Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

MỘT NGUYÊN THỦ MẠNH và MỘT QUỐC GIA MẠNH

      
                   * HUY ĐỨC
Ngày 3-4-2014, trong "lễ thượng kỳ", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc đến khái niệm một"quốc gia mạnh" và, cái cách ông đứng trên nóc tàu, một tay chống nạnh, một tay vẫy đám đông, bên cạnh một cựu nguyên thủ phải ôm cột giữ thăng bằng, gợi ý hình ảnh một quốc gia mạnh cũng tương đồng với một nguyên thủ mạnh.

Một Nguyên Thủ Mạnh
Tàu ngầm chỉ phát huy tác dụng khi nó lặn sâu chứ không phải khi nó nổi lên.
Chính trị Việt Nam cũng như biển khơi. Một nguyên thủ mạnh không chỉ là người biết xây dựng hình ảnh trước công chúng mà còn phải là một người biết kiến tạo tương lai cho mình và cho chính công chúng ấy.
Một nguyên thủ đưa được nhiều người thân, nhiều "em út" vào các vị trí trọng yếu, thâu tóm được nhiều quyền lực và tiền bạc chỉ được coi là một nhà độc tài. Một nguyên thủ coi mọi người dân đều là người của mình, thiết kế được một nhà nước mà ai ngồi vào cũng rất khó tham nhũng, khó lạm quyền; kiến tạo được những nền tảng dân chủ để quốc gia vẫn phát triển ngay cả khi không có mình, nguyên thủ ấy mới đáng được coi là nguyên thủ mạnh.
Một nguyên thủ mà đất nước cần vào lúc này phải là một nhà cải cách. Muốn trở thành một nhà cải cách phải có đủ khát vọng và trí tuệ. Chỉ những người có khát vọng dân chủ mới có đủ dũng cảm để từ bỏ đặc lợi, đặc quyền. Chỉ những người có đủ trí tuệ mới có thể tập hợp lực lượng và chuẩn bị một lộ trình vững chắc. Chưa có ý chí chính trị (cải cách), chưa thiết kế lộ trình chính trị thì chưa thể nào "thông điệp".
Độc Tài & Dân Chủ
Những cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok hay được những người ngại thay đổi nói đến như những con ngoáo ộp dân chủ. Trong khi, Singapore lại thỉnh thoảng được đưa ra như một ví dụ êm ái khi bào chữa cho sự độc tài.
Nhưng, Singapore chỉ là một "citi-state" và Thái Lan mới chỉ là một quốc gia đang ở trên đường đi đến dân chủ. Quyền lực nhà nước Thái vẫn đang khi nặng về vương quyền, khi nghiêng về pháp quyền. Trong những xung đột chính trị, quyền đưa ra "phán quyết" cuối cùng thường là quân đội chứ không phải là tối cao pháp viện.
Không phải không có những ví dụ về "độc tài anh minh". Nhưng, tỉ lệ các quốc gia thực sự thành công nhờ các nhà "độc tài anh minh" là không đáng kể so với những quốc gia thành công nhờ dân chủ. Điều quan trọng là, không nên rủi ro một quốc gia bằng cách ủng hộ một nhà độc tài vì nghĩ là họ anh minh bởi nếu họ không anh minh thì sẽ vô phương cứu chữa.
Dân chủ không phải là đích đến mà là con đường ít rủi ro hơn để một quốc gia đi tới phồn vinh. Các nhà độc tài có thể giam hãm một dân tộc nhiều thập niên, nhưng không có nhà độc tài nào có thể ngăn cản một dân tộc đi đến tự do, dân chủ.
Chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - trong thông điệp đầu năm 2014 - cũng đã phải thừa nhận: "Dân chủ là xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người”. Có thể nhiều người không muốn "Đảng ta phải nắm chắc ngọn cờ dân chủ” như tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng tôi tin, những người đấu tranh cho tự do sẽ hoan nghênh bất cứ ai, kể cả Đảng cộng sản, đưa được dân chủ đến cho Việt Nam.
Dân chủ không phải là một "ông Bụt" để có thể hiện lên khi một chế độ toàn trị bị dân chúng lật nhào. "Cách mạng Cam", "Mùa Xuân Ả Rập..." là những ví dụ cho thấy, dân chủ không đơn giản chỉ là đa đảng và tự do bầu cử. Tự do chính trị là điều kiện tiên quyết để có dân chủ nhưng một nền dân chủ chỉ có thể đứng được trên các trụ cột: nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự và kinh tế thị trường.
Nếu những điều được nói trong Thông điệp đầu năm của Thủ tướng là thật lòng. Nếu những người đang nắm quyền muốn tìm lối thoát cho mình trong dân, thì nên chuẩn bị một lộ trình thông minh để từ bỏ độc tài. Con đường đi đến dân chủ không nhất thiết phải bắt đầu bằng sụp đổ.
Kinh Tế Thị Trường
Khác với các nền độc tài khác, độc tài xã hội chủ nghĩa không chỉ tước đoạt tự do chính trị mà còn tước đoạt cả quyền tự kiếm sống của người dân. Cho nên, tiến trình đi đến dân chủ của những quốc gia bị giam hãm quá lâu trong "tập trung, quan liêu" như Việt Nam, ưu tiên xây dựng kinh tế thị trường phải được đặt lên trước hết.
"Đổi mới" mà Đảng vẫn coi như một công lao thực chất chỉ là để cho dân được quyền tự lo lấy cơm ăn (Đại hội Đảng lần thứ VI, 12-1986, cho phép phát triển kinh tế nhiều thành phần từ chỗ tập trung quyền này trong tay nhà nước). Năm năm sau, ở Đại hội VII (1991), những người cải cách mới đưa được vào văn kiện Đại hội ý tưởng "xây dựng nền kinh tế thị trường". Nhưng, tháng Giêng năm 1994, tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ, những người bảo thủ đã "buộc" vào "kinh tế thị trường" cái "đuôi định hướng".
"Định hướng xã hội chủ nghĩa" đã trở thành chỗ dựa chính trị để "kinh tế quốc doanh" trở thành"chủ đạo". Không thể có kinh tế thị trường khi nhà nước nắm hết các nguồn lực của xã hội, rồi nhảy vào mọi ngóc ngách của thị trường để cạnh tranh với khu vực "dân doanh". Trong giai đoạn thị trường sơ khai, nhà nước có thể vẫn duy trì một số doanh nghiệp cung ứng những dịch vụ mà tư nhân không thể đầu tư. Nhưng nếu nhà nước cũng kinh doanh thì không bao giờ có môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Năm 2006, lẽ ra Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có thể hoàn thiện các thiết chế của kinh thị trường, nâng thành quả thi hành Luật Doanh nghiệp 1999 lên một mức cao hơn nhờ tác động của Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ và WTO.
Nhưng chủ trương cho quốc doanh kinh doanh đa ngành không những đã tạo ra những ung nhọt bên trong (Vinashin, EVN Telecom...) mà còn hủy hoại môi trường kinh doanh. Giấy phép lại được các bộ ngành khôi phục và quyết sách kinh tế quan trong nhất trong nhiệm kỳ hai của ông lại nặng về hành chánh[1].
Đại hội lần thứ XI (2011) đã có một quyết định quan trọng, không còn coi “chế độ công hữu về tư liệu sản xuất" là đặc trưng của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Nếu các cố vấn chính sách của Chính phủ vẫn là những nhà cải cách, đây sẽ là chỗ dựa chính trị để trao quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân; thay "quốc doanh là chủ đạo" bằng "hiệu quả của nền kinh tế là chủ đạo"... Rất tiếc, sau Đại hội XI, Chính phủ không những không khai thác được lợi thế chính trị này để đưa ra được cải cách quan trọng nào mà còn để trống "trận địa chính sách" cho những người giáo điều, bảo thủ [2].
Trong khoảng 1990 đến 2006, các nhà cải cách và những kẻ bảo thủ vẫn giằng co trong cuộc đấu tranh "ai thắng ai". Đôi bên đều cố gắng cài cắm "chữ nghĩa" vào các văn kiện rồi khai thác nó khi làm chính sách. Đầu thập niên 1990, các nhà lãnh đạo Việt Nam - từ thủ tướng cho tới các bộ trưởng, thứ trưởng - đều ý thức là họ cần phải học A, B, C về kinh tế thị trường. Thế hệ lãnh đạo ngày nay có bằng cấp cao hơn, nhiều người lầm tưởng là về kinh tế thị trường họ không cần phải học.

