Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

TÍT MÙ NÓ LẠI VÒNG QUANH!


                  * Tô Văn Trường
Xem ra  ở nước ta trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế thì lĩnh vực ngân hàng là yên tâm nhất vì “chỉ có thắng, không có thua”.
Trong lúc hầu như ngành nào cũng gặp khó khăn thua lỗ, nhiều doanh nghiệp phải giải thể  thì hầu hết các ngân hàng đều báo lãi, mà lãi khủng. Đương nhiên, Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình là người “khỏe” nhất vì các đệ tử đều rất khỏe.  Bởi vậy trong các chương trình dân hỏi Bộ trưởng trả lời thì ông Bình là người bình tĩnh, tự tin nhất, và sẵn sàng “chém gió” giống như tít mù nó lại vòng quanh!  Câu chuyện đầu tư phát triển Tây Nguyên và giải quyết nợ công thêm một lần nữa  chứng minh điều đó!
Đầu tháng 4 vừa qua, khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắc Nông, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói: “Nếu tỉnh đảm bảo quy hoạch được quỹ đất đủ lớn, có kết nối giao thông, tôi sẽ bàn và xúc tiến đưa mô hình của hãng sữa TH True Milk vào”. Nhiều người dân hồ hởi, cho rằng đây là tín hiệu mừng, một lối ra ‘có cánh” cho dự án bô xít Tây Nguyên, trước mắt là dự án Nhân Cơ thua lỗ về mọi mặt đã nhãn tiền!  
Ngẫm suy lại thấy lo vì Thống đốc ngân hàng có nhiệm vụ chỉ huy chính sách tiền tệ, kiểm tra ngân hàng chứ tại sao lại đi hứa làm những điều không thuộc về nhiệm vụ của mình?
Chợt nhớ đến bài báo “Muốn biết vì sao có nhiều nợ xấu phải hỏi thống đốc Bình” (GDVN). Chỉ trong vòng thời gian ngắn liên tiếp vừa qua, con số nợ xấu được Ngân hàng nhà nước (NHNN) công bố đã có độ chênh lớn, khiến dư luận không biết thực hư phía sau số liệu của NHNN là gì?
Ngày 15/2/2014, Chánh Thanh tra NHNN, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết con số nợ xấu cập nhật tính đến hết năm 2013 mà cơ quan này nắm được là 5,56%.
Nhưng sau đó chỉ 3 ngày, NHNN thông báo, tỷ lệ nợ xấu đã giảm mạnh trong hai tháng cuối năm 2013 xuống chỉ còn 3,63%. Dù cả hai con số này đếu chưa tính đến phần nợ đã được tái cơ cấu nhưng rõ ràng sự chênh lệch về nợ xấu thuần cũng không hề nhỏ.
Ngày 18/2/2014, Moody’s – một trong ba tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu trên thế giới công bố, tài sản xấu của Việt Nam có thể lên tới 15% tổng tài sản gấp hơn 3 lần con số nợ xấu chính thức 4,7% của ngân hàng nhà nước . Nếu làm một phép tính quy đổi, thì nợ xấu của Việt Nam có thể lên tới 25% tổng dư nợ, cao hơn bất kỳ một ước đoán nào của các tổ chức kinh kế trong nước trước đó. Đáp lại con số này của Moody’s, NHNN lập tức công bố: “Ngay cả khi tính toán một cách cẩn trọng nhất, nợ xấu của Việt Nam cũng chỉ ở mức 9%”.
Mới đây, ngày 1/4/2014, chỉ 40 ngày sau khi NHNN công bố con số 9%, trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Thống đốc NHNN nhận định, con số nợ xấu thực tế của ngành ngân hàng Việt Nam chỉ là 7%?
Tít mù nó lại vòng quanh, không biết đâu là con số đáng tin cậy? Nếu tôi là người đầu tư, tôi sẽ tin tưởng vào con số của Moody hơn. Bởi vì họ dựa vào thông tin mà một số ngân hàng hiện có người nước ngoài nắm tỷ lệ cổ phần lớn yêu cầu bên ngoài đánh giá. Từ vài ngân hàng họ suy ra cho toàn bộ hệ thông  ngân hàng của Việt Nam.
Để khách quan và khoa học, chúng ta thử nhìn lại theo định nghĩa quốc tế mà IMF và hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) vẫn thường sử dụng:
Nợ được coi là xấu khi lãi hoặc gốc quá hạn 90 ngày hoặc hơn, hoặc việc thanh toán lãi tương đương với 90 ngày hoặc hơn đã được vốn hóa, tái cấp vốn hoặc hoãn theo thỏa thuận, hoặc việc thanh toán dưới 90 ngày đã quá hạn nhưng có những lý do hợp lý khác (ví dụ người vay đang làm thủ tục phá sản) để ngờ rằng việc thanh toán sẽ được thực hiện đầy đủ.
Một khi nợ đã bị coi là xấu thì nó sẽ vẫn được coi là xấu đến khi nào  người vay trả được nợ hoặc người cho vay xóa (written off) món nợ này hoặc món vay khác tiếp theo thay thế món nợ ban đầu.
Nếu được cho vay mới để trả nợ cũ thì vẫn là nợ xấu vì khả năng trả nợ "mới" vẫn như cũ. Lối ma mãnh này ai mà không biết. Tiếc là ngay một số chuyên gia hình như cũng không hiểu điều này.
Tất nhiên, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý có trách nhiệm qui định các chuẩn đánh giá và kiểm tra tình hình của mọi ngân hàng trong nước. Bản thân NHNN đã ra qui định nhưng đã hoãn thực hiện 2 lần. Điều này có nghĩa là NHNN đã cố tình muốn giấu giếm thông tin?
Cách đây 4 năm, tôi đã viết bài “Nợ công đại vấn đề”, “Đằng sau các con số thống kê” vv…Mới đây, theo TS Vũ Quang Việt cho biết nợ của Chính phủ Việt Nam đến cuối  năm 2013 là 80,3 tỷ US (theo Economist).  Theo Bộ Tài chính nợ cuối năm 2012 là 61 tỷ US. Năm 2014 (theo kế hoạch vay nợ của Thủ tướng) sẽ vay thêm 18 tỷ trong nước,  4,5 tỷ nước ngoài. Trả nợ 0,4 tỷ, nợ thêm 12,1 tỷ. Như vậy, tổng  nợ năm 2014 là 92, 3 tỷ, tăng 15%. GDP 2014 (dự đoán) 184 tỷ , nợ  50% GDP. Trên đây là không kể nợ chính phủ bảo lãnh và nợ của doanh nghiệp quốc doanh. Cứ giả dụ nợ của doanh nghiệp quốc doanh không đổi thì tổng nợ công theo định nghĩa quốc tế vào cuối năm 2014 sẽ là  332 tỷ bằng 180% GDP vượt mức báo động an toàn!?
Để tham khảo, so sánh với các nước trong khu vực theo Rabobank cho rằng nợ xấu của ngân hàng nhà nước Việt Nam từ 8-16%, Thái Lan 2,7%, Indonesia 2,1% vv…
Ngẫm suy từ những câu chuyện kể trên có thể thấy nếu các nhà đầu tư say sưa chạy theo đà “chém gió” của Thống đốc ngân hàng thì rất có thể ngã bổ chửng vì chóng mặt bởi vì tít mù nó chỉ lại...vòng quanh mà thôi!
TVT
(Tác giả gửi BVB)
--------------

