx” khẳng định :”Phương pháp đấu tranh năm 1848(ý nói trong Tuyên ngôn “CS”)nay đã lỗi thời về mọi mặt, chẳng có mục tiêu lớn CN”CS” gì cả. Đó chỉ là một mệnh đề được người khai sáng chủ nghĩa Mác đề xuất lúc trẻ. Nhưng đã vứt bỏ nó trong cuối đời.”
-Chỉ có khuynh hướng “cnxh phong kiến”,”cnxh ảo tưởng”trong  mô hình xô viết,và được hiện thực hóa trong cái gọi là “CNXH Khoa Học”hiện thực, ở tất cả các nước gọi là “XHCN”,nay đã phá sản.
-Không có cái gọi là giai cấp vô sản-kẻ đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản, là giai cấp lãnh đạo. Mà chỉ có giai cấp vô sản bị biến thành “nô lệ,con rối, con mồi của những tham vọng mới trong một kiểu nhà nước mới.(1)
            -Khẩu hiệu xóa bỏ tư hữu là sai lầm.Cuối đời Mác đã đính chính : những nhà sản xuất chí có tự do khi họ có quyền tư hữu đối với :đất đai, nhà xưởng, tàu thuyền,ngân hàng, tín dụng …(1).
-Không có cái gọi là”đảng lãnh đạo”,thực chất chỉ là độc tài, đảng trị.Mà phải là “phấn đấu để đoàn kết và hợp tác với các đảng dân tôc, dân chủ trong từng nước.”(Tuyên Ngôn “CS”)
            -Không có cái gọi là pháp quyền XHCN, mà là :”Khi cùng với sự phát triển về mọi mặt của các cá nhân,sức sản xuất ngày càng tăng lên và tất cả các nguồn của cải công cọng đều tuôn ra dồi dào-thì chỉ khi đó người ta mới có thể vượt hẳn ra khỏi cái giới hạn chật hẹp của pháp quyền tư sản.(3)
            -Không có cái gọi là Thắng lợi của cách mạng vô sản (tháng Mười Nga,tháng Tám Việt, năm 1949 của Trung hoa…)đã mở ra một thời đại mới,quá độ và tiến lên CNXH! Mà, theo Mác,”nếu như giai cấp vô sản có lật đổ nền thống trị chính trị của g/c tư sản đi chăng nữa, thì thắng lợi của nó cũng chỉ là nhất thời,cũng chỉ là một yếu tố phụ của chính cuộc csch mạng tư sản chừng nào mà trong tiến trình lịch sử,trong sự vận động của lịch sử còn chưa tạo ra được những điều kiện vật chất tất yếu…”(4)Hãy đọc thêm dự báo của K.Marx khi tranh luận với Bakounine về “Một Khi G/C vô sản giành cướp được chính quyền,họ sẽ xúc tiến một chế độ ủy trị.Người ta sẽ phó thác cho một nhóm người tự ứng cử và bầu cử nhằm đại diện và cai tị họ,điều ấy khiến cho họ rơi tỏm ngay vào mọi sự dối trá và mọi sự lệ thuộc của chế độ ủy trị đó.Sau một thời gian ngắn ngủi tự do và say sưa cách mạng ,làm công dân của một nhà nước mới,họ sẽ bừng tỉnh, thấy mình là nô lệ, con rối hoặc con mồi cho những tham vọng mới!”(1).
            -Cái gọi là Thời đại của cách mạng XHCN trên phạm vi thế giới chỉ là ảo tưởng,lầm lạc và lừa dối.Mà chỉ có “Chế độ dân chủ là câu đố đã được giải đáp của mọi hình thức nhà nước…Chế độ nhà nước ở đây xuất hiện theo đúng chân tướng của nó,tức là xuất hiện với tính cách là sản phẩm tự do của con người “ .”(5)K.Marx, còn nói rõ hơn “Tự  do là biến Nhà nước, cơ quan cao nhất của xã hội,thành một cơ quan hoàn toàn phụ thuộc vào xã hội. Và ngay cả ngày nay nữa,các hình thức nhà nước được gọi là tự do hay không,tùy thuộc ở chỗ trong những nhà nước ấy,hình thức ấy,sự Tự do của nhà nước bị hạn chế nhiều hay ít.(K.M Phê phán cương lĩnh Gôtha.)
            -Cấm nói, bàn và viết bài nghiên cứu về xã hội dân sự là ngu,chứng tỏ nói lấy Mác làm kim chỉ nam là phét lác. Bởi chính K.Marx :”Nhà nước chính trị không thể tồn tại, nếu không có cơ sở tự nhiên là gia đình,và cơ sở nhân tạo là xã hội dân sự.Chúng là conditio sine qua non (điều kiện không thể thiếu) của nhà nước.(5) Thủ tiêu Tự Do, như sự chế giễu của dân Sài gòn “Nam kỳ khởi nghĩa tiêu Công Lý.Đồng khởi lên rồi mất Tự Do.”Mà ít ra là làm được như Mác quan niệm :”Phát triển tự do cá nhân là tiền đề phát triển tự do toàn xã hội”(Tuyên ngôn CS).
