Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

BÓC TRẦN VIỆC MƯỢN CỔ VẬT "ẤN ĐỜI TRẦN" ĐỂ LỪA DỐI

* TRẦN NGỌC ĐÔNG
Nhân chuyện Hoàng Thành Thăng Long phát lộ ra hai miếng gỗ mỏng, ghép vào nhau ra được 4 chữ Hán khắc theo lỗi chữ Triện là “Sắc Mệnh Chi Bảo” rồi từ đó là tiền đề cho cuộc phát ấn thử nghiệm tại Hoàng Thành. Sau đó có những tiếng nói phản biện từ phía các nhà biên khảo, Hán Nôm để rồi phải có cuộc tọa đàm vào chiều ngày 26/2 mà vẫn chưa ngã ngũ thật giả trắng đen. Tôi chỉ là một thủ kho của công ty điện thoại, không liên quan gì đến khảo cổ và Hán Nôm. Song chẳng vì thế không dám nói ý kiến của mình hoặc e dè vì người ta nói chỉ là bác sỹ, kỹ sư. Chỉ là mắt thấy tai nghe mà có một số ý kiến như sau.
1. XÁC ĐỊNH NIÊN ĐẠI HIỆN VẬT
1.1 Việc kết luận mảnh gỗ đời Trần chỉ dựa vào hiện vật nằm ở lớp đất văn hóa đời Trần là chưa đủ thuyết phục .Hãy cho thêm bằng chứng khoa học lịch sử dựa vào kết quả phân tích khách quan và công khai kết quả phân tích niên đại.
1.2 Việc đoán định hiện vật là đời Trần dựa vào trong Đại Việt Sử Ký 
Xin chép lại nguyên văn để mọi người tiện thao khảo:
. 殿 上但 行途  
“Thời, Đế thân suất lục sư ngự khấu. Chưởng ấn quan thương tốt tàng bảo tỉ ư Đại Minh điện lương thượng, đản đái nội mật ấn tuỳ hành Quân trung văn thư vô ấn, Đế mệnh công khắc mộc vi chi.” 
Đoạn văn kể không nói khắc ở đâu, bao nhiêu ngày và ấn được gì chữ gì. Tôi tin là nếu Đại Việt Sử Ký Toàn Thư không viết đoạn vào chỗ Trần Thái Tông đánh giặc giấu ấn rồi lại rơi ấn mang theo phải khắc ấn bằng gỗ hoặc giả nói Lý Thái Tổ khắc ấn bằng gỗ. Giới khảo cổ cũng sẽ án định nó là đời Lý như đinh đóng cột vì …. nằm ở lớp khai quật đời Lý.
Nói rộng hơn,phần sách Đại Việt Sử Ký Toàn thư các triều trước Lê Sơ thì các nhà biên khảo không đánh giá cao vì tập hợp chủ quan của các sử gia đời Lê. Sách đời Trần thì đã bị giặc Minh mang về Tàu và đốt bỏ cho nên chỉ có thể chép lại qua loa đại khái. Vì thế ĐVSKTT không được tin tưởng bằng An Nam Chí Lược của Lê Tắc hay An Nam chí nguyên của Cao Hùng Trưng. (Các tác giả sống ở bên Tàu).
1.3 Xác định niên đại bằng bộ Phẫu (GS Hoàng Văn Khoán gọi là bộ Phễu) là hoàn toàn không hiểu biết gì về chữ Hán. 
Chữ Hán có Ngũ Thể: Triện- Lệ- Khải - Hành- Thảo. Chữ trên hiện vật là Chữ triện.
Chữ Hán Viết theo lối triện. Hai bộ Vương và Phẫu sẽ gần giống nhau (xem hình) . Khi người thợ đúc, thợ khắc chữ triệncho vào khuôn hình Tiền, Ấn thường sẽ để giống nhau.
Còn sở dĩ GS nhìn thấy hai bộ Vương và Phẫu rời nhau đó là chữ viết Chân Phương (Khải) viết trên tiền đời Lê, Nguyễn. Có thể GS Khoán chưa thấy tiền chữ Triện đời Lê Nguyễn nên kết luận như vậy. 
Mặt khác nói cho cùng khi chữ Bảo có “HAI CHỮ VƯƠNG ” hay “MỘT VƯƠNG, MỘT PHẪU VƯƠNG 王缶 ”thì cũng chỉ là hai tự dạng của chữ Hán mà thôi, cái này đôi khi vẫn có thể dùng song song. Không thể kết luận là đó là phong cách hay một triều đại đặc trưng nào cả. Bản thân tay GS khoán Viết ra đó không phải là bộ Phẫu mà chữ Nhĩ () cũng dùng song song với hai cách nói trên.
Nguồn tham khảo các tự dạng khác nhau của chữ "Bảo" :http://dict.variants.moe.edu.tw/yitia/fra/fra01056.htm
P/S: Quê tôi hay giải phóng ruộng làm khu công nghiệp. Nhiều mộ tổ của một số dòng họ không cải táng cũng phải chuyển đi nơi khác. Tôi tôi thường hỏi thăm kết quả khai quật. Tất cả nói: chả còn tý ván nào ngoài lớp đất đen và mấy cái bát.
2. VIỆC PHÁT ẤN ĐỜI NAY Ở HOÀNG THÀNH.
Việc mượn danh của hiện vật cổ kia để lập lờ ẤN ĐỜI TRẦN là hình thức thu hút đám đông dư luận đến với hội phát ấn mà thôi. Bản thân tôi khi đọc các bài báo đầu tiên cũng nghĩ họ dùng hiện vật gốc để đóng dấu. Sau này mới biết là không phải. Theo VNE: "Tiến sĩ Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội cho biết, chiếc ấn dùng hôm nay được làm từ lụa (?) đỏ, mô phỏng ấn thời Trần tìm thấy trong một đợt khảo cổ”
Hiện nay Ấn Đền Trần hay Ấn Đời Trần đang là thượng phương bảo kiếm cực hót cho mọi sở cầu như ý của nhân dân ta. Nói dễ hiểu là đã có thương hiệu trên thị trường. Nếu có thông tin ấn gốc tại Hoàng Thành cộng với sự hiểu biết lịch sử là có hạn và lòng tham danh lợi là vô hạn thì người người sẽ đổ xô về nhận ấn “đời Trần phiên bản gốc” tại Hà Nội.
(Giả thử như đoàn khảo cổ đào bằng chiếc ấn thật đời Lê rồi công bố ban phát ấn đời Lê, chắc chắn sẽ chẳng mấy ai ghé qua nhận ấn đâu).
Tôi tin rằng việc phát ấn đại trà Hoàng Thành sẽ thành công tốt đẹp vì sẽ chẳng có ai trong số mua ấn phàn nàn về chuyện chất lượng ấn ra sao hay giá cả như thế nào đặc biệt rất có tính cạnh tranh với đền Trần Nam Định do thuận tiện giao thông. 
Tôi càng tin việc phát ấn tại Hoàng Thành sẽ ngày càng phát triển vì chằng có ai phản biện được theo đám đông cuồng tín. Cứ xem cái hội đền Trần ở Nam Định hoàn toàn không có trong lịch sử, các nhà nghiên cứu văn hóa ra sức phản bác nhưng kệ thôi! Hội vẫn diễn ra càng ngày càng to, mặc kệ các ông phản đối
Qua vụ “ấn đời Trần” chúng tôi thất vọng về năng lực của sử học và khảo cổ nước nhà. Toàn những giáo sư hàng đầu trong giới sử còn có những đánh giá chủ quan không trích dẫn tư liệu cụ thể thì trách gì lớp trẻ chẳng quan tâm. Sử Việt đang lúc lâm nguy là do chính lỗi lầm của các vị.
Còn giới khảo cổ, nếu đào lên mà chẳng có kết luận gì, hoặc phải buộc suy diễn theo chỉ đạo, xin các vị đừng đào thêm hoặc lấp xuống đợi thế hệ sau kết luận. Đừng vì chỉ tiêu bắt buộc phải có kết quả sau những lần khảo sát mà nhọc công suy diễn. Đừng bắt buộc thời đại Hùng Vương là có thực và hạt lúa thành Dền nảy mầm sau 3000 năm chôn vùi dưới đất lại là lúa Khang Dân tôi vẫn chén hàng ngày.
------------
1. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư (Trích Bản kỷ toàn thư- Thánh Tông Văn Hoàng Đế)
2. Sắc Mệnh Chi Bảo, font vi tính. Tôi có font vi tính chữ Triện. Ai cần có thể gửi cho để làm Triện riêng cho mình.
3. Ấn đóng thử nghiệm tại Hoàng Thành 2016
4. Các dị thể của chữ Bảo theo trang web của Bộ Giáo Dục Đài Loan.
________________

Lời bình của Thạc sĩ Hán Nôm Nguyễn Đức Toàn:
Nguyen Duc Toan Thang : 1- Bác Trần Ngọc Đông tuy dân xài điện thoại mà cái đầu còn hơn mấy vị chuyên gia. Người thạo cổ vật nhất là người biết giả cổ nhất. Mấy vị khảo cổ học định đem đạo đức nghề nghiệp ra để bảo đảm mảnh ván ấy là Trần. Lại được sự hậu thuẫn của mấy thánh sử học định lộng giả thành chân. Hỏi rất đúng, sao không thấy mảnh gỗ thời Lê-Nguyễn gần hơn Trần rất nhiều? Sao không thấy mảnh thời Lý sẽ thiêng hơn cổ hơn ấn Trần Nam Định? Vì các bố đã thuổng được từ liệu nhà Trần làm ấn gỗ. Chả biết khắc gì nhưng cứ chơi SMCB mà rẻ (gỗ mà). Nhưng dân Hán Nôm chả ai tin đâu. Vì không chuyên nên chả ai thèm đả động. Quả này mà thành thì dấu dỏm linh thiệt đó. Phát ấn đây! Mại dzo !mại dzo! Các đám đệ bưng tráp cho Thầy Tống, thầy Phan làm dư luận viên trên Facebook là ứng kỳ hội thí. Nhưng không ngờ con rối Lê Văn Lan diễn còn tệ hơn "đường lên đỉnh Olimpia". Cái ván ấy Trần thật thì chẳng cần đạo đức nghề nghiệp. Còn nếu nó là giả thì dù có đạo đức nghề nghiệp nó vẫn là giả. Chưa kể cuối thời Nguyễn, để làm bản sao cho sắc phong thần, nhiều nơi đã tự đục SMCB gỗ để sao lại các sắc cũ (ý này của riêng tôi à nha. Chưa thèm công bố nguồn nghiên cứu nhá). Chờ xem nhà hát kịch đưa ông tướng nào lên diễn tiếp.
2- Nghe ổng nói bộ này là Phễu tửơng ổng đọc theo tiếng địa phương. Đến khi đọc thủ bút ghi bộ Ngọc là Vương thì quá "rõ ràng" xin cung cấp thêm lý lịch cụ Hoàng cụ Tống để xem nguyên quán 2 cụ ở đâu mà "phương ngữ" đậm đà đến vậy. Các Thánh Kch chỉ cần khẳng định địa tầng đời Trần ko bị xáo trộn dựa trên bằng Ts do Viện KHXH cấp và niềm tin sự tôn trọng đạo đức nghề nghiệp của đồng nghiệp (kiêm Thầy cũ-lãnh đạo cũ) ... đã đc chứng minh trên facebook. Ok toàn dân có face sẽ ủng hộ các bạn phát động lễ khai ấn trên face hàng năm dc tổ chức quy mô, an ninh, văn minh, trật tự. Ưu tiên cán bộ Kch đc phát sớm khong phai đặt gạch xếp hàng (vì co công hộ giá quả ván gỗ). Còn cạch mặt bọn Hán Nôm_thư pháo (vì bọn này biết chữ - lắm chuyện dám nghi ngờ ván gỗ của "tân triều") .
(Tễu Blog)
------------

