Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Chủ tịch Đường sắt: 'Tôi không đổ lỗi cho cấp dưới về chủ trương mua tàu cũ'

Từng "bút phê" yêu cầu thực hiện nhanh đầu tư toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc, song ông Trần Ngọc Thành khẳng định việc này chỉ là nhất trí chủ trương nghiên cứu, chưa đến giai đoạn đầu tư.
Chủ trương đầu tư 160 toa xe chở hàng cũ từ Trung Quốc của ngành đường sắt được hé lộ trước Tết Nguyên đán tiếp tục khiến dư luận chú ý khi Bộ Giao thông vừa quyết định thành lập tổ công tác, kiểm tra quy trình đầu tư trong vụ việc này tại Tổng công ty Đường sắt.
Trước đó, một số tài liệu lưu trữ tại doanh nghiệp cũng cho thấy chủ trương đầu tư các toa xe cũ này đã được lãnh đạo Tổng công ty biết tới và cho ý kiến chỉ đạo, chứ không chỉ xuất phát từ Đường sắt Hà Nội. Sau này, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt - Trần Ngọc Thành lại tuyên bố trước báo chí “không chủ trương nhập toa xe cũ”, đồng thời nhận định “đây là ý tưởng thụt lùi từ cấp dưới” và “chưa có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng công ty".
Trao đổi với VnExpress về việc này, ông Trần Ngọc Thành thừa nhận vào tháng 10/2014, Ban Kế hoạch – Kinh doanh của Tổng công ty từng trình Chủ tịch và Tổng giám đốc, xin ý kiến về vấn đề này. Một ngày sau, ông Thành bút phê vào văn bản: "Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai".
 Ông Trần Ngọc Thành - 
Chủ tịch HĐTV 
Tổng CTy Đường sắt VN.
“Nhưng việc bút phê là để nắm bắt thông tin, khảo sát thực tế xem có những loại gì, năm bao nhiêu, chất lượng thế nào, giá cả ra sao… rồi tổng hợp, báo cáo lại để xem xét quyết định", ông giải thích.
Cũng theo nội dung văn bản nêu trên, tờ trình được Ban Kế hoạch - Kinh doanh Tổng công ty thực hiện theo sự chỉ đạo “việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh” hơn một tháng trước đó của Tổng giám đốc Tổng công ty.
Ngoài ra, các tài liệu khác còn cho thấy cách đây gần 2 tháng, người đứng đầu Ban Giám đốc Tổng công ty – ông Vũ Tá Tùng đã ký công văn yêu cầu Đường sắt Hà Nội cùng đơn vị thành viên khác "chủ động làm việc với các cơ quan chức năng" về điều kiện nhập khẩu. Chỉ đạo này cũng không yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lên Chủ tịch hay Tổng giám đốc mà phải qua các ban chức năng ở dưới.
Trong khi đó, việc gửi văn bản "vượt cấp" hỏi ý kiến các Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải của Đường sắt Hà Nội sau này về điều kiện nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng của lãnh đạo Đường sắt Hà Nội bị đánh giá là sai, dẫn tới quyết định điều chuyển lãnh đạo. Trao đổi về chi tiết này, ông Trần Ngọc Thành giải thích văn bản nêu trên chỉ mang tính đôn đốc cấp dưới, sau khi đơn vị này đã thực hiện chủ trương khảo sát quá chậm.
Tuy nhiên vị Chủ tịch này cũng thừa nhận, ý tưởng về việc nhập toa xe không phải là của nguyên Giám đốc Đường sắt Hà Nội - Nguyễn Viết Hiệp - người vừa mất chức, mà là "của tập thể".
"Tôi không bao giờ đổ lỗi cho cấp dưới. Tôi là người danh dự. Nếu nhận được lỗi cho cấp dưới tôi cũng sẵn sàng", ông Thành nói thêm.
Hồ sơ lưu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, đầu tháng 5/2014, tại thông báo gửi các đơn vị nhằm chuẩn bị chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, tới Cục Đường sắt Côn Minh của Chủ tịch Trần Ngọc Thành, Tổng công ty nêu một số nội dung dự kiến làm việc, trong đó đã đề cấp đến chủ đề “khảo sát thực tế và thảo luận mua xe hàng đã qua sử dụng”.
Tuy vậy, ông Thành cho hay vì lý do đột xuất, ông đã không tham gia chuyến công tác nói trên mà ủy quyền cho cấp dưới.
Chí Hiếu/VnEx
---------------
Bạn muốn nói vấn đề gì của Sài Gòn qua điện thoại ông Đinh La Thăng?
"Sở dĩ điện thoại của tôi luôn mở là để người dân có kênh phản ảnh, dù không thể trả lời hết 100%, nhưng ít nhất tôi cũng biết được người dân đang phản ánh cái gì?".
Sau khi nhận được tin nhắn của người dân phản ánh về việc một số tuyến đường ở trung tâm mất trật tự giao thông, do các doanh nghiệp vận tải đón rước khách trên đường, ngày 18/2, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM gắn biển giao thông cấm dừng, đậu xe chở khách từ 9 chỗ trở lên thay biển báo cấm đậu xe ngày chẵn, lẻ trên đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (quận 1).
Khi còn là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thăng từng nói: “Sở dĩ điện thoại di động của tôi luôn mở công khai là để người dân có kênh phản ảnh. Tôi không thể trả lời hết 100% tin nhắn, nhưng ít nhất tôi cũng biết được người dân đang phản ánh cái gì...”.
Vậy bạn muốn phản ánh điều gì tới ông Đinh La Thăng?
Nguyễn/VnEx
------------

9 nhận xét:

  1. Đàn ông mà HÈN !

    Trả lờiXóa
  2. Lão Thành phá Nước không thành
    loa loa cái miệng , loanh quanh cái mồm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan nghênh! Nên cho lão này về hưu . Đảng giao cho nhiệm vụ phá nước cũng làm không xong thì làm được cái gì . Dẹp cho đứa khác lên, phá nước sẽ thành công hơn .

      Xóa
  3. Tại sao không sa thải tên Trần Ngọc Thành ? hèn quá đấy con chuột Thành !

    Trả lờiXóa
  4. Cán bộ như ông Trần Ngọc Thành nhung nhúc vừa hèn vừa có công phá Đảng. Đạo đức như vậy sao không ai đề xuất vào TW nhỉ ???? Hỡi Bác ơi?

    Trả lờiXóa
  5. Trần Ngọc Thành là 1 con sâu thực thụ gây hại, nhưng hắn chưa phải là con sâu chúa.
    Vn hiện có hàng chục vạn con sâu mọt khoác áo ĐV ĐCS VN đang đục khoét rất nghiêm trọng. Mặc dù đã có nghị quyết TW 4 song chúng vẫn đang thi nhau hút máu, gậm nhấm xương tủy của dân VN từng ngày, từng giờ.
    Sự thối nát, suy vong báo trược sự sụp đổ của Đảng là 1 thực tế khách quan.
    không thể khác được !

    Trả lờiXóa
  6. Quan chức VN trơ trẽn như ô Thành thì quá nhiều!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Đ/c X phải gọi đ/c # bằng "Cụ" trong việc sử dụng chiêu trò...

    Trả lờiXóa