Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Lật lại vụ ăn chênh tiền tỷ của TGĐ sàn UDIC

Câu chuyện liên quan đến việc ăn vênh tiền tỷ tại sàn giao dịch BĐS UDIC đã làm “nóng” thị trường BĐS những năm 2011, việc khách hàng phải trả một khoản tiền chênh không nhỏ, giao dịch ngầm, thỏa thuận miệng đã biến BĐS thành nơi trục lợi.
Vụ ăn vênh tiền tỷ cực lớn này liên quan đến dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC. Vào thời điểm tháng 6 năm 2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ 4 đối tượng về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng bị bắt gồm: Trương Chiến Bình - TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư & quản lý BĐS UDIC; Nguyễn Trần Linh, Phó TGĐ kiêm Giám đốc kinh doanh; Đặng Quang Huy, Nguyễn Nhật Thành, nhân viên sàn giao dịch BĐS UDIC.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Tp.Hà Nội bắt quả tang Nguyễn Trần Linh và Đặng Quang Huy đang nhận số tiền 4.391.100.000 đồng là tiền chênh của khách hàng phải đưa cho các đối tượng khi mua căn nhà K26 thuộc dự án khu nhà ở thấp tầng liền kề nhóm K khu nhà Yên Hòa - Cầu Giấy do UDIC là chủ đầu tư tại chính sàn giao dịch Công ty Cổ phần đầu tư & quản lý BĐS UDIC.
Người bị hại gửi đơn tố cáo là anh Nguyễn Văn Lốc, ở Phủ Lý, Hà Nam, thông qua “cò” giới thiệu anh này đã đến sàn giao dịch Công ty Cổ phần Đầu tư & quản lý BĐS UDIC tìm hiểu mua căn nhà K26 có diện tích 86,1m2 và được nhân viên sàn giao dịch đưa đi xem căn nhà kết cấu 3 tầng 1 tum, đã xây xong phần thô. Thế nhưng ngôi nhà mà anh Lốc mua lại không được niêm yết giá cả công khai.
Theo giải thích của Nguyễn Trần Linh và Đặng Quang Huy, ngôi nhà mà anh Lốc mua có giá trên hợp đồng là 135 triệu đồng/m2, nhưng giá thực tế anh Lốc phải trả là 186 triệu đồng/m2 vì thế nếu đồng ý mua anh Lốc sẽ phải trả số tiền chênh là 51 triệu đồng/m2, đồng thời anh Lốc phải trả tiền trước mới được ký hợp đồng mua bán với UDIC.
Trước thông tin “cò” mô giới chèo kéo khách hàng mua nhà tại dự án UDIC Riverside 1
làm loạn 
thị trường với tiền chênh lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng,
TGĐ UDIC Nguyễn Minh Quang khẳng định “Người nào thu chênh sẽ bỏ tù ngay, 
báo cơ quan cảnh sát điều tra vào làm việc..."
Theo cơ quan điều tra giá nhà nhóm K của Tổng Công ty UDIC có giá đưa ra từ 110 triệu đồng đến 135 triệu đồng/m2, nhưng các đối tượng tại sàn giao dịch BĐS UDIC đã bán với giá từ 185 triệu đồng đến 190 triệu đồng/m2 để ăn chia tiền chênh của khách hàng.
Khai nhận của nhân viên BĐS Nguyễn Nhật Thành cho biết, Thành được giao nhiệm vụ hỗ trợ sàn bán căn nhà K23 diện tích 61,2m2. Theo hợp đồng căn nhà có giá 110 triệu đồng/m2 nhưng đã bị đẩy giá lên 185 triệu đồng/m2. Trong đó sàn UDIC cắt cho “cò” 5 triệu đồng/m2, còn lại ăn chênh của khách hàng 70 triệu đồng/m2.
Không dừng lại ở đó, khi mở rộng điều tra với 7 căn nhà đã giao dịch thành công, cơ quan điều tra phát hiện các đối tượng đã chiếm đoạt khoảnh 30 tỷ đồng tiền chênh. Các đối tượng khai nhận số tiền chênh được chia nhau và chuyển cho Trương Chiến Bình TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư & Quản lý BĐS UDIC, khi tiến hành khám xét tại phòng làm việc của Trương Chiến Binh cơ quan điều tra đã tìm thấy một số tài liệu liên quan đến vụ án.
Đây được đánh giá là vụ án tham nhũng trong kinh doanh BĐS đầu tiên với số tiền tham nhũng cực lớn, nghiêm trọng hơn là sự việc này lại diễn tra tại một doanh nghiệp có góp vốn nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh BĐS.
Việc ăn chênh đã trở thành điều “cấm kỵ” đối với UDIC, bởi thời gian gần đây có  thông tin “cò” mô giới chèo kéo khách hàng mua nhà tại dự án UDIC Riverside 1 làm loạn thị trường với tiền chênh lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng.
Trước thông tin này, Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang khẳng định “Người nào thu chênh sẽ bỏ tù ngay, báo cơ quan cảnh sát điều tra vào làm việc. Đó là điều cấm kỵ riêng với UDIC” khi vị này trao đổi trên báo chí.
Được biết, Dự án Udic Riverside 1 (122 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Đô thị UDIC làm chủ đầu tư nằm ngay chân cầu Vĩnh Tuy, cửa ngõ phía Đông Nam của Thủ đô, sát với đường vành đai 2 thuận tiện giao thông. Udic Riverside 1 được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 m2 với tổng mức đầu tư 703 tỷ đồng, gồm 22 tầng nổi và 2 tầng hầm với 324 căn hộ, 4 tầng trung tâm thương mại. Các căn hộ có diện tích từ 62m2 đến 134m2 (02 và 03 phòng ngủ). Giá bán từ 22-27 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT và kinh phí bảo trì phần sở hữu chung.
Sở dĩ, Dự án Udic Riverside 1 đang được nhiều khách hàng quan tâm, tìm mua bởi số lượng tầng và mật độ căn hộ trên một sàn không quá cao, gần Times City và Hòa Bình Green City nhưng giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng trên dưới 2 tỷ là khách hàng có thể sở hữu được một căn hộ ở đây.
TD/ANTT
-------------- 

2 nhận xét:

  1. hy vọng tất cả đều đúng quy trình

    Trả lờiXóa