Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Giàu, nghèo và an toàn trong xã hội Việt Nam hôm nay

* ĐỖ MINH TUẤN
Câu nói: “Thà là sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn” của Bí thư TU Hoàng Trung Hải đang bị một số người phản đối và giễu cợt, thậm chí bị cắt gọt thành "Nghèo bình yên hơn giàu không an toàn" để phê phán.
Nếu đặt trong xã hội văn minh, giàu có, luật pháp nghiêm minh như như Mỹ và phương Tây thì giàu có đồng nghĩa với an toàn vì có tiền là có thể thuê thám tử, thuê vệ sỹ, mua nhà kiên cố, mua vũ khí phòng thân, thậm chí không giàu nhưng có cảnh sát bảo vệ tận tình khi có nguy cơ lâm nạn. Nhưng nếu nhìn từ góc độ văn hóa và đặt trong bối cảnh làm giàu bằng mọi giá, bất chấp luật pháp và đạo lý trong xã hội Việt nam hôm nay thì tôi thấy câu nói này của ông Hải là đúng, một cảnh báo cần thiết và đúng lúc về văn hóa.
Có thể hiểu là ông Hải phê phán thực trạng chạy theo tiền, làm giàu kiểu chộp giật, vô trách nhiệm và bất chấp các quy định thành văn và bất thành văn của một cộng đồng, dẫn đến rước thực phẩm tẩm chất độc, thực phẩm ôi thiu độc hại (như thịt để trong nhà lạnh 40 năm, sữa trộn bột đỉa sấy khô…) từ Trung Quốc về tràn ngập Việt Nam, hay kinh doanh tràn lan văn hóa phẩm độc hại đầu độc thể chất cả giống nói. Hay thoải mái nhập phim, chiếu phim kinh dị, tình dục và bạo lực, kinh doanh trò chơi điện tử bạo lực với quy mô lớn không thể kiểm soát, dẫn đến dẫn đến xã hội mất nhân tính, tội phạm xã hội tăng cao chưa từng thấy, chém giết tràn lan, vợ đốt chồng, cha mẹ giết con, kẻ cướp giết người hang loạt. Giàu mà mất nhân tính, mà bị đầu độc cả thể chất và tinh thần thì giàu làm gì? Cho nên khẩu hiệu hô hào làm giàu bằng mọi giá cũng méo mó và phản văn hóa. Nhìn sự giàu có của xã hội hôm nay từ góc nhìn văn hóa, với chuẩn mực an toàn là cách nhìn trung thực, không ca tụng sự phát triển để kể công Đảng và nhà nước, mà nhìn thẳng vào thực trạng mất an toàn của xã hội gắn với thủ phạm là đồng tiền bẩn.
Khi ta chuyển đổi từ văn minh tinh thần sang văn minh vật chất phương Tây ta bị xóa ổ cứng di sản, mất đi cảm quan hạnh phúc của cha ông nói riêng và nhân loại nói chung. Các học giả phương Tây đã nhận xét thế giới thứ Ba từng vui như hội trong nghèo khổ, những lễ hội trong nắng cháy hạn hán vẫn làm người dân Châu Phi hạnh phúc như chưa bao giờ hạnh phúc vậy, không thua về cường độ hạnh phúc của các tỷ phú, triệu phú Mỹ mà dân Việt đang hóng hớt, ước mơ. Khi những người dân của thế giới thứ Ba chuyển sang kinh tế thị trường họ ngơ ngác buồn chán khi phải bán đi con gà, con bò mà họ coi như bè bạn. Họ thà nghèo để giữ lại bè bạn chứ không bán đi lấy tiền. Đó chính là nhân tính, vật bảo đảm cho an toàn xã hội. Khác với xã hội tham tiền theo chuẩn hạnh phúc của văn minh vật chất, xem chỉ số hạnh phúc là tiền, dẫn đến giết gia súc, buôn người, giết bè bạn, giết người thân, giết người hàng loạt… để có tiền mà hạnh phúc. Thế thì GIÀU mà không AN TOÀN không bằng NGHÈO mà BÌNH YÊN là đúng, chứ sao lại nhất nhất cứ giàu là hạnh phúc?
Có tiền mà con cái nghiệm ma túy, con cái hỗn láo trấn lột bố để hút sách, để cờ bạc như đang diễn ra trên dải đất Việt nam, thì có hạnh phúc không?Có tiền mua siêu xe, uống rượu xịn mà thiếu văn hóa cộng đồng phóng như điên rồi bị tai nạn có an toàn không? Đất nước được coi là phát triển như vẫn rêu rao trong các chỉ số JDP nọ kia, nhưng không có luật pháp nghiêm minh, luật giang hồ phổ biến ngay cả trong giới cầm quyền, người dân sẵn sang bị côn đồ hành hung khi phản đối các dự án xâm phạm đất đai của tổ tiên để lại cho mình, người yêu nước có thể bị bắt nếu biểu tình phản đối giặc xâm lược Trung Quốc…thì cái gọi là Việt Nam phát triển và giàu có không hề đồng nghĩa với an toàn. Xã hội Việt Nam nghèo đói trước đây không ai muốn trở lại, nhưng không thể không thừa nhận rằng đó là một xã hội an toàn tử tế hơn xã hội hôm nay gấp ngàn lần, an toàn và tử tế ngay cả khi hàng vạn tấn bom rơi trên đầu những người dân nghèo khổ.
Văn minh lượng hóa, văn minh vật chất lên ngôi hống hách tưởng mình là chuẩn mực hạnh phúc. Nhưng tiền bạc của cải chỉ là một phương tiện của hạnh phúc. Nó không an tòan trong một xã hội mất nhân tính và luật pháp chưa nghiêm minh như xã hội Việt Nam, một xã hội mà lãnh đạo bị bắt cóc giam trong giá trị đồng tiền, nhân dân bị cướp hết tiền, con người mất hết tình nghĩa và đạo lý sẵn sàng chà đạp lên các giá trị nhân văn để làm giàu. Nên xã hội ấy không hề an toàn. Một xã hội an toàn phải là một xã hội được bảo hiểm về văn hóa, về nhân tính, bảo hiểm từ bên trong mỗi con người. Do đó, điều ông Hải nói là rất đúng với thực trạng con người Việt nam và xã hội Việt nam hôm nay. Một xã hội thờ phụng đồng tiền và lăm le coi đồng tiền là tất cả sức mạnh, là một xã hội có nhiều nguy cơ nhất, số phận con người bị nhiều đe dọa nhất.
(FB Đỗ Minh Tuấn)/TTHN
-------------