20 nhận xét:

  1. Con dấu này chưa hiểu làm vào đời nào? Trần (Đức Lương), Lê (Khả Phiêu), Nguyễn (Minh Triết)??? Nhưng dứt khoát, chưa cần qua thẩm định của các phương tiện kỹ thuật, nó không phải là con dấu của Vua Trần làm đời Trần. Ở đây, các vị bảo vệ và các vị phản biện, đều chưa nhìn thấy điểm sai lầm căn bản.
    Các ông sợ lãnh đạo đến nỗi "thọt hết cả lên cổ", trót bầy trò với nhau, bây giờ bị dư luận vạch mặt, cuống lên tìm mọi cách để bao biện, vì cái tội "khi quân".
    Trước khi muốn làm giả, cần phải am hiểu nhiều thứ, như thư thể các đời, lịch sử và quá trình phát triển của những con dấu dùng trong triều đình, trong dân, ý nghĩa của những chữ khắc trên con dấu, và danh xưng của các con dấu.

    Trả lờiXóa
  2. Phải có thái độ như 2 anh: tác giả và người bình trên đây để dân đỡ nhốn nháo vì ham lợi và tin các học giả.
    Mê tín do đâu? - Do mấy anh có chữ, tức là các học giả (liệu có học thật không nữa). Hàng năm mùa lễ tết là thấy trên TV nào là con rối Lê Văn Lan, nào là NVH Trần Lâm Biền luôn rao giảng về hàng vàng mã, nói rất khéo để không bị "ném đa" là dụ mê tín. Nhưng chung quy là không hề có ý kiến dứt khoát như năm xưa Lệnh cấm đốt pháo. Họ diễn rất tốt và kết cục thì độc hại cho dân Việt quá.> Cháy chợ đồ mã!

    GS LVL được bình chọn là Công dân ưu tú của Thủ đô. Tôi nghĩ rằng đưa GS này ngồi vào chỗ lên đồng để bình chọn sẽ được bình chọn là Sư phụ mê tín!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thưa với bác, mấy ông giáo sư, tiến sỹ này kiếm được rất lắm tiền về những dạng việc như này. Họ lợi dụng đủ trò để tạo danh tiếng cá nhân và đục khoét tư lợi là chính. Các bài viết, công trình nghiên cứu phần nhiều là sao tẩm, xào sáo của những người đi trước, chứ bản thân chẳng đề xuất được cái gì mới cả.
      Ông Lê Văn Lan, trong chương trình "Bảy sắc cầu vồng", với tem mác giáo sư sử học, vậy mà một em học trò cấp 2 hỏi ông 1 câu hỏi về Sử đời Trần, đại khái là "cháu đọc truyện Lá Cờ Thêu Sáu Chữ Vàng, cháu không thấy nói đến tên bố (cha) của Trần Quốc Toản, cháu xin hỏi giáo sư, bố của Trần Quốc Toản là ai?" Ông Lê Văn Lan đã không trả lời được. Còn ông Trần Lâm Biền, thì quá nhiều bê bối. Từ việc thành nhà Mạc, cho đến việc lăng mộ của Tiền Ngô Vương tại Đường Lâm ... Việc ở lăng mộ Tiền Ngô Vương làm cho người am hiểu nhất định, có suy nghĩ là những người này có ý đồ triệt hạ phong thủy của khu lăng mộ đức vua. Ông Tống Trung Tín thì quá lôi thôi, trong giới người ta biết rõ, như việc đào được vàng ngọc ở Tây Bắc. Không thể kể xuể. Dối Quỷ Thần, lừa dân. Cứ thử điều tra về các khoản tiền dùng để bảo tồn các di tích mà xem, Thần Phật chủ yếu là "ăn giấy" mà thôi. Chỗ nào không có "ăn" thì không phê duyệt, đổ nát cũng thây kệ...
      Ở đây chưa chỉ ra cái sai của bọn họ trong việc con dấu, vì nếu chỉ ra, với thể chế này, họ không bị trừng trị thích đáng, mà lần sau sẽ lừa bịp tinh vi hơn.

      Xóa
  3. DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN LUÔN TỒN TẠI NHIỀU SỰ DỐI TRÁ ĐẾN KINH HỒN. CÁI DỐI TRÁ LỚN NHẤT LÀ NÓI ĐIỀU HỌ KHÔNG BIẾT VÀ KHÔNG TIN. DỐI TRONG XÂY DƯNG HIẾN PHÁP,MTRONG XÂY DƯNG LUẬT, TRONG TẤT CẢ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dối trá lớn nhất là cướp quyền bằng bắn giết, nhưng ngụy trang bằng chống xâm lược để đẩy dân chúng ra giết nhau cho các vua đảng thành lũ cướp sướng như hiện nay.
      (gia đình liệt sỹ chống Mỹ cứu đảng)

      Xóa
  4. Mang mảnh gỗ đó đi định tuổi là biết thời nào ngay thôi. VN không làm được thì nhờ Nhật , khó gì.
    Có cái gì đó không minh bạch , nên không dám định tuổi thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cộng sản hình thành nhờ bạo lực, tồn tại nhờ dối trá

      Xóa
  5. Chuyện. Các bác có tin chuyện này không: Tôi có thằng cháu, cách đây mấy chục năm khi nhà tôi đào giếng, đào mài không có nước, nó điên máu lấy một chiếc bình gốm của ông già tôi bỏ một số đồ cũng là gốm vào trong cái bình và chôn lấp theo đất. Cách đây mấy năm ông anh tôi đào móng làm nhà đào được cái bình đó, vì không có mặt tôi và thằng cháu, hơn nữa nhà tôi thuộc đất kinh thành xưa (nhà cũng xây dựng hơn 100 năm rồi), thế là mọi người hí hửng đào được đồ cổ. Điều hài ước thay là có một số người chứng kiến và thợ đào móng làm nhà cũng đòi tranh phần, tin đồn đến mấy ông CA phường, thế là chiếc bình và vật dụng trong đó nghiễm nhiên trở thành đồ cổ "thật". Tôi nhận được tin mọi người trong nhà báo cho tôi, qua điện thoại tôi hỏi cặn kẽ chỗ đào được chiếc bình. Tôi liền điện thoại cho thằng cháu kể lại sự việc, đầu dây bên kia nó cười to sảng khoái: Chú đã tin lời cháu chưa, nếu ông còn sống thì buồn cưới lắm nhỉ. Chuyện chiếc ấn mộc đào được trong địa tầng đời Trần và khẳng định ấn đời Trần, tôi nghĩ là một trò hề. Các vị "Tiến...tiến...sỷ" ơi, đừng ngộ nhận nữa, hãy nghiêm túc vì khoa học và đừng làm khổ nhân quần. Chẳng có gỗ nào chôn mấy trăm năm mà còn. Đến như gỗ lim (cọc Bạch Đằng) cũng chỉ còn lõi, huống hồ gỗ để khắc triện? Hoan hô bác Đông có bài viết hay. Đề nghị bác vận động các nhà Hán - Nôm và khảo cổ tìm ra sự thật của sự bịp bơm.

    Trả lờiXóa
  6. Xin cảm ơn Anh TRẦN NGỌC ĐÔNG ! Anh đã viết chính xác, ngắn gọn và khá đầy đủ để vạch trần chân tướng của những kẻ mưu toan đem lịch sử của Dân tộc ra phục vụ cho những mưu đồ chính trị và kinh tế bẩn thỉu ! Bọn chúng nấp dưới chiêu bài "Tự hào và tự tôn dân tộc" . Sau một thời gian dài xuyên tạc, cắt xén, bôi nhọ và vu khống các triều đại phong kiến và truyền thống văn hóa của Dân tộc để phục vụ cho việc tuyên truyền chủ thuyết Mác-Lê, đến nay, lại chính bọn này vào hùa với nhau, liên kết với nhau để "ĂN MÀY DĨ VÃNG "của Đất nước và của Dân tộc !!! Thật quá ghê sợ ! Bọn chúng không ngần ngại đẩy người dân dấn sâu vào CÕI MÊ LẦM với niềm tin lệch lạc vào cõi tâm linh và tín ngưỡng tôn giáo ! THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGU DÂN ĐỂ DỄ BỀ CAI TRỊ !
    Xin chân thành cảm ơn Anh Đại tá, nhà văn Bùi Văn Bồng !
    Xin cảm ơn và chia sẻ những ý kiến bàn luận chân thực của các vị tham gia diễn đàn !

