Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

THÁCH ĐỐ 'HỘI ĐỒNG BẦU CỬ'

                                                         Ảnh minh họa 
* Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
              Kỳ họp Quốc hội (QH) tháng 11- 2015 đã lập được 'Hội đồng bầu cử quốc gia' (HĐBC) để chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp khóa mới vào năm 2016.
           Theo tinh thần “Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách” tôi đã đóng góp với QH một số ý kiến thông qua thư và kiến nghị. Những ý kiến đó đều bị chìm ngập  ở đâu không biết được. Tôi  biết lời khuyên sau: “Khi mọi lời góp ý không được chấp nhận thì thử dùng cách thách đố xem sao”. Chưa dám thách đố  QH, tôi chỉ mới dám thách đố  HĐBC.
           Có nhận xét QH chưa làm tròn chức trách  Cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Dân Việt, phần lớn  mất lòng tin vào QH, cho rằng  một số  nghị sĩ  chỉ là cơ cấu để bấm nút bỏ phiếu.  QH có 3 loại nghị sĩ chính. Loại 3 gồm các quan chức của Đảng và chính quyền, cho rằng mọi việc đã được họ quyết định ở nơi khác, đưa ra QH chỉ để thảo luận công khai cho có chuyện mà thôi. Loại 2 được cơ cấu để đại diện cho các thành phần khác nhau của dân tộc, đa số họ có năng lực hạn chế, thường tin vào cấp trên, sẵn sàng bấm nút bỏ phiếu theo hướng dẫn hoặc theo cảm tính. Loại 1 gồm một thiểu số  những người có năng lực, có thể đại diện cho cử tri. Ba loại người này thuộc kiểu “ đồng sàng dị mộng”, cùng ở trong QH nhưng quan tâm về những vấn đề khác nhau, có khi còn coi thường lẫn nhau.
          Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là sự dân chủ hình thức, mà thực chất là mất dân chủ  trong việc lập ra QH theo lối Đảng cử dân bầu. HĐBC vừa được lập có lời hứa hẹn  sẽ tổ chức được cuộc bầu cử có chất lượng, tạo ra được QH khóa mới đúng nguyện vọng của nhân dân, xứng đáng đại diện cho cử tri. Tôi xin thách đố HĐBC làm  được việc đó, nghĩa là bầu được một QH có chất lượng tốt.
           Tuy vậy, nếu chỉ thách đố không thôi thì chỉ là một chiều và dễ bị mang tiếng là thiếu trách nhiệm. Vì thế cùng với việc thách đố tôi xin nêu một vài đề nghị để các vị tham khảo.
1-Đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết. Từ trước đến nay lãnh đạo các cấp vẫn nói như thế, nhưng trong hành động thì lại tập trung sức lực bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và ý thức hệ, khi có mâu thuẫn giữa quyền lợi của dân tộc và của Đảng thì  họ hy sinh quyền lợi dân tộc. Nếu còn lương tri xin hãy trung thực, chớ nói một đàng, làm một nẻo.
2-Biết thì làm, chưa biết thì học. Chúng ta tự hào là giỏi trong việc đánh nhau, còn trong việc xây dựng đất nước thì còn kém. Chưa biết thì  học. Trước đây học Liên xô, Trung quốc. Liên xô đã sụp đổ, TQ tỏ ra là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc, không thể tiếp tục tôn họ làm thầy. Hãy học những nước phát triển tốt trong hòa bình, gần thì như Singapore, Nam Hàn, Đài loan, xa thì như Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, bé thì như Bỉ, Niudilân, lớn thì như Nhật, Canađa, Úc,  Anh, Đức, Pháp, Mỹ. Hãy học xem họ phát triển đất nước, thực thi nền dân chủ và nhân quyền như thế nào. Xin đừng tự hào tự phụ ta đây giỏi nhất, tiến bộ nhất thế giới.
3-Để lập được một QH có năng lực thì trước hết phải tổ chức bầu cử thật sự dân chủ, kiên quyết bỏ hẳn cách Đảng cử dân bầu, Mặt trận độc quyền giới thiệu. Phải mở rộng đường cho việc ứng cử và vận động. Phải coi trọng việc tranh cử, tổ chức cho các ứng viên  đối thoại, tranh luận với nhau công khai để cử tri nhận xét.  Trong nhân dân không thiếu người tài giỏi, một số họ đang bị giam cầm. Hãy thả hết tù nhân lương tâm để họ ứng cử và vận động bấu cử. Trong Nhật ký trong tù, Hồ Chí Minh có viết : “Người ra khỏi tù liền dựng nước. Qua cơn hoạn nạn tỏ lòng trung…”.
4-Để trở thành Đại biểu QH chỉ cần 1 điều kiện duy nhất là sự tín nhiệm của cử tri thông qua bầu cử thật sự dân chủ và vận động công khai. Nên bỏ hết các tiêu chuẩn hình thức do Đảng hoặc Mặt trận lập ra, những tiêu chuẩn ấy chủ yếu để chọn người chỉ biết trung thành với Đảng, biết bấm nút bỏ phiếu theo hướng dẫn chứ không phải nhằm chọn người thực sự tài giỏi.
5-Hạn chế tối đa tiến đến xóa bỏ việc một người vừa là cán bộ chủ chốt của chính quyền ( cơ quan hành pháp ), vừa là đại biểu QH ( cơ quan lập pháp ) .Một người ở 2 cơ quan như vậy, họ vừa đá bóng, vừa thổi còi, làm mất tính nghiêm túc của QH, vi phạm vào nguyên lý Tam quyền phân lập. Nghiên cứu để bãi bỏ việc đưa các cán bộ trung ương về áp đặt ứng cử ở địa phương.
6- Ban chấp hành trung ương Đảng khóa 11 sẽ thảo luận và quyết định những vị trí lãnh đạo chủ chốt nhà nước khóa mới. Làm như vậy tưởng là vì trách nhiệm, trước nay vẫn làm như thế, nhưng xét ra đó là việc vi phạm đạo lý dân chủ mà nền vô sản chuyên chính chủ trương. Bầu chọn Tổng bí thư là việc của Đại hội Đảng, để ĐH lo. Bầu Chủ tịch nước, Chủ tich Quốc hội và Thủ tướng chính phủ sắp tới là việc của Quốc hội khóa mới. Đề nghị với HĐBC tuyên bố công khai việc đó để cho BCH TƯ Đảng khóa 11  khỏi phải mất công sức lo làm một việc mất dân chủ và coi thường vai trò của cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.
7-Đề nghị HĐBC tổ chức một ban cố vấn, trước hết  mời những “ Hiền tài của đất nước”, sau kêu gọi những người có trí tuệ và lòng dũng cảm tham gia để  hiến kế. Xin đừng quá tin mà dựa vào các trí thức quan chức trong các cơ sở tuyên huấn của Đảng và Nhà nước. Khi dùng họ phải lựa chọn kỹ càng vì một số trong đó kém trí tuệ, thiếu khí tiết, quen sống quỳ gối, khom lưng, cúi đầu, uốn lưỡi nói theo hoặc ca ngợi những điều đã lỗi thời, số đó không xứng đáng được xem là trí thức của dân tộc.
               Mấy lời, vừa thách đố, vừa góp ý của một thảo dân. Kính mong HĐBC và những cán bộ lãnh đạo quan tâm xem xét. Trong hoàn cảnh Đảng trị hiện nay, để làm được những việc ích nước lợi dân, ngoài trí tuệ còn rất cần lòng dũng cảm. Các vị trong HĐBC sẽ có được trí tuệ và lòng dũng cảm đó khi biết tin và dựa vào sức mạnh toàn dân tộc.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
---------------

17 nhận xét:

  1. Góp ý, thách đố gì?
    dân chủ, dận chủ gì?
    có cộng sản ko dân chủ, có dân chủ ko cộng sản...rất đơn giản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HOAN HÔ BÁC CỐNG, LẠI THÊM NHỮNG Ý KIẾN ĐÚNG ĐẮN,HỢP CHÂN LÝ THEO LẼ TỰ NHIÊN CỦA XÃ HỘI VĂN MINH NHƯ TẤT CẢ CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI.NHƯNG THẬT QUÁ KHÓ CHO MẤY ÔNG "KIÊN ĐỊNH ĐẤU TRANH GIAI CẤP" NHƯ KIỂU BẮT CÁ TRÊN CÂY VẬY. TRÊN THẾ GIỚI NAY CHỈ CÒN MẤY ÔNG LÃNH ĐẠO CSVN CỨ KIÊN ĐỊNH CNML CÓ PHẢI BỊ "LÚ" KHÔNG NHI?

      Xóa
  2. Cho tôi xin không được thực hiện quyền công dân ( Bầu cử ) kỳ bầu cử sắp tới được không ạ , hoặc là xin bỏ phiếu trắng , vì tôi thấy cái người mà tôi bầu nằm ở đâu đâu , còn người được cử ra làm chủ tịch là ở đâu đâu do ai phân công , nên đi bầu làm gì nhĩ ? Nói thật tình chính cái người đang làm chủ tịch phường nơi tôi đang sống là đàn ông hay đàn bà tôi cũng chả biết đừng nói là tên họ là gì do ai bầu ra !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Không mợ thì chợ vẫn đông " , bạn có biết cái câu đó không ? . Bạn nên biết rằng bạn , cả cái xóm , cái làng , cái khu phố bạn đang cư trú nếu không bỏ phiếu " bầu " cho thằng A con B nào đó trong cái danh sách " đảng cử dân bầu " thì cuối cùng kết quả kiểm phiếu , cái thằng A - con B vẫn đạt " trên 90 % số phiếu bầu hợp lệ " và nó vẫn trúng cử ( HĐND hoặc ĐBQH nước CHXHCNVN ! ) , vì bạn có biết rằng cái " ban kiểm phiếu " chỉ là cho có " thôi không , thằng nào con nào " trúng cử " thì " đảng ta " đã chon cả rồi " trăm búa không trật đi đâu được " thế đấy . Vì thế , cái trò " sáng suốt lựa chọn ... " chỉ là trò HỀ không hơn không kém , chỉ là trò " dân chủ giả hiệu " mà thôi ! Có mấy dòng gửi đến bạn , và bạn cứ " yên tâm " đi bầu , đi gạch xóa cho nhanh để còn về cho heo ăn , đi chợ ....!

      Xóa
  3. tỷ lệ đảng viên csVN /dân số =3,5% thì đúng ra, csVN chỉ được phép có 3,9% chân trong quốc hội mới đúng cơ cấu. Tức là chỉ được phép có 19-20 người trong quốc hội mới đúng tỷ lệ dân chủ.
    vậy mà Trọng lú và đảng lưu manh csVN thực hiện chế độ đảng cử bắt dân phải bầu, nên 95% đại biểu trong cái "cuốc gật" ấy là đảng csVN.
    Khốn nạn nữa ở chỗ: lãnh đạo cái mặt-tờ-rặn -người đứng ra để "rới thiệu" ứng cử thì cũng là bù nhìn người của đảng lãnh đạo cả.
    Vậy nên chế độ "dân chủ" của đảng trở thành chế độ "DÂN CHỬI" đương nhiên

    Trả lờiXóa
  4. Chế độ chưa thay đổi, ĐCS chưa đổ thì vẫn ĐẢNG CỬ DÂN BẦU.
    Vẫn hình thức vô ích

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng phản đối kiểu đảng cử, dân bầu, vì không chọn được người tài, đức

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chửa" chứ bầu bì gì? Giả tạo mà thôi!

      Xóa
  6. Dù ai nói ngã nói ngiên,
    Lòng ta vẫn vững như kiền ba chân,
    Dù cho Mỹ Diệm ngăn sân,
    Lòng ta vẫn giữ là dân cụ HỒ.

    Dân mình nói lại cho rõ,bầu bán gì cũng bấy nhiêu chuyện thôi,Tham ô,tham nhũng,phản bội thì Dân mình cho nhập kho cho đến bốc hơi.
    Cụ dạy rồi gỗ mà mục thì đốt cũng gây khói,bằm ra để nuôi nấm mèo.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao tác giả quỳ gối xưng là "thảo dân"? Tất cả đều bình đẳng là CÔNG DÂN!

    Trả lờiXóa
  8. Xem ra mấy điều bác Cống thách đố đảng CS hiện nay quá khó đối với họ. Chắc chắn là họ sẽ từ chối lời thách( lời khuyên , tư vấn v.v.) bằng cách ..im lặng.
    Đành chờ cuộc đấu đá trong "hộp đen" lần thứ 12 của họ ra sao, lúc đó sẽ tương kế tựu kế,đưa ra quyết sách phù hợp. Trong đó, tôi kiên định lập trường: tách đảng hiện nay thành hai đảng. Khi đó làm gì mới làm được. Còn bây giờ thì chả ăn nhằm gì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tách đảng ra làm 2 mà vẫn còn điều 4 hiếp pháp thì tách cái gì? vẫn lừa bịp theo cái Mác lê Mao hồ,"định hướng XHCN" và lấy áp đặt, bạo lực làm phương tiện giành giữ quyền thì tách cũng chẳng có nghĩa gì, nó sẽ tách để thành đảng như đảng của Putin đấy.

      Xóa
  9. Lá phiếu của cử tri (dân) gom lại vứt sọt rác, hoặc được 'hỏa táng', còn tỉ lệ phiếu của ai, bao nhiêu đẫ do đảng đặt để. Việc này không khó! Bầu cử chỉ là mị dân, mất công người dân!

    Trả lờiXóa
  10. Bác Cống mất công sức làm gì, đổi mới kiểu gì nhưng bản chất không thay đổi

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài của Bác Cống mở mang nhận thức rất nhiều. Đọc lâu sinh nghiện. Mong Bác Cống mạnh khỏe và có nhiều bài viết nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Một QH , cơ quan lập pháp , ban hành HP, mà chỉ để : " HP là cụ thể hóa cương lĩnh của đảng- Nguyễn Phú Trọng". QH có gần 500 đại biểu đều do " đảng cử, dân bỏ phiếu". QH là cơ quan dân cử mà có đến 95% đảng viên của ĐCSVN và hơn 25% là quan chức cao cấp đương quyền của đảng, chính quyền các cấp.. thì QH đó là của ai, nếu không phải là của đảng và chính quyền do ĐCSVN độc quyền cai trị ?. Một QH như thế thì lập HỘI ĐỒNG BẦU CỬ QUỐC GIA liệu có mấy % quyền Dân chủ, Dân quyền, Dân sinh?. Thực chất đó chỉ là cái áo nhãn hiệu "dân chủ" giả hiệu mới khoác lên bản chất chế độ đảng trị của ĐCSVN mà thôi.

    Trả lờiXóa