Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Núi Tản Viên – đại long mạch của nước Việt

Theo sách “ Bắc – Thành Địa dư chí” của Lê Đại Cương chép : “ Núi này ở huyện Bất Bạt, phủ Quảng Oai (nay là huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây). Hình núi tròn như cái tán nên gọi là Tản Viên, rộng rãi bao la, đứng cao hùng vĩ, làm trấn sơn cho cả nước, cao 2.310 trượng, chu vi 18.605 trượng, hướng tây có Đà Giang chảy quanh theo, rừng cây rậm rạp, cảnh trí đẹp”. Tại Đền Và ( Đông Cung) thờ Thánh Tản Viên (Sơn Tinh) có đôi câu đối như sau:
nui tan vienChâu hình đẩu tiễn thiên hoành không
Hạo khí quan mang vạn cổ tồn
Có nghĩa là:
Dáng hình sừng sừng ngang trời rộng
Hạo khí mênh mang vạn thuở còn.
Dưới triều Nguyễn, năm Bính Thân, Minh mạng thứ 17 (1836) đúc “ Cửu Đỉnh” biểu tượng cho uy thế và sự bền vững của nhà Nguyễn. Minh Mạng còn cho chạm hình núi Tản Viên vào Thuần Đỉnh (cao 2,32m, nặng 1.950 kg) cùng với cửa Cần Giờ và sông Thạch Hãn. Đời Tự Đức năm thứ 3, Canh Tuất (1850) liệt Tản Viên vào hàng những núi hùng vĩ, giang sơn của đất nước và được ghi chép vào Tự điển để cúng tế hàng năm. 
Núi Ba Vì còn chiếm một vị trí quan trọng, không những về mặt địa lý mà còn có địa vị độc tôn trong tâm linh người xưa như đỉnh Olympus (cao 2.917m) nơi ngự trị của chúa thần Deus (Dớt) của người Hi Lạp cổ. Trong sách “ Dư địa chí”, Nguyễn Trãi viết: “Núi ấy là núi tổ của nước ta đó”. 
Trong nhiều thế kỉ qua, nhiều sách vở, công trình nghiên cứu đã có một số kết luận về nền văn hóa dân gian xứ Đoài gắn với truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh liên quan đến núi Ba Vì.
Nhất cao là núi Ba Vì
Thứ ba Tam Đảo, thứ nhì Độc Tôn.
Sự thực núi Ba Vì chỉ cao 1.296m, núi Tam Đảo lại cao đến 1.581m, nhưng vì núi này là nơi ngự của Thần núi (thần Tản Viên), nên được nhân dân tôn vinh thành ngọn núi cao nhất, thiêng liêng nhất. Núi cao ở đây là cao trong tâm thức, không phải độ cao thấp đơn thuần về mặt địa lý. Truyền thuyết còn kể lại rằng núi Ba Vì là do Sơn Tinh dùng sách ước nâng núi lên cao, để ngăn nước lũ chống Thủy Tinh.
Nếu lấy núi Nghĩa Lĩnh (cố đô của nước Văn Lang thời tiền sử) làm tâm điểm thì núi Ba Vì và núi Tam Đảo là hai điểm đối xứng tạo thành “Thế tay ngai” trong luật phong thủy do triều đại Vua Hùng tạo lập. 
Xứ Đoài đã ôm cả ba dòng sông lớn: Sông Đà, sông Thao, sông Lô. Ngã ba Bạch Hạc là nơi hợp thành của ba dòng sông ấy để rồi tụ thủy ở đầu sông Cái (sông Hồng) tạo dựng thành vùng châu thổ trù phú của đồng bằng Bắc Bộ ngày nay. 
Núi Ba Vì không chỉ là ngọn núi huyền thoại về Sơn Tinh – Thủy Tinh mà còn là ngọn núi linh của xứ Đoài. Vua nhà Đường (Trung Quốc) đã coi núi Ba Vì như một đầu rồng hùng mạnh, còn thân rồng chạy suốt tời phương Nam (dãy Trường Sơn ngày nay). Để nước Nam không thể phát Vương, vua Đường đã cử Cao Biền (vị tướng kiêm phù thủy) dùng pháp thuật cho đào một trăm cái giếng xung quanh chân núi Ba Vì để trấn yểm tà triệt long mạch nước ta. Nhưng cứ đào gần xong giếng nào thì giếng đó lại bị sập, nên chúng đành phải bỏ cuộc bởi dãy núi thiêng – núi Tổ của nước Đại Việt. 
Những truyền thuyết dân gian về cuộc giao chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh chứng tỏ tổ tiên ta đã bắt đầu cuộc trị thủy mở mang bờ cõi từ hạ lưu sông Đà, sông Tích để tạo ra một vùng núi Ba Vì trù phú như ngày nay.
Núi Ba Vì là ngọn núi thần kỳ, là một trong những ngọn núi cổ nhất của nước Đại Việt. Những phát hiện về khảo cổ học vùng văn hóa cổ Ba Vì đã chứng tỏ đây là một vùng truyền thuyết lớn phát triển sớm trong lịch sử hình thành dân tộc.
Hoàng Lạc /TĐC

