Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Tân Ủy viên Bộ chính trị Phạm Bình Minh sẽ nói gì với TT Obama?

Ngày 25/1/2016, Đại hội Đảng Cộng sản đã bỏ phiếu đồng ý để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rút khỏi danh sách đề cử, một biện pháp "tình tự dân tộc" để ông Nguyễn Tấn Dũng phải "nghỉ" ở Đại hội 12. Nôm na, đảng "dọn đường" cho ông Dũng "về hưu" an toàn.
Trước khi diễn ra Đại hội XII,dư luận trong ngoài thổi bùng nhân cách ông Thủ tướng là ngôi sao sáng trên vòm trời "lãnh đạo"  - xứng đáng  ngồi vào ghế tổng bí thư.

//Đôi mắt "căm hờn" của Phạm Bình Minh nhìn Dương Khiết Trì
Dư luận tập chú vào khái niệm: Ông Dũng là nhà kinh tế chính trị đã đưa Việt Nam gia nhập TPP, thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc, EU, Liên minh Kinh tế Á-Âu. Ông Dũng là đại diện cho "Chủ nghĩa Dân tộc" dám công khai lên tiếng chống lại hành vi xâm phạm chủ quyền của Tầu, điển hình là vụ HD-981. Ông Dũng là người theo phái "Cấp tiến" - "theo" Mỹ (ái nữ ông còn gả cho Việt kiều Mỹ gốc "ngụy"). Dưới góc độ nào đó, ông Dũng đã có những phát biểu "khoan khoái " lòng dân ý đảng.
Mà quả thật, nhân dáng và cung cách của ông Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng mỗi khi xuất hiện ở nước ngoài có khả năng chinh phục và làm hài lòng những người Việt khó tính nhất, kể cả những người "cực đoan" nhất cũng bớt chống cộng theo kiểu cũ.
Đó là các ưu điểm "nặng phần trình diễn" của "lãnh đạo" mà bộ tham mưu ông Dũng khai thác triệt để; tương tự như cố TT John F. Kennedy mỗi khi xuất hiện trước công chúng chưa nói đã được vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt nhờ cái mã đẹp trai và phu nhân tài tử luôn nhẻon nụ cười bên cạnh, Thái tử Charles không nhờ vào nụ cười "mê hồn" của Diana à! Ông trùm đệ nhất cộng sản Tập Cận Bình đi đâu chả vác theo bà vợ "giai nhân". Thiên hạ chăm chăm vào bà vợ tươi như hoa bớt ghét cộng sản độc tài răng đen mã tấu.
Ở đây không đề cập đến yếu tố địa phương tính; nhưng một phần nào đó cũng phải nói ông Dũng là dân Nam Bộ. Người Mỹ, Pháp, Úc, Canada, Đông Âu, Phi châu ... gốc Việt, đa phần ra đi từ miền Nam VN có cảm tình nhiều với dân gốc Nam Bộ so với người gốc Bắc kỳ. Thế cho nên, nhân tố địa phương , tôn giáo, giới tính vẫn canh cánh trong tâm trí các nhà lãnh đạo chính trị.
Thế nhưng, bàn về chuyện "về hưu" của ông Dũng vẫn có ý kiến khác chiều: Canh bạc "hạ cánh an toàn" của ông Dũng đã thắng tuyệt hảo! Ông Dũng thừa biết không thể ở lại thêm nhiệm kỳ 3; 10 năm làm thủ tướng đã quá đủ cái hay và cái dở. Nhưng "về hưu", "rút quân" trong danh dự bằng cách nào? Tranh chức Tổng bí thư không để thắng mà để ... thua! Đại hội XII đã "giúp" cho ông Dũng hạ cánh về hưu trọn tình trọn nghĩa.