            -Lê-Nin trong tác phẩm “Bệnh ấu trĩ tả khuynh của CN”CS” nói:phải đề phòng ngăn ngừa ba tật xấu là Dốt, Tham ,Độc tài (cậy quyền).Bệnh ấy trước còn ở ngoài da, nay đã xâm nhập lục phủ ngủ tạng,có nghĩa bánh xe của tử thần đã đến.Chính cái thể chế chính trị lạc hậu luôn duy trì ba cái gót Achille đó của chế độ.
            Từ những luận điểm kể trên có thể kết luận :
*Đảng “cọng sản VN” phải vứt bỏ quan niệm coi chủ nghĩa Mác-Lê nin là nền tảng tư tưởng của đảng, thậm chí còn coi là cơ sở của văn hóa giáo dục, kinh tế, xã hội… của dân tộc.Chỉ nên coi những tư duy của Mác hoặc Lê nin là tri thức để tham khảo.
** Đảng phải quyết tâm, thực thà, và nhanh chóng Đổi mới vòng II : Đổi tên đảng,đổi triết lý nhận thức và hành động.Thay đổi phương thức hoạt động,hình thức tổ chức,bỏ điều 4 trong HP,điều chỉnh lại hệ thống tổ chức phù hợp với trạng thái dân chủ của thời đại.Đảng phải vươn mình lên để hoạt động trong một Đất nước văn hiến, một Nhà nước pháp quyền chân chính,một xã hội dân chủ văn minh,cùng tranh đua yêu nước, phục vụ dân với những đảng dân tộc, dân chủ khác.Vì thế cần có một Luật về chính đảng của Việt Nam.Không phải như một anh từng lãnh dạo nào đó nói” bỏ điều 4 là tự sát”.Chính không cần điều 4 ,đảng mới thực sống trong lòng dân tộc.Về vấn đề này Mác có một câu rất hay:”Cạnh tranh có ich như phân công lao động,nó vô ngã như tự do, không thể thủ tiêu cạnh tranh,mặt “xấu” của nó chỉ là sự thủ tiêu đối tượng tham gia cạnh tranh(6).”Vì sao thế, anh muốn thắng, anh phải biến đổi hẳn mình,nếu không có trí tuệ mới, khí phách mới,anh sẽ bị đối tượng tiên tiến mạnh hơn nuốt chửng.Thời đại đã đặt râ những quy chuẩn mới, anh không thể dùng bạo lức để thủ tiêu cạnh tranh nữa,mà Dân tộc cũng không cho phép anh cạnh tranh bằng sức mạnh của bạo lực, mà phải bằng sức mạnh của trí tuệ , khí phách và đạo lý.
            Hãy giúp đảng vượt qua thử thách lớn lao này,thật sự là thử thách”to be or not to be”.Hãy làm theo sự mách bảo của Đức Bụt để chuyển nghiệp ngay trong kiếp này.
            Đảng bộ Sài gòn nên tiếp nhận sứ mệnh lịch sử này.
            Có  nhiều phương pháp để thực hiện,có thể vượt qua những quy chế hủ lậu do Ban lãnh đạo bảo thủ đề ra.
            Đây là bước gian nan nhất trong toàn bộ lịch sử của đảng.Trong Dân có rất nhiều bậc Hiền tài,hãy tìm đến họ để tiếp nhận năng lượng trí tuệ mới và mưu lược cứu Nước, cứu đảng.
            Với lòng tinh thành, tôi xin góp ý với đảng bộ Sài gòn như tư cách một người trong cuộc.Tôi xin gởi tới tất cả các vị đảng viên của Sai gòn một câu trong kinh Thánh, như là một kỳ vọng to lớn:”Vì chẳng phải là phương Đông,phương Tây,hay là từ phương Nam,mà có sự tôn cao đến”.(Kinh Thánh,sách Thi thiên Q III,mục 75, câu 6)
NKM (Tác giả gửi BVB)
-------------
Ghi chú:
*Nghị quyết 1481. Hội đồng Nghị viện Châu âu.
(1) Marx sa vie et son oeuvre.J. Eleinstein. NXB Fayard.
(2) F.Angels : Những người cọng đồng chủ nghĩa và K.Heinzen.
(3) K.Marx: Phê phán cương lĩnh Gôtha.
(4) K.Marx Sự phê phán có tính đạo đức.(M-A TT. T4 tr 423.)
(5) K.Marx Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hegel.
(6) K.Marx : Cạnh tranh và độc quyền.Trong “Sự khốn cùng của triết học.”
Tái bút:          Kinh gửi Thành ủy và Đảng bộ Sài gòn, mang tên Hồ Chí Minh.
Kính thưa các Anh, Chị, tôi tuy không phải là công dân của TP,  nhưng cũng là người trong cuộc, vì nếu Đảng bộ Sài gòn tạo ra những công trạng mới thì chúng tôi ở khắp mọi miền Đất Nước cũng sẽ được hưởng lợi. Vì thế tôi mạo muội viết những góp ý này.
Để lá thư mời gọi của Thành ủy luôn luôn có giá trị thực thà, chân thành, tôi đề nghị cho đăng công khai ý kiến đóng góp chân tình thẳng thắn này.
Tôi trích dẫn một câu trong Kinh Thánh : Hay là từ Phương Nam mà có sự tôn cao đến với thái độ trọng thị, và cùng với biết bao kỳ vọng.
Kính chào trân trọng,
/Nguyễn khắc Mai, Địa chỉ :  26/40 Phố Kim Hoa Hà Nội/
------------

