Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

ĐIỂM TIN 9-12-2015

BREAKING NEWS
>Ông Trump muốn cấm người Hồi giáo vào Mỹ(BBC) - Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump kêu gọi ngưng 'toàn bộ và toàn diện" cho người Hồi giáo vào Hoa Kỳ.
>Donald Trump có đi quá xa? (BBC) - Liệu đề xuất cấm cửa người Hồi giáo của ông Donald Trump có làm ông mất điểm trong cuộc đua tổng thống Mỹ?
>Đối lập Venezuela ‘sẽ thả tù chính trị’ (BBC) - Liên minh các đảng phái đối lập Venezuela vừa thắng cử muốn thả tù chính trị bị bắt thời Maduro.
>Venezuela : Lãnh đạo bất tài, kinh tế lụn bại (RFI) - Thất bại lịch sử của ‘‘chủ nghĩa Chavez’’. Đó là hàng tựa đậm của báo Le Monde nói về kết quả bầu cử Quốc hội Venezuela. Các tờ báo khác cũng có nhận định tương tự. Theo La Croix, đa số cử tri Venezuela đã dùng lá phiếu để trừng phạt phe thân cố Tổng thống Chavez. Còn theo Libération, sự kiện cánh hữu đối lập giành thắng lợi áp đảo mở ra một thời kỳ bấp bênh cho Venezuela.
>Hết thời chủ nghĩa xã hội Chavez? (BBC) - Phe đối lập Venezuela thống lĩnh Quốc hội Venezuela và phe tả của ông Nicolas Maduro thua đậm nhất từ 20 năm qua.
>Nga đòi HĐBA họp kín về hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Irak (RFI) - Mátxcơva đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc thảo luận kín về các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Irak. Cuộc họp kín này có thể diễn ra ngay hôm nay, 08/12/2015. Đòi hỏi của Nga là dấu hiệu mới nhất phản ánh xu hướng gia tăng căng thẳng giữa Mátxcơva và Ankara.
>Phó Tổng thống Mỹ : Nga trả giá đắt nếu tiếp tục xâm lăng Ukraina (RFI) - Đến thăm Kiev hai ngày 07 và 08/12/2015, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lần lượt tiếp xúc với Tổng thống Ukraina Petro Porochenko và các nhóm chính trị gia canh tân. Hôm nay, trong diễn văn đọc tại Quốc hội Ukraina, Ông Joe Biden kêu gọi Nga trả lại bán đảo Crimée cho Ukraina và cảnh báo Matxcơva sẽ trả giá đắt nếu tiếp tục gây hấn.
>Nổ bom thủ công tại Matxcơva, 5 người bị thương (RFI) - Vụ nổ có sức công phá thấp, xẩy ra vào tối thứ Hai 07/12/2015 tại một trạm xe buýt ở thủ đô nước Nga. Tòa đô chính Matxcơva xác nhận có 5 người bị thương nhẹ. Quả bom tự chế có sức công phá thấp tương đương với pháo lớn sử dụng trong quân trường với mục đích gây tiếng nổ hơn là sát thương.
>Có chân dung khác ẩn dưới bức Mona Lisa? (BBC) - Một bức chân dung khác được phát hiện ẩn dưới bức Mona Lisa của Leonardo nhờ kỹ thuật ánh sáng phản chiếu, theo khoa học gia Pháp.
>Pháp phổ cập giảng dạy chống biến đổi khí hậu (RFI) - Hành động vì môi trường trong chương trình giảng dậy của các trường quốc tế Pháp ở hải ngoại. RFI phỏng vấn bà Florence Vũ Văn, phụ trách truyền thông báo chí, chủ nhiệm chương trình Giáo dục vì Phát triển Bền vững trực thuộc Cơ quan Giáo dục của Pháp tại Nước ngoài AEFE.
