Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 29-4-2014

1  - Viet-Studies


Những nhà kiểm duyệt mới của Hà Nội: The New Censors of Hanoi (NYT 27-4-14) -- Op Ed của Nguyễn Quí Đức ◄◄
Các chuyên gia cũng “bối rối” với cải cách, đổi mới thể chế (MTG 28-4-14) -- Khi còn vùng cấm là không được đụng đến đổi mới thể chế chính trị, đến sự toàn trị vĩnh viễn và tuyệt đối của ĐCSVN, thì bàn chuyện đổi mới kinh tế để mà làm chi?  Họp hành chỉ là để gặp nhau tán hưou tán vượn thôi, chứ gì?  Mất thì giờ vô ích, vác cần đi câu cá còn có ích hơn.
Báo QĐND lại lôi ông "Amari TX" ra! Những người không có tư cách nói về “tự do báo chí” ở Việt Nam(QĐND 28-4-14) -- Bô máy tuyên truyền của Đảng ta càng ngày càng lười đấy nhé! Sao không hỏi ông Bob Nguyen ở Cali? Bà Anna Oanh ở Florida? [Nghiêm trang:  Cách chỉ trích báo chí Mỹ kiểu này -- cho là nó cũng bị pháp luật ngăn cấm điều này, điều nọ...--  là một cách chỉ trích quá dỡ, quá ấu trỉ, của những người không biết gì!!! Báo chí Mỹ, và Tây phương nói chung, có nhiều nhược điểm khác, cũng vô cùng trầm trọng.... mà những người biết nhiều về nước Mỹ đều thấy.  Một cuốn sách có thể đọc để khai tâm là cuốn The Loudest Voice in the Room: How the Brilliant, Bombastic Roger Ailes Built Fox News--and Divided a Country của Gabriel Sherman, hay đọc thêm về vụ Jeff Bezos mua Washington Post, hoặc anh em Koch định mua Los Angeles Times]
Thủ tướng: Không ổn định kinh tế vĩ mô, không thể giảm lãi suất (infonet 28-4-14) -- What the hell does he mean?  Cũng giống như nói: Xe chạy không vững thì không đạp phanh!  Totally meaningless non sequitur.
Giỏi thì làm doanh nghiệp, dở thì làm thủ tướng? Thủ tướng: “Nếu phân công làm doanh nghiệp, tôi sẽ từ chối vì không làm được!” (LĐ 28-4-14) -- Dở hơn nữa thì làm Tổng Bí Thư?
Ông Nguyễn Bá Thanh: Người ta nói rất nhiều về chuyện phong tướng! (infonet 28-4-14) -- Ông Bá Thanh nên từ chức Trưởng Ban Nội Chính (có quyền gì đâu?), đi viết báo có lẽ hợp với khẩu khí của kẻ bàng quang hơn.
Bất bình đẳng là có hại cho tất cả mọi người, trừ những kẻ cực giàu: Inequality hurts everyone apart from the super-rich – and here's why (Guardian 27-4-14) -- Bài rất hay của Chris Huhne về hiện tượng Piketty, có nhắc đền báo cáo kinh điển của IMF: Redistribution, Inequality, and Growth  (IMF 17-2-14) -- Có thời giờ thì nên đọc!
Về tình trạng hưu trí ở Mỹ: Are we under-saving for retirement? (WP 27-4-14) -- Bài có ích một cách bất ngờ!  Có những thông tin mà ít người biết.


Từ chức không phải vì mình (TBKTSG 27-4-14) -- Nguyễn Vạn Phú bình luận về việc thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức.  (Theo THD thì ông này thua xa thủ tướng NT Dũng nhà ta.  Ông ấy nên nhớ rằng ổng làm thủ tướng là do Đảng của ổng chỉ định (không biết ổng có bị thương tật như ông Dũng không?). Ổng phải hi sinh mà nhận trách nhiệm Đảng giao phó, mắc mớ gì mà ổng phải từ chức?)