10 nhận xét:

  1. A:
    - Tôi có chuyện này muốn hỏi ông. Lá cờ đỏ sao vàng mới có mấy chục năm gần đây, sao gọi là "Cờ Tổ quốc"? Vậy trước đó Việt Nam ta là gì?
    B:
    - Là Tổ quạ chắc? Ghê quá, hay Tổ yến cho nó thơ mông? Nói cho vuông, chính xác nó chỉ là "cờ chế độ", có giá trị trong một giai đoạn nào đó. À, tôi cũng muốn hỏi ông một chuyện.
    A:
    - ?
    B:
    - Con gái tôi nó muốn ly dị chồng. Nó viết đơn, đưa tôi xem và chỉnh sửa...
    A:
    - Thì sao?
    B:
    - Nó viết "CHXHCNVN. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. ĐƠN XIN LY DỊ..."
    A:
    - Thì sao?
    B:
    - Sao cái gì chứ? Ông làm tôi bực mình rồi đấy! Đã "Hạnh phúc" sao phải ly dị?!
    A:
    - Bó tay!
    B:
    - Bó bột luôn!

    Trả lờiXóa
  2. Hoài niệm về dĩ vãng mà thôi. Núi non sông nước sẽ bị san phẳng dần. Mà bây giờ sao người ta ẩu tả thế không biết? Làm gì có thần Deus? Phải là Zeus.

    Trả lờiXóa
  3. Ngu dốt thì vẽ ra mọi thứ để sợ hãi.....để tự nô dịch....

    Trả lờiXóa
  4. Các VUA HÙNG đã có công dưng nước -Con cháu nay đã đang cùng nhau phá, bán nước?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  5. long giời cũng không bằng long nhâng dâng tệ...long đô lớt tệ.....

    Trả lờiXóa
  6. Đang xảy ra cuộc chiến khá âm thầm và có vẻ không cân sức giữa bọn tham nhũng và nhân dân. Nhưng lực lượng nhân dân mỗi ngày một lớn lên!

    Trả lờiXóa
  7. "Kho báu đâu chẳng thấy, núi Tàu (VN) giờ đã tan hoang "
    (Cụ Tiệp đào tìm 4 ngàn tấn vàng ở núi Tàu Bình Thuận.)

    Trả lờiXóa
  8. Bác này ?....chẳng lẽ bác nghĩ ai ai cũng mù phong thủy hết sao ?

    Ba mạch núi đổ vào Việt nam ta tương ứng với ba ngôi nhân thiên địa, trong đó

    - mạch núi chạy ra Quảng ninh tương ứng với mạch địa
    - mạch núi ở giữa là mạch tam đảo tương đương với mạch thiên
    - mạch núi còn lại chạy dọc theo sông đà và tản mát vào nam mà đất kết của mạch này là núi ba vì tản viên mà bác nói.

    Bác nghĩ cao biển không yểm phá được ở núi tản viên sao ? thật lực cười cái truyền thuyết ngu xuẩn mà ai cũng tin.

    Trong ba mạch thiên địa nhân thì mạch thiên là quan trọng nhất, một quốc gia có quật khởi hùng bá được thiên hạ hay không hoàn toàn là nhờ vào mạch thiên. Vơi nước ta mạch thiên là mạch núi Tam đảo, mạch núi này cứ khoản 504 năm lai phải trấn yểm một lần. Cao Biển trấn yểm vào thời Đường sau đó khoản 500 năm sau lại tới lượt Hoàng Phúc trấn yểm vào thời nhà minh xâm lược nước ta, địa điểm trấn yểm trên đỉnh núi Thạch bàn của tam đảo cho tới năm 2014 cũng đã tới kỳ trấn yểm tiếp theo. Nếu Trung quốc không trấn yểm thì Việt Nam ta sẽ quật khởi.

    Khi mạch thiên bị trấn yểm, nước ta chỉ còn mạch nhân là có thể sử dụng đất kết mạch đó là núi ba vì, tản viên ngày nay. Mạch nhân là mạch thuần phục mạch thiên, đó cũng chính là lý do mà cả 1000 năm trở lại đây nước ta trực tiếp hay gián tiếp phải xưng thần với Trung quốc. Thế lực phương nam không có cơ hội để quật khởi, Ví như trường hợp Quang trung nguyễn huệ chết yểu...

    Chính vì lý do này tôi xin bác và các độc giả nên quan tâm đặc biệt tới đỉnh núi thạch bàn của dãy tam đảo trong thời gian tới, truyền thuyết về núi tản chỉ là do bọn phương bắc nghi binh mà thôi...còn một điều nữa mỗi khi tới thời kỳ chuyển mạch Việt nam sẽ lâm vào một cuộc suy thoái khủng hoảng, còn gọi là thời kỳ thay áo, đó là lúc nước ta suy yếu nhất, và đó cũng là lúc mà Trung quốc sẽ dở thủ đoạn gặt lúa mà bao đời nay họ vẫn làm

    Trả lờiXóa
  9. Ðêm nhạc mừng nhạc sĩ Lê Văn Khoa 80 tuổi chật kín người tham dự

    Sunday, November 24, 2013

    Thiên An/Người Việt

    LA MIRADA, California (NV) - Buổi hòa nhạc “A Lifetime of Music” (Một Ðời Âm Nhạc) mừng sinh nhật thứ 80 của nhạc sĩ Lê Văn Khoa diễn ra tại La Mirada Theatre tối Thứ Bảy, 23 Tháng Mười Một, chật kín người tham dự, ngay cả trước khi chương trình bắt đầu.

    https://www.youtube.com/watch?v=wW492WojrRo

    Ngày Mai Chia Tay - Nhạc: Lê Văn Khoa - Ca sĩ Ngọc Hà

    Symphony Việt Nam 1975 - Phần 7 Ca ngợi Tự Do
    Âm nhạc: Lê Văn Khoa
    Trình Diễn: Andrew Wailes điều khiển dàn nhạc giao hưởng The Royal Melbourne Philharmonic Orchestra và ban Hợp Xướng Việt Nam trong chương trình đánh dấu năm ly hương thứ 30 của người Việt.
    Địa điểm: Melbourne Town Hall, 22.10.2005

    https://www.youtube.com/watch?v=vPtPa01_e38

    Lê Văn Khoa - Symphony VIETNAM 1975 - 7. Hymn To Freedom

    Theo trang mạng www.levankhoa.com, nhạc sĩ Lê Văn Khoa sinh năm 1933 tại Cần Thơ. Năm 1975, ông định cư tại Hoa Kỳ. Ông từng viết, sáng tác, và soạn hơn 600 ca khúc, tấu khúc, đoản khúc, thuộc mọi thể loại.

    Nhạc của ông được ban hợp xướng Ngàn Khơi và dàn nhạc giao hưởng Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ sử dụng rất nhiều.

    Trước năm 1975, khi còn ở Việt Nam, ông phụ trách chương trình “Ðố Vui Ðể Học” trên đài truyền hình quốc gia, băng tần số 9.

    Trả lờiXóa
  10. Mạch đ.éo gì thì mạch, không có mạch...ngoại tệ mạnh...
    giữ thế đ.éo nào được ghế, được thể chế để hút máu hút mủ bọn dân đen....

    Trả lờiXóa