Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Cờ đỏ lại bay, hay sự hồi sinh của Liên Xô

                     * Svetlana Alexievich ; 
Tôi đã mất nhiều bạn bè người Nga. Tôi không thể chịu nổi sự phấn khích trong mắt họ khi nhắc tới vụ “gia nhập” hay “sáp nhập”, hay bọn Ukraine “sắp đói nhăn răng, rồi sẽ tự ngửa tay xin hợp nhất với Nga cho mà xem”.
Ở Moskva, người ta đắc chí thuê thợ Ukraine làm những công việc hạ đẳng nhất. Một phong trào yêu nước rầm rộ bùng phát.
Không nhà hàng nào còn sâm-panh Krym nữa, tất cả đã dốc cạn để ăn mừng chiến thắng. Chỗ nào cũng thấy nói rằng không gánh vác sứ mệnh đặc tuyển do Chúa, không bá đạo thì chúng ta không còn là dân tộc Nga. Trai tráng chen nhau đến các ủy ban tuyển quân xin tự nguyện nhập ngũ, để cho “bè lũ Bandera”[1] phen này biết tay.
Tôi ngạc nhiên vì Gorbachev. Đến ông ấy cũng bị cuốn vào làn sóng dân tộc chủ nghĩa và phát biểu rằng lẽ ra phải đưa Krym về cố hương từ lâu. Rằng công lí của lịch sử vậy là đã được khôi phục. Cơn cuồng loạn bài phương Tây nổi lên khắp nơi, nên cả ông ấy cũng thôi không nói về con đường châu Âu, về hợp tác với châu Âu, về những giá trị phổ quát.
Ai không hân hoan, đích thị là một kẻ thù của nhân dân. Là thuộc về đội quân thứ năm, là đứng trong hàng ngũ hắc ám phục vụ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Vốn từ vựng thời Stalin đã hoàn toàn sống lại: bọn Nga gian, bọn phản bội, bọn nối giáo cho bè lũ phát xít. Khác duy nhất ở một điểm: bây giờ những kẻ Stalinist theo chính giáo. Trong một buổi liên hoan cơ quan ở Kaluga, một nhân viên ngân hàng đã giết một đồng nghiệp. Chỉ vì cãi nhau về Ukraine.
Bị ghét nhất bây giờ là những người cổ xúy cho tự do. Những năm đáng nguyền rủa của thập niên chín mươi là lỗi tại họ, sự tiêu vong của đế chế Nga là lỗi tại họ. Bây giờ nhân dân đòi tịch thu nhà cửa của họ, tống họ vào tù, đem họ ra xử tử. Cái nhân dân của một dân tộc được Chúa Trời đặc tuyển! Truyền hình trình ra những kẻ thù của nhân dân. Chẳng hạn ca sĩ nhạc rock nổi tiếng Andrey Makarevich, phải đè cổ ông này ra mà tước hết các giải thưởng và cả Huân chương Vì Tổ quốc. Nhà sử học Andrey Zubov thì phải bị đuổi khỏi Viện Quan hệ Quốc tế (quyết định đó may thay đã bị hủy). Những người đó đã bôi xấu đất nước. Ai không theo ta, đích thị là chống ta.
Đã bắt đầu có những lời kêu gọi ngừng mua vũ khí từ Hoa Kỳ. Để đáp lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây, một hình nộm Obama bị đem ra đốt ở thành phố Ufa. Tôi đã trò chuyện với hàng chục người. Không ai lo ngại các biện pháp đó, không ai sợ “Bức màn sắt”. Người ta nhắc nhở nhau rằng thời Xô-viết mình cũng từng sống cô lập với thế giới rồi mà. Có sao đâu? Bù vào đó, bây giờ cuộc sống có một ý nghĩa: giúp những người anh em Ukraine, cái đó quan trọng hơn là khúc xúc xích trong tủ lạnh.
Cảm giác như đất nước này đang sống trong thời chiến rất rõ. Tất cả đều háo hức có thêm chiến thắng. “Bao giờ thì đến lượt Alaska?” Bật ti vi lên mà thấy ghê người. Trên truyền hình, người ta dọa biến nước Mỹ thành một nhúm tro nguyên tử và tính toán khả năng chiếm đóng toàn bộ châu Âu.
Phần còn lại của nước Nga, những người có lí trí bình thường, thì nín thinh. Chỉ cần ho he một tiếng là có thể bị tố giác, thậm chí bị tống giam. Một người quen kể cho tôi nghe chuyện con gái mình vừa đến một trường đại học nhận việc. Cô ấy dạy môn toán. Đầu tiên người ta muốn biết quan điểm của cô về vấn đề Krym. Cô nói: “Tôi không ủng hộ chính sách Krym của Nga. Nga đã hiếu chiến và vi phạm luật quốc tế.” “À, tức là cô muốn Mỹ cũng kích động một cuộc cách mạng mầu ở nước ta chứ gì!”