    Trả lờiXóa
  7. Qua sự việc này , ta lại càng khẳng định , ba cái học hàm , học vị Gs - PGs -Ts .... của các ông , các bà trên cả nước Việt nam này " đáng nể " thật ! Dân chúng chửi chẳng phải là ngoa chút nào , ( xin lỗi ) tiên sư nó , toàn loại " giáo sư rởm " , " tiến sỹ giấy " , chỉ được cái nói phét , nói láo lòe thiên hạ là giỏi , thua cả cái anh " hai lúa " miệt vườn ĐBSCL ! Đúng là các bố " giáo sư sử học " " giáo sư hán nôm " định đánh quả " Ấn hoàng thành Thăng long " nhưng lại tịt , nhục quá con gián !!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cách đây vài năm có vụ hạt lúa thành Dền ( Mê linh – Hà nội ) nảy mầm sau 3000 năm , mấy ông “ Nhà khoa học VN “ nhảy cẫng lên tuyên bố VN là nhất . Sau đó người Nhật đã chứng minh đây là những hạt lúa khang Dân của cánh đồng gần đó , chuột mới tha vào cách đó mấy tháng .
    Vụ mộ cổ Châu Can ( Phú xuyên ) nhặt được vài quả Phi lao khô ( Không biết đám trẻ trâu nào nghịch ngợm ném vào quan tài ) cũng vội nhảy dựng ra tuyên bố xanh rờn “ Phi lao có nguồn gốc Việt Nam “ .
    Cái món “ Ấn “ này Chỉ mất độ nửa ngày , một vài mảnh gỗ xà cừ , một ít sơn ta , thêm tý vecni thổi qua loa , ngâm hay trát ít bùn vào “ Làm hàng “ . Không qua hội đồng khoa học thẩm định độc lập , nghiên cứu niên đại . Dấu dấu diếm diếm cho bí hiểm .
    Vài “Nhà khoa học “ tụ bạ , rồi hô hoán “ Sắc mệnh chi Bảo “ đời trần .
    Theo tôi không cần tốn nhiều thời gian . cứ mời mấy nhà khoa học nước ngoài rồi cho gọt một mẩu gỗ ra và đốt lên , chắc chắn sẽ có mùi khét của vec ni mới , đồng thời phải nọc mấy tay Tống trung Tín , Phan huy Lê , Nguyễn Văn Sơn ( Nguyên giám đốc trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long ) mà nện thật lực thì sẽ lòi ra tội man trá , lừa lọc nhằm kiếm tiền đóng ấn hoàng thành .
    Tội đầu tiên là tội làm ẩu , vội vàng để lấy thành tích ( Chữ khắc sai be bét , Khắc thuận , vì vậy khi đóng dấu thành ra chữ ngược ) . Ấn vua khi xưa có thể làm vội , khắc ẩu thế được không ?
    Sau đó mới là tội làm hàng giả . Trước đây Tội giả truyền thánh chỉ thuộc tội chém ngang lưng . Chu di cửu tộc

    ĐGCĐ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như bác ĐGCĐ.chê gs.PHLê chung với 2 gã kia là
      không chính xác cho lắm vì chính ông Lê khẳng định
      là không đồng ý tổ chức "xin ấn đền Trần" như 2 gã
      kia (theo blog NXDiện) nằng nặc đòi làm.

