Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Việt Nam rút bài ‘thủ phạm’ khiến cá chết hàng loạt

Một tờ báo ở trong nước gỡ bỏ bài viết với tựa đề “Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó”, sau khi bài này lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.
Khi bấm vào bài báo trên phiên bản điện tử của tờ Giáo dục và Thời đại, xuất hiện một thông báo “không tìm thấy trang này”, và “đường dẫn không tồn tại”.
Tuy nhiên, bài viết trích lời Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn vẫn còn tồn tại trên các trang web khác.
Bài báo dẫn lời ông Tuấn nói tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ Việt Nam hôm 2/6 rằng đã “xác định được nguyên nhân cá chết” nhưng “chưa thể công bố”.
Không giống như một số tờ báo khác cũng trích ý kiến của quan chức phụ trách về báo chí của Việt Nam, tờ Giáo dục và Thời đại dùng một câu nói của ông Tuấn làm tựa đề.
Phiên bản điện tử của tờ Giáo dục và Thời đại đã gỡ bỏ bài viết 'Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó'.
Bài báo dẫn lời Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông nói: “Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc xác định thủ phạm không chỉ bằng những bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường”.
Tiến sỹ Nguyễn Chí Công, một trong hàng chục người gửi đơn kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường về thảm họa môi trường, nhận định với VOA Việt Ngữ về hành động của tờ Giáo dục và Thời đại:
“Đăng rồi lại gỡ, chả hiểu thế nào. Chắc là họ phải có lý do của họ. Tôi cho rằng cứ quang minh chính đại thì lương tâm nó thanh thản, và đằng nào cứ giấu thì rồi người ta cũng biết. Không qua con đường chính thức thì qua con đường không chính thức tiết lộ thì người ta cũng biết thôi. Hoa Kỳ cũng thế thôi. Sau bao nhiêu năm, nhiều chuyện dần dần cũng ra ánh sáng cả. Cái trò tuyên truyền tôi nghĩ nó chỉ có tác động nhất thời thôi, còn về lâu dài không có nghĩa lý gì.”
Ông Công cho biết thêm rằng ông yêu cầu chính quyền cung cấp thông tin về vụ cá chết hàng loạt hôm 30/5 vì “trách nhiệm công dân”, nhưng tới ngày 7/6 vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Phát biểu của Bộ trưởng Tuấn được đưa ra trong bối cảnh xảy ra nhiều cuộc xuống đường kêu gọi minh bạch hóa thông tin về vụ cá chết để người dân miền Trung yên tâm và ổn định cuộc sống.
Trong cuộc họp báo của chính phủ Việt Nam, ông Tuấn cũng cảnh báo truyền thông trong nước phải “chấn chỉnh ngay” vì theo lời ông, “rất nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin sai sự thật gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng xấu đến xã hội trong thời gian vừa qua”.
Giữa tháng trước, chính quyền trong nước phạt báo Nông thôn Ngày nay 140 triệu đồng vì “vi phạm trong hai bài viết đăng trên ấn phẩm Thế giới Tiếp thị” có tên “Nhân dân mãi mãi là người đến sau”, và “Lời than của các loài cá”, trong đó có một bài của Nhạc sĩ Tuấn Khanh.
Cơ quan báo chí này sau đó buộc phải “tự đình bản” sau khi bị cáo buộc vi phạm một điều khoản về "đăng, phát thông tin gây phương hại đến lợi ích quốc gia hoặc gây mất đoàn kết dân tộc".
Trong bài viết “Nhân dân mãi mãi là người đến sau”, nhạc sĩ Tuấn Khanh viết: “Như những con cá chết oan ức trên bờ biển, chỉ biết sau cùng rằng đại dương không còn là nhà, mà chỉ còn đầy độc dược, những người dân Việt Nam cũng chỉ biết được phần đen đủi nhất được gieo về phía mình, dù chung quanh đầy lâu đài và dự án vĩ đại, như đang phát triển cho ai khác”.
(VOA)
----------

12 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 10:23 8 tháng 6, 2016

    Dễ hiểu thôi, chả là TBT vưa phát biểu một bài "độc" về công tác "dân vận" là phải vì dân, an dân, cận dân và .... vân vân....
    Vậy thì bài báo nào đăng những tin làm cho dân lo lắng thì phải dấu nhẹm đi, sự thật 100% cũng phải dấu đi, có thế thì dân mới "câm họng" triệt để được chứ.
    Thực ra thì từ lâu dân đã rút ra được một quy luật rồi, rằng điều gì ĐCS ca ngợi đích thị là điều khốn nan và ngược lại tin nào mà ĐCS ngăn cấm, chê bai, xuyên tạc, thì đích thị là tin tốt lành.
    Âm thịnh Dương suy là thế.

    Trả lờiXóa
  2. Những người đảng ghét dân yêu/ Xem ra hầu hết là siêu anh tài/ Những người đảng đến vỗ vai/ Xem ra hầu hết là loài bất lươg/ Sưu tầm.

    Trả lờiXóa
  3. Lạ thật đấy, muốn cho dân tin vào truyền thông nhà nước thì tin tức phải thật. Đây lại là tiếng nói của đảng CSVN , nói sai thì mất uy tín trước hết của truyền thông, sau đó là người lãnh đạo - chính là đảng CSVN - ... chuyện này rõ như ban ngày . Muốn bảo vệ uy tín của đảng thì truyền thông của đảng phải là truyền thông tử tế.
    Thực ra kẻ làm nhiễm độc biển Vũng Áng rồi lan ra cả mền Trung, nhiễm độc từ khi nào ... ai cũng biết. Dấu cũng không được. Quanh co làm gì , càng quanh co càng lòi ra cái đuôi gian dối . Chẳng lẽ cái anh tuyên huấn, đứng đầu bởi anh Đinh Thế Huynh - một người được cho là có học - sao chỉ thấy làm xấu đảng, xấu nhà nước bằng những chuyện úp chẳng ra úp, mở chẳng ra mở . Người ta không tin là ở chỗ này !
    Tốt nhất là hãy thật với dân ! Chín mươi triệu dân chắc chắn sáng suốt, thông minh và tử tế hơn một nhóm nhỏ những tên cơ hội tiếm quyền dân , lừa bịp và áp bức nhân dân , luôn mưu toan moi tiền dân cho vào túi riêng mình . Bọn tham thường ngu ... và ... ngược lại bọn ngu bao giờ cũng tham ... chẳng đứa nào vì nước vì dân đâu !
    Con đường sáng là trở về với dân . Hãy sớm tỉnh ngộ - hỡi các người cầm quyền !

    Trả lờiXóa
  4. Video trực tiếp: Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó
    https://youtu.be/AHiJUAjCzwk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một câu nói vô cùng tối nghĩa và nhập nhằng .câu nói trên đúng ra phải từ cửa miệng của một người trong trại tâm thần chứ không thể từ một thằng bộ trưởng được? có lẽ chính phủ đề bạt nhầm một thằng điên lên làm bộ trưởng rồi ! Thật đáng buồn cho cái nhà nước này

      Xóa
  5. chỉ khi nào đảng không lừa bịp được nữa thì lũ truyền thông ăn theo cũng sẽ chết theo đảng

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam rút bài "thủ phạm" khiến cá chết hàng loạt.Đã đăng rồi lại gỡ,chẳng khác nào cô đày tớ trong câu chuyện tiếu lâm:
    CÁI RẮM BAN NÃY LÀ CỦA CON
    Ra trình bày với khách nhằm giữ "uy tín" cho bà chủ khi trước đó bà chủ đã thả răm ra chơi với khách quá tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  7. "...cncs tồn tại được là nhờ dối trá và bạo lực..."
    Có nguyền rủa,chưởi bới bao nhiêu,"đãng ta" vẫn cứ trơ trẽn "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối".
    Phải tìm ra cách hiệu quả nhất,thực tế nhất để thức tỉnh toàn dân,vượt qua sợ hãi,cùng chống lại sự độc tài của đãng thì đất nước mới cất đầu lên được.
    Càng để cho đãng câu giờ càng lâu,tài sản đất nước càng bị kiệt quệ,danh dự của dân tộc càng bị bào mòn,chủ quyền quốc gia càng bị gặm nhấm,con cháu chúng ta càng phải mất nhiều thời gian và công sức để khôi phục,mà có nhiều thứ không thể khôi phục được.
    .

    Trả lờiXóa
  8. Tin ben le: Bao Tuoi Tre ngay 8/6 dua tin "TTO - Tất cả lô hàng gạo của VN xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải được cơ quan chức năng của Trung Quốc kiểm tra chất lượng từ vùng trồng, nhà máy sản xuất, kho bãi và khử trùng trước khi xuất khẩu vào thị trường này.
    Đó là những nội dung chính của nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu gạo, cám gạo VN do Bộ NN&PTNT công bố ngày 7-6 tại TP.HCM.
    Cụ thể để xuất khẩu vào Trung Quốc, gạo VN phải được trồng ở vùng được Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) xác nhận, trước khi xuất khẩu gạo phải được khử trùng, không lẫn đất đá, cỏ dại. Phía VN phải giới thiệu các đầu mối xuất khẩu gạo cho Trung Quốc và chỉ những đơn vị được AQSIQ kiểm tra và công nhận mới được xuất khẩu gạo vào thị trường này..." Co phai mot kieu le thuoc, mat chu quyen khong? Sao nguoi VN nho be the!

    Trả lờiXóa
  9. lệnh cấm không cho tuyên truyền về cá chết do nhiễm độc ở Bắc miền trung để nhân dân không biết và tiếp tục ăn cá đã bị nhiễm độc. Vậy thì cái lệnh này này là lệnh giết dân, người ra lệnh cấm này thật là ác phải bị trừng trị

    Trả lờiXóa
  10. lệnh cấm không cho tuyên truyền về cá chết do nhiễm độc ở Bắc miền trung để nhân dân không biết và tiếp tục ăn cá đã bị nhiễm độc. Vậy thì cái lệnh này này là lệnh giết dân, người ra lệnh cấm này thật là ác phải bị trừng trị

    Trả lờiXóa