Rồi không lâu nữa, người ta sẽ vặn hỏi, vì sao ai đó không chọn Sochi mà lại đi nghỉ ở Ai Cập hay Thổ Nhĩ Kỳ? Sao không chọn nhạc Nga mà lại nghe nhạc ngoại quốc? Không, không phải Krym, cái chúng tôi được nhận lại là Liên bang Xô-viết.
Ngôn ngữ bạo lực thấm đẫm toàn bộ cuộc sống. Mỗi sáng bật computer lên và tin tức hôm nào cũng thế: người Nga đang đến, người Nga đã vùng lên. Nơi nào cũng thế, khi bạo lực lại trở thành lí tưởng thì sẽ có một kẻ như Karadžić dễ dàng thuyết phục người ta rằng súng máy có thể làm việc thiện.
Cờ đỏ lại bay, con người đỏ lại xuất hiện. Tất cả đều sống hơn hớn. Putin đã nỗ lực mười lăm năm cho công cuộc ấy. Ngày lại ngày, truyền hình thổi cho những ý tưởng Xô-viết sống lại. Thế mà chúng tôi đã tưởng những thứ ấy chết hẳn rồi.
Nước Nga tỏ rõ là không có khả năng tiếp nhận những giá trị phương Tây và Thiên chúa giáo phương Tây. Nhà thờ rao giảng rằng: “Chúng áp đặt cho ta một mô hình phát triển xa lạ, khiến ta đánh mất tâm linh mình.” Tôi hỏi một linh mục, bản chất tâm linh của người Nga chúng ta là gì. Ông ta đáp: “Tập trung tất cả bọn đồng tính về một chỗ rồi đem ra bắn tuốt!” Ngoài ra, phải tập hợp mọi người Nga vào một thiết chế nhà nước quân chủ. Bây giờ chúng ta đã mạnh trở lại và đủ sức bảo vệ người của chúng ta ở Baltic hay ở Tajikistan.
Nước Nga đi về đâu? Thay vì cải cách, chúng ta chọn chiến tranh. Nỗi khát thu hồi lãnh thổ xưa có thể khiến hàng triệu con người mất trí. Mà đó là những con người biết nghĩ, mới hôm qua còn mơ ước một nước Nga mang tinh thần châu Âu. Hôm nay họ đã đồng thanh tuyên bố: “Vì Krym, chúng ta tha thứ cho Putin tất cả!”. Sách báo của nhà thờ chính giáo gọi Putin là Thánh, hoàn toàn nghiêm túc. Té ra ở kiếp trước ông ta chính là Vương công Vladimir, người đã làm phép rửa tội cho nước Nga. Có tin đồn rằng dầu một dược rỏ ra từ thánh tượng Putin ở một số nhà thờ. Một vị thánh! Người ban phát phép màu! Sống khắc khổ như một nhà tu. Không vợ, bởi ông ta đã kết hôn với nước Nga.
Nhà thờ, đó không chỉ là kinh, nến và thánh tượng. Nhà thờ ở Nga là một trong những lực lượng hậu bị của tổng tư lệnh quân đội.
Truyền thông bị thanh lọc theo luật của thời chiến. Mọi nguồn thông tin độc lập, cho phép một cái nhìn khác, bị triệt tiêu. Mỗi phát ngôn chân thực đều bị đánh đồng với một lời kêu gọi lật đổ chế độ. Những trang mạng không vừa ý bị chặn. Mới đây, tổng biên tập của Lenta, cổng thông tin lớn nhất, bị mất chức. Bốn mươi thành viên khác trong ban biên tập cũng từ chức để phản đối. Chỗ trống ở các cơ quan truyền thông bị thanh lọc được Putin lấp đầy bằng những người lãnh đạo trung thành với Điện Kreml và bằng nền báo chí của riêng ông ta, do ông ta dựng nên.
Trên mạng đầy những sáng kiến để tồn tại. Ở đó, kinh nghiệm thời Xô-viết cũng tỏ ra đắc dụng. Tôi cũng phòng trước và ghi lại sẵn vài công thức Xô-viết: làm thân với những bà già hay ngồi trước cửa nhà, hay với tài xế taxi, họ là mạng lưới thông tin hữu hiệu. In truyền đơn (mọi người đều đi mua máy quét và máy in), tham gia một câu lạc bộ – chẳng hạn một hội thể thao hay cờ vua – để mở rộng diện giao lưu. Facebook và Twitter cũng còn chưa bị chặn. Và tin nhắn đi động cũng là một cách truyền thông tin tốt.
Tháng 4 21, 2014
(Phạm Thị Hoai dịch)
--------------------/
* * * Svetlana Alexievich (1948), nhà văn Bạch Nga, hiện sống tại Minsk, nổi tiếng từ tác phẩm Chiến tranh không mang bộ mặt đàn bà (1983). Tác phẩm gần đây nhất: Thời Second-hand (2013). Tháng 10 năm ngoái, bà được trao Giải Hòa bình của Hiệp hội Sách Đức. 