30 nhận xét:

  1. Loại người như Lê Thanh Hải mà còn nắm quyền thì còn lâu đảng bộ TP HCM mới phá rào được.
    Tiếc thay, "hòn ngọc Viễn Đông" một thời giờ chỉ còn là ký ức!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ là cái ao Dizển Đông - tối qua tui dzắt xe lội nước cả cây số trong cơn mưa mà "nòng fơi fới dzậy tương nai u ém... - sau cơn mưa trời vẫn thế?"

      Xóa
  2. Cụ Mai " sức hạn tuổi cao" mà vẫn luôn có những ý kiến đột phá ! Hoan hô cụ Mai!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất chia sẻ ý kiến của cụ NKM. Nếu thành uỷ Tp. HCM thực sự lắng nghe nhân dân và thực sự trở về với dân thí sẽ tạo ra đột phá lớn. Phải thực sự chân thành, thực sự cầu thị và thực lòng hợp tác. Để biểu hiện điều đó, chính quyền tp. HCM phải có những hành động cụ thể như chấm dứt đàn áp những người có chính kiến khác; mở các cuộc thảo luận công khai để thảo luận về tương lai của thành phố với sự tham dự của tất cả các đại biểu của mọi tầng lớp không phân biệt. Nếu chính quyền thành phố không có những hành động chứng tỏ sự thực tâm thực lòng thì mọi người sẽ xác quyết rằng thành uỷ Tp. HCM lại chơi trò dân chủ giả hiệu mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Mai khuyên Sài gòn xé rào? Sao phải xé làm gì, đập cụ tổ nhà nó đi cho nó lành.

