Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Việt Nam được đặt ở vị trí trung tâm trong chính sách hướng Đông của Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thăm Việt Nam cuối tháng 5/2016.
 Theo bình luận của Le Figaro, ông Barack Obama biết rõ phải áp dụng chính sách kết hợp giữa tôn trọng và cứng rắn đối với Trung Quốc.
               Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 1/6 dẫn tờ Le Figaro Pháp ngày 31/5 đăng bài viết "Washington gấp gáp quay trở lại châu Á" cho rằng, an ninh toàn cầu đang đối mặt với cái gọi là "nghịch lý to lớn. 
Le Figaro cho rằng các mối đe dọa chủ yếu của hòa bình thế giới hoàn toàn không phải đến từ khu vực bất ổn bị các thế lực cực đoan Hồi giáo hoành hành (phạm vi liên quan: phía tây từ Morocco, phía đông đến Pakistan) - nơi mà các nhà địa-chính trị gọi là "vòng cung khủng hoảng", mà đến từ khu vực Đông Á - một nơi hiện nay rất hòa bình, kinh tế tăng trưởng nhanh chóng.
Theo bài báo, tấn công khủng bố và nội chiến khiến cho chúng ta thường coi nhẹ khu vực Đông Á – nơi có "bầu trời u ám", nhưng chiến tranh thế giới tiếp theo rất có thể nổ ra từ khu vực luôn là công xưởng của thế giới trong hơn 30 năm qua này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa kết thúc chuyến thăm đến Việt Nam và Nhật Bản, ông biết rõ điều đã nói trên. Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Mạng Tin tức Tham khảo Trung Quốc tranh thủ so sánh nói rằng cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Trung Quốc vẫn chưa được dỡ bỏ. 
Trong khi đó, báo Pháp và báo Trung Quốc thừa nhận rằng hiện nay những ký ức về đau thương từ cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành ở Việt Nam trước đây không còn nhiều. Việt Nam biết rõ, Mỹ không thể tiếp tục tiến hành chiến tranh đối với mình, trong khi đó, câu hỏi liệu Trung Quốc có tiếp tục xâm lấn đối với việt Nam hay không thì lại không có bất cứ sự bảo đảm nào. 
Le Figaro viết: Sự lo ngại về đối thủ xưa nay ở bên cạnh sẽ vượt xa một quốc gia khác đến từ một châu lục khác. Mặc dù hành động xâm lược của quốc gia đến từ châu lục khác đã gây ra thương vong lớn hơn. Trong địa-chính trị, ký ức thù hận và sợ hãi hoàn toàn không chỉ có nguồn gốc từ số người thiệt mạng trong chiến tranh.
Ông Barack Obama đã đạt được thành công trong 3 vấn đề lớn. Trước hết, ông đã thúc đẩy thành công hòa giải giữa Bắc Mỹ với châu Mỹ Latinh. Ông đã giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và đưa Iran quay trở lại với cuộc chơi cờ trong quan hệ quốc tế. Ông đưa Mỹ quay trở lại thành cường quốc có ý nghĩa biểu tượng trên sân khấu châu Á. 
Ông Barack Obama biết rõ phải áp dụng chính sách kết hợp tôn trọng và cứng rắn đối với Trung Quốc. Trong vấn đề đảo Senkaku, ông đã áp dụng cách tiếp cận “bảo vệ” đối với đồng minh Nhật Bản, đồng thời từ chối tỏ thái độ về vấn đề chủ quyền khu vực này, chỉ nhấn mạnh vấn đề này do Tòa trọng tài thường trực Liên hợp quốc ở The Hague giải quyết. 
Đối mặt với Trung Quốc ngày càng lớn mạnh, các nước châu Á hiện nay đều có nguyện vọng hopự tác với Mỹ. Washington đã trở thành người đi đầu của cụm từ mà báo Tin Tức Tham khảo đã cố gắng gọi là "liên minh phòng thủ chống Trung Quốc không chính thức". 
Theo trang báo của  Trung Quốc, thành viên của liên minh này bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Singapore, Philippines, Australia và New Zealand (phải nhắc lại rằng Việt Nam có chính sách 3 không rất rõ ràng, Việt Nam không liên minh với nước này để chống lại nước khác, chính sách đối ngoại của Việt Nam biểu thị tâm nguyện muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới - PV).
Theo báo Pháp, Việt Nam là trung tâm trong chính sách hướng Đông do Mỹ xây dựng. Việt Nam đã áp dụng một chiến lược linh hoạt. Về ngoại giao, Việt Nam vận dụng tốt hợp tác với Nga và Mỹ. 
Tuy nhiên, báo Trung Quốc cố gắng nhấn mạnh rằng "Do Nga hiện là "bạn" của Trung Quốc, Việt Nam hiện "đang tận dụng Nga để xoa dịu thái độ của Trung Quốc. Trong khi đó, Hải quân Việt Nam đã tham gia diễn tập quân sự liên hợp với Hải quân Mỹ". 
Cuối cùng, khi nói về khía cạnh quân sự, tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc cho rằng những năm gần đây Việt Nam cũng tìm cách phát triển sức mạnh của mình, báo này nói: "Trong giai đoạn 2011 - 2015, nhập khẩu vũ khí của Việt Nam đã tăng 700%". 
Nội dung bài viết trên Tin tức Tham khảo Trung Quốc và báo Pháp Le Figaro chỉ có tính chất tham khảo.
Lê Việt Dũng/(VietTime)
-----------

