Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 26-4-2014

1 - 
    Tại sao trì hoãn Luật biểu tình, Luật lập hội (RFA)- "... người ta rất sợ những tổ chức tư nhân mà không chịu sự lãnh đạo của Đảng, có thể sẽ dẫn đến những cuộc biểu tình bạo loạn lật đổ chính quyền như các nước Đông Âu trước đây. Cụ thể là bài học Công đoàn Đoàn kết Ba Lan mà các đảng Cộng sản rất sợ, không riêng gì Đảng Cộng sản Việt Nam..." (Học giả Đinh Kim Phúc)Vũng Áng: Chính quyền quyết đẩy dân thành những Chị Dậu thế kỷ XXI (RFA) - Chúng tôi quay lại Cảng Vũng Áng trong một buổi chiều nắng gắt. Cảnh tượng nhộn nhịp trù phú ngày xưa đã được thay thế bằng cảnh hoang tàn, tiêu điều dọc hai bên Đường 12 từ ngã ba Kỳ Lợi(Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đến tận cổng cảng Vũng Áng.Suy nghĩ tháng Tư (RFA) - Và thời gian từ năm 2011 cho đến nay đã khẳng định việc đấu tranh hay vận động cho một xã hội dân chủ ở Việt nam sẽ không có chỗ đứng cho những người thích tự ru ngủ mình, với những nhận định viển vông kiểu như "Việt nam sẽ có một cuộc cách mạng trong vòng một hay hai năm, Cộng sản sắp sập ..."
  • Hàng ngàn công an cưỡng chế đất tại Dương Nội (RFI) - Từ sáng sớm hôm nay 25/04/2014 khoảng 1.000 công an đã được huy động để cưỡng chế đất tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội nhằm thực hiện dựán khu B đô thị Lê Trọng Tấn.Trong số khoảng một trăm người dân Dương Nội có mặt tại chỗ để giữ đất, chừng mười người đã bị bắt hoặc phải nhập viện vì bị đánh đập.
  • Nhà đấu tranh và blogger Nguyễn Tường Thụy đến Hoa Kỳ (RFA) - Nhà đấu tranh và blogger Nguyễn Tường Thụy vừa đặt chân đến thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ sau một chuyến bay dài từ Việt Nam sang để tham dự các hoạt động điều trần và vận động cho một nền báo chí độc lập trong nước.
  • Blogger Nguyễn Tường Thụy: Tôi cứ nghĩ là một giấc mơ (RFA) - Khi tôi đặt chân xuống sân bay Dulles, tôi cứ nghĩ như là giấc mơ. Tôi cũng không nghĩ là niềm mong muốn gặp được các bạn mà đã từng quen biết ở trên mạng hoặc qua trao đổi thư từ với nhau lại thành sự thật.
  • Tổng thống Hoa Kỳ thăm Hàn Quốc (BBC) - Tổng thống Barack Obama vừa tới Seoul trong khi đang có quan ngại rằng Bắc Triều Tiên đang lên kế hoạch thử hạt nhân lần thứ tư.
  • Obama thăm Seoul vào lúc Bình Nhưỡng đe dọa thử hạt nhân (RFI) - Tiếp tục vòng công du châuÁ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời Tokyo và đã đặt chân xuống Seoul vào hôm nay, 25/04/2014. Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc củaông Obama, trong không khí khá nặng nề của tai nạn phà Sewol, và mối đe dọa thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng.
  • Nghênh đón Obama, Nhật ghi được một bàn thắng trong đối sách chống Trung Quốc (RFI) - Chặng đầu tiên tại Nhật Bản trong vòng công du châuÁ lần này của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc hôm nay 25/04/2014 với một kết quả được đánh giá là tích cực đối với Tokyo, nhưng nửa vời đối với Washington : Nhật được cho là đã thành công trong việc thúc giục Hoa Kỳ khẳng định rõ rệt việc hậu thuẫn Nhật Bản trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc, mà không phải nhượng bộ gì nhiều trên hồ sơ hiệp định thương mại TPP.
  • Án gì cho ông Dương Chí Dũng? (BBC) - Một luật sư nói về khả năng bị cáo Dương Chí Dũng có thể được chuyển tội danh và giảm án từ tử hình xuống chung thân.
  • Phiên tòa phúc thẩm Dương Chí Dũng (RFA) - Phiên tòa phúc thẩm vụ đại án Vinalines hôm nay không tuyên án như thông báo mà quay trở lại phần tra xét và sẽ tiếp tục vào ngày thứ Hai, 28/4 tuần tới.
  • Á Châu có yên tâm với cam kết của Hoa Kỳ? (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang công du Á Châu giữa lúc nhiều lãnh đạo trong khu vực hòai nghi về cam kết an ninh của Mỹ, trong bối cảnh TQ ngày càng gây hấn và cuộc khủng hỏang Crimea/Ukraine lại càng làm cho Bắc Kinh bạo dạn hơn.
  • Cam Bốt xét xử 23 người tham gia cuộc biểu tình của ngành dệt may (RFI) - Phiên tòa xét xử 23 người hoạt động công đoàn và công nhân ngành dệt may bị bắt trong cuộc đình công biểu tình hồi tháng Giêng vừa qua đã mở ra hôm nay 25/04/2014 tại Phnom Penh. Phiên xử vẫn xúc tiến mặc dù có nhiều lời kêu gọi từ phía quốc tế đòi trả tự do cho những người này.
  • Thái lan: lựu đạn nổ tại tòa báo và tòa án (RFA) - Chính quyền Thái Lan yêu cầu lực lượng quân đội bố trí thêm quân tại thủ đô Bangkok vì quan ngại tình hình khủng hoảng chính trị hiện nay có thể bước sang giai đoạn bạo động hơn.
  • Sân Maracana, thánh đường túc cầu giáo của người Brazil (RFI) - Người ta vẫn so sánh sân vận động Maracana ở Rio de Jianeiro như là thánh địa Mecca của môn bóng đá. Nơi đây vào ngày 13/7 tới đây sẽ diễn ra trận chung kết Cúp bóng đá thế giới và cũng chính tại đó năm 1950 đã diễn ra« thảm kịch» của các tín đồ túc cầu giáo Brazil, khi đội chủ nhà để thua Uruguay trong trận chung kết tranh Cúp thế giới.
  • Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu tuần duyên Bắc Triều Tiên (RFI) - Vào hôm nay, 25/04/2014, trước khi Tổng thống Mỹ Obama đặt chân xuống Seoul, một sự cố lại xẩy ra tại vùng ranh giới trên biển giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên. Hai tàu tuần tra Bắc Triều Tiên đã xâm nhập vào vùng hải phận đang tranh chấp, buộc Hải quân Hàn Quốc phải bắn cảnh cáo. 
  • Hải quân Ấn Độ không nể mặt Tư lệnh Hải quân Trung Quốc (RFI) - Một sự cố vừa xẩy ra liên quan đến người đứng đầu ngành Hải quân Trung Quốc đã nêu bật thái độ nghi kỵ của Hải quân Ấn Độ đối với Bắc Kinh. Theo truyền thông Ấn Độ vào hôm nay, 25/04/2014, sĩ quan chỉ huy một chiến hạm Ấn, ghé cảng Thanh Đảo, đã kiên quyết từ chối yêu cầu bất thường của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, muốn vào quan sát khoang chỉ huy của con tầu nhân một chuyến thăm xã giao.
  • Cả Belarus cũng sợ bị Nga thôn tính (RFI) - Khủng hoảng Ukraina tiếp tục là chủ đề trang nhất của nhật báo Pháp. Tình hình bạo động tại miền đông Ukraina và thái độ sẵn sàng can thiệp của Nga khiến không chỉ các nước láng giềng thân ChâuÂu, mà cả đồng minh thân thiết của Nga lo sợ. Le Monde có bài :« Matxcơva làm các nước nằm trong đế chế Nga cũ lo lắng». Các đồng minh thân cận nhất của Nga, như Belarus, sợ rằng sau Ukraina sẽ đến lượt mình.
  • Nga lại tập trận gần biên giới Ukraina, phương Tây tăng sức ép lên Matxcơva(RFI) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serguei Choigou hôm qua 24/04/2014 loan báo, quân đội Nga lại tập trận ở biên giới Ukraina, để đáp trả hoạt động quân sự của chính quyền Kiev chống lại phe ly khai thân Nga tại miền đông. Hôm nay phương Tây gia tăngáp lực lên Matxcơva - bị Kiev tố cáo là muốn gây nên« một cuộc đại chiến thế giới lần thứ ba». 
  • MH370 : Công việc tìm kiếm có thể kéo dài nhiều năm (RFI) - Theo một viên chức Quốc phòng Mỹ, còn phải mất thêm nhiều năm để tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines bị mất tích. Trước mắt, chính quyền Malaysia xác nhận là sẽ công bố đầy đủ kết quả điều tra sơ bộ.
  • Mức tiêu thụ sản phẩm Apple tăng vọt tại Việt Nam (RFI) - Việt Nam đột nhiên trở thành một thị trường« nóng» đối với Apple sau khi mức tiêu thụ iPhone, iPad đã tăng gấp 3 lần trong sáu tháng qua và tỷ lệ này cao gấp 5 lần so với thị trường Ấn Độ.
  • Obama : Vụ ép phụ nữ làm gái giải sầu vi phạm trầm trọng nhân quyền (RFI) - Bên cạnh vấn đề Bắc Triều Tiên, nhân chuyến công du Hàn Quốc hôm nay, 25/04/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cập đến một vấn đề làm mát lòng nước chủ nhà. Đó là hồ sơ rất nhạy cảm trong quan hệ Nhật– Hàn : Vụ phụ nữ châuÁ bịép buộc làm gái giải sầu cho quân đội Nhật thời Đệ nhị Thế chiến.
  • Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Tàu bảo vệ bờ biển và các tàu tìm kiếm-cứu hộ đã hoạt động ngày đêm tại khu vực của phà Sewol bị chìm, ngoài khơi bờ biển của hòn đảo Hàn Quốc Jindo đêm 24 tháng 4, 2014
  • "Nga có lợi ích ở Biển Đông lớn hơn cả TQ, Mỹ" (BaoMoi) - Trong bài bình luận về chuyến thăm Việt Nam ngày 15-16/4 của Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov, tờ The Economist (Mỹ) cho rằng, Nga rất coi trọng vị trí chiến lược của Việt Nam bởi lợi ích của nước này ở Biển Đông rất lớn
  • Trung Quốc quyết duy trì tuần tra gần đảo Nhật Bản (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 24/4 thông báo quân đội nước này sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra gần hòn đảo Yonaguni – nơi Nhật Bản mới đặt trạm radar theo dõi và cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư 150 km.
  • Hội thảo biển Đông tại Myanmar (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 24-4, tại khách sạn Summit Park View ở Yangon của Myanmar – quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2014 - đã diễn ra Hội thảo quốc tế về biển Đông với chủ đề “Thách thức an ninh hàng hải đối với ASEAN và triển vọng giải quyết tranh chấp biển Đông”.
  • Mỹ hối thúc Trung Quốc – Nhật Bản giải quyết hòa bình tranh chấp biển đảo(BaoMoi) - Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma bày tỏ mong muốn chứng kiến cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan tới quần đảo Sen-ka-kự/ Điếu Ngư ở Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản S. A-bê sau cuộc hội đàm thượng đỉnh tại Tô-ky-ô, ông Ô-ba-ma khẳng định quần đảo Sen-ka-kự do Tô-ky-ô quản lí nằm trong khuôn khổ Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật – Mỹ, theo đó Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản. Điều này cho thấy quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản trước các nỗ lực của Trung Quốc nhằm giành quyền kiểm soát quần đảo này.
  • Nhật-Mỹ ra tuyên bố chung (BaoMoi) - Ngày 25/4, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí rằng hiệp ước an ninh chủ chốt giữa hai nước sẽ bao hàm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vốn là tâm điểm cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
  • Tổng thống Obama: Mỹ sẽ hành động, nếu Nhật Bản bị tấn công (BaoMoi) - "Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị Trung Quốc tấn công. Điều 4 trong Hiệp ước Hợp tác an ninh Mỹ - Nhật gồm tất cả vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát, trong đó có cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư” - Tổng thống Mỹ Obama nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24.4.
  • Tin vắn quốc tế ngày 24/4 (BaoMoi) - Palestine: Hãng tin Reuters ngày 24/4 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho hay, Washington sẽ phải cân nhắc lại viện trợ cho Palestine nếu phong trào Hồi giáo Hamas và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cùng thành lập chính quyền.
  • Mỹ khẳng định nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản trước Trung Quốc (BaoMoi) - Không nằm ngoài dự đoán, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản trong cuộc đối đầu với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Song ông Obama cũng thúc giục các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.
  • Giới phân tích: Mỹ đảm bảo an ninh Biển Đông cho Malaysia (BaoMoi) - Theo Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Jeffrey Cheah Institute on Southeast Asia), chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Malaysia vào cuối tuần này sẽ đảm bảo cho Kuala Lumpur về vấn đề an ninh quốc gia liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
  • Tại sao không chuyển giao hay chuyển nhượng? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Việc Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản giải thích về lễ khởi công xây dựng trạm giám sát quân sự duyên hải cùng thiết bị radar sẽ được lắp đặt trên đảo Yonaguin, thuộc tỉnh Okinawa cho thấy, tình hình căng thẳng tại biển Hoa Đông không ngừng gia tăng.
  • Mỹ bênh Nhật, Trung giận dữ (BaoMoi) - TG - Trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa khẳng định, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi bảo vệ của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật. Tuyên bố của ông Obama khiến Trung Quốc giận dữ.
    Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướ
  • Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Myanmar (BaoMoi) - TT - Ngày 24-4, tại thành phố Yangon (Myanmar) đã diễn ra hội thảo quốc tế về biển Đông với chủ đề “Thách thức hàng hải đối với ASEAN và triển vọng giải quyết tranh chấp biển Đông” do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Myanmar phối hợp với Tổ chức Stratcore Group (Ấn Độ) tổ chức.
-----------------
2 - Đttl  - NLG

Nỗi xấu hổ của Bộ trưởng Thăng(VNE)

*        *        *

Dòng tin gây bức xúc ngày 26/4(thứ bảy)



1 nhận xét:

  1. Khánh Ly: “Tôi muốn thở hơi thở cuối cùng của mình trên sân khấu, nơi đã cho tôi cuộc sống...”

    Trả lờiXóa