Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Hội đàm kín chuyển giao quyền lực Th.Sein và A.Kyi

Ngày 2.12, bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein  hội đàm kín, bàn chuyện chuyển giao quyền lực Myanmar cho đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà.
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai người, từ sau khi NLD thắng lớn ở kỳ bầu cử quốc hội Myanmar hồi tháng 11. 
Bà Aung San Suu Kyi cùng Tổng thống Thein Sein hội đàm kín tại nhà ông ở thủ đô Naypyitaw. Người phát ngôn của ông Thein Sein là Bộ trưởng Thông tin Ye Htut cho biết cuộc nói chuyện 45 phút tập trung về việc chuyển giao quyền lực hòa bình và êm ả cho chính phủ tương lai, để cùng hợp tác nhằm không gây lo ngại nào cho người dân. 
Ông Ye Htut còn nói việc chuyển giao quyền lực cho vị tổng thống mới là "sự kiện hoàn toàn chưa hề có trong lịch sử đất nước chúng tôi". 
Khi chính phủ tuyên thệ vào đầu năm 2016, sẽ là lần đầu tiên có một chính phủ dân cử ở Myanmar kể từ năm 1960. 
Nhưng  mối quan hệ giữa chính phủ này với quân đội Myanmar (còn nắm nhiều quyền lực ở 3 bộ Nội vụ, Quốc phòng và Biên phòng, theo quy định của hiến pháp nước này) sẽ là điều cần thiết cho sự khởi đầu êm ả của chính phủ.  
Sau khi NLD thắng cử, động thái đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi là đề nghị đàm phán hòa hòa giải với cựu tướng Thein Sein chủ trương cải tổ, và với tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing. Bà sẽ gặp ông Min Aung Hlaing chiều nay 2.12. 
Vấn đề là hiến pháp Myanmar có thể khiến NLD và quân đội bất hòa, vì đã dàn xếp sự phân chia quyền lực giữa quân đội với một đảng cầm quyền. 
Quân đội Myanmar nêu sự chia sẻ quyền lực này là cần thiết, nhằm bảo vệ nền dân chủ còn non yếu và để duy trì hòa bình. Nhưng điều đó có nghĩa NLD sẽ cần sự ủng hộ của quân đội, trong việc điều hành một đất nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng cùng các lĩnh vực giáo dục-y tế  yếu kém và còn nặng tính quan liêu. 
Bà Aung San Suu Kyi, 70 tuổi, muốn làm việc với quân đội, nhưng cũng nói rõ việc muốn thay đổi một số điều khoản trong hiến pháp Myanmar, gồm một điều khoản cấm bà làm tổng thống vì bà có hai con là công dân nước ngoài.  
Ông Ye Htut cho biết ý định sửa đổi điều khoản này không được đề cập trong cuộc nói chuyện của bà với ông Thein Sein, và chính quốc hội mới sẽ quyết. 
Không thể biết NLD có tính thúc đẩy nữa để giảm vai trò chính trị của quân đội hay không. Theo hiến pháp, quân đội có 1/4 số ghế trong quốc hội, và họ còn có quyền phủ quyết sự sửa đổi hiến pháp. 
Hai ông Thein Sein - Min Aung Hlaing đều hứa sẽ ủng hộ một cuộc chuyển giao quyền lực êm ả cho chính phủ mới từ tháng 2 đến tháng 4.2016, kéo giảm mọi lo ngại về nguy cơ bất an.
Theo Reuters, từ khi trở thành nghị sĩ, bà Aung San Suu Kyi tỏ ý hòa giải với quân đội, nhưng trong cuộc gặp giữa bà với ông Min Aung Hlaing hồi tháng 6, bà đã chỉ trích ông gây ảnh hưởng với các nghị sĩ thuộc quân đội. Sau khi nhóm nghị sĩ này nhất trí việc họ tiếp tục giữ quyền phủ quyết, bà Ang San Suu Kyi nói: "Ông ấy không được dân bầu, vậy tại sao ông ấy lại có quyền quyết định?". 
Bảo Vĩnh /Motthegioi/(Reuters) 
---------------

15 nhận xét:

  1. Người giác ngộlúc 04:34 3 tháng 12, 2015

    Ông Thein Sein thực sự là một con người vĩ đại.
    Bà Suu Kyi còn phải dựa vào ông Thein Sein nhiều khi đảng đối lập của bà thành lập chính phủ còn phải dựa vào quân đội do ông nắm giữ từ trước.
    Việt Nam không thể như vậy.
    Bọn bành trướng TQ đã vào đến giữa nhà rồi. Quân đội và chính phủ phải là một

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước Vệ... công an và chính phủ là một

      Xóa
  2. Có bài "Ai đẻ ra các ông sư hư hỏng?". Rất hay.
    Sư Thích Thanh Mão ở Hưng Yên nói "Thanh niên không uống rượu thì chán lắm"? Ha ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sư quốc doanh thì đảng lãnh đạo sư, mà đảng thì thích đủ thứ: tiền, quyền, gái, rượu, cờ bạc...
      Vậy nên làm sư quốc doanh thì phải biết tham nhũng, gái gú, thịt chó, rượu chè, cờ bạc... nếu không thì đảng không chấp nhận cho trụ trì ở chùa đâu. các quan ở địa phương sẽ không chơi với sư đâu.
      Tôi vẫn thường thấy các quan chức "chính" quyền và công an ở Quận Tây Hồ thường vào một ngôi chùa gần đó chơi Tá lả.
      (dân quận Tây Hồ)

      Xóa
    2. Như bạn 10:48 nói thì Phật giáo ở VN rõ ràng là đã không còn! Tội nghiệp thay các "Phật tử" đang bị lừa cúng dường...

      Xóa
  3. Bên Miến, cái ghế của ông Than Xuề là một cái ghế bình thường như bao cái ghế có trên đời này, không có nam châm nam chọc gì cả. Ở ta, hầu hết các ghế quyền lực đều là ghế nam châm , hễ ai ngồi vào là dính liền vào đít . Lôi thôi , rắc rối cũng do cái loại ghế này mà ra. Cái khác biệt giữa ta và Miến là ở chổ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể là các vị ở VN hốc quá nhiều nên Ị ra quần , không dám đứng dậy . Tham quyền , tham tiền , tham ăn và tất cả các loại tham khác đều có mẫu số chung là THÍCH NGỒI .

      Xóa
  4. Theo tôi Thein Sein xứng đáng là một trong những con người đáng ngưỡng mộ của nhân loại.Rõ ràng dân tộc nào cũng vậy, để con đường đưa dân tộc đến văn minh thịnh vượng, cần có những minh quân. Những kẻ cuồng tín coi cái ghế của mình cao hơn quyền lợi dân tộc sẽ đời đời bị nguyền rủa.

    Trả lờiXóa
  5. Thán phục nhất không phải bà, mà là Ông Tổng Thống ..đặc quyền lợi Quốc gia trên quyền lợi, của đảng.!?? và nhất là ..từ bỏ quyền lực cá nhân ...mà ít ai có thể làm được....Nhìn Miến mà buồn cho Việt Nam mình quá..nội cái hình Bác Nông Đức Mạnh ngồi trong căn hộ vàng ...còn dân qua sông thì chui vào bao mũ,.!!
    https://www.youtube.com/watch?v=2MMjkWw-_nA Cái cảnh ni , ai bảo Việt Nam mình không nghèo nàn lạc hậu...nhưng nhìn Bác Nông Đức Mạnh ngồi trên ghế rồng mà phản cãm ....
    ....hic hic !

    Trả lờiXóa
  6. Mong một ngày cho Việt Nam
    Ôi Việt Nam anh hùng bách chiến bách thắng.
    Ôi đảng quang vinh, người "thiết kế" mọi thắng lợi của nhân dân Việt Nam

    Đảng quang vinh thật.
    Cứ nhìn vào lũ ăn trên ngồi chốc và bọn lưu manh đàn áp bắt bớ dân trên đường thì thấm thía hết nỗi quang vinh.

    Trả lờiXóa
  7. Bà Suu Kyu đã từng vì ...thắng cử mà bị ngồi tù gần 20 năm. Chứng tỏ Myanma đã từng là nền dân chủ thực sự, nhưng không thắng nổi độc tài!
    Nay cũng nhờ xu thế dân chủ, bà đã được ra tù và tái thắng cử một cách thuyết phục. Đó là thắng lợi của xu thế dân chủ và ý chí của người dân Miến.
    Ấy thế mà cái bóng ma độc tài 1/4 vẫn còn hiện diện và đe dọa nền dân chủ non trẻ, cho đến nay vẫn chưa có hồi kết!
    VN đang ở chỗ nào trong chặng đường đi tới DC như là Myanma? Hiện thân của nền DC VN (như bà Suu Kyu) thực sự là ai và đã từng xuất hiện chưa??
    Nền "dân chủ XHCN" ở VN chắc còn xa xăm vì bản thân cái khái niệm đó còn khá mơ hồ, mà chưa có hiện thực nào để mà kiểm chứng.

    Trả lờiXóa
  8. Nền "dân chủ XHCN" khác với các nền dân chủ trên thế giới nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Hai người anh hùng của dân tộc Myanmar,Vn không có anh hùng nào,nhưng nếu điều 4 HP 2013, thì khi đó mới bắt đầu xuất hiện anh hùng và có thể là đại anh hùng nữa ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  10. Ở sát nát nạch TQ, từng bị TQ coi như một khu tự trị kiểu Tân Cương Tây Tạng, nhưng Myanmar đã thoát khỏi TQ một cách ngoạn mục.
    Vô cùng khâm phục nhân dân Myanmar

    Trả lờiXóa
  11. Chúc nhân dân Myanmar hạnh phúc.
    Chúc Tổng thống Thein Sein khỏe mạnh thanh thản nghỉ ngơi trong sự ngưỡng mộ của nhân dân thế giới và đồng bào của mình.
    Chúc bà Aung San Suu Kyi cùng đảng của mình thành công trong việc xây dựng một Myanmar dân chủ, phồn vinh và nhanh chóng hòa nhập vào con đường phát triển của thế giới tiến bộ.
    Bà cũng chúc nhân dân Việt Nam như vậy nhé.

    Trả lờiXóa