Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 25-4-2014


BREAKING NEWS
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Bảo vệ Senkaku là nghĩa vụ Hiệp ước' (BBC) - Tổng thống Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ đối với Nhật trong tranh chấp với Trung Quốc nhưng cũng tìm cách xoa dịu Bắc Kinh.
Chuyến thăm đồng minh châu Á mang nhiều sứ mệnh của ông Obama (RFI) - ChâuÁ khu vực năng động về kinh tế và không kém sôi động về chính trị ngoại giao hôm nay được các báo Pháp chúý nhiều hơn thường lệ bởi có chuyến công du của Tổng thống Obama tới bốn nước đồng minh của Mỹ là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines. Đây là chuyến công du mang nhiều sứ mệnh của tổng thống Mỹ trong lúc tình hình thế giới đang có nhiều biến động thách thức vai trò quốc tế của Hoa Kỳ.
Bộ Y tế được yêu cầu ‘rút kinh nghiệm’ (BBC) - Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế rút kinh nghiệm từ vụ bùng phát bệnh sởi trong lúc con số tử vong lên đến 119.
Nghị viện ChâuÂu kêu gọi đặt điều kiện nhân quyền trong thỏa thuận FTA EU-Việt Nam (VOA) - Nghị viện Châu Âu thông qua Nghị quyết đề nghị đề cập tới các quan ngại nhân quyền khi thương lượng về Hiệp định Tự do Thương mại FTA giữa EU-Việt Nam
Đấu tranh thế nào khi tình hình có những chuyển biến tích cực? (RFA) - Động thái thả nhiều tù nhân chính trị được coi là những dấu hiệu thay đổi đáng kể và tích cực của chính trị Việt Nam. Các cá nhân và tổ chức chính trị đấu tranh cho dân chủ trong và ngoài nước cần phải làm gì để phù hợp với tình hình mới?
Người tù Mandela làm thế nào để đập tan chủ nghĩa apartheid? (VOA) - Chế độ apartheid cáo chung ngày 27/4 cách đây 20 năm với một cách thức khác thường: không bằng bạo lực hay cách mạng, mà thông qua thỏa hiệp và thương lượng
Ưu việt của giáo dục miền Nam (BBC) - Phải chăng sự độc lập giữa giáo dục và chính trị tại miền Nam trước 1975 giúp tạo ra công dân tốt?
Blogger Nguyễn Tường Thụy sang Mỹ vận động cho tự do báo chí (RFA) - Blogger Nguyễn Tường Thụy cũng là một nhà hoạt động tích cực được nhiều người biết đến tại Việt Nam hiện đang trên đường từ Việt Nam sang Hoa Kỳ để tham dự các sinh hoạt vận động cho một nền báo chí độc lập.
“Stop Police Killing Civilians” – Vì sao tôi quan tâm? (RFA) - Khái niệm về ý nghĩa của luật pháp, chắc chắn sẽ được diễn giải theo nhiều cách khác nhau dưới góc độ học thuật, nhưng tôi nghĩ, mục đích cao cả nhất của nó chính là để giữ gìn kỷ cương trật tự và đảm bảo tính công bằng trong xã hội.
Rút ASIAD, Việt Nam không bị phạt (BBC) - Hội đồng Olympic châu Á xác nhận sẽ không phạt tiền Việt Nam vì quyết định rút đăng cai ASIAD 18.
Dương Chí Dũng và những triệu đôla (BBC) - Có phải mỗi triệu đôla đều được đối xử như nhau trong vụ xử cựu Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng 'tham ô' và bỏ trốn?
Dương Chí Dũng 'vẫn nắm vận mệnh' (BBC) - Vụ án Dương Chí Dũng vẫn 'còn dài' và ông Dũng vẫn nắm 'vận mệnh' của mình trong tay, theo ý kiến của một số nhà quan sát từ VN.
'Tử hình nhưng có thể không thi hành án' (BBC) - Ông Dương Chí Dũng có thể bị kết án tử hình, nhưng chưa chắc đã bị thi hành án và có thể được ân giảm, theo Luật sư Trần Vũ Hải.
'Ông Dương Chí Dũng vẫn còn cơ hội' (BBC) - Ông Dương Chí Dũng vẫn còn các 'cửa' hay cơ hội để kêu oan, khiếu nại và tố cáo, dù bị mức án nặng nhất, theo Luật sư Trần Vũ Hải.