Dù sao cũng là chuyện đã qua. Chuyện sắp tới nhân vật nào sẽ dẫn đầu đảng qua California để phó hội cùng Tổng thống Obama. Bố trí một nhân vật hậu kỳ Đại hội XII đi tham dự hội nghị thượng đỉnh vào thời điểm lịch sử là điều cân nhắc hệ trọng đối với ông Tổng bí thư. Đối nội, đích thân ông TBT đã ra tay ngay nhiều pha ngoạn mục về việc bổ nhiệm nhân sự.
Văn Hóa Map tạm chia khu vực biển đảo Trường Sa
thành 5 Vùng chiến thuật trong thế trận hiện nay .
Người ta tin rằng với cái đà "thanh trừng mềm" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ chuyện diệt quốc nạn nội xâm tham nhũng đến chuyện xác lập chính sách kinh tế hội nhập vào TPP sẽ "âm thầm" xóa bỏ cái gọi là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
"Đặc sứ" của Bộ chính trị hay ngay cả ông Trọng qua Sunnylands-California dự thượng đỉnh 2/2016 sẽ phát thanh "chính sách mới" của đảng để chứng minh với TT Obama và thế giới rằng quốc gia Việt Nam là một nước theo nền kinh tế thị trường tự do. Đó là con đường tiến không thể lùi.  
Tân Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, "đặc sứ" của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ nói những gì với TT Obama về chính sách mới?
Đây lại nói ít hàng về ông tân Ủy viên Bộ chính trị Phạm Bình Minh. Ấn tượng mạnh về ông Minh có lẽ ông là người có đôi mắt "xoáy căm hờn" vào Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì. Nhà ngoại giao hàng đầu của VN vì sao không kềm được phản ứng trong cuộc đối thoại với họ Dương? Phải chăng nó xuất phát từ cái "gene" chống Tầu của thân phụ ông: Cố Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch .
Ông Thạch được quốc tế biết đến nhiều khi ông là Trợ lý cho ông Lê Đức Thọ (1969-1973) trong các cuộc đàm phán hòa bình bí mật với Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger. Ông Thạch là người tiên phong trong Bộ chính trị chủ trương khôi phục lại quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ, hội nhập với phương Tây để thúc đẩy Việt Nam tương lai phải tiến dần đến việc phát triển nền kinh tế thị trường.
Đã quá chậm khi sáng kiến thức thời của ông Thạch bị cản trở bởi thế lực vô minh. 1975-2000: 25 năm bỏ lỡ cơ hội. 1975-2015: 40 năm tụt hậu và sẽ tụt hậu nữa. Chỉ số điểm về kinh tế tài chánh VN đã chứng minh cứ cái đà xuống dốc không phanh chẳng chóng thì chày VN sẽ phá sản.
Nối gót ông Nguyễn Cơ Thạch, năm 2013, ông Phạm Bình Minh đã tháp tùng Chủ tịch CSVN Trương Tấn Sang đến thăm Mỹ; trong chuyến đi đó, ông và Ngoại trưởng John Kerry đã thỏa thuận xác lập “quan hệ đối tác toàn diện" - một thỏa thuận mở đường cho mối quan hệ gần gũi hơn nữa về chính trị, an ninh, đầu tư và thương mại Việt-Mỹ.
