Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Hội nghị Sunnylands không đi đến đâu?

* BÙI VĂN PHÚ
Cần phải nhấn mạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama rất yếu về đối ngoại, từ Ukaraine, đến Syria, Iran.
Vì thế ASEAN không tin có thể tìm được sự ủng hộ của Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Obama trong năm cuối nhiệm kỳ trong cách giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Đơn giản, quan hệ thương mại Mỹ-Trung quan trọng hơn là với ASEAN, 1.3 tỉ người so với 300 triệu.
Hoa Kỳ đã cho tàu chiến chạy qua những khu vực gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Trường Sa, và Hoàng Sa mới đây, nhưng mục đích chỉ là đưa tín hiệu bảo vệ tự do lưu thông trên biển. Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng sân bay và hạ tầng trên các đảo nhân tạo.
Phản ứng của Hoa Kỳ dè dặt, không thực sự thách thức Trung Quốc vì lo ngại làm sụp đổ quan hệ thương mại giữa hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Sunnylands
Tổng thống Obama muốn xoay trục về Đông Á. Nhưng năm 2013, vì khủng hoảng ngân sách với quốc hội Mỹ mà Obama đã hủy chuyến đi họp APEC ở Indonesia và ASEAN ở Brunei làm lãnh đạo các quốc gia này thất vọng và mất niềm tin vào Hoa Kỳ.
TPP thì chưa biết có được quốc hội Mỹ phê chuẩn hay không vì không chỉ Cộng hòa trong quốc hội phản đối, nhiều dân cử Dân chủ cũng không tán đồng trong khi nghiệp đoàn lao động Mỹ cực lực phản đối.
Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa như Donald Trump, Marco Rubio cũng không ủng hộ TPP. 
Về việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lúc đầu không đi, rồi lại quyết định đi dự hội nghị kỳ này ở Hoa Kỳ, có những dư luận cho rằng ông vẫn có thể làm thay đổi tình hình chính trị Việt Nam, sau khi đã bị loại khỏi Bộ Chính trị sau Đại hội Đảng 12.
Tôi thì không nghĩ là sẽ có thay đổi vì nên nhớ chủ trương của đảng Cộng Sản là "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách". Đảng đã quyết định tại đại hội là chọn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại để kiên trì với chủ nghĩa Mác-Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh và chọn con đường "kinh tế thi trường, định hướng xã hội chủ nghĩa", với chính sách đối ngoại vẫn thân Trung Quốc hay có thể nói là đang bị Trung Quốc kìm hãm.
Tham dự thượng đỉnh ASEAN có nhiều lãnh đạo sắp hết nhiệm kỳ. Tổng thống Obama còn chưa đến một năm sẽ rời Bạch Ốc. Tổng thống Aquino của Philippines cũng rời chức vụ trong vài tháng tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thế. Tổng thống Thein Sein của Myanmar cũng sắp bàn giao quyền hành cho đảng đối lập nên không dự thượng đỉnh mà cử phó tổng thống.
Trước khi hội nghị diễn ra, nhật báo Los Angles Times còn đưa tin với một tựa bài hết sức bất lợi cho nhiều lãnh đạo ASEAN là "A crowd of dictators is coming to Southern California" (Một đám nhà độc tài đang đến Nam California). Trong 10 quốc gia ASEAN thì có đến 7 được cho là có lãnh đạo độc tài là Hun Sen của Cambodia, Prayuth Chan-0cho của Thái Lan, Najib Razak của Malaysia, Hassanal Bolkiah của Brunei, Thein Sein của Malaysia, Choummaly Sayasone của Lào và Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam.
Vì thế có thể sẽ có nhiều người, trong đó có người Mỹ gốc Việt, kéo về Sunnylands biểu tình trong những ngày hội nghị. Như khi Tổng thống Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ba năm trước đây cũng ở nơi này ở miền nam California.
BVP /(bbc)
-----------

17 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 21:03 15 tháng 2, 2016

    Có thể bác Phú nhận xét đúng khi chính ông Tổng Trọng đã áp đảo TT 3D trước khi ông lên đường.
    Cuộc đời khốn nạn lắm.
    Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn.
    Rồi xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. X tự hại mà mình thôi. Nếu X không tham quá có lẽ ông ta sẽ trở thành Tập Cận Bình Em.