>COP21: Mục tiêu 100 % năng lượng xanh (RFI) - Thông thường các hội nghị quốc tế về khí hậu chỉ tập trung nói về các vấn đề môi trường. COP21 phá lệ, lần đầu tiên dành cho hồ sơ năng lượng một vị trí trung tâm. Ngày 07/12/2015 tại Le Bourget, nhiều cuộc hội thảo bên lề chương trình chính thức tập trung vào các dự án phát triển năng lượng tái tạo. Quốc tế khởi động dự án trị giá 10 tỷ đô la giúp Châu Phi khai thác địa nhiệt, cung cấp điện cho 600 triệu dân.
>Nhật Bản ủng hộ lập trường Việt Nam về Biển đông (RFA) - Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản ông Yamazaki Masaaki bày tỏ sự ủng hô lập trường của Việt Nam về vấn đề biển Đông trong chuyến thăm chính thức quốc gia này.
>Mỹ điều máy bay do thám tới Singapore (BBC) - Hoa Kỳ sẽ điều máy bay do thám P-8 Poseidon tới Singapore trong khi có tin Trung Quốc xây 4 đường băng ở Biển Đông.
>Singapore cho Mỹ mượn sân bay làm bàn đạp tuần tra Biển Đông (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Trung Quốc giận dữ, Singapore vào hôm qua, 07/12/2015 đã đồng ý cho quân đội Mỹ triển khai loại phi cơ do thám tối tân P8 Poseidon trên lãnh thổ của mình, để từ đó thực hiện các phi vụ tuần tra trên Biển Đông. Đợt triển khai đầu tiên được tiến hành ngay tức khắc, kể từ ngày 7 đến 14 tháng 12.
>Singapore xích lại gần Mỹ hơn trên hồ sơ Biển Đông (RFI) - Khi quyết định cho Mỹ triển khai phi cơ do thám hiện đại P8 Poseidon ngay trên lãnh thổ của mình, với địa bàn hoạt động rõ ràng là Biển Đông, Singapore như đã cho thấy là họ đang đứng về phía Mỹ trong hồ sơ Biển Đông, nhân danh việc bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không đang bị những hành vi quyết đoán của Trung Quốc đe dọa.
>Nguồn hải sản ở Biển Đông trước nguy cơ cạn kiệt (RFA) - Hoạt động đánh bắt quá mức khiến cho nguồn hải sản tại khu vực Biển Đông ngày càng giảm đi. Đây là một trong nhiều hoạt động của con người gây tổn hạn đến môi trường của khu vực biển giàu tài nguyên thiên nhiên này.
>Bộ Ngoại giao và hải quân Trung Quốc tranh cãi về nổ súng đầu tiên ở Biển Đông? (BoxitVN) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc vấn nhấn mạnh, trong các tình huống tàu chiến Trung Quốc chạm trán với tàu chiến Mỹ hay các nước khác, hải quân Trung Quốc nhất định không được nổ súng trước để tiện cho ngoại giao vào cuộc, xử lý các tranh chấp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hoặc giữa Trung Quốc với các nước khác trong khu vực.
Tuy nhiên hải quân Trung Quốc đã kiên quyết không đồng ý. Các tướng hải quân Trung Quốc không dám công khai phản đối ra mặt yêu cầu của Bộ Ngoại giao nước này, mà xúi cấp dưới phản bác. Các sĩ quan chỉ huy trung cấp và cơ sở lên tiếng cho rằng, nguyên tắc cơ bản của chiến tranh là bảo tồn lực lượng rồi mới có thể tiêu diệt đối phương.
Hải quân Trung Quốc cho rằng yêu cầu không bắn phát súng đầu tiên làm khả năng tác chiến của lực lượng này giảm đi và để mất thời cơ. Tranh cãi giữa hải quân và Bộ Ngoại giao Trung Quốc khiến lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Ủy ban An ninh quốc gia hết sức đau đầu và khó xử lý.
>Công nhân VN vẫn còn 'bị lép vế' (BBC) - Công nhân VN vẫn còn 'bị lép vế và chưa thể tự bảo vệ mình' trước giới chủ và chính quyền do thiếu công đoàn độc lập?