Người ta trông chờ ông Minh, sẽ phản ánh minh bạch chủ trương quan điểm của Việt Nam - Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh Obama + ASEAN. Việc ông Minh đi không quan trọng, quan trọng là tư duy chính sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thế trận Hoàng Sa - Trường Sa. Chấm đỏ: Trung Quốc. Chấm Xanh: Hoa Kỳ.
Tất nhiên, linh hoạt thực tế thách thức khả năng ứng biến của ông Minh có mang lại lợi ích lâu dài cho Việt Nam hay không trên chiếu bạc quốc tế.
Những vấn đề đặt ra trong bối cảnh hiện nay như: - Chiến lược tái cân bằng Châu Á Thái Bình Dương của Mỹ với chính sách "xoay trục" có cần phải bám trụ ở Biển Đông với sự "trợ lực" cụ thể của Việt Nam? - Thái độ (phản ứng) của ASEAN đối với yêu sách lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc và đối với Hoa Kỳ? - Tương lai của ASIA, riêng bán đảo Đông Dương trước chính sách "Một con đường" và "Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á" (Asian Infrastructure Investment Bank, viết tắt: AIIB) là một tổ chức tài chính quốc tế đang vươn lên của Trung Quốc? - Từ "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" còn gọi là biển Nam Trung Hoa (Declaration on Conduct of the Parties in the South China Sea), viết tắt: DOC (ASEAN + 1 Trung Quốc) đến thỏa ước "Ngăn ngừa tao ngộ sát sườn trên không & dưới biển" giữa Mỹ và Trung Quốc có dẫn đến thỏa thuận về bản "Tuyên bố về ứng xử cụ thể của các bên ở Biển Đông", viết tắt: COC (ASEAN + 2 Trung Quốc & Mỹ)? - Biển Đông sẽ trở thành vùng biển Quốc tế được quốc tế chia ranh giới phân nhiệm quản lý cho các quốc gia tranh chấp? - Biển Đông sẽ trở thành khu vực hợp tác chung để khai thác tài nguyên, kinh tế như một số nước đề nghị? - Biển Đông là nơi mà các tuyến đường hải hành quốc tế qua lại phải được đặc quyền "tự do lưu thông vô hại"? ...
Biển Đông khó thể trở về nguyên trạng như trước bởi các tham vọng bá quyền lãnh thổ lãnh hải của Trung Quốc. Thực tế phũ phàng cho thấy ta thì yếu, quốc tế  thì "tảng lờ" ở những thời điểm 1947, 1956, 1974, 1988, 1995, 2012; đặc biệt từ 2013 là năm họ Tập lên cầm quyền Trung Nam Hải, họ Tập tiến hành vũ bão độc chiếm Biển Đông. Dù Hoa Kỳ có kêu gọi "tất cả các bên ngừng cơi nới, xây dựng đảo và quân sự hóa các điểm tiền tiêu ở Biển Đông mà phải được giải quyết thông qua thương lượng và theo chuẩn mực quốc tế", Trung Quốc vẫn không ngừng.
Tục ngữ Việt có câu: "Cái cày đặt trước con trâu; Đầu năm đi buôn có bạn, bán chỉ một mình; Không khéo thì mất cả vốn lẫn lãi; Mà nếu chẳng đặng đừng thì "Chẳng được ăn cũng lăn lấy vốn". Trong cuộc tranh chấp biển đảo ở Biển Đông, báo Văn Hóa từng đưa ra chủ đề: "Mạnh ai nấy chiếm - Hồn ai nấy giữ".
Đầu năm con khỉ, cả nước trông vào "tài đi dây qua vực" của nhà ngoại giao Phạm Bình Minh.
(Nhatbaovanhoa)
---------------