9 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 14:05 3 tháng 6, 2016

    Từ lâu ĐCSVN đã nhận ra Mỹ coi trọng khu vực Đông Nam Á, trong đó do đặc điểm Địa chính trị, VN là một vị trí rất quan trọng.
    Nhưng vì bị ý thức hệ CS chi phối, Việt Nam cũng có lúc muốn kết bạn với Mỹ, nhưng luôn luôn để lỡ cơ hội, thậm chí, còn cam tâm làm tay sai cho Liên Xô & Trung Quốc, tự phong cho mình chức danh là "Tiền đồn của phe XHCN", suốt mấy chục năm thời kỳ chiến tranh lạnh, VN lao vào cuộc chiến tranh khốc liệt với Mỹ, để cho LX &TQ sống yên ổn ăn no ngủ kỹ.

    Thế rồi từ khi Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, ý thức hệ Mác - Lê làm cho lãnh đạo CSVN trở nên lú lẫn, tự buộc mình vào hiệp ước Thành đô và cam phận chịu cảnh tôi đòi của TQ.
    Cũng may, nội bộ giới lãnh đạo chóp bu của ĐCS nẩy ra mâu thuẫn và nhờ đó bộ mặt cam tâm bán nước của một số kẻ cầm quyền đã dần lộ ra.

    Cho đến hôm nay, sau khi Obama đến, một cơn lốc mới đã ào đến và....
    Không khí của thời kỳ chiến tranh lạnh đã bị xua tan trong đại bộ phận dân chúng trong cả nước và cũng đã xua khỏi trong khá đông ĐVCS.
    Cám ơn Obama đã có một quyết định thông minh và dứt điểm đến thế, khiến cho chính giới lãnh đạo ĐCS cũng bị động, bất ngờ nhưng cũng vô cùng nhẹ nhõm, an tâm, khỏi bị cân nhắc, suy tư, để từ đây, cư xử vớt Bắc Kinh ra sao để tránh những bất đồng, có thể dẫn tới hậu quả tai hại?
    Vậy là đã đến lúc các giới chữa VN phải cân nhắc số phận của mình?


    Trả lờiXóa
  2. Khi Việt Nam mở rộng mối quan hệ Quốc tế có thêm bạn bè mà Trung Quốc hằn học soi mói và luôn tìm cách li gián chia rẽ thì mối quan hệ đó ắt có tương lai tốt dẹp,nên thực tâm,thành tâm để cùng nhau đi về một hướng.

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ có bọn phản động bán nước hại dân:đảng CSVN mới xem Tàu khựa là bạn .Còn 90 triệu người dân nước Việt bao giờ cũng xem Tàu khựa là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt .Đang CSVN Xem Mỹ và nhân dân là kẻ thù của đảng .đường Đang đi và đường nhân dân đi trái ngược nhau,ắt có ngày nhân dân sẽ đào mồ chôn đảng CSVN,NẾU ĐẢNG VẪN KHƯ KHƯ ÔM LẤY CN MÁC-LÊ và CS TRUNG QUỐC

    Trả lờiXóa
  4. Các nhân vật phụ trách châu Á của Human Rights Watch đã tỏ ra thất vọng sâu sắc, vì chỉ có Linh mục Nguyễn Văn Lý là tù nhân chính trị duy nhất được trả tự do, và lời hứa của Hà Nội sẽ sửa đổi những điều luật hình sự võ đoán và cải cách hệ thống tư pháp vẫn bị trì hoãn. Nữ Dân biểu Loretta Sanchez cùng 20 dân biểu Mỹ khác rất không hài lòng về chuyến đi thăm này khi không thấy có một bước tiến nào về tôn trọng nhân quyền. cho nên có thể xem xét việc đưa Việt Nam trở lại quy chế CPC - Nước cần quan tâm đặc biệt về hạnh kiểm vi phạm nghiêm trọng Nhân quyền và tự do tôn giáo.

    Trả lờiXóa
  5. Khi đến Hà Nội, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra danh sách 15 nhân vật tiêu biểu đấu tranh cho nhân quyền, nhưng phía Việt Nam đã ngăn chặn, không cho 9 người trong số 15 người trong danh sách đến gặp nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Đây là một hành động bất lịch sự, thiếu lễ độ tối thiểu đối với vị quốc khách cao nhất. Đã có ý kiến cho rằng lẽ ra TT Hoa Kỳ có thể về nước ngay khi bị đối xử như thế.

    Trả lờiXóa
  6. Việc bãi bỏ cấm bán vũ khí sát thương rất hào phóng không mang tính chất đơn phương, vẫn kèm theo điều kiện là sẽ được xem xét kỹ từng trường hợp cụ thể, gắn liền với thái độ tôn trọng nhân quyền của phía Việt Nam. Để đáp lại thiện chí ấy, lẽ ra ngay khi Tổng thống Hoa Kỳ đang có mặt tại Việt Nam, các tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Vinh – Ba Sàm, luật sư Nguyễn Văn Đài, kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức và các anh chị em khác đều được trả tự do, thì mới thật là vui vẻ trọn vẹn cả hai bên, tạo nên một ấn tượng sâu sắc, một cơ sở bền vững cho mối quan hệ Việt Mỹ được nâng tầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, thì cứ bán gạo, bán hạt tiêu, điều, nông sản .. mà mua vũ khí.
      Bao giờ, dân mới giàu ?
      Tội này, là do ai ?

      Xóa
  7. Về đánh giá kết quả chuyến đi của Tổng thống Hoa Kỳ, có một cách đánh giá lý thú, không thể sai, là xem vẻ mặt các quan chức và vẻ mặt của người dân bình thường, nhất là tuổi trẻ các thành thị tiêu biểu cho sức sống mạnh mẽ của toàn dân Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chủ nhà chính đứng ra tiếp khách thì giữ vẻ mặt lạnh lùng trong suốt buổi tiếp khách và họp báo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có thái độ nhạt nhẽo, lạnh lùng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì lúng túng vụng về cho cá ăn theo kiểu xô bồ thô kệch. Còn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì thần sắc nhợt nhạt, mệt mỏi, kém xa thái dộ trong Tòa Bạch Ốc.

    Có lẽ nét son của chuyến đi thăm Việt Nam là Tổng thống Obama cảm thấy rõ sự nồng nhiệt chân thành của toàn dân Hà Nội và Sài Gòn, của các nam nữ thanh niên bất chấp đêm khuya, mưa lớn đã nô nức kéo nhau ra hai bên lề đường để tỏ rõ cảm tình, thái độ mến khách của minh. Có người dân thốt lên: đón ông Hồ hay đón tướng Giáp cũng không sao bằng.

    Trả lờiXóa
  8. Đau khổ cho dân Việt là chúng ta không được chọn lựa lãnh đạo TỐT như các nước văn minh, chúng ta chỉ có được loại lãnh đạo TRUNG BÌNH và YẾU KÉM.
    TUYỆT ĐỐI TOÀN DIỆN 41 năm mà Quốc gia đã ra nỗng nỗi này, và cũng không có một ai từ chức. Dân Việt ra đường thấy từ MUÔN NĂM muốn phát hoảng.

    Trả lờiXóa