Nhà Nước Pháp Quyền
Sau vụ xử 5 công an đánh chết công dân Ngô Thanh Kiều, ông Chánh án thành phố Tuy Hòa nói rằng bản án của tòa là một "lựa chọn an toàn" nhằm giữ gìn "quan hệ". Giải thích của ông chánh án làm dư luận bất bình nhưng ông đã rất thật thà. Trong quan hệ chính trị ở địa phương, xét về thứ bậc, chánh án thường chỉ được cơ cấu vào ban chấp hành trong khi trưởng công an lại nằm trong thường vụ.
Pháp chế xã hội chủ nghĩa ưu tiên bảo vệ chế độ chính trị, coi pháp luật là ý chí của giai cấp cầm quyền. Nhà nước pháp quyền đặt "pháp" - những giá trị, những nguyên tắc về công lý được các thành viên trong cộng đồng chia sẻ và thừa nhận - cao hơn "luật" - những quy tắc do quyền lực tạo nên, lệ thuộc vào chính trị (Điều 88, Điều 258... của Bộ Luật Hình sự). Pháp không chỉ là sự công bằng mà còn là chủ quyền, pháp đứng trên, điều chỉnh hành vi của những người cầm quyền.
Một nhà nước không có khả năng bảo vệ công lý thì không thể thiết lập nền tảng cho những giá trị cốt lõi của dân chủ nảy mầm. Công lý không thể được mang đến bởi những người coi các mối quan hệ trong Đảng quan trọng hơn các giá trị được chia sẻ bởi cộng đồng. Không thể xây dựng nhà nước pháp quyền khi hệ thống pháp lý lệ thuộc hoàn toàn vào chính trị.
Con đường đi từ một nhà nước chuyên chính đến một nhà nước pháp quyền không thể một sớm, một chiều. Không chỉ phải thiết lập một hệ thống tư pháp không còn lệ thuộc các cấp ủy và chính quyền địa phương mà còn phải có một hệ thống tư pháp "nhân danh công lý". Một khi tòa án vẫn còn "nhân danh nước cộng hòa XHCN Việt Nam" thì cán cân của tòa vẫn nghiêng về các yếu tố nhà nước như kết luận điều tra, cáo trạng thay vì phải dựa vào công lý.

Xã Hội Dân Sự
Tháng 9-2011, nhà báo Trần Đăng Tuấn cùng các đồng nghiệp lên Suối Giàng định để "ngắm những cây chè cổ thụ". Nhưng trong chuyến đi, họ chứng kiến bữa ăn của 80 học sinh của một trường tiểu học nội trú chỉ có cơm và canh cải xanh. Ngay sau chuyến đi đó, ông Tuấn và bạn bè đã khởi động chương trình "cơm có thịt".
Hơn 18 tỷ đồng và nhiều hiện vật đã được người dân đóng góp và từ đó, không chỉ trường tiểu học Suối Giàng, hàng ngàn trẻ em vùng cao đã được làm quen với những bữa "cơm có thịt". Vậy nhưng, phải đến đầu tháng 4-2014, "cơm có thịt" mới được công nhận tư cách pháp nhân (Lập quỹ có tên gọi là Trò Nghèo Vùng Cao).
Một nhà cầm quyền khôn ngoan không bao giờ ôm hết về mình trách nhiệm giải quyết mọi phiền hà. Điều gì các quan hệ kinh tế, các quan hệ dân sự... xử lý được thì nhà nước không dại gì nhúng tay vào. Một chế độ dùng quyền lực nhà nước để đè bẹp xã hội dân sự, dùng các định chế chính trị (Đảng và các tổ chức chính trị của Đảng, các thiết chế nhà nước, các nhóm lợi ích...) chế ngự xã hội, thì chế độ đó không chỉ ngăn cản con người phát triển toàn diện mà còn tự làm nghèo chính mình.
Sự hình thành xã hội dân sự sẽ gặp không ít khó khăn khi chưa có tự do chính trị. Nhưng xã hội dân sự cũng không thể hình thành khi người dân không nhận thức được đó là sứ mệnh của chính mình. Chỉ khi người dân bước ra khỏi tâm thế thần dân để đứng trên tư thế công dân thì mới có thể xây dựng một xã hội dân sự trưởng thành, đủ sức đón nhận một cuộc chuyển tiếp dân chủ giảm thiểu khả năng đổ vỡ.
Những người đến Bangkok khi các cuộc biểu tình đang ở cao trào ngạc nhiên khi thấy mọi hoạt động trên các khu phố không có "tụ tập đông người" vẫn diễn ra bình thường. Thay đổi chính phủ cũng không gây ra rối loạn khi xã hội dân sự phát triển, hành chính công vụ và hệ thống tư pháp độc lập với các đảng phái chính trị.

Tự Do Chính Trị và Các Nhà Dân Chủ
Không chỉ có công an, không ít người thành đạt trong xã hội hiện nay cũng thường sử dụng những ngôn ngữ ít thiện cảm khi nói về những người đấu tranh. Họ khai thác hình ảnh và ngôn ngữ thể hiện trong tình trạng bức xúc của một số người xuống đường và coi đó là "dân chủ".
Không rõ, khi có tự do chính trị, những người như blogger Điếu Cày, chị Bùi Hằng, luật sư Lê Công Định, tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ... có ra tranh cử hay không. Nhưng dân chủ không có nghĩa là các "nhà dân chủ" có thể đương nhiên cầm quyền mà là người dân có quyền bầu hoặc không bầu cho họ.
Dân chủ có đủ chỗ cho tất cả mọi người. Đừng mặc cảm vì mình không đủ dũng cảm hy sinh như Lê Thị Công Nhân, như Điếu Cày... Xã hội dân chủ cần cả những người biết làm giàu cho chính mình chứ không chỉ cần những người dám xuống đường.
Tháng 3-2002, bác sĩ Phạm Hồng Sơn dịch bài viết "Như Thế Nào Là Dân Chủ" trên website của Đại sứ quán Hoa Kỳ rồi phát tán "tài liệu" này. Ông còn viết và phát hành bài "Những Tín Hiệu Đáng Mừng Cho Dân Chủ Tại Việt Nam". Hai mươi ngày sau, bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị bắt. Năm 2003 tòa sơ thẩm xử ông 13 năm tù, phúc thẩm giảm xuống còn 5 năm tù. Mười năm sau, cho dù vẫn có những người vì thực thi quyền tự do ngôn luận mà bị vào tù như Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào... nhưng không gian tự do chính trị đã rộng hơn rất nhiều so với thời bác sĩ Phạm Hồng Sơn ngôn luận.
Chính những người tranh đấu như bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân... đã góp phần mở ra không gian tự do đó. Nếu chính quyền bình tĩnh, họ cũng sẽ thấy, những người tranh đấu không những không đe dọa quyền lực của họ mà còn giúp họ nhận ra, càng tôn trọng quyền tự do của người dân, nhà nước càng mạnh lên.
Đừng quá sợ hãi những người biểu tình quanh Hồ Gươm mà hãy quan sát các đoàn "dân oan"để thấy những "quả bom" ức chế trong dân. Không lúc nào là quá trễ để có một lựa chọn thông minh: đưa ra lộ trình dân chủ hóa để chủ động tham gia hay chờ đợi sự sụp đổ để trở thành đối tượng của đám đông giận dữ.
Đây là lúc những người trong Đảng có thể chia sẻ con đường cải cách, phải biết bỏ qua những tị hiềm, bắt tay nhau xây dựng một quốc gia vững mạnh.
H.Đ / Dân Luận
-------------
[1] Trong nhiệm kỳ hai, Thủ tướng có ít những chính sách sai lầm hơn. Nhưng cách điều hành vẫn rất là hành chánh. Nghị định về quản lý vàng về mặt hình thức đã tạo ra những "con số đẹp" (mang lại cho Ngân hàng Nhà nước 7.600 tỷ đồng) nhưng hậu quả của nó là lâu dài. Chi phí của nền kinh tế tăng lên do 6000 cửa hàng vàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng phải đóng cửa hoặc phải núp bóng các doanh nghiệp có phép kinh doanh vàng; các ngân hàng thương mại phải mua đấu thầu gần 7 tấn vàng với giá cao hơn bình thường ít nhất là 7.600 tỷ đồng.
[2] Không có cải thiện trong chính sách đất đai, quan điểm "quốc doanh là chủ đạo" lại còn được đưa vào Hiến pháp.
---------------

70 nhận xét:

  1. "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - trong thông điệp đầu năm 2014 - cũng đã phải thừa nhận: "Dân chủ là xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người”... và con ông, cũng sẽ là LÃNH TỤ, giống như triều đại phong kiến vậy.

    Chỉ nói phét! Ai tin?
    Có dám xóa bỏ điều 4 hiến pháp ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cai mieng cua ong Thu-tuong nhu co thoa mo khi noi...
      Dan-chu cua ong la dat cho thang con ngoi 2 cai ghe/ mot lan (pho bi-thu va pho chu-tich),
      Ong ta khong phai noi phet, ma la noi dieu-ngoa, noi khong biet xau-ho, xem thuong tat ca.
      Anh Huy-Duc viet hay va ro-rang, Anh co trinh-do& noi-luc trong kien-giai van-de...

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 03:12 10 tháng 4, 2014

    Bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng, bài viết rất hay, rất chí lý. Mong được đọc nhiều bài như thế của Huy Đức.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ cần nhìn mấy quả đấm sắt rỉ,cái bôxịt là thấy cái đầu tịt

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thích ông ôm cột - rất bình dân và hài hước, có vẻ trêu chọc "ai đó". Vì rõ ràng tàu đang đứng bất động, "vững chắc (trì độn)", nếu cần "giữ thăng bằng" thì đa số trong hình phải "giữ thăng bằng" rồi, kể cả kẻ khệnh khạng.
    Do vậy, bài này mờ nhạt, khi cố van xin chính quyền...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ôm cột đang nghĩ: "Các chú hậu sinh mà quá khôn, đất nước có tàu ngầm chơi, bọn bay thì được nhiều tiền lại quả. Tiếc cho nhiệm kỳ của mình, chả nghĩ ra trò mua tàu ngầm. Những dự án loại này thì ô kê đi, cứ thoải mái. Một kiểu "ụ nổi" của thằng Dương Chí Dũng thôi mà. Tao lạ chó gì...".........

      Xóa
    2. Bác thấy đằng sau có 2 người đưa tay ra đỡ Thủ Tướng không ? ông phóng viên cầm máy cũng phải ôm cái cột có cờ trắng , cái cột sắt to như thế mà ông kéo nghiêng hẳn về một phía , lễ thượng cờ thì sĩ quan Hải quân phải đứng nghiêm nhưng ông ta lại đưa tay ra đỡ , nếu không thì Thủ Tướng X VN . . . kềnh rồi !

      Xóa
    3. Đó, ... Đó mới là cái "chi tiết" đắt giá nhất để tác giả bài viết dẫn dắt chúng ta vào xem cái vở tuồng, chèo này đó !

      Xóa
  6. Cảm ơn bác Huy Đức.
    Nhắc cái thằng mười la mã làm gì cho xấu hổ.
    nó còn chẳng tôn trọng nó.....

    Trả lờiXóa
  7. Quả thật là rất hay.

    Trả lờiXóa
  8. Trăm năm Kiều vẫn là Kiều
    Một thằng nói phét, suốt đời huênh hoang!

    Trả lờiXóa
  9. Viết dỡ ẹc.
    Quân đội rãi khắp thế giới thì dân chủ cái quái gì.Nước nào khó bảo chút là bao vây cấm vận.Con cá,con tôm....của Việt Nam cũng bị bao vây cấm vận theo sach tăng thuế theo giọng điệu thuế chống phá giá...thì quá hèn.
    Vì quá yêu dân và nước Việt Nam thì ở tù có nghĩa lí gì,vậy hà cớ gì nhảy đổng lên.
    Đến mẹ đẻ mà chưa có kí thịt bò cho mẹ thì yêu ai ?
    Đến dân tộc mình thất nghiệp mà thương dân Ukraine đến mức gây cho nó đói tiếp.
    Đúng ! ĐCSVN còn quá nhiều sai lầm,nội bộ ĐCSVN còn quá nhiều lộn xộn,chính sách kinh tế xây dựng đất nước hầu như đều dỡ hơi,bát nháo....nhờ đó mà bữa cơm có thịt là quá thường,vậy mà bỗng thành ước mơ to lớn của nhiều gia đình, Đây là cái tội mà họ bám lấy cái ghế được phân công của ĐẢNG,nói ngụy biện hoài.
    Đã là đảng viên,sau khi có bằng Đại học chính qui,có 5 năm tuổi đảng thì thừa sức lãnh đạo chính quyền từ TW dến xã phường...nhưng họ không làm vậy,vì họ vẫn duy trì thứ phong kiến thực dân trong chế độ dân chủ cách mạng do ĐCSVN lãnh đao.
    Một thằng hèn,sao có dũng khí,một thằng chả có khí phách anh hùng vốn có của một dân tộc thì lãnh đạo cái gì...
    Đất nước đau thương,mà cứ gieo rắc những bóng ma chỉ là vô bổ.
    Công Sơn tham gia cho có gỡ nút thắt mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu oc của CS chắc không bình thường ( "quá siêu" ?) nên không thể tiếp thu được những ý tứ trong bài viết của HĐ. Giống nhiều vị lãnh đao "quá anh minh" nên nhìn thực tế toàn thấy "ổn định".

      Xóa
    2. CS đang tụng kinh sám hối ah?????
      Mà CS chửi X thậm tệ thế....

      Xóa
    3. Hình ảnh Bác Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã nói lên tất cả, đó là đổi mới , đang tiến ra biển khơi và hoà nhập sâu rộng cùng với bạn bè Thế Giới !
      Một vị thuyền trưởng thế vững chắc, đang lái con tầu đất nước bước vào kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của Tri Thức và Văn Hoá, Giầu Đẹp và Hạnh Phúc!
      Con tầu do bác cầm lái đang thẳng tiến ... Bỏ lại đằng sau những "rác rưởi", khói bụi, ô nhiễm, những âm thanh hỗn tạp của những "THẾ LỰC THÙ ĐỊCH" đang chơi vơi, vùng vẫy trong vũng bùn đen tăm tối! ( Trưởng Phòng VHTT , huyện Đông Hưng, Thái Bình : Lại Thành Kiên 0979360138)

      Xóa
    4. Xem nhiều còm của Công Sơn thấy cũng vui vui. Dân chủ hay không Dân chủ anh nào cũng sướng, mỗi anh lên một tí rồi xuống một tí, rồi lại lên lại xuống, cứ như trò chơi bập bênh vậy. Anh nào cố đoán xem Công Sơn nói gì sẽ thần kinh luôn. He he.

      Xóa
    5. “Họ” là những thằng chó nào hả bác Công Sơn?
      Bác bảo đi oánh nhau với bọn Mẽo từ lúc Bác còn thò bi, để chỏm vậy thì bác CS còn sợ thằng chó nào nữa mà không dám Ván Bài Lật Ngửa nhổ toẹt vào mặt lũ “Họ” chúng nó? Bác cứ phang thẳng như Bà Tưng, lật cái bản mặt của lũ đạo đức giả đang tham, ô tham nhũng, bán nước hại dân đó ra cho bọn trẻ chúng cháu biết chúng là những ai, thằng nào, con nào? Để chúng cháu biết mà cảnh giác, tránh xa lũ chúng nó. Để khi chúng nó dùng giọng lưỡi dụ khỉ bọn cháu là yêu Đảng là yêu Nước thì chúng cháu chưng lời của bác Công Sơn ra làm bằng cho lũ chó chúng nó cụp mặt cúp đuôi cái bụp.
      Đây này! Bác CS tao theo Đảng từ lúc thò bi, để chỏm mà giờ biết Đảng chúng mày lừa bác, nên bác chửi chúng mày là đồ chó tham ô tham nhũng bán nước hại dân đây này! Chúng mày đừng lên mặt đạo đức giả dạy sinh viên chúng tao yêu Đảng là yêu Nước nữa. Tụi tao ngán đến tận cổ ròi khi phải học mấy cái môn ba láp Lịch Sử Đảng, XHCN lắm ròi. Chúng mầy thích thì chúng mày cứ học chứ đừng bắt bọn tao phải tiêu hóa mấy cái thứ đồ rởm, rơm rác ấy nửa. Cả thế giới người ta đã lên án, vứt nó vào sọt rác từ lâu ròi. Bảo thủ là bằng chứng của sự ngu si, ngu dốt đấy thưa các thày các cô, thưa chúng mầy ạ! Xem tấm gương bác CS đây này, xem bác ấy chửi bọn chó chúng mầy đây này!
      Chơi đi! Chiến đi bác CS! Hay là bác CS sợ? Bác hèn?
      Bác thấy bác Thích Đọc Còm chưa? Bác ấy thẳng tưng còn hơn cả chị Tưng ấy chứ! Thằng nào khốn nạn, làm điều hại dân hại nước là bác ấy lôi ra hết. Thơ thì hay, dẫn chứng, lập luận thì đầy đủ, đố thằng chó nào dám cãi lại được. Bọn cháu đọc mà mê, vỗ đùi nhau đôm đốp. Còm thế mới thích, mới mê, mới là dẫn lối, chỉ đường cho lớp trẻ chúng cháu.
      Chứ cứ như Bác: Nào là khoe già, khoe chức, khoe theo cách mạng từ lúc hở cu bi thò cu tí mà viết còm cứ thụt thụt, thò thò nhát như con cá thác lác, đọc mà thấy chán như con gián thì thật chẳng biết bác là loại người gì. Nói có thật hay không? Hay lại giống CB, Lê Văn Tám thì hãi Luyện, khốn con bà nạn lắm!

      Xóa
    6. CS có muốn chúng ta giàu mạnh như Nam Triều Tiên không ? họ chẳng hề bị cấm vận , họ chế tạo được xe tăng , máy bay , tàu ngầm tàu chiến , vì sao họ giàu thế ? vì họ không chọn con đường bị cấm vận . Đất nước đau thương , chiến tranh , nghèo đói , cấm vận là do giới lãnh đạo gây ra , Nhân dân chỉ là vật thí mạng và lãnh đủ . Cấm vận là bộ phận của cuộc chiến chống độc tài , ́đến khi mà nhân dân VN hoàn toàn có quyền tự quyêt thì tất cả những thứ mà CS gọi là " Đau thương " này sẽ tự biến mất .

      Xóa
  10. Bài viết rất hay,tuy nhiên sẽ là hay hơn nếu khảng định rõ dân chủ hóa xã hội ở Việt nam an hòa và thành công nhất khi lực lượng cấp tiến ngay trong Đảng CSVN lập tiến trình thực hiện.

    Đảng CSVN hiện có tới 4 triệu đảng viên và số có chức có quyền ,bảo thủ trì trệ vì lợi ích cá nhân cục bộ là không lớn,phần đông đảng viên đảng CSVN không dính đến quyền lực, có nhận thức khách quan về nhu cầu đổi mới,ủng hộ dân chủ hóa xã hội vì lợi ích chung của nhân dân.ĐÂY CHÍNH LÀ NHÂN TỐ TÍCH CỰC,TIẾN BỘ ,CÓ VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ HÓA XÃ HỘI.

    Nhân dân Việt nam CẦN ủng hộ số đông đảng viên Đảng CSVN chân chính không dính chàm tham nhũng , thực sự chỉ vì nhân dân này để quá trình dân chủ hóa xã hội ở Việt nam sớm được thực hiện triệt để và bền vững.

    Trả lờiXóa
  11. chả hiểu Công Sơn nói gì, có cảm giác như Công Sơn không đọc kỹ bài của Huy Đức hoặc Công Sơn cố tình ngụy biện cho ĐCS VN. Tôi chỉ hỏi anh Sơn một câu, Đảng lãnh đạo hiện nay gọi là Đảng gì, chắc chắn không phải là Đảng do bác Hồ lập ra

    Trả lờiXóa
  12. Nhà báo HĐ đã có cái nhìn rất bao dung và dễ hiểu về vấn đề dân chủ :
    "Dân chủ không phải là đích đến mà là con đường ít rủi ro hơn để một quốc gia
    đi đến phồn vinh"

    Đòi hỏi dân chủ, đi đến dân chủ, suy cho cùng cũng chỉ nhằm tới mục đích đó, quốc gia chưa phồn vinh là dân chủ chưa tới đích dù quốc gia đó là độc đảng hay đa đảng cũng vậy.

    Khi nhân dân thực sự làm chủ, nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân, quốc gia đó chắc chắn sẽ phồn vinh. Dân chủ sẽ thực sự ngự trị ở đó, khỏi phải đòi hỏi, đi tìm đâu xa.

    Ai, lực lượng nào đem lại phồn vinh cho đất nước, người đó, lực lượng đó mới đủ tư cách nói đến hai tiếng dân chủ, có thể đó sẽ là công nhân, nông dân, doanh nhân, trí thức...ai cũng được kể cả đảng CS ( quan điểm của HĐ ? )

    Đảng CS lãnh đạo 40 năm ( thống nhất đất nước ), Việt nam vẫn chưa phồn vinh chỉ vì chưa có dân chủ thực sự, phong trào đòi dân chủ đã nẩy sinh và ngày càng phát triển, bản chất phong trào không để lật đổ ĐCS mà chỉ nhằm đến đất nước phồn vinh.

    " những người tranh đấu không những không đe dọa quyền lực của họ mà còn giúp họ nhận ra, càng tôn trọng quyền tự do của người dân, nhà nước càng mạnh lên ". Đó là thực tế chỉ tiếc là ĐCS không nhận ra.

    Còn tin ĐCS là lực lượng có thể thay đổi, có thể mang lại phồn vinh cho đất nước là niềm tin rất bao dung của HĐ, không phải ai cũng có niềm tin như vậy. Con đường đi đến phồn vinh, đến dân chủ do ĐCS lãnh đạo là con đường đầy rủi ro hết thế kỉ này không chắc đã đến.

    Con đường dân chủ ở VN cũng không hề bằng phẳng, dễ dàng vì lực lượng dân chủ đã mỏng lại còn không ai chịu ai.Khắc phục được điều này sẽ hạn chế rất nhều rủi ro.

    Cám ơn HĐ đã có bài viết hay. (ghi thêm; TH là nick riêng, không phải hãng sữa )

    Trả lờiXóa
  13. Nguyên Thủ Mạnh?

    Nguyên thủ mạnh? Ta có Nông Đức Mạnh!
    Ngoài bảy mươi sức vẫn khỏe như trâu.
    Gái nạ dòng còn thèm đâm, xin chết
    Mạnh chọc vô sinh em bé như thường.

    Nói về Mạnh ai bằng Nông Đức Mạnh?
    Bồ của con? Mạnh thích là… cưới luôn!
    Nên nức tiếng giang hồ chúng đồn thổi
    Răng chắc cặc bền…là Nông Đức Mạnh!

    Nguyên thủ mạnh? Phải như Đức Mạnh!
    Mới xứng tầm lãnh đạo cái đảng ta
    Chứ thều thào hơi hắt không ra
    Như anh Lú thì ỉu xìu như bún.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Mạnh đâu đã là gì
      Làm sao hơn được Đỗ Mười bí thư?
      Chín mươi chim vẫn cứng cương
      Làm cô giúp việc vác bầu, đẻ con.

      Chim, cu lãnh đạo Đảng ngon
      Tuổi già cóc đế vẫn còn thích tơ
      Vậy là chứng tỏ Đảng ta
      Toàn “Nguyên thủ mạnh” kêu ca nỗi gì?

      Xóa
    2. ‘Nguyên thủ Mạnh” mà thế?
      Tổ rách quần chị em!
      Nhân dân trông chờ gì?
      Loại nguyên thủ như thế!

      Xóa
  14. Thấy bóng dáng "oai hùng" của... Nguyễn Chánh Tín/Thành Luân?

    Trả lờiXóa
  15. "Ngày 3-4-2014, trong "lễ thượng kỳ", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc đến khái niệm một"quốc gia mạnh" và, cái cách ông đứng trên nóc tàu, một tay chống nạnh, một tay vẫy đám đông, bên cạnh một cựu nguyên thủ phải ôm cột giữ thăng bằng, gợi ý hình ảnh một quốc gia mạnh cũng tương đồng với một nguyên thủ mạnh."
    Sặc mùi tuyên truyền, láo khoét! Ông không thấy thằng sĩ quan áo trắng (đứng bên trái) phải bợ đít cho ông ta khỏi té nhủi à?

    Trả lờiXóa
  16. Thêm thằng bên phải đỡ chân!

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết không còn phạm vi là bài báo bình thường.Có lẽ sau BÊN THẮNG CUỘC , đi du học HUY ĐỨC phát huy được cái nhìn của MỘT NGƯỜI BIỆN CHỨNG.Bên thắng cuộc cái lớn hơn một nhà báo là biết đầu tư ghi chép SINH HOẠT của giới chóp bu để sau này DỰNG thành sách mà đọc xong ai cũng nghĩ đó là LỊCH SỬ mà nó là lịch sử thật.Trong bài viết này HĐ đã phân tích, so sánh, giả định nhiều trường hợp khiến nhiều người có học phải suy nghĩ???Trong thông điệp của TT ... tay thư ký nào đã chép cho TT " Dân chủ là tất yếu..." chứ tay TT này biết gì! Anh ta lấy tương đối tiền gửi các nhà băng rồi, bây giờ thấy làm mãi thì không được,Muốn tháo khoán rồi dùng bộ sậu và tiên công,tư lại nắm, không ỏn nên lại cài con để thay cha .Điều này quá rõ nên HĐ mới vào đề đã đề cập. Cái hay của bài viết là giả định xã hội dân chủ thì cánh ĐIẾU CÀY, MINH HẰNG...Tôi cũng thấy như HĐ ...Họ có thể là chiến sĩ xung kích ở thời điểm nào đó , đáng hoan nghên. Nhưng Xã hôi đân sự lại cần những cái đầu uyên bác và yêu nước thương dân...dài lắm không còm được nữa!
    PR Xin gửi CÔNG SƠN Ngôn ngữ và hành văn của anh dần lộ ra là anh có hiểu biết nhưng không phải là tầm ĐỨNG SAU CÁNH GÀ CỦA SÂN KHẤU ĐỂ NHẮC VỞ.
    Tôi có giúp một vài tay làm văn chương kiêm làm báo, cánh này láu cá mà nói thẳng ra là rất lưu manh, do làm báo nên khi trào lưu lên thì cánh này kiếm chác, khi yếu thế thì ôm chân vài tay có chức sắc tham nhũng. Loại người này cái gì cũng biết, thich đua chen về tiền của nên dù làm chó ngựa kiếm tiền cũng không từ nan. Bọn này không có lập trường khi cần nó bán cả các chính khách vô ý để giàu có. Nếu CÔNG SƠN có tầm hơn nên nhắc bọn chính trị cò con cảnh giác đám này nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Công Sơn có hơi thở + giọng nói của dư luận viên ai mà không biết. Đảng Nhà nước VN đừng quá sợ hãi những người biểu tình
    VN hiện nay bữa cơm có thịt gà TQ là quá thường
    Chăn, chiếu, quần áo, giày dép chúng ta dùng cũng là của anh bạn 4 tốt
    Đồ thắp hương cho ông bà gồm cam, táo, quýt, xoài... không phải là của TQ thì là của ai
    Cái bát ăn cơm, cái chén uống nước, cái đèn pin, đồ chơi của trẻ không có hàng TQ thì doanh nghiệp VN nó tha hồ bóp cổ dân ta
    Nhân sự Đại hội đảng CSVN luôn phải được anh bạn 4 tốt duyệt duyệt trước
    Ở VN phải nhận oan mức tù Chung thân hay tử hình cũng là rất bình thường
    Như vậy gần 90 năm đời ta có Đảng vui hay buồn, cay đắng hay hạnh phúc hỡi Công sơn?

    Trả lờiXóa
  19. Các người , những con người ngu muội hãy đọc, nghe, xem, và quan sát cho thật kỹ đi :
    - Nước Mỹ ( các người vẫn tự cho là thiên đường của Tự Do) : xả súng bắn giết lẫn nhau hàng ngày, hàng giờ!. Tỷ lệ tội phạm băng đảng xhđ, cao nhất Thế giới!. Tình cảm gia đình khô khan, thực dụng không gắn kết !. Bố mẹ về già thì có đến 70% phải vào Trung Tâm Dưỡng lão cô đơn hiu quạnh, Thanh thiếu niên thì 16-17 tuổi đã ra ở riêng(kể cả thuê nhà) ... Bố mẹ, người thân muốn đến thăm, thì phải gọi điện trước xem chúng có đồng ý không !. Tỷ lệ người vô gia cư cũng vào loại cao nhất Thế Giới !. Ngoài ra người dân Mỹ luôn bất an khi ra đường do Khủng Bố luôn rình rập, đe dọa ..... Đó là cái gọi là THIÊN ĐƯỜNG CỦA TỰ DO mà các người luôn sùng ai và cổ vũ đó !.
    Và còn 1 số nước trong khu vực được cho là dân chủ cũng đang vật lộn, bung bét , hỗn độn ... Trong chính cái "vũng bùn" dân chủ đó !
    Trong khi đó Ta thì sao?, . Dân ta đang sống trong Hoà Bình, ổn định, về cả 2 mặt Kinh Tế và Chính Trị, Đảng và NN đang trên đàn đổi mới, vững chắc trên mọi mặt trận. Hình ảnh Bác Thủ Tướng đứng trên con tàu , Ông nhìn về phía trước như đang chào đón và vẫy gọi tương lai , đó là ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN, và sẵn sàng PHÁT TRIỂN , HỘI NHẬP!
    - các người hãy tự nâng cao VĂN HOÁ hiểu biết, so sánh về Đảng và NN ngay hôm nay đi ! . Đừng cố tình , ngộ nhận mình là ANH HÙNG DÂN CHỦ BÀN PHÍM NỮA , xa vời và ảo tưởng lắm ! . ( Trưởng Phòng VHTT huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: Lại Thành Kiên 0979360138 )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, không chửi Kiên nữa đâu. Sa vào bẫy ti tiện của NGƯỜI LÀM VĂN HÓA.

      Xóa
    2. Lấy đâu ra hơn 208 ngàn tỏi để trả nợ trong năm nay đây?
      Làm văng hóa biết mẹ gì?
      Lại tăng phí, tăng giá, thêm phí......

      Xóa
    3. Cái thằng X như thế nào? cả nước này biết....
      chạ cần tồng chí kiên tô vẽ thêm.......

      Xóa
    4. anh Lại Thành Kiên nói hay quá, em cũng người Thái Bình nè. rất đồng tình với quan điểm của anh.

      Xóa
    5. Cái thằng Người làm văn hóa là thiệt hay giả?
      Có khả năng là giả ròi! Vì nếu là thiệt, dù da mặt có dày như da đít trâu thì nó đâu đến nỗi ngu như heo nọc mà phô cái chức trưởng phòng văn hóa huyện quèn cùng cái tên thiệt để cho thiên hạ họ khinh, họ chửi?
      Giả danh người khác là một hành vi đe hèn, khốn nạn ròi. Ấy mà lại lên giọng dạy người trong thiên hạ về Văn hóa nữa mới tởm chứ!
      Cái ĐCSVN của mày mà so được với nước Mỹ của Obama ư?
      Tao lấy hình ảnh so sánh để mày dễ hiểu khi thấy ông Cụ - CB lãnh tụ của Đảng mầy bị mất giá thảm hại đến thế nào khi so với đồng Washington của Obama nhé:
      1 đồng Washington = 21.000 đồng ông Hồ.
      21.000 ông Hồ mới đổi được 1ông Washington.
      Đồng Washington mang theo người thì xài được trên toàn thế giới, còn Đồng ông Cụ lãnh tụ của đảng mầy mà ra khỏi VN là chỉ có đem vô chuồng tiêu mà xài trong lúc đại tiện bí quá không gì chùi. Đúng hông? Cãi sao cưng!
      Chính vì lẽ đó mà các lãnh đạo Đảng ta gửi tiền, cho con đi du học bên Mỹ đấy. Chứ các ổng đó đâu có ngu cho con các ông ấy học mấy môn ba láp nói khoác như bác Ba Phi Lịch Sử Đảng, XHCN, Tư tưởng HCM… học xong chẳng để làm gì của nền giáo dục XHCN ưu việt Đảng ta.
      Mà này, thằng NLVH! Cái ông Thủ tướng mày đang nâng bi, nịnh đít nghe đến phát lợm, buồn nôn đấy! Nếu cứ theo cái giọng mày chửi Bọn Tư bản giấy chết thì chắc ổng đó ngu như heo nọc hay sao mà ổng đó lại cho con gái ổng là chị Thanh Phượng lấy chồng quốc tịch Mỹ? Để trai trưởng nhà ổng ấy là anh Thanh Nghị du học làm nghiên cứu sinh tại Hoa Kỳ? Mầy cứ to họng, gào chửi bọn Tư bản như thế? Thế thì khác nào là mầy - thằng NLVH hiểm ác, đang chơi trò đá nhéo, chửi khéo ông thủ tướng Đảng mầy là ổng ấy ăn phải bả của bọn Tư bản giãy chết hay sao mà lại cho con cái đi du học, lấy chồng hết ở bên bọn Tư bản giẫy chết đó thế!
      Hay mầy cứ há mồm là sủa chứ không cần nghĩ ?
      Tự xưng là Người làm văn hóa, bàn về văn hóa, nói về văn hóa, đại diện cho đảng thì mầy càng cần phải chuẩn mực trong ăn nói. Chứ mầy cứ ăn nói lung tung, gâu gâu con chó mực sủa nhặng sị lên như thế này. Thì Các còm sĩ thiên hạ người ta lại bảo Đảng mầy là: Không có nổi thằng nào Đốm lưỡi nhìn khôn khôn hay sao? Mà lại để những thằng ngu, thằng khùng, thằng khốn nạn mạo danh, thằng vô văn hóa như mầy đi làm công tác văn hóa, tuyên truyền nâng bi, nịnh đít, dọn mùi, chùi mặt cho đảng thế? Thế thì không chỉ mầy nhục mà hơn cả mầy nhục là… Đảng nhục! Đảng nhục! Biết chưa cưng?
      Nhưng biết đâu mầy lại là thằng Lại Thành Kiên – Trưởng phòng văn hóa đảng thật. Vậy thì Mầy đang dùng khổ nhục kế “Câu Tiễn nếm cứt Phù Sai” để lập công với quan thầy bằng chiêu” Ôm chân nịnh hót đảng ta/ Kiếm thêm cái mũ ô sa đội đầu” phải hông?
      Nếu thế, thì mầy - NLVH hơn đứt ông Cụ - CB - Trần Dân Tiên –Bác Hồ kính yêu ròi.
      Đến cao thủ thượng thừa vào loại Sát thủ đầu có mủ như Bác Hồ kính yêu của tụi tao. Để tự ca ngợi đức tính Khiêm tốn, giản dị của chính mình, Bác cũng phải anh hùng Núp ẩn dưới một cái tên khác là Trần Dân Tiên, khi Bác Hồ kính yêu tự phịa chuyện viết cuốn “Vừa Đi Đường Vừa Kể Chuyện” để ca ngợi đức tính Khiêm tốn, giản dị của chính Bác Hồ, sư tổ Đảng ta để lấy le, làm oai với thiên hạ.
      Vậy mà mầy còn tính cao hơn ông Cụ - CB - Trần Dân Tiên hẳn một cái Thủ. Mầy hổng cần anh hùng Núp, giả danh như ông Cụ chi cả. Mầy dùng luôn Khẩu quyết Tâm pháp Đảng ta “Chịu nhục ăn cứt mà nịnh Đảng/ Đảng sẽ đoái thương, thăng lên chức” để luyện Thần công Tiến thân chưởng thì thật đúng là “Hậu sanh khả ố” hơn ông Cụ - Bác Hồ kính yêu của tụi tao nhiều lắm lắm! Ông Cụ - CB có đội Lăng sống lại, chui ra khỏi lồng kính thì cũng phải đi tìm mầy – Lại Thành Kiên NLVH để gọi một tiếng: Sư phọ! NLVH Sư phọ! Cho thỏa lòng!

