Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Câu hỏi chỉ để ‘làm sang’, né trách nhiệm!

* NGUYỄN VĂN TUẤN
Việt Nam được xếp hạng 119 trên 175 nước về mức độ tham nhũng và thiếu minh bạch (1). Bình luận về thứ hạng xấu đó, ngài chủ tịch Chủ tịch Trương Tấn Sang hỏi: “Tại sao nước mình là anh hùng trong các cuộc kháng chiến chống đế quốc mà vấn nạn tham nhũng lại bị xếp hạng cao?” (2). Thoạt đầu mới nghe qua câu hỏi thì thấy có gì đó hay hay, nhưng nghĩ chút thì thấy câu hỏi này không đáng đặt ra vì nó không có ý nghĩa.
Những ai có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học đều có thể phân biệt câu hỏi tốt và câu hỏi không tốt. Trước khi nói về câu hỏi tốt, chúng ta bàn qua câu hỏi không tốt. Những câu hỏi không tốt thường là: (a) mù mờ, không có mục tiêu rõ ràng và cũng chẳng dẫn đến một chiến lược nghiên cứu; (b) liên quan đến một công thức để làm gì đó, hơn là đi tìm câu trả lời; và (c) câu hỏi dùng những so sánh bất xứng. Còn những câu hỏi tốt thường (i) dẫn đến giả thuyết cụ thể để chúng ta có thể thu thập dữ liệu và trả lời; (ii) đơn giản, xoáy vào một khía cạnh hay một yếu tố cụ thể; và cung cấp một tầm nhìn chung và nối kết nhiều lĩnh vực liên quan.

Đối chiếu những tiêu chí chung trên đây với cách đặt câu hỏi của ông chủ tịch, chúng ta thấy rõ ràng là câu hỏi của ông không phải là câu hỏi tốt. Cách so sánh tương phản giữa anh hùng trong thời chiến và tham nhũng trong thời bình là không ổn, bởi đơn giản hai cái này chẳng có liên hệ gì với nhau. Cái chất anh hùng trong thời chiến là ta tự phong, chứ chẳng có ai phong cho một cách khách quan. Vả lại, ta tự gọi là “anh hùng”, nhưng người khác thì có thể đánh giá và gọi bằng cái danh xưng không tốt. (Cũng giống như Mandela từ bị xem là khủng bố, nhưng người dân xem ông là anh hùng). Còn tham nhũng thì được các tổ chức quốc tế phân tích và xếp hạng đàng hoàng, có số liệu và “cân đo đong đếm”. Một cái là chủ quan (anh hùng), còn một cái là khách quan (tham nhũng), thì không thể so sánh được. Do đó, cái tiền đề của ngài chủ tịch xem ra có vấn đề vì tính bất xứng.
Cho dù anh hùng là có thể cân đo đong đếm đi nữa, tôi chưa thấy có bằng chứng gì để nói anh hùng trong thời chiến là nguyên nhân của tính thanh bạch trong thời bình. Thật ra, có nhiều nghiên cứu cho thấy những nước nào từng trải qua chiến tranh thì sau đó, trong thời bình, tình trạng tham nhũng lại tăng nhanh và cao. Có thể kể ra hàng loạt quốc gia trong nhóm này như Việt Nam, Kampuchea, East Timor, Iraq, Sudan, Kosovo, Bosnia, Rawnda, Angola, Mozambique. Có người thậm chí còn phân tích chỉ số tham nhũng trước và sau chiến tranh, như hình sau đây mô tả. Do đó, câu hỏi của ông chủ tịch rõ ràng là không tốt, bởi vì nó gần như đã là một qui luật chung.
Như nói trên, Việt Nam đã nổi tiếng là một trong những nước tham nhũng nhất trên thế giới. Tham nhũng hiện diện hầu như trong bất cứ ngành nào, nhưng nhiều nhất là cảnh sát giao thông, quản lí đất đai, hải quan và xây dựng (3). Hơn 3/4 người dân được hỏi trả lời rằng đây là những ngành tham nhũng lớn nhất. Những kẻ tham nhũng hiện nay có thể là con cháu hay “hậu duệ” của những “anh hùng” trong thời chiến, bởi vì chỉ có hậu duệ mới được ưu ái cho nắm những chức vụ chủ chốt trong guồng máy Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước.
Do đó, tôi nghĩ câu hỏi đáng lí phải đặt ra là: Tại sao hậu duệ lại thích tham nhũng? Câu hỏi đó dẫn đến giả thuyết rằng tham nhũng là do tính di truyền và “nhiễm trùng”. Theo đó, chúng ta có thể phát biểu rằng tham nhũng là do di truyền từ đời cha mẹ đến con. Họ thấy cha mẹ tham nhũng, và họ học từ thói tham nhũng của cha mẹ. Giả thuyết hai về tính nhiễm trùng có nghĩa là khi kẻ tham nhũng nhìn chung quanh đều thấy ai cũng tham nhũng, và do đó, họ cũng làm theo để không tỏ ra là khác thường. Những giả thuyết này có thể kiểm định được bằng nghiên cứu.
Nhưng có lẽ vấn đề quan trọng hơn là phải làm gì để giảm tham nhũng? Nếu giả thuyết “di truyền” và “vi trùng” là đúng, thì câu trả lời chung có lẽ là thay đổi thể chế cho minh bạch hơn và tạo ra hệ thống tam quyền phân lập. Một câu hỏi tốt cũng có nghĩa là câu trả lời 50% cho vấn đề, còn một câu hỏi mù mờ thì chẳng giúp ích gì cho khoa học cả. Do đó, câu hỏi tại sao anh hùng trong thời chiến lại trở thành tham nhũng trong thời bình không dẫn đến một chiến lược nào có ích cả; câu nói đó có lẽ chỉ có tác dụng mua được sự gật gù của vài người dân rằng ngài chủ tịch có quan tâm đến tình trạng tham nhũng. Nhưng câu hỏi quan trọng khác thì chưa được đặt ra, và đó là điều đáng tiếc.
NVT
------------

