Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

‘Xót dzuột’ lắm!

Kỳ họp thứ 20 - HĐND TPHCM khóa VIII:
“Nghe tin thành phố phải bồi thường mấy tỷ một ngày mà xót ruột!”
Đại biểu Nguyễn Đình Hưng xót xa khi nghe
 thành phố phải bồi thường hàng tỷ đồng mỗi ngày
chỉ vì chậm giao mặt bằng trong 1 dự án
Phát biểu tại buổi thảo luận tổ ngày 8/12, đại biểu Nguyễn Đình Hưng cho biết, cử tri quan tâm đến hiệu quả đầu tư công vì hiện nay hầu như dự án nào cũng chậm. Ông nhắc lại dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị nhà thầu đòi bồi thường 2,5 tỷ đồng/ngày.
“Nghe thông tin vì chậm bàn giao mặt bằng mà một ngày bị phạt mấy tỷ chúng tôi rất xót ruột. Nước ta còn nghèo mà chịu như vậy thì sao chịu nổi? Tại sao chúng ta không có những giải pháp tốt hơn để giải phóng mặt bằng trước khi đầu tư dự án để hiệu quả hơn?”, ông Hưng trăn trở.
Theo ông Hưng, vấn đề bàn giao mặt bằng chậm đã tồn tại từ lâu nhưng chưa được giải quyết, đã được cảnh báo nhưng không mấy cơ quan mặn mà. Từ việc này dẫn đến việc triển khai dự án chậm làm tăng vốn, gây lãng phí rất lớn.
Phát biểu trong phiên khai mạc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP cũng thừa nhận tình hình kinh tế xã hội thành phố vẫn còn khó khăn, thách thức, năng lực cạnh tranh của thành phố so với khu vực, một số mặt đang sụt giảm, một số hạ tầng kỹ thuật của thành phố chưa phát triển kịp với nhu cầu và thiếu đồng bộ…
Bà nói: “Cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu với sự phát triển, nhiều mặt chưa thể hiện được phục vụ nhân dân về mặt hành chính, người dân vẫn chưa hài lòng, tham nhũng và lãng phí chưa chuyển biến mạnh mẽ, dự án đầu tư công chậm tiến độ, gây lãng phí”.
Các dự án đầu tư hạ tầng đang gây lãng phí lớn (ảnh: metro số 1)
Không chỉ ông Hưng mà nhiều đại biểu khác cũng bức xúc về tình trạng đầu tư công lãng phí trong đầu tư xây dựng hạ tầng cũng như nhiều lĩnh vực khác. Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh bất bình về tình trạng ngân sách trợ giá cho xe buýt rất nhiều mà phát triển chưa xứng tầm, có dấu hiệu ngày càng “xuống dốc”.
Bà nói: “Chỉ tiêu năm nào cũng không đạt mà chúng ta vẫn trợ giá hàng ngàn tỷ đồng/năm. Năm qua còn xảy ra tình trạng vi phạm, phải thanh tra công tác trợ giá khiến chúng tôi phải suy nghĩ về hiệu quả của việc đầu tư ngân sách để trợ giá cho xe buýt đang thực hiện như thế nào mà để xảy ra tình trạng như vậy?”.
Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu cho rằng: “Hình như mô hình quản lý xe buýt của chúng ta đang áp dụng là quản lý ngược. Ví dụ ở các nơi, xe buýt giờ tốt, tuyến tốt thì ưu tiên cho doanh nghiệp đấu thầu; xe buýt nhà nước nhận chạy trong giờ xấu, tuyến xấu để phục vụ nhiệm vụ chính trị. Trong khi đó, ở thành phố ta thì xe của các xã viên trong các doanh nghiệp nhà nước nhận toàn tuyến tốt mà hoạt động rất kém, xe nhếch nhác, cả gia đình cùng sống trên chiếc xe, phục vụ thì kém…”.
Ông Hiếu khẳng định: “Nếu chúng ta cho xã hội hóa, đấu thầu các giờ tốt, tuyến tốt cho các doanh nghiệp tư nhân khai thác thì sẽ đấu thầu được giá tốt, không cần trợ giá bù lỗ. Còn về việc quảng cáo trên xe buýt để giảm trợ giá từ ngân sách, các nơi đều làm mà mình loay hoay mãi chưa làm được thì không hiểu nổi!”.
Về vấn đề này, đại diện của Sở Giao thông vận tải tại tổ thảo luận số 1 đã giải thích việc xe buýt chậm phát triển bằng nhiều nguyên nhân như: xe cá nhân tăng cao chiếm đường của xe buýt; chi phí ngày càng tăng bởi tiền lương, khoản sửa chữa cũng tăng… Cách giải thích sáo mòn khiến các đại biểu không hài lòng vì không có giải pháp đột phá.
Về việc quảng cáo trên xe buýt, vị này cho biết: “Ngày 21/10/2015, UBND TP cũng đã cho quảng cáo trên xe buýt. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã làm việc với 2 doanh nghiệp, thống nhất chủng loại xe, luồng tuyến. Đồng thời sở cũng đã phân công trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng làm việc này. Trung tâm đang chọn đơn vị thẩm định giá và đấu giá. Dự kiến trong tháng 12 này sẽ tiến hành đấu giá để triển khai”.
Tùng Nguyên – Quốc Anh/Dân trí
------------