      Xóa
    2. Đúng như tiêu đề bài báo của BVPhú vì Tuyên Bố
      chung giữa Mỹ và ASEAN chẳng dám nói TRỰC TIẾP
      về điểm nóng Biển Đông.Điều đó chứng tỏ giặc Tàu
      Cộng đã mua chuộc để phân hóa được ASEAN hết sức
      thành công,khiến Mỹ cũng đành... bó tay !

      Xóa
  2. Một đám nhà độc tài hay là những quốc gia tiên tiến,vụ này cần xem lại cho khách quan.
    Từ những quốc gia thuộc địa,nô lệ đến tận háng,đùng đùng họ nỗi dậy mời các đế quốc thực dân cuốn cờ về nước.
    Nay họ họp lại thượng kế liên hoành chống lại đế quốc Trung Hoa,liên kết với Mỹ cho có hội.
    Các nước ASEAN thua một thì Mỹ thua mười với tay Tàu bành trướng.
    Đến ngày Trung quốc nó làm cỏ ÚC thì mới biết là sao ?
    Thương mại Trung Mỹ đúng là lớn,nhưng xem ra Mỹ thua ,thua ngay trên nước MỸ.
    Anh Phú nghĩ sao khi TÀU nó đè tàu buôn Nhật Mỹ ra mà lột thuế trên biển Đông.Máy bay bay qua vùng trời biển Đông phải è cổ ra trả tiền cho Trung quốc dây.
    Trung quốc hổng thèm xâm lược Việt Nam nữa rồi,nhưng nó thèm hổng chịu nổi Phi và Úc.Và cái nó cần là Ấn Độ Dương,nó cần lắm,nó ca mãi bài ca con đường tơ lụa,bài vè những vành đai.
    Cái ngày Việt cộng nghèo rớt mồng tơi,nhưng nuôi anh Bùi Văn Phú cũng khá lâu và cơm ngon mà.Vậy mà anh cứ chọc mãi làm gì.
    Việt kiều bên ấy thích biểu tình thì cứ.Đi cho để nhớ quê nhà.
    Vụ TPP kí rồi,quốc hội Mỹ không quyết thì ai chết cho biết.
    Chính Phủ ký mà quốc hội không quyết thì còn ra thể thống gì của một cường quốc.Quốc hội Mỹ không quyết thì lại thua keo nữa.
    Thế giới ngày nay tất cả đều cần nhau,dại như Trung quốc là tấm gương xấu,thế giới văn minh không ai lại làm bạn với một Trung quốc xâm lược.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông này còm thì dài, chả đâu vào đâu mà tuần chay nào thấy.

      Xóa
  3. Tổng thống Barack Obama tiếp đón 10 lãnh đạo Hiệp hội các Nước Đông Nam Á tại khu nghỉ dưỡng Rancho Mirage. Đây chính là nơi năm 2013 tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp ông Tập Cận Bình khi ông này vừa được chỉ định vào chức vụ chủ tịch nước Trung Quốc.
    Theo các nhà quan sát, việc chọn đúng địa điểm nghỉ dưỡng Rancho Mirage cho thấy Hoa Kỳ muốn tăng cường quan hệ với các nước ASEAN để làm đối trọng với Bắc Kinh. Trong bối cảnh nhiều thành viên của Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia hay Brunei có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, một số tiếng nói cho rằng, Biển Đông sẽ là một trong hai trọng tâm của thượng đỉnh Sunnylands.
    Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Barack Obama, ông Ben Rhodes đã nhấn mạnh đến lập trường « rất rõ ràng của Mỹ đó là Hoa Kỳ sẽ ngồi vào bàn để cùng tham gia vào các hoạt động trong vùng châu Á-Thái Bình Dương trong những thập niên tới ». Vẫn theo quan chức này, tại thượng đỉnh Sunnylands, tổng thống Barack Obama sẽ gửi một thông điệp rất rõ đến Bắc Kinh đó là tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình.
    Hồ sơ Biển Đông, quyền tự do hàng hảng và an ninh biển sẽ được Hoa Kỳ và 10 thành viên ASEAN thảo luận vào ngày mai 16/02/2016. Giới phân tích nêu lên câu hỏi liệu các bên có mạnh mẽ đưa vấn đề Biển Đông vào bản thông cáo chung kết thúc hội nghị Mỹ -ASEAN hay không. Bởi vì Trung Quốc gia tăng áp lực lên một số thành viên của ASEAN Lào và Cam Bốt để không ra được tuyên bố chung kết thúc hội nghị. Điều này từng xảy ra ở thượng đỉnh ASEAN tổ chức tại Phnom Penh hồi năm 2012.
    Trong ngày họp đầu tiên hôm nay 15/02/2016, Hoa Kỳ và ASEAn tập trung vào vế thương mại và kinh tế. Nhiều thành viên của ASEAN, như Việt Nam, Singapore, Brunei và Malaysia là thành viên hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương - TPP.

