Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

NÓI THẬT

Có sao nói dzậy, đừng giả dối !
Mặc quần cộc, cởi trần quét dọn chùa,
không ai nghĩ đây lại là một vị sư trụ trì

                                                       (Ảnh: laodong.com.vn)
 Mấy ngày nay, dư luận cả nước xôn xao trước loạt phóng sự được đăng trên Báo Lao động. Đó là loạt phóng sự “Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh”.
Đại thể là có hai sư, sư Mão và sư Thịnh, đang trụ trì trong hai ngôi chùa ở tỉnh Hưng Yên. Hai vị trụ trì này không ít lần đã không chỉ đấu võ mồm mà còn đấu cả võ tay, rồi võ đao kiếm với nhau, và cùng có khẩu vị giống nhau là thích uống rượu Tây, nhắm với tiết canh và tất cả các thứ thịt thà, cá mú khác.
 Sư Mão bảo sư Thịnh nhậu say rồi nói như cái đài giá ba chục ngàn, là con người không có bản lĩnh, không có tư cách. Sư Thịnh bảo sư Mão chê cái nhà sàn mà ông làm trong khuôn viên chùa là không thức thời, không hiện đại.
 Để biện minh cho hành vi ăn thịt, uống rượu của mình, sư Thịnh bảo: “Nếu mà chùa S. nó bảo rằng chúng tôi ăn chay nên chúng tôi hơn người khác, thì tôi sẽ gọi đó là cái trại bò S. chứ không phải chùa S. Vì Đức Phật còn không ăn chay, đúng không? Thế mà chúng mày ăn chay, thì chúng mày khác gì trâu bò, đúng không? Tôi có con bò, có bao giờ nó ăn thịt đâu, nó không những ăn chay, mà còn ăn chay từ kiếp nọ đến kiếp kia”.
 Việc nhà sư uống rượu Tây nhắm tiết canh và tất cả các thứ thịt thà, cá mú khác, là đúng hay sai, ở đây không bàn. Việc đó để Giáo hội Phật giáo và Phật tử cả nước phán xét. Nhưng điều đáng khâm phục ở hai nhà sư này là họ đã nói rất thẳng, nói rất thật, chẳng e ngại gì, kể cả với báo chí, việc ăn uống trên của mình.
Phòng khách tư dinh của Tổng vàng, vậy ta
cũng phải 'Học tập và làm theo' ..."vàng hóa" tất cả
!
 Xét về phương diện đó, thì sư Mão và sư Thịnh còn hơn nhiều ông “quan” khác. Ví như những ông quan vơ vét từ con trâu, con dê, con gà… trong chính sách hỗ trợ cho người nghèo, cho đến rút ruột các công trình xây dựng, công trình giao thông, từ tiền tỷ cho đến chục tỷ, trăm tỷ... 
Tóm lại là họ ăn của dân “không từ một thứ gì”... nhưng lại luôn mồm khẳng định là trong sạch, liêm khiết. Không ít ông quan đã lên các diễn đàn hay lên truyền hình, trong khi một tay vung lên giáo huấn đám đông rằng cần phải sống trong sạch, liêm khiết, chí công vô tư, thì tay kia lại đang quài lại đằng sau vơ tiền bẩn.
 Và cũng xét về phương diện đó, thì sư Mão và sư Thịnh còn hơn cả một số thành phố. Ở Đồ Sơn và ở Quất Lâm, gái mại dâm đầy rẫy, nhưng UBND hai tỉnh Hải Phòng và Nam Định lại báo cáo là không có mại dâm. Còn ở Hà Nội, UBND TP Hà Nội lại báo cáo với HĐND Thành phố rằng năm 2015 không phát hiện một trường hợp tham nhũng nào, dù “tình hình tham nhũng vẫn diễn biến rất phức tạp”.
 Dân gian có những câu “thật thà là cha quỷ quái”, “Khôn ngoan chẳng lọ thật thà/ Lường thưng tráo đấu chẳng qua đong đầy”, để đề cao sự thật thà, trung thực, thẳng thắn. Trong “ngũ giới (năm điều cấm)” của nhà Phật, có quy định điều cấm thứ tư là nói dối (tứ giới hoặc ngôn), cũng là nhằm mục đích trên. Thì ra trong bất kỳ trường hợp nào, và ở bất cứ đâu, nói thật vẫn hơn tất cả.
Vũ Hữu Sự/(Nông Nghiệp)
 
-------------

21 nhận xét:

  1. Ăn gian nói dối,gian manh xảo trá,nói không thật,nói một đàng làm một nẻo,lừa đảo là MỘT TỘI ÁC BẢN THỈU NHẤT,GỚM TỞM NHẤT,ĐÁNG PHỈ NHỔ NHẤT,ĐÁNG NGUYỀN RỦA NHẤT.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem bài nói thật, có sao nói vậy, đừng giả dối của Vũ Hiếu Sự. Ý kiến của tôi không cần tranh luận. Nếu chúng ta phải đứng trên quan điểm tôn trọng sự thật. Hai nhà sư kia dù có uống rượu hoặc ăn tiết canh, thịt chó. Nhưng cái đó là chính công sức của họ bỏ ra thì người ta có quyền hưởng thụ. Còn việc thịt chó có bị cấm kị thì cái đó lại thuộc về lĩnh vực tôn giáo. Nhân dân ta cũng chẳng bỏ tiền túi ra để nuôi họ, hi sinh, đóng góp cho họ. Cái chúng ta đáng lên án, phê phán là những kẻ lãnh đạo, lợi dụng lòng tin của dân để lừa lọc, nói dối, đưa nhân dân vào những cuộc chiến tranh đẫm máu, làm tàn lụi đất nước này. Sự thật Đảng cộng sản VN từ bao nhiêu năm qua cho đến hôm nay, đều lợi dụng chủ nghĩa Mác - Lê nin lập nên một hệ thống tuyên giáo để tuyên truyền rầm rộ, núp dưới chiêu bài "Lý luận sẽ trở thành lực lượng vật chất một khi nó thâm nhập vào quần chúng". Dùng câu đó để lý giải, nước ta nghèo nàn, không đủ khí tài chống ngoại xâm. Nhưng Đảng ta đã tài tình, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê nin tuyên truyền, vận động quần chúng đứng lên đánh đuổi các thế lực đế quốc xâm lược. Vì thế mà lí luận đã trở thành một thứ vũ khí mạnh, chúng ta đã giành chiến thắng.
      Nhưng bộ máy tuyên truyền này, nó không phổ biến cho học sâu về vế thứ hai. Đó là "Những lí luận mà không đi đôi với thực tế" mà là lý luận giả dối thì sao??? Tôi thấy chưa có ai lật lại câu hỏi ở vế thứ hai này. Do đó, Đảng cộng sản, thả sức tuyên truyền một chiều trong bao nhiêu năm qua. Với nỗi lòng của người dân, tôi thấy, đất nước ta bị đế quốc Pháp đô hộ (1858 - 1954), nếu trong thời gian đó, không có Đảng cộng sản Đông Dương nay là Đảng cộng sản VN) đứng ra lãnh đạo thì dân tộc VN vẫn đứng lên chiến đấu giải phóng đất nước "Hãy mở lịch sử ra mà xem thời Đinh, Lý, Trần, Lê thì rõ.” Bước đầu cũng chỉ cần giải phóng, thoát ách nô lệ. Rồi sau mới đi từng bước xây dựng đất nước VN dân chủ cộng hòa. Làm xong công cuộc dân chủ cộng hòa rồi mới bước tiếp sang chế độ khác. Đảng cộng sản VN dựa vào lòng dân tranh thủ cướp chính quyền của chính phủ Trần Trọng Kim, đứng ra nhận lãnh đạo, lấy tên là Đảng cộng sản Đông Dương. Rồi tiếp tục hô hào quần chúng kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Lúc đó đổi sang tên VN dân chủ cộng hòa. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ vừa xong, nhân dân chờ đợi xây dựng đất nước có nền dân chủ cộng hòa thì Đảng cộng sản bỏ qua và ngăn cấm không cho dân đòi quyền dân chủ đó. Rồi đưa ra khẩu hiệu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở VN. Như vậy, mọi lý luận ban đầu đến nay chuyển sang lừa dối nhân dân, thực tế là chính sách bịp bợm. Là người dân, tôi ví dụ một chuyện rất thực tế, không dám đi xa để tranh cãi. Ví dụ như gia đình tôi, trong khi cư ngụ một căn nhà bẹp, dột nát bèn hô hào vợ con, anh em, con cháu thắt lưng, buộc bụng để giúp đỡ tôi làm căn nhà này. Tôi hứa làm xong rồi cho tất cả con cháu, anh em đi học. Nhưng đến khi xây dựng xong, tôi không cho ai đi học, mà mang lý do là hiện nay chưa cần thiết, chưa phù hợp với gia đình nhà ta, mà rồi bắt vợ con, anh em tiếp tục thắt lưng buộc bụng để xây dựng tiếp lầu 2, lầu 3. Nghĩa là tôi không cần kiến thức cho con cái và anh em. Mặc để cho anh em, con cháu là ngu dân, làm kẻ nô lệ cho tôi. Tôi tự hỏi, có người nào chịu ngu mãi để nghe tôi nữa không? Đây là tôi chưa nói tới những mưu kế tham nhũng, bòn rút để làm những chuyện xấu như đang có trong xã hội hiện nay. Người dân VN có cay cú không, khi phải nhìn xã hội này đang lừa dối, tuyên truyền nhân dân xây dựng xã hội chủ nghĩa, để nhân dân ta tiếp tục đóng góp cho nó bán nước, phá bại đất nước này. Thì cái “lí luận trở thành lực lượng vật chất” kia, giờ đây nó đang biến tướng, đầu độc cả dân tộc. Còn ghê sợ hơn nhiều với hình ảnh thầy chùa uống rượu cùng với món tiết canh, thịt chó.

      Xóa
    2. Thượng bất chính hạ tắc loạn; Lãnh đạo tham lam nhũng nhiễu vô độ dân tình đói khổ bất bình cho nên mới loạn ? Dân tộc bị yếu là do tham nhũng vì tù mù về chủ thuyết lúng túng trong lãnh đạo lùng nhùng trong tổ chức thực hiện và hành pháp tuyên truyền thì dối trá lừa gạt điêu toa thành bản chất thì nước không lầm than mới lạ.! Bác Lê Hải Anh nói trúng trị gia như trị quốc trị chúng như trị quả hu hu hu

      Xóa
  2. Dân oan thời đạilúc 05:13 4 tháng 12, 2015

    Đồng chí Lông Đức Mạnh cũng Lói thật đấy chứ. Có bao nhiêu vàng bạc của cải cướp được, đồng chí bày lên CĂN PHÒNG KHÁCH DÁT VÀNG cả rồi đấy chứ, ngoài ra đồng chí không còn tiền? Nghe nói con vợ trẻ đã vỡ nợ phá hết rồi?
    Ha ha?
    Ô hô ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổng "nói thật" đấy chứ!
      Tổng đã 'làm gương' tiến lên Công sản trước để thiên hạ noi theo; "Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu". Năng lực chỉ biết học thuộc lòng mấy câu nghị quyết, đi hô khẩu hiệu khắp nơi,còn thì ...đúng là "hưởng theo nhu cầu".
      Công sản= Cộng tài Sản cả nước vào...túi riêng!

      Xóa
    2. Tổng Lông nói thật vì nó là người Tày ta mà

      Xóa
    3. Người Tày sinh sống chủ yếu ở vùng miền núi thấp phía bắc Việt Nam. Người Tày trước đây hay được gọi là người Thổ (tuy nhiên tên gọi này hiện nay được dùng để chỉ một dân tộc khác, xem bài người Thổ). Người Tày có dân số đông thứ hai ở Việt Nam sau dân tộc Kinh, và có quan hệ gần gũi với người Nùng và với người Choang (Trung Quốc).

      Xóa
  3. Trong danh sách quốc gia đáng sống của thế giới do LHQ mới công bố, VNcs đứng hạng 124/125!
    Thảo nào đa số người dân VN hiện nay chỉ mong chết! Bác ơi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác, cái danh sách ấy, là do bác tự bịa ra. Đúng không ạ.

      Xóa
    2. Việt Nam đứng áp chót trong bảng xếp hạng "chỉ số tử tế"
      Bảng xếp hạng “Chỉ số tử tế quốc gia” của nhà cố vấn chính sách độc lập Simon Anholt vừa được công bố ngày 24/6. Theo bảng này, Việt Nam xếp thứ 124 trên tổng số 125 quốc gia được điều tra.
      Ngố Dan Nguyen ơi! Đừng né tránh sự thật nữa! Nhục lắm!!!!!!

      Xóa
  4. Người trong giới (Phật) có cái dở là nói quá nhiều, diễn thuyết tràng giang đại hải, rối rắm hóa vấn đề, làm người nghe rối loạn nhưng vẫn ráng gật gù (cãi lại là "không biết Phật pháp, ngu, vô minh!"); cuối cùng là "Cúng dường tiền cho chùa đi!" Ngạo mạn hết sức!
    Trong khi chỉ cần nói "Sống phải biết thương người" là đủ.
    Dễ hiểu là tại sao Phật giáo đã suy tàn trên chính quê hương Ấn Độ của nó.

    Trả lờiXóa
  5. Trương Minh Tịnhlúc 07:04 4 tháng 12, 2015

    1/-Hahaha !!!! Bài viết cực hay.
    2/-Hay hơn nữa là bác Bồng "thuyết minh" thêm 2 tấm hình màu vàng.
    3/-Trong một buổi Hội Thảo về Tâm Linh.Câu hỏi "tại sao người Việt hay cúng cho nhà thờ nhà chùa hơn các sắc dân khác". Câu trả lời : "không phải người Việt mộ đạo mà vì người Việt tham lam...cho rằng cho Phật (Chúa) 1 thì Phật (Chúa) cho lại 10.

    Trả lờiXóa
  6. À , đây rồi
    Một công tử đảng đang ngồi làm gương
    Và đây , ở giữa đời thường
    những '' công tử Phật'' làm gương cho đời.

    Trả lờiXóa
  7. Sư Mão và sư Thịnh sống với "Tâm chân thật". Rất đáng khen!

    Trả lờiXóa
  8. Thời Đảng cho phép đảng viên bóc lột, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A viết 1 bài trên talawas biện hộ cho điều này, so sánh với việc sư có được ăn thịt hay không . Và TS Nguyễn Quang A trích dẫn ra phái Nam Tông không cấm ăn thịt .

    Tớ trích lời TS Nguyễn Quang A

    "Tôi nghĩ tác giả nên ngó kĩ triết lí của Đức Phật. Theo tôi biết, Đức Phật không cấm nhà sư ăn thịt! Sát sinh thì bị cấm. Nhà sư được ăn ba loại thịt sạch (gọi là tam tịnh nhục: bất văn, bất kiến, bất nghi), tức là nếu nhà sư không nghe thấy, không nhìn thấy, không nghi ngờ là người ta sát sinh con vật, con cá vì nhà sư, thì thịt cá đó nhà sư có thể ăn. Thực ra các nhà sư theo Phật giáo Nam Tông không kiêng thịt, và sư ở nhiều nước và cả ở Việt Nam vẫn ăn thịt"

    Nên các bác nói mấy sư này giả dối, biết đâu họ "lỡ" đọc phải bài của TS Nguyễn Quang A nên vội vàng đi mua đậu phụ về ăn thì sao ? Ăn xong thấy ngon quá thế là tiếp, sau này thành ghiền . Ăn đậu phụ phải có ít cay mới đúng điệu ... Cứ thế mà thừa thắng xông lên . Thế thôi .

    Chỉ xin các nhà sư nên nhắc tên Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, coi như (nô) ai đia ô la din .

    Trả lờiXóa
  9. Những kẻ gian ác,lưu manh,đầu trộm đuôi cướp mới GHÉT BỎ SỰ THẬT !

    Trả lờiXóa
  10. Lại khen 2 tên sư hổ mang dám nói thật? Đổ đốn và lạc lối quá! Đất nước VN khốn khổ!

    Trả lờiXóa
  11. Nhà sư giờ là sư quốc doanh, là công chức mà hehe. Thời chả giống ai

    Trả lờiXóa
  12. Nông Choèn Choẹtlúc 15:46 4 tháng 12, 2015

    Nông Đức Mạnh đề ra, xướng lên, đi đến đâu cũng ngoác mồm hô hào , đốc thúc "Học tập và làm theo tấm gương HCM", nhưng lão ta sống ngược lại, nhà riêng hơn cả cung vua phủ chứa ngày xưa. Tiền đâu ra? HCM sống cái kiểu ấy à?

    Trả lờiXóa
  13. Ông thầy chùa đi xe máy (trong ảnh) rất xứng đáng được danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc", tặng Bằng khen về thành tích "Học tập, làm theo..", vì đã hăng hái, quyết liệt học tấm gương Tổng Nông, sáng tạo học tập, làm theo...", vàng trực tiếp, vàng tuyệt đối, vàng toàn diện!

    Trả lờiXóa
  14. Sau bọ và súc vật mới ăn gian nói dối !

    Trả lờiXóa