Bản tiếng Việt © 2014 pro&contra
Nguồn: FAZ 15-4-2014
______________________
[1] Stepan Bandera (1909-1959): Nhà chính trị dân tộc chủ nghĩa Ukraine, bị mật vụ Xô-viết (KGB) ám sát tại Đức. Đảng dân tộc chủ nghĩa Svoboda hiện nay tại Ukraine lấy Bandara làm điểm

27 nhận xét:

  1. Mầu đỏ của MÁU ,màu XANH của hòa bình .Chúng ta phải lựa chọn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu ĐỎ là màu của những kẻ hung dữ bạo tàn tham lam vô độ!

      Xóa
  2. Vì sao ư, câu trả lời dễ thấy khi chừng nào còn đó một putin hùng mạnh, dùng quyền lực để trị dân, một nền dân chủ nữa vời chỉ khiến cho dân chúng thêm lầm than cơ cực. Nước nhà đã bị nền dân chủ xhcn ăn sâu vào trong máu, bao cấp khiến cho con người ta đâm ra lười biếng và mang ơn. Cái vòng luẩn quẫn của liên bang xô viết sẽ còn mãi đến khi nào không còn bóng dáng của một tên từng là đại tá KGB.

    Trả lờiXóa
  3. Nga trong thâm tâm coi Việt Nam là "mọi rợ". Nhưng Phương Tây trong thâm tâm cũng luôn coi nuớc Nga là "mọi rợ"

    Trả lờiXóa
  4. Hỡi nhân loại, hãy cảnh giác! Đừng để bóng ma "tập thể" giả dối sống lại!

    Trả lờiXóa
  5. Cờ đỏ lại xuất hiện, người Nga đang rầm rộ xuống đường mừng " chiến thắng ".... Không khí chắc na ná ở VN hồi tháng 8-45 lịch sử để rồi 50 sau biết thế nào là "chiến thắng ".
    Nhiều người " bên thắng cuộc " đã, đang phải ngẫm lại, nghĩ lại về sự bồng bột của mình để thấy đây đâu phải là cuộc cách mạng thật sự, đúng nghĩa. Nó chỉ là tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa.
    Một lần nữa Putin lại có ý định chơi khăm nước Nga, người Nga sẽ được thêm bài học để thấy mình chưa bao giờ được hưởng một nền dân chủ thật sự, đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khong dang de duoc huong (nen dan-chu dung nghia)
      Dung la moi-ro.

      Xóa
    2. Nước Nga rất mâu thuẫn - có cực ít nhân tài vượt trội (tầm cỡ nhân loại) bên cạnh số đông ngớ ngẩn, cục súc, bản chất nông nô (mu-dích).

      Xóa
  6. Những người Nga đang ăn mày quá khứ đã lại muốn quay về cái thời "tủ lạnh Saratop, xe máy Minsk,xe mày Vakhot, ô tô Lada, ô tô Vonga, bếp điện Metrta..." chứ không muốn dùng Tủ lạnh Hitachi, Xe máyHonda, ô tô Met-xe-det nữa hay sao ấy? họ điên lên vì tư tưởng đại Nga, rồi đây họ sẽ được toại nguyện trở lại mức sống của những năm 70,80 khi phương Tấy cấm vận và họ sẽ nhìn thấy người dân phương Tây mà thèm thuồng.
    Vì những lãnh tụ đảng cs VN chưa bao giờ biết gì hơn ngoài Liên xô, Trung quốc, Đưc và các nước XHCN (không ai mời người đứng đầu 1 đảng tới nước người ta làm gì), nên chỉ thấy được Liên xô, Trung quốc, Đưc và các nước XHCN như là một thiên đường so với VN, và họ ca ngợi họ muốn Vn được như các nước ấy.
    Họ có biết đâu, CNXH là một thứ viển vông chưa hình dung ra được, không có đường đi tới, họ có biết đâu các nước XHCN lạc hậu gấp hàng trăm lần các nước tư bản phát triển trong cùng một thời điểm.
    Ấy vậy mà họ dẫn dân ta vào bụi rậm XHCN, và nay tiếp tục dấn sâu vào cái bụi rậm ấy ngay miệng vực sâu có chết dân ta không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ chết dân thôi . Bọn quan chức vừa có quyền , lại có hàng tỷ đô gửi ngân hàng , với chúng đang là thiên đường rồi . Putin cũng có tới vài chục tỷ đô , vừa có quyền , làm gì hắn không cố chết để giữ lấy bằng mọi giá . Nhân dân đừng hoang tưởng nữa , hãy nhìn vào cuộc sống thực tại của mình mà suy ra , lũ lãnh đạo bao giờ chẳng mỵ dân . Nếu chúng nói đúng thì dân đã không khổ thế này .

