Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Đại sứ Mỹ nói về chuyến thăm của Obama

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói đã ‘đề nghị hỗ trợ’
Việt 
Nam trong vụ cá chết. Ảnh: Getty.
Nhân nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, Đại sứ Ted Osius khẳng định Hoa Kỳ “tôn trọng chủ trương của Việt Nam” về Vịnh Cam Ranh và nói “đã đề nghị hỗ trợ” trong thảm họa cá chết tại miền Trung.
Ông Osius đã tham gia một cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược (CSIS) ở Hoa Kỳ ngày 8/6, tại đó ông trả lời nhiều câu hỏi liên quan các chủ đề thu hút sự quan tâm.
Khi đề cập tới cuộc gặp giữa Tổng thống Obama với đại diện xã hội dân sự hôm 24/5 ở Hà Nội, mà một số nhà hoạt động nói đã bị ngăn cản tham gia, ông Osius nói quả thực tổng thống “đã không thể ngồi trò chuyện cùng tất cả số đại diện xã hội dân sự mà tôi tham vấn ngài gặp”.
“Ngài tổng thống đã nói rõ trong phát biểu trước công chúng của mình rằng ngài thất vọng vì không gặp được hết mọi người tuy ngài rất vui được nói chuyện với những người đã gặp.”
Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng “đây là đất nước của họ [phía Việt Nam] và là quyết định của họ”.
Sau đó, vào khoảng giữa chương trình, ông Ted Osius thừa nhận rằng nhân quyền vẫn là lĩnh vực tồn tại nhiều khác biệt nhất giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Khi được hỏi về các tranh cãi quanh vai trò của cựu Thượng nghị sỹ Bob Kerrey trong Đại học Fulbright Việt Nam, Đại sứ Osius nói: “Đại học Fulbright là tổ chức độc lập, ban lãnh đạo không phải do Chính phủ Mỹ hay Chính phủ Việt Nam bổ nhiệm. Đó là điều tốt”.
Ông cũng cho rằng cuộc tranh cãi liên quan Đại học Fulbright là “lành mạnh”. Theo ông, “không có đâu hướng tới tương lai và biết tha thứ hơn Việt Nam”.
“Đó sẽ là điều xảy ra trong tương lai, người dân Việt Nam sẽ hướng tới tương lai và tha thứ.”
Mua vũ khí
Ông Ted Osius nói các tàu bè có thể sử dụng dịch vụ tại Cam Ranh
nhưng không thể tiếp cận khu vực cảng quân sự cấm vào. Ảnh: Getty
Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam sẽ mua vũ khí gì của Mỹ sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ hoàn toàn, ông Ted Osius nói: “Những mặt hàng đầu tiên Việt Nam muốn mua từ chúng ta có lẽ là trang thiết bị nhằm giúp họ tăng cường an ninh hàng hải. Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu từ quân đội Việt Nam. Có thể sẽ có thêm yêu cầu trong thời gian tới nhưng tôi không cho là họ sẽ đột nhiên vội vàng mua sắm nhiều thứ.”
Ông Osius nhận định việc mua sắm vũ khí của Việt Nam từ Mỹ sẽ “từ từ, được cân nhắc thận trọng; các quyết định được đưa ra theo cơ sở cân nhắc chiến lược để có phương án tốt nhất”.
Ông cũng nói nếu có ai cho rằng Việt Nam tự nhiên chi tiêu phóng khoáng thì là suy nghĩ sai vì quá trình này sẽ mất thời gian, một phần vì “quy trình mua bán vũ khí của chúng ta [Hoa Kỳ] khá phức tạp và phía Việt Nam vẫn đang tìm hiểu hệ thống này”.
Đặc biệt, theo ông Ted Osius, Việt Nam quan tâm tới việc cùng sản xuất vũ khí với Hoa Kỳ.
Quá trình mua bán vũ khí sẽ cần cách tiếp cận “kiên trì, từng bước một”.
Ông Đại sứ Hoa Kỳ cũng đề cập đến Vịnh Cam Ranh của Việt Nam, và nói: “Chúng tôi tôn trọng chính sách ba không của Việt Nam”.
Ông giải thích ba nguyên tắc này là: Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam, không liên minh quân sự với nước nào và không cho nước nào sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để phương hại một nước thứ ba.
“ Thứ trưởng Ngoại giao [Antony] Blinken khi tới Việt Nam trước chuyến đi của tổng thống đã nói rõ là Hoa Kỳ không muốn và sẽ không đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam.”
‘Đề nghị hỗ trợ’ vụ cá chết
Các cuộc biểu tình diễn ra vì thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam. Ảnh: internet
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho hay Mỹ đã đề nghị giúp đỡ Việt Nam “gần như ngay lập tức” khi nghe tin về việc cá chết hàng loạt ở biển miền Trung hồi tháng Tư, dẫn đến biểu tình.
Tuy nhiên ông cho biết đề xuất này không được chấp nhận.
Đại sứ Osius nói đã có sự hợp tác giữa một số nhà khoa học Hoa Kỳ và nhà khoa học Việt Nam để tìm nguyên nhân cá chết, nhưng “sự hợp tác đó không phải có được từ đề nghị chính thức của chúng tôi,” ông khẳng định.
Về các cuộc biểu tình, ông Ted Osius cũng nói “quan điểm của chúng tôi là biểu tình ôn hòa là điều tốt”.
“Thế nhưng chúng tôi không can thiệp bằng bất cứ cách nào. Đây là vấn đề nội bộ của Việt Nam và chúng tôi khuyến khích chính phủ Việt Nam ứng xử với các cuộc biểu tình bằng phương cách phù hợp”.
(BBC)
------------

14 nhận xét:

  1. Cảm ơn ông Osius đã quan tâm đến VN .

    Trả lờiXóa
  2. VN chưa cần đến Hoa Kỳ (với tư cách quốc gia) trợ giúp điều tra vụ cá chết là vì thực ra nguyên nhân của nó quá đơn giản, cần gì đến sự hỗ trợ (về khoa học) của "siêu nhân" KH như Mỹ cho...dơ tay;
    Biết đâu đây lại là ...đòn hiểm?

    Trả lờiXóa
  3. Ngài OBAMA là tấm gương sáng khi hoà mình cùng với Nhân Dân VN.
    Ngày nay tìm đâu ra một lãnh đạo Việt Nam như thế,ngay ở cấp lằng xằng gọi là cấp tỉnh,thành phố.
    Phe cánh ở Việt Nam là phức tạp,do vậy nhân quyền như ở Mỹ còn lâu vì đầu óc còn phong kiến lạc hậu.
    Quá khứ là bài học kinh nghiệm để tránh sai lầm,lấy nó làm thù hận và không bỏ qua là ngu xuẩn,tất yếu là thất bại cay đắng như các bạn VNQDĐ và Đại Việt trước đây.Không tố cộng diệt cộng thì đâu đến nỗi.Mỹ tham chiến ở Việt Nam chỉ là điều bắt buộc như phóng lao phải theo lao vậy thôi.
    Ngày nay,Nhân Dân Việt Nam đã quen văn hoá phương Tây,ở Miền Nam đã sống theo văn hoá MỸ,ngay cả Việt Cộng như TÔI,về khoa học kỹ thuật thì MỸ NHẬT đã ăn sâu và quá sâu trong Nhân Dân...Do vậy văn hoá Trung Hoa chỉ còn là giải trí.
    Ngày nay,chính quyền Trung Quốc lại chứng minh và hùng hồn làm kẻ xâm lược Việt Nam,chống phá Việt Nam đến cái rễ cây...vậy thì AI mà không căm phẩn.
    Các đời cầm quyền Trung Hoa đều cho họ là con HỔ thật,ngay cái Đài Loan hiện thời,nhưng họ đâu biết rằng họ chỉ là con HỔ 3 chân,chân Nhân Dân của HỌ chưa từng có dù họ hô hào và lừa dối.
    Hoa KỲ là nền văn minh và Dân chủ nhất thế giới,thế giới công nhận.
    Nhân Dân Việt Nam lại cứ mong muốn văn minh và Dân chủ,trừ những người bị tâm thần.
    CÔNG SƠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét của Công Sơn rất chuẩn : " Văn hóa Trung Hoa chi còn là giải tri "!

      Xóa
    2. Thằng này sổng trại Trâu quỳ,dở dở ươn ươn không ai hiểu được nó muốn nói điều gì.Nó,đúng là 1 thằng điên

      Xóa
  4. Trong buổi trao đổi tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius cho biết là nhà nước Việt Nam đã từ chối đề nghị của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ tìm kiếm nguyên nhân cá chết hàng loạt.

    Ông Ted Osius nói: "What we did... pretty much right away I offered the technical system from the United States if the Government of Vietnam wanted it for figuring out what had happened and what is the source or what is the reason that so many fishes had died along the coast. And that sort of immediately offer of assistance was not accepted."

    Điều chúng tôi làm ngay lập tức là đề nghị hỗ trợ kỹ thuật từ Hoa Kỳ nếu chính phủ Việt Nam muốn để tìm hiểu những gì đã xảy ra và nguyên nhân vì sao có quá nhiều cá chết dọc theo bờ biển. Và đề nghị hỗ trợ cấp thời này đã không được chấp nhận.
    Tại sao CSVN lại sợ cho Mỹ điều tra vụ cá chết? Vì Mỹ chỉ luôn nói sự thật chứ không nói theo chỉ đạo của CSVN như các nước khác!

    Trả lờiXóa
  5. Trích:"Điều chúng tôi làm ngay lập tức là đề nghị hỗ trợ kỹ thuật từ Hoa Kỳ nếu chính phủ Việt Nam muốn để tìm hiểu những gì đã xảy ra và nguyên nhân vì sao có quá nhiều cá chết dọc theo bờ biển. Và đề nghị hỗ trợ cấp thời này đã không được chấp nhận."

    Dĩ nhiên là đám con hoang csvn sẽ không muốn Mỹ giúp điều tra vụ cá chết. Bọn csvn đã biết từ lâu rồi chính Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm. Chúng ta thừa biết tất cả các công ty nước ngoài muốn làm ăn ở Việt Nam bắt buộc phải đóng tiền hối lộ tối thiểu là 10% tổng số vốn đầu tư (báo chí ở Mỹ đã từng đăng tin tức