Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: 'Nâng cao năng lực cạnh tranh có ý nghĩa sống còn'


Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, hiện nay, yêu cầu đổi mới và cải cách đối với nền kinh tế Việt Nam ngày càng cấp bách hơn bao giờ hết. Đặc biệt, chấp nhận hội nhập nghĩa là chấp nhận cạnh tranh, do vậy nâng cao năng lực cạnh tranh là một đòi hỏi có ý nghĩa sống còn với nền kinh tế. 
Góp mặt tại Lễ công bố Báo cáo Việt Nam 2035 do Ngân hàng Thế giới tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23.2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã có bài phát biểu ấn tượng liên quan tới những cải cách mà Việt Nam cần phải thực hiện nếu không muốn nguy cơ tụt hậu xa hơn.
Mở đầu bài phát biểu, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận định: "Việt Nam vẫn là một nước nghèo, nhưng chúng ta chưa thỏa mãn với những gì chúng ta đạt được trong tương quan với các nước có cùng điều kiện như chúng ta".
"Theo số liệu của năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của nước ta chỉ bằng 1/5 mức trung bình của thế giới và chỉ bằng hơn 1/3 thu nhập bình quân đầu người của Thái Lan và chỉ bằng 1/5 thu nhập bình quân đầu người của Malaysia. Tuy nhiên, mọi sự so sánh đều là khập khiễng vì trong quá khứ Việt Nam đã phải trải qua rất nhiều cuộc kháng chiến".
Bộ trưởng đề ra: Hiện nay, yêu cầu đổi mới và cải cách đối với nền kinh tế Việt Nam là cấp bách hơn bao giờ hết, vì Việt Nam đang ở trong giai đoạn ngắn ngủi của thời kỳ dân số vàng bắt đầu từ năm 1970-2025. Như vậy, Việt Nam chỉ còn hơn 10 năm để cơ cấu lại độ tuổi lao động, vì Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới. 
"Việt Nam phải cách cách đổi mới hơn nữa nếu như không muốn tụt lại phía sau hay rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp. Chúng ta chấp nhận hội nhập nghĩa là chấp nhận cạnh tranh, do vậy nâng cao năng lực cạnh tranh là một đòi hỏi có ý nghĩa sống còn với nền kinh tế đất nước. 
Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam phải tập trung phát triển doanh nghiệp trong nước mà tập trung vào doanh nghiệp tư nhân cả về số lượng và chất lượng. Sức khỏe của doanh nghiệp trong nước chính là sức khỏe của nền kinh tế. Bên cạnh đó, Nhà nước phải thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo ra môi trường thuận lợi... nhằm tạo ra một làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong khối doanh nghiệp", Bộ trưởng nói.
Đánh giá về năng suất trì trệ hiện nay và môi trường yếu kém cho khu vực tư nhân phát triển, người đứng đầu Bộ KH&ĐT chỉ ra rằng nguyên nhân là do Nhà nước còn thiếu hiệu quả, thiếu sự giám sát đối với người dân. Để Việt Nam có mức tăng trưởng cao và ổn định liên tục trong 20 năm tới với mức tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm bằng 7% (tương đương GDP 8%/năm), mức thu nhập bình quân đầu người từ 15.0000-18.000 USD thì con đường duy nhất là tăng năng suất lao động.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vinh cũng không quên thừa nhận rằng: Việt Nam là câu chuyện thành công trên thế giới về phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo, đã tròn 30 năm Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới. Việt Nam từ môt nước nghèo nhất thế giới giờ đã trở thành một nước có thu nhập trung bình. Từ năm 1986, thu nhập bình quân đầu người đã tăng gần 4 lần, tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 50%, xuống còn dưới 5%. Những thành tựu về đổi mới là không thể phủ nhận và đó chính là nguyên nhân giúp Việt Nam vượt qua thách thức trong hơn 30 năm qua.
Tuyết Nhung/Motthegioi
--------------

9 nhận xét:

  1. Ông Bùi Quang Vinh nói vậy gần như kết luận xấu cho VNcs...