Lính Mỹ tới Ba Lan tập trận (BBC) - 150 lính Mỹ đến Ba Lan tập trận trong lúc máy bay Nga được cho là đến gần không phận của Anh, Hà Lan và Đan Mạch.
Vật thể dạt vào bờ ‘không liên quan MH370’ (BBC) - Vật thể dạt vào bờ biển nước Úc được xác định không phải của MH370 trong lúc dò đáy biển vẫn chưa tìm thấy gì.
Sức mạnh của dông bão (BBC) - Chuyên gia săn bão Mike Olbinski ghi lại khoảnh khắc hình thành các cơn bão lớn ở Hoa Kỳ.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tố cáo tình hình cứu trợ nhân đạo tại Syria không được cải thiện (RFI) - Trong báo cáo trình lên Hội đồng Bảo An hôm nay qua, (23/04/2014), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ghi nhận viện trợ nhân đạo vẫn không đến được tay người dân Syria. Hai tháng sau khi Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết 2139 về công tác nhân đạo, tình hình không được cải thiện.
Mỹ - Nhật tiếp tục thảo luận về hiệp định TPP (RFI) - Họp báo chung tại Tokyo, tổng thống Hoa Kỳ và thủ tướng Nhật Bản nhìn nhận không thể hoàn tất đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong ngày hôm nay (24/04/2014) như dự kiến.
Văn hóa từ chức (VOA) - Từ 2 năm nay, dư luận Việt Nam chú ý một cách đặc biệt vào Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Giới trẻ trong nỗ lực vận động cho Nhân quyền VN (RFA) - Diễn đàn Bạn trẻ và Kính Hòa có cuộc gặp gỡ với anh Ngô Nhật Đăng và bạn Nguyễn Đình Hà. Đề tài thảo luận kỳ này xoay quanh sự tham gia của những người trẻ tuổi vào phong trào nhân quyền hiện nay ở Việt Nam.
VN vào nhóm 25 quốc gia quân sự hàng đầu thế giới (RFA) - Chỉ số sức mạnh quân sự năm 2014 do trang mạng Global Firepower đưa ra cho thấy Việt Nam nằm trong nhóm 25 quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới.
Chuyến đi dữ ít lành nhiều? (RFA) - ... người châu Á lo sợ Trung Quốc sẽ theo gương Nga lấn chiếm biển Đông, biển Hoa Đông, Tổng thống Hoa Kỳ nhận thấy cần phải đích thân đem lời trấn an các nước châu Á, song song với hành động chứng tỏ quyết tâm thực hiện ...
WHO khuyến nghị tăng đầu tư để kiểm soát bệnh sốt rét (VOA) - WHO nói cuộc chiến chống lại căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị này có thể giành được thắng lợi nếu gia tăng hỗ trợ tài chính
Xe bus Sài Gòn, nỗi ám ảnh mỗi ngày (RFA) - Người ta thường nói về xe bus Sài Gòn như một kỉ niệm, và một khi nói về kỉ niệm cũng có nghĩa là đang nói về một quá khứ nào đó. Với cư dân Sài Gòn, việc đi lại bằng xe bus hiện tại luôn là nỗi ám ảnh thường ngày và khi nói về xe bus, một kỉ niệm đẹp của thời Sài Gòn vàng son lại hiện về với những chuyến xe bus đầy ắp dáng vẻ Sài Gòn.
Đối thoại về việc lạm thu với Đoàn Thanh tra sở Giáo dục tỉnh Nghệ An (RFA) - Sáng thứ hai(21/04/2014) tại Trường TrHCS xã Nghi Thuận, các bậc phụ huynh của hai Giáo xứ Bình Thuận, Giáo xứ Nhân Hoà đã cùng với hai linh mục quản xứ là Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và Linh mục Giuse Nguyễn Xuân Phương tới đối thoại với đoàn Thanh tra sở Giáo dục tỉnh Nghệ An về việc lạm thu trong trường TrHCS xã Nghi Thuận.
'Tôi là người tỵ nạn Việt Nam': Phim tài liệu hoạt họa độc đáo (VOA) - 'Tôi là người tỵ nạn Việt Nam', phim ngắn của đạo diễn Sally Trần là một trong nhiều bộ phim New Zealand ra mắt tại Liên Hoan Phim quốc tế 2010
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Brunei (BaoMoi) - VOV.VN - Thủ tướng mong muốn đẩy mạnh hợp tác Việt NamBrunei phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.
Tổng thống Mỹ tuyên bố sát cánh cùng Nhật Bản trong tranh chấp quần đảo Senkaku với Trung Quốc (RFI) - Hiệp định Quốc phòng Mỹ-Nhật bao trùm cả quần đảo Senkaku. Tuyên bố công khai trên đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm nay 24/04/2014 là hậu thuẫn mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Washington đối với Tokyo trong cuộc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra với Bắc Kinh. Bên cạnh đó,ông Barack Obama cũng lên tiếng bênh vực các nước nhỏ trong khu vực, cũng đang bị Trung Quốc dùng sức mạnh chènép trong các cuộc tranh chấp biển đảo khác.
Nhiều chương trình sôi động tại “Mùa du lịch biển Đà Nẵng” (BaoMoi) - (SGGP). Sáng 24-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết: Mặc dù Lê hội Ánh Sáng không diễn ra như dự kiến, chương trình “Mùa du lịch biển Đà Nẵng” - Điểm hẹn cũ, diện mạo mới, diễn ra từ ngày 30-4 đến 5-5 tại Công viên Biển Đông, vẫn thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách đến nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ mát cao cấp ven biển.
Khai mạc hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Myanmar (BaoMoi) - Ngày 24/4, Hội thảo quốc tế về Biển Đông 2014 với chủ đề “Thách thức hàng hải đối với ASEAN và triển vọng giải quyết tranh chấp Biển Đông” đã diễn ra tại thành phố Yangon, Myanmar.
Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Myanmar (BaoMoi) - Ngày 24-4, tại khách sạn Summit Park View ở Yangon, Myanmar, đã diễn ra Hội thảo quốc tế về biển Đông với chủ đề “Thách thức an ninh hàng hải đối với ASEAN và triển vọng giải quyết tranh chấp biển Đông”, do Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế Myanmar (MISIS) phối hợp với Stratcore Group và Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược châu Á (CASS) của Ấn Độ tổ chức.
"Nga có lợi ích ở Biển Đông lớn hơn cả TQ hay Mỹ" (BaoMoi) - Trong bài bình luận về chuyến thăm Việt Nam ngày 15-16/4 của Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov, tờ The Economist (Mỹ) cho rằng, Nga rất coi trọng vị trí chiến lược của Việt Nam bởi lợi ích của nước này ở Biển Đông rất lớn
TQ không xuất dầu thô sang Bắc Hàn trong quý 1 năm 2014 (RFA) - Trong ba tháng đầu năm nay, Trung Quốc không xuất khẩu lượng dầu thô nào sang Bắc Hàn.
ASEAN muốn COC sớm đi vào thực chất (BaoMoi) - Các quan chức ASEAN khi gặp gỡ phía Trung Quốc trong cuộc họp đầu tuần này nói rõ, hai bên cần sớm đi vào thương lượng thực chất về bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
TQ thúc đẩy giải pháp song phương cho các vụ tranh chấp chủ quyền (VOA) - Thứ trưởng Ngoại giao TQ lập lại quan điểm của Bắc Kinh rằng các bên trực tiếp tranh chấp nên giải quyết song phương với nhau không nhờ sự can thiệp của bên thứ ba
Hậu cần : Nhược điểm to lớn của Hải quân Trung Quốc (RFI) - Từ khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến dạng hôm 08/03/2014 với 2/3 số hành khách là công dân Trung Quốc, Bắc Kinh đã tung một lực lượng tàu thuyền hùng hậu tham gia công cuộc tìm kiếm tông tích chiếc phi cơ bị mất tích. Hành động mang tính chất phô trương lực lượng này tuy nhiên đã để lộ một nhược điểm to lớn của Hải quân Trung Quốc : chưa đảm bảo được vấn đề hậu cần khi hoạt động tại hải ngoại.
TQ thả tàu Nhật sau khi được đền bù (BBC) - Trung Quốc thả tàu chở hàng của Nhật, bị giữ để bù nợ từ thời chiến tranh, sau khi nhận hơn 28 triệu đô la tiền đền bù.
'Điếu Ngư là phần lãnh thổ của TQ' (BBC) - Bắc Kinh tái khẳng định "Điếu ngư là của TQ" sau khi ông Obama cam kết bảo vệ Nhật trong các tranh chấp chủ quyền đảo.
TQ sẽ dùng vũ lực cho đảo tranh chấp? (BBC) - Liệu Trung Quốc có giao tranh với Nhật để giành chủ quyền vùng đảo tranh chấp tại Biển Hoa Đông?
Trung Quốc bi tố chặn tàu đánh cá Philippines, Việt Nam ở Bãi Cỏ Mây (BaoMoi)- Một quan chức hàng hải Philippines cho hay các tàu của lực lượng canh gác bờ biển Trung Quốc liên tục chặn và đuổi theo tàu đánh cá Philippines và Việt Nam gần Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông (thuộc chủ quyền Việt Nam).
Chính quyền Trung Quốc cấm dân khiếu kiện thẳng lên trung ương (RFI) - Hôm nay, 24/04/2014, báo chí chính thức ở Trung Quốc thông báo kể từ giờ người dân gặp oan ức không còn được phép tới Bắc Kinh khiếu nại thẳng như từ trước đến nay. Nhiều nhà quan sát cho rằng chính quyền Trung Quốc đưa ra biện pháp mới này nhằm bịt miệng người khiếu kiện.
Facebook tăng doanh thu lên 2,5 tỷ đô la (BBC) - Mạng xã hội Facebook thông báo 642 triệu đôla lợi nhuận trong quý 1 năm 2014 nhờ quảng cáo trên thiết bị di động.
Armenia vẫn đòi Thổ Nhĩ Kỳ nhìn nhận trách nhiệm trong vụ diệt chủng năm 1915 (RFI) - Một ngày trước khi Armenia kỷ niệm 99 năm vụ thảm sát do Đế chế Thổ tiến hành, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan lần đầu tiên chính thức gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Chính quyền Erevan vẫn đòi Ankara  nhìn nhận trách nhiệm của vụ thảm sát xảy ra năm 1915 làm 1 triệu rưỡi người thiệt mạng.
450 năm ngày sinh Shakespeare và nghệ thuật sân khấu (RFI) - Từ Bahamas đến Bắc Triều Tiên, những vở kịch nổi tiếng nhất của nhà soạn kịch người Anh, William Shakespeare đang nở rộ trên sân khấu thế giới nhân kỷ niệm 450 ngày sinh tác giả của« Romeo và Juliet». Là một nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch, tên tuổi củaông còn được thế giới biết đến nhiều hơn là khi nhắc đến cầu thủ bóng đá Beckham.
Nhiều cha mẹ nạn nhân chìm phà Sewol muốn giảo nghiệm thi thể (RFI) - Theo AFP, hôm nay 24/04/2014, cha mẹ của một số học sinh bị chết chìm trong chuyến phà Sewol ngày 16/04, muốn cơ quan pháp y giảo nghiệm các thi thể để xác định xem có phải con em họ vẫn còn sống một thời gian sau khi tàu đã chìm và chính việc cứu nạn chậm trễ khiến những học sinh này thiệt mạng.
Nhà dân chủ Win Tin, «cái gai» của chính quyền Miến Điện (RFI) - Cho đến hơi thở cuối cùng, nhà đối lập Miến Điện Win Tin không ngừng đấu tranh để đem lại dân chủ cho đất nước.Ông chưa bao giờ« tha thứ» cho chế độ độc tài quân sự. Khác với giải Nobel Hòa bình 1991, là bà Aung San Suu Kyi, Win Tin luôn cương quyết không đối thoại kể cả với chính quyền dân sự ở Naypyidaw ngày nay.
Nga đe dọa can thiệp quân sự vào Ukraina, như với Gruzia (RFI) - Hôm nay, 24/04/2014, từ Tokyo trong chuyến công du ChâuÁ, Tổng thống Barack Obama cảnh báo Matxcơva về loạt trừng phạt mới và lấy làm tiếc rằng Nga không tôn trọng thỏa thuận Genève, được ký tuần trước. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ lên tiếng trong hồ sơ Ukraina, kể từ thỏa thuận Genève. Tuyên bố nói trên được đưa ra tiếp theo việc Ngoại trưởng Nga đe dọa đưa quân vào Ukraina,« nếu các lợiích hợp pháp của Nga bị tấn công».
Vũ khí hạt nhân : Mỹ kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực lên Bình Nhưỡng (RFI) - Hôm nay, 24/04/2014, từ Nhật Bản, điểm đến đầu tiên trong chuyến công ChâuÁ, Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định Trung Quốc có« vai trò lớn» trong việc thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Thu nhập của bia Heineken sút giảm trong quí một (RFA) - Tình trạng sút giảm như thế do tiêu thụ tại thị trường Nga và Việt Nam không còn mạnh như trước. Lý do tìm hiểu ra vì kinh tế khó khăn và giá trị đồng tiền giảm sút khiến người tiêu thụ không dùng nhiều bia Heineken như trước.
Cộng hòa Quần đảo Marshall kiện các cường quốc hạt nhân (RFA) - Cộng hòa Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương hôm qua khởi kiện Hoa Kỳ và tám quốc gia có vũ khí hạt nhân với cáo buộc không thực hiện trách nhiệm đàm phán giải giới vũ khí nguyên tử.
Hoa Kỳ: chủ nghĩa cực đoan tại Libya là một thách thức lớn (RFA) - Thứ trưởng ngoại giao William Burns của Hoa Kỳ hôm qua khi có mặt tại Libya đã lên tiếng cho rằng mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan là thách thức lớn lao cho quốc gia này tại bắc Phi cũng như cho cộng đồng quốc tế.
TT Putin cảnh báo việc bố trí quân đội tại miền đông Ukraine (RFA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua lên tiếng cảnh báo việc bố trí các lực lượng quân sự tại miền đông Ukraine của chính quyền Kiev là một tội ác chống lại nhân dân nước này và sẽ chịu hậu quả.
Thái Lan: Cựu TT Abhisit Vejjajiva kêu gọi chính phủ thương thảo (RFA) - Lãnh tụ đảng đối lập tại Thái Lan, cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva lên tiếng kêu gọi chính phủ thương thảo đi đến thỏa hiệp giữa đôi bên nhằm tái lập ổn định tại Xứ Chùa Vàng.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Nam Hàn đưa một cần cẩu khổng lồ ra hy vọng sẽ trục được chiếc phà Sewol chìm lên. Jindo ngày 24/04/2014
Nạn buôn người gia tăng ở miền Nam Thái Lan (VOA) - Những vụ buôn người đang tăng lên ở miền Nam Thái Lan trong lúc giới hữu trách đang vất vả để kiểm soát các băng nhóm tội phạm đưa người di dân bất hợp pháp
Căng thẳng tiếp tục dâng cao ở Ukraine (VOA) - Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Nga không tôn trọng thỏa thuận Geneva và tuyên bố ông không lạc quan là Nga sẽ thực thi thỏa thuận
Nổ súng tại bệnh viện ở Kabul, 3 bác sĩ Mỹ thiệt mạng (VOA) - Một nhân viên an ninh Afghanistan nổ súng vào bệnh viện quốc tế ở Kabul, giết chết 3 bác sĩ người Mỹ. Hung thủ đã bị các đồng nghiệp bắn bị thương
'HÐBA phải trừng phạt hành động vi phạm luật quốc tế ở Syria' (VOA) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói Hội đồng Bảo an phải hành động để giải quyết những hành động mà ông mô tả là 'vi phạm trắng trợn' luật pháp quốc tế ở Syria
Tổng thống Obama sẽ đến Malaysia cuối tuần này (VOA) - Tổng thống Obama sẽ đi thăm Malaysia cuối tuần này, nơi chính phủ chủ nhà đang xử lý vụ chuyến bay bị mất tích thu hút sự chú ý cũng như những lời chỉ trích
Philippines-Hong Kong đạt thỏa thuận về vụ giết con tin năm 2010 (VOA) - Các vấn đề xoay quanh vụ giải cứu bất thành gây chết chóc cho người Hong Kong bị bắt làm con tin ở Manila cách đây 4 năm đã được giải quyết dứt khoát
Phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine định mở trưng cầu dâný (VOA) - Các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine cho biết dự định xúc tiến một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới về vấn đề tự trị, bất chấp thỏa thuận Geneve
Cảnh sát Ukraine chiếm lại một tòa thị chính từ tay phe ly khai (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói cảnh sát Ukraine đã đánh bật những kẻ ly khai thân Nga ra khỏi tòa thị chính thành phố Mariupol ở miền đông Ukraine
Australia: Mảnh vụn dạt vào bờ không phải của MH370 (VOA) - Cơ quan phối hợp cuộc tìm kiếm cho biết những mảnh vụn trôi dạt vào bờ biển phía Tây Australia không có liên hệ tới chiếc máy bay Malaysia mất tích
Học sinh Hàn Quốc trở lại trường sau thảm họa chìm phà (VOA) - Học sinh trường trung học thành phố Ansan trở lại trường học trong trạng thái đau buồn, 9 ngày sau thảm họa chìm phà cướp đi mạng sống của hàng trăm bạn học
Thái Lan: Lo ngại về bạo động chính trị sau vụám sát nhàthơ nổi tiếng (VOA) - Nhà thơ Kamol Duangphasuk đã bị bắn chết bên ngoài một nhà hàng ở thủ đô Bangkok. Nhiều người lo ngại có thể xảy ra thêm những vụ bạo động chính trị
Israel, Mỹ lênán kế hoạch lập chính phủ đoàn kết của Palestine (VOA) - Hai phe phái kình chống nhau của người Palestine Hamas và Fatah loan báo sẽ bắt đầu đàm phán trong nay mai để thành lập một chính phủ đoàn kết
Lính Nga đang cómặt ở miền đông Ukraine? (VOA) - Giờ đây, sau khi Crimea đã lọt vào tay Nga, sự chú tâm đã chuyển sang khu vực miền đông Ukraine, nơi đa số cư dân là người nói tiếng Nga
Bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư là nghĩa vụ của Mỹ (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên tuyên bố việc bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nghĩa vụ theo hiệp ước ký kết với Nhật.
Tổng thống Obama mong muốn Trung - Nhật giải quyết tranh chấp qua đối thoại(BaoMoi) - Theo AP, ngày 24-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong khi đang thăm Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn việc giải quyết tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông bằng biện pháp hòa bình.
Trung Quốc phản đối tuyên bố của ông Obama về tranh chấp biển đảo (BaoMoi)- BizLIVE - Trung Quốc mạnh mẽ phản đối tuyên bố của Tổng thống Obama là những hòn đảo có tranh chấp ở Biển Hoa Đông nằm trong phạm vi áp dụng của một hiệp ước an ninh chung giữa Washington với Tokyo.
Mỹ bảo vệ Nhật đối với quần đảo tranh chấp với Trung Quốc (BaoMoi) - VOV.VN -Chính phủ Mỹ luôn khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi bảo vệ của Hiệp ước an ninh Nhật – Mỹ.
Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động(BaoMoi) - (TNO) Ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị Trung Quốc tấn công, liên quan đến tranh chấp trên biển Hoa Đông, nhưng đồng thời cũng kêu gọi Bắc Kinh giúp ngăn chặn Triều Tiên tiến hành chương trình hạt nhân “nguy hiểm”.
Trung Quốc phản đối ông Obama về Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - VOV.VN - Trung Quốc đồng thời yêu cầu Mỹ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.
Trung Quốc phản đối cam kết của Mỹ về quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Kyodo đưa tin, ngày 24/4, Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước cam kết của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Washington sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột với Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Tổng thống Mỹ cam kết bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của Nhật (BaoMoi) - (Tin Nóng) Trong cuộc họp báo chung sáng 24.4 tại Tokyo, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhắc lại rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc là được hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật bảo vệ.
Tổng thống Obama nói Mỹ sẽ hành động nếu Senkaku bị tấn công (BaoMoi) - Trong cuộc họp báo sáng 24.4 giữa chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Barack Obama khẳng định quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp nằm trong phạm vi của hiệp ước phòng thủ Mỹ - Nhật. Và Washington sẽ hành động nếu chúng bị tấn công.
“Washington có nghĩa vụ hành động nếu Senkaku bị tấn công” (BaoMoi) - (CAO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ năm nói tại một cuộc báo ở Nhật Bản rằng quần đảo là trung tâm của một tranh cãi lãnh thổ với Trung Quốc được bảo vệ bởi một hiện ước quốc phòng, buộc Wasington phải có bổn phận hành động nếu chúng bị tấn công.
Mỹ hối Trung-Nhật giải quyết hòa bình tranh chấp biển đảo (BaoMoi) - Theo AP/Kyodo, ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ mong muốn chứng kiến cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Đông được giải quyết một cách hòa bình.
Mỹ cam kết bảo vệ Nhật trong tranh chấp với Trung Quốc (BaoMoi) - Theo Kyodo, ngày 24/4, Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến hành hội đàm tại thủ đô Tokyo, trong đó hai bên dự kiến sẽ ra tuyên bố không dung thứ bất kỳ mưu toan nào hòng làm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hay ép buộc - một thông điệp nhằm vào Trung Quốc và Nga do cách hành xử của Bắc Kinh và Moskva trong vấn đề biển Hoa Đông và Ukraine.
Tập trận "Hợp tác trên biển-2014" chính thức bắt đầu (BaoMoi) - (PetroTimes) - Chương trình tập trận chung đa quốc gia mang tên “Hợp tác trên biển-2014” do Trung Quốc chủ trì đã bắt đầu diễn ra tại khu vực biển đông nam thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Tổng thống Obama: “Senkaku/Điếu Ngư nằm trong Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật“(BaoMoi) - Trả lời phỏng vấn tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 23.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama - hiện đang có chuyến công du Nhật Bản - khẳng định, quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư nằm trong khuôn khổ Hiệp ước An ninh song phương Mỹ - Nhật.
ASEAN - Trung Quốc: Sớm đi vào thương lượng thực chất COC (BaoMoi) - Cuộc họp các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN - Trung Quốc (TQ) lần thứ 20 từ ngày 21-22.4 tại Pattaya (Thái Lan) đã khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-TQ.
Ông Obama tái khẳng định với các đồng minh về Trung Quốc (BaoMoi) - (CATP) Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đảm bảo với Nhật rằng quần đảo nhỏ xíu ở biển Hoa Đông (ảnh) đang là tâm một tranh cãi lãnh thổ với Trung Quốc sẽ được che chở bởi một hiệp ước an ninh song phương, bắt buộc Mỹ phải tới bảo vệ Nhật Bản.
ASEAN - Trung Quốc đạt được tiến triển về vấn đề biển Đông (BaoMoi) - (PLO) - ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí đẩy nhanh việc thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và nỗ lực đẩy mạnh xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), nhằm góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.
Trung Quốc chủ trì tập trận chung “Hợp tác trên biển-2014” (BaoMoi) - ANTĐ - Cuộc diễn tập quân sự đa quốc gia mang tên “Hợp tác trên biển-2014” sẽ chính thức được tổ chức tại khu vực biển đông nam thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 24-04.
Thế giới 24h: Moscow cảnh báo giáng trả mạnh mẽ (BaoMoi) - Nga tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu các lợi ích của nước này ở Ukraina bị tấn công, Trung Quốc phản đối quan điểm của Tổng thống Mỹ về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới 24 giờ qua.
Ông Obama cam kết bảo vệ Nhật Bản (BaoMoi) - TP - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong khuôn khổ hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật và Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản.
Trung Quốc lộ 'gót chân Asin' (BaoMoi) - TG - Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc tàu Thiên Điểu Hồ của hải quân Trung Quốc đi vào cảng Albany của Úc để tiếp tế cho đội tàu chiến của nước này đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích đã bộc lộ thiếu sót chiến lược.
Tàu tuần tra Haixun 01 của Trung Quốc tham gia chiến dịch tìm MH370 ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Ibtimes.
Tổng thống Obama: Mỹ hoan nghênh TQ trỗi dậy hòa bình (BaoMoi) - Lần đầu tiên Tổng thống Obama khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc phạm vi hiệp ước an ninh và hợp tác chung Mỹ-Nhật.
-----------------
2 - VIET-STUDIES
Về chuyến Á du của Obama: Pay No Attention to that Panda Behind the Curtain - It doesn't matter what Obama says -- his Asia trip is all about China (Foreign Policy 23-4-14) -- Bình luận của Stephen Walt
  Hô hào "hòa giải, hòa hợp" vài hôm, báo Nhân Dân lại khẳng định: Sự sụp đổ tất yếu của một chế độ bù nhìn, thất bại tất yếu của một đội quân đánh thuê (ND 24-4-14)  -- Hình như bài này đã được đăng khoảng cuối năm 1975?
  Thủ tướng chỉ đạo: Dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt (CP 23-4-14) -- Thảo nào, cho đến hôm qua Nhà nước vẫn còn chậm rãi, khề khà, cho là không cần dâp tắt sớm, vì chưa được lệnh thủ tướng. (Mà thủ tướng "phát lệnh" cách nào? Điện thoại hay email?  Nếu qua công văn thì phải vài tuần mới thảo xong, tìm người đánh máy, rồi phải gửi qua bưu điện...)
  Tại sao Việt Nam không thể trồng lúa tốt hơn? Why Can’t Vietnam Grow Better Rice? (Diplomat 24-4-14) Doanh nghiệp gạo đã ế còn bị cấm xuất khẩu (MTG 24-4-14)
  Chuyển giá FDI: Tẩy chay doanh nghiệp chuyển giá (ĐV 24-4-14) -- Chuyện đâu có đơn giản như vậy? Doanh nghiệp đa quốc gia nào mà chẳng chuyển già? (Nếu không chuyển gí, tức là tìm mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận, thì cổ đông sẽ "nổi loạn", truất phế ban quản trị ngay!). Rồi, chuyển giá thì có quốc gia bị thiệt hại, nhưng cũng có quốc gia được lợi thêm (nếu mọi quốc gia đều bị hại thì đã có hiệp định quốc tế chống chuyển giá từ lâu rồi).  Hơn nữa, mỗi quốc gia tham gia vào "chuỗi giá trị" của một công ty vào những thời điểm khác nhau, và khi một quốc gia nhập vào, hoặc rút ra, "chuỗi sản xuất" của công ty thì "bản đồ" chuyển giá của công ấy lại biến dạng. (Ví dụ công ty X có xưởng ở 3 nước A, B, C.  Nếu mình là nước B thì mình lợi hay không do chính sách chuyển giá của X là tùy vào (thuế suất) hai nước A và C. Nều công ty ấy dời cơ sở sản xuất (dù chỉ một phần) từ C sang D (hoặc từ A sang F, hoặc cả hai) thì hoàn cảnh của mình thay đổi hoàn toàn, dù mình chẳng làm gì cả!!).  Phức tạp lắm!  Đâu phải chỉ nguây nguẩy "tẩy chay" là xong?
  Cho người Việt đánh bạc trong casino: Lý lẽ không vững (DNSG 24-4-14) -- P/v Bùi Kiến Thành
  Vì sao doanh thu toàn cầu của McDonald’s sụt giảm? (MTG 24-4-14) -- Báo này loan lại tin tôi link hôm qua, nhưng thêm câu: "McDonald’s ở Việt Nam mở ra với nhiều hứa hẹn nhưng chắc cũng chưa thể giúp gì cho thị trường toàn cầu của công ty này."  Sao lại xem thường tài năng của Henry Hoàng thế?  Sau khi dụ được dân Việt Nam ăn 4 cái burger mỗi ngày, biết đâu cậu ta sẽ được bổ nhiệm làm CEO McDonalds toàn cầu? (Và diễm phúc thay cho dân ta, đem cả gia đình bên vợ theo!)
  Nguyễn Vạn Phú viết về Piketty: 1% sẽ ăn hết của 99% (TBKTSG 24-4-14)
  Tạp chí Cộng Sản trả lời THD? Phải chăng chủ nghĩa Mác - Lê-nin là “ngoại lai, bắt nguồn từ phương Tây nên không còn phù hợp với Việt Nam”? (TCCS 24-4-14) -- Vài hôm trước, bên trang Văn Hóa Giáo Dục tôi có link bài:Về sự "vọng ngoại" trong nghệ thuật Việt Nam đương đại (ND 18-4-14) và phê bình: "Triết học nữa chứ? Chẳng hạn như triết học Mác, Ăng-ghen" thì hôm nay TCCS đăng bài này!
  Không cần đánh đổi hiệu suất và bình đẳng nữa! Inequality and efficiency: The last casualty of the cold war (Economist 23-4-14) -- Apropos Piketty, có link đến nhiều bài đáng đọc. ◄ 
  Ảnh hưởng của Ukraine đến châu Á: The President’s Trip to Asia: Ukraine and the Global Context (Brookings 23-4-14)
  Lại chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Nga? US revives cold war thinking on Russia (FT 23-4-14)
  Chưa chắc là Quốc hội Mỹ sẽ thông qua TPP: Who's Down with TPP? (FP 24-4-14) -- Rốt cuộc Việt Nam lạy lục xin vào mà Mỹ lại rút ra thì mới tức cười dữ à ta!
  "Big data" là vô ích? What Big Data Can’t Tell Us About Health Care (New Yorker 23-4-14)
----------------
3 - Đttl - NLG
 
--------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét