Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

NGHI ÁN cựu lãnh đạo PV EIC tham nhũng

Các sai phạm của cựu lãnh đạo Tổng công ty Công nghệ năng lượng dầu khí Việt Nam – CTCP (PV EIC) mang tính hệ thống, có dấu hiệu “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi” và vi phạm pháp luật về tham nhũng, lãng phí.Là một tổng công ty có vốn Nhà nước chiếm tỷ lệ lớn nhất, PV EIC giai đoạn do bà Vũ Thúy Huệ làm Chủ tịch HĐQT “mắc sai lầm” trong chiến lược kinh doanh, khiến thương hiệu mạnh PV EIC trong ngành dầu khí Việt Nam trở thành doanh nghiệp thua lỗ trong nhiều năm. Không những thế, các sai phạm của cựu lãnh đạo PV EIC mang tính hệ thống, có dấu hiệu “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi” và vi phạm pháp luật về tham nhũng, lãng phí.

Sai phạm và lãng phí

Đầu năm 2010, dù PV EIC đang thuê 3.445,81m2 văn phòng “thênh thang” tại Tòa nhà Dầu khí số 5 Lê Duẩn, Q.1, TP. HCM với thời hạn lên đến 50 năm, thế nhưng, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Quế vẫn thực hiện tờ trình số 12/EIC-BC ngày 3/1/2010 trình HĐQT mua 5 căn hộ chung cư cũ nát tại 219 Hai Bà Trưng để cải tạo làm văn phòng làm việc.
Ngày 11/1/2010, PV EIC có biên bản Đại hội đồng cổ đông số 001/ĐHĐCĐ-BB thông qua việc mua 5 căn chung cư (trong tổng số 8 căn) tại 219 Hai Bà Trưng để cải tạo làm văn phòng công ty mặc dù biên bản không có đủ chữ ký tham dự của các cổ đông. Ngay sau đó, PV EIC chuyển cho ông Hoàng Đình Sơn số tiền 2 tỷ đồng.
PV-EIC
Dù thời điểm này, người đứng tên 5 căn hộ trên không phải là ông Sơn, mà chủ 5 căn hộ này là ông Vũ Đình Tiến và bà Nguyễn Thị Tý – bố mẹ ruột của bà Vũ Thúy Huệ (Chủ tịch HĐQT PV EIC).
Đến ngày 5/5/2010, sau gần 5 tháng PV EIC chuyển tiền mua nhà cho người “không chính chủ” Hoàng Đình Sơn thì ông Tiến và bà Tý mới ký hợp đồng mua bán 5 căn hộ trên cho ông Hoàng Đình Sơn (sinh năm 1976, ngụ tại phường Tân Phú, Q.7, TP. HCM).
Đến ngày 8/5/2010 và 10/5/2010, PV EIC mới chính thức ký hợp đồng đặt cọc và hứa mua bán 5 căn hộ với ông Hoàng Đình Sơn cùng bà Nguyễn Thị Hải Yến. Ngày 26/6/2010, PV EIC ký tiếp 2 hợp đồng chính thức số 005706 và 005707 để mua các căn hộ trên từ ông Sơn và bà Yến với giá “trên trời” là 27,9 tỷ đồng.
Như vậy, phi vụ này đã thể hiện quá rõ ràng quy trình mua bán “lòng lòng”, một tổng công ty có vốn Nhà nước lại “bừa bãi” chuyển tiền mua tài sản cho người “không chính chủ”, và người “chính chủ” lại là bố mẹ ruột của Chủ tịch HĐQT.
Trước đó, bố mẹ ruột Chủ tịch HĐQT PV EIC chỉ mua 5 căn hộ cũ nát này với giá 250 triệu đồng và bán ra được 27,9 tỷ đồng, tính ra “siêu lợi nhuận” mà gia đình bà Huệ thu lợi về đạt trên 27 tỷ đồng.
Các hành vi trái luật
Thêm sai phạm nghiêm trọng đó là quá trình mua căn hộ lại được PV EIC thực hiện nhiều lần bằng cách chi tiền mặt cho ông Hoàng Đình Sơn vào ngày 14/5/2010 (chi 15 tỷ đồng), ngày 21/6/2010 (chi 1,5 tỷ đồng), và ngày 28/6/2010 (chi tiền mặt 9,4 tỷ đồng).
Như vậy, trong số 27,9 tỷ đồng để thực hiện thương vụ mua nhà trên, có đến 25,9 tỷ đồng được chi trả bằng tiền mặt, không thanh toán qua tài khoản ngân hàng theo quy định pháp luật.
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng – Luật sư điều hành Hãng luật Giải Phóng và Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP. HCM cùng phân tích: PV EIC thực hiện thanh toán 25,9 tỷ đồng bằng tiền mặt là vi phạm quy định của pháp luật
Cụ thể, Điều 3 Nghị định 161/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định về thanh toán bằng tiền mặt (tại thời điểm xảy ra vi phạm năm 2010, Nghị định này vẫn có hiệu lực) và mục 3 Thông tư 01/2007/TT-NHNN ngày 7/03/2007 của Ngân hàng Nhà nước quy định: “Các tổ chức sử dụng vốn nhà nước khi chi trả cho người thụ hưng có tài khoản tiền gửi thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Kho bạc Nhà nước với mức tiền trên 30 triệu đồng cho cùng một mục đích thanh toán phải sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả; với mức chi trả từ 30 triệu đồng trở xuống thì được sử dụng tiền mặt để chi trả”.
Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV Motthegioi.vn, vào ngày 16/1/2012, EIC (Công ty con của PV EIC) theo chỉ đạo của bà Vũ Thúy Huệ lại tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc hứa mua căn hộ B-S-3-6, lô P5 khu Riverside Residence, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TPHCM với số tiền trên 8,54 tỷ đồng, với mục đích làm kho lưu trữ tài liệu và trạm nghỉ cho nhân viên (?!).

Điều đáng nói căn hộ này là của bà Vũ Thị Hoan – Chị gái ruột của bà Huệ, đồng thời là Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của PV EIC. Và ngày 6/1/2012, EIC đã chuyển 5 tỷ đồng cho bà Hoan – trước khi đôi bên ký hứa mua bán nhà. Trước đó, bà Hoan mua căn nhà này từ Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng với giá gần 7,7 tỷ đồng. Thương vụ bán nhà này cũng giúp Chị ruột Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty PV EIC thu “lợi nhuận” gần 900 triệu đồng.

Các chứng từ thu chi tiền mặt trong việc mua nhà của PVEIC

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự các tội về tham nhũng

Theo phân tích của Luật sư Phạm Thị Thanh Huyền – Giám đốc Công ty Luật An Thanh (Đoàn Luật sư TP. HCM), Tổng công ty PV EIC vào giai đoạn bà Vũ Thúy Huệ làm Chủ tịch HĐQT có vốn Nhà nước chiếm tỷ lệ lớn nhất, các hoạt động của bà Huệ là hành vi của “Người có chức vụ quyền hạn lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp của Nhà nước; cán bộ lãnh đạo, quản lý là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp” (điểm c, Khoản 3, Điều 1, Luật Phòng, Chống tham nhũng).
Căn cứ theo Điều 227 Bộ Luật hình sự năm 1999 qui định: “Người có chức vụ… là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ”
Tại Điều 3, Luật Phòng, Chống tham nhũng năm 2005 cũng quy định rõ các hành vi tham nhũng như: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.
Như vậy, ngoài yếu tố quyền lực, yếu tố lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm pháp luật thì hành vi tham nhũng phải có động cơ vụ lợi, nhằm “thu lợi bất chính”. Người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn mà pháp luật trao cho mình để mang lại những lợi ích có tính chất cá nhân – đây là một dấu hiệu đặc trưng nữa của hành vi tham nhũng.
“Trong trường hợp này, nếu phát hiện có dấu hiệu tham nhũng của cựu lãnh đạo PV EIC, cán bộ, công nhân viên hoặc các cổ đông PV EIC có quyền báo cáo lên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).
Chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo về dấu hiệu tham nhũng, người được báo cáo phải xử lý vụ việc theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét xử lý và thông báo cho người báo cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn trên có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày; trường hợp cần thiết thì quyết định hoặc đề nghị người có thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng và bảo vệ người báo cáo (trích Điều 38, Luật Phòng, Chống tham nhũng). Về phía Lãnh đạo PVN nếu nhận được báo cáo về dấu hiệu tham nhũng mà không xử lý thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật (Điều 39, Luật Phòng, Chống tham nhũng)” – Luật sư Phạm Thị Thanh Huyền phân tích.
(Theo Một Thế Giới)
------------------

20 nhận xét:

  1. Động vào đâu,chết ở đó ,vấn đề là phải "HUY ĐỘNG TOÀN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC" rồi RA QUÂN,rồi QUYẾT LIỆT,rồi LAN TỎA,rồi TRIỆT ĐỂ,rồi CAM GO,rồi ĐỂ ĐẤY,rồi SỬ LÝ NỘI BỘ,rôi KỶ LUẬT HẾT LẤY AI LÀM VIỆC,,,,cuối cung là NHÂN VĂN và hòa cả làng

    Trả lờiXóa
  2. Vi Na Dầu = Vi Na Xin + Vi Na Lai + Vi Na Nhôm +...+ Vi Na Hầm Bà Lằng.
    Mong cho nó đừng vỡ ra (hoặc vỡ nhỏ thôi) kẻo cả nước ngất sỉu.