    Trả lờiXóa
  2. Ông BQV gần đây rất được dân ngưởng mộ vì rất có lòng canh tân đất nước , nhưng có lẽ chỉ là 1 con én thì không thể tạo nên mùa xuân .
    Bộ trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư nói rất hay mà sao kế hoạch hiện nay của VN là vẫn tiến hành làm tháp truyền hình cao nhất thế giới , dự tính tốn 1,5 tỉ đô , tức khoãng 35 ngàn tỉ đồng VN , nhưng có bao giờ đến khi hoàn thành , công trình tốn y như vậy mà không đội sổ lên vài chục phần trăm , công trình này chỉ có mấy con cừu là khen thôi . Còn đầu tư như thế nào không biết nhưng hiện nay Nam Hàn , Thái Lan chiếm nhiều lãnh vực làm ăn tại VN . Dân VN phải đi xuất khẩu lao động kiếm sống , sinh viên ra trường tỉ lệ thất nghiệp rất cao . Cả nước chỉ có làm gia công .
    Trong khi trước mắt , vựa lúa miền Nam đang bị ngập mặn biến mất , đất nước từng xuất khẩu gạo nhiều thứ 2 trên thế giới sẽ phải nhập khẩu gạo từ Campuchia để ăn , sao không dành tiền xây nhà máy lọc nước ngọt cho đồng bằng sông Cửu Long , hay làm đê ngăn mặn .
    30 năm trước VN nghèo nhất thế giới , tại sao vậy hè ? Chắc tại tàn dư của Mỹ , Ngụy để lại .
    Còn tại VN hiện tại chỉ có 5% nghèo thì đã giàu hơn Mỹ rồi vì số người Mỹ nghèo nhận lãnh trợ cấp lương thực đã hơn 5% xa .

    Mấy ông lãnh đạo của đỉnh cao trí tuệ nói rất hay , cao siêu , rắc rối khó hiểu , khó hình dung có thể thực hiện được không ,thật khác xa với dân ngu .
    Dân chăn bò ở VN nếu hỏi họ kế hoạch tương lai thì họ trã lời ngắn gọn , đơn giản , rất thô sơ : Chỉ cần quăng cái cơ chế lạc hậu , cản trở , bệnh hoạn , hại dân , hại nước vào sọt rác là mọi chuyện đều thông hết !

    Trả lờiXóa
  3. Cạnh tranh cái gì , nhiều người sợ e rằng khi vào TPP , doanh nghiệp VN sẽ cạnh tranh không lại , rồi sẽ đóng cửa hàng loạt là chuyện khó thoát khõi , khi ấy khổ cho chính phủ phải bắn pháo hoa dài dài cho dân quên đói .
    Còn nâng cao , chắc tham nhũng dễ năng cao nhất .
    Vẫn còn thờ búa liềm thì qua tới thế kỹ tới vẫn còn là sửa sai , sai rồi sửa , lên kế hoạch , phấn đấu , hạ quyết tâm , vượt chỉ tiêu , nhưng thực tế thì chỉ là đi thụt lùi .
    Nếu chỉ làm Mọi cho thiên hạ thì quá hay , đúng với lời chỉ dạy : Thà nghèo mà bình yên .

    Dĩ nhiên 1 đất nước nghèo nàn , lạc hậu , yếu đuối , không liên minh với ai , lại bị tròng vào cổ bao điều cam kết , thì tương lai chắc chắn chỉ có mất nước , diệt tộc vì kẽ thù truyền kiếp .

    Trả lờiXóa
  4. Nghe ông Bộ Trưởng nói chuyện cho vui vui rồi đi ngũ may ra có giấc mộng đẹp hơn là nghe lời than vãn .
    Chứ đúng ra nếu có đi từ cơ bản , giãi quyết tận gốc từ cái búa liềm thì mới là căn bản .Còn bàn về cành lá bên ngoài chỉ là vụn vặt đối phó .
    Tăng năng suất lao động ở thời đại này là phải xử dụng được trí tuệ khoa học , kỹ thuật cao cấp , máy móc tự động thay cho lao động cơ bắp của thế kỹ 18 . Mong tăng năng xuất lao động của công nhân chỉ là trong những bài thuyết giãng chính trị cùn sau năm 75 mà thôi .
    Dân Việt đâu có kém , khoa học gia VN xứ ngoài đầy dãy lúc nào cũng mơ ước sẳng sàng góp 1 bàn tay cho đất nước mà trong tâm không hề mong mõi được giàu sang phú quí cho bản thân . Tiếc thay , họ mà về thì phải xin giấy phép rất phiền phức , chờ đợi mõi mòn , lại bị săm soi có là phản động , CIA của Mỹ không , nếu muốn nhanh phải đút lót tiền bạc dù là làm từ thiện . Ai cũng ngán ngẩm XH CS , không muốn dính líu . Tại VN thì những người có bằng cấp cao chót vót lãnh đạo , nhưng lại là bằng cấp để leo lên nấc thang trong Đảng chứ không thực dụng cho đất nước .

    Ví như ông Bộ Trưởng có chứng kiến được 1 ngày nào đó , VN thoát khõi tai ách kinh hoàng này , lúc đó VN không cần phải có lý luận cao siêu gì , không cần kế hoạch vĩ đại như bây giờ , mà VN vẫn bật bay cao cấp kỳ như 1 chiếc pháo thăng thiên một cách tự nhiên . Hãy nhìn Cuba khõi cần phải tưởng tượng .

    Trả lờiXóa
  5. “ Việt Nam là câu chuyện thành công trên thế giới về phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo “
    Đúng là cái hay đẹp là do thiên tài của Đảng .
    Vậy mà lâu nay tui cứ tưởng là nhờ ôm chân mấy thằng tư bản dãy chết , lại nữa thằng Mỹ xâm lược cho phép Việt Kiều gởi tiền về liên tục hàng năm cã chục tỉ tiền tươi nên bây giờ xe cộ mới chạy chật đường , còn chơi với thằng Tàu thì cào hết bao nhiêu tài nguyền , hầm mõ để trã nợ chiến tranh mấy chục năm nay , để đến bây giờ tài nguyên hầu như cạn sạch , đến nổi than cũng phải nhập hàng năm gần cã chục triệu tấn để chạy máy nhiệt điện .
    Hổng chơi với mấy thằng dãy chết này thì hiện nay có lẽ dân VN sống hạnh phúc hơn , không bị nhiều tệ nạn tham nhũng , trộm cắp , xì ke , gái điếm , xuất khẩu lao động , mà lại sống an bình nhờ nghèo mà sạch như Bắc Hàn hiện tại .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính báo giấy ở VN đăng nhiều vụ tự tử vì nghèo!

      Xóa
  6. Các doanh nhân đều biết thế cả, ông Vinh ạ. Nhưng đã có NGHỊ QUYẾT nào chưa ạ? Chưa có NGHỊ QUYẾT thì chưa nâng được đến mức...vừa vừa chứ đừng nói đến mức "cao", ông ạ.
    Ông bảo: "Để nâng cao sức cạnh tranh, VN cần tập trung phát triển doanh nghiệp tư nhân cả về số lượng và chất lượng". Sai to rồi, ông Vinh ơi!
    ĐẢNG TA đang "Kiên định theo chủ nghĩa Mác và Lê-nin. Mà Lê-nin bảo: "Sản xuất tư nhân hàng ngày hàng giờ đẻ ra chủ nghĩa tư bản". Vậy thì anh Trọng và anh Huynh có cho ông làm không? Chắc chắn là không.
    Lí thuyết của ông phá sản là cái chắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói là một chuyện
      làm là một chuyện khác
      nói và làm lại là một câu chuyện hoàn toàn khác

      Xóa
    2. Nặc danh 15:03:
      Ông Trọng , ông Huynh chỉ lo mất quyền lợi cá nhân nên ra sức bảo vệ Mark Lê vì mất nó là các ông ấy ngồi chơi xơi nước, biết làm cái gì? Đảng cs chỉ lấy Mark lê làm cái mộc che đạy những tham vọng về quyền lợi cá nhân , lo cho núi tài sản của mình. Những thằng trẻ ranh đang trong diện phấn đấu vào đảng cũng chỉ rắp tâm kiếm chác lo sao sau này giàu có , lo sao tham nhũng được càng nhiều càng ít. Có ai lo cho dân cho nước đâu?! Nhưng bác Vinh nói đúng , vì thế bác chỉ được đcs dùng đến tháng 6 này là nghỉ. Bác có giỏi nữa họ cũng chỉ dùng bác đến thế thôi. Đảng cs không bao giờ dùng người tài. Những người gọi là tài chỉ là khoác lác thôi. Nói phét giỏi , lừa đảo giỏi thì họ dùng.

      Xóa