49 nhận xét:

  1. Cứ nhìn mặt ông này là thấy buồn nôn.
    Vừa nham nhở, vừa giả dối, vừa hèn mọn.
    Không hiểu ông ta muốn vớt vát gì những ngày này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Có gì cô bác cứ báo cho chúng tôi"

      Xóa
    2. [“Tại sao nước mình là anh hùng trong các cuộc kháng chiến chống đế quốc mà vấn nạn tham nhũng lại bị xếp hạng cao?” ]
      Ai phải đi tìm nguyên nhân để trả lời câu hỏi này? Chẳng lẽ lại là cử tri !
      Làm lãnh đạo chỉ biết "xấu hổ" thôi thì chưa được, mà phải biết xóa xấu hổ ấy đi để đến lúc có được niềm tự hào và luôn chỉ có tự hào.

      Xóa
    3. "Ơ?... Hổng thấy người dân thấp cổ bé họng nào báo cáo dzụ dziệc tham nhủng cho mình ta? Sao kỳ dzậy cà?..."

      Xóa
    4. 1 con sâu làm rầu nồi canh, sâu cả bầy thì chết đất nước này,Tư móm là sâu chúa của bầy sâu.

      Xóa
    5. Lua bip.CB Khi sai nguoi ta xin Tu Chuc.Con CSvn Chung no Chi rut kinh nguyet Thi co thang nao Ma ko Tham nhung .Tai sao Ko ra LUAT tu cuc va Cach chuc ? Rat don gian da 70 Nam cai tri ma ko nghi ra sao? DCS Chung biet nhung bao che ke ca QH

      Xóa

  2. Ngày 17-9-2014 Viện kiểm sát tỉnh Bắc Ninh đã chuyển hồ sơ sang Toà án Tỉnh Bắc Ninh ; Tại toà Ông thẩm phán toà án Bắc Ninh – Vũ Công Đồng : Đã chỉ ra rằng việc gán cho Thày giáo già tội danh như trên là không có cơ sở pháp lý , nên Toà án tỉnh Bắc Ninh đã trả toàn bộ hồ sơ về Viện Kiểm sát Bắc Ninh . Sự việc đã nhiều tháng nay thế nhưng nhiều lần Vks tỉnh Bắc Ninh còn có giấy đòi “ triệu tập “ các con của Thày giáo nhằm khủng bố ; điều tra công an Bắc Ninh đòi “gặp “ Thày giáo già . Họ đang “đe doạ , khủng bố “ gia đình Thày giáo già ?.