    Trả lờiXóa
  5. Cụ Mai hình như đến bài này thì tuổi già đã đè nặng...quên mất việc vừa qua! thì đây thưa cụ: HIẾN PHÁP NĂM 2013 đảng cũng đưa ra cho xã hội góp ý đấy, cụ nhớ không? Những ý kiến của nhân sĩ trí thức có được tiếp thu không? Trái lại một số người thuộc loại công thần của chế độ vẫn bị sách nhiễu. Như vậy việc lấy ý kiến như là cái bẫy. Cụ ạ, người nhốt gà vào chuồng rồi mở cửa cho đi ra sân, trước khi mở cửa bẫy đã đặt thì sự việc diễn ra thế nào? không nói ai cũng biết.Mong những người có tâm huyết đừng hấp tấp tưởng bở...nguy lắm đấy. Đến giờ này công tác cán bộ đã xong rồi cụ ạ! việc lấy ý kiến như một trò chơi lãng mạn đấy cu Mai ạ! Nếu đảng thực lòng vì nước vì dân thì hãy chống tham nhũng thực sự đi đã, minh bạch công tác cán bộ đi đã, nên đưa người mà đảng định bố trí cho dân và toàn xã hội góp ý.Nếu cán bộ không tham nhũng, làm việc vì lẽ công hay nói cụ thể là liêm khiết, vì nước vì dân thì không cần tham khảo dân cũng tin vào đường lối của đảng có đúng không?

    Trả lờiXóa
  6. Bác Nguyễn khắc Mai lại "Gửi trứng cho ác" nữa rồi:
    - Cứ nhìn VÂY CÁNH của ÔNG QUAN ĐẦU TỈNH Lê Thanh Hải và hai quí tử của ông này: Lê Trương Hải Hiếu, vừa được giao chức Chủ tịch UBND kiêm Phó Bí thư Q 12; Lê Trương Hiền Hòa hiện là giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản.
    - Còn vị VUA CÁI: Bảo vệ cho chế độ do Đảng Cộng sản nắm quyền một mình ở Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Phú Trọng cho rằng sức sống của thể chế “không phụ thuộc vào việc có một đảng hay đa đảng” miễn là đáp ứng được chuyện vọng, lợi ích chính đáng của đại đa số nhân dân.(Họp báo trước khi đi coi sự giãy chết của bọn Tư Bản NHẬT)
    Thực tế cái 'TẬP THỂ VUA" này đã "Đập phá" cái "THỂ CHẾ" này tan nát từ rất lâu rồi- Kể cả TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HCM (Mà hàng ngày nhân dân cứ tưởng họ đang TÔN THỜ) ....
    "THÀNH TRÌ" họ đã phá, thì còn hàng RÀO nào nữa để PHÁ hở BÁC MAI (!!!) (?).

    Trả lờiXóa
  7. Nếu mấy ông lãnh đạo Đảng cho mình luôn đúng thì hãy mở một cuộc tranh luận công khai với các trí thức phản biện như Ô NKM,Ô Tương Lai,nhóm boxit VN,v.v.xem ai thắng ai thua? Cả một Hội đồng lý luận TW với bao nhiêu Gs, Ts chẳng lẽ không có lý lẽ gì ,đành ngậm miệng ăn tiền sao? Tôi xin bổ sung thêm ý này. Cái gọi là hệ tư tưởng ML mà các ông đang truyền bá ở VN thực chất là copy của Stalin đấy, đâu phải là những gì hay, đúng, nguyên bản của ML? Stalin chỉ mượn danh nghĩa Mác Lê để tự xây dựng nên hệ thống lý thuyết của CN CS kiểu Xô viet mang nặng đặc điểm bạo lực, trấn áp, quan liêu và sùng bái cá nhân..Vậy sao cứ cố bám lấy cái đã hủ bại từ gốc đến ngọn? Để rồi như bị ma đưa lối quỉ đưa đường,độc quyền dẫn dắt cả dân tộc vào chốn tù mù đầy hoang tưởng ? Tuy nhiên, vấn đề không hcir nằm ở nhấn thức lý luận sai lầm đâu các vị ạ. Thật ra họ cũng biết cả đấy, nhưng một là trót thì phải trét để giữ lấy thể diện, hai là nhờ có cái ML ấy ,họ đã vớ được rất bẫm nên phải cố ôm ghì lấy đống lợi ích để tồn tại , đâu dễ bỏ ra. Giờ đây, nếu ai thực sự vì nước vì dân thì phải đổi mới lần 2, nếu không thì sẽ là "thế lực phản động",bất kể họ là ai, kể cả TBT.

    Trả lờiXóa
  8. Thật cám cảnh cho những suy nghĩ tưởng hay ho, thực ra là "rối loạn tiền đình".
    Xé rào? Lách luật?
    Cứ lộn tùng phèo, hỗn độn.
    Việt Nam nay cần minh bạch, mọi lúc mọi nơi. Không cần phải xé xủng, lạng lách gì hết!

    Trả lờiXóa
  9. Đề xuất của Bác rất tuyệt. Ấy nhưng cháu nghĩ nếu mà đảng bộ Sài Ghềnh triển khai theo hướng này thì trời sập đoàng đoàng. Bác Mai ơi, Bác còn lạ gì nữa, lâu nay đảng đưa dự thảo ra lấy ý kiến nhân dân, nhưng dân góp ý thì đảng có nghe gì đâu. Thế hệ U 40 như tụi cháu bây giờ nghe thấy ai hăng hái góp ý cho đảng, chúng cháu thấy ngộ quá, buồn cười quá. Cháu nghĩ rằng đừng có góp ý nữa Bác à, chờ cho lớp người cuồng tín, bảo thủ trì trệ rửa chân lên bàn thờ thì tụi cháu và con tụi cháu giải quyết cái rụp là xong.

    Trả lờiXóa
  10. Cụ Nguyễn Khắc Mai đã từng làm vụ trưởng ở Ban dân vận trung ương là người hiểu biết và thức thời. Tâm sự của cụ Mai rất tâm huyết và thiết thực nhưng ở Sài gòn (nay gọi là TP.HCM) muốn đổi mới đi tiên phong phải có những con chim đầu đàn dám dân thân và biết lắng nghe điều hay lẽ phải như ông Võ Văn Kiệt

    Trả lờiXóa
  11. Cơ chế tuyển chọn cán bộ lâu nay đã thui chột người tài ngay ở thành phố năng động nhất cả nước. Người ta lo giữ ghế nên chỉ biết vo tròn mũ ni che tai để tiến thân không hy vọng gì đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết này cần đăng công khai trên các báo của thành phố HCM như Sài gòn giải phóng, tuổi trẻ, người lao động để nhân dân và đảng viên chiêm nghiệm đối chiếu với thực tế cuộc sống hàng ngày

    Trả lờiXóa
  13. Bác PKM chịu khó viết quá. Bác PKM bị chìm trong cái mớ hỗn độn của CN ML làm người đọc bị rối tung. Bác PKM có tư tưởng và thái độ dứt khoát về cộng sản nhưng lại dùng CN MLđể chứng minh thì khó thuyết phục lắm. Nói về xã hội dân sự (XHDS) bác PKM viết "Hình thành một xã hội dân sự trên cơ sở dân chủ, dân quyền, nhân quyền,được tôn trọng và bảo vệ"(sic) thì bác chưa hiểu hết thế nào là "Civil Society" mà được người ta dịch ra tiếng Việt là Xã hội dân sự cả. CN Mác cũng như các gọi là XHDS khi đưa vào VN thì mỗi người hiểu một cách; ông nói gà, bà nói vịt... thực chất dùng nó để giành quyền lực mà thôi! Bác PKM nói nhiều lần :"Không có cái gọi là...". Thưa bác nếu "không có cái gọi là" đó thì sao hiện nay dân mình khổ thế này, đất nước mình khổ thế này. Bác PKM nói: "Đảng “cọng sản” thật sự đã hết vai trò" (sic). Không đâu bác Mai ơi. ĐCS VN hiện nay có vai trò cực kỳ quan trọng, nếu để xảy ra rối loạn xã hội, cướp bóc tràn lan, nội chiến hoặc bon TQ tràn vào lãnh thổ... Bác nên nhớ rằng dù Nhật đã đầu hàng thì vai trò của quân Nhật ở VN là phải giữ gìn an ninh và trật tự cho đến khi có người tiếp quản thay thế chứ không phải hết trơn được đâu. Không dễ thế đâu!
    Muốn nói với bác PKM nhiều. Để khỏi mất thời gian của bạn đọc xin bác nhớ cho người dân không hiểu CN ML, hoặc XHDS là cái gì đâu, kể cả phần lớn đảng viên của đảng bộ Saigon. Thôi, các ông dùng chủ nghĩa gì mặc các ông. Cái mà người dân muốn là tự do, có sở hữu đất đai tài sản; có công ăn việc làm (chư không phải đi làm thuê hay xuất khẩu lao động), được tham gia cử (chứ không phải "sáng suốt lựa chọn") người lãnh đạo của mình, đất nước phát triển. Điều mà ĐCSVN hiện nay không làm được. Đơn giản như đan rổ vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  14. “PHÁ RÀO” là vi phạm các quy định, hay pháp luật hiện hành. Không nên vi phạm pháp luật.