14 nhận xét:

  1. Đề nghị anh Bồng cho đăng khu lăng mộ
    Khu lăng mộ và nhà tưởng niệm ông Nguyễn Bá Thanh

    - Dù chưa khánh thành, khu lăng mộ và nhà lưu niệm ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Trưởng Ban Nội chính TƯ được gia đình đầu tư xây dựng gần 1 năm nay tại khu nghĩa trang gia tộc ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng luôn mở cửa.

    Để nhân dân cả nước chiêm ngưỡng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi khỏi chiêm ngưỡng mộ gì gì đó đi! Hỉ!

      Xóa
  2. Đã nhảy lên làm đại biểu", có ông - bà nào sạch? Ăn nhiều, nay "xót dzuột" là phải rồi. Đầu năm 2012 TBT Phú Trọng cũng nói với cử tri quận Ba Đình: "Thấy tham nhũng nhiều, chúng tôi cũng xót dzuột lắm" He...he...Trò cười. CS đều giỏi võ mồm!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bận đi bán "mũ" nên trưởng ban quên chống tham nhũng, đang cần nhiều mũ để chụp lắm.

      Xóa
  3. cấm quảng cáo trên xe bus, chỉ duy nhất ở tphcm, mỗi năm mất hàng trăm tỉ, nhân lên 20 năm , hàng chục ngàn tỉ trôi sông biển , ai chịu trách nhiệm về sự dốt kém này, để lại một đống hổ lốn xe bus cũ , xấu già nua, bẩn thỉu mà mỗi năm trợ cấp hơn một nghìn tỉ, tổng cộng 20 năm qua trăm nghìn tỉ làm những sự ngu xuẩn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước 75, xe buýt, xe lam ở Sài Gòn hoạt động và phục vụ rất tốt, đi lại thoải mái đàng hoàng. Xe buyt thực hiện quảng cáo cho kem Hynos, xà phòng Viso ... búa sua, nay mới nghiên cứu. Mô Phật !!

      Xóa
  4. Lê Trương Hải Hiếu ơi! Nếu biết làm phát triển kinh tế, tự khắc các vấn đề đô thị sẽ được giải quyết.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy cái thằng đỉnh cao trí tuệ bắt dân phải bồi thường 2,5 tỉ/ ngày thật là táng tận lương tâm.
    Tính ra,chưa đầy 2 năm là chúng đã đang tâm phá xong...một tượng đài ông Hồ.
    Chúng mày không biết nhân dân đói khổ đang ngày đêm trông ngóng tượng đài ông Hồ à?Ngày nào chưa có là thiệt thòi cho dân nghèo đói lắm,biết chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem pháo hoa quên nghèo, nhìn tượng quên đói khổ.

      Xóa
  6. Lấy tiền mấy tỉ đồng bị phạt một ngày mà tăng đền bù cho phần đất đai thu hồi thì vừa nhanh có mặt bằng thi công lại vừa nhân nghĩa lễ trí tín! Sao không làm ?

    Trả lờiXóa
  7. Tan hoang,tan hoang đất nước này không còn gì nữa ! Ngay cả niềm tin và đạo đức cũng không còn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TAN HOANG là từ chính xác nhất (bao gồm nghĩa đen và nghĩa bóng) để nói về nước CHXHCNVN bây giờ dưới sự lãnh đạo triệt để toàn diện của đám đông những kẻ đuôi to.

      Xóa
  8. Sau khi ông đm "cải tạo công thương", cả nước đói "triệt để, toàn diện". Tôi còn nhớ đầu những năm 80, báo SGGP chạy tin TP bỏ ra một khoản tiền rất lớn (1 tỷ đồng thì phải)để tài trợ một công trình khoa học đại để : phối trộn bột đậu nành để làm bánh mì có hàm lượng dinh dưỡng cao cho người dân TP.
    Cho đến tận bây giờ chẳng ai được ăn cái bánh mì có bột đậu nành, dĩ nhiên là cái khoản tiền vĩ đại ấy được giải ngân nhanh chóng rồi.
    Một ngày bồi thường mấy tỷ là chuyện nhỏ như con thỏ, không ai cấm dân sót ruột còn việc của lãnh đạo là phải béo tốt, phải hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  9. Có thật "xót dzuột" không? phá cho sạch rồi vờ vỉnh nói láo như thế sao?

    Trả lờiXóa