      Xóa
  7. Ông Lenin ở nước Nga lợn
    Mà sao em thấy rất là Việt Lam!

    Trả lờiXóa
  8. Màu đỏ,ôi màu đỏ ! màu của hận thù,màu của xương tan thịt nát,màu của nước mắt,màu của gạt gẫm,và của chia ly tan tác !!!

    Trả lờiXóa
  9. Đến lúc này chúng ta mới có những thông tin về mưu toan của Nga nhằm khôi phục Liên Xô , nhưng các nước phương tây đã nắm rõ hơn ta , vì vậy Ucraina sẽ là điểm quyết đấu của họ , ai thất bại đều chịu hậu quả lớn . Tôi tin Nga sẽ thất bại . Văn minh châu âu sẽ chiến thắng .

    Trả lờiXóa
  10. Putin là một tài năng lớn, rất đáng khâm phục và ủng hộ. Giá như Việt Nam có được một thủ lĩnh như vậy, bọn Tàu cũng đỡ ăn hiếp, đè nén và ta có cơ hội phát triển. Thay vì phê phán, ta nên ủng hộ Putin, một người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Mối quan hệ Nga- Ucraina do hai bên tự giải quyết, hai ông anh ấy lớn cả rồi chứ có phải trẻ con đâu. Ta cũng ủng hộ Ucraina luôn, vì họ cũng là bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua rồi thời kỳ anh em , thằng Nga cũng chỉ muốn thằng em dại Vịt đánh mỹ cho nó thôi , quốc gia là quốc gia , vớ vẩn lại anh em môi hở răng lạnh , núi nọ liền núi kia như Tàu , đến lúc nó giở mặt lại khóc ra tiềng lào .

      Xóa
  11. Bên trang ntd.org cũng đang nói về hòa hợp dân tộc và đang uớc có 1 puchim việt nam, xin lổi vứt, vứt hết. Chỉ cho giữ lại cái cu liêm và cái búa để nhớ tới một thời ta đã yêu làm kỷ niệm thôi. Một vn tươi sáng chỉ đi lên và bắt đầu lại từ con số không mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Mot lu sinh sau de muon,chi duoc an tuc noi phet .Hieu nuoc nga den dau? Mot lu bay dan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cвинья! Đồ lợn! Tao sinh 1930, chắc là đủ sinh truớc mày! Và quá hiểu Liên Xô, TQ đẩy Việt Nam làm bia đỡ đạn cho chúng!

      Xóa
    2. Cụ 80 tuổi thì nên sống cho đúng tuổi đi. Không cũng chẳng khác gì con lợn. Ha ha ha.

      Xóa
  13. Gửi ND 23:19 .

    Tranh luận thì cần nghiêm túc , khiêm tốn trong bày tỏ chính kiến sẽ được người khác tôn trọng - dù ý kiến có khác nhau , nhưng cũng phải biện giải có lý lẽ , khái niệm tuổi tác ở đây không có nhiều ý nghĩa lắm .Cần đặt sự tôn trọng lên hàng đầu . Chớ mang ý kiến cá nhân ra áp đặt cho cả một xu thế .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để dịch câu của bà già 2319 cho bạn Gió Đồng Nội nghe.
      Một lũ sinh Sâu đẻ muớn. Chị được ăn tục nói phét .Hiểu nước Nga đen dầu? Một Lú, (là) bay dân!

