Từng "bút phê" yêu cầu thực
hiện nhanh đầu tư toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc, song ông Trần Ngọc Thành
khẳng định việc này chỉ là nhất trí chủ trương nghiên cứu, chưa đến giai đoạn
đầu tư.
Chủ trương đầu tư 160 toa xe chở hàng cũ từ Trung Quốc
của ngành đường sắt được hé lộ trước Tết Nguyên đán tiếp tục khiến dư luận chú
ý khi Bộ Giao thông vừa quyết định thành lập tổ công tác, kiểm tra quy trình
đầu tư trong vụ việc này tại Tổng công ty Đường sắt.
Trước đó, một số tài liệu lưu trữ tại doanh nghiệp
cũng cho thấy chủ trương đầu tư các toa xe cũ này đã được lãnh đạo Tổng công ty
biết tới và cho ý kiến chỉ đạo, chứ không chỉ xuất phát từ Đường sắt Hà Nội.
Sau này, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt - Trần Ngọc Thành lại tuyên
bố trước báo chí “không chủ trương nhập toa xe
cũ”, đồng thời nhận định “đây là ý tưởng thụt lùi từ cấp dưới”
và “chưa có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng công ty".
>> Bộ Giao thông kiểm tra quy trình mua
tàu cũ Trung Quốc
>> Tổng giám đốc vụ mua toa xe cũ của TQ bị cách chức oan ?
>> Tổng giám đốc vụ mua toa xe cũ của TQ bị cách chức oan ?
Trao đổi với VnExpress về
việc này, ông Trần Ngọc Thành thừa nhận vào tháng 10/2014, Ban Kế hoạch –
Kinh doanh của Tổng công ty từng trình Chủ tịch và Tổng giám đốc, xin ý kiến về
vấn đề này. Một ngày sau, ông Thành bút phê vào văn bản: "Tôi nhất trí
thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề
nghị tổ chức triển khai".
Ông Trần Ngọc Thành
-
Chủ tịch HĐTV
Tổng CTy Đường sắt VN.
|
“Nhưng việc bút phê là để nắm bắt thông tin, khảo sát
thực tế xem có những loại gì, năm bao nhiêu, chất lượng thế nào, giá cả ra sao…
rồi tổng hợp, báo cáo lại để xem xét quyết định", ông giải thích.
Cũng theo nội dung văn bản nêu trên, tờ trình được Ban
Kế hoạch - Kinh doanh Tổng công ty thực hiện theo sự chỉ đạo “việc mua toa xe
đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh” hơn một tháng trước đó của Tổng giám
đốc Tổng công ty.
Ngoài ra, các tài liệu khác còn cho thấy cách
đây gần 2 tháng, người đứng đầu Ban Giám đốc Tổng công ty – ông Vũ Tá Tùng
đã ký công văn yêu cầu Đường sắt Hà Nội cùng đơn vị thành viên khác "chủ
động làm việc với các cơ quan chức năng" về điều kiện nhập khẩu. Chỉ
đạo này cũng không yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lên Chủ tịch hay Tổng giám đốc
mà phải qua các ban chức năng ở dưới.
Trong khi đó, việc gửi văn bản "vượt cấp" hỏi
ý kiến các Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải của Đường sắt
Hà Nội sau này về điều kiện nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng của lãnh đạo Đường
sắt Hà Nội bị đánh giá là sai, dẫn tới quyết định điều chuyển lãnh đạo. Trao
đổi về chi tiết này, ông Trần Ngọc Thành giải thích văn bản nêu trên chỉ mang
tính đôn đốc cấp dưới, sau khi đơn vị này đã thực hiện chủ trương khảo sát
quá chậm.
Tuy nhiên vị Chủ tịch này cũng thừa nhận, ý tưởng
về việc nhập toa xe không phải là của nguyên Giám đốc Đường sắt Hà Nội - Nguyễn
Viết Hiệp - người vừa mất chức, mà là "của tập thể".
"Tôi không bao giờ đổ lỗi cho cấp dưới. Tôi là
người danh dự. Nếu nhận được lỗi cho cấp dưới tôi cũng sẵn sàng", ông
Thành nói thêm.
Hồ sơ lưu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho
thấy, đầu tháng 5/2014, tại thông báo gửi các đơn vị nhằm chuẩn bị chuyến thăm
và làm việc tại Trung Quốc, tới Cục Đường sắt Côn Minh của Chủ tịch Trần
Ngọc Thành, Tổng công ty nêu một số nội dung dự kiến làm việc, trong đó
đã đề cấp đến chủ đề “khảo sát thực tế và thảo luận mua xe hàng đã qua sử
dụng”.
Tuy vậy, ông Thành cho hay vì lý do đột xuất, ông đã
không tham gia chuyến công tác nói trên mà ủy quyền cho cấp dưới.
|
Chí Hiếu/VnEx
---------------
Bạn muốn nói vấn đề gì của Sài Gòn qua điện thoại ông
Đinh La Thăng?
"Sở dĩ điện thoại của tôi luôn mở
là để người dân có kênh phản ảnh, dù không thể trả lời hết 100%, nhưng ít nhất
tôi cũng biết được người dân đang phản ánh cái gì?".
Sau khi nhận được tin nhắn của người dân phản ánh về
việc một số tuyến đường ở trung tâm mất trật tự giao thông, do các doanh nghiệp
vận tải đón rước khách trên đường, ngày 18/2, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La
Thăng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM gắn biển giao thông cấm dừng, đậu xe chở
khách từ 9 chỗ trở lên thay biển báo cấm đậu xe ngày chẵn, lẻ trên đường Nguyễn
Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (quận 1).
Khi còn là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thăng từng nói: “Sở
dĩ điện thoại di
động của tôi luôn mở công khai là để người dân có kênh phản ảnh. Tôi không thể
trả lời hết 100% tin nhắn, nhưng ít nhất tôi cũng biết được người dân đang phản
ánh cái gì...”.
Vậy bạn muốn phản ánh điều gì tới ông Đinh La Thăng?
>> Xem thêm: Vì sao toa tàu Trung Quốc cũ 20 năm mà còn mua về?
Nguyễn/VnEx
------------
Đàn ông mà HÈN !
Trả lờiXóaLão Thành phá Nước không thành
Trả lờiXóaloa loa cái miệng , loanh quanh cái mồm
Hoan nghênh! Nên cho lão này về hưu . Đảng giao cho nhiệm vụ phá nước cũng làm không xong thì làm được cái gì . Dẹp cho đứa khác lên, phá nước sẽ thành công hơn .
XóaTại sao không sa thải tên Trần Ngọc Thành ? hèn quá đấy con chuột Thành !
Trả lờiXóaCán bộ như ông Trần Ngọc Thành nhung nhúc vừa hèn vừa có công phá Đảng. Đạo đức như vậy sao không ai đề xuất vào TW nhỉ ???? Hỡi Bác ơi?
Trả lờiXóaTrần Ngọc Thành là 1 con sâu thực thụ gây hại, nhưng hắn chưa phải là con sâu chúa.
Trả lờiXóaVn hiện có hàng chục vạn con sâu mọt khoác áo ĐV ĐCS VN đang đục khoét rất nghiêm trọng. Mặc dù đã có nghị quyết TW 4 song chúng vẫn đang thi nhau hút máu, gậm nhấm xương tủy của dân VN từng ngày, từng giờ.
Sự thối nát, suy vong báo trược sự sụp đổ của Đảng là 1 thực tế khách quan.
không thể khác được !
Quan chức VN trơ trẽn như ô Thành thì quá nhiều!!!!
Trả lờiXóaĐạt tỉ lệ "lý tưởng" luôn!
XóaĐ/c X phải gọi đ/c # bằng "Cụ" trong việc sử dụng chiêu trò...
Trả lờiXóa