Chống "diễn biến hòa bình": Điều trần…một phía, làm sao khách quan? (QĐND 27-4-14) -- Có lẽ Mỹ cũng nên mời vài "dư luận viên" sang Mỹ điều trần?
Philippines - Trung Quốc - Biển Đông: Philippines seeks US support in confrontation with China (FT 27-4-14) -- Bài rất có ích.  Đừng bỏ sót cái box về đường 9 vạch: South China Sea tensions stem from ‘nine-dash line’ (FT 27-4-14) -- Nhiều bạn cho biết là không vào được Financial Times vì kh6ng trả tiền.  Thực ra, hàng tháng, mỗi người có thể đọc 10 bài trên báo này mà không trả tiền. Chỉ cần register thôi.  Chịu khó bỏ vài phút để register!
Chính sách "xoay trục" của Mỹ là có thật! The False Cry of the Pivot Deniers (Foreign Policy 25-4-14) -- bài Ely Ratner
Chiến dịch cổ vũ dân chủ của Mỹ ở nước ngoài có hiệu quả gì không?: How can America really promote democracy abroad? (Boston Globe 27-4-14) -- "One lesson of the Arab Spring: We’re putting billions of dollars into efforts that may not help"  !!! 
KINH ĐiỂN: Lý Quang Diệu viết về Hoa Kỳ (NCQT 27-4-14)

 ===============

2 -  TTHN
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Mỹ, Philippines củng cố liên minh quân sự (BBC)- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Manila và hai nước vừa ký kết hiệp ước tăng cường liên minh quân sự.
EU và Mỹ sắp mở rộng trừng phạt Nga (BBC) - Liên minh châu Âu và Mỹ sắp đưa thêm một số nhân vật của Nga vào danh sách bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.
Thư riêng của nghị sỹ Úc bị TQ đọc trộm? (BBC) - Gián điệp Trung Quốc có thể đã đọc thư điện tử và tài liệu của các nghị sỹ Úc trong suốt một năm.
'Thêm bằng chứng trong vụ Vinalines' (BBC) - Phiên tòa phúc thẩm xử ông Dương Chí Dũng và các đồng phạm lại tạm dừng để hội đồng xét xử 'nghiên cứu' tài liệu mới,
VN định sửa quy chế từ chức (BBC) - Việt Nam dự định sửa quy chế liên quan việc từ chức của lãnh đạo trong bối cảnh dư luận đòi hỏi xem xét trách nhiệm của quan chức.
'Chỗ ở sang trọng và tự do học thuật' (BBC) - Chuyện chỗ ở của một blogger Việt Nam tại Mỹ và nỗ lực nghiên cứu trong môi trường tự do học thuật.
Một đao phủ của chế độ độc tài cũ bị ám sát (RFI) - Cuối tuần qua, một đại tá hồi hưu Brazil, chết tại nhà riêng, ngoạiô Rio. Cách nay một tháng, đại tá Paulo Malhaes là sĩ quan đầu tiên thú nhận tội tra tấn hàng chục tù nhân bất đồng chính kiến thời chế độ độc tài quân phiệt từ năm 1964 đến 1985. Brazil là quốc gia Châu Mỹ Latinh duy nhất không xét xử tộiác chế độ độc tài, vì có đạo luật tổngân xá. Dường như viên cựu sĩ quan này chết không phải vì bàn tay trả thù của các nạn nhân cũ.
39 năm và con đường tiếp tục (RFA) - 39 năm, 40 năm và có thể còn lâu hơn, chúng ta mới có cơ hội xem xét lại ngày lịch sử này một cách nghiêm túc, công bằng và hợp lý.
Cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm và nạn nhân dịch sởi tại Việt Nam (RFA)- Thánh lễ cuối tháng cầu nguyện cho Công Lý - Hòa Bình tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội ngày 27/4/2014 với nội dung cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm và các nạn nhân của dịch sởi.