11 nhận xét:

  1. Mời ông Hải và bác Tuấn qua làm công dân Triều Tiên là đúng với tiêu chí mong muốn.
    Đất nước thiên đường xhcn đó hầu như không có trộm cắp,không có bon chen,giành giật,an toàn cao vì có bom hạt nhân...

    Trả lờiXóa
  2. Đỗ Minh Tuấn rất chính xác . Giàu để cho Đảng & Chính phủ động lòng tham, mở lại cải tạo tư bẩn thì cứ vô sản cho nó chắc ăn . Dù sao đất nước ta vẫn kiên định lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa, thanh gươm Damocles vẫn lủng lẳng trên đầu . Không biết lúc nào -chắc chờ thời điểm "chín muồi"- những trò Xã Hội Chủ Nghĩa ngày xưa lại nổi lên .

    Quan điểm mới của Đảng "Dân giàu thì nước mạnh" hóa ra chỉ còn "Đảng viên giàu thì Đảng mạnh". Dân không nên giàu, ngược lại nên nghèo để hạnh phúc thì nước cũng hạnh phúc (đến phát) chán!

    Trả lờiXóa
  3. “Thà là sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn” của Bí thư TU Hoàng Trung Hải đang bị một số người phản đối và giễu cợt, thậm chí bị cắt gọt thành "Chửi xéo đ/c X!"

    Trả lờiXóa
  4. Phóng viên: Bàn về chuyện "huyền thoại cách mạng" Lê Văn Tám, GS Vũ Dương Ninh cho rằng trong sử xưa có chính sử và dã sử, Lê Văn Tám theo ông là một dạng dã sử (ngầm hiểu là nên chấp nhận nó theo cách đó), ông có đồng ý với cách lý giải đó?
    Ông Hà Văn Thịnh: Không! Tôi không bao giờ đồng ý với cái cách trượt dài theo bao biện rằng bịa ra lịch sử như Lê Văn Tám lại thuộc về... “dã sử”. Dã sử kiểu gì đi nữa cũng không thể chấp nhận một con người cụ thể đổ xăng vào rồi châm lửa và chạy vào kho xăng địch. Phi lý về khoa học, tệ hại về cách dàn dựng. Dối trá như thế, rồi lại trách lớp trẻ bây giờ ít trung thực, suy thoái về văn hóa thì quả là chuyện thật buồn!
    Phóng viên: Chắc do vậy mà ngày nay xã hội hay phê phán những người nói chuyện tào lao vớ vẩn mà chính bản thân họ cũng cho rằng mình nói phét, là "Tám", là chém gió?!