12 nhận xét:

  1. Xem ra ở nước ta trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế thì lĩnh vực ngân hàng là yên tâm nhất vì “chỉ có thắng, không có thua”?
    Không dễ vậy đâu. Cái gì cũng phải trả giá hết đấy. Chống mắt lên mà coi! Đời mà...

    Trả lờiXóa
  2. Người trần mắt thịt cũng nhìn thấy mấy vấn đề không hợp lý lắm :
    - Cấm tư nhân kinh doanh vàng miếng, NHNN nhẩy ra độc quyền thu lợi 6-7 ngàn tỷ. !?
    - Giảm lãi xuất huy động cái vèo, lãi vay giữ nguyên vì "lộ trình". Lợi cho ai ?
    - Con số nợ công nhẩy múa tít mù, sao lại vậy, ai tin được ?
    - Đất đai ở Đắc Nông ra sao, quy hoạch thế nào không lẽ chính phủ và NHNN không biết, không "can thiệp" được mà phải để thống đốc nói nước đôi như vậy, phải chăng đang thăm dò giải pháp "cứu" Bô-xit Tây nguyên bằng cách đưa True Milk vào ?
    Phê phán NHNN thì chưa đủ thông tin nhưng trông thấy đóng góp của NHNN cho nền kinh tế, quả thật quá mờ nhạt. Không lẽ NHNN đang tít mù nó lại vồng quanh dòng vốn, dòng tiền của xã hội là truyện thật ? Thiện tai, thiện tai.

    Trả lờiXóa
  3. họ thắng lợi nhờ đem khoản nợ xấu khổng lồ trút hết lên đầu người dân để họ phải trả dần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yến Chi nói quá chính xác !!! Nợ xấu rồi sẽ có dân trả nợ hết thôi mà, Anh Bình ruồi tài thật !!!

      Xóa
  4. Tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng đã khó. Được vào làm việc trong Ngân Hàng càng khó...Còn mất thêm trên dưới nửa tỷ bạc...Nhưng để tồn tại và được làm việc lâu dài trong Ngân Hàng còn cực kỳ khó hơn....Nnaofnhaan viên mới được tuyển không có 200 000 triệu trở lên (Không có tiền gửi thì người đó phải động viên người thân đem tiền đến) gửi vào Ngân Hàng mới được trả lươisneeus không đáp ứng được quy định này người đó có nguy cơ bị sa thải bất kỳ lúc nào.
    Đã đến ngày mạt vận của Ngân hàng rồi...
    Gió Lào.

    Trả lờiXóa
  5. Tốt nghiệp Học Viện Ngân hàng đã khó. Được vào làm việc trong Ngân Hàng càng khó...Còn mất thêm trên dưới nửa tỷ bạc...Nhưng để tồn tại và được làm việc lâu dài trong Ngân Hàng còn cực kỳ khó hơn....Nnaofnhaan viên mới được tuyển không có 200 000 triệu trở lên (Không có tiền gửi thì người đó phải động viên người thân đem tiền đến) gửi vào Ngân Hàng mới được trả lươisneeus không đáp ứng được quy định này người đó có nguy cơ bị sa thải bất kỳ lúc nào.
    Đã đến ngày mạt vận của Ngân hàng rồi...
    Gió Lào.

    Trả lờiXóa
  6. nền kinh tế định hướng XHCN.
    nợ xấu ư?
    chỉ cần bôi đen.....nhấn đề le te....thế là xong.........

    Trả lờiXóa
  7. Những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam Bị bắt giữ vì vượt biên trái phép, một nhóm đối tượng quốc tịch Trung Quốc bất ngờ cướp súng tấn công cán bộ Trạm kiểm soát cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh bị bắt đưa trả về trung Quốc họ cướp súng của Bộ đội biên Phòng Việt Nam bắn chết 2 chiến sỹ biên phòng và làm 4 chiến sỹ khác bị thương để rồi họ cũng bị bắn chết...Đáng giận và cũng đáng thương cho những thân phận bị dồn đến cùng đường...Khám nghiệm tử thi và khám người các công dân Trung Quốc kia, trong người họ không có gì đáng giá đến 2 triệu VNĐ. Tiền mang theo, người nhiều nhất là 5 triệu VND, người ít nhất là 200.000 VNĐ. Tại sao họ phải liều lĩnh manh động như vây? Bởi vì họ xác định quay về Trung Quốc cũng chết hoặc bị bỏ tù...Sống với chế độ CS Trung Quốc họ bị bóc lột , bị ngược đãi, như Trâu, chó, bán hết tài sản trốn sang Việt Nam hy vọng tìm được việc làm và nguồn sống, nào ngờ bị bắt trả về Trung Quốc...Hết đường sống, đành làm liều, để được thoát khỏi kiếp nợ trần gian...Xin chia buồn cho gia quyến của những người xấu số.

    Trả lờiXóa
  8. Mình không ngờ,anh Trường,Kỹ sư thủy lợi mà viết về lĩnh vực Ngân hàng giỏi như vậy.
    Ý kiến của các bạn cũng hay,
    Mình tham gia cho vui,
    Tờ giấy in ra có mẹnh giá hôm nay không khác tờ giấy bạc tín phiếu trong chống PHáp.Khác về kĩ thuật,xưa khắc gỗ rồi in trên giấy bồi mà thôi. Nhưng về hoạt động NH và lưu thông tiền tệ thì thua quá xa,ngày đó mà như bây giờ chắc chắn nước ta và dân TA sướng,vì kháng chiến không thành và nước TA chỉ là khu tự trị của Pháp,thì đâu có đánh MỸ cho hi sinh tùm lum.
    Hệ thống ngân hàng và tài chính chỉ là đường mạch máu,tiền chỉ là " dung dịch " nó mang " vật chất " lưu thông và cung cấp cho nhu cầu của cơ thể...Không có " dung dịch " này,vật chất có đấy nhưng mất tác dụng...Do vậy,để buộc quốc gia và dân tộc phải đi xin xỏ,lạy lục nước LẠ,thì phải làm cho thứ " dung dịch " đó cạn dần,hệ thống mạch máu teo dần và thắt từng khúc,từng khúc để có ' BƠM và HÚT " mà vừa kiếm chác cả 2 bên và 2 tay.
    Suy cho cùng,một hành vi vừa là ân nhân và vừa là đao phủ,đó là kế sách tuyệt hảo.
    Ở nước TA hiện nay không có " nợ xấu ",vì " hàng hóa " ứng với tiền vay có đấy,song người TA quyết không cho "hàng hóa " đó lưu thông và tieu thụ,thì không thể hoàn trả tiền vay....nó thành nợ xấu. Đi đôi với nó là kế hoạch hoàn hảo,họ vẽ ra cái gọi là " qui hoạch ",nào là thành phố công nghiệp, tài chính,khu công nghiệp....mà trăm năm sau may ra mới sử dụng,hay như xây dựng trung tâm tài chính quốc tế trên cả vùng sình lầy,nước đọng cả vạn năm,y chang Tần Thủy hoàng xây " 'vạn lí trường thành " ,nhờ mắc mưu phá TẦN,nên nhờ công trình đó mà nhà TẦN cố gì cũng sụp đổ.
    Ngày xưa,đề bạt các vị trí chủ chốt,Bác HỒ đều coi tướng theo sách " nhân tướng hoc ",có kết hợp khoa học phương TÂY,là,có học,có bằng cấp,nhưng phải có tri thức và nhân cách. Có học mà không có tri thức là bằng không,có tri thức mà chả có nhân cách,khác nào đưa cổ cho nó cứa. Đời có cái LẠ và quá LẠ là cấp trên lại năn nỉ và làm OSIN cho cái cấp dưới,sếp lại quì dưới chân và ngước mặt lên nhân viên,chỉ để xin cái ngó.
    Nước TA đang đứng bên bờ vực thẳm của "tiền tệ " hơn 20 năm qua,nhưng không thể rơi xuống vực đó được,vì nhân dân TA quá kinh ngiệm của cả trăm năm qua.Do vậy chỉ có AI bất tài và chả biết sử dụng đồng tiền mồ hôi nước mắt,nên mới đút tiền vào ngân hàng cho thằng khôn nó xài. Do vậy xin thưa chúng bây chớ ảo tưởng mà xô đất nước này và dân tộc này xuống hố cùng chúng bây.
    Nhân dân lao động và trí thức VIỆT NAM xưa nay chưa có ai làm tay sai cho ngoại bang cả,nhờ vậy đám phản động mới có cơm ăn,nhà lầu ô tô xịn,vì nó thuê.Chứ cả dân tộc này mà phải " quì " trước thế lực ngoại bang,thì chúng coi chúng bây không bằng con cún,chứng cứ còn đó mà.Chưa biết thì đọc " khi đồng minh tháo chạy " của chính ông CIA frank Snep.Chính ông đã giấu cún lên máy bay,còn mặc xác đám quần thần kêu gào thảm thiết.Hay như đám hoàng văn hoan và như thế của hàng trăm năm trước,thằng chay thoát thì chúng bố thí cho như cái gì nhỉ,còn đám 'châu chấu " thì bị lùa vào trại ăn cơm thừa,sau khi đại bàng cho uống nước giải.
    Nhân tướng học chỉ ra rằng,hễ Ai có nút ruồi có lông thì lừa lọc và nham hiểm khỏi chê,còn ai mà môi mỏng,cằm nhọn thì đểu khỏi bàn,nhân trung ngắn thì nham hiểm và chết bất kì....
    Tiếc thay,BÁC HỒ của chúng TA đã ra đi chỉ để lại di chúc bị cắt xén.
    Công Sơn,xin chia xẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tồng chí CS cũng loanh quanh tít mù xa gần.. Tần...Hồ....đánh lạc hướng..làm gì....
      nói mẹ... cho cho nó nhanh, cả một lũ cùng xúm vô ăn nhậu xâu xé....vì không ăn thằng khác cũng ăn, không ăn còn bị chửi là ngu...... tiền chùa mà.....
      Lời lãi ăn, lỗ tập thể chịu....đ.éo thằng nào chả mần được....

      Xóa
    2. Chuyện thật giả Bác đang hỗn loạn, chưa biết thế nào (mà tại sao người đời không đặt vấn đề thật giả với Pol Pot, Staline, Lenin, Mao? - không có lửa sao có khói?).
      Nhưng câu "cán bộ là đày tớ của dân" vô tình làm Bác là người có khiếu hài...

      Xóa
  9. Vòng quanh, vòng quanh, cuối cùng là vòng vào cổ người dân.

    Trả lờiXóa