Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Phản động là gì?

Là chống đảng, chống nhà nước, chống lại nhân dân…? Hiểu theo ý này là hoàn toàn sai. Nghĩa gốc của thuật từ “phản động” không phải vậy.
“Phản động” (réactionnaire) bắt nguồn từ Pháp bởi nó là khái niệm chính trị được sinh sau cuộc Cách mạng Pháp, ám chỉ những người chống lại trào lưu cách mạng thay đổi chế độ phong kiến và muốn quay lại tình trạng chính trị trước đó (status quo ante). Nói cách khác, phản động là sự ủng hộ cái cũ, chống lại sự phát triển và có thái độ lạc điệu với trào lưu canh tân.
Tại châu Âu thế kỷ 19, sau Cách mạng Pháp, tầng lớp phản động được hiểu là những người thuộc Giáo hội Công giáo La Mã, thành phần bảo hoàng và tầng lớp quý tộc. Những người ủng hộ sự trở lại của thể chế chính trị phong kiến và giai đoạn tiền hiện đại (pre-modern), tức trước cuộc Cách mạng Công nghiệp và trước cuộc Cách mạng Pháp, cũng được xem là phản động.
Những người phản động luôn phản đối thể chế chính trị dân chủ và chính trị nghị viện. Đến thế kỷ 20, bắt đầu từ Liên Xô, phản động được tái định nghĩa bằng cái nhìn lệch lạc theo ý chí cộng sản. Phản động lúc này có nghĩa chống lại chủ nghĩa xã hội và chống lại cộng sản. Sau đó, nhãn “phản động” bắt đầu được dán cho bất cứ ai bị đánh giá là kẻ thù mình.
Phản động cũng được dùng để chỉ những người ủng hộ các chế độ độc tài chống cộng như Vichy (Pháp), Francisco Franco (Tây Ban Nha), António Salazar (Bồ Đào Nha). Qua thời gian, từ “phản động”, dưới mắt cộng sản, ngày càng méo mó dữ dội, khi giới nghệ sĩ cũng bị chụp mũ phản động chỉ bởi tác phẩm họ nói lên thực tế xã hội nhưng đi ngược đường lối tuyên truyền cộng sản. Một trong những người “phản động” nổi tiếng thế giới trong trường hợp này là nhà văn Boris Pasternak. Ngày 26-10-1958, một ngày sau khi Ủy ban Nobel công bố giải Văn chương cho Pasternak, tờ Literary Gazette của Moscow đã tung ra bài “xã luận” ký tên David Zaslavski, với tựa: “Tiếng rú của văn học tuyên truyền phản động lướt qua một ngọn cỏ văn chương”.
Trong ngôn ngữ lý thuyết Marxism, phản động thật ra ám chỉ những người mà lý tưởng có vẻ là xã hội chủ nghĩa nhưng lại chứa tư tưởng phong kiến, tư bản, phát xít hay “những đặc tính của tầng lớp lãnh đạo”, có nghĩa áp bức người dân và cai trị tàn độc (như thời quân chủ phong kiến). Ngay với cách “định nghĩa” này, cách hiểu phản động bây giờ cũng không chính xác, bởi hiện nay có chế độ cộng sản nào mà không thoảng mùi nước hoa tư bản và không chứa “những đặc tính của tầng lớp lãnh đạo”? Và với cách hiểu phản động là chống đối “nhà nước nhân dân”, chống lại “sự tiến bộ của nhân loại”, chống lại “xu thế của thời đại”, và đặc biệt chống đảng, dĩ nhiên, là hoàn toàn sai lệch với ý niệm phản động ban đầu, bởi phản động không bao giờ ủng hộ cái mới cả. Ôm ấp những thứ học thuyết cũ mốc như Marx-Lenin mới là phản động.
Mạnh Kim/(FB Mạnh Kim)
------------

35 nhận xét:

  1. Nguyễn Phú Đông Hộilúc 09:27 5 tháng 12, 2015

    Cách mạng là cuộc đổi mới, đổi đời, đem lại lợi ích cho người dân, cải biến xã hội có lợi cho sự phát triển, cứu nguy dân tộc. Kẻ nào bảo thủ, giáo điều, trì trệ, vì lợi ích cá nhân và phe nhóm mà không chịu đổi mới, chống lại những tư tưởng tiến bộ có ích cho quốc kế-dân sinh-dân chủ-nhân quyền, thì kẻ đó là phản động.
    Suy ra từ đó, cho thấy: Đảng bảo thủ, độc đoán chuyên quyền, khư khư duy nhất giữ ghế lãnh đạo, trì kéo xã hội, hại cho dân, không giữ được nước chính là PHẢN ĐỘNG, đừng 'đổ vấy, quy chụp'' cho ai!

    Trả lờiXóa
  2. Hiểu biết chút ítlúc 09:28 5 tháng 12, 2015

    Đảng cộng sản đã dậy:
    BẤT CỨ VIỆC LÀM NÀO, BẤT CỨ LỜI NÓI NÀO ĐI NGƯỢC VỚI ĐƯỜNG LỐI CHỦ TRƯƠNG VÀ SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỀU LÀ PHẢN ĐỘNG.

    CHO DÙ ĐẢNG CỘNG SẢN BÁN NƯỚC
    CHO DÙ ĐẢNG CỘNG SẢN ĐÀN ÁP NHÂN DÂN.

    Theo phân tích của tác giả bài viết, thì
    ĐẢNG CỘNG SẢN LÀ ĐẢNG PHẢN ĐỘNG

    Trả lờiXóa
  3. bọn nào tham nhũng, bọn nào đàn áp người đòi tự do dân chủ, bọn nào bán nước cho Tàu cộng, bọn nào đàn áp người biểu tình chống TQ xâm lược, bọn nào đòi giữ điều 4 hiến pháp THÌ CHÍNH LÀ PHẢN ĐỘNG LƯU MANH CƯỚP GIẬT CẦN PHẢI TRỪNG TRỊ NGHIÊM KHẮC

    Trả lờiXóa
  4. Phản động là gì hả ? Dễ quá mà cũng hỏi ! phản động là BUÔN DÂN BÁN NƯỚC,là LÀM NGHÈO ĐẤT NƯỚC,là THAM QUYỀN CỐ VỊ,là THAM NHŨNG,LẤY CỦA CÔNG LÀM CỦA TƯ, là NGU XUẨN,ĐỘC ÁC,NHÁY MÚA TRÊN XÁC CHẾT VÀ NỔI ĐAU CỦA ĐỒNG LOẠI,là GIAN DÔI,NÓI MỘT ĐÀNG LÀM MỘT NẺO v v và v v // đó là những nét chính,còn nhiều nữa !!!

    Trả lờiXóa
  5. Nếu bàn rộng thì còn dài dòng lắm , nhưng ngắn gọn phản động là những người không hài lòng với nhà cầm quyền hiện tại , nhưng ý nghĩa này cũng không phải luôn là đúng .
    Từ thời La Mã cho đến các thời đại Châu Âu , khi chính quyền bị lật đổ thì nhân dân lại cho chính quyền là kẽ phản động , bán nước , đưa dân tộc đến con đường nô lệ , diệt vong ,

    Ở VN , nhà Cầm Quyền gọi dân chống đối đường lối chính sách của Đảng CS nước lớn mà Đảng ta nhất định bám chặc , luôn đi theo đúng đường , đó là phản động .

    Nhưng người dân lại hiểu khác , ở một đất nước đã có truyền thống hàng ngàn năm hãnh diện chống ngoại xâm , niềm kiêu hảnh dân tộc được hun đúc , thử thách lâu đời , khi họ đã xác định nhiệm vụ của 1 người dân đất Việt , món nợ với non sông , giống nòi , thì họ chỉ biết lao tới như tiền nhân đã dạy .
    Khi đó chính quyền muốn gọi họ là gì cũng được , tất cã tài sản , tính mạng họ không màng , thể xác có bị trù dập thế nào cũng không kể , thì muốn gọi , muốn gán tội , hay định nghĩa như thế nào cũng không còn quan trọng nữa .

    Họ chỉ biết làm thế là chính xác đúng với hai chử Diên Hồng .

    Trả lờiXóa
  6. Chống ĐCSVN thì tàn bạo và đê hèn,nhưng chúng mình coi là dĩ nhiên,không hề đáp trả tương ứng,như vậy không coi là phản động....Đúng chưa,vì lịch sử còn đó.
    Nhưng chống lại Nhà nước và Nhân Dân thì là phản động chứ còn gì nữa mà phân bua.
    Tất nhiên có phân loại mức độ hành vi mà chúng mình xử thế.Đâu có vụ đem chém đâu.
    Làm gì có vụ ĐCSVN bán nước,đàn áp Nhân Dân....Bạn gay cấn quá nói không chuẩn mực.
    Sự sụp đổ của VNCH là do các bạn và Mỹ gây ra,phà tan tành Miền Nam,bắn giết nhân dân cả nước nên di tản là quá đúng,hận cái gì mà hận.
    Bụng làm dạ chịu chớ than van..
    Kế hoạch hậu chiến của Mỹ và của VNCH ,chạy không kịp mang theo...nên vỡ mộng,đâu phải lỗi của bọn mình.Nguồn vốn cho kế hoạch hậu chiến nó lại không quên và mang đi tuốt để sống phè phởn tại nước ngoài.
    Dù không muốn,nhưng nay cùng dưới bầu trời hãy chung tay làm ăn,trước cho chính mình sau cho con cháu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 11:32 Chính là Công Sơn, không ai khác, hết cãi!

      Xóa
    2. Người VN chân chínhlúc 14:45 5 tháng 12, 2015

      Nặc danh 11:32 Dánh giá hình ảnh Phùng Quang Thanh rước Bộ trưởng Quốc phòng TQ vào dyteejt binh ở thành phố Lào Cai là bán nước hay phản động?.
      Nặc danh 11:32 gọi hình aenh Nguyễn Phú Trọng xun xoe bên thằng giặc Tập Cận Bình là TINH QUỐC TẾ VÔ SẢN CAO QUÝ hay phản động.?

      Xóa
    3. Liệu chú em công sơn có bác bỏ được luận điểm sau đây không? (nên nhớ là tòa án nhà nước cs chỉ vu khống láo chứ không thể bác bỏ được lời kết luận sau của anh Đài đấy)
      https://www.youtube.com/watch?v=7cUGp042wXc

      Xóa
    4. Quý vị đừng mất công đôi co với congson biến thái làm gì.

      Xóa
    5. "Sự sụp đổ của VNCH là do các bạn và Mỹ gây ra,phà tan tành Miền Nam,bắn giết nhân dân cả nước nên di tản là quá đúng"???
      Khùng quá CS ơi!

      Xóa
  7. cộng sản là loài nấm độc

    Trả lờiXóa
  8. Sau này,khi đất nước chuyển qua chế độ dân chủ,nếu kêu tay ts Vũ Tiến Lộc viết bài phân tích về sự phản động của đcs,chắc là hắn phải viết tới vài trang giấy.

    Trả lờiXóa
  9. Theo định nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Hồ Chí Minh toàn (tuyển) tập, chủ nghĩa xã hội là tốt đẹp, nên ai chống chủ nghĩa xã hội đều là phản động hết .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì toàn bộ thế giới này là phản động hết? Chỉ có bọn tham nhũng đỏ là tiến bộ?

      Xóa
  10. Phản động là những tổ chức, cá nhân hoạt động chống phá và làm những việc có hại, phản lại tổ quốc phản lại nhân dân (có nghĩ là hoạt động chống phá một nhà nước 1 chế độ, đi ngược lại với lợi ích Quốc gia, dân tộc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi ông 15:16
      Định nghĩa của ông thiếu một mệnh đề quan trọng nhất mà lâu nay đảng luôn ém nhẹm,đánh đồng,lừa bịp biết bao thế hệ.Xin viết tiếp nhé.
      ...với điều kiện nhà nước đó,chế độ đó phải thật sự do toàn dân bầu lên,xây dựng lên.

      Xóa
    2. "...Phản động tổ chức phản lại nhân dân..."
      Chắc Nặc danh15:16 Ngày 05 tháng 12 năm 2015 kết tội csVn đấy, Lệ Thủy ạ.

      Xóa
    3. @ Nặc danh 15;16 _ Ngài liệt kê hàng loạt các hành động được cho là phản động thì y chang như những gì đảng cộng sản đã và đang làm. Vậy theo ngài, đảng cs là đảng phản động ?

      Xóa
  11. Túm lại:
    - Vênh cái mặt thớt lên, dương dương tự đắc, vỗ ngực ta đây là "đảng viên CS chính hiệu", có ghế lãnh đạo đầy uy quyền, nhưng vì quyền thế (cái ghế) và quyền lợi (do cướp đoạt ăn cắp), suy thoái, biến chất không còn giữ được phẩm chất cách mạng như đã từng được giáo dục, đào tạo, 'bồi dưỡng chính trị' , LÀM LUẬN VĂN "CỬ NHÂN CHÍNH TRỊ", LUẬN ÁN "TIÉN SĨ XÂY DỰNG ĐẢNG"...nay do cạy cục, chạy chọt, đút lót, đạo đức giả có chức có quyền chỉ là cái vỏ bề ngoài khoác áo Cộng sản, mồm loa mép dãi hô "Vì dân vì nước"...mà tham nhũng, quan cách, hách dịch, trấn áp đấu tranh phê bình, lo sợ dân chủ, sợ 'bảo vệ nhân quyền', bắt tay ôm hôn giặc thù, lắp bắp trước quân xâm lược, bắt bớ, gây oan khốc, tham nhũng thành hệ thống, tiền của vơ vét chất đầy 'túi tham vô đáy'...thì đó chính là PHẢN ĐỘNG!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vênh cái mặt thớt lên, dương dương tự đắc, vỗ ngực ta đây là "đảng viên CS chính hiệu", có ghế lãnh đạo đầy uy quyền, nhưng vì quyền thế (cái ghế) và quyền lợi (do cướp đoạt ăn cắp), suy thoái, biến chất không còn giữ được phẩm chất cách mạng như đã từng được giáo dục, đào tạo ... thì đó chính là PHẢN ĐỘNG!"

      Có nghĩa "còn giữ được phẩm chất cách mạng như đã từng được giáo dục, đào tạo" thì không phản động ?

      Cho tớ hỏi bác hiểu "phẩm chất cách mạng như đã từng được giáo dục, đào tạo" là gì ?

      Xóa
  12. Phản động chính là bọn độc tài tham nhũng chống lại Dân chủ!

    Trả lờiXóa
  13. Trần Công 15:46 sao nói hay quá vậy ? chính xác và chính xác ! hay quá và hay quá ! đồng ý 100% ! hoan hô bạn !

    Trả lờiXóa
  14. Bên Tễu có bài mới về Vụ án Hồ Duy Hải.

    Trả lờiXóa
  15. Bằng cách lừa bịp mê hoặc người dân dưới các khẩu hiệu bịp bợm gọi là "giải phóng dân tộc, chống xâm lược""thống nhất đất nước"; chúng đã lôi kéo, đẩy người dân vào mấy cuộc chiến tranh đẫm máu gây ra cái chết cho hàng chục triệu người, cốt chỉ để cướp cho được quyền "lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện" theo như phương châm giành chính quyền của Mao "súng đẻ ra chính quyền" ; Chúng lừa bịp người dân bằng các khẩu hiệu "XHCN"; "giải phóng giai cấp”;”xóa bỏ bóc lột” dưới các chiêu bài “sở hữu toàn dân” ;”quốc hữu hóa”;”chế độ công hữu”;”làm chủ tập thể”để cướp đoạt đất đai tài sản của người dân; chúng dùng hệ thống côn an trị để xiềng xích, đàn áp người chống đối; dùng cách “đảng cử dân bầu” bịp bợm để lừa dư luận về một nền dân chủ mà chỉ có chúng mới được dân “ bầu”.
    Suôt thời gian cầm quyền; giới cầm quyền csVN chỉ lo vơ vét tài nguyên đất nước, vay nợ quốc tế để đầu tư vào các lĩnh vực nhằm khai thác cạn kiệt tài nguyên và con người, để lại những món nợ khổng lồ mà người dân sau này è cổ ra trả nợ cho chúng lấy tiền chia nhau ; chúng bóc lột người dân bằng đủ mọi thủ đoạn thuế phí và tăng giá các mặt hàng độc quyền thiết yếu. … dù hiện nay mức sống của người dân tuy có cải thiện nhiều so với trước đây (nhờ thừa hưởng những tiến bộ văn minh của loài người do hội nhập xóa cấm vận); nhưng VN vẫn xếp vào hạng thấp nhất thế giới về thu nhập và mức sống của người dân (kể cả so với Lào và CPC bên canh).
    Là lũ tay sai do đầu sỏ cs quốc tế lập ra và nuôi dưỡng, sau khi cướp được quyền cai trị cả nước, chúng đã trả “ơn” quan thầy TQ của chúng bằng việc dùng công hàm 1958 để công nhận cái tuyên bố của TQ về chủ quyền ở Biển Đông (trong đó có quần đảo Hoàng Sa –“Tây sa” và Trường Sa –“Nam Sa”), cũng như làm ngơ trước việc TQ chiếm đóng Trường Sa 1974 và ươn hèn lệnh cho lính Hải quân ta án binh bất động mặc cho TQ đánh chiếm Gạc Ma 1988… ngoài ra, Điểm cao 1509 (Vị xuyên-Hà Giang) khống chế toàn bộ khu vực Việt Bắc, phần lớn thác Bản Giốc ( Cao Bằng); Ải Nam Quan (Lạng Sơn); Bãi Tục Lãm (Quảng Ninh)… đều bị chúng cắt dâng cho csTQ.
    Lo sợ không có kẻ chống lưng, năm 1990, những tên cầm đầu đảng csVN sang Thành Đô cam kết làm tay sai cho TQ, mong được TQ bảo kê cho sự cầm quyền bất chính của chúng- chúng chủ trương sát nhập VN vào TQ? Điều mà đến nay chúng vẫn bưng bít nội dung những thỏa thuận ngầm đầy tội lỗi này.
    Chỉ biết rằng, sau hội nghị Thành Đô, thì đảng CSVN lưu manh đã ký ngay 2 hiệp ước Biên giới Việt Trung ngày 30/12/1999 để giao 1694 km vuông đất trên biên giới cho Trung Quốc và hiệp ước phân định vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000 giao 11000 km vuông lãnh hải ở Biển Đông cho Trung Cộng
    Suốt bốn nghìn năm cha ông ta tạo dựng, Đổ bao mồ hôi xương máu ra gìn giữ quyết không để mất một tấc đất của tiền nhân để lại cho con cháu trên đất nước VN này, thế mà dưới ách cai trị của lũ vong bản tay sai Tàu –csVN đã để mất đất biên giới diện tích bằng cả tỉnh Thái Bình, mất gần hết chủ quyền ở Biển Đông.
    Với nền văn hóa giáo dục: csVN thi hành chính sách ngu dân, chúng đầu độc tư tưởng vong bản, vọng Tàu. Chúng cổ súy lối sống ích kỷ ăn chơi thác loạn, đàng điếm, đạp đè lên đồng loại để sống. Chúng dùng các thứ rượu bia để ru ngủ tuổi trẻ, làm họ quên trách nhiệm với dân tộc và gia đình. Chúng bóp méo và che đậy sự thật công lý, làm cho các giá trị nhân văn bị đảo lộn. Chúng đem cái luận thuyết Mác Lê để đầu độc tư tưởng vong bản, chỉ biết làm nô lệ cho đảng, đặt quyền lợi của đảng (mà thực chất của bọn cầm đầu đảng) trên cả quyền lợi của quốc gia dân tộc và gia tộc gia đình. Chúng làm băng hoại đạo đức lối sống và những giá trị văn hóa nhân văn tốt đẹp mang tính thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc VN.
    Tội ác ấy của đảng csVN là hết sức nghiêm trọng và không thể nào tha thứ được.
    Lịch sử sẽ phán xét khách quan, và trừng trị thích đáng lũ cầm đầu đảng csVN -những kẻ phản động, lưu manh, cướp giật, bán nước hại dân, nếu chúng tiếp tục ngoan cố ngăn cản bánh xe lịch sử của dân tộc và nhân loại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến thật hùng hồn!

      Xóa
    2. Nghe bác liệt kê, nhà cháu nổi cả gai ốc!

      Xóa
    3. Chẳng khác mấy bài viết của ông Hồ năm xưa : "Bản án chế độ thực dân Pháp".
      Thực dân Pháp năm xưa hơn thực dân đảng ngày nay ở chổ,họ tuân thủ nghiêm pháp luật đã đề ra

      Xóa
  16. Thời nào cũng vậy, hèn với giặc, ác với dân, ăn cắp công quỹ, chính là lũ phản động!

    Trả lờiXóa
  17. Nhiều người TQ đã mua đất ở Đà Nẵng, thấy thế, dân tình thắc mắc kiện "chính quyền" sao không xử lý những chuyện tày đình như vậy?
    "chính" quyền có mà xử cái mả mẹ "chính" quyền? danh có chính cái chết tiệt đâu mà đòi xử lý có hiệu quả?
    Khổ nỗi, cho người trung quốc đến mua đất và ở Vn là chủ trương ngầm của đảng csVN từ sau 1990; nó nằm trong cái lộ trình đến 2020 thì sát nhập VN vào TQ, đến khi đó cũng vừa hết nhiệm kỳ đại hội đảng toàn cướp lần thứ 12- coi như hoàn thành xong nhiệm vụ đảng mẹ giao cho đảng bộ VN.
    NHỤC VÌ MẤT NƯỚC BỞI ĐẢNG CƯỚP CSVN

    Trả lờiXóa

  18. Hoan-toan` chinh-xac' ! Chung' khong con` che-dau' duoc nua...
    Bon. vong-no^ cong-san se tra gia'...

    Trả lờiXóa
  19. Đả đảo phản động ! - Phản động là loài ác quỉ,phản động làm cho đất nước tan hoang rách nát, làm cho dân nghèo khốn khổ,phản động chết đi cho đất nước VN có cơ hội tồn sinh và hội nhập thế giới để phát triển ! Đả đảo phản động ! Đả đảo phản động !

    Trả lờiXóa