20.000 công nhân dệt may Cam Bốt đình công (RFI) - Hôm nay, 28/04/2014, khoảng 30 công ty may mặc thuộc hai đặc khu kinh tế gần biên giới Việt Nam bãi công. Khoảng 20.000 công nhân, đại đa số là phụ nữ, đình công đòi tiền thưởng 50 đôla, sau khi đã nghe lời giới chủ không tham gia đình công tuần trước.
Ai Cập : Thêm gần 700 người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi bị án tử hình (RFI) - Theo AFP, hôm nay 28/04/2014, tại Ai Cập gần 700 người ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi bị kếtán tử hình trong một phiên tòa sơ thẩm. Cũng hôm nay, tư pháp Ai Cập thông báo giữ nguyên bảnán tử hình đối với 37 bị cáo, trong số 529 người bị xét xử cuối tháng trước. Việc chính quyền Ai Cập ra phán quyết tử hình hàng loạt, chưa từng có trong lịch sử đương đại theo Liên Hiệp Quốc, bị cộng đồng quốc tế nhất loạt lênán.
Di sản bị phá hỏng của Gorbatchev (RFI) - Đề tài được báo chí Pháp hôm nay 28/04/2014 quan tâm nhất dĩ nhiên là buổi lễ phong thánh« đôi» vào hôm qua tại Rôma, cùng với tình hình ngày càng bất ổn định tại Ukraina. Riêng về nước Pháp, sự chúý tập trung trên số phận của tập đoàn Alstom đang bị chàng khổng lồ General Electric của Mỹ nhòm ngó. Bên cạnh đó, còn có một bài phân tích đáng chúý trên báo La Croix về quan hệ Nga-Mỹ củaông Pascal Boniface, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp IRIS.
Gay Pride Nhật Bản : Phu nhân Thủ tướng Abe, vị khách bất ngờ (RFI) - Trong số 3.000 người tham dự cuộc tuần hành Gay Pride tại Tokyo ngày 27/04/2014, bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản đã bất ngờ có mặt trong buổi lễ hội hàng năm của giới đồng tính. Trên trang mạng xã hội Facebook cá nhân, bà Abe giải thích, tham gia cuộc tuần hành để góp phần xây dựng một xã hội« không phân biệt đối xử». Đây không phải lần đầu tiên vợ của Thủ tướng Shinzo Abe công khai bày tỏ khác biệt về quan điểm với chồng.
Đài Loan tập trận quy mô lớn tại đảo Ba Bình, Trường Sa (RFI) - Hôm nay, 28/04/2014, một dân biểu Đài Loan cho biết, từ đầu tháng Tư, hàng trăm thủy quân lục chiến Đài Loan đã tiến hành một cuộc tập trận trên quy mô lớn, kể từ năm 2000, trong khu vực quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Philipines, Malaysia và Brunei.
Đài Loan : Ngừng thi công nhà máy hạt nhân số 4 (RFI) - Hôm nay, 28/04/2014, theo AFP, chính phủ Đài Loan đã quyết định tạm ngừng xây dựng nhà máy điện hạt thứ tư, sau phong trào phản đối quyết liệt của dân chúng và đối lập, lo ngại một thảm họa tương tự Fukushima năm 2011. Nhà máy hạt nhân số 4, với công suất dự kiến 2.700 megawatt là đối tượng bị phản đối hết sức mạnh mẽ trong công luận Đài Loan từ hàng chục năm nay.
Gần 300 ngàn doanh nghiệp chỉ tồn tại trên giấy (RFA) - Trong nước có tới 300 ngàn doanh nghiệp dù có đăng ký nhưng không có hoạt động trên thực tế.
Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 với mục tiêu cải cách thể chế (RFA) - Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 qui tụ giới chuyên gia kinh tế được cho là hàng đầu của của Việt nam diễn ra trong hai ngày 28 và 29 tháng tư tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Mất khách du lịch từ ứng xử kém văn hóa (RFA) - Hành động ép buộc du khách phải mua vé tham quan Hội An một cách thiếu văn hóa đã được báo chí lên tiếng và sau đó trang mạng xã hội nhập cuộc một cách ồn ào. Sự thật ra sao?
