Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Việt Nam đã đề xuất với Hoa Kỳ về các vấn đề hợp tác mới

Ngày 2/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Khóa họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam-Hoa Kỳ (JCM9), nhằm điểm lại tình hình thực hiện các dự án hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai bên, xem xét những đề xuất và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.
Tại JCM9, hai bên tập trung thảo luận tại 5 nhóm làm việc với các lĩnh vực: Khoa học y tế và sức khỏe; nông nghiệp; trao đổi giáo dục và nghiên cứu; khoa học bảo tồn và môi trường; khí tượng, thủy văn và cảnh báo bão. 
           >> Hợp tác Khoa học và Công nghệ Mỹ-Việt   
Ngoài ra, các lĩnh vực khác như sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng, không gian vũ trụ và năng lượng hạt nhân cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ hai nước. 
Trong khuôn khổ JCM9 cũng diễn ra Hội thảo “Hợp tác về khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững thông qua nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.”
Phó trợ lý ngoại trưởng Jonathan Margolis

Theo ông Jonathan Margolis, phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Khoa học, Vũ trụ và Y tế, Trưởng đoàn Hoa Kỳ tại JCM9, các đại diện của đoàn Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với các đối tác Việt Nam, đồng thời các nhà khoa học Hoa Kỳ đánh giá cao và có thể chia sẻ, hợp tác về nhiều lĩnh vực với phía Việt Nam. Đây là minh chứng cho chất lượng các dự án của hai bên thời gian qua, cũng như khẳng định cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết: Từ năm 2005 tới nay, đã có hơn 30 nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được triển khai và đưa lại những kết quả hứa hẹn. 
Những dự án có tác động tốt đối với các hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam, có ý nghĩa thiết thực đối với sản xuất và đời sống; nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo cho Việt Nam, tạo ra môi trường thuận lợi để cộng đồng các nhà khoa học của hai bên trao đổi kinh nghiệm và mở rộng hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, tại buổi họp nhóm cao cấp, Việt Nam đã đề xuất với Trưởng đoàn Hoa Kỳ Jonathan Margolis và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius về ba vấn đề hợp tác mới gồm: Hình thành cơ sở dữ liệu chung của hai nước về chuyên gia, công trình nghiên cứu, mạng lưới các trường đại học; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình Silicon Valey, xây dựng cơ chế chính sách và phát triển đầu tư mạo hiểm hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ; kéo dài Quỹ Giáo dục Việt Nam của Hoa Kỳ (năm 2015 kết thúc tài trợ và chấm dứt hoạt động năm 2018), theo phương thức mới đồng đầu tư nhằm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, việc tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao sức cạnh tranh kinh tế của Việt Nam.
Khóa họp diễn ra từ ngày 2-4/12 với các nội dung như: Ký kết hợp tác, phát triển; các báo cáo về hợp tác khoa học công nghệ trong bối cảnh phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ; báo cáo hợp tác về lĩnh vực giáo dục đại học và nghiên cứu; việc hợp tác phát triển công nghệ tại các trường đại học và doanh nghiệp; kinh nghiệm hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ (lĩnh vực nông nghiệp)…
Vũ Tiến Lực /(VN+)
------------

5 nhận xét:

  1. Bạn bè đồng chí nhưng liên tục chơi đểu , chỉ rình hở cái gì ra là cướp còn kẻ thù thì lại đưa tay ra giúp đỡ . Khái niệm BẠN và THÙ của lãnh đạo CSVN thật trừu tượng !

    Tomahawk .

    Trả lờiXóa
  2. Hợp tác kinh tế,giáo dục và nhất là LIÊN MINH QUÂN SỰ ngay tức khắc,càng nhanh càng tốt,nếu không sẽ mất nước !

    Trả lờiXóa
  3. KHCN được nhà nước đánh giá là động lực phát triển kinh tế xã hội nhưng đầu tư nhỏ giọt lại tràn lan. Nhà khoa học có đề tài thì thời gian dành cho đối phó giải ngân tài chính còn nhiều hơn lo làm chuyên môn. Phải cải cách cơ chế nghiên cứu khoa học để các nhà khoa học thực sự dành toàn tâm toàn ý cho nghiên cứu khoa học và liên kết với doanh nghiệp để có đầu ra cho sản phẩm. Hợp tác học hỏi cách làm với Mỹ là đúng đắn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phía Hoa Kỳ người ta quan tâm
      tiền chúng tôi bơm cho các ông ... bốc hơi ntn?

      Xóa
  4. Hoa Kỳ và Việt nam hợp tác hơn 70 năm rồi chứ các bạn.
    Không có sự giúp đỡ của Mỹ chưa chắc có ngày 2/9/1945...hãy cùng suy về ngày này.
    Ai thèm liên minh quân sự với Việt Nam, Bạn tưởng Việt Nam Cộng hoà là đồng minh với Mỹ à...Rất nhầm.Bạn tưởng Hàn và Nhật là đồng minh ,là liên minh quân sự với Mỹ ? Nhần to !
    Vì sao Mỹ đánh Việt Nam chí chết?
    Vì sao Trung Quốc hết đâm sau lưng,lại đâm thọc hèn hạ như hiên nay ?
    Đơn giản, VÌ Việt Nam phải dưới vai hai ba bậc,hổng được ngang vai để sánh vai.Dưới vai thì ta lại chịu hổng nỗi....
    Tất cả chỉ là đồng bạc trắng trên cột mỡ,không có người Việt nội công nào leo lên được.
    Các nhà gọi là lãnh đạp công chức khoa học kỹ thuật chỉ là nhân viên cạo giấy hay phá giấy để bán giấy phế.
    Không hề có sáng tạo ngay cả một chi tiết sản phẩm,hay sao chép thì không thể gọi hàm tiến sĩ....Thế mà loạn.
    Hợp tác với anh ngốc chỉ là trò người thích đùa.

    Trả lờiXóa