    Hãy lên tiếng giúp một thày giáo già bị vu khống , hãm hại , cướp tài sản https://www.youtube.com/watch?v=TkSbQibh1dc&feature=youtu.be
    “””””Đây là điện thoại của Ng T Cường Đtv CA Bn gọi điện đến cho Thày giáo già.”””Hiện nay kẻ này đang “cầm giữ” trái phép của gia đình Thày giáo già 340 triệu đồng và một số tiết kiệm 200 triệu đồng của hai vợ chồng Thày giáo già .
    “””Gia đình thày giáo già kg mong và kg muốn vì việc này mà bị lợi dụng vào mục đích khác .............mong các bạn lên tiếng để các cơ quan Điều tra VKSNDTC ; CQ Điều tra Bộ CA ….. vào cuộc , điều tra những kẻ cậy chức , cậy quyền .....kia bị điều tra,đưa ra trước pháp luật .”””
    Các bạn quan tâm xin hãy vào đường dẫn chi tiết sau:
    https://plus.google.com/u/0/109358443105648481194/posts
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100009846840894
    https://www.youtube.com/watch?v=MTpoz8M7mrw
    https://www.youtube.com/watch?v=5zpInB7yfHk
    Ngày 17-9-2014 Viện kiểm sát tỉnh Bắc Ninh đã chuyển hồ sơ sang Toà án Tỉnh Bắc Ninh ; Tại toà Ông thẩm phán toà án Bắc Ninh – Vũ Công Đồng : Đã chỉ ra rằng việc gán cho Thày giáo già tội danh như trên là không có cơ sở pháp lý , nên Toà án tỉnh Bắc Ninh đã trả toàn bộ hồ sơ về Viện Kiểm sát Bắc Ninh . Sự việc đã nhiều tháng nay thế nhưng nhiều lần Vks tỉnh Bắc Ninh còn có giấy đòi “ triệu tập “ các con của Thày giáo nhằm khủng bố ; điều tra công an Bắc Ninh đòi “gặp “ Thày giáo già . Họ đang “đe doạ , khủng bố “ gia đình Thày giáo già ?.
    Hiện nay, Thày giáo già đang ốm rất nặng ; Gia đình Thày giáo già suy sụp tinh thần , thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế , ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe vì việc làm của cơ quan cảnh sát điều tra và cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Ninh. Gia đình Thày giáo già khẩn thiết kêu cầu các cơ quan Bảo vệ Pháp luật TW chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của mình cứu giúp Thày giáo già một nhà giáo suốt đời đi theo sự nghiệp giáo dục , một người gần đất xa trời đang và đã hơn ba năm nay bị hãm hại .Gia đình Thày giáo già xin cung cấp Tài liệu ; Đoạn ghi âm ….của một số kẻ tiếp tay tuyên truyền, đồng loã trong vụ việc nêu trên : Đó là Chủ tịch huyện Thuận Thành – Bắc Ninh ; Giám đốc sở GD Bn ( nguyên chủ tịch huyện TT-Bn) và một số cán bộ Sở GD tỉnh Bắc Ninh ; Nhân viên , cán bộ Vks Bắc Ninh và cái gọi là “điều tra” của công an Bắc Ninh . Một số kẻ có chức , có quyền đã lôi kéo , “chỉ đạo “ cấp dưới vào vụ việc , đồng loã , khủng bố , áp đặt bôi nhọ Thày giáo già và gia đình thày giáo .Họ là những người được Đảng , Nhà nước đào tạo , trả lương : Hiểu rõ và đang thực thi pháp luật nhưng cấu kết cùng nhau vu khống Thày giáo già , nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình Thày giáo già –Sự việc này liên quan đến một kẻ là lao động già nhiều năm “ăn bám” tại trường nên đã bị HĐQT mới nhà trường đuổi việc .Vì “ sĩ diện “ , vì “ nhục nhã “ và cả vì có “ con rể “ NGOAN – TÀI …………….và một số kẻ biến chất “ẩn danh “ khác đồng loã trong vụ việc vu khống nêu trên .

    Trả lờiXóa
  3. Đa số NDVN (trừ bọn DLV đểu) đều nghĩ thứ hạng tham nhũng của VNcs ở mức quán quân hay á quân của thế giới!

    Trả lờiXóa
  4. Nhin buc anh chup trong ong chu tich nuoc nhu dang dien he
    that bi hai - dang buon

    Trả lờiXóa
  5. Học nghệ sỹ Xuân Hinh diễn chèo.

    Trả lờiXóa
  6. Tư Sang là trùm chọc gậy bánh xe phát biểu mị dân gây mất đoàn kết nội bộ bị GS Tương lai vạch thẳng mặt là trong tay áo ông Kiệt mà ra khi đã bị kỷ luật cảnh cáo vụ Năm Cam.

    Trả lờiXóa
  7. HỀ CHÈO CŨNG PHẢI GỌI TƯ SANG LÀ SƯ PHỤ (!!!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NƯỚC ta tụt hậu vì có Nguyễn Phú Trọng
      Nước ta nghèo vì có Trương Tấn Sang .Ông này mải mê đi diễn hề nuôi vợ con -chán trường cái xã hội Việt nam .

      Xóa
  8. Chú thích ảnh: Tư Sang đang trong cơn 'lên đồng':
    "điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng" (Đò Lèn - Nguyễn Duy)

    Trả lờiXóa
  9. Xuất hiện 'hề chèo mới' xứng danh 'Nghệ sĩ nhăn răng' Tư Sang. Ha...ha...!

    Trả lờiXóa
  10. Một ông Chủ tịch nước mà còn đặt câu hỏi như vậy thì Dân hết nhờ. Bản thân ông là một trong 4 bù nhìn nằm trong cái chăn nên ông phải biết rõ trong chăn có gì và nó bẩn, nó hôi như thế nào chứ, thậm chí chính các ông là những người tạo ra cái bẩn đó và đưa Đất nước đến thảm cảnh này, thế mà vẫn cứ vờ vịt đặt câu hỏi.
    Được biết ông Sang cũng vào loại "chém gió" ghê gớm, nói như rót mật vào tai, sau đó thì vẫn ăn no ngủ khỏe, chả thấy "trăn trở" gì cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nx cua 10-46
      Hề cũng phải gọi Tư Sáng bằng Cu ; tráo trở trớ trêu

      Xóa
    2. 11.01 nói Quá đúng chủ tịch nước mà còn hỏi dân như vậy ? thì làm gì nữa ...! Ông CT Sang Thừa biết mọi thứ cái đất nước đảng trị này ...còn hỏi vờ hỏi vịt

      Xóa
  11. May là TƯ SANG nói chuyện với mấy ông gần đất xa trời tại điếc cây.Nếu nói với thanh niên chắc hàm răng không còn .

    Trả lờiXóa
  12. Chủ tịch nước, chuyên lo việc pháp chế, quản lý pháp luật, mà không chống được tham nhũng, chỉ đi "võ mồm" với cử tri. Ông định 'đánh bùn sang ao' đổ lỗi cho ai? Sắp nghỉ rồi, dù ăn gian nhiều cỡ nào cũng sẽ 'hạ cánh an toàn' thôi, im đi, đừng nói ở đâu nữa, đừng nhờ ai viết bài đứng tên đăng báo mần chi nữa, đạo đức giả, ba xạo kéo dài mần chi?

    Trả lờiXóa
  13. Lần nào cũng dzậy, Tp HCM cứ tập hợp những lão hưu già cú đế, tập hợp những ông móm đi gặp Lão Móm!

    Trả lờiXóa
  14. Cách đây nhiều năm,trả lời phóng viên,một ông thứ trưởng bộ công an cũng hỏi như ông Sang bây giờ : Không hiểu ngoài đường có cái gì mà đồng chí nào cũng xin cho con ra đó.
    Có 2 trường hợp xảy ra.
    Thứ nhất,ông ta không biết "ngoài đường có cái gì" thật.Nếu hỏi vấn đề đó với bất cứ đứa học trò cấp 2 nào nó cũng thừa biết,vậy mà ông thứ trưởng không biết thì không thể gọi là quan liêu nữa.Mà phải gọi cho chính xác là ngu như bò.
    Thứ 2,ông ta thừa biết "ngoài đường có cái gì" nhưng vẫn giả nai hỏi như thế.Cái này thì phải gọi là đểu cáng,khốn nạn.
    Không biết ông Sang thuộc loại 1 hay 2

    Trả lờiXóa
  15. Thôi,anh Tư ơi cho em xin,nổ vừa thôi,nổ quá làm tim em nát thành 100 mảnh đây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trông Anh tư mà tối chán quá , hai cái tay dang ra như vồ gà . Ông này chả làm được việc gì .

      Xóa
  16. nhàn cư vi bất thiện,thông cảm nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Sang ơi là ông Sang, đến nước này rồi mà ông vẫn uốn éo như thằng hề. Ôi đất nước tôi, bi đát làm sao đám lãnh đạo mà như một lũ phường chèo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đọc ở đâu đó một chú thích dưới tấm ảnh rằng ông Tư trông giống như là một bà mẹ VN anh hung, lúc bấy giờ mới nhìn kỹ tấm chân dung đó, quả thật thấy CTN giống y hệt bà mẹ Thứ ở Quảng Nam là nguyên mẫu tượng đài Bà mẹ VN tại Tam Kỳ.
      Cũng thú vị đấy chứ.
      Dưới thời trị vì của Tiến sĩ luật, Trưởng ban cải cách Tư pháp mà oan sai hơi bị nhiều, mặc dù sáng Chủ nhật nghỉ nhưng chiều thứ Bảy ổng vẫn làm việc bình thường ("Ngày mai nghỉ, chiều nay vẫn làm")

      Xóa
    2. VIỆT NAM bây giờ hâm mộ các vai diễn hài
      Từ SÁNG nổi lên các em quang tèo,quốc anh,công lý ,hoài linh vv..vv
      vợ con treo mõm hết.

      Xóa
  18. Thiên hạ phá đám chưa đủ,Bạn còn tham gia nửa để làm gì bác Tư ?
    Thế giới quá lo sợ đám IS,nay nó tấn công khủng bố nước Mỹ rồi đấy.
    Xin thôi nói xỏ nói xiên,tung mù gây ô nhiễm.
    Ngày xưa, VNCH chỉ lấy tiền của Mỹ XÀI,vũ khí Mỹ dùng,lấy da trắng da đen thay da vàng...các ông đánh cho họ thua.Các ông làm gì chưa xứng,lại thích tham nhũng,không trị mà còn nói lung tung.
    tội này không thể tha dù về hưu.

    Trả lờiXóa
  19. Biệt danh mới" " Tư Hỏi"

    Trả lờiXóa
  20. Thôi,đừng nói phét nữa,tội quá đi ! nhìn & nghe & thấy đi !

    Trả lờiXóa
  21. Tên thì Sang - Danh dự thì Hèn.
    Trí tuệ thì kém cõi -Ngồi ghế Chủ Tịch.
    Việt Nam mạt vận - Hợp ý anh tập lưu manh.

    Trả lờiXóa
  22. ở tphcm thử hỏi bạn không đi bầu xem, bọn vô lại ở phường đến tận nhà lôi đi, " đảng cử dân bầu" thì sao cũng được, cùng lắm nếu bạn vắng nhà thì chúng tự bầu, nên tỉ lệ bầu luôn 99% , kinh chưa

    Trả lờiXóa
  23. Chủ tịch nước nói vớ vẩn,chẳng đâu vào đâu,khua môi múa mép,tay vồ gà
    Nhân dân v n,yêu nước,anh dũng hy sinh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ,
    Anh hùng trong chiến đấu,tình thân đồng đội ,nhường cơm sẻ áo giúp đỡ đồng bào

    - còn việc tham nhũng
    Là bọn cán bộ cơ hội dựa vào lòng tin của nhân dân,lập đảng kéo bè kéo cánh
    Mua chuộc công an,mua chuộc bộ đội lập bè chia lộc đồ cướp được của dân
    Mua bán quyền chức địa vị để cai trị cướp bóc của dân hưởng lợi
    Người dan đi kiện đi tố cáo bọn chó làm ngơ vì được thụ lộc của bọn đi cướp về
    Còn sử ai ,ai sử bọn đi cướp về cho hốc,
    Lại còn nói giọng sấu hổ vớ vẩn lòng vả cũng giống lòng sung câm mẹ nó mõm vào

    Trả lờiXóa
  24. A lô a lô. A lô a lô. A lô a lo
    Nhân dân lắng nghe. Nhân dan lắng nghe
    Tôi hỏi ai mới tham nhũng được. Làm người dân công nhân nông dân có tham nhũng được kh
    - còn thằng tham nhũng phải là cán bộ lãnh đạo có đúng không bà con
    - mà thằng cán bộ đó phải có đảng viên mới được lên lãnh đạo có đúng không bà con
    - vậy là đảng mới được tham nhũng - mà một bộ phận khong nhỏ - khong nhỏ phải thật là lớn
    Tôi nói thế có sai khong
    - mà ở nước ta đảng lãnh đạo toàn phần ( vì đảng là đỉnh cao của chí tuệ )
    Vậy co chí tuệ cao lại bộ phận khong nhỏ tham nhũng / lẽ ra ta phải đứng số một nhất thế
    Về tham nhũng mới đúng. Phải không bà con
    Mà thế giới xếp v n ta đứng thứ 119/175 nước tham nhũng là khong đúng
    Ta phải cố gắng năm tới 2016 đứng đầu bảng về tham nhũng
    Vì v n ta rất. Rất rất nhiều cái đứng nhất thế giới rồi cái thm nhũng ta cũng cố đứng nhất luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong đây là lần diễn hề cuối cùng của danh hài TRƯƠNG TẤN SANG
      Về vườn rồi diễn nữa ai xem .

      Xóa
  25. Ngài Chủ Tịch Trương Xấu Hổ.

    Trả lờiXóa
  26. Có lẽ đây là Comment cuối cùng để vĩnh biệt ông Tư?

    Trả lờiXóa
  27. A lô a lô. A lô a lô. A lô a lo
    Nhân dân lắng nghe. Nhân dan lắng nghe
    Tôi hỏi ai mới tham nhũng được. Làm người dân công nhân nông dân có tham nhũng được kh
    - còn thằng tham nhũng phải là cán bộ lãnh đạo có đúng không bà con
    - mà thằng cán bộ đó phải có đảng viên mới được lên lãnh đạo có đúng không bà con
    - vậy là đảng mới được tham nhũng - mà một bộ phận khong nhỏ - khong nhỏ phải thật là lớn
    Tôi nói thế có sai khong
    - mà ở nước ta đảng lãnh đạo toàn phần ( vì đảng là đỉnh cao của chí tuệ )
    Vậy co chí tuệ cao lại bộ phận khong nhỏ tham nhũng / lẽ ra ta phải đứng số một nhất thế
    Về tham nhũng mới đúng. Phải không bà con
    Mà thế giới xếp v n ta đứng thứ 119/175 nước tham nhũng là khong đúng
    Ta phải cố gắng năm tới 2016 đứng đầu bảng về tham nhũng
    Vì v n ta rất. Rất rất nhiều cái đứng nhất thế giới rồi cái thm nhũng ta cũng cố đứng nhất luôn

    Trả lờiXóa
  28. Bác Tư Sâu hay hỏi người khác mà chả tử hỏi mình xem vì ai nên nỗi ?

    Trả lờiXóa
  29. Mới nghe tưởng là người nước ngoài họ quan sát và hỏi cho rõ, ai dè là ông tổng thống !!??

    Trả lờiXóa
  30. Ủa,xem ra anh Tư cũng thua kém gì đâu một anh hề chuyên nghiệp nhỉ! nghỉ hưu, ta đi diễn thôi! không khéo lại giàu to ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  31. Ha ..ha...lưỡi không xương, uốn kiểu gì chẳng được? Ông Tư có dám cam kết trước toàn dân, và thề với trời -phật rằng ông không tham nhũng, ông hoàn toàn liêm khiết, trong sạch không? Đừng nói nữa, thiên hạ khỏi rác tai, ông Tư ạ! Đã Tư Sang, nay muốn thêm tên Tư Xạo hả?

    Trả lờiXóa
  32. Thôi,hạ màng rồi anh hề,stop đi là vừa ! không ai ưa !

    Trả lờiXóa
  33. Mời ông hề soi gương và sờ lại trán mình đi !

    Trả lờiXóa