Trận chiến NhãThuyên (VOA) - 'Vụ án Nhã Thuyên' đang bước sang một bước ngoặt mới
Ngày 3/5 vàCách Mạng Số (VOA) - Trong cuộc đời tôi đã thử chọn nhiều nghề. Dạy học, cầm súng, viết văn, làm thơ, rồi làm báo
Sự ra đi, trở về và hội nhập (RFA) - Sau biến cố 30/4, số đông nghệ sĩ sống tại Sài Gòn cũng phải tìm đường ra đi, nhưng rồi phần đông các nhạc sĩ, ca sĩ về lập nghiệp tại Hoa Kỳ để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc và ca hát.
TQ hài lòng khi bộ trưởng Na Uy không tiếp đức Đạt Lai Lạt Ma (RFA) - Trung Quốc bằng lòng với quyết định của thủ tướng và bộ trưởng Ngoại giao Na Uy không gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma khi vị lãnh tụ tinh thần của người dân Tây Tạng đến thăm Nauy vào tháng tới.
Vắc-xin sốt xuất huyết giảm phân nửa trường hợp lây nhiễm (VOA) - Loại vắc-xin này đã được thử nghiệm tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho hơn 10.000 trẻ em, và bảo vệ được 56% trong số các em
Trường Sa, Hoàng Sa kết nối một lòng (BaoMoi) - TT - Đó là chia sẻ của những kiều bào được tận mắt chứng kiến sự thay đổi, vững vàng của biển đảo đất nước, vừa trở về sau chuyến đi thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 do Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài và Quân chủng hải quân tổ chức từ ngày 18 đến 27-4.
“Đột phá trong hòa giải dân tộc” (BaoMoi) - Đó là những đột phá để bảo vệ hữu hiệu chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa.
Việt Nam tăng cường nỗ lực quốc gia bảo tồn loài hổ (VOA) - Trong những năm gần đây, loài hổ hoang dã tại Việt Nam đang bị suy giảm nghiêm trọng, từ hơn 100 con cách đây khoảng 10 năm, nay chỉ còn gần 30 con
Phải tự lực, tự cường (BaoMoi) - (PetroTimes) - Tối 23/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thủ đô Tokyo, Nhật Bản, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước châu Á. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đến Nhật Bản trong 18 năm qua.
Alstom phản ánh đà tuột dốc của công nghiệp Pháp (RFI) - Kế hoạch của công ty điện lực Mỹ General Electric mua Alstom gặp trở ngại vào giờ chót. Là một trong những con chim đầu đàn của nền công nghiệp Pháp, hiện diện trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như vận tải đường sắt và năng lượng, nhưng để tồn tại tập đoàn Alstom của Pháp đang cần gấp một điểm tựa. General Electric (GE) của Mỹ hay Siemens của Đức sẽ mua lại Alstom ? Chính phủ Pháp do dự chưa biết chọn ai.
Liên hoan phim quốc tế Cannes công bố thành phần ban giám khảo (RFI) - Thành phần ban giám khảo Liên hoan điện ảnh Cannes lần thứ 67 đặt dưới sự chủ tọa của nữ đạo diễn New Zealand, Jane Campion. Đại diện cho điện ảnh châuÁ sẽ có nhà làm phim người Trung Quốc Giả Chương Kha (Jia Zhangke) và nữ diễn viên Hàn Quốc Jeon Do-yeon.
Trung Quốc kết án tử hình một « tội phạm khủng bố » (RFI) - Sáng nay (28/04/2014) tòaán nhân dân Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, kếtán tử hìnhông Phùng Chi Tuấn (Feng Zhijun) vì tội đánh bom trụ sở cơ quan tỉnh ủy Sơn Tây, miền đông bắc Trung Quốc làm 1 người chết và 17 người bị thương.
Ký hiệp định quốc phòng với Philippines, Mỹ khẳng định chính sách xoay trục sang Châu Á (RFI) - Sự kiện có tính biểu tượng cao trong chiến lược xoay trục của Mỹ sang ChâuÁ -Thái Bình Dương là việc Hoa Kỳ và Philippines ký kết Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, cho phép gia tăng sự hiện diện của lính Mỹ trên quần đảo này. 
