Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 27-4-2014

1 - 

Tổng thống Obama : Bắc Triều Tiên là « Nhà nước côn đồ suy yếu » (RFI) - Trước khi sang Maylaysia, Tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc nơi có 28 ngàn quân Mỹ trấn đóng để đối phó với mối đe dọa của BắcTriều Tiên. Đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng là trọng tâm của chặng thứ hai trong vòng công du 4 nước châuÁ. Hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội của Kim Jong Un chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.
Chính quyền dùng 'đầu gấu' ở Dương Nội (BBC) - Chính quyền huy động 'một nghìn người' trong đó có 'đầu gấu' để cưỡng chế thu hồi đất ở phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, theo nhân chứng.
Đình chỉ quan chức phát ngôn ẩu (BBC) - Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng quyết định đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt của ông Nguyễn Hữu Thắng vì 'phát ngôn thiếu trách nhiệm'.
Việt Nam: Kiều bào thăm Trường Sa, chuyến đi mang thông điệp hoà giải (RFI) - Từ ngày 188/4/ 2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức một chuyến đi dài ngày cho một đoàn đông đảo Việt kiều, chủ yếu sống tại ChâuÂu và Bắc Mỹ tới thăm quần đảo Trường Sa và tham dự các hoạt động lễ cầu siêu, tưởng niệm các thế hệ người Việt Nam đã hi sinh thân mình bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cùng những người đã tử nạn trên biển.
'Công an xua đầu gấu vào cưỡng chế' (BBC) - Chính quyền 'đứng sau' việc sử dụng 'đầu gấu', 'xã hội đen' trong vụ cưỡng chế đất ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, theo lời nhân chứng.
Tâm tư hôm nay mới trải (BBC) - Blogger Huỳnh Thục Vy đặt câu hỏi: không thuộc đảng phái chính trị có đấu tranh cho dân chủ được không?
Nước ngoài có thể chiếm đa số vốn của doanh nghiệp Việt Nam (RFI) - Việt Nam tìm cách nâng cao mức trần đầu tư trong các công ty để cho doanh nghiệp nước ngoài có thể kiểm soát từ 49% đến 60% cổ phần. Tin này do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng xác nhận với nhật báo kinh tế Nikkei của Nhật Bản ngày hôm nay 26/04/2014.
Thức ăn nhanh cạnh tranh với ẩm thực địa phương (RFI) - Tại Việt Nam, thức ăn nhanh cạnh tranh với ẩm thực địa phương, hai vị giáo hoàng sẽ được phong thánh ngày 27/04/2014 tại Vatican, chuyến công du của Tổng thống Mỹ Obama tại Nhật và Malaisia, những điều chưa biết về những người sống nội tâm và đời tư Tổng thống Pháp François Hollande cùng các người bạn đời củaông là những đề tài nổi bật trên các trang nhật báo Pháp cuối tuần và các tờ tạp chí số ra tuần này.
Nhà báo Đoan Trang được tài trợ nghiên cứu ở USC (RFA) - Sau chuyến đi vận động cho xã hội dân sự
Nợ xấu- tồn kho- niềm tin thị trường vẫn là trở ngại (RFA) - Nền kinh tế Việt Nam được cho là đang bị ách tắc vì chưa giải quyết được những vấn đề tồn tại, như nợ xấu và tồn kho cao trong bối cảnh chưa hồi phục được niềm tin thị trường.
Hàng 100 người dân Dương Nội đến bộ công an đòi 5 người bị bắt (RFA) - Hơn 100 người dân thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội sau đợt cưỡng chế mới nhất vào ngày hôm qua, hôm nay tiếp tục khiếu kiện tại các cơ quan chức năng trung ương
Một lãnh đạo phong trào chống chính phủ bị câu lưu (RFI) - AFP dẫn nguồn tin của chính quyền Thái Lan hôm nay 26/4/2014 cho biết, một lãnh đạo của phong trào biểu tình chống chính phủ đã bị bắt giữít giờ khi đang trên đường ra nước ngoài.
Kim Jong Un kêu gọi chuẩn bị chiến tranh với Mỹ (RFI) - Phản ứng về chuyến công du Hàn Quốc của Tổng thống Obama, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ra lời hiệu triệu quân đội sẵn sàng cho« một cuộc xung đột sắp nổ ra» với Mỹ. Cùng lúc đó các thông tin thu từ vệ tinh cho thấy nhiều dấu hiệu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân mới.
Bắc Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ (RFI) - Hôm nay, 26/04/2014, thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA loan tin là chính quyền Bình Nhưỡng đã bắt giữ một du khách Mỹ, 24 tuổi, và dường như người này muốn xin tỵ nạn tại Bắc Triều Tiên. Việc bắt giữ xẩy ra cách nay hai tuần, nhưng Bắc Triều Tiên đợi cho đến khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Seoul thì mới công bố thông tin này.
Hoa Kỳ sẽ dùng sức mạnh để bảo vệ Hàn Quốc (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua lên tiếng nói rằng Hoa Kỳ không sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt điều gì đối với nước khác, tuy nhiên Mỹ sẽ dùng sức mạnh quân sự trong trường hợp cần thiết nhằm bảo vệ Hàn Quốc khỏi bất cứ cuộc tấn công nào từ miền bắc xuống.
Đài phát thanh và những danh ca không hề thấy mặt (RFA) - Khi xưa, thời thập niên 1940 có nhiều danh ca cổ nhạc lẫn tân nhạc, chuyên ca đài phát thanh, được thính giả biết tên, nghe tiếng ca là biết ca sĩ nào. Thế nhưng, hiếm ai thấy được những ca sĩ này, mà chỉ hình dung một cách tưởng tượng.
Chìm phà Seowl tại Nam Hàn: 15 nhân viên tổ lái bị bắt (RFA) - Công tố Hàn Quốc cho biết tất cả 15 thành viên thuộc tổ lái chiếc tàu phà bị chìm hồi ngày 16 tháng tư đã bị bắt giữ.
Nam Hàn tiếp tục tìm nạn nhân đắm phà (BBC) - Các thợ lặn khi tìm kiếm nạn nhân vụ chìm phà ở Nam Hàn vừa phát hiện 48 xác người trong một phòng trên tàu.
Công du Châu Á: Tổng thống Mỹ đến Malaysia (RFI) - Sau Nhật Bản và Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ dành hai ngày cuối tuần để thăm Malaysia, một sự kiện được mô tả là lịch sử. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1966, sau chuyến công du của tổng thống Lyndon Jonhson, một nguyên thủ Mỹ đặt chân đến quốc gia Hồi giáo Đông NamÁ này với hai mục tiêu : Kinh tế và an ninh khu vực.
Vụ đình công lớn nhất ở miền nam Trung Quốc chấm dứt (RFI) - Theo AFP hôm nay, 26/04/2014, sau hai tuần đình công kéo dài, công nhân của nhà máy gia công giầy thể thao lớn nhất Trung Quốc đã trở lại làm việc vì đã được chủ đầu đầu tư Đài Loan thoả mãn yêu sách.
Thiệt hại 27 triệu USD do đình công tại nhà máy giày Dụ Nguyên ở TQ (RFA) - Chủ nhân của nhà mày giày Dụ Nguyên có hằng ngàn công nhân đình công trong thời gian qua hôm thứ sáu đưa ra thông cáo ước tính thiệt hại của đợt đình công lên đến chừng 27 triệu đô la.
Tàu Trung Quốc lại vào vùng biển tranh chấp thuộc đảo Senkaku (RFA) - Hai tàu tuần duyên của Trung Quốc hôm qua lại đi vào vùng biển tại khu quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
Bảo tàng tưởng niệm Thiên An Môn khai trương ở Hong Kong (VOA) - Những người tổ chức nói 25 năm sau biến cố, người dân Trung Quốc cần được biết thêm về những gì đã xảy ra và kêu gọi Bắc Kinh đối mặt với sự kiện lịch sử hoen ố này
Nga 'sẽ giúp thả' quan sát viên Âu châu (BBC) - Ngoại giao EU nói sẽ nhóm họp vào thứ Hai để bàn thảo các lệnh thanh trừng mới với Nga.
Khủng hoảng Ukraina đeo bám Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Châu Á (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đề ra chiến lược xoay trục sang ChâuÁ, coi khu vực này là một ưu tiên, thậm chí là nền tảng của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Thế nhưng, dường nhưông không có duyên với ChâuÁ hoặc châu lục này không gặp may.
Mỹ khẳng định máy bay Nga xâm nhập Ukraina (RFI) - Hôm qua, 25/4/2014, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định trong vòng 24 giờ trước đó, phi cơ của Nga đã nhiều lần xâm phạm vùng trời Ukraina. Còn tại miền đông Ukraina tình hình ngày càng trở nên căng thẳng.
Phe thân Nga bắt giữ 13 quan sát viên OSCE (RFI) - Thứ sáu 25/04, một phái đoàn của tổ chức An ninh và Hợp tác ChâuÂu OSCE gồm 7 quan sát viên cùng với 6 nhân viên tùy tùng người Ukraina đã bị phe nổi dậy ở Slavianks, cực đông Ukraina, sát biên giới với Nga, bắt giữ. Phe thân Nga qui cho 13 người này tội làm« gián điệp» cho NATO.
Thống đốc Tokyo thăm thủ đô Bắc Kinh (RFI) - Vào lúc quan hệ Nhật– Trung xuống tới mức thấp nhất do tranh chấp chủ quyền biển đảo, Thống đốc Tokyo, Yoichi Masuzoe, hôm nay 26/04/2014, đã kết thúc chuyến công du thủ đô Bắc Kinh ba ngày, theo lời mời của Thị trưởng Vương An Thuận. Phải chăng ngoại giao cấp địa phương sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương cấp Nhà nước ?
Hơn 50 ngày, máy bay Malaysia vẫn bặt vô âm tín (RFA) - Chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia mất tích hôm 8 tháng 3 đến ngày hôm qua được 50 ngày rồi; thế nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa có kết quả gì.
Nhóm Bảy nước Công nghiệp Phát triển (G7) đồng ý trừng phạt Nga (RFA) - Lãnh đạo của Nhóm Bảy nước Công nghiệp Phát triển- G7 đồng ý nhanh chóng áp dụng thêm những lệnh trừng phạt đối với Nga vì đã can thiệp vào Ukraine.
Thái Lan: từ Mỹ về một thủ lĩnh lực lượng biểu tình bị bắt (RFA) - Một thủ lĩnh lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan bị cảnh sát nước này bắt giữ; tuy nhiên chỉ ít giờ sau đó tòa đã cho ông này tại ngoại hậu tra với khoản tiền thế chân 600 ngàn bath.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Malaysia (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đặt chân xuống thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong chuyến công du đầu tiên của một vị nguyên thủ nước Mỹ sang đó kể từ năm 1966 cho đến nay.
Văn hào Gabriel Garcia Marquez (RFA) - Gabriel Jose Garcia Marquez sinh năm 1927 tại Aracataca, một thị trấn thuộc miền Bắc Colombia. Là một nhà văn nhưng ông cũng là một nhà báo, một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng. Mỗi tác phẩm của ông đều để lại dấu ấn riêng và gần như từ truyện ngắn tới tiểu thuyết ông đều viết thành công...
Lũ lụt tại Afghanistan, hơn 100 người thiệt mạng (VOA) - Đa số các nạn nhân ở tỉnh Jawzjan. Bão tố đã ập đến khu vực này vào khuya hôm thứ Năm khi mọi người đang ngủ. Tin cho hay hơn 5.000 người phải di tản để tránh lũ quét
Bầu cử tổng thống Afghanistan sẽ đi đến vòng bỏ phiếu chung quyết (VOA) - Kết quả sơ bộ cho thấy cuộc bầu cử sẽ phải tiến hành vòng chung quyết thứ hai giữa cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah và cựu giới chức Ngân hàng Thế giới Ashraf Ghani
Panama thiêu hủy nhiều tấn ma túy (VOA) - Chín tấn cocaine bị tịch thu có giá chợ đen lên đến hàng mấy triệu đôla. Giới hữu trách tin là số ma túy này được các băng đảng ở Mexico và Nam Mỹ đưa vào Panama
Chính phủ Nam Sudan trả tự do cho 4 thủ lãnh chính trị đối lập (VOA) - Chính phủ Nam Sudan cho hay họ vừa trả tự do cho 4 tù nhân chính trị bị cáo buộc âm mưu đảo chánh, trong một nỗ lực nối lại hòa đàm với phe đối lập
Thủ tướng Ukraine tố cáo quân đội Nga vi phạm không phận Ukraine (VOA) - Thủ tướng Ukraine nói rằng máy bay quân sự của Nga nhiều lần bay vào không phận Ukraine. Ông gọi đây là hành vi gây hấn của Nga nhằm gây bất ổn cho an ninh toàn cầu
Máy bay trực thăng bị nạn tại Afghanistan, 5 binh sĩ NATO thiệt mạng (VOA) - Năm binh sĩ NATO thiệt mạng khi một máy bay trực thăng rớt ở miền nam Afghanistan. Thông cáo của NATO hôm thứ Bảy nói rằng tai nạn đang được điều tra
TT Obama nói Quốc hội cần phải hành động về mức lương tối thiểu (VOA) - Tổng thống Obama nói rằng tuổi trung bình của người lao động nhận mức lương tối thiểu và làm việc cật lực là 35 tuổi, thường là những công việc năng nhọc
TT Obama đi thăm Malaysia trong chặng dừng thứ 3 của chuyến công duÁchâu(VOA) - Tổng thống Obama đang ở Malaysia trong chuyến đi thăm đầu tiên tới một quốc gia Đông Nam Á của tổng thống Mỹ đương chức trong gần 5 thập niên qua
G-7 tiến hành các biện pháp chế tài mới đối với Nga về việc Ukraine (VOA) - Nhóm Bảy quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới đồng ý 'hành động nhanh chóng' về những đòn trừng phạt mới đối với Nga vì những hành động của Moscow tại Ukraine,
-----------------
2 -  Viet-Studues
Đăng cai Asiad: bản hợp đồng và sự trung thực (TBKTSG 26-4-14) -- Phải đọc bài này để thấy Ủy ban Olympic Việt Nam đã GIẢ DỐI đến mức nào! ◄◄
Bộ công an Việt Nam đòi truy tố phóng viên Ban Việt Ngữ BBC (NV 25-4-14) -- Hấp dẫn quá! Hấp dẫn quá!  Nhưng BBC là công cụ của Hoàng gia Anh Cát Lợi  Bộ Công An nên sang Luân Đôn kiện luôn Nữ hoàng Ê-li-za-bét Đệ Nhị cho Hoàng tộc Anh Quốc táng gia bại sản luôn! (Có cuốn sách mới ra, cho là BBC đang bị khủng hoảng:  Is the BBC in Crisis? (Guardian 25-4-14) -- He he he!)
Cho người Việt đánh bạc, tại sao không? (Petrotimes 26-4-14) -- Ông Như Phong muốn mở casino! (Cần gì mở thêm sòng bạc, thưa ông? Chẳng phải ông và các đồng chí của ông đã công khai đặt cược về tương lai của chế độ này bằng cách gửi con chàu ra nước ngoài, mua nhà cửa ở ngoại quốc đấy hay sao?)
Vietnam's Road Back From Serfdom (Forbes 25-4-14) -- Bài này có vẻ hồ hởi về tương lai kinh tế Việt Nam!
Không chỉ ở Cuba, Mỹ còn dùng social media để sách động dân chủ ở những nước khác: U.S. Says It Built Digital Programs Abroad With an Eye to Politics (NYT 25-4-14)


Trần Văn Chánh: Trên con đường hòa giải dân tộc (viet-studies 25-4-14) ◄◄
TPP: Mỹ chưa thuyết phục được Nhật: Obama and Abe fail to reach trade deal (FT 24-4-14) Obama Travels to Asia, But Future of Trade Pact Is Uncertain (Yale Global 21-4-14) -- David Dapice - Obama Suffers Setbacks in Japan and the Mideast (NYT 24-4-14)
Điểm cuốn sách của Geoff Dyer: Beijing Rising (Weekly Standard 5-5-14) -- Của Dan Blumenthal (cây bút cánh hữu) ◄
Krugman và Brooks choảng nhau về Piketty: The Piketty Panic (NYT 24-4-14) -- The Piketty Phenomenon(NYT 24-4-14)
Cuba hết bao cao su! Cuba Is Running Out of Condoms (Slate 23-5-14) -- Đảng ta nên cử cựu Chủ tịch Nguyễn Minh Triết ("Cuba ngủ thì Việt Nam thức") đem vài triệu bao cao su (chưa qua sử dụng!) sang Cuba giải nguy cho bạn!

---------------------

2 nhận xét:

  1. Thằng nhóc Kim jong Un là thằng mất dạy nhất thế giới,loài người không có cách gì với thằng với thằng chó đẻ này sao ???

    Trả lờiXóa
  2. Một nhân chứng, ông Nguyễn Đức Quang, một người dân và là một trong các hộ dân đang khiếu nại về việc bị chính quyền Quận Hà Đông trưng thu đất, nói trong vụ chính quyền thành phố Hà Nội tiến hành cưỡng chế đất ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, hôm 26/4/2014, chính quyền đã sử dụng đầu gấu và xã hội đen trong quá trình cưỡng chế.

    ông Nguyễn Đức Quang, một người dân và là một trong các hộ dân đang khiếu nại về việc bị chính quyền Quận Hà Đông trưng thu đất nói với BBC chính quyền đã 'đứng sau lưng' những người được thuê này.

    Trả lờiXóa