      Xóa
    6. Hay quá! Bạn U21 nói trên cả tuyệt vời!
      (NGƯỜI LÀM VĂN HÓA 2)

      Xóa
    7. Gửi U21 con người có ĐẦU (Thủ) ... nhưng không có ÓC.
      Đúng Tôi là kẻ Câu Tiễn an cut Phù Sai đó ! . Nhưng Đát cát thẳng cánh cò bay nhà cao cửa rộng, ăn nói đi lại khệnh khạng, đời sống vật chất tạm gọi là dư thừa ! . Những cái đó thuộc về Tôi Lại Thành Kiên. Chắc chắn là U21 không có ... Chưa có ... Và sẽ chẳng bao giờ có !
      Tôi LÀM VĂN HOÁ, lại là một Đảng viên, được đứng trong hàng ngũ của Đảng , được Đảng giao phó sứ mệnh LÀM VĂN HOÁ, nên dấu có phải "boc cut" và "an cut" ai đó ( như bạn nói) , thì tôi cũng phải làm, để "gạn đục, khơi trong" ... Những con người "con người có ĐẦU .... Mà không có ÓC" như U21!.
      Đó là trách nhiệm, sứ mệnh của NGƯỜI LÀM VĂN HOÁ Lại Thành Kiên !
      Để có được những gì ... như tôi nói ở phần trên, Tôi tin chắc là nếu bạn ở địa vị của Tôi bạn cũng làm như vậy ... Có khi còn hơn Tôi nữa chứ!

      Xóa
    8. Cái ông xưng danh Lại Thành Kiên này (tạm gọi vì chưa biết thật hay giả), ông cố đấm thật đó. Tôi là người Thái Bình xịn đây. Tôi nhắc ông một điều là bây giờ có internet rồi nên nó không như cách đây hơn 20 năm, ngày đó thông tin bị bưng bít chứ không như bây giờ. Cho nên ông thờ ai là viêc của ông nhưng đừng cố huyễn hoặc mình nữa, chả ai tin được lời ông nói trên trang mạng này đâu ông ạ. Tôi nghe nói Dư lợn viên ( tôi cố tình viêt sai vậy) ngoài lương theo chức danh chính, sẽ đươc nhận thêm khoảng 3 triệu mỗi tháng. Tôi khuyên ông là nhân thêm ngần ấy thu nhập rồi phải cố rặn ra những lời trái vơi quy luât, trái với mong mỏi cầu tiến của XH, của người dân lao động là không được đâu. Trên đời này có gieo, có gặt hay là quy luật nhân quả đó ông. Tuy ông không cầm dao giết người nhưng tôi nghĩ viêc ông giả dối, phân tâm rồi sớm muộn, ít nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cưc đến người thân vợ con ông.
      Một lần nữa tôi khuyên ông hãy dừng lại. Đời người không sống hai lần, giả dối với chính mình sẽ nhận laij sự không thanh thản về sau.
      Mong ông bảo trọng và dừng lại.

      Xóa
    9. Cảm ơn bạn Nặc danh21:29 Ngày 11 tháng 04 năm 2014 đã phản hồi.

      Đúng là U21 tui chỉ ” có Thủ mà…. Nhưng không có Óc” thiệt. Vì vào đảng CSVN để được như bạn nói mà tui còn chưa bao giờ nghĩ đến thì đúng là tui không có óc thiệt. Thôi đành ngu dại mà nhường những điều đó cho bạn. Vì bạn có khả năng hội nhập, thăng tiến trong cái băng đảng Mafia đỏ VNCS đó tốt hơn tui.
      Được sáng lập bên Tung Của từ năm 1930 bởi một cao thủ thượng thừa với tuyệt đỉnh công phu “Ngậm Máu Phun Người” “Lấy Oán Báo Ơn” của đại lão Ác ma CB – Của Bác nên các môn đệ của bang phái Mafia đỏ VNCS luyện được các Thần Công tuyệt đỉnh công phu là: “Tham ô, tham nhũng” chưởng, “Bán nước hại dân” chưởng và “Hèn với giặc ác với dân” chưởng.
      Với các Thần công chưởng này các môn đệ của Đại lão Ác ma CB phái Mafia đỏ VNCS đã tung hoành chiếm lĩnh Triều ca, tác yêu tác quái, làm những điều phi luân bại lý ở Nam Việt ta suốt mấy chục năm qua mà không có ai ngăn cản nổi.
      Đến nỗi trong giang hồ, gian dân hiện đang tụng câu sấm truyền” Chúng nó vào Đảng để trong sạch quần chúng”! Thật là không hổ công sáng lập, dạy dỗ rèn luyện đại lão Ác ma CB – Của Bác với các môn sinh, đệ tử.
      Bạn NLVH! Hãy cố lên! Biết đâu với khổ nhục kế “Câu Tiễn nếm cứt Phù Sai” và các Công Phu Thần chưởng “Tham ô, tham nhũng” chưởng, “Bán nước hại dân” chưởng và “Hèn với giặc ác với dân” chưởng mà bạn dày công học tập, làm theo tấm gương CB –HCM để luyện cho được. Biết đâu có ngày NLVH đạt đến cảnh giới Cao thủ thượng thừa để cướp đoạt được ngôi vị Tổng bí thư Đảng trưởng của bản giáo phái Mafia đỏ VNCS.
      Lúc đó với cương vị là Tổng bí thư Đảng trưởng của bản giáo phái Mafia đỏ VNCS thì gia sản của bạn không chỉ “Nhưng Đát cát thẳng cánh cò bay nhà cao cửa rộng, ăn nói đi lại khệnh khạng, đời sống vật chất tạm gọi là dư thừa ! . Những cái đó thuộc về Tôi Lại Thành Kiên.” như bạn đang vỗ ngực. Mà lúc đó, NLVH sẽ có thừa tiền để xây mộ tổ chi họ Lại nhà mình thật Hoành con nhà bà Tráng theo bất kỳ cái hình Âm Vật hay Dương Vật của loài Súc vật nào cũng được! Và cái nhà thờ họ Nguyễn Sinh hình Dương Vật Men của Hùng Hói đại ma đang đứng đầu Quốc Hợi của bản giáo phái Mafia đỏ VNCS bây giờ. Đến lúc đó chỉ là cái kim! Cái kim rỉ! Trong mắt NLVH họ Lại mà thôi!
      Chúc bạn NLVH họ Lại: Mã đáo thành công! Tránh Tai Nạn Giao Thông! Không thì đứt số! Uổng công vào Đảng!


      Xóa
    10. 1049 nói phét! Người Thái Bình sao nói "nè"? Chắc là 1 DLV phía Nam.

      Xóa
    11. Phải nói " Lại Thành Kiên" chê trách bộ máy quản lý đất nước theo kiểu "Người làm văn hóa" tương đối có hiệu quả. Tôi mong rằng "Lại Thành Kiên" hãy phát huy, may ra ít nhiều quan chức tham gai "còm" của Bác Bồng giật mình tỉnh ngộ thì là may cho dân cho nước. Đề nghị "Lại Thành Kiên" có chủ đề về "Nguyên thủ mạnh" đi nhé nhưng mà khai thác khía cạnh mạnh các khoản kia nhé!

      Xóa
  20. Tầu ngầm xịn của các nước khác, khi nó nổi rất vững chắc. Các thủy thủ đứng thành hàng rất oai hùng, chẳng ai phải "tóm" đít ai hết.

    Trả lờiXóa
  21. Nếu đúng là nguyên thủ chất lượng cao, chào dân phải giơ cả hai tay, hoặc tay phải chào, tay trái buông dọc theo thân.
    Còn chống nạnh thì toát ra vẻ tinh tướng, không biết lễ nghi ngoại giao, giao dịch tối thiểu.
    Hơi bị chán!

    Trả lờiXóa
  22. Tôi không đọc bài này. Theo nguyên tắc của chúng ta - thấy "hình khó coi" liền chuyển kênh. Cám ơn quý vị (không là "Quý vị và các bạn" như bọn MC ngớ ngẩn hay đọc)

    Trả lờiXóa
  23. Ngắm kỹ, thấy thế đứng của TT rất chênh vênh, chỉ cần một đợt sóng, tàu lắc nhẹ không chừng TT rơi xuống biển. Chết mấy thằng cận vệ.

    Trả lờiXóa
  24. Thưa anh Lại Thằng Kiên! anh làm văn hóa mà còm mấy chữ đã sặc mùi vô văn hóa. anh tưởng anh hiểu biết nhưng xem lại xem anh hiểu được gì?
    Đúng nước Mỹ còn thất nghiệp cao đến mức trên 10%, mỗi đời tổng thống tạo việc làm để giảm xuống 1% là thành công lắm. Mà giỏi giang như anh chắc là biết dân số Mỹ là bao nhiêu rồi.Anh nhắm mắt lại cũng tưởng tượng ra hàng triệu người thất nghiệp ở một nước công nghiệp tiên tiến thì sẽ ra sao, họ không còn mảnh ruộng con con để cứu cánh lúc bơ vơ, không có tiền thuê nhà thì vạ vật ngoài đường là tất yếu...Nay xả súng chỗ này, mai xả súng chỗ kia là sự thât.Có vụ do thần kinh, có vụ do bức xúc...Vì nước Mỹ người dân ai muốn có súng cũng được, thế mà không loạn anh có thấy không? Còn ở ta thì sao? đến khẩu súng thể thao cũng bị chính quyền quản lý,Anh Kiên ơi! anh văn minh lắm, anh thông minh lắm, anh uyên bác lắm... anh thử nghĩ xem nếu ở ta dân cũng được dùng súng thì sẽ ra sao? từ đó anh biết ai sẽ tốt đẹp hơn? Nếu có súng thì sẽ không chỉ Đặng Ngọc Viết, Đoàn Văn Vươn...anh nhỉ? Lại nữa anh có đọc sách không nhất là anh thử đọc nhật ký Trần |Quang Cơ.. Từ khi có nhà nước Việt nam không ngừng tìm cách để làm ăn với Mỹ. À mới năm ngoái thôi chủ tịch nước sang Mỹ còn đem theo cả thư của Bác Hồ nữa đấy anh Kiên ạ. Và bây giơ đang lạy họ để vào TPP anh có biết không? anh vừa mồm thôi không tôi e anh xúc phạm nước Mỹ sẽ bị chính nhà cầm quyền không để cho anh nỏ mồm đâu. Không nhà nào cha mẹ đi cầu cạnh người mà để cho con cháu chửi họ có đúng không nhà văn hóa?Đấy anh thấy đấy người nào chửi Trung quốc xem... đều bị khổ ải , không hình thức này cũng hình thức khác.. Trừ phi anh được trả tiền để hàng ngày vào mạng đem cái KIẾN THỨC LÚA NON của anh ra chửi bậy, thế anh nhé !

    Trả lờiXóa
  25. Tầu ngầm này đang đứng sao có vẻ chòng chành vậy? Chất lượng "ụ nổi"?

    Trả lờiXóa
  26. hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng trên tàu ngầm Kilo mới được mua về thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân về tăng cường quốc phòng toàn dân, đặc biệt là tăng cường hải quân hùng mạnh (sau hai tàu có tên Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm các tàu mang tên Hải Phòng, Đà nẵng... và còn nhiều nữa). từ đó khẳng đủ sức mạnh để bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của tổ quốc 4000 năm văn hiến, anh hùng. Đất nước mới giải phóng chưa đầy 40 năm, chúng ta mất một thời gian dài để hàn gắn viết thương chiến tranh, bắt đầu đổi mới được hơn 30 năm, thế mà chúng ta từ chỗ không đủ gạo ăn thì nay đã xuất khẩu gạo đứng nhất nhì thế giới, vị thế và vai trò của nước ta trên trường thế giới ngày được nâng lên, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống ổn định nhân dân yên tâm xây dựng đời sống ấm no. Nếu cứ nhìn bạo loạn ở Ukraina, biểu tình kéo dài triền miên ở Thái Lan, khủng bố ở các nước phương tây, Bắc Á, và các nước khác thì mới thấy mến yêu cuộc sống bình yên của chúng ta biết bao.một xã hội nào cũng có vấn đề này vấn đề khác, để đánh giá thì phải có cái nhìn toàn diện chứ không phải thấy 1 hiện tượng đã vội quy thành bản chất, như vậy là thiển cận lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn ca ngợi Sâu, đi chỗ khác chơi!

      Xóa
    2. Phải chi tui đọc văn của ông sớm, không đến nỗi ôm 2 đứa con tự tử vì đói, chẳng "ai" đoái hoài...
      Hu hu.......

      Xóa
  27. Tôi, người dân cần một Việt Nam dân chủ ít tham nhũng, ít mua quan bán chức, ... ít lưu manh mị dân hơn chế độ hiện nay

    Trả lờiXóa
  28. Tôi, người dân cần một Việt Nam dân chủ ít tham nhũng, ít mua quan bán chức, ... ít lưu manh mị dân hơn chế độ hiện nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải là không tham nhũng mới hay. "Ít nó xít ra nhiều"!

      Xóa
  29. Xin trả lời,
    Họ là những người không làm việc được trong bộ máy của Đảng,Nhà Nước,các tổ chức xã hội...chủ yếu là trong ban lãnh đạo.
    Khi Vua Hùng dựng nước thì Nhà nước là Pháp quyền,những người đứng đầu Nhà nước là đại diện của toàn dân thực hiện pháp quyền của nhân dân.Không tuân thủ pháp quyền thì nước loạn và lẽ bị xâm lược là thực tế đã diễn ra trên nước Việt thân yêu này.
    Hoàng hậu Dương Vân Nga,đủ làm VUA,nhưng bà nhường ngôi cho Lê Hoàng,không phải vì sợ đám loạn thần đầy thế lực,vì chính chọn người thực hiện pháp quyền.
    Nay thực hiện pháp quyền không đúng thì loạn,anh Trung Quốc và MỸ đã bắt tay nhau quá lâu,lại là người tình cùng chung lối mộng chả dại mà chia nhau cái nước Việt nầy để trị.
    Về nguyên thủ quốc gia,không dưng ai tự lên làm nguyên thủ được,nước TA cũng thế thôi,và nước nào cùng hạn cho 8 năm,4 năm...lại về làm dân.Do vậy khi là nguyên thủ thì phải tỏ rõ khí phách của dân tộc mình cho hợp lí,lố quá thì nó cười nhạo,nhụt thì nó bắt nạt.
    Ngày nay,ở xứ TA còn chưa đoàn kết tốt,bảo thủ,còn bày ra trò cục bộ địa phương như xưa....cho nên phải chọn đại diện của 4 miền để đứng 4 cơ quan quyền lực.Ngay cả phát thanh viên trên đài cũng phải có như vậy,việc này tôi đã đè nghị khi anh Nông Đức Mạnh mới lên và đã sữa.
    Chúng Ta ngày nay mới có tàu ngầm,mới có những loại vũ khí thừa tiêu diệt bất kì nước nào xâm lược cứng,như vậy chả ai dọa nạt đất nước TA như trẻ con nửa,còn các kiểu xâm lược mềm cũng phải đối phó hàng ngày theo chính sách của ĐCSVN,phải lo nội lực.
    Xã hội dân sự thì nó tồn tại xưa nay,ai dại mà cấm,nhưng không thể cho ai lợi dụng.
    Tự do chính trị và dân chủ có cấm cũng chả ích gì và chả được,nhưng lợi dụng nó để tiến tới làm bất an xã hội thì phải ngăn chặn thôi....Đó cũng là thực hiện pháp quyền.
    Còn nói "dám bỏ điều 4 HP ? ",Trước 1992,HP có điều 4 đâu ! Nhưng đến 1992 thấy các Đảng đã định cư tại MỸ,thì phải ghi.Các bạn nghĩ xem,một đảng không được hiến pháp công nhận thì đảng hoạt động lụi ư !!! Đảng CSVN hoàn toàn được quyền và xứng đáng được công nhận chứ.
    Một bài viết phải gần đúng,những nhà hoạt động dân chủ làm gì có bỏ tù,chỉ bỏ tù khi trước TÒA không chứng minh được mình không vi phạm luật hình sự.
    Các bạn nên biết thân phận mình bị bỏ rơi là vì lẽ gì.Pháp lập ra nhà nước " quốc gia VN ",Mỹ lập ra "VNCH " nhằm phủi tay,không trả lương hưu trí sau chiến tranh....mọi thứ đều mua đứt bán đoạn.
    Nay chúng ta phải hòa hợp dân tộc,hòa giải được cũng tốt mà không thì cũng nên hóa giải.
    Năm 1956 đến 1959,chúng tôi kêu gọi "sống chung hòa bình ",không cần chia chác chính quyền hay quyền lực gì cả,nhưng các bạn thẳng tay,thẳng chân.
    Công Sơn tâm tình chút.

    Trả lờiXóa
  30. "Quốc gia mạnh"?
    Tôi đi nước ngoài nhiều. Hình ảnh Việt Nam ra sao đối với người nước ngoài?
    1. Không biết Việt Nam là "cái gì" ("Mày là Chinese hả? Việt Nam? I don't no!" Họ hay hỏi tôi như vậy)?
    2. Nếu có biết Việt Nam thì lịch sự im lặng. Nhưng thái độ của họ luôn làm tôi đau nhói.

    Trả lờiXóa
  31. Bỏ tiền mua để xài thì thường thôi.
    Bao giờ TT thượng cờ trên tàu TRƯỜNG SA-01 của ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình thì bấy giờ hãy nói đến một quốc gia mạnh và tự nó sẽ ám chỉ một nguyên thủ mạnh.

    Trả lờiXóa
  32. Nguyên một đám bấu víu vào nhau cho khỏi ngã bổ ngửa! "Mạnh" cái gì chứ?!

    Trả lờiXóa
  33. Thằng già CS nầy lì như trâu!
    Chết choa, tau còn giòa hơn mi! Tau 70 cái xuân đen rồi, bớ CS!

    Trả lờiXóa



  34. https://www.youtube.com/watch?v=ZonhcCR9pZs



    Robert Kaplan
    "Asia's Cauldron: The South China Sea and the End of a Stable Pacific."



    Vạc dầu Biển Ðông trên hải trình bất ổn định trong tầm Thái bình Dương
    **************************************


    Biển Ðông sắp là thùng thuốc súng !
    Nguy cơ xung đột chắc nổ đùng đùng .. ..
    Tầu ngầm - siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử
    Tàu sân bay sọt rác LIÊU NINH nước TRUNG
    Hoàng Sa - Trường Sa tiềm năng vô tận dầu khí
    Vạc dầu đang sôi sục nơi châu Á nổ bùng
    Tàu đổi tên ĐIẾU NGƯ đảo Nhật KIM CÁC
    Đại hải chiến đang chờ cuộc tranh hùng
    Chú CHỆT lôi cuốn Chú SAM vào Thế chiến
    Vùng HOA ĐÔNG giông tố BIỂN ĐÔNG kiếm cung
    Chiến tranh hỗn loạn thị trường tài chính quốc tế
    Á châu nay giữa cuộc chạy đua võ trang vĩ đại vô cùng
    Bắc Kinh chơi tố ngân sách quốc phòng năm nay lút cán
    Hiệp sĩ NHẬT - Tiểu nhân TÀU đang sắp tranh bá tranh hùng
    Chỉ tội nghiệp Đồng chí Em Vịt Nôm bị thôi miên mớ ngủ
    Bùa Tàu « 4 DỐT + 16 chữ Vàng » dẻo thơm thối hung !




    TRIỆU LƯƠNG DÂN



    https://www.youtube.com/watch?v=vDdbN1GFimI


    Asia's Cauldron: The South China Sea and the End of a Stable Pacific

    Trả lờiXóa
  35. VN có quá nhiều tiến sĩ. Thủ tướng 3X ra lệnh sửa ụ nổi thành Tầu Ngầm Hà Nội thì chẳng có khó khăn gì cả
    Phải chăng điều 4 HP VN quy định mua ụ nổi càng cũ, càng tốt?
    Phải chăng điều 4 HP VN quy định tất cả những hợp đồng KT béo bở thì chính phủ VN nhất thiết phải chọn nhà thầu TQ ?

    Trả lờiXóa
  36. Nghe qua danh xưng của bài viết, tác giả Huy Đức lại thổi phồng đ/chí 3 Ếch lên tận mây xanh ...một NGUYÊN THỦ MẠNH. Trong dịp 3 Ếch mới sang thăm Cuba, 3 Ếch đã tự hào đưa "Việt Nam - Cuba... lên một TẦM CAO MỚI". Với một Nguyễn Minh Triết qua tầm cao "VN thức, Cuba ngủ.....để canh chừng hòa bình cho Thế Giới" và với 3 Ếch "VN và Cuba cùng thức, cùng ngủ để đánh phá Đế Quốc Mỹ". Một Nguyễn Phú Trọng mang gạo cứu đói Cuba để giảng dậy "cái định hướng XHCN" và 3 Ếch "VN và Cuba nâng tầm cao mới của CNXH tất thắng CNTB đang giẫy chết. Đúng như nhà báo Huy Đức nói tầu ngầm phải lặn, nó mới nói lên Uy Lực của chính nó. Còn nó vẫn nổi trong vinh Cam Ranh dù VN có chục cái cũng chẳng ăn nhằm gì với tầu cộng. Bởi TC có thể tự sản xuất, còn VN tự đi mua. Hãy nhìn vào sự nhập siêu của VN với đồ tầu....điều đó đã nói lên tánh Ngông Cuồng, Tự Kiêu nói cho được của CSVN. Chuyện cô giáo chui vào túi ni lông vượt sông...đã nói lên một quốc gia mạnh, mạnh đến nỗi không dám gọi TC, ngoài 2 chữ tàu lạ để yên thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mạnh hay không chưa biết , như sau 70 năm độc lập mà dân phải chui vào " Tàu ngầm " tự chế - Túi lilon , thì chính thể ấy là láo toét và lừa đảo . Dân phải tìm cách đuổi cổ chúng đi.

      Xóa
  37. Thật lộn xộn bát nháo - bợ đít, tóm chân, chống nạnh, đưa đít ra ngoài, ôm cột cười toe, v.v.
    Chả ra thể thống gì!
    Chứng tỏ tàu này rung lắc lắm? Đánh đấm gì? Vãi...

    Trả lờiXóa
  38. Anh Lú và 3 X éo dám công khai ra Trường Sa động viên lính thì dân VN vẫn khinh

    Trả lờiXóa
  39. Anh Lú và 3 X éo dám công khai ra Trường Sa động viên lính thì dân VN vẫn khinh

    Trả lờiXóa
  40. Công sơn thì đúng không phải là ông Công Sơn vẫn hay kể chuyện gia đình đâu các ban ạ ,mà họ mượn danh Công Sơn (CS) thôi . Nhưng nặc danh Công sơn vừa viết trên thì nói nghe cũng được , ta cũng phải suy ngẫm, còn thằng cha NLVH ở Thái bình chẳng qua là hồng vệ binh thôi , chấp làm gì bọn trẻ vì nó còn nhiều món lo cơm ,áo , gạo , tiền
    Ai là người của công chúng ( chính trị gia , văn nghệ sỹ...) cũng đều bị người dân nhòm nhiều hơn nhưng người bình thường do đó lúc lên , lúc xuống họ cũng phải làm việc thực sự , có tài năng thực sự để được lưu truyền trong sử sách chứ vì CÓC CHẾT ĐỂ DA , NGƯỜI CHẾT ĐỂ TIẾNG .

    Trả lờiXóa
  41. Ôi ! thằng HỒNG VỆ BINH , Bố nó có động đến sự trong sạch của Đảng nó thì nói dại Bố nó 250 , mộ đang xanh cỏ , nó cũng đào lên lật xuóng để TỔNG SỶ VẢ chứ nó sợ gì nữa là các Bác . Quên nó đi cho nó lành

    Trả lờiXóa
  42. Khiếp! Cái tầu gì mà vá víu tùm lum vậy?! Có chạy được không mấy cha? CHo bà đi thử 1 chuyến coi? Tốn tiền thuế của bà quá!
    (Bà bán rau, phải đóng thuế 200 nghìn 1 tháng đây)

    Trả lờiXóa

  43. “Quốc hội tức là dân. Dân quyết sai thì dân chịu! Chứ kỷ luật ai?” (Nguyên văn tiêu đề dài dòng (vừa bị tòa soạn thay đổi!) của bài phản ánh nội dung phần thảo luận trách nhiệm của cá nhân, tập thể khi chủ trương và quyết định đầu tư công sai lầm, trên VNECONOMY ngày 11-4-2014).
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/oi-truong-ta-xung-huu-ot.html#comment-form

    - Mọi …CÔNG QUYÊN…của CHẾ ĐỘ …Do DÂN giác ngộ đấu tranh dựng xây nên …. Đã đến lúc để bộc lộ cho NHÂN DÂN chiêm ngưỡng noi theo
    - http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/co-am-xoi.html#more
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/quoc-hoi-sai-chi-nhan-khuyet-iem-khong.html#more

    - và HƯỞNG THỤ ?????
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/tai-san-quan-chuc-phan-biet-tien-ban.html#more
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/ma-cu-vua-chon-hien-hon-ma-moi.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/cong-tri-ai-tri-cong-an.html#more
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/mot-nguyen-thu-manh-va-mot-quoc-sgia.html
    http://bongbvt.blogspot.com/
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/uong-cong-phap-luat-cang-cong.html#more

    Trả lờiXóa