    Trả lờiXóa
  5. Vì ai mà nước ta ra nông nỗi này?
    Thực sự là ông Hải ngụy biện cho cái nguyên nhân gây ra bất công , bất ổn của xã hội VN hôm nay.
    Vấn đề ở đây là phải giải quyết nguyên nhân, mà nguyên nhân là thể chế ct lạc hậu , phi nhân. Muốn VN gàu có , bình yên , mà điều này là ước mơ của toàn dân , thì phải cải cách triệt để hệ thống chính trị.
    Muốn giàu có và bình yên là phải làm như thế , thưa các ngài thích xài ngụy biện ạ. Nghèo mà bình yên không phải là mục tiêu của nhân loại.

    Trả lờiXóa
  6. Cố gắng học tập và làm theo ai đó,để mong được nghèo như ông Hải

    Trả lờiXóa
  7. Một xả hội Dân Chủ buồn cười - Chính ngay trong đảng cũng phe cánh nên bầu cho đc A tín nhiệm đc B phải kiên định làm theo Bct không được tự ứng cử hoặc có giới thiệu thì cũng phải rút - Còn cái dân chủ tập trung kỳ quặc là xin rút phải được tập thể bỏ phiếu có cho rút hay không - Thật là vô lý khi người ta đả liệu sức mình không làm được nên xin rút đằng này bỏ phiếu bắc phải đút vào cho nên trên bảo dưới không nghe là do cái dân chủ XHCN mà tổng Trọng phô trương Dân Chủ Đến Thế Là Cùng -
    Tại sao giàu không an toàn là vì làm giàu bất chính của các quan XHCN từ Đia Phương lên tận Trung Ương có vị nào làm giàu lương thiện đâu - Toàn cấu kết tham nhũng mà giàu thôi -

    Trả lờiXóa
  8. nghèo thì chỉ mải lo miếng cơm manh áo, biết đâu đến tự do với dân chủ? biết đâu đến nỗi nhục bất công? người dân VN ta dưới sự cai trị của đảng csVN đang sống không bằng con bò ở Úc (nó còn được tắm hơi, xì khô trước khi đi vắt sữa đấy các bác ạ) - tôi chán sống dưới chế độ lừa đảo này lắm rồi, mong có một cuộc "bạo loạn" để làm người hơn là cứ kiên định"ổn định" làm chó như thế này. khốn nạn muôn đời dưới ách cai trị của "...quang vinh muôn năm".
    CCB, đảng viên nhiều tuổi đã tự bỏ đảng, người HN.

    Trả lờiXóa
  9. ĐMT.viết bài bênh vực HTH.,tôi tự hỏi không biết ông Tuấn
    có hiểu ý đồ và động cơ khiến ông Hải nói vậy hay chăng ?
    Nếu ông Tuấn không hiểu thì không nên bênh vực vì bênh vực
    như thế sẽ chỉ là duy diễn chủ quan theo ý mình,là phiến
    diện,là tỏ lòng "nhân đạo" lầm người và lầm chổ !
    Theo tôi,ông Tuấn chỉ nên phê phán những người có khả năng
    làm giàu PHI PHÁP nhờ THAM NHŨNG,LẠM DỤNG QUYỀN LỰC v.v.thì
    mới hợp lý vì chính bọn này làm xã hội bát nháo,vô trật tự
    và "vô thiên vô pháp",chứ dân đen làm gì giàu nổi !
    Tôi nghĩ đó là điều ông Hải cố tình TRÁNH NÉ nhưng lại làm
    theo kiểu "vừa la làng vừa ăn cướp" !

    Trả lờiXóa
  10. Ngẫm ra, lời ông HTH “Thà là sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn” nói không đúng chỗ và cũng không đúng lúc.
    Ai dám bảo cuộc sống hiện tại là "giàu"? Nhưng cái sự "bon chen và không an toàn" thì chẳng dấu vào đâu được!
    Cái sự bon chen làm giàu là nguyên nhân của tội phạm (và tội ác), tạo nên một xã hội ngày càng không an toàn. Mà cái ý chí muốn làm giàu là bản năng chính đáng của con người (để có hạnh phúc), nhưng xã hội lại không "bắt" được cái bản năng ấy tiến triển bằng con đường lương thiện, nên nó làm cho xã hội mất an toàn. Mà càng không an toàn thì người ta càng phải dùng giải pháp bon chen để làm giàu. Cứ thế chui vào cái vòng "tít mù nó chạy vòng quanh" chả có điểm dừng.

    Trả lờiXóa
  11. Ông ĐMT.được phong là "nhà tư tưởng" của blog "Chúng ta" mà không
    biết là cổ nhân đã đức kết kinh nghiệm thành kiến thức qua câu này
    "Thượng bất chánh hạ tắc loạn" hay sao ?
    Trên (chóp bu) làm không đúng Hiến Pháp và pháp luật hay nói thẳng ra là xâm phạm và chà đạp Hiến pháp và pháp luật thì dưới (dân đen) bị hỗn loạn,nhiễu nhương là điều tất nhiên !

    Trả lờiXóa