Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Hàng Trung Quốc đội lốt Việt: Âm mưu con ngựa thành Troy

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Quý, không loại trừ khả năng hàng Trung Quốc giả mác hàng 'made in Việt Nam' để xuất khẩu sang các nước khác.
'Con ngựa thành Troy' hay người Việt tự hại mình?
Quan tâm đến câu chuyện hàng Việt Nam từ hàng tiêu dùng đến hàng nông sản đều bị Trung Quốc làm giả, PGS.TS Nguyễn Huy Quý, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc cho rằng tình trạng này xuất phát từ hai nguyên nhân.
Thứ nhất, xuất phát từ hoạt động của doanh nghiệp, thương lái Việt Nam nhập hàng từ Trung Quốc, thậm chí sang Trung Quốc đặt hàng có gắn mác "made in Vietnam" rồi nhập về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, ăn chênh lệch.
Thứ hai, do Trung Quốc muốn thông qua Việt Nam để sản xuất, tiêu thụ hàng trong thị trường nội địa Việt Nam, nhưng quan trọng hơn họ muốn xuất khẩu hàng đi nước ngoài.
 Tư thương Việt Nam nhập khoai tây Trung Quốc  về
rồi 'hóa trang' thành khoai tây Đà Lạt. Ảnh: Tuổi trẻ
"Có mục tiêu là do chất lượng sản phẩm, có mục tiêu là do vấn đề thị trường. Về sản phẩm, có thể có những hàng sản xuất ở Việt Nam chất lượng tốt hơn, trong khi hàng Trung Quốc chất lượng kém hơn nên tư thương Trung Quốc đóng mác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời biến Việt Nam thành nơi trung chuyển để xuất khẩu ra nước ngoài nhằm hưởng lợi nhiều hơn.
Bên cạnh đó, người Trung Quốc cũng có thể nhắm tới vấn đề  thị trường, họ nghiên cứu và chọn những mặt hàng có thể tiêu thụ trong phạm vi hiệp định TPP mà Trung Quốc không tham gia. Việt Nam là thành viên của TPP sẽ có những lợi thế về thuế quan, bây giờ Quốc hội các nước chưa thông qua nhưng xu thế hình thành TPP là không thay đổi. Trung Quốc đang chuẩn bị để lợi dụng TPP, trong đó có những mặt hàng rất quan trọng, như giày da, may mặc... những thị trường Trung Quốc xuất khẩu khó khăn hoặc phải chịu một tỷ lệ thuế cao đối với thị trường của TPP.
Như vậy, có những hoạt động không phải chủ trương của Trung ương Trung Quốc mà chỉ là những hoạt động ở tầm thấp, thương lái cấu kết với nhau, nhưng cũng có những hoạt động mang tính chủ trương lớn, mà như đã nói ở trên, Trung Quốc lợi dụng hàng gắn mác Việt Nam để xuất khẩu vào nước khác, giống như câu chuyện con ngựa thành Troy, để hưởng lợi từ TPP", PGS.TS Nguyễn Huy Quý chỉ rõ.
Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc cũng lưu ý, cần gạt bỏ những suy luận, suy diễn cho rằng mọi hoạt động của Trung Quốc ở Việt Nam là nhằm phá hoại, có những hành vi xấu trong hoạt động thương nghiệp như thu mua những thứ kỳ lạ (đỉa, móng trâu...) nhưng không mang tính chất quốc gia. Trong các vụ việc đó, có cả thương lái Trung Quốc và thương lái Việt Nam, vì lợi nhuận mà nhiều khi người Việt tự hại dân mình. Bản thân Trung Quốc cũng không cần cấu kết để làm những việc này bởi thương mại Trung Quốc vào Việt Nam rất lớn.
"Nhiều doanh nghiệp, thương lái Việt Nam mua hàng giả, hàng kém chất lượng từ Trung Quốc để bán trên thị trường Việt Nam. Có lần, một người Trung Quốc tôi gặp thắng thắn nói rằng, chẳng thương lái Việt Nam nào sang Trung Quốc chọn hàng tốt cả, bởi hàng tốt rất khó bán, hàng tốt chỉ có những doanh nghiệp nhà nước, hoặc có liên quan đến công nghiệp quốc phòng, công nghệ cao thì họ mới chọn. Do đó, phải nghiên cứu và đánh giá một cách khách quan", PGS.TS Nguyễn Huy Quý nhấn mạnh.
Phải ngăn từ biên giới
PGS.TS Nguyễn Huy Quý đánh giá: đối với tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, nếu xét về chủ thể, có thể là do người Trung Quốc, có thể là do người Việt Nam hoặc cả hai bên cấu kết. Địa bàn tiêu thụ các mặt hàng này là thị trường Việt Nam hoặc xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Về nguồn gốc, đây có thể có chủ trương lớn của Trung ương Trung Quốc, họ trợ cấp để đẩy mạnh xuất khẩu hàng biên mậu chất lượng thấp nhằm giải quyết vấn đề trong nước; nhưng cũng có chủ trương mang tính chất cá biệt, hoặc từ địa phương và từ các thương lái...
Ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng trên, theo ông là nền sản xuất của Việt Nam bị phá hoại, hàng Việt bị mất uy tín thương hiệu ở thị trường nước ngoài. Do đó, lực lượng quan trọng nhất để chống hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt không phải ở người dân mà là lực lượng quản lý thị trường.
"Xét hai khía cạnh kinh tế và con người, về kinh tế tôi thấy Việt Nam đã phát động phong trào người Việt dùng hàng Việt nhưng đó là kiểu làm duy ý chí. Đối với người tiêu dùng, việc đầu tiên họ suy nghĩ khi mua hàng là hàng đó có tốt không, giá có rẻ không. Nếu hàng Việt tốt một chút thì người tiêu dùng đã không mang sùng ngoại. Không thể có chuyện hàng ngoại tốt hơn, giá rẻ hơn mà vì yêu nước nên người tiêu dùng phải mua hàng Việt.
Cho nên, muốn khắc phục tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt, không còn cách nào khác về kinh tế phải nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ thấp giá thành. Về con người, quan trọng nhất là vấn đề quản lý. Hàng loạt thực phẩm ô nhiễm, hàng giả, hàng kém chất lượng đều được thông quan hết, vào trong thị trường miền Bắc, miền Trung, miền Nam rồi mới kiểm soát, đó là kiểu làm ngược của Việt Nam.
Kiểm tra, kiểm soát ở biên giới, phải ngăn từ biên giới chứ không phải khi đã vào thị trường rồi thì mới đi chống, lúc ấy có muốn chống cũng không được. Nhiều cơ quan quản lý nhà nước kêu rằng, vì đường biên giới dài nhưng lực lượng quá mỏng, dân khổ quá nên phải đi buôn... Thực tế, tỷ lệ công an của Việt Nam không kém các nước EU nhưng vấn đề ở chỗ là quy chế hoạt động, xử phạt, trang bị thế nào, quan trọng nhất là phải làm gương xử lý. Không loại trừ khả năng, có tình trạng tham nhũng thông đồng từ cấp đồn đến cấp sở, lực lượng kiểm tra kiểm soát dù không ủng hộ hàng lậu nhưng họ làm ngơ", PGS.TS Nguyễn Huy Quý phân tích.
Vị chuyên gia về Trung Quốc cũng nhấn mạnh, trong dư luận, những người không hiểu biết cứ nói Trung Quốc muốn hại nòi giống Việt nên đưa giống xấu, thực phẩm độc hại vào Việt Nam. Trung Quốc không bao giờ có chủ trương như thế, mà thực tế đang diễn ra là chính người dân Việt cũng vô lương tâm khi trồng rau bẩn độc, nuôi thịt bẩn độc... rồi tung ra thị trường. Còn vấn đề hàng Trung Quốc như vải vóc, đồ chơi trẻ em... khi kiểm nghiệm phát hiện có độc chất là do trình độ khoa học kỹ thuật của Trung Quốc còn ở mức thấp. Trung Quốc còn xuất khẩu hàng sang nhiều nước phương Tây và các cơ quan kiểm nghiệm của phương Tây phát hiện, chứ bản thân Trung Quốc không phát hiện được, nếu biết họ đã ngăn chặn vì như thế sẽ ảnh hưởng đến cả nền ngoại thương của họ.
Thành Luân/ĐVO
-------------

10 nhận xét:

  1. Trò gian lận của TQ thì nổi tiếng rồi.
    VN có thể phát hiện và có dám vạch mặt TQ hay không lại là vấn đề khác

    Trả lờiXóa
  2. Sau đại hội ĐCS , các TS bắt đầu " trổ tài " làm quân sư cho lãnh đạo chăng ?.
    Trích : " Cho nên , muốn khắc phục tình trang hàng TQ đội lốt , không còn cách nào khác về kinh tế phải nâng cao chất lượng sản phẩm , hạ thấp giá thành . . . " . Sao lại " không còn cách nào khác " ? sao lại phải đi cạnh tranh với hàng đội lốt ? cứ cho nó vào , tịch thu , tiêu hủy tại chỗ hàng dởm , hàng đội lốt , hàng không đủ tiêu chuẩn , như vậy có cho kẹo cũng không có thằng nào dám đi buôn hàng dởm nữa . Ông Thủ tướng lệnh cho CA , hải quan , Thuế vụ và tất cả các ngành liên quan , đồng loạt ra quân triệt tận gốc hàng dởm là xong , gì phải mưu này kế nọ . Bình luận vậy thôi , chứ mọi người biết thừa lý do tại sao hàng đểu TQ vẫn tràn ngập thị trường VN . Tham nhũng , hối lộ mới là thằng thủ phạm ! Hết thuốc chữa !

    Trả lờiXóa
  3. Khi những người trí mù , vừa tham vừa hèn làm chủ gia đình , thì những tai hoạ sẽ đến trước mắt cho đám con trong nhà .
    Cái ông Tiến sĩ nói chuyện lòng vòng , mù mờ , dân hiểu không tới . sao không nói đơn giản như dân dốt nát : Ngăn thì ngăn tại cái gốc cơ chế cướp sạch chứ ra tận biên giới mênh mông , đầy cán bộ dễ chịu với tham nhũng vì biết những người cầm đầu nhắm mắt làm ngơ tiếp tay , thì ngăn cái gì ở đó ? .
    Ôi , cũng chẳng còn bao lâu tới năm 2020 rồi , những gì nói trong bài này chỉ là 1 phần nhỏ trong chủ trương lớn của nhà nước , vài điều lặt vặt nhỏ nhoi trong sách lược giấc mơ Trung Hoa .
    Thực trạng đất nước cho tới hiện nay thì đã gõ gàng gàng cái đại hoạ mất nước đã hiện bên đít . Ông Tiến sĩ , đại trí thức , nên học tiếng Tàu bây giờ là vừa rồi , mất thời gian giãi thích bênh vực cho Tàu làm hàng kém chất lượng , thực phẩm độc để dìm dân Việt xuống vũng bùn , chỉ mất thời gian qúi báu của ông .

    Trả lờiXóa
  4. Ở Châu Âu , vào những ngày gần tết , giá dưa chuột lên tới 3-4 USD/kg . Một đoàn xe chở dưa của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào đất Châu Âu bị chặn lại ở cửa khẩu để kiểm tra chất lượng , kết quả cho thấy hàm lượng Nitrat quá ngưỡng cho phép ( 5% ). Thanh tra cho lệnh tịch thu để tiêu hủy , rau quả trị giá hàng chục nghìn USD trong nháy mắt thành . . . cám lợn ! Các DN có bài học nhớ đời khi chơi đồ bẩn , lỗ vốn to , khiếp đến già . ở đó người ta sống và làm việc theo pháp luật , họ không cần đến mưu mẹo của mấy ông TS để chống hàng dởm như ở VN .

    Trả lờiXóa
  5. Với thể chế này thì tham nhũng, mua quan bán chức, xuống cấp về đạo đức ngày càng trầm trọng và Vn ngày càng tụt hậu.
    "người dân Việt cũng vô lương tâm" như tiến sĩ nói đúng không sai đâu.
    Nhà hàng xóm của tôi rau bán phun thuốc độc vô tội vạ.
    mấy luống rau sạch cho GĐ ăn họ không phun.
    Thấy người bị nạn xông vào hôi của + Rải đinh trên đường + trộm chó, trộm cả mạ của hàng xóm để cấy ruộng nhà mình + mới làm cán bộ xóm, cán bộ thôn cũng vênh váo hách dịch khinh coi dân như cỏ rác + mua quan bán chức...
    Xã tôi đạt chuẩn NT Mới năm 2013 nhưng tệ nạn đầy.
    Những cái đó đâu phải do Trung quốc gây ra.
    Nếu VN có trở thành 1 tỉnh của TQ càng hay, bởi TQ hiện nay chống tham nhũng rất tốt và lãnh đạo của họ có thực tài, không đơn thuần là bọn lưu manh xôi thịt như ở VN

    Trả lờiXóa
  6. Nguyen Huy Quy la ai ? Hay hoi Google.

    Vao Google tua de : " Nguyen Huy Quy tra loi phong van cua Hoan Cau Thoi Bao ".
    Sau do chon doc hai bai duoi day :
    - Nguyen Huy Quy noi ve quan he VN - TQ,,ZetaMu
    - Nhung phan ung cua Gs Nguyen Huy Quy ve bai tra loi phong van

    Cac ban se thay ngay con ngua thanh Troy

    Trả lờiXóa


  7. Đường dây lừa đảo đa cấp nuốt 7,6 tỷ Mỹ ! ! ! của 900.000 nhà đầu tư nhỏ là các chú Thoòng cô Xẩm bên TÀU CỘNG



    Đồng bào ruột thịt HSN TỘC chúng còn LỪa BỊP GIẾT LẪN NHAU thì chúng có thương gì DÂN VIỆT
    Hàng Trung Quốc đội lốt Việt: Âm mưu con ngựa thành Troy dán nhã MADE IN VIETNAM dù làm tại HOA LỤC để xuất khẩu sang châu Âu châu Mỹ giành thị phần mà chaau Âu và Mỹ ưu đãi cho hàng Việt Nam






    Các Siêu đại gia Chệt kiểu Pông-dzi Tàu và kiểu Ma-Đớp (1) Khựa

    Chú Ning và Cô Min Siêu đại gia Tàu
    Kinh doanh trò lừa đảo kiểu Ponzi chứ đâu !
    Đường dây lừa đảo đa cấp nuốt 7,6 tỷ Mỹ ! ! !
    900.000 chú Thoòng cô Xẩm mất sạch nhỡ tầu
    Chúng lấy tiền nhà đầu tư mới để trả nợ cũ
    Lấy mỡ dán mỡ toàn công ty ảo dự án ma đầu !
    Tất cả chuyển dịch tài chính chứng khoán toàn hàng mã
    Chủ tịch chú Ning vung tiền lừa đảo tiêu chẳng thấy đau
    Tặng Phó chủ tịch Cô Min biệt thự sống xa hoa trụy lạc
    Tặng cả 75 triệu đô la tiền mặt (2) cho vợ bé nàng hầu !
    Chú Ning không bằng cấp ngân hàng hay tài chính
    Vung tiền mua quảng cáo mình là đại gia siêu giàu
    Tất cả nhân viên mặc quần áo hàng hiệu đeo trang sức
    Đi xe xịn… lừa 900.000 chú Thoòng cô Xẩm mất đau

    TỶ LƯƠNG DÂN

    (1) Hai Vua lừa Thế kỷ Ponzi của Ý và Madoff của Mỹ
    ...Madoff là cha đẻ thị trường chứng khoán công nghệ
    cao đã lừa đảo đến 65.000.000.000 đô la vào năm 2008
    và Madoff đã bị kết án tù 150 năm ....

    (2) Chủ tịch của Yucheng là Ding Ming vung tiền lừa
    đảo từ tay các nhà đầu tư để sống xa hoa, trụy lạc.
    Ông ta còn tặng cho bà Zhang Ming một biệt thự trị giá gần 20
    triệu USD ở Singapore và hơn 500 triệu NDT, tương
    đương 75 triệu USD tiền mặt cho bồ nhí !

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Huy Quý lảm nhảm quá! Cứ vòng vo rối tinh rối mù.
    Chỉ có đa nguyên, người giỏi mới có thể làm việc được. Còn bây giờ toàn loại ăn tục nói phét. Chung chung, chẳng giải quyết cái gì rốt ráo, cụ thể!

    Trả lờiXóa
  9. Nac Danh 07:44 nghi oan cho dang ta roi. co duoc ket qua nhu vay la nho dinh cao tri tue cua dang ta do. khong co dang ta lanh dao thi QT sang VN ta mua hang VE CHAI, PHE LIEU nhu dang mua o JAPAN va USA hien tai vay, chu QT khong ban hang cho VN ta dau. khong can san suat chi ca, lay hang TQ ve dong MADEIN VN roi ban do moi la chien luoc khon kheo va rat chien luot chu. thu hoi nhung nuoc khong co dcs lanh dao, co sang kien duoc y tuong dinh cao tri te nhu dang ta khong?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng dấu mờ chịu khó còm zữ héng? Chả hiểu!

      Xóa