12 nhận xét:

  1. Xã hội chỉ tiến lên khi là đa nguyên! Đừng dông dài!
    Chấm hết!

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 10:50 12 tháng 2, 2016

    Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh, con trai của cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, đã chịu đựng, nín nhịn hơn hai chục năm sau khi cha bị thất sủng. Hôm nay ông đã ngồi vào đúng cái ghế của người cha khi xưa, chắc hẳn không phải vì ông ham hố gì cái ghế đó, mà chính bởi vì ông muốn làm cái việc mà khi xưa người cha không làm nổi.

    Tục ngữ có câu:
    "CON HƠN CHA LÀ NHÀ CÓ PHÚC".

    Nếu như 25 năm trước, người cha bị đơn độc trước một lũ bán nước đớn hèn, thì hôm nay người con đã trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ rộng lớn cho mình. Đó chính là vũ khí để ông bước vào chiến trường không đơn độc và không dễ bị ám hại.
    Hãy tin ở người con có bản lĩnh này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hão
      đã chấp nhận cuộc chơi, đồng nghĩa với phải ngôn đúng chỉ đạo
      lệch sóng thì bố mẹ đẻ, anh em ruột, con ruột cũng giết

      Xóa
  3. Ngài Phạm Bình Minh đi máy bay sang MỸ chứ có đi dây đâu ?
    Sau Ngài là cả một Dân tộc,Dân tộc đó có cả sức mạnh vô địch đấy chứ.
    Họ nói Việt Nam hay ĐCSVN đu dây là nói xỏ,chứ đu thế nào được.
    Việt Nam và các nhà lãnh đạo hiện nay có sợ Trung quốc đâu mà các bạn cứ bôi bác.
    Trung quốc đang tiến công Hoa Kỳ,và đang giành cái Palawan...như Nhật hồi xưa,nay tự nhiên ta ra đánh Trung quốc
    sao ? Mấy cái sân bay mới xây ngoài Trường Sa có gì đâu mà lo chỉ 1 trái là thành bãi cát.Mỹ thừa sức nhưng họ chưa làm vì dành tặng cho Việt Nam,khi chú Tập chạy.
    Hãy tính xem,
    Một phi đội B2 thì căn cứ tàu ngầm ở Hải Nam còn cái gì ?
    Dọn 1 lữ đoàn thiếu ở Hoàng Sa thì mất mấy phút ?
    Và cái đám lông nhông ở Trường Sa liệu chạy có kịp,hay về Cam Ranh ăn cơm khách không trả tiền như hồi xửa.
    Nhào vào Hoàng Sa và Trường Sa chả được gì ngoài hút khá lớn tiềm lực của Trung quốc,Chúng không sớm bàn giao lại cho Việt Nam thì chúng càng chết.Thậm chí Bắc Kinh đổi chủ cũng nên đấy.
    ĐCSVN luôn học tập thế hệ cha ông,nằm gai nếm mật và quật ngã bất kỳ kẻ nào xâm chiếm bờ cõi.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá!

      Việt Nam, một đất nước Xã Hội Chủ Nghĩa, sẽ cùng với Mỹ, tên tư bẩn trùm thế giới, chống lại Trung Quốc, là 1 nước Xã Hội Chủ Nghĩa khác .

      Trung Quốc kỳ này tiêu chắc rồi! Nên nhớ VN không trung thành với lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa và với cột trụ chống trời của thế giới Xã Hội Chủ Nghĩa lắm đâu .

      Xóa
  4. Thằng Minh đã vì danh lợi mà phản bội lại tâm địa của ông Nguyễn cơ Thạch bố nó. quyền lực và danh lợi đã biến nó thành tay sai của đảng lừa cướp csVN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người VN chân chínhlúc 13:02 12 tháng 2, 2016

      Nặc danh 11:14 nói hồ đồ rồi.
      Hơn ai hết Bộ trưởng Phạm Bình Minh hiểu rõ con đường cha ông đã trải qua và ông hiểu rõ hơn ai hết ông phải làm gì trước là cứu nước, sau đó "trả thù cho cha"

      Xóa
  5. Tôi tin Phạm Bình Minh.

    Trả lờiXóa
  6. Hiểu biết chút ítlúc 06:30 13 tháng 2, 2016

    Bộ trưởng PBM sẽ cùng TT Nguyễn Tấn Dũng đi gặp Obamar

    Trả lờiXóa
  7. Bị bó chân, bó tay hết rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ bác nói thẳng + thật,chứ không phải chơi !
      Nước người nhiều khi có "Định mệnh đã an bài" nhưng
      nước mình bị "giặc Tàu cộng an bài" mới đau xé ruột
      (Đoạn trường ai có qua cầu mới hay- Kiều) !

      Xóa
  8. Ông ĐX Hùng chắc cười ruồi về PBM.

    Trả lờiXóa