MH370: Chưa tìm được gì dưới đáy biển (BBC) - Thủ tướng Úc thông báo việc tìm kiếm MH370 bước vào giai đoạn mới sau khi không tìm được gì dưới đáy biển.
Mỹ và Châu Âu thông báo loạt trừng phạt mới với Nga (RFI) - Thứ hai 28/04/2014, như nhóm G7 thông báo từ tuần trước, các biện pháp mới trừng phạt Nga được công bố trong ngày. Theo Washington, lần này, nhiều cá nhân và doanh nghiệp thân cận chủ nhân điện Kremli, kể cả buôn bán vũ khí, sẽ bị cấm vận. Trong khi đó, phe võ trang thân Nga tại Ukraina tiếp tục đánh chiếm cơ quan công quyền.
Hội nghị quốc tế giúp Ukraina thu hồi tài sản bị chế độ cũ tẩu tán (RFI) - Tại Luân Đôn, trong hai ngày 29 và 30/04, sẽ diễn ra một cuộc họp quốc tế giúp chính phủ Ukraina, đang bị Nga và khủng hoảng kinh tế đe dọa, thu hồi tài sản bị chế độ tham nhũng của Ianoukovitch đánh cắp. Nỗ lực này do Diễn đàn Ukraina, một tổ chức quốc tế do Anh và Hoa Kỳ lãnh đạo. 
Syria lại chậm trễ giao nộp vũ khí hóa học (RFI) - Vào lúc tổng thống Bachar Al Assad thông báo chính thức ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống và cầm chắc thắng lợi trong tay, quốc tế chúý vào việc Syria lại chậm trễ trong việc giao nộp vũ khí hóa học cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OIAC).
Seoul lên án Bình Nhưỡng có lời lẽ (RFI) - Chế độ Bắc Triều Tiên không thiếu những từ ngữ nặng nề để sỉ vả chính quyền Hàn Quốc. Ngày hôm qua 27/04/2014, Bình Nhưỡng đã leo thêm một nấc gọi nữ Tổng thống Park Geun Hye là một« gái điếm» còn Tổng thống Mỹ Barack Obama là« tên ma cô». Seoul cho là« không thể tưởng tượng được» chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên đã mất hết đạo lý.
Đài Loan: Cảnh sát giải tán người biểu tình bằng vòi rồng (RFA) - Cảnh sát Đài Loan hôm qua sử dụng vòi rồng để giải tán hằng trăm người biểu tình chặn một đường chính tại thủ đô Đài Bắc yêu cầu chính phủ phải hủy bỏ một dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân gây tranh cãi lâu nay.
Ai Cập: Thủ lĩnh nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo bị tuyên án tử hình (RFA) - Một tòa án tại tỉnh Minya, Ai Cập hôm qua tuyên án tử hình đối với thủ lĩnh của nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo và 682 thành viên khác.
Malaysia bắt giữ 9 kẻ liên quan khủng bố (RFA) - Cảnh sát Malaysia hôm qua ra thông cáo cho biết đã bắt giữ 9 nghi phạm có dính líu đến một nhóm khủng bố với những quan hệ ở nước ngoài.
Đài Loan tập trận lớn tại đảo Ba Bình (RFA) - Đài Loan huy động hằng trăm lính thủy quân lục chiến để tiến hành cuộc tập trận đổ bộ lớn nhất kể từ năm 2000 cho đến nay tại đảo Ba Bình thuộc Trường Sa hiện đang có tranh chấp với các nước khác trong khu vực.
Cambodia: Công nhân đình công đòi tiền thưởng (RFA) - Chừng 20 ngàn công nhân may mặc tại Kampuchia hôm qua tham gia cuộc đình công đòi hỏi khoản tiền thưởng được hứa khi không tham gia những cuộc đình công trong ba tháng qua.
