Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Ai đã ‘bút phê’ vào 399?

Hé lộ tình tiết bất thường 
vụ mua tàu cũ Trung Quốc

Kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc được triển khai từ năm 2014, bút phê của lãnh đạo Công ty Đường sắt VN khi đó yêu cầu triển khai mua toa tàu ngay.
Phía sau kiến nghị mua toa tàu chở hàng cũ Trung Quốc của Tổng công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội là những sự thật dần hé lộ.
Không phải năm 2015 kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014.
Bằng chứng tại được thể hiện trong văn bản số 399 ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng.
Nội dung văn bản báo cáo việc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng Công ty ngày 3/9/2014 tại bút phê văn bản số 229/ĐS-QTCN ngày 29/8/2014 về việc mua toa tàu đã qua sử dụng của Cục Đướng sắt Côn Minh – Trung Quốc.

Văn bản có bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam 
đồng ý chủ trương mua tàu cũ của Trung Quốc.

Trong chủ trương đầu tư, tại văn bản số 399 Ban Kế hoạch kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất 2 phương án: Phương án 1 - Tổng Công ty ĐSVN là chủ đầu tư, khi đó các Ban của Tổng công ty sẽ tham mưu lập dự án đầu tư và thực hiện đầu tư. Phương án 2 - Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư .
Ban này đề xuất, do các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015 các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.
Đáng chú ý trong văn bản số 399 có bút phê của cấp lãnh đạo cao nhất Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Cụ thể: Tại đầu văn bản bút phê kính gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên. Tiếp đó tại lề trái của văn bản ghi rõ: “Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”.
Thời điểm văn bản 399 được lập (15/10/2014) và bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam 1 ngày sau đó 16/10/2014.
Theo thông tin trên tờ Tiền Phong ngày 8/5/2014, Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam - ông Ngô Cao Vân cũng có văn bản số 148/TB-ĐS với nội dung thông báo giao nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến công tác của Chủ tịch Hội đồng thành viên thăm và làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc từ ngày 25-27/5/2014.
Văn bản nêu rõ 2 nội dung làm việc gồm: Thăm và làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh về hợp tác giữa 2 bên, tìm hiểu hoạt động của Cục Đường sắt Côn Minh sau tái cơ cấu đường sắt Trung Quốc. Khảo sát thực tế và thảo luận việc mua toa xe hàng khổ đường 1000mm đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh.
Trước đó việc chào bán toa xe đã qua sử dụng được Cục Đường sắt Côn Minh đưa ra từ năm 2013. Thời điểm đó Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có những cuộc họp, kết luận về vấn đề này, đồng thời yêu cầu các công ty con báo cáo về nhu cầu số lượng, chủng loại toa xe cần thiết. 
Như vậy có thể thấy chủ trương mua toa tàu cũ đã qua sử dụng từ Trung Quốc xuất phát từ chính Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuy nhiên người chịu trách nhiệm chính và bị miễn nhiệm lại là cấp dưới. Thậm chí ông Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành đã khẳng định: “Tôi hoàn toàn chưa được báo cáo…?”. 
Dư luận rất băn khoăn, trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc chẳng nhẽ không có chút vai trò nào của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam? Và liệu có trách nhiệm của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong vụ việc này hay không? 
Mai Anh /GDVN
--------------

25 nhận xét:

  1. Bằng mọi cách tự 'ngụy lý', ông Trần Ngọc Thành cố tình trốn tội đâu có được?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ lý luận đến thực tiễn cứ là "cũ người mới ta"!

      Xóa
  2. Mua hàng bãi (đã qua sử dụng) của Nhật, Mg Quốc khác nào đi dọn cứt cho chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Họ muốn đẩy cấp dưới chịu tội. Bọn lãnh đạo Đảng CS VN không bao giờ chịu nhận tội. Khi người của đảng bị kết án tù, họ khai trừ đảng viên, đẩy người có tội về phía dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý này hay!
      Đảng viên sai phạm, khi khai trừ thì họ bảo là "Đuổi về làm dân". Như vậy họ coi nhân dân là thùng rác à?

      Xóa
  4. Chưa nói đến tham hay không và ngân sách ai chi, nhưng các nhà hoạch định kiểu này thì VN sẽ là bãi thải của tàu trên mọi phương diện cả vật chất lẫn tư duy rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Cần truy trách nhiệm tới cùng,không thể để tồn tại trong hệ thống chính quyền những cán bộ thiếu tâm,thiếu tầm như thế này.

    Trả lờiXóa
  6. Cái "dự án" mua xe cũ này cũng chỉ có giá trị khoảng 4-5 chục tỷ đồng (không biết ở mức này thì theo Quy chế NĐD, "quyền" của ông Hiệp được "ủy" đến đâu); thẩm quyền của VNR chỉ là "cho phép" ông Hiệp ...giơ tay trong HĐQT để rồi ký HĐ sau khi được OK và hoàn thành các thủ tục pháp lý khác. Như vậy có nghĩa là HĐ chưa được ký (chứ không nói đến thực hiện trái PL hay gây tổn thất cho công ty mẹ - VNR), VNR và Bộ GTVT còn quá dư công cụ để quản lý và giám sát ông Hiệp và ngăn chặn ông Hiệp cố ý làm điều ...xằng bậy!
    Ấy thế mà các vị "cấp trên" này đùng đùng nổi giận, cùng với một bộ phận giới TT (chắc là "tiếng nói" của ...phe ta) làm ra một vụ xì căng đan ...lãng nhách. Không biết kết quả đã "mỹ mãn" chưa?

    Trả lờiXóa
  7. thương hại những cấp dưới phải làm lê lai

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ có thể viết và nói về cách hành sử cũng như các phát biểu của " một bộ phận không nhỏ " quan chức đảng - nhà nước Việt nam đó là : MIỆNG QUAN TRÔN TRẺ ! Láo không chịu nổi ! Nếu cần dẫn chứng thì có thể kể hàng năm cũng không hết về những cái trò " dối trên lừa dưới " của lũ quan chức này . Và cũng chính vì vậy Việt nam mới khốn khổ khốn nạn như bây giờ !

    Trả lờiXóa
  9. Tham ô không được thì nghỉ việc,tham ô được thì ở tù ,xong thì cũng về thôi.
    Khi có điều kiện tội gì hổng tham ô cho sướng cái thân.
    Hy sinh như quân giải phóng thì được cái gì ? Có bệnh đi bệnh viện cũng chờ đến bệnh thêm,có tiền thì có bác sĩ đến nhà khám chữa bệnh không sướng sao.
    Cứ tham ô không được cũng chả chết.Bao nhiêu thằng như Dũng tàu thuỷ có chết đâu,lại còn đống tiền.
    Cái bọn chứa chấp tham ô,bán ước,phá hoại kinh tế đất nước ...mới đáng tội hơn nhiều.
    Bọn mình tham ô có chút xíu mà nói xấu quá.

    Trả lờiXóa
  10. Một lũ chuột ăn cắp và hèn hạ quá !

    Trả lờiXóa
  11. Tổng công ty đường sắt là 1 quốc gia riêng.

    Trả lờiXóa
  12. Xui quá đi thôi.
    Chỉ đơn giản là thiết kế chuyến tàu vét chứ có đình đám gì? Khải hoàn thì cũng có anh có em chứ mình đâu có nuốt trọn được.
    Nhìn mà xem, có anh chị nào mà lại về hưu tay không đâu.
    Phần vì vận hạn, phần vì tâm lý ghét Trung Quốc lên cao đây mà. Kiếm quả khác vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Viết chữ chưa hết lỗi chính tả thì tư duy lấy đâu ra.

    Trả lờiXóa
  14. Một đât nước có chiều dài hàng hai nghìn Km, đã có đường sắt từ lâu nhưng đến nay vẫn thuộc loại lạc hậu nhất thế giới. Bà con cứ nhìn mấy toan tầu đang chạy như rùa trên đường sắt hẹp hơn 1m với cái đầu tầu thở phì phò ì ạch thì mới thấy mấy thằng cha quan chức ngồi ở cái ghế TCty ĐSVN v.v. khốn nạn thế nào. Trình độ VN hoàn toàn có thể đóng loại toa tầu hiện đại hơn, mở rộng đường ra 1.45 m,nhờ đó tăng tốc độ và khả năng vận chuyển của ngành ĐSv.v. NHưng mấy chục năm nay, họ làm gì khiến cho ngành này cứ tụt hậu dần; nên đành phải phát triển ngành vận tải bằng ô tô vơi sbao nhiêu tốn kém và tai nạn. Tội ấy phải bị xử chém. Giờ đây đang slex hoạch đinh chiến lược phát triển vận tải ĐS, trong đó có đóng mới toa xe thì họ lại âm muuw nhập đồ thải của TQ. Đề nghị tiếp tục điều tra ,xem bên bán đã hoặc sẽ đưa hối lộ bao nhiêu để mấy con sâu VN làm hại đất nước. Phương án tối ưu là rà soát lại toàn bộ cái Tổng CTy này rồi tìm người có tâm có đức thay thế, bắt tay ngay vào xây dựng ngành ĐS VN hiện đại, phù hợp với với từng gia đoạn phát triển.Tại sao không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tư duy của cs là sính đồ cổ: Mác-Lê từ thế kỷ 19 này đã là cổ,Đường sắt VN do Pháp thực hiện cũng từ Tk 19.Phải duy trì đồ cổ,cổ-càng cổ càng có giá,thậm chí vô giá như Mác-Lê-Mao

      Xóa
  15. Co mot dieu rat bat thuong la DUNG Tau thuy van song nhan ma cung chang xet xu gi, nhung khong thay ai thac mac gi!

    Trả lờiXóa
  16. Co mot dieu rat bat thuong la DUNG Tau thuy van song nhan ma cung chang xet xu gi, nhung khong thay ai thac mac gi!

    Trả lờiXóa
  17. Hay ung ho va khuyen khich tham nhung se co anh sang

    Trả lờiXóa
  18. Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng là Sân bay tệ nhất về nhiều mặt trong khu vực và thế giới.
    Lãnh đạo ĐCS VN luôn tự sướng Nhưng họ đã và đang đưa đất nước xuống vực

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toàn bộ hành lý hành khách đều bị bọn cán bộ, nhân viên các loại lục lọi, rạch tung để trộm đồ.
      Đất nước của lũ ăn cắp!

      Xóa
  19. Nếu ô Trần Ngọc Thành mà không từ chức thì không biết còn chút lòng tin nào của người dân vào Đảng và nhà nước!!!

    Trả lờiXóa
  20. Các cụ dạy: "Làm đầy tớ người khôn, hơn làm thầy thằng dại". Đây lại là làm cấp dưới của thằng đểu cáng...

    Trả lờiXóa