>Việt Nam trước thách thức cải cách toàn diện (BoxitVN) - Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra nhận định là Việt Nam cần phải cải cách toàn diện và quyết liệt khi thực hiện những cam kết của Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP. Đây là những khuyến cáo rõ rệt nhất từ trước tới nay, được các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đưa vào bản báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam công bố ngày 2/12/2015 tại Hà Nội.
>Tín Dụng Vi Mô và tổ chức dân sự tại Việt Nam: Đài RFA phỏng vấn TS Phùng Liên Đoàn (BoxitVN) - Một tổ chức Mỹ là KIVA, coi việc Tín Dụng Vi Mô là một hình thức đầu tư, dùng tiền của các mạnh thường quân cho người nghèo vay với lãi suất thị trường cạnh tranh. Grameen khắp thế giới nay cũng làm như vậy, vì thế lãi suất là từ 20% tới 26% mỗi năm, để trả tiền phí tổn cũng như rủi ro bị quỵt nợ. KIVA đã giúp vốn cho hơn 300 tổ chức tín dụng vi mô tại 80 nước, và tại Việt Nam, giúp vốn cho TYM và SEDA tại Hà Nội (SEDA là chữ viết tắt của Center for Small Enterprise Development Assistance). Năm 2011 SEDA có 6800 thân chủ, 98% là phụ nữ. Tuy nhiên, lãi suất rất cao, cỡ 26%/năm, vì thế không thành công. Tôi xem báo thấy có sự chỉ trích KIVA và ngay cả Grameen đã lợi dụng người nghèo và lý thuyết cạnh tranh mà cho vay lãi quá cao, làm cho người nghèo tiến thối lưỡng nan.
>Thêm nhà hoạt động bị hành hung sau những cam kết TPP của VN (BoxitVN) - Với những lợi ích hứa hẹn từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP do Mỹ dẫn đầu đang gần kề, danh sách các nhà bất đồng chính kiến bị “nhập kho” tại Việt Nam có phần chựng lại, nhưng số trường hợp các nhà hoạt động bị hành hung bởi côn đồ hay an ninh, mật vụ dường như gia tăng.
Sau vụ hai nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh và Trương Minh Đức bị hành hung đẫm máu cuối tháng rồi gây chú ý công luận, một luật sư nhân quyền nổi tiếng tại Việt Nam hôm nay tố cáo ông cùng các bạn vừa bị đánh đập dã man sau khi tổ chức buổi thảo luận về nhân quyền tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài cho VOA Việt ngữ biết vụ việc xảy ra hôm 6/12 khi ông cùng 3 bạn trẻ tên Sơn, Minh, và Thắng bị vài chục người ngang nhiên tấn công võ lực khi nhóm của ông đang trên đường từ Nghệ An về Hà Nội sau khi kết thúc buổi diễn thuyết các kiến thức cơ bản về quyền con người cho 70 cư dân địa phương.
>Đại hội Đảng CSVN diễn ra 'tháng 1/2016' (BBC) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết dự kiến Đại hội toàn quốc 12 của Đảng Cộng sản sẽ diễn ra trong tháng 1/2016.
>Hà Nội Mới: 'Lãnh đạo trẻ trọng trách lớn' (BBC) - Hà Nội Mới ca ngợi một thế hệ lãnh đạo trẻ 'được tín nhiệm' như 'hạt giống đỏ' thời chiến tranh nhưng tờ Tiền Phong có cách nhìn hơi khác.
>Nhật ký biểu tình (RFA) - Tôi gọi đùa cuộc biểu tình ngày 5/11 vừa rồi là “trận chiến đường phố” đầu tiên của tôi sau 4 năm tù giam, 3 năm tù nhà. Đó cũng là lần đầu tiên tôi “tham chiến” ở đất Sài Gòn. Tôi chưa bao giờ đi xa, và đi lâu như thế, trừ đi tù.