    Nên dùng điều 4 hiến pháp: ".. là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", (tức là đứng trên luật pháp,) quyết định: chọn một nhà kinh doanh, không là đảng viên cộng sản, tức là không theo quan điểm: "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp", làm chủ tịch thành phố!

    Trả lờiXóa
  15. Bác Mai đừng lo . Nhiệm vụ phá rào lâu nay đã có các nhóm lợi ích thực hiện rồi , không cần Đảng bộ SG không có tên trên danh sách Đảng Bộ !

    Bác muốn dùng kim chỉ để vá lại tấm áo cho Đảng là chuyện vô ích . Vải của tấm áo Đảng đã mục rồi , càng động vào chỉ tổ càng tan rã sớm hơn mà thôi .

    Chi bằng , để đấy cho cho thiên hạ xa gần ngắm nhìn bình phẩm , cũng như để an ủi nhưng ai từng thành tâm và nhiệt huyết đóng góp .

    Trả lờiXóa
  16. Cụ Mai Kính mến : đối với tổ chức ĐCS hiện nay nhân dân Việt Nam tháy rõ một tổ chức bán nước ,hại dân . quyền , lực , tiền đầy mình là thú tính cả rồi . không còn đạo lý . luôn dựng lên một lũ cán bộ bất tài thiếu đức lấy ăn làm chính . cụ góp ý làm gì như nước đổ đầu vịt phí sức

    Trả lờiXóa
  17. Thật đau thương cho dân tộc Vn đến thế kỉ 21 người ta lên sao hỏa rồi mà gặp lũ vượn người mằng mò tìm kiếm . Chẵng biết mô tê để chỉ nhất lên mặt đất mà ko xong khốn nạn thật Đến độ phá rào phá cổng mà ko dám thì đến chờ đến bao giờ đến thiên đường XHCN Mục nát

    Trả lờiXóa
  18. Cái đễu giả của CS thì nhiều lắm,nhưng nỗi cộm nhất là:khi cần thì là mẹ,là chị. Khi không cần thì "mẹ chiến sĩ' phải cỡi truống để giành đất với "con".
    Khi đi thì "phãn động,chạy theo Mỹ".Khi đem đôla về thì "khúc ruột ngàn dặm".
    Nó vô liêm sĩ tới mức độ bĩ ỗi.Mà tôi cũng không hiễu sao họ chịu được.Gặp tôi,tôi mắc cỡ lắm.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng không chấp nhận người mắc cỡ như anh nhé... Anh muốn dzô, da mặt phải dày cui!

      Xóa
  19. Không có quẻ dịch nào là Thiên Lôi Tráng cả, nếu là quẻ Thiên Lôi, thì là Thiên Lôi Vô Vọng. Như lời hào từ của tác giả trình bày, là hào Thượng Lục của quẻ Lôi Thiên Đại Tráng. Nếu như tin rằng quẻ gieo này của tác giả có ứng nghiệm, tức là động hào trên cùng của quẻ Đại Tráng. Lời hào như sau :
    -Đê dương xúc phiên, bất năng thoái, bất năng toại, vô du lợi, gian tắc cát.
    Tạm dịch :
    -Cừu đực húc vào dậu, lui không được, tiến cho toại ý cũng không được, không có lợi gì cả; chịu khó nhọc thì tốt.
    Chú thích :
    Hào này ở trên cùng quẻ Đại tráng là hết thời lớn mạnh, mà cũng ở trên cùng ngoại quái Chấn, là rất ham động mà bất lực (âm nhu); như con cừu đực hung hăng húc vào dậu, mắc kẹt sừng, lui không được, tiến lên cho toại ý cũng không được, không lợi ở chỗ nào cả. Nếu bỏ tính hung hăng húc quàng đi mà chịu khó nhọc thì tốt.
    Theo lệ của sách Dịch, quẻ Đại Tráng là rất mạnh, nhưng hào trên cùng là thời cuối của Tráng rồi, như tên đã hết tầm, không xuyên thủng được lụa mỏng. Thế mà lại hung hăng như dê đực, húc đầu vào dậu, mắc kẹt sừng vào dậu, muốn rút ra không được, muốn húc thủng dậu cũng không xong, chỉ có chờ chết mà thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Trương Minh Tịnh nói hay ! // Dân chúng Saigon nguyền rủa cha con nhà Lê Thanh Hải không còn gì để nói !

    Trả lờiXóa
  21. T Trọng lại lấy tiền của nhân dân ..du hí Nhật Bản ..Đi sang nước người ta công dân người ta tự do đời sống giàu có ...thấy vậy ..mà không biết nhục , Đ..C

    Trả lờiXóa
  22. Lê thanh Hải và con trai ông ta đã biến thành phố SAIGON,từ HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG ( tên gọi của thành phố này trước năm 1975) mà ai cũng thèm thành VŨNG BÙN THẾ GIỚI mà ai cũng sợ ! Hoan hô Lê thanh Hải và gia đình ! hoan hô,hoan hô,hoan hô !!! Giỏi quá ! dân đen chúng tôi vô cùng khâm phục,tâm phục khẩu phục đấy !Lê thanh Hải là người tài chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại,HẠNH PHÚC CHO VN QUÁ !!!

    Trả lờiXóa
  23. "Ngưu tầm ngưu mã tầm mã" nhân sự cha truyền con nối và cùng ekip đã đảy đất nước ta đến hồi mạt vận.

    Trả lờiXóa
  24. Mong sao giờ đây có Người đứng Lên kêu gọi : Ai có gươm dùng gươm , không có gươm thì dùng cuố thổng gậy gộc ...Dành lại Tư Do

    Trả lờiXóa
  25. Mọi người đều có cái MONG như Nặc danh 10:45 ! xin Trời Đất phò hộ cho VN chúng con !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thèm như Nặc danh10:45 Ngày 16 tháng 09 năm 2015 lắm, tiên sư nó, cả đời mắc lừa, bây giờ sắp hết đời rồi, nhưng nếu có biến thì tôi nguyện phải thịt được một thằng độc tài to tay sai Tàu cầm đầu lũ chó điên mấy năm trở lại đây -rồi có chết cũng không tiếc.

      Xóa
  26. Cha con nhà Lê thanh Hải,nếu có cuộc kiểm tra của Forbes thì năm 2016,chắc Bill Gates ( vua máy tính ) vẫn là tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản là 68 tỷ dollars Mỹ,cha con nhà Hải chắc cở 67,9 tỷ dollars Mỹ ấy nhỉ ? (xin nói thêm Ô.Lê thanh Hải - ủy viên bộ chính trị đảng csVN,bí thư thành ủy t/p Saigon,vói thằng con hỉ mũi chưa sạch đã làm chủ tich Quận !)

    Trả lờiXóa
  27. Vân ạ! Đang phá dữ lắm ạ!

    Trả lờiXóa