      Xóa
    2. Nặc danh 04:59 chớ qua một câu nói mang tính tình thế mà nhận định. Ông Phan Huy Lê trả lời phỏng vấn sau hội thảo khác hẳn phát biểu trong hội thảo, thể hiện tư cách hèn hạ của người làm khoa học. Báo đăng rõ ràng trả lời phỏng vấn của ông, còn phát biểu của ông trước đó trong hội thảo, được quay phim và đăng trên Youtube. Nếu bạn là người quan tâm đến lịch sử nước nhà, có khả năng nghiên cứu tài liệu hán nôm độc lập, đã theo dõi toàn bộ quá trình hoạt động của ông Phan Huy Lê, nhất là những hội thảo về lịch sử đời Mạc, đời Trịnh .... Bạn có thể sẽ nhìn nhận khác về ông Phan Huy Lê.

      Xóa
    3. PHL là chủ biên cuốn "Triều Mạc" khoảng 200 trang, xuất bản hình như 2011 hay 2012 gì đó, bìa trắng, khổ 14,5 x 18,5; có 4 đồng tác giả là Kế, Ngọc, Quân, Hỉ. Trong đó lược lấy công, bỏ tội sau 5-7 lần hội thảo đình đám.

      Xóa
  9. Sau khi đào mà không thấy cái gì, các nhà khảo cổ học tuyên bó:
    - Thời cách đây 4.000 năm, tổ tiên chúng tôi đã biết sử dụng mạng không dây, WIFI!

    Trả lờiXóa
  10. Giờ sống bằng lừa đảo là chính!

    Trả lờiXóa
  11. rí thức vn lưu manh thiệt

    Trả lờiXóa
  12. Đúng như một nhận xét của một người nước ngoài khi đến công tác tại Việt Nam ( đại ý ) : Ở Việt nam khó tìm thấy sự thật , sự thật ở VN là sự giả dối !
    Dưới sự lãnh đạo của cái tập đoàn CSVN , sự giả dối đã lên ngôi , bệnh thành tích đã lên ngôi ! Sự giả dối lừa lọc , lưu manh tràn lan trong mọi vấn đề của cuộc sống , sự giả dối hiện diện từ trung ương xuống tận các địa phương . Hàng giả , hàng nhái , hàng kém chất lượng tràn lan khắp hang cùng ngõ hẻm , từ thành thị tới nông thôn ... ! Bằng cấp , học vị , học hàm ... " rởm " tràn lan , địa phương nào cũng có , nhiều nhất lại chỉ tập trung ở các cơ quan công quyền " đảng - chính quyền " ! " Quốc nạn " chạy chức , chạy quyền , chạy việc làm , chạy dự án , thậm chí bầu bán ĐBQH cũng phải chạy , tóm lại không có một cái lĩnh vực nào trong đời sống xã hội mà không phải " CHẠY " ! Chính sự giả dối , lừa lọc từ trung ương xuống đến địa phương như thế nên đã sản sinh ra QUỐC NẠN THAM NHŨNG , ai tham nhũng ? đối tượng nào tham nhũng ? không ai khác , đó là các quan chức - đảng viên đảng CSVN ( những kẻ đã sản sinh ra bệnh giả dối , lừa lọc , lưu manh ...) ! Ấy thế mà chúng lại luôn ngoạc mồm gào lên : đảng ta thiên tài , đảng ta quang vinh , đảng ta trong sạch vững mạnh ... Thưa các bạn , liệu có bạn nào tin vào những điều này ??? Đảng CSVN là nguyên nhân của mọi nguyên nhân sản sinh ra những tệ nạn xã hội như đã nói ở trên , không thể khác được !

    Trả lờiXóa
  13. Có gì khó nói đâu, từ những năm 30 của TK XX "các cụ" đã nói "trí thức là cục cứt trâu", cho nên các " giáo sư- tiến sĩ" ấy là sản phẩm nói trên mà thôi. Không tin thì quí vị thử kiểm chứng lại những tên tuổi "đi vào lịch sử" như GS làm từ điển, GS viết câu đối, ..... mà xem. Toàn một duộc cả!

    Trả lờiXóa
  14. Dối trá,lừa đảo là bản chất của "đãng ta".
    Mấy tay gs,ts kia chỉ là đang kế thừa truyền thống đó thôi.

    Trả lờiXóa