>Bộ Công an thêm thứ trưởng (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thành làm Thứ trưởng Bộ Công an, nâng số thứ trưởng bộ này lên 9.
>'Bảo vệ chế độ trước, nhân quyền sau' (BBC) - Một nhà nghiên cứu về luật hiến pháp và quyền con người từ Hà Nội bình luận về nhân quyền ở Việt Nam.
>Người Trung Quốc nắm 137 ‘lô đất nhạy cảm’ ở Đà Nẵng? (VOA) - Vấn đề người Trung Quốc 'núp bóng' người dân Đà Nẵng, mua hơn 100 khu đất gần khu vực quân sự, đang trở thành một chủ đề nóng
>Tại sao cần học Lịch sử? (VOA) - Bộ Giáo dục và Đào tạo phân trần là họ không có ý định “khai tử” môn Lịch sử mà chỉ sáp nhập nó vào những môn học khác thiết thực hơn
>'Chính trị' trong giải quyết biến đổi khí hậu (BBC) - Chuyên gia môi trường của Việt Nam cho rằng bên cạnh nhiều khó khăn, việc giải quyết biến đổi khí hậu còn 'mang tính chính trị'.
>Chuyện hoa hậu nước nhà (VOA) - Cứ đến đợt, ra đường là phải hỏi nhau mấy chuyện kiểu 'có biết em hoa hậu này em á hậu kia hay không?'
>Nhiều phát triển nhỏ dẫn đến một đột phá lớn (VOA) - Gần đây đã có một số nét phát triển mới mẻ, khác thường trong xã hội, nên trao đổi, nhân lên gấp bội, để mà còn hy vọng ở tương lai đất nước.
>Mạng xã hội ở Việt nam (RFA) - Một công chức ở tỉnh An Giang bày tỏ cảm xúc của mình về ông chủ tịch tỉnh đã bị kỷ luật, việc này gây nhiều chỉ trích trên mạng xã hội. Sau đó chính quyền tỉnh này phải tuyên bố là các thủ tục kỷ luật người công chức kia là không đúng.
>PHẢI CHĂNG TIẾN SĨ NGUYỄN BÁ HẢI CÓ NHẦM LẪN? (BoxitVN) - Qua VTV1 tôi đã theo dõi bài tham luận của Tiến sĩ (TS) Nguyễn Bá Hải tại Đại hội thi đua toàn quốc sáng ngày 7 tháng 12. Ngoài sự cảm phục hết lòng tôi muốn trao đổi vài ý kiến với TS Hải và các bạn đã hoặc sẽ tiếp nhận bài tham luận đó. TS Nguyễn Bá Hải đã thể hiện là một trí thức trẻ có nhiều sáng tạo xuất sắc như chế tạo kính mắt thần, rôbôt, nâng cao chất lượng nông sản, thật sự xứng đáng thay mặt cho trí thức báo cáo thành tích trước toàn dân, nhưng trong bài tham luận có chỗ tôi hơi băn khoăn.
>“Nhân quyền, tị nạn và tranh của tôi” (BoxitVN) - Nhân ngày Quốc tế nhân quyền của Liên Hợp Quốc (10/12) năm nay, BBC có cuộc trao đổi với một nhà văn, nhà báo đang tị nạn chính trị ở nước Đức, người đồng thời đang có một triển lãm tranh sơn dầu tại Tây Berlin với chủ đề “Đường chân trời II”.

"Chân trời của Việt Nam chỉ giới hạn ở một thứ chủ nghĩa và thể chế lạc hậu cách đây cả trăm năm và thế giới đã phế bỏ, nên Việt Nam tụt hậu cả gần trăm năm so với những nước phát triển", nhà văn Võ Thị Hảo, tác giả của triển lãm tranh đang được trưng bày ở Geleri 1892 ở thủ đô nước Đức, nói với BBC hôm 06/12/2015, khi được hỏi về sự khác biệt giữa “đường chân trời” của Việt Nam và các nước “đã phát triển”.
>Ông Netanyahu muốn Việt Nam thay đổi lá phiếu chống Israel (VOA) - Thủ tướng Netanyahu nói Israel muốn thấy mối quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam phản ánh qua sự thay đổi các lá phiếu chống Israel trên diễn đàn quốc tế
>Mỹ sắp công bố hệ thống cảnh báo khủng bố mới (VOA) - Bộ An ninh Nội địa Mỹ loan báo họ sẽ sớm công bố một hệ thống cảnh báo khủng bố trong nước mới sau vụ tấn công hồi tuần trước tại California
>Campuchia: 5 người chết vì ăn thịt chó (RFA) - Năm người Campuchia đã thiệt mạng sau khi ăn thịt chó tại một ngôi làng thuộc tỉnh Kratie.
>Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu kiểm ngư Trung Quốc (RFI) - Ngày 08/12/2015, hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một tầu tuần tra Trung Quốc xâm phạm ranh giới trên biển giữa hai miền nam bắc Triều Tiên, điểm nóng trong biển Hoàng Hải.
>Trung Quốc: Hơn một trăm cán bộ Ngân hàng Công-Thương bị kỷ luật (RFI) - Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCID) ngày 08/12/2015 thông báo cảnh cáo và kỷ luật 137 nhân viên Ngân hàng Công-Thương. Ngân hàng lớn nhất Trung Quốc này là một trong những đối tượng bị điều tra trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính.
>TQ lần đầu tiên ban hành cảnh báo đỏ về ô nhiễm môi trường (VOA) - Thủ đô của Trung Quốc hôm nay lần đầu tiên ban hành cảnh báo đỏ về ô nhiễm môi trường
>Cảnh sát Hồng Kong đánh người biểu tình không nhận tội (RFA) - Tại Hồng Kong, tất cả 7 cảnh sát viên bị truy tố ra tòa về tội đánh một người biểu tình đều nói không làm điều gì sai trái.
>Mỹ giảm nhẹ trừng phạt thương mại Miến Điện (RFI) - Quyết định đình chỉ lệnh trừng phạt liên quan trực tiếp đến nghành thương mại.Thương thuyền và máy bay tự do cập bến cảng và phi trường Miến Điện trong một thời gian có giới hạn là 6 tháng. Biện pháp này nhằm yểm trợ tiến trình dân chủ hóa tại Miến Điện trong giai đoạn chuyển tiếp chính trị.
>Cuộc chuyển quyền ở Myanmar có tiến bộ (VOA) - Cuộc chuyển giao quyền lực chính trị ở Myanmar có thêm một tiến bộ sau khi lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi gặp gỡ cựu lãnh tụ độc tài Than Shwe
>Nga, TQ phản đối cuộc họp LHQ về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên (VOA) - Theo dự kiến, Trung Quốc và Nga sẽ ngăn chặn hội đồng thông qua bất kỳ nghị quyết trừng phạt nào đối với Bắc Triều Tiên
>Nhật thành lập đơn vị đặc biệt chống khủng bố (RFA) - Tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết ngăn chận mọi âm mưu phá hoại của bọn khủng bố, để Nhật Bản trở thành quốc gia an ninh nhất thế giới.
>Người Hồi giáo ở Ấn Độ biểu tình chống IS (VOA) - Những người theo Hồi giáo ở Ấn Độ mới đây biểu tình tại nhiều thành phố để bày tỏ sự chống đối của họ đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo
>Gần một triệu người tị nạn vào Đức từ đầu năm 2015 (RFI) - Chỉ riêng tháng 11/2015, Đức đã phải tiếp nhận thêm 206.000 đơn xin tị nạn, một kỉ lục mới nâng tổng số đơn xin tị nạn tại Đức lên tới 965.000 tính từ đầu năm đến nay.
>Bộ trưởng Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra Sở Cảnh sát Chicago (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra Sở Cảnh sát Thành phố Chicago để xác định xem họ có vi phạm hay không trong việc sử dụng vũ lực
>Cảnh sát Chicago trong tầm ngắm của Tư pháp Mỹ (RFI) - Cảnh sát Chicago, thuộc bang Illinois, hiện đang là đối tượng của một cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành, theo tuyên bố ngày 07/12/2015 của Bộ trưởng Loretta Lynch.
>Cặp vợ chồng vụ xả súng San Bernardino đã bị cực đoan hóa (VOA) - Giới hữu trách Mỹ đang tìm manh mối để xác định 2 hung thủ trong vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino hồi tuần trước đã trở nên cực đoan hoá như thế nào
>Mỹ cấp 190 triệu đôla viện trợ cho Ukraine (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói khoản viện trợ 190 triệu đôla Mỹ mới dành cho Ukraine sẽ giúp nước này thực thi những cải cách và chống tham nhũng
>Mỹ xác nhận tiêu diệt hai thủ lĩnh chủ chiến ở châu Phi (VOA) - Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói, một cuộc không kích ở Somalia đã giết chết một thủ lĩnh cao cấp của nhóm chiến binh al-Shabab và hai cộng sự của ông ta
>Tổng thống Obama trấn an dân Mỹ sau vụ khủng bố ở California (RFI) - Trong một bài phát biểu từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama tối ngày 06/12/2015 đã cam kết « săn lùng những kẻ khủng bố » ở bất kỳ nơi nào trên thế giới và đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
>San Bernardino tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố (VOA) - Trong lúc một số người tìm cách trở lại sinh hoạt bình thường, các đám tang và lễ tưởng niệm các nạn nhân là một nhắc nhở rằng cuộc sống đã thay đổi sau vụ tấn công
>Hy Lạp: Tiền cứu trợ của IMF không còn cần thiết (RFA) - “Khoản tài chính trong gói cứu trợ quốc tế cho Hy Lạp của Quỹ tiền tệ quốc tế, gọi tắt là IMF cấp không còn cần thiết” thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras biết như thế vào hôm Thứ Hai vừa qua.
>Islamabad sẵn sàng chủ trì hội nghị khu vực về Afghanistan (VOA) - Các nhà lãnh đạo PakistanAfghanistan sẽ đồng chủ tọa một cuộc họp khu vực lần thứ năm tại Islamabad để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại Afghanistan
>Một chuyến bay Air France phải chuyển hướng vì bị đe dọa (RFA) - Chuyến bay của Pháp số hiệu AF083 từ San Francisco đến Paris đã phải thay đổi đường bay, chuyển hướng đến thành phố Montreal vào lúc 0 giờ ngày 8 tháng 12 sau khi nhận được một tin nặc danh đe doạ.
>Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp thắng lớn (VOA) - Đảng Mặt trận Quốc gia thuộc phe cực hữu đã thắng lớn trong cuộc đầu phiếu vòng một của cuộc bầu cử cấp vùng ở Pháp
>Giá dầu xuống mức thấp nhất từ 2009 (BBC) - Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 trong lúc sản lượng toàn cầu tiếp tục giữ ở mức cao.
>Iran bị nghi thử tên lửa tầm trung (RFI) - Hai quan chức cao cấp Mỹ ngày 07/12/2015 tiết lộ Iran đã thử một tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 21/11. Nếu thông tin trên được khẳng định là đúng, thì Iran đã vi phạm hai nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
>‘Man Utd phải đi tiếp ở Champions League’ (BBC) - Manchester United phải chứng minh họ xứng đáng đi tiếp vào vòng 16 đội ở Champions League bằng trận thắng Wolfsburg, HLV Louis van Gaal nói.
(TTHN)
---------------

1 nhận xét:

  1. Kinh tế lụn bại do "lãnh đạo" bất tài! Nhưng bà vợ tôi "khen" làm tôi muốn lên máu luôn:
    - Miễn là họ lo cho gia đình của cải khổng lồ ức vạn, ăn 100 đời không hết. Ông có làm được không? Xí!...
    Chết cái nước này rồi!

    Trả lờiXóa