Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Ai “dẫn đường” làm cho tuổi trẻ mất phương hướng?

* NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
(Trao đổi với FB LS Lê Văn Luân)
1- Nhập đề
Vừa qua tôi đọc được trên trang BA SÀM (6017 ngày 2/12 ) bài : “ Viết cho những người vô cảm…” của FB LS Lê Văn Luân. Xin trích ra đây vài câu quan trọng từ bài đó : “Gần như cả một thế hệ trẻ thờ ơ với đất nước…, chúng trẻ, nhưng ngủ mê, …sợ nói về chính trị,… trở nên dối trá và tự huyễn về bản thân. Những con người của thế hệ trẻ chẳng màng gì đến  sự vận động của xã hội, của đất nước….Sự vô cảm đã trở thành hiển nhiên. Nó đang giết đi xã hội và cuộc đời này…”.
Tôi hết sức thông cảm với nỗi niềm bức xúc của tác giả và có phần tán thành với nhận định, chỉ xin trao đổi thêm vài điều cho rộng đường dư luận.
                               >> Viết cho những người vô cảm…  
2- Có đến mức quá bi quan
Tác giả cho rằng: “Gần như cả một thế hệ trẻ thờ ơ…”, như thế có quá bi quan không. Tôi không bi quan như vậy vì thấy rằng trong rất nhiều bạn trẻ mà tôi biết, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên thì chỉ có một số ít là vô cảm như LS Luân nhận xét, còn số đông vẫn là những người tích cực, đáng tin cậy. Trong huyết quản của số đông bạn trẻ vẫn chảy một dòng máu  yêu nước thương dân, anh hùng bất khuất do ông cha truyền lại. Cái thiếu của họ là thiếu phương hướng rõ ràng. Thấy cảnh quốc gia, dân tộc bị tụt hậu, bị chèn ép, thấy cảnh nhân dân bị  đối xử oan ức, bất công, thấy cảnh bọn “ lợi ích nhóm” tham nhũng, lộng quyền, toàn trị… họ cũng bức xúc lắm chứ. Họ luôn tự hỏi và hỏi những người đáng tin cậy là “Tình hình bi thảm của đất nước  bắt nguồn từ đâu, trong tình hình dân tộc như vậy tuổi trẻ cần làm gì, làm được gì đây…”.
Trong các cuộc biểu tình chống bọn Trung Quốc bành trướng, trong các buổi lễ tưởng niệm chiến sĩ chống xâm lược phương Bắc tuổi trẻ vẫn là lực lượng chủ chốt. Tôi nghĩ, hiện tượng vô cảm trong tuổi trẻ hiện nay chỉ là nhất thời trong một số nào đó. Những bài viết như của FB LS  Lê Văn Luân sẽ góp phần thức tỉnh họ, nhưng điều quan trọng là làm sao chỉ cho họ thấy được phương hướng hành động đúng đắn để chấn hưng dân tộc.
3-Vì đâu nên nỗi
Tuổi trẻ VN đã từng có nhiều thời kỳ anh hùng. Vì đâu mà ngày nay sinh ra một số “vô cảm, đáng chê trách” như vậy. Các thế hệ ông, cha chỉ nặng về phê phán tuổi trẻ mà ít tìm hiểu nguyên nhân từ đâu.
Phẩm chất, tính cách của con người được hình thành từ 2 nguồn : Tiên thiên và Hậu thiên. Tiên thiên là từ di truyền của bố mẹ, của nòi giống. Hậu thiên là từ môi trường xã hội, từ sự  giáo dục của gia đình, nhà trường, từ sự tu dưỡng phấn đấu của bản thân. Hồ Chí Minh từng làm thơ cho rằng “ Hiền, dữ của con người phần nhiều do giáo dục mà nên”. Thử hỏi ai đã giáo dục tuổi trẻ, nếu nói một số tuổi trẻ hư hỏng thì họ tự hư hỏng hay ai, cái gì đã làm họ hư hỏng. Tôi cho là có nguyên nhân sâu xa. Đó là sự kết hợp, sự cộng hưởng giữa một bên là các yếu kém trong nền văn hóa dân tộc, một bên là những sai lầm, độc hại của Chủ nghĩa Mác Lênin (CNML). Sự kết hợp này cũng là nguyên nhân cơ bản nhiều tệ nạn trầm trọng của xã hội VN hiện nay.
Những yếu kém trong nền văn hóa như tính ích kỷ, mũ ni che tai, sự vô cảm, dễ tin vào tuyên truyền, lo sợ đủ điều, thói quen nô lệ v.v…, chúng hình thành đã hàng trăm, hàng ngàn năm từ trong đói khổ, lầm than, chịu  áp bức bóc lột, từ trong các lũy tre làng. Những yếu kém như vậy sẽ được khắc phục, được hạn chế và xóa bỏ dần trong một xã hội thịnh trị, dân trí được nâng cao, tự do, dân chủ, đạo lý được tôn trọng. Ngược lại trong một xã hội mà dối trá đầy rẫy, tham nhũng và mua quan bán tước  tràn lan, bất công và oan trái là phổ biến, khuyến khích bạo lực, coi thường đạo lý v.v… thì những yếu kém của văn hóa tha hồ mà phát triển, mà lộng hành. Những độc hại vừa kể sinh ra từ độc quyền toàn trị của chuyên chính vô sản, của đấu tranh giai cấp xuất phát từ CNML.
Trình bày như vậy để thấy rằng những thế hệ đi trước phải chịu trách nhiệm một phần lớn về sự hư hỏng của thế hệ sau, đừng hoàn toàn đổ lỗi cho tuổi trẻ. Có một số đảng viên lớn tuổi cho rằng thế hệ họ trước đây là trong sạch, không hề tham nhũng, tệ nạn tham nhũng chỉ xuất hiện sau khi có kinh tế thị trường. Đó là một nhầm lẫn lớn. Tệ độc quyền, tham nhũng có sẵn từ trong gène của CNML, nó ẩn nấp chờ thời, khi có điều kiện thuận lợi mới phát lộ. Khi có nhận thức đúng rằng “Tham nhũng quyền lực chính trị mới là tham nhũng cơ bản” thì thấy rõ ràng các đảng viên thế hệ trước cũng chẳng chịu kém cạnh ai, khi đã có vị trí trong đảng rồi thì tìm đủ mọi cách đưa người thân vào để chiếm chỗ, đó mới là gốc gác của tham nhũng. Tham nhũng tiền bạc, tài sản dù cho rất lớn cũng chỉ là tham nhũng thứ cấp.
Nhậu, nhậu nữa!  Cho quên hết sự đời, 
lũ quan tham làm gì cũng đành MACKENO, 
dân đen không làm gì được chúng nó đâu!!
                                                                     Ảnh minh họa
Về giáo dục, lúc còn bé được dạy phải “Ngoan”, lớn lên được dạy “Lòng trung thành”, mọi việc như thế nào đã có người khác lo, rồi tuổi trẻ lại soi vào các tấm gương xấu xa của các bậc bề trên nhan nhản khắp xã hội. Trong hoàn cảnh như vậy mà họ không hư hỏng hoàn toàn, vẫn có một số đáng kể còn tinh thần yêu nước thương nòi thì đó là chuyện đáng mừng của dân tộc. Chừng nào đảng còn bám riết Chủ nghĩa Cộng sản giáo điều, vô định; còn khư khư giữ cái đích siêu hình, siêu thực “định hướng XHCN” (còn hơn 'trận đồ bát quái') thì tuổi trẻ còn mất phương hướng trong cuộc đời và tương lai của mình. 
Đúng như Ls. Lê Văn Luân đã viết: "Chúng ta cũng đã gần nửa thế kỷ để bắt đầu xây dựng đất nước. Nhưng hầu hết mọi sự bi ai của dân tộc đều vẫn hiển hiện như một sự thật quá lớn vượt ra khỏi bờ cõi quốc gia. Chúng ta nghèo, chúng ta tụt hậu về kinh tế, về nền giáo dục, khoa học bằng không đối với thế giới, môi trường ô nhiễm, văn hóa đảo lộn và tụt dốc đến mức tha hóa, con người đối xử tàn ác với nhau và tham nhũng thành quốc nạn mà không thể nào kiểm soát"…
Thế nên, cuộc sống, tương lai phía trước là gì? nghe ai? tin ai? cái "lý tưởng" ấy có thực được bao nhiêu? quyền lực và quyền lợi vào tay ai?...họ đành 'buông trôi mặc cho số phận', và thế là vô cảm, 'đời cứ trôi đi, còn tôi chẳng biết làm gì'?
Tôi xin chia sẻ nỗi trăn trở của FB LS Lê Văn Luân, nhưng cũng xin trao đổi là tôi có niềm tin vào số đông các bạn trẻ.  
N.Đ.C (Tác giả gửi BVB)
-----------

26 nhận xét:

  1. Đảng cộng san VN chứ ai vào đây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải, đó là TT N T Dũng, người đã đưa con út mình từ 1 ks thành 1 ủy viên đang của tỉnh, có nghĩa là đừng có học hành gì hết, cứ CCCCC (con cháu các cụ cả) là có tương lai.
      Còn nếu không phải CCCCC thì ra đường mà nhậu cho quên sự đời!

      Xóa
  2. Người lớn có cách "Ứng xử khôn ngoan" nghĩa là yêu ghét biết dấu kín trong lòng, nhưng con trẻ thì không, chúng có bật ra phản ứng rất nhanh, rất bất thường , khiến người lớn lo ngại cho sự an toàn của chúng.
    Bởi vậy giáo dục bọn trẻ, với những cháu học sinh vị thành niên, phân tích, dậy bảo chúng biết yêu ghét, biết phân biệt phải trái , nhưng phải biết kìm nén, biết chọn câu chữ để nói đúng lúc, đúng chỗ, nếu không, đất nước sẽ hỗn loạn mà đầu tiên những đứa trẻ sẽ bị huy hiểm đến sự an toàn, thậm chí là tính mạng.
    Điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải biết làm gương, phải lấy chính cuộc sống của mình làm mẫu mực cho chúng noi theo.
    Xã hội xấu thì khó có thể làm cho bọn trẻ tốt được.
    Nhưng hãy hy vọng, trong kẻ xấu nào cũng có phần NGƯỜI của nó.
    Ví dụ bọn DLV ngồi lê la ngoài đường làm tay sai cho công an đàn áp dân oan, nếu có cách vẫn khơi gợi tính người trong chúng được.
    Hãy kiên nhẫn và phải hết sức công phu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân lương thiệnlúc 06:34 4 tháng 12, 2015

      Nhắc đến bọn DLV, tôi xin kể câu chuyện về một người biết

      BỎ THÓI VÔ CẢM CỦA NGƯỜI LỚN, SẼ GÓP PHẦN BỎ THÓI VÔ CẢM TRONG BỌN TRẺ.

      Câu chuyện xoay quanh bọn DLV ở quanh Bờ Hồ quận Hoàn Kiếm Hà Nội.
      Tâm lý chung của những công dân lương thiện quanh Bờ Hồ khi thấy bọn DLV đến gây sự phá phách các đoàn biểu tình hoặc các quán Ca fe không được bán hàng cho những khách đi biểu tình .... họ đều rất ghét và xa lánh, thậm chí còn nguyền rủa chúng.
      Nhưng có một người đã không làm thế. Anh là người đã tìm cách gần gũi những đứa trẻ hư này, anh hỏi han hoàn cảnh của chúng, anh khơi gợi.... thì được biết những thanh niên này đã thất học lại đang thất nghiệp, họ chưa hư hỏng đến mức đi ăn cắp ăn trộm, họ "được" công an triệu tập đến, trả lương, cho mặc đồng phục và hướng dẫn các thủ đoạn phá hoại biểu tình, kể cả những hành động côn đồ đối với những đám đông mà họ được chỉ điểm.

      Thì ra trong đám DLV, nhiều người chỉ vì bát cơm manh áo, ngồi "tâm sự" với nhau, họ thể hiện sự chán ghét nghề "Lưu manh côn đồ" này và họ sẵn sàng bỏ "nghề" nếu họ tìm được một việc làm lương thiện và có ý nghĩa hơn.

      Vấn đề lại trở về với thực trạng xã hội và nền kinh tế?
      Nếu chúng ta đóng góp được chút gì để thay đổi cơ chế xã hội nà, là chúng ta xóa bỏ được lớp DLV đang gây nhiễu phá phong trào đấu tranh chống TQ xâm lược và vì DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN
      Có làm được không?
      Khó, nhưng mỗi người một tay thành sức mạnh lớn.
      Ta làm được.
      ,

      Xóa
  3. Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư Nguyễn Đình Cống !
    Giáo sư đã thẳng thắn vạch mặt chỉ tên một trong những thủ phạm chính đã và đang đẩy nhiều thế hệ trẻ Việt Nam-(Theo ý riêng của em : chỉ tính từ sau năm 1975 đến nay thôi) -đi vào ngõ cụt, bế tắc, mất phương hướng trong cuộc sống, cùng với bao hệ lụy khác nữa , Đó là CHỦ NGHĨA MÁC -LÊ NIN !

    Vận mệnh của Đất nước và Tương lai của Dân tộc ta trông chờ ở Thế hệ trẻ, trong khi THẾ HỆ TRẺ VIỆT NAM ĐƯỢC GIÁO DỤC; ĐƯỢC ĐÀO TẠO TỪ NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ! NỀN GIÁO DỤC NÀY ĐƯỢC SẢN SINH RA TỪ CHỦ THUYÊT CHÍNH TRỊ QUÁI GỞ NÓI TRÊN _ Chủ nghĩa Mác-Lê Nin !
    Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  4. Cố học, học nữa, học mãi...nhưng dù có 2-3 bằng đại học đàng hoàng, nhà nghèo bố mẹ chạy chọt vay mượn 400-700 triệu đút cửa này dây kia vẫn không có việc làm, đành thất nghiệp.
    Con thằng cha tham nhũng lớn ở Trung ương, lãnh đạo tỉnh-thành, nhác học, đi chơi, nhậu như phá, thế mà có lắm tiền đi học ở nước ngoài, về nước vênh vang làm ...'thủ trưởng', cơ cấu nhân sự ĐH 12... Chán đời!

    Trả lờiXóa
  5. Người giác ngộlúc 18:50 3 tháng 12, 2015

    Sau 70 năm sống trong nhà một nước cộng sản, Ít nhất 3 thế hệ người Việt bị nhồi nhét tư tưởng & lối sống XHCN đầy rẫy sự lừa lọc và dối trá.
    Tuy vậy, đạo đức nhân cách làm người trong đại đa số nhân dân ta thực chất vẫn chưa bị thui chột và bởi vậy lớp Thanh thiếu niên vẫn chưa bị hư hỏng hết.
    Thật đau đớn.
    Nhưng chúng ta hãy cố gắng xây dựng xã hội tương lai từ việc xây dựng NHÂN CÁCH SỐNG từ chính con em mình.
    Hãy cho chúng một sự hiểu biết và ý chí kiên cường.
    Chúng ta chưa thể mất hết được..
    Chúng ta phải thấy mui mừng vì điều đó

    Trả lờiXóa
  6. Đảng càng "định hướng XHCN", tuổi trẻ càng mất phương hướng!
    Đảng càng giữ vững "Mục tiêu tiến lên CNCS", tuổi trẻ càng bị mục và bị tiêu dần, tương lai mờ mịt!
    Môn CNCS, CNXH, đường lối... trong các cấp học, các trường đào tạo hiện nay đúng là nặng hơn vác đá mà chảng được tích sự gì!

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn Tác giả và Bác bùi Văn Bồng là một Tấm Gương để lớp trẻ học tập noi theo thì quá tốt . xong ngược lải hiện nay lớp trẻ nhìn thấy đại đa số đảng viên của bọn ĐCS Việt Nam Từ HCM đến các tên Tổng bí Thư đều là tấm gương Đểu giả , chính quyền độc Ác . thì làm sao Tuổi Trẻ không mất Phương Hướng , Muốn Tốt cho tuổi trẻ chỉ có một cách là giản tán ĐCS và Đa Đảng

    Trả lờiXóa
  8. Những thanh niên có trình độ đại học trở lên đều hiểu rõ hiện trạng đất nước và buộc phải chọn lựa: hoặc sống đúng với lương tâm mình (sẽ thua thiệt, vất vả), hoặc đè lương tâm mình xuống mà lao vào vòng xoáy dối trá, xu nịnh, cơ hội, chụp giật của các thế hệ lớn tuổi hơn (để có cuộc sống khấm khá hơn về vật chất). Tiếc rằng nhóm thứ hai đông đảo hơn hẳn nhóm thứ nhất.

    Trả lờiXóa
  9. đảng cs đã thành công biến mỗi người dân thành một con cừu, biến lớp trẻ thành những kẻ chỉ biết hưởng thụ "sành điệu", quay lưng lại với nỗi khổ của đồng loại của đồng bào,

    Trả lờiXóa
  10. Tôi hoàn toàn nhất trí với những kết luận, nguyên nhân và cách khắc phục của bác Nặc danh19:48 Ngày 03 tháng 12 năm 2015
    dân tộc VN muốn tồn tại và phát triển, muốn tránh diệt vong, tránh mất nước thì không còn con đường nào khác là phải giải tán đảng cs, đa đảng.

    Trả lờiXóa
  11. thưa tác giả.... thế lực phản động thù địch chứ còn ai?

    Trả lờiXóa
  12. Tuổi trẻ mất phương hướng là do có quá nhiều . . . tấm gương , các tấm gương này thường nhồi nhét vào đầu họ , rằng cái này bẩn , cái này xấu , cái kia độc hại không nên học tập và làm theo , nhưng chính các TẤM GƯƠNG lại ngốn tất cả những cái xấu xa độc hại này như xe hốt rác của CTVS ! Chính vì thế lớp trẻ bất mãn , vô càm vì họ cảm thấy bị lừa và bị coi thường như những kẻ đần độn không biết gì , lớp trẻ bây giờ thông minh , tiếp thu nhanh , nhạy bén với các vấn đề XH hơn chúng ta thời trước , nhưng các TẤM GƯƠNG vẫn tiếp tục lên lớp họ bằng những luận điệu cũ rích , bịp bợm , vô thực . Thế hệ trẻ mất phương hướng vì bị nhốt trong nhà cười với những TẤM GƯƠNG hoen ố .
    ĐẶC BIỆT !
    Dành cho các TẤM GƯƠNG cũng như câu trả lời cho nhan đề của tác giả :
    " GẦN MỰC THÌ ĐEN - GẦN ĐÈN THÌ SÁNG " .
    Hoặc một câu ngạn ngữ của Châu Âu : " Đừng bao giờ nghĩ rằng tất cả đều gặm cỏ " .

    Trả lờiXóa
  13. Thưa Bác Đình Cống!
    + Cháu cũng là nạn nhân của XH đã lấy đi quyền được lên tiếng như Bác.
    + Từ nhỏ cháu đã bị nhồi nhét "Đeo khăn quàng đỏ" và hô lớn " Vì lý tưởng của Bác hồ vĩ đại - hãy sẵn sàng" và Khó khăn lắm cháu ngộ ra thế nào là Tư duy độc lập, thế nào là Tư duy áp đặt.
    + Xin phép hỏi Chú: Có Thầy Cô hay người lớn tuổi nào nói với lớp trẻ chúng cháu về Tư duy độc lập hay chưa?
    + Thế hệ cha anh để lại nền tảng vững bền cho chúng cháu hay để lại nợ nần và một tương lai mờ mịt cho chúng cháu.
    + Chúng cháu im lặng nhưng không vô cảm.
    + Thắc mắc của cháu :
    - Tại sao bao nhiêu người trí thức lớn tuổi vẫn ngồi im để nghe GS Đại tá Nguyễn Đăng Tuấn rao giảng về cái sổ hưu...chẳng giống ai.
    -Tại sao không có ĐBQH nào lên tiếng khi ông Hoàng Hữu Phước, ông Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chẳng giống ai.
    +Chúng cháu cũng nhận thấy:
    -Chính sách của VNam nhiều thứ đi ngược lại sự phát triển của thế giới văn minh.
    -Lối phát biểu chỉ đạo của các lãnh đạo hiện nay rất chung chung vô thưởng, vô phạt và rất thiếu trách nhiệm.
    -Văn hóa từ chức để bảo vệ danh dự ở VNam không có.
    +Câu hỏi của cháu:
    -Lòng tự trọng của các vị lãnh đạo có còn không?

    Trả lờiXóa
  14. Bác tác giả NĐC.có cái nhin lạc quan vê tuổi trẻ VN.,đó là một ý hay
    nhưng xin lỗi là có vẻ lạc quan "tếu" nếu nhìn vào một số rất hiếm hoi
    bạn trẻ tham gia biểu tình,còn tuyệt đại đa số thanh niên VN.đều tỏ ra
    "vô cảm",vô tư với đời sống khổ cực của nhân dân và vận nước.
    Ngay mấy đứa cháu của tôi cũng tránh né những vấn đề liên quan xã
    hội như tham nhũng,giáo dục như "học giả học dỏm" hay chính trị như
    dân chủ chẳng hạn.Đơn giản là vì chúng sợ bị tù hay trù dập v.v.do thể
    chế này không nhằm phục vụ lợi ích công cộng cho nhân dân mà là bảo
    vệ đặc quyền đặc lợi cho bọn "ăn trên ngồi trốc" !
    Tôi cũng có cái nhìn bi quan như ls.Lê Văn Luân và tôi xin chia sẻ nỗi lo
    âu về tuơng lai dân tộc của ông bởi vì đảng CS.chính là thủ phạm làm
    tuổi trẻ hèn nhát,làm đất nước mất dần chủ quyền vào tay giặc Tàu cộng.
    Không những thế họ còn tạo ra một lực lượng đông đảo những tên ngu
    xuẩn,xu nịnh,a dua "sủa" và tác oai tác quái theo lệnh họ !

    Trả lờiXóa
  15. Dân lương thiệnlúc 05:32 4 tháng 12, 2015

    Tôi biết một thanh niên trẻ tuổi: em tên là Cao Đức Thái, ở Hà Nội. Em mới hơn 30 tuổi nhưng đang làm những việc mà xã hội ta sẽ rất cần, đó là tổ chức những việc làm công ích: Từ Nhặt Rác Hồ Tây, đến Lập Câu Lạc Bộ Đọc sách trong học sinh và sinh viên trên nhiều nơi khắp từ Nam chí Bắc.
    Các hoạt động của em đã lôi cuốn được khá nhiều người và đã được các tổ chức từ thiện của người Việt ở nước ngoài đóng góp.
    Việc làm của em tuy nhỏ, nhưng đã lôi cuốn được nhiều bạn trẻ khác.
    Qua đó cho thấy các em không VÔ CẢM chút nào.
    Người lớn chúng ta hãy quan tâm hơn đến mọi người.
    Chúng ta hãy sống vì người khác, hãy KHÔNG VÔ CẢM với những số phận xung quanh, chúng ta sẽ giúp bọn trẻ bỏ dần THÓI VÔ CẢM.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi thì lại thấy chính tuổi già mới mất phương hướng nhiều hơn.
    Hiện nay,lớp lão thành cách mạng,đảng viên mấy chục năm tuổi đảng vẫn "lập trường tư tưởng vững vàng","không hoang mang dao động trước mọi tình huống","chấp hành tốt mọi đường lối,chính sách của đảng"...mới là điều nguy hiểm cho đất nước.
    Đây là tầng lớp có tầm ảnh hưởng và mối quan hệ xã hội khá quan trọng.Nhưng họ vẫn cứ "kiên định" thì tuổi trẻ làm sao dám nghĩ khác,nói khác và làm khác.
    Đề nghị bác Cống viết cho một bài phân tích về sự "kiên định" đó.Chính họ mới là lớp người bị "mất phương hướng"

    Trả lờiXóa
  17. Vẫn có rất nhiều kẻ trong vai "nhân dân" kiếm được bộn tiền ở VN hiện nay.
    Nhưng thành công trong một xã hội thất bại sẽ đem lại cảm giác nghi ngờ, nếu không phải là "lại giở trò mèo thủ đoạn hại người, tranh giành hắc ám, cơ hội, rửa tiền bẩn, moi tiền của công cộng chia nhau, v.v... và v.v...!"

    Trả lờiXóa
  18. Trương Minh Tịnhlúc 07:11 4 tháng 12, 2015

    Tôi cho rằng Đảng (hay nói xa hơn chút là TQ) đã cố ý dựng nên một lớp trẻ như vậy.Giống như Pháp hồi xưa hay tổ chức vui chơi "leo cột mỡ" v.v.....để quên đi họa mất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng! Tôi ghét những bộ mặt nham nhở HLính, Vet Huong!

      Xóa
    2. Chinh-xac' la` cac nhan-vat nay` cang` ngay` cang` di vao` ngo~ cut. vi` khong he chuyen-tai duoc thuc-te cua cuoc song...Voi' nhung cai' cuoi` vo-vi. meo' mo' het chuong-trinh` nay` den chuong-trinh` khac khi choc. cuoi` thien-ha nhung ma` neu khong co' thi` truyen-hinh` VN chac phai dep luon vi` khong ai hao-hung' voi "cac vi. lanh-dao" co' guong mat chan' qua' chan'...

      Xóa
  19. Năm 1987 Liên xô kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 10 thật hoành tráng...

    Trả lờiXóa
  20. "Cuộc sống,tương lai phía trước là gì?Nghe ai?Tin ai?Cái "lí tưởng ấy có thực được bao nhiêu?Quyền lực,và quyền lợi vào tay ai?
    Đoc bài viết của Giao sư Nguyễn Đình Cống ,tôi vẫn thấy tin vào lớp trẻ,thời nào,chế độ nào mà đât nước muốn phát triên,đi lên thì cung phai trông chờ vào lớp trẻ..Tuổi trẻ ngày nay vẫn thức tỉnh,vẫn yêu nước,môt Đình Nguyên Kha,một Nguyễn Phương Uyên... các em vẫn thức tỉnh đấy chứ vẫn yêu nước đấy chứ.Nhưng cái cơ bản là; NGHE AI? TIN AI? bây giờ.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi tán thành ý kiến của Nặc danh 00:31 ngày 4/12/2015. Ang Cống nghĩ theo hướng ấy mà xem!

    Trả lờiXóa
  22. ...Nhân tài như lá mùa thu.
    ...Song hào kiệt đời nào cũng có. (Ng Trãi)

    Trả lờiXóa