Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 11-5-2014

1  - Viet-Studies
Trần Trọng Nghĩa: Về sự kiện dàn khoan HD-981 của Trung Quốc (viet-studies 10-5-14) ◄◄
Nguyễn Sinh Hùng xuất hiện, ca tụng Đức Phật, nhưng không chịu hóm hỉnh: Ðồng tâm phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp, cùng phát triển bền vững (TCCS 9-5-14) -- Ông ca tụng "Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái..." (Tập Cận Bình cảm thấy sướng khoái trong lòng: Một trong tứ trụ Việt Nam mượn lời Phật để biểu lộ ước mong "hòa bình, vị tha, nhân ái" .  Tập Cận Bình cũng muốn nghe 3 vị kia xác nhận tình cảm ấy, nhưng chính nội gián của Trung Quốc ở Việt Nam cũng không biết mấy người ấy hiện ở đâu) ◄
Tom Friedman tường trình từ Việt NamMore Chopsticks, Please (NYT 10-5-14) ◄
Báo nước ngoài: In High Seas, China Moves Unilaterally (NYT 9-5-14) -- Bài phân tích rất hay về thực lực và ý đồ của các bên.  Một chi tiết mà tôi chưa biết: Việt Nam đã thấy Trung Quốc kéo giàn khoan về "phía Nam" từ lâu rồi (giàn khoan to đùng như thế, kéo đi chậm rì mỗi ngày thì ... từ cung trăng cũng thấy!) nhưng cứ tưởng là chúng kéo đi đâu ấy (đến Nam Cực chăng?) không ngờ chúng lại cấm trụ ngay tại Biển Đông!  "Phe ta" mới té ngửa! (Nếu đúng như thế thì xin hỏi: Trong "cấp lãnh đạo sáng suốt" của Đảng và Nhà nước, không ai có bộ óc siêu việt để nghĩ đến việc quay điện thoại (hình như hai bên đã có cả "đường dây nóng", để làm gì?) hỏi Tàu "Ê! Mấy chú kéo cái giàn khoan ấy đi đâu vậy?" hay sao, để khi chúng cắm cọc thì việc đã rồi? Bài này của Greg Torode cũng rất hay: China's oil rig move leaves Vietnam, others looking vulnerable (Reuters 8-5-14)Hà Nội ngạc nhiên là cái giàn khoan này đã đươc dùng để cướp dầu của... Việt Nam, mà lại cướp sớm như vậy!: "Hanoi strategists have been closely watching the construction and initial deployments of the rig, HD-981, over the last two years. "It's been one of our worst fears that it would eventually be used against us," said one Vietnamese diplomat. "But the timing has caught us by surprise." --   SE Asia faces renewed unity test as South China Sea tensions spike (Reuters 8-5-14) -- So sánh thực lực quân sự hai bên: Vietnam Seeks to Be a Tough Adversary to China(WSJ 9-5-14) -- Nhìn từ Ấn Độ: South China Sea: China Regenerates Coercion and Brinkmanship against Vietnam (SAAG 10-5-14) South China Sea Clash: Asia’s Dangerous Game (Diplomat 10-5-14) China Abandons Small-Stick Diplomacy? (Diplomat 10-5-14)
Vụ Anh Ba Sàm Vụ bắt Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh: Phía trước là một cơn bão lớn (RFI 10-5-14) -- P/v Phạm Chí Dũng (việc bắt ABS là khá giống với việc bắt Phạm Chí Dũng mấy năm trườc).  Phạm Chí Dũng có nhắc đến mấy bài "chạm nọc" "đăng tải trên một trang tin có uy tín ở hải ngoại vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014" Có thể chăng là hai bài này: Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (DL 29-4-14) Ai đang làm khánh kiệt đất nước (phần 2) (DL 4-5-14) ◄
Biểu tình chống cái gì? Với ai? Đôi lời với Gs Tương Lai về “sai lầm chính trị” (Blog Phạm Lê Vương Các 10-5-14) -- P/v GS Tương Lai là bài này: 'Cần ủng hộ nhà nước về chủ quyền' (BBC 9-5-14) “Biển Đông dậy sóng, người Việt chia rẽ?” (Blog Phạm Lê Vương Các 10-5-14)
Thị trường chứng khoán: Cú sốc tỷ đô và những kỷ lục đau đớn (VEF 10-5-14)
Muốn có dân chủ phải thêm độc tài: Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố quyết định chế độ dân chủ ở nước ta hiện nay(TCCS 9-5-14) -- "Vấn đề căn bản, “then chốt của chế độ dân chủ” nước ta hiện nay không phải là từ bỏ quyền “lãnh đạo Nhà nước và xã hội” của Đảng, mà là càng phải khẳng định, củng cố và tăng cường quyền lãnh đạo ấy trong thực tiễn"  Nói túm lại: Để thực hiện dân chủ, Đảng phải thêm độc tài!(Orwell lăn lộn dưới mộ)

Ảnh hưởng kinh tế của cuộc sự cố "giàn khoan": Vietnam’s Stocks Post Biggest Loss in Decade on China Tensions (Bloomberg 8-5-14) 8/5: Hoảng loạn tột cùng (TBKD 9-5-14) --  Phiên giảm lịch sử ngày 8.5: Đại gia Phạm Nhật Vượng mất 710 tỉ đồng (LĐ 9-5-14) -- Phản ứng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ra sao? Các "đại gia" Việt Nam có sẽ "nói nhỏ" điều gì với chính phủ? (Với thể chế hiện nay thì tiếng nói của các đại gia, các nhóm lợi ích, mới là quyết định; biểu tình thì chỉ là... tiếng nói của dân thôi, đối với chính quyền này thì ăn thua gì?)
Đài nước ngoài: Tại sao họ giữ im lặng? (RFA 8-5-14)  -- Ừa, tại sao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không cho vài lời dí dỏm?  Biết đâu Tập Cận Bình sẽ rũ ra cười mà rút giàn khoan?  [Nếu tôi ở Việt Nam, tôi sẽ đi biểu tình với anh em, nhưng với biểu ngữ: "Xin ông Nguyễn Sinh Hùng cho vài lời dí dỏm!" Và một người bạn của tôi sẽ trương biểu ngữ: "Yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng "trảm tướng" Tập Cận Bình"] Giàn khoan xâm nhập Biển Đông, Việt Nam phải ''dứt khoát'' với Trung Quốc (RFI 9-5-14)
Báo nước ngoài: Viets Gamble Vainly on Appeasement in South China Sea (Asia Sentinel 7-5-14) -- Thương thay cho ngoại giao của "Đảng và Nhà nước" Việt Nam: Cứ tưởng vuốt ve Tàu là nó sẽ để yên! Russia and China to Conduct Joint Naval Drills (Novosti 7-5-14) -- Nga và Tàu sẽ tập trận hải quân ở Biễn Đông! (Năm ngoái tập trận ở Hoa Đông, năm nay dời xuống Biển Đông).  Bạn nào biết thì xin trả lời thắc mắc của tôi: Có gì ngăn cản Nga -- vì muốn lấy lòng Tàu để chống Mỹ, nhất là khi thấy Việt Nam nương nhiều vào Mỹ -- sẽ cho Tàu biết khả năng kỹ thuật của mấy chiếc tàu chiến, tàu ngầm mà Nga vừa bán cho Việt Nam?  Thậm chí. có thể chăng Nga đã gài sẵn virus (tương tự như Stuxnet mà Mỹ gài trong thiết bị các lò hạt nhân Đức bán cho Iran) trong phần mềm điều khiển mấy chiếc tàu này?  Cứ tin Mỹ, tin Tàu, tin Nga (và nghi kỵ, chà đạp chính người dân của nước mình) thì có ngày bán lúa giống cả đám! Phỏng vấn Taylor Fravel: Q & A: M. Taylor Fravel on China’s Dispute With Vietnam (NYT 8-5-14) --- Vietnam Seeks to Be a Tough Adversary to China (WSJ 9-5-14) Why Has China Become More Aggressive Toward Vietnam? (NPR 9-5-14) -- Nghe p/v Robert Kaplan -- ASEAN Leaders Summit to Take Place Amid South China Sea Concerns (Diplomat 9-5-14)
Vụ Anh Ba Sàm: Vì sao ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt? (VNN 9-5-14)  -- Thích nhất là câu này: "Trước khi thực hiện biện pháp cứng rắn, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiếp xúc, phân tích, khuyên răn nhưng ông Vinh không có chuyển biến".  "Phân tích"?! "Khuyên răn"?!!!! Lý do bắt “Anh ba sàm” (TT 9-5-14) -- "Một thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp gặp mặt, thuyết phục ông Vinh" ... "Bản thân ông Vinh ... đã lập trang mạng Chép sử Việt và đầu tư thời gian, công sức cho việc đăng tải bài viết lên trang này" ◄
Tổng Bí thư: Tham nhũng vẫn rất nhức nhối trong xã hội (infonet 9-5-14) -- Một cái rô-bót (kiểu xưa, khoảng đầu thế kỷ 20) khi đã vặn dây thiều (dây cót) lên rồi thì nó chỉ có thể lặp đi lặp lại một câu.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Lắng nghe và ghi nhận (CAND 5-5-14) -- Hồng Thanh Quang p/v (đây là lần thứ hai, nếu tôi không lầm).  Muốn "tâm sự" thì Nguyễn Thiện Nhân gọi Hồng Thanh Quang vào!  ("Lắng nghe và ghi nhận" hay "nhỏ mọn và thù dai"?)
Người mẫu Việt 'khó làm giàu được với nghề' (VnEx 9-5-14) -- Hiện có hai vấn đề khiến cả nước mất ăn mất ngủ: (1) Làm sao đuổi Tàu ra khỏi lãnh hải, (2) Làm sao để người mẫu làm giàu được với nghề. Sự thật sau vẻ ngoài giàu có của giới showbiz: Còng lưng nuôi nghề (NLĐ 9-5-14)
Chóp bu Trung Quốc đang xung đột nhau: Trouble at the Top (Weekly Standard 19-5-14) -- Việc này có liên hệ gì không đến những biến chuyển gần đây?
Đại gia và mỹ nhân: Lộ diện 2 đại gia bị 'mỹ nhân' lừa trên 90 tỷ đồng (MTG 9-5-14) -- Vì tôi không phải là đại gia nên những người lừa tôi đều không là mỹ nữ.  Tôi hay buồn, nét mặt thường lộ vẻ trầm tư, là vì thế.
---------------
2  - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'TQ điều nhiều tốp phi cơ ra giàn khoan' (BBC) - Trung Quốc 'điều thêm hàng chục tốp máy bay' ra khu vực giàn khoan HD-981, trong lúc có tin diễn ra một số 'biểu tình, phản đối' ở VN.
Chính quyền VN 'bật đèn xanh' biểu tình? (BBC) - Điều gì đứng sau việc chính quyền VN 'bật đèn xanh' cho biểu tình tự phát của dân chống giàn khoan của TQ, theo quan sát từ trong nước.
Khoảng 1.000 người biểu tình và mít tinh ở Sàigòn phản đối Trung Quốc (RFI) - Sáng nay 10/05/2014 trên hai trăm người đã biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Saigon để phản đối hành động xâm lăng của Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cùng ngày vào buổi chiều, một cuộc mít-tinh phản đối Trung Quốc do Hội Luật gia và Mặt trận Tổ quốc tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên diễn ra với khoảng 800 người tham dự.
Vụ bắt Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh: Phía trước là một cơn bão lớn (RFI) - Sự kiện blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang điểm tin Anh Ba Sàm bị Bộ Công an bắt khẩn cấp vào ngày 05/05/2014 đã gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận. Nhiều giả thiết được đặt ra :« Anh Ba Sàm» bị bắt vì thường đăng những bài chống Trung Quốc, những bài viết bất đồng chính kiến, hay vì có liên quan đến trang Quan Làm Báo trước đây, hoặc những vấn đề nội bộ ?
Vở hát Thuyền Ra Cửa Biển thu thanh dĩa hát (RFA) - Xưa nay, nếu là khán giả cải lương sân khấu, thì hầu như người nào cũng là thính giả của cải lương dĩa hát, bởi nếu không được đến rạp coi trình diễn thì nghe dĩa hát cũng... đỡ ghiền. Đó là lời của những ông bà yêu thích cải lương, mỗi trưa mở radio nghe chương trình cổ nhạc phát thanh dĩa hát.
Các Ngoại trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông (RFI)- Hôm nay 10/05/2014 tại Naypidaw, Miến Điện, Hiệp hội các nước Đông NamÁ họp Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 24. Trước đó, các Ngoại trưởng ASEAN đã nhóm họp để chuẩn bị cho Thượng đỉnh và hội nghị các Ngoại trưởng đã ra tuyên bố bầy tỏ sự quan ngại về các vụ đụng độ ở Biển Đông, thể hiện sự lo lắng của các nước ASEAN trước thái độ hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ.
Các vùng biển của quốc gia theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982(BaoMoi) - QĐND - Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) được thông qua tại thành phố Môn-tê-gô-bay của Gia-mai-ca vào ngày 10-12-1982. Công ước đã có hiệu lực và hiện nay có 161 thành viên tham gia, trong đó có các nước ven Biển Đông là Việt Nam, Trung Quốc, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po và Bru-nây. Công ước quy định các quốc gia ven biển có các vùng biển là nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Chiều rộng của các vùng biển này được tính từ đường cơ sở dùng để tính lãnh hải của quốc gia ven biển. UNCLOS 1982 quy định rất rõ quy chế pháp lý của từng vùng biển.
Nghị sĩ Mỹ chỉ trích Bắc Kinh gây rối ở Biển Đông (RFI) - Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam hoạt động của đã bị Mỹ, Nhật Bản coi là hành động khiêu khích. Trước tình hình Biển Đông leo thang căng thẳng, hôm qua, 09/05/2014, lại có thêm nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có những hành động« gây rối».
Nữ nghệ sĩ Kim Chi, tổ quốc nhớ từ xa (RFA) - Nữ nghệ sĩ điện ảnh Kim Chi, người từng nổi tiếng vì từ chối bằng khen của Thủ tướng đã được các nhà lập pháp Mỹ mời sang Washington DC để điều trần về tình trạng tự do báo chí của Việt Nam.
Tình hình ở giàn khoan HD-981 diễn biến phức tạp (RFI) - Báo chí tại Việt Nam hôm nay cho biết ngày hôm qua 09/05/2014, Trung Quốc tiếp tục đưa nhiều tàu, trong đó có các tàu quân sự, và hàng chục tốp máy bay hoạt động tại khu vực đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng biển của Việt Nam.
Philippines truy tố 11 ngư phủ Trung Quốc (RFA) - Philippines hôm thứ bảy quyết định giam giữ và truy tố 11 ngư phủ Trung Quốc vì đã đánh bắt rùa biển ở gần các bãi đá tranh chấp chủ quyền giữa Philippine và Trung Quốc. Manila khước từ yêu cầu của Bắc Kinh đòi trả tự do cho các ngư phủ này.
'Đã đến lúc tứ trụ của VN lên tiếng?' (BBC) - Vụ xung đột do giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đã đủ 'hệ trọng' để 'tứ trụ triều đình' lãnh đạo VN lên tiếng trước dân, theo ông Trần Tiến Đức.
'Tôi xuống đường phản đối giàn khoan' (BBC) - Cuộc biểu tình phản đối giàn khoan HD-981 của Trung Quốc trên Biển Đông ở Sài Gòn hôm 10/5, qua góc nhìn của một nhà báo tự do.
Còn nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam (RFA) - Hôm nay dự kiến sẽ có thêm những cuộc biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm biển đảo diễn ra ở Hà Nội và Saigon. Trước đó những hoạt động tương tự đã diễn ra trong ngày 9 tại Hà Nội và ngày 10 tại TP.HCM mà không bị lực lượng công an đàn áp như trong quá khứ.
Biết chết cũng phải đi: Khi tỵ nạn Bắc Triều Tiên liều mạng (RFI) - Về thời sự ChâuÁ, nhật báo Libération nhìn về bán đảo Triều Tiên qua bài viết :« Hành trình của người dân từ Bắc Triều Tiên sang Hàn Quốc». Thông tín viên Eva John tại Seoul tường thuật lại trường hợp của bà Park Ji-su, một kiến trúc sư Bắc Triều Tiên, đã cùng gia đình chạy trốn khỏi chế độ độc tài do điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt.
Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt tham dự Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam(RFA) - Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 20, diễn ra tại thượng viện Mỹ hôm thứ Sáu 9 tháng Năm, có sự tham dự của nhiều người Việt từ các nơi đổ về Washington bên cạnh những tổ chức bảo vệ quyền làm người ở Hoa Kỳ, đặc biệt lần đầu tiên có sự hiện diện của một thượng nghị sĩ Canada gốc Việt, ông Ngô Thanh Hải.
Phe ủng hộ chính phủ Thái Lan biểu tình ở Bangkok (RFI) - Tại Thái Lan, căng thẳng chính trị tăng thêm từng ngày kể từ khi Thủ tướng Yingluck bị tư pháp truất quyền giữa tuần này. Sau cuộc biểu dương sức mạnh hôm qua của phong trào chống chính phủ làm tê liệt một phần thủ đô, hôm nay 10/05/2014, đến lượt những ngườiÁo Đỏ đổ về Bangkok biểu tình ủng hộ chính phủ, đòi tổ chức bầu cử dân chủ.
Mỹ, EU lên án việc Putin thăm Crimea (BBC) - Hoa Kỳ và EU lên án chuyến thăm đầu tiên của Putin đến Crimea kể từ khi bán đảo này sáp nhập vào Nga, trong lúc quân chính phủ tiếp tục đụng độ với phe nổi dậy ở Ukraine.
PHÁP - NGA: Pháp tuyên bố vẫn bán tàu chiến cho Nga (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande, ngày hôm nay, 10/05/2014, tuyên bố là« cho đến lúc này», Paris vẫn duy trì hợp đồng bán hai tàu chiến cho Nga.
Biểu tình chống Trung Quốc tại TP.HCM (RFA) - Khoảng 100 người đã biểu tình trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM vào sáng nay thứ bảy (10/5) để phản đối Trung Quốc về việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam, chuẩn bị khoan thăm dò
Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm thứ 20 (RFA) - Để đánh dấu 20 năm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, thường rơi vào ngày 11 tháng Năm mỗi năm, Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được tổ chức tại Russel Senate Building của thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Sáu 9 tháng Năm vừa qua.
Nhắc nhở cam kết của Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam (RFA) - Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, do tổng thống Bill Clinton ký ban hành ngày 25/5/1994 và quốc hội Hoa Kỳ công nhận qua Nghị Quyết SJ-168, đã bước qua năm thứ 20 hôm thứ Sáu ngày 9 tháng Năm vừa qua tại thượng viện Hoa Kỳ.
Kỷ niệm 20 năm Ngày Nhân quyền cho Việt Nam (VOA) - Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam 2014 đánh dấu 20 năm ngày bản Tuyên ngôn của Phong trào tranh đấu bất bạo động cho nhân quyền tại Việt Nam được công bố
INDONESIA: Đảng đối lập Indonesia thắng bầu cử Quốc hội (RFI) - Theo hãng tin AFP, kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội Indonesia công bố hôm qua 9/5/2014, khẳng định thắng lợi của đảng đối lập, tạo điều kiện thuận lợi cho Thủ hiến Jakarta trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống tháng Bảy tới.
SYRIA: Quân đội Syria trở lại kiểm soát thành phố Homs (RFI) - Theo AFP, hôm qua 9/5/2014, quân đội chính phủ Syria đã tiến vào thành phố Homs. Trong hơn 2 năm, Homs nằm trong vòng kiểm soát của các lực lượng chống chính phủ. Các nhóm quân nổi dậy đã rút khỏi thành phố theo một thoả thuận chưa từng có của các bên tham chiến.
Biển Đông : Manila kêu gọi đối phó với Bắc Kinh nhân Thượng đỉnh ASEAN(RFI) - Hôm nay, 10/05/2014, phát biểu tại sân bay Manila, trước lúc bay sang Miến Điện dự Thượng đỉnh Hiệp hội các nước Đông NamÁ– ASEAN, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kêu gọi lãnh đạo các nước thành viên khối này đối phó với mối đe dọa của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Philippines kêu gọi ASEAN giúp giải quyết tranh chấp Biển Đông (RFA) - Trước phiên họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN lần thứ 24 diễn ra hai ngày 10 và 11/5 tại thủ đô Naypyidaw nước Myanmar, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông sẽ kêu gọi Hội nghị giúp giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ biển đảo giửa Philippine và Trung Quốc thông qua trọng tài quốc tế.
ASEAN kêu goi các nước tôn trọng Luật Biển 1982 (UNCLOS) (RFA) - Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN nhóm họp ở Myanmar hôm nay 10/5 ra tuyên bố bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên Biển Đông.
Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Việt Nam nhằm củng cố tham vọng ở Biển Đông (RFI) - Gây hấn, tạo sự cố để chứng tỏ có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ hoặc vẫn quan tâm, làm chủ vùng lãnh thổ có tranh chấp, đó là chiến lược thực hiện các tham vọng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trung Quốc tăng cường bảo vệ giàn khoan 981 (RFA) - Tình hình tại vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam gần Quảng Ngãi vẫn hết sức căng thẳng, lực lượng 75 tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 đã mở rộng vành đai bảo vệ thêm 8 hải lý.
Pháp, Đức cảnh cáo Nga không được gây cản trở cho cuộc bầu cử tổng thống Ukraine (VOA) - Pháp và Đức vừa lên tiếng cảnh cáo Nga về 'các hậu quả' nếu cuộc bầu cử tổng thống ngày 25 tháng 5 ở Ukraine không diễn ra như kế hoạch đã định
Đông Ukraina : Căng thẳng trước ngày trưng cầu dân ý (RFI) - Bạo lực chết người bùng lên hôm qua (09/05/2014) tại thành phố Marioupol không ngăn cản phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina tiếp tục chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dâný đòi độc lập, dự kiến tổ chức vào ngày 11/05/2014.
Quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước (BaoMoi) - Với dân tộc Việt Nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng, không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta.
Cố đặt giàn khoan là áp đặt kiểu bá quyền nước lớn (BaoMoi) - Tại buổi mít-tinh chiều 10-5, Hội Luật gia TP.HCM đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Biển Đông lại căng thẳng (BaoMoi) - Biển Đông lại một lần nữa không yên tĩnh. Vào những ngày nghỉ, TQ đã triển khai giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của VN, còn các tàu của VN đã cố gắng ngăn cản việc này. Một lần nữa lại có va chạm, một lần nữa lại có những trách cứ lẫn nhau, một lần nữa lại có những cuộc thảo luận về cuộc xung đột không tránh khỏi. Nhưng tại sao lại đúng vào lúc này?
Lợi ích sống còn đối với cộng đồng quốc tế (BaoMoi) - Ngày càng có nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng phản ứng mạnh mẽ trước việc TQ hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN. Trong một tuyên bố phát đi ngày 9.5, 6 thượng nghị sĩ Mỹ đã mô tả việc TQ hạ đặt giàn khoan cũng như áp dụng các thủ đoạn gây hấn kèm theo là “gây quan ngại sâu sắc”.
Trao đổi thư tín với thính giả (10.05.2014) (RFA) - Mới đây Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan HD 981 vào khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam đang làm khắp thế giới chú ý và quan ngại. Trong chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng các ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh sự kiện này. Trước hết là những ý kiến trông đợi vào sự quyết định của Chính phủ VN:
Hành động của Trung Quốc làm tổn thương người dân Việt Nam (BaoMoi) - "Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng thềm lục địa của Việt Nam đã làm tổn thương đến người dân Việt Nam, tác động tiêu cực đến sự tin cậy lẫn nhau mà hai bên cố gắng đạt được", ông Bùi Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung, khẳng định.
Tâm sự của người yêu chiến sỹ Hải Quân VN (BaoMoi) - Ở thời điểm này em đang rất tự hào về người yêu của mình - người chiến sỹ Hải Quân VN.
Trung Quốc đặt hệ thống phát hiện tàu ngầm Kilo của Việt Nam? (BaoMoi) - Sau khi Việt Nam nhận chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã thông qua một chiến lược giám sát hoạt động của tàu ngầm nước ngoài trong khu vực Biển Đông, chuyên gia quốc phòng Mỹ Harry Kazianis cho biết trên tạp chí Nhà ngoại giao (Nhật).
Video: “Trung Quốc ngang nhiên vi phạm công ước luật biển quốc tế” (BaoMoi)- (Seatimes) Căn cứ vào Công ước luật biển 1982, thì rõ ràng vùng này hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và đặc quyền của Việt Nam. Việc đưa giàn khoan vào đây rõ ràng là vi phạm công ước luật biển nghiêm trọng. Đây là hậu quả, sự vận dụng, giải thích có ý đồ của Trung Quốc, nhằm lợi dụng để phía Trung Quốc, biến vùng không tranh chấp thành tranh chấp thành vùng tranh chấp để họ đạt được âm mưu lấn chiếm biển Đông”, ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ nói.
Phản đối hành động phi pháp cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc (BaoMoi) - Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng Trung Quốc xâm phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Toàn cảnh báo chí đưa tin phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép(BaoMoi) - Trong suốt mấy ngày qua, hàng loạt các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh và bày tỏ quan điểm phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam...
Trung Quốc muốn “nắn gân” lại Việt Nam (BaoMoi) - Khi Việt Nam đang dường như tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ, Trung Quốc muốn “nắn gân” trở lại đối với Việt Nam. Đó là chưa kể những đối tác truyền thống với Việt Nam như Nga, Ấn Độ, đang có xu hướng xích lại với Trung Quốc do những tính toán chiến lược của họ, vì thế, đây là thời điểm tốt để Trung Quốc ra tay với Việt Nam.
Biển Đông: Việt Nam chỉ có một con đường (BaoMoi) - Có thể sơ tán một gia đình. Một khu vực. Một vùng đất. Nhưng không thể sơ tán một đất nước. Chỉ có một con đường: Kiên định, tỉnh táo,vận dụng hết trí tuệ và ý chí để gìn giữ không gian sống ông cha để lại, gìn giữ cuộc sống yên lành.
Ngày của Mẹ và nhạc phẩm ngợi ca tình mẫu tử (RFA) - Ngày chủ nhật thứ hai của mỗi tháng 5, người Hoa Kỳ cùng nhau tổ chức Ngày Của Mẹ để một lần nữa vinh danh công lao và sự hi sinh của những người mẹ.
Nhân dân Việt Nam bất bình với hành động của Trung Quốc (BaoMoi) - Về việc Trung Quốc đưa và hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, huy động nhiều tàu đi cùng, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, gây nên tình hình hết sức căng thẳng ở Biển Đông, ngày 10-5, ủy ban Hòa bình Việt Nam đã gửi thư tới Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc vì Hòa bình và Tài giảm quân bị; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi điện tới Hội trưởng Hội Hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam, bày tỏ sự quan ngại và bất bình của nhân dân Việt Nam trước hành động xâm phạm này; đề nghị các lực lượng Trung Quốc chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông; tìm kiếm các giải pháp hợp lý, hòa bình để giải quyết bất đồng, tạo môi trường hòa bình để nhân dân hai nước xây dựng, phát triển đất nước, phù hợp với nguyện vọng và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Tàu quân sự Trung Quốc vẫn hiện diện ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 (BaoMoi) - QĐND - Lúc 19 giờ ngày 10-5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, trong 24 giờ qua, Trung Quốc sử dụng tổng số 79 tàu bảo vệ việc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981. Cụ thể có: 3 tàu chiến (gồm 1 tàu hộ vệ tên lửa mang số hiệu 534; 2 tàu tuần tiễu, tiến công nhanh mang số hiệu 752 và 753); 39 tàu chấp pháp (gồm 36 tàu hải cảnh; 3 tàu hải tuần); 14 tàu vận tải; 6 tàu dịch vụ dầu khí, 17 tàu cá. Phía Trung Quốc liên tục cho khoảng 50 tàu cản trở các Biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực thi pháp luật trên biển. Trên không cũng liên tục có khoảng 10 máy bay Trung Quốc hoạt động ở vị trí cách đảo Tri Tôn từ 30 đến 60km.
Trung Quốc bác tin tập trận với Nga ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Quan chức Trung Quốc đã lên tiếng khẳng định cuộc tập trận hải quân chung với Nga sẽ diễn ra ở Biển Hoa Đông chứ không phải Biển Đông.
Việt Nam có tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển đáng sợ nhất thế giới (BaoMoi) - Là một quốc gia có bờ biển dài và nằm trong khu vực Biển Đông nhiều biến động, tranh chấp, quân đội Việt Nam với quan điểm phòng thủ đã chủ động trang bị cho mình những khí tài đủ mạnh để bảo vệ bờ biển và vùng lãnh hải.
BàMichelle Obama đọc diễn văn hàng tuần của Tổng thống (VOA) - Đệ nhất Phu nhân Mỹ chia sẻ cảm giác 'phẫn nộ và đau buồn' về việc hàng trăm nhữ sinh Nigeria bị nhóm Boko Haram bắt cóc
Pháp, Đức ủng hộ chế tài mới nhắm vào Nga (VOA) - Pháp và Đức cho biết họ sẽ ủng hộ những biện pháp chế tài kịch liệt hơn nhắm vào Nga nếu cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5 ở Ukraine không diễn ra như kế hoạch
Các nước tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích (VOA) - Tàu Ocean Shield của hải quân Australia rời thành phố cảng Perth để thực hiện lại cuộc tìm kiếm dưới nước để tìm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích
Giao tranh giữa phiến quân vàvệ binh Phủ Tổng thống Yemen (VOA) - Một vụ chạm súng bùng ra hôm thứ sáu bên ngoài dinh Tổng thống ở Sana’a giữa các phiến quân và binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ Phủ Tổng thống
Phe đối lập ở Indonesia giành được phần thắng trong cuộc bầu cử quốc hội(VOA) - Ủy ban Bầu cử Indonesia vừa loan báo kết quả kiểm phiếm cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng trước và tuyên bố đảng chính của phe đối lập chiếm nhiều phiếu nhất
Liên hiệp quốc: Nam Sudan cần cứu trợ ngay tức khắc (VOA) - LHQ kêu gọi đưa vật phẩm cứu trợ khẩn cấp tới Nam Sudan, sau khi một thỏa thuận ngưng bắn để chấm dứt cuộc xung đột sắc tộc kéo dài nhiều tháng vừa được ký kết
ASEAN kêu gọi tự chế trong tranh chấp Biển Đông (VOA) - Các giới chức cho biết ASEAN sẽ đưa ra 1 thông cáo chung để kêu gọi tự chế trong vụ tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông
Thế giới 24h: Ukraina trước ‘thảm họa’ mới (BaoMoi) - Miền đông Ukraina tiếp tục tiến hành bỏ phiếu về việc liên bang hóa, khủng hoảng chính trị tại Thái Lan có nguy cơ thành nội chiến, Triều Tiên dọa thử hạt nhân… là những tin nóng 24 giờ qua.
Thư gửi bạn đọc (BaoMoi) - Trong những ngày qua, TQ ngang ngược đặt giàn khoan trên vùng biển nước ta và liên tục khiêu khích, gây hấn. Đặc biệt, trong khi nỗ lực ngăn chặn hành vi này của TQ, tàu của lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư VN đã bị tấn công, khiến tàu bị hư hại, nhiều kiểm ngư viên đã bị thương.
Đặc biệt trên báo in ngày 11.5.2014 (BaoMoi) - ASEAN ra tuyên bố lịch sử về biển Đông; Trung Quốc leo thang mở rộng vành đai khiêu khích; Hội thẩm nhân dân “tố” chủ tọa phiên tòa; Tạm giữ hình sự nghi phạm vượt đèn đỏ, đánh tới tấp CSGT; Mẹ mù chữ và 5 con đại học; Chơi chuyên cơ; Độc chiến giang hồ Cầu Muối… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 11.5.2014.
Vụ giàn khoan TQ làm nóng cấp cao ASEAN (BaoMoi) - Một sự kiện chưa từng có tiền lệ tại bất kỳ hội nghị AMM nào của ASEAN: Một tuyên bố riêng rẽ về Biển Đông mà yếu tố tác động gần nhất chính là vụ giàn khoan của TQ cắm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.
Philippines đề nghị ASEAN giải quyết yêu sách của Trung Quốc (BaoMoi) - Hôm nay Tổng thống Benigno Aquino của Philippines kêu gọi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đối mặt với các mối đe dọa từ việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết biển Đông.
ASEAN đồng thuận trong vấn đề biển Đông (BaoMoi) - Những ngày tháng 5 này, biển Đông đã trở thành một điểm nóng trên toàn cầu và là chủ đề được quan tâm nhiều tại các hội nghị khu vực, quốc tế. Đáng chú ý là từ hành động đơn phương, sai trái và ngang ngược của Trung Quốc, cộng đồng thế giới càng thể hiện sự đoàn kết để tìm một giải pháp chung cho các cuộc tranh chấp mà ở đó, việc tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia, luật pháp, những quy định, công ước, thỏa thuận đã có trong khu vực và quốc tế là điều tối thượng và quan trọng nhất.
ASEAN lần đầu tiên ra tuyên bố riêng về Biển Đông sau gần 20 năm (BaoMoi) - Trong khuôn khổ chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 24, ngày 10.5 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần đầu tiên thông qua một Tuyên bố riêng về tình hình phức tạp, đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, sau gần 2 thập kỷ (kể từ năm 1995).
ASEAN cần đoàn kết đối mặt với yêu sách biển của TQ (BaoMoi) - Tổng thống Philippines cho biết ASEAN cần phải đoàn kết trong việc đối mặt với các yêu sách về lãnh thổ tại biển Đông của Bắc Kinh để bảo vệ an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Singapore: 'ASEAN không thể im lặng' (BaoMoi) - Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam cho biết ASEAN "không thể im lặng", sau những vụ việc căng thẳng trên Biển Đông liên quan đến Trung Quốc.
Việt Nam kêu gọi ASEAN đoàn kết trước Trung Quốc (BaoMoi) - Trước tình hình tranh chấp Biển Đông có diễn biến căng thẳng, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam ông Phạm Quang Vinh cho biết, các bộ trưởng ASEAN đã đề xuất đưa ra một “phản ứng tập thể trong một vị trí thống nhất” cho dù không phải tất cả các thành viên liên minh này có liên quan đến tranh chấp lãnh hải trực tiếp với Trung Quốc, tờ Rappler đưa tin.
Các ngoại trưởng ASEAN "quan ngại sâu sắc" vụ giàn khoan TQ (BaoMoi) - TTO - Ngày 10-5, các ngoại trưởng ASEAN đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông.
“ASEAN phải xử trí những yêu sách trên biển của Trung Quốc” (BaoMoi) - (CAO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm thứ bảy kêu gọi các đồng lãnh đạo Đông Nam Á đối diện với mối đe dọa đưa ra từ những tuyên bố chủ quyền biển đảo gây tranh cãi của Trung Quốc khi họ đến dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực.
ASEAN ra tuyên bố riêng về Biển Đông (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Chiều nay 10/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar, bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 từ ngày 10-11/5.

 
------------------
3  - Đttl - NLG


----------------------
 2014-05-10 5:29 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
-----------------

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn Đại Tá và các anh em !!!
    Nguyễn Sinh Hùng xuất hiện, ca tụng Đức Phật, nhưng không chịu hóm hỉnh: Ðồng tâm phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp, cùng phát triển bền vững (TCCS 9-5-14) -- Ông ca tụng "Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái..." thì có ích chi lúc này. Chỉ là ru ngủ dân, làm dân vốn u mê, nay lại càng u mê thêm, khổ ơi là khổ !!!
    Biển Đông: Việt Nam chỉ có một con đường đó là KHÔNG NHÂN NHƯỢNG !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần nhắc tới gã này, đề nghị kèm theo câu chửi!

      Xóa
  2. Tôi biết một thằng đâm thuê chém mướn ở Bến xe Miền Đông Saigon cũng lập bàn thờ Phật đấy!

    Trả lờiXóa