      Xóa
  14. Đồng ý với Nặc danh 01:01 ngày 24 tháng 04 năm 2014,thằng Nặc danh 23:19 ngày 23 tháng 04 năm 2014 là một thằng mất dạy,ngu ngốc,xấc láo và rất vô lễ,mầy hiểu về nước Nga sâu sắc chắc ?- mầy có hiểu rằng một số rất lớn những trí thức hàng đầu thế giới văn minh-tuy không nói ra bằng lời rõ ràng,nhưng họ vẫn luôn nghĩ trong đầu:lũ Nga là một lũ mọi không hơn không kém ! chỗ nào có thằng Nga ngồi là họ tự động bỏ đi chõ khác ! hiểu không mầy ?-chỉ một việc nhỏ và hết sức tầm thường như thế mà cũng không biết thì còn biết cái gì nữa chứ ???-Mầy kêu ai là lũ,bầy đàn ???tao nghĩ cùng lắm ngày trước mầy đi học Liên Sô,được lũ mọi này cho vài viên kẹo bạc hà,ngậm ngon quá rồi mê muội rồi chứ gì ?(Tôi xin lỗi quí vị vì lời nói của tôi rất thiếu văn hóa-nhưng xin thưa,ông bà ta có câu:đi với bụt mặc áo cà sa,đi với ma mặc áo giấy"-Rất kính mong được quí tha thứ cho tôi-Xin cúi đa tạ !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời nói của anh có văn hóa bình dân. Rất hay!

      Xóa
    2. Tóm lại,
      Tên Putin ở nuớc Nga
      Mà sao nham hiểm như ở VN!

      Xóa
  15. Có lẽ nói thêm vì các bạn có quên văn minh nước Việt.
    Các bạn chống lại cộng sản là thường tình thôi,nhưng lên nghĩa trang Lái Thiêu hỏi vong linh nhà chí sĩ,bác Nhu,bác Cẩn.Từ đó cứ chống cộng là quá phải.
    Vừa rồi ông tổng thống cộng hòa SÉC nói bọn chính quyền ở Kiev đều là gangster cả,Ngài SÉC nói thật chứ chơi đâu.
    Sự trở lại cầm quyền của ĐCS ở Nga cũng là bình thường thôi,đó là lẽ đạo đời và quyết định là nhân dân Nga và Miền Đông ở Ukraine hiện tại.
    Nếu không có ĐCS Liên Xô,thì trong thế chiến 2 liệu Mỹ chết bao nhiêu,riêng trận Normandy chắc chắn Mỹ không thắng mà còn nướng gọn với quân Đức...Nay ngẫm lại đó là sai lầm mà ngày nay nước Nga phải trả giá.Nếu chỉ tấn công Đức đến biên giới thì thế giới ngày nay quá khác.Khi giúp xong Mỹ và châu Âu,Anh phục hồi danh dự thì họ ngay lập tức tấn công nhỏ lẻ Liên Xô và nước Nga ngày nay.
    Các bạn chống cộng làm gì,học tập gương người CSVN chứ,chặt đầu,gông tù...vậy mà họ trung thành đến hơi thở cuối.Còn Đảng Cần Lao nhân vị giải tán ngay khi biết cụ Nhu qua đời,Đảng Dân Chủ của chú Thiệu là đảng trưởng cũng giải tán khi máy bay đưa chú Thiệu cất cánh....
    Vì lẽ gì,sao không hiểu,nói ra lại mắc lòng.
    ĐCSVN chả đi xin ai cả,vì rõ xin nó có đâu mà cho,còn vay là tốt chứ,thật ra họ nợ ta nhiều năm,nhưng ta yếu dám đòi đâu,họ thừa biết lẽ ra trả nợ thì cho vay khỏi mang tiếng.
    Cái ông này viết cái bài này cũng hay,đó là sự trở lại cầm quyền của ĐCS ở Nga và cả Đông Âu,nhân dân các nước này bị ăn bánh vẻ quá nhiều năm,khổ hơn xưa nhiều nên nay lại thích ĐCS là tốt thôi.
    Cộng sản chỉ có cái búa cái liềm,nhưng họ đã dựng một thiên đường một thời.Người Mỹ đã dựng bộ phim điều 35 để bôi bác,nhưng họ cũng phải công nhận đấy chứ.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  16. Lại một thằng khùng,ăn nói huyên thuyên như một học giả hạng cội,nhưng chẳng đâu vào đâu !!!

    Trả lờiXóa
  17. Chủ nhân blog Đại Tá Bùi Văn Bồng ơi,nhà ta có tên khùng đột nhập đấy,coi chừng nó chôm đồ, còn không thì nó đái bậy đấy,tống cổ đi là vừa !

    Trả lờiXóa