    Trả lờiXóa
  4. Người VN chân chínhlúc 22:23 15 tháng 2, 2016

    Hy vọng vào bên ngoài chỉ một phần thôi.
    Cái chính là ĐCSVN có dám lên tiếng không?
    Chắc là không.
    Vậy thì nhân dân VN sẽ tự giải quyết theo cách của mình.
    Công đồng ASIAN sẽ ủng hộ nhân dân Việt Nam.
    Mỹ sẽ ủng hộ ND Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ chỉ "ủng hộ ND.Việt Nam",nếu nhân dân ta biết đòi hỏi
      quyền hiến định của mình đang bị đảng CS.cướp sạch,nếu cứ
      thế này thì Mỹ dại gì ủng hộ để mất thị trường béo bở gần
      tỷ rưỡi người Tàu kia được chứ !

      Xóa
  5. Nga đểu!
    Một bệnh viện do tổ chức Bác sỹ Không Biên giới (MSF) hỗ trợ ở vùng Tây Bắc Syria đã bị phá hoàn toàn sau một trận không kích.
    Tổ chức y tế từ thiện cho biết tám nhân viên vẫn đang mất tích sau vụ tấn công ở Maarat al-Numan, nhưng chưa xác định rõ ai là người chịu trách nhiệm vụ tấn công.
    Một nhóm các nhà quan sát cho rằng có ít nhất chín người thiệt mạng và chính là phi cơ Nga tấn công mục tiêu thị trấn này.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn phú Trọng xem ra là người vô cùng hiểm độc chứ không hề "lú"một chút nào !

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thường khuyên ông Obama hãy chú trọng vào một vấn đề để giải quyết , như vậy tiềm năng sẽ mạnh mẽ hơn, mà vấn đề biển Đông phải được đi trước,vì dân số Tàu thì đông , hơn hẳn bên Trung Đông, mặt trận bên này xong thì vấn đề khác giải quyết dễ dàng, ai chê bai cứ để họ nói!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHỈ SỢ ĐỜI KHÔNG ĐỦ GIÓ SƯƠNG.lúc 05:44 17 tháng 2, 2016

      Lộc Nguyển? ông là ai vậy? ông đứng ở đâu? vị trí nào mà khẳng định thường xuyên khuyên ông OBAMA vậy????
      ông vào nhà trắng làm cố vấn khi nào vậy?

      Xóa
  8. 2 lão Vịt Què X và O gặp nhau bên lề đều... không thèm đeo cà vạt nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Trọng LÚ đã rõ ràng rồi nhưng cũng hiểm độc nữa là
    có những lý do tạm kể như sau :
    Mỹ và phương Tây giúp VN.phát triển vì họ nghĩ rằng
    chẳng có lãnh đạo nước náo lú lẫn đến mức dám coi nhẹ
    nước và dân mình mà coi trọng đảng mình cả.
    Do đó,NPT.đã chứng tỏ sự lú lẫn như đã kể trên.
    Hiểm độc là vì NPT.đã thỉnh thị ý kiến đàn anh cố vấn
    chỉ nhằm đạt được mục đích bảo vệ đảng là trên hết,cho
    bằng được,dù ngắn hạn mà bất chấp quyền lợi tối thượng
    và lâu dài của nước và dân VN.

    Trả lờiXóa
  10. ông Bùi Văn Phú lấy thống kê ở đâu mà cho rằng 10 nước ASIAN có 300 triệu dân vậy? VN gần 100, INDONESIA gần 200 còn 8 nước còn lai không có dân hả ông PHÚ?
    NHẬP đề bài viết là đã thấy không cần đọc rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 10 nước ASEAN có tổng diện tích 4,5 triệu km2 và 620 triệu dân.

      Xóa
    2. Tính đến năm 2016, ASEAN gồm có 11 quốc gia thành viên, bao gồm diện tích đất 4,46 triệu km², là 3% tổng diện tích đất của Trái Đất, và có số dân khoảng 600 triệu người, 8,8% dân số thế giới.

      Xóa