Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Vụ Vinalines: Trần Hữu Chiều khai vay tiền tỷ của Sơn làm gì?

Tại phiên tòa sáng nay (28/4), bị cáo Trần Hữu Chiều đã lý giải về việc vay 1 tỷ đồng của Trần Hải Sơn và khoản tiền Sơn đưa “bồi dưỡng” 340 triệu đồng, sau khi Vinalines mua ụ nổi 83M khoảng 8 tháng.
Sáng nay 25/4, phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạmphạm tội tham ô tài xảy và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tông Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tiếp tục ngày xét xử thứ 5.
8h các bị cáo được dẫn giải vào phònh xử án.
8h5’ phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi, bị cáo Trần Hữu Chiều là người được xét hỏi đầu tiên.
Tại tòa bị cáo Chiều khai, ban đầu bị cáo nhận thức ụ nổi không phải là tàu nhưng quy phạm ụ nổi nằm trong hệ thống quy phạm tàu biển. Khi sang Nga thì Trần Hải Sơn nói "cái này em đã báo cáo anh Phúc mọi vấn đề anh cứ để em làm".
Trả lời về lời khai tại cơ quan điều tra, Chiều cho rằng nhiều lúc bị cáo không nhớ. Khi sang Nga bị cáo có nghe loáng thoáng giá ụ nổi được chào giá dưới 5 triệu USD khi đó có cả mặt của Trần Hải Sơn. "Khi đoàn khảo sát về bị cáo có báo cáo anh Phúc và anh Phúc không chỉ đạo gì mà chỉ nói là xem xét để giải quyết cho nhanh. Khi báo cáo bị cáo cũng nói với anh Phúc là tình trạng xấu, hoạt động không được bình thường chỉ mua về sửa chữa".
HĐXX công bố lời khai ngày 21/5/2012 của bị cáo Chiều: “Nếu trong báo cáo của tôi về ụ nổi có giá dưới 5 triệu USD thì anh Dũng và anh Phúc không thể ký hợp đồng mua ụ nổi 9 triệu USD được”. Bị cáo Chiều khẳng định đã khai như vậy.
Bị cáo Chiều khai, khi khảo sát giá chào hàng của Nga chỉ dưới 5 triệu USD nhưng sau đó mua ụ nổi này qua Cty AP là 9 triệu USD và bị cáo làm tờ trình để anh Phúc ký hợp đồng mua ụ nổi 9 triệu USD.
"Khi mua ụ nổi về việc giấy tờ hóa đơn là do anh em kế toán làm và bị cáo ký nháy vào trước khi chuyển cho anh Phúc ký, mãi đến khi ra cơ quan điều tra mới biết là vẫn thiếu thủ tục. Bị cáo có sai sót vì không ra soát lại các thủ tục trước khi trình anh Phúc ký hợp đồng mua ụ nổi.
Với tư cách là trưởng ban quản lý dự án thì các tờ trình để anh Phúc ký đều do bị cáo ký nháy trước. Bị cáo mong HĐXX xem xét bối cảnh lúc đó để giảm tội cho bị cáo. Việc bị cáo nhận 340 triệu đồng của Sơn là sau khi đã thanh toán ụ nổi xong khoảng 8 tháng thì bị cáo vay tiền của anh Sơn 1 tỷ và Sơn đưa thêm 340 triệu đồng. Khi Sơn đưa 340 triệu cho bị cáo Sơn nói "cái này không liên quan đến ụ nổi 83M mà do em thấy bác khó khăn và em có công ty làm ăn được""- bị cáo Chiều nói.
“Lúc đó bị cáo muốn báo hiếu bố mẹ vợ đang ở Hải Phòng khó khăn lên bị cáo mua nhà ở Cầu Giấy để muốn đưa bố mẹ vợ lên ở và chăm sóc nên bị cáo mới vay tiền của Sơn để mua nhà và chữa bệnh, bị cáo không chỉ vay của Sơn mà còn vay của nhiều người khác. 
Việc bị cáo làm tờ trình để anh Phúc ký hợp đồng mua ụ nổi 83M là để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Còn bị cáo không có mục đích tham ô vụ lợi trong việc mua ụ nổi. Cuối 2008 và đầu 2009 thì bị cáo vay tiền của Sơn”, bị cáo Chiều trình bày.
HĐXX công bố lời khai của Chiều tại cơ quan điều tra: "Khi Sơn đưa 340 triệu đồng cho bị cáo thì bị cáo nghĩ ngay số tiền này là tiền mua ụ nổi 83M".

Xuân Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét