Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Quân đội Việt – Mỹ xích gần nhau cùng ngăn TQ chiếm Biển Đông

Tàu hải quân Đinh Tiên Hoàng của Việt Nam  tại căn cứ Cam Ranh ngày 2/1/2013.
Liên minh quân sự Việt - Mỹ đang ngày càng thắt chặt trên mặt trận Biển Đông
.
* TRÀ MI
Hoa Kỳ cung cấp võ khí cho một quốc gia cộng sản, điều không tưởng cách đây nửa thế kỷ, nay đã thành hiện thực khi hai nước cựu thù tư bản Mỹ và cộng sản Việt cùng hướng về một mục tiêu chung: ngăn cản Trung Quốc bành trướng Biển Đông.
Trong bài nhận định hôm 28/12, tờ Global Post cho rằng liên minh quân sự Việt – Mỹ đang ngày càng thắt chặt trên mặt trận Biển Đông.
Sự thay đổi không chỉ từ chính sách của Mỹ, mà còn được nhìn thấy cả trong giới lãnh đạo Việt Nam khi bề ngoài họ vẫn tuyên bố duy trì tư duy Mác-Lê, nhưng chủ nghĩa cộng sản bài tư bản đã bị đẩy lùi để nhường chỗ cho thái độ yêu chuộng các nhãn mác của tư bản Mỹ.
40 năm sau cuộc chiến Việt Nam kết thúc, hai nước thù nghịch thường tố cáo tội ác của nhau nay cùng nhau tố cáo một nước gây hấn thứ ba – Trung Quốc – giữa lúc Bắc Kinh đang ráo riết xây dựng và quân sự hóa các đảo để khẳng định chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.
Theo Global Post, trong số các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền một phần ở Biển Đông, Việt Nam là nước duy nhất có sức mạnh quân sự đe dọa tham vọng bành trướng của Trung Quốc.
                        >> Người Trung Quốc ‘bao vây’ sân bay quân sự Đà Nẵng    
Hải quân Việt Nam, một cánh tay của đảng cộng sản, giờ đây đã được Washington mở đường để tuần tra biển với súng ống của Mỹ.
Năm ngoái, Toà Bạch Ốc dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận bán võ khí sát thương trên biển cho Hà Nội, cho phép Việt Nam phát triển năng lực quốc phòng hàng hải.
Dù chỉ một phần, nhưng động thái này dẫu sao đi nữa cũng là một dấu mốc lịch sử vì kể từ Thế chiến thứ hai, nhìn chung Mỹ chưa cung cấp võ khí cho một nước cộng sản nào.
Ngoài Việt Nam, trên thế giới chỉ còn lại một số ít các nước cộng sản bao gồm Cuba, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Lào. Tất cả bốn nước này đều bị cấm không được mua võ khí của Mỹ.
Biệt lệ duy nhất đối với lệnh cấm vận võ khí của Mỹ đối với các nước cộng sản là vào những năm 80 khi cố Tổng thống Ronald Reagan chuẩn thuận bán võ khí cho Trung Quốc trong nỗ lực giúp Bắc Kinh đánh đuổi bất kỳ mối đe dọa nào từ đối thủ hàng đầu của Mỹ lúc bấy giờ là Liên Xô. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa từng nhận được võ khí của Mỹ vì Tòa Bạch Ốc đã đảo ngược quyết định vào năm 1989 sau vụ Bắc Kinh thảm sát người biểu tình ở Thiên An Môn.
Như vậy, Việt Nam là nước cộng sản đầu tiên sau nhiều thập niên mua được võ khí của Mỹ và một số giới chức Hoa Kỳ đang thúc đẩy xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm ban hành năm 1984 khi Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách Quản lý buôn bán võ khí quốc tế (ITAR).

Tàu chiến duyên hải Fort Worth của Mỹ
Các công ty sản xuất thiết bị quốc phòng của Mỹ từ nhiều tháng nay đã bắt đầu ‘chào đón’ chính phủ Việt Nam.
Chính Washington cũng đang giúp Hà Nội tăng cường sức mạnh quân sự. Trong số 119 triệu đôla Mỹ loan báo hồi tháng rồi nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân các nước Đông Nam Á, có gần 20 triệu giúp đẩy mạnh khả năng tình báo, giám sát và do thám trên biển cho Việt Nam.
Tuy nhiên, những sự thay đổi từ hai phía Việt – Mỹ ấy không có nghĩa là Hà Nội đã sẵn sàng xoay trục hướng về Washington vì Hà Nội lâu nay vẫn bị chi phối và lệ thuộc rất nhiều vào quốc gia cộng sản anh em Trung Quốc bên kia đường biên giới.
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc từ Việt Nam nhận định: “Theo tôi, chính sách của Việt Nam hiện nay là muốn cân  bằng quan hệ với các cường quốc trong đó có Trung Quốc vì Việt Nam đang yếu ở nhiều thế từ kinh tế tới quân sự. Nhưng trong vấn đề này, khi quyền lợi của các siêu cường đã bắt đầu xuất hiện rất rõ, Việt Nam phải nhìn thấy mình đang đứng ở đâu và đi với ai để bảo vệ lợi ích sống còn của dân tộc. Vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói ‘mất đảng, mất chế độ thì sẽ mất biển đảo.’ Tôi nói ngược lại ‘nếu biển đảo tiếp tục mất thêm thì chế độ sẽ mất’”.
Để thoát Trung và khẳng định vị thế trên bàn cờ quốc tế giữa những hiểm họa gia tăng từ Trung Quốc ở Biển Đông, Việt Nam cần ý chí chính trị khôn ngoan hơn là võ khí quân sự hùng hậu.
Các chuyên gia cho rằng, khác với Trung Quốc, vấn đề bảo vệ lãnh thổ – chủ quyền của Việt Nam tùy thuộc rất nhiều vào thái độ dứt khoát của giới lãnh đạo Hà Nội chứ không phải ở mức độ trang bị súng ống và năng lực quốc phòng.
T.M/(VOA)
-------------

19 nhận xét:

  1. Ôm chặt lấy Mỹ,liên minh với Mỹ để giữ nước mấy ông ơi,không còn cách nào khác nữa đâu ! nhanh lên,trễ quá rồi !giặc Tàu chiêm gần hết biển đảo của chúng ta rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngươi ngu no vừa thôi. VNCH chưa phải là bài học cho ngươi sao?

      Xóa
    2. Nặc danh04:40 Ngày 31 tháng 12 năm 2015 là DLV chọc phá!

      Xóa
  2. Chuẩn!
    "vấn đề bảo vệ lãnh thổ – chủ quyền của Việt Nam tùy thuộc rất nhiều vào thái độ dứt khoát của giới lãnh đạo Hà Nội chứ không phải ở mức độ trang bị súng ống và năng lực quốc phòng."
    Đố vị nào biết đối tượng tác chiến của QĐNDVN hiện nay là ai?
    Đố vị nào cắt nghĩa được "chủ nghĩa yêu nước" thời hiện tại?
    Vậy thì chú SAM cũng chẳng ngu gì mà xả hết ruột gan cho VN lúc này đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời câu hỏi của 16:18 "Đố vị nào biết đối tượng tác chiến của QĐNDVN hiện nay là ai?"
      Tôi nói thật:
      Trong thâm tâm nguyễn phú trọng và bè lũ bán nước tay sai Tàu, thì đối tượng tác chiến của quân đội NDVN hiện nay là "phản động"(của đảng csVN)-tức người yêu nước VN chống csTQ, chống việc cai trị độc đảng toàn trị của csVN.
      Sự phản động đến mất phương hướng của kẻ cầm đầu csVN là như vậy.

      Xóa
    2. chính xác, một con điếm mà yêu cả thằng lừa đảo lưu manh cướp giật và một gã cảnh sát phong lưu là không thể.

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 16:21 30 tháng 12, 2015

    Việt Nam và Mỹ đã từng xẩy ra chiến tranh và đã kết thúc 40 năm trước, đó là mối quan hệ của hai cựu thù. Bởi vậy đã có những năm tháng Mỹ duy trì lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Lệnh đó đang được hủy bỏ dần và hiện nay mối quan hệ đã tiến đến mối liên minh quân sự.

    Cũng như với Mỹ. Quan hệ của Việt Nam và Nhật đã từng từ thù trở thành bạn sau 70 năm kết thúc chiến tranh.
    Hiện nay Việt Nam và Nhật đang là những người bạn thân thiết kể cả về kinh tế lẫn quân sự.

    Nhưng với TQ thì không.
    Từ hàng ngàn năm trước TQ vẫn luôn luôn âm mưu chiếm nước ta.

    Tổ tiên chúng ta, Vua Trần Nhân Tông đã dậy:
    "Các ngươi chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đằng làm một nẻo. Cho nên cái họa lâu đời của ta là họa Trung Hoa. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xẩy ra trên biên ải. Các việc trên khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn. Tức là họ không tôn trọng biên giới quy ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp. Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm giang sơn của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích. Vậy nên các ngươi phải nhớ lời ta dặn:

    MỘT TẤC ĐẤT CỦA TIỀN NHÂN ĐỂ LẠI, CŨNG KHÔNG ĐỂ LỌT VÀO TAY KẺ KHÁC.

    Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu."

    Lời di chúc này lưu lại đã 700 năm mà hôm nay vẫn đúng từng lời từng chữ.

    Lúc này TQ đang làm nhiều điều ngang ngược trên Biển Đông. VN ta hợp tác với Mỹ, với Nhật và với cộng đồng quốc tế để đập tan âm mưu đó là lẽ tất nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chơi với mẽo mất ghế
      đi theo tàu còn ghế.... chọn đê?

      Xóa
  4. Gian khoan Hai duong 981 lai dang co mat tai Bien dong . khong biet tinh hinh ngoai kia the nao . noi bo thi luc duc ben ngoai thi giac dang lam le.

    Trả lờiXóa
  5. Hội nghị Thành đô còn đó, có chạy đàng trời cho nên Sinh Hùng theo lệnh ông Tổng đã sang TQ xin chỉ lệnh đến nỗi Huy Đức (đã và đang cùng với Nguyễn Công Khế, Phạm Chí Dũng theo lệnh "Minh chủ" Tư Sang đánh Ba Dũng ) cũng phải thốt nên không hiểu chuyến đi Tầu của Sinh Hùng gần đến kỳ đại hội để làm gì?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi căm thù những kẻ ngồi chót vót trên đầu dân tộc, mưu hưởng lợi cá nhân mà quên đi đất nước nguy ngập, mất biển mất đảo, đan tâm ôm chặt kẻ thù ngàn năm!

    VN nằm ở trung tâm đông nam á, nơi hội tụ các nền văn minh, "mặt tiền" của tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới vậy mà như con vịt què mãi không lớn nổi?!

    Tôi căm những lũ quân sư quạt mo (những tổ những viện này viện kia - Think tank) cho lãnh đạo cấp cao, đạo mạo râu dài tới rốn, nói những điều giả nhân nghĩa, rỗng tếch nhưng tầm nhìn không qua ngọn cỏ.

    Nếu "mặt tiền" kia bị TQ nó chiếm thì mãi mãi dân VN nằm trong rọ của nó mãi mãi... và mục tiêu đó của nó không bao giờ thay đổi và đó là hướng ưu tiên của nó trước khi bước những bước dài thứ hai xa hơn nhằm bá chủ á châu và cuối cùng là bá chủ toàn cầu.

    Tổ tiên chúng ta dù ngàn năm nô lệ cho tàu vẫn giữ được tiếng nói, văn hóa và bao nhiêu núi xương sông máu mới giành lại độc lập cho dân tộc. Có lẽ chỉ duy nhất dân tộc Việt chúng ta mới làm được như vậy (riêng Do Thái thì phải có sự trợ giúp của Mỹ). Dẫu biết TQ muốn không phải ý trời nhưng có lẽ nào ngàn năm sau lịch sử xoay vòng?

    Tôi là 1 người trẻ, cơm áo gạo tiền bủa vây, nhìn non sông mà đau đớn. Tôi rất mong lãnh đạo VN đoàn kết và hãy chọn đường đi đúng, lợi ích quốc gia dân tộc là trên hết, đó không phải là con đường viển vông lập dị mà là "con đường mòn" các dân tộc văn minh khác đã đi thành công trăm năm nay rồi.

    Nếu trong tương lai gần đất nước không thay đổi, những người trẻ như tôi dù đau đớn cũng sẽ chọn con đường ly quốc hoặc tìm phương cách cho con cháu ra đi. VN rồi có như Tây Tạng, Tân Cương hay Ngoại Mông không, hoặc giả may mắn hơn cũng dặt dẹo, mất không gian dân tộc sinh tồn, không là mảnh đất để những mầm xanh hy vọng đâm chồi nảy lộc nữa!

    Dăm lời gan ruột của dân ngu khu đen gởi các Cụ vậy! HVH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao hồi xửa hồi xưa,cũng tình cảnh tương tự, Hai bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý công Uẩn,Lê Lợi v.v..không bỏ nước ra đi nhỉ? Chắc tại vì cái chất "Phản động" trong họ cao hơn?
      Các người hiểu ý tôi muốn nói gì rồi chứ?

      Xóa
  7. Việt Nam và mỹ hợp tác với nhau vì cả hai cần nhau chứ không lừa dối nhau và lợi dụng nhau.
    Nhiều người còn nghi kỵ, điều đó dễ hiểu.
    Muốn người ta chân thành với mình thì mình phải chân thành với người ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ân nói linh tinh. Ngu dốt. Ngươi muốn làm nô lệ sao?

      Xóa
    2. Nặc danh04:44 Ngày 31 tháng 12 năm 2015 mới là nhảm đấy!

      Xóa
    3. Tôi thấy Chân Thành17:51 nói có lý đấy . CSVN chơi hai mang , vừa thân tàu lại muốn lợi dụng Mỹ là không được đâu . Trò khôn lỏi .

      Xóa
  8. đàn bà như Hai bà Trưng còn không sợ tàu thì nước Việt cũng chẳng thiếu anh hùng, chỉ sợ bọn hèn lãnh đạo mới mất nước thôi

    Trả lờiXóa
  9. Chơi ới người Mỹ mà láu cá thì chết với họ. Tự mình hại mình! Coi người Nhật mà học theo.

    Trả lờiXóa
  10. Chơi ới người Mỹ mà láu cá thì chết với họ. Tự mình hại mình! Coi người Nhật mà học theo.

    Trả lờiXóa