    Trả lờiXóa
  3. Đụng đâu dính đó.
    Công bộc của ta, trừ những đồng chí đã bị lộ thì 90% còn lại đều có thể gọi là nghi can mà không sai tí tẹo nào.

    Trả lờiXóa
  4. Ăn cắp, tham nhũng là quốc sách, không phải là quốc nạn của mảnh đất hình chữ ét sì...
    bạn LS Thanh Huyền hiểu không?????????????????

    Trả lờiXóa
  5. Tình hình xem ra sờ DNNN nào của VN cũng thấy vi rút của đại dịch "QMT- quan móc túi' . Chỉ còn cách cắt bỏ khối u đó là Cổ phần hóa, bán các doanh nghiệp nhà nước , đúng quy luật kinh tế thị trường., định hướng lợi nhuận và an toàn vốn .

    Trả lờiXóa
  6. Bà Vũ Thúy Huệ đớp mấy phát này quá ngon. Giờ hạ cánh an toàn là nhất rồi. Chắc vụ này cung êm thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Mấy bố dân này cứ rối lên,nước nào chả có tham nhũng.Từ từ,bình tĩnh để Đảng và nhà nước xây lò,nhóm lò rồi đốt lò.Khi nào lửa cháy to thì củi khô hay ướt,tươi hay nỏ đều cháy tuốt.Khi đó cuôc chiến chống tham nhũng thành công,nhân dân vỗ tay chưa muộn.Vấn đề là cần thời gian và cái chính là phải thật bình tĩnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 22:37, chắc là ngày xưa chuyên đi "Đánh Tầm Điếu" cho cụ Nông Đít Mạnh ... nên hôm nay dọng lưỡi ra vẻ "Buổi Đầu Đề" ... Ra phết! Chắc đang hưởng "chế độ mất sức" hả, tội nghiệp!

      Xóa
    2. Chắc tên 2237 được phát tiền "chế độ" do dân è cổ ra đóng. Loại ăn bám vô cảm này nhiều lắm!

      Xóa
  8. Thang vo lai kien dau roi(NLVHTB)???

    Trả lờiXóa
  9. Vậy là những "nốt nhạc" mang âm hưởng " bới bèo ra bọ", "vạch lá tìm sâu", "bới chăn tìm rận " , lại được cất lên bởi các nhạc công mang tên "Linh Cẩu" Hoang dã và man dại!
    Vô cảm đến mức không cảm thụ được hơi ấm của Thành Công, ánh dương của Thắng Lợi mà Đảng, Bác, Nhà Nước , với không biết bao suy tư, trăn trở mới có được. Ta không trân trọng giữ dìn, kế tục, phát huy, mà ngược lại chỉ đi tìm kiếm, bới móc xem trong hàng trăm, hàng ngàn tấm chăn cố tìm ra cho được 1 hặc 2 con rận , để rồi giết, ném đá theo kiểu Ả Rập ... Quăng Bom như kiểu Cảm tử Palestin ... Nã pháo rocket tựa như Phiến Quân Rebel Syria ! ... Mà đã vội phủ nhận và quên đi những thành quả hiện hữu, những Tầm Nhìn chiến lược dài hơi của Đảng , của Nhà Nước Ta, Nhân Dân Ta !
    Các người muốn Dân Chủ như xứ "Cờ Hoa"?
    Các người muốn Bộ máy Nước nhà trong sạch như Norway, Sweden, Findland, Denmark?
    ... Được thôi!, hãy thể hiện , thực hiện, ý muốn đó bằng khối óc, hành động cụ thể đi , Lại Thành Kiên tôi tin loằng Đảng sẽ nhìn nhận các bạn! Với tư cách là Đảng viên trong lĩnh vực Văn Hoá tôi bảo đảm như vậy!
    - Đừng cố chứng minh , thể hiện mình là "Dũng sỹ còm diệt rận nữa" ... Amateur lắm!!!
    Trưởng phòng VHTT , Đông Hưng , Thái Bình , Lại Thành Kiên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôm thì lộn cứt lên đầu,
      NLVH có đầu như ko!

      Xóa
    2. "Lại Thành Kiên tôi tin loằng"
      Chuyên gia nói bậy nói bạ!

      Xóa
    3. Ông Lại thành Kiên đã là cái đít gì mà phán như đúng rồi thế nhỉ ? Chủ tịch QH còn chưa phải là người đứng đầu QH nữa là ông , ông nên tạnh đi cho mọi người nhờ .

      Xóa
    4. Trời đất! Thằng NLVH này nó đang phát rồ, phát dại?!
      Nó nghĩ mình là Tổng bí thư ĐCSVN chắc?
      Khi nó Nổ văng mạng như thế này: “Được thôi!, hãy thể hiện , thực hiện, ý muốn đó bằng khối óc, hành động cụ thể đi , Lại Thành Kiên tôi tin loằng Đảng sẽ nhìn nhận các bạn! Với tư cách là Đảng viên trong lĩnh vực Văn Hoá tôi bảo đảm như vậy!”
      Mầy biểu người ta là: “" bới bèo ra bọ", "vạch lá tìm sâu", "bới chăn tìm rận "?
      Tụi tao/ Nói cho mầy biết/ Khẳng định cho mầy hay/ Trăm phần trăm!Trăm phần trăm thằng tham ô, tham nhũng là đảng viên CSVN! Cãi sao cưng?
      Chính ông Tổng bí thư Đảng trưởng Lú Thì Nhiều Tự Trọng Thì Ít đã phải ngửa mặt lên trời mà tru lên rằng: Đảng Viên Nhan Nhản/ Cộng Sản Mấy Người?
      Ông TBT Đảng trưởng tru lên như thế là ổng ấy có ý khinh những thằng Đảng viên như mầy đớ!
      Để tụi tao cắt nghĩa cho thằng có óc heo như mầy hiểu câu nói đầy coi thường khinh miệt của ông TBT với cái lũ “Đảng Viên Nhan Nhản” tụi mày nhé!
      “Đảng Viên Nhan Nhản/ Cộng Sản Mấy Người?” Tức là nhiều đảng viên( Nhiều thiệt, những hơn ba triệu thằng lận) nhưng chẳng được thằng nào tử tế mang tố chất người Cộng sản cả. Toàn là bọn bất tài, tham ô, hủ hóa, thái hóa biết chất, bán nước hại dân…kiểu như thằng NLVH họ Lại mầy đó!
      “Cộng Sản Mấy Người?” Tức là chỉ có ít Đảng viên là người tốt, ít lắm chỉ có mấy người thôi. “Mấy người” tức là chỉ có dưới 10 người là có tư chất tốt. Chả nhẽ Tổng bí thư cùng các vị trong BCT là Đảng viên xấu, bất tài, bán nước hại dân? Thế thật thì chết! Tứ trụ Triều ca cùng với BCT đã là 16 người tức là lớn hơn 10 ròi. Mà chỉ có khoảng 10 “Cộng Sản” là người tốt. Vậy là thừa những 6 UVBCT rơi vào loại “Đảng viên Nhan Nhản” xấu xa, vô dụng. Vậy thì đâu còn có chỗ Đảng viên CS tốt cho lũ “Đảng Viên Nhan Nhản” chúng mầy nhào vô?
      Đấy chính mồm ông TBT Đảng trưởng Lú Thì Nhiều Tự Trọng Thì Ít ngửa mặt mà tru nên đấy nhé! Không lại bảo tụi tao tung Thần chưởng Phịa chuyện, Vu Khống, Ngậm Máu Phun Người, kiểu như Bác Hồ kính yêu của tụi tao đã xuất chiêu, hạ độc thủ bà Nguyễn Thị Năm, thì thật là oan cho tụi tao lắm lắm.
      Đấy! Thằng NLVH! Mầy thấy chưa? Đến TBT Đảng còn khinh đảng viên chúng mầy thế thì thử hỏi cái thứ dân thấp cổ bé họng như đồng bào của tụi tao đang bị chúng mầy cướp nhà, cướp đất không khinh lũ chúng mầy mới là lạ?
      Còn lũ chúng mầy? Ông TBT Đảng Lú Thì Nhiều Tự Trọng Thì Ít ổng ấy khinh miệt lũ chúng mày đến như thế? Vậy mà mầy cứ dẩu mõm ra mà liếm, mà nịnh, mà nâng bi ổng ấy thì thật là vô liêm sỉ đến phát Tởm con bà Lợm.

      Xóa
    5. Gửi: Thằng NLVH họ Lại rởm thiệt

      Đọc còm của mầy. Tụi tao thấy mầy viết ngu như Heo nọc, trên dưới cứ đá nhau chan chát! Thế mà làm đến Trưởng phòng văn hóa đảng thì thật chỉ có lũ Thần Kinh Rung Rinh Dở Hơi Ăn Cám Lợn mới cho mày làm văn hóa Đảng.
      Tụi tao Nói là có sách /Mách là có chứng/ Xử là như Bao Chửng:
      Chính trong cái còm này của mầy, Mầy viết: “Các người muốn Dân Chủ như xứ "Cờ Hoa"?
      Các người muốn Bộ máy Nước nhà trong sạch như Norway, Sweden, Findland, Denmark?
      ... Được thôi!, hãy thể hiện , thực hiện, ý muốn đó bằng khối óc, hành động cụ thể đi , Lại Thành Kiên tôi tin loằng Đảng sẽ nhìn nhận các bạn! Với tư cách là Đảng viên trong lĩnh vực Văn Hoá tôi bảo đảm như vậy!”
      Đoạn trước cũng trong chính cái còm này của mầy, mầy viết: “Vậy là những "nốt nhạc" mang âm hưởng " bới bèo ra bọ", "vạch lá tìm sâu", "bới chăn tìm rận " , lại được cất lên bởi các nhạc công mang tên "Linh Cẩu" Hoang dã và man dại!”
      Người ta, các Bác đó đang chống tiêu cực bằng hành động cụ thế đó! Bằng cách tố cáo, vạch mặt lũ tham ô tham nhũng ra trước bàn dân thiên hạ để pháp luật sờ gáy, xử lý chúng đó! Vậy mà mầy lại bảo hành động đó “mang âm hưởng " bới bèo ra bọ", "vạch lá tìm sâu", "bới chăn tìm rận " , lại được cất lên bởi các nhạc công mang tên "Linh Cẩu" Hoang dã và man dại!” Mầy đọc, mầy có thấy mầy đã tự tay bóp Bi? Tự tay vả vào mõm mình chưa?
      Theo mầy, Ở “Norway, Sweden, Findland, Denmark?” Họ làm thế nào để Bộ máy Nước nhà của họ trong sạch?
      Chắc là Họ sẽ Biện chứng? Nhóm lò? Yêu thương đồng chí? Đóng cửa bảo nhau? Gọi thằng tham ô, tham nhũng là “Một Đồng Chí” “Đồng Chí X”… ? Thì Bộ máy Nước nhà của họ sẽ trong sạch như cái Đảng của lũ chúng mầy? Cãi sao cưng?

      Thay cho lời kết còm:
      Tụi tao đọc và nhớ là có Còm sĩ trên trang bác Bồng đã Tổng Xỉ Vả thẳng vào mặt thằng NLVH họ Lại mầy là: “Chỉ có Lũ lợn, Lũ lợn mới thuê mày làm DLV nịnh đít Đảng.” Lời nói đó thật xứng đáng, thật xứng đáng với loại DLV ngu dốt và có nhận thức, tư duy Heo nọc như mầy, thằng NLVH họ Lại rởm thiệt!








      Xóa
  10. Vụ này quá rõ và rất dẽ ĐT(điều tra).Bà con xem xuồng chở nhiều hay ít hàng đây. Thật ra báo chí cũng chưa có nghề mấy (báo nguồn) .Không cần cụ thể hơn nhưng có thể làm rõ giá nhà, tình trạng và chất lượng nhà vào thời điểm họ chuyển tiền mua nhà là tương đối có cơ sở Làm như vậy cơ quan có chức năng muốn cho chìm xuồng cũng không được vì mấy chi tiết đã nêu nó là chứng cứ vụ án.Vụ này chìm xuồng thì các cơ quan chức năng xơi mệt nghỉ.
    Thủ đoạn tham nhũng ngày nay thì phong phú lắm , xin nêu một cách của bọn tham nhũng: Khi có bộ trưởng vào Thanh hóa chẳng hạn, giám đốc sở nháy cho cấp đưới mỗi cơ sở đóng góp dăm triệu , hàng trăm cơ sở thì số tiền lên hàng tỉ, số này đưa về sở bằng tiền mặt . Không biết họ phong bì cho bộ trưởng bao nhiêu, còn lại chia nhau bao nhiêu?????? Đây là một thủ đoạn tham nhũng đang thịnh hành ở một vài ngành thưa các cơ quan chống tham nhũng ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Eo ơi!
    Đụng vào cái nhà nước PV này kinh lắm.

    Trả lờiXóa