TQ lập trung tâm trao đổi ngoại tệ tại biên giới Việt - Trung (RFA) - Trung Quốc hồi thứ bảy vừa qua cho thành lập một trung tâm trao đổi ngoại tệ tại biên giới Việt - Trung.
Mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (RFA) - Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay cho biết cơ hội tìm thấy những mảnh vỡ trôi dạt của chiếc máy bay Malaysia mất tích trở nên không chắc chắn và giai đoạn tìm kiếm mới sẽ tập trung vào một khu vực rộng lớn hơn dưới lòng Ấn Độ Dương.
Hàn Quốc muốn Nhật và TQ thông tin xác nạn nhân chìm phà trôi trên biển(RFA) - Hàn Quốc sẽ có đề nghị với phía Nhật Bản và Trung Quốc thông tin cho biết có xác người nào trôi dạt vào bờ biển của hai nước đó hay không. Một quan chức Hàn Quốc không muốn nêu danh cho hãng thông tấn AFP biết như vừa nêu.
Xung đột Syria khơi nguồn cho đàm phán Iran- Pakistan (VOA) - Tin nói rằng Tehran đang ngày càng bất bình trước những cáo buộc cho rằng Islamabad đang mưu toan tăng cường sự hỗ trợ cho phiến quân Syria
Tòa Ai Cập kếtán tử hình 683 thành viên Huynh đệ Hồi giáo (VOA) - Thân nhân bên ngoài tòa án tại Minya, phía nam Cairo, đã ngất xỉu khi nghe tin này. Những người khác lên án quyết định và phản đối trước sự vô tội của các bị can
Mỹ-Philippines hợp tác chặt chẽ hơn về quốc phòng (VOA) - Thỏa thuận được gọi là 'Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Nâng cao', sẽ cho phép lực lượng Hoa Kỳ huấn luyện và tiến hành các cuộc tập trận với quân đội Philippines
3 bétrai thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Pakistan (VOA) - Giới hữu trách Pakistan cho biết vụ nổ xảy ra tại thành phố Karachi đã làm 3 bé trai tuổi từ 8 tới 12 thiệt mạng, một số bé trai khác cũng bị thương trong vụ nổ
Israel tưởng niệm 6 triệu nạn nhân vụ thảm sát Holocaust (VOA) - Israel đã ngưng mọi hoạt động sáng nay khi toàn quốc dành 2 phút mặc niệm 6 triệu người Do Thái thiệt mạng trong vụ thảm sát Holocaust hồi Thế Chiến II
TT Obama: Thỏa thuận an ninh Mỹ-Philippines không nhắm vào TQ (VOA) - Tổng thống Obama nói ‘mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng các luật lệ và chuẩn mực quốc tế được tôn trọng và điều này bao gồm cả các vụ tranh chấp quốc tế'
Chiếu phim nhân Ngày Sở hữu Trítuệ Thế giới (VOA) - Đại sứ quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) tổ chức chương trình chiếu phim nhân Ngày Quyền Sở hữu Trí tuệ Thế giới tại Việt Nam
Thị trưởng thành phố Kharkov bị bắn trọng thương (VOA) - Giới chức chính phủ cho biết thị trưởng Hennady Kernes đang đi xe đạp ở ngoại ô thành phố miền đông của Ukraine thì bị một tay súng bắn tỉa bắn vào đầu
Hỏi đáp y học: Chữa bệnh tróc tế bào da vàsừng ở tay (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả N.C.Cường từ Việt Nam thắc mắc về bệnh tróc tế bào da và sừng ở đầu ngón tay và bàn tay.
Biểu tình tại Manila phản đối thỏa thuận quân sự với Mỹ (VOA) - Phóng viên VOA cho hay bà thấy khoảng 800 người biểu tình diễu hành trên đường phố, mang hình nộm của Tổng thống Obama trên xe do Tổng thống Aquino kéo
Hiệp ước Mỹ-Philippines sẽ thay đổi cục diện tranh chấp Biển Đông? (VOA) - Hiệp ước quốc phòng Mỹ-Philippines được ký kết trong lúc các tranh chấp chủ quyền lãnh hải trong khu vực giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đang tăng cao
Tổng thống Syria ra tranh cử nhiệm kỳ ba (VOA) - Chủ tịch Quốc hội Syria loan báo Tổng thống đang bị chỉ trích của nước này, ông Bashar al-Assad, sẽ ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 7 năm
Lốc xoáy tàn phátrung nam Hoa Kỳ,ít nhất 16 người thiệt mạng (VOA) - Một cơn bão mạnh di chuyển khắp miền trung và miền nam Hoa Kỳ đã gây ra nhiều cơn lốc xoáy làm ít nhất 16 người thiệt mạng
Phe ly khai đưa ra trình diện các quan sát viên ChâuÂu bị bắt (VOA) - Các phần tử ly khai thân Nga mang ra trình diện trước giới truyền thông một toán quan sát viên an ninh Châu Âu mà họ bắt được ở thành phố Slovyansk
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: ASEAN cần gấp một COC ràng buộc(BaoMoi) - Ngày 28-4, báo The Jakarta Post (Indonesia) đã đăng bài phỏng vấn Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh tại Yangon (Myanmar).
Mỹ - Philippines ký thỏa thuận quốc phòng (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 28-4 khẳng định thỏa thuận quốc phòng mới ký với Philippines không nhằm kiềm chế Trung Quốc, nước bị xem là ngày càng hung hăng ở biển Đông.
Tổng thống Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế (BaoMoi) - (TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28.4 cho rằng mục tiêu của Mỹ ở châu Á không phải là kìm hãm hoặc chống Trung Quốc, nhưng ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.
Pháp ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Chiều 28-4 tại Hà Nội, Chuẩn đô đốc A.Cu-lơ (Anne Cullerre), Tư lệnh quân đội Pháp tại Thái Bình Dương đã có buổi gặp gỡ báo chí nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến các tranh chấp trên Biển Đông hiện nay, bà A.Cu-lơ cho biết, Pháp có lợi ích và luôn quan tâm đến các diễn biến tại khu vực này; đồng thời khẳng định Pháp ủng hộ các bên giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982 (UNCLOS 1982).
Philippines, Mỹ ký hiệp ước quốc phòng thứ hai (BaoMoi) - (Seatimes) Ngày 28/4, Philippines và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận thứ hai cho phép tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Philippines.
Bản tin Thời sự 20h ngày 28/4 | VTC (BaoMoi) - Công bố kết quả thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ; Nhật ký chiến dịchTổng thống Mỹ ủng hộ Philipphines trong vấn đề biển Đông; Hàn Quốc điều tra lực lượng tuần duyên sau vụ chìm tàu Sewol...
Theo VTC
Ông Obama và Aquino đồng thuận cách giải quyết tranh chấp Biển Đông(BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay cho biết ông và tổng thống Mỹ Barack Obama đã đạt được sự đồng thuận về cách thức giải quyết tranh chấp chủ quyền vối Trung Quốc tại Biển Đông.
Tổng thống Obama: Trung Quốc không nên khiêu khích trên biển Đông(BaoMoi) - TTO - Ngày 28-4 Philippines và Mỹ đã ký thỏa thuận cho phép Washington tăng cường sự hiện diện quân sự tại quốc gia Đông Nam Á trong thời gian tới.
Trung Quốc - tảng băng chìm trong chuyến đi châu Á của Obama (BaoMoi) - Mặc dù Bắc Kinh không nằm trong lịch trình, sự trỗi dậy của Trung Quốc như một bá chủ tiềm năng trong khu vực vẫn là sợi chỉ xuyên suốt toàn bộ chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tân Hoa Xã: Mỹ chớ nghe Philippines xui đối đầu với Trung Quốc?! (BaoMoi) - (GDVN) - Động thái này là đặc biệt đáng lo ngại vì nó có thể khuyến khích Manila "quyết đoán, thậm chí liều lĩnh hơn" trong việc đối phó với Bắc Kinh
Quân Mỹ sẽ quay trở lại Philippines để đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Theo báo Đài Loan, Mỹ và Philippines cùng các nước trong khu vực đều có nhu cầu hợp tác bảo đảm hòa bình, an ninh trên Biển Đông, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện...
Indonesia tăng cường triển khai quân sự ở Biển Đông đối phó bất trắc (BaoMoi)- (GDVN) - Indonesia thực hiện chính sách "phi chiến tranh" ở Biển Đông và hy vọng Trung Quốc làm như vậy, song vẫn phải có lực lượng sẵn sàng chiến đấu.
Mỹ, Philippines ký thỏa thuận, Trung Quốc “thót tim” (BaoMoi) - Washington và Manila hôm qua (27/4) đã đạt được sự nhất trí về việc ký kết một hiệp ước kéo dài 10 năm, trong đó cho phép Mỹ có sự hiện diện quân sự lớn hơn ở quốc gia Đông Nam Á. Thông tin này sẽ khiến Bắc Kinh “thót tim” bởi Washington hiện giờ đã có thể đưa quân áp sát Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp quyết liệt ở Biển Đông với đồng minh Philippines của Mỹ.
Thấy gì qua việc Mỹ - Malaysia lập quan hệ đối tác hợp tác toàn diện? (BaoMoi)- (GDVN) - Mỹ-Malaysia nâng tầm quan hệ lên thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, mở rộng đến hợp tác an ninh, đồng ý vấn đề Biển Đông phải tuân thủ luật quốc tế.
Mỹ - Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng (BaoMoi) - ANTĐ - Các quan chức Nhà Trắng ngày 27-4 cho biết, Philippines và Mỹ đã đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, giữa lúc căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng.
Dân Hồng Kông không tin đường lưỡi bò Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Mike Rowse thừa nhận, trong khi Trung Quốc dùng vũ lực (đánh chiếm Hoàng Sa), thì Việt Nam vẫn liên tục khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo này.
Trung Quốc - Mỹ và chuyện con voi con thỏ (BaoMoi) - (Quan hệ quốc tế) - “Trung Quốc chỉ như một con voi, nó không ăn những chú thỏ, nguy cơ duy nhất có thể xảy ra đó là nó giẫm lên thỏ” – một vị tướng TQ nói
Mỹ cam kết bảo vệ Senkaku (BaoMoi) - Cuộc xung đột Ukraine và việc Nga sáp nhập Crimea đã đặt dấu chấm hết cho thái độ không rõ ràng, kiềm chế và ít nhiều giữ cân bằng của Mỹ đối với cuộc tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Bản Tuyên bố chung Mỹ-Nhật ngày 25/4 kết thúc cuộc thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Obama nêu rõ: “Mỹ đã triển khai các phương tiện quân sự tiên tiến nhất tới Nhật Bản và cung cấp tất cả các phương tiện cần thiết để thực hiện cam kết theo Hiệp ước Hợp tác và An ninh chung Mỹ-Nhật. Những cam kết này bao gồm tất cả các vùng lãnh thổ do Nhật Bản quản lý , bao gồm các đảo Senkaku. Trong phạm vi này, Mỹ chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào phá hoại sự quản lý của Nhật Bản đối với các đảo Senkaku”.
Malaysia - Mỹ: Thực hiện hiệu quả và đầy đủ DOC (BaoMoi) - Malaysia hoan nghênh chiến lược xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương.
Ma-lai-xi-a và Mỹ nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện (BaoMoi) - Theo Tân Hoa xã, ngày 27-4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ma-lai-xi-a của Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma, hai bên đã nhất trí nâng tầm quan hệ song phương lên quan hệ đối tác toàn diện, khôi phục lại đối thoại quan chức cao cấp.
Malaysia, Mỹ trở thành đối tác toàn diện (BaoMoi) - Quan hệ giữa Malaysia và Mỹ được đánh giá là “tốt đẹp hơn bao giờ hết” nhân chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama.

 ============
3  - Đttl - NLG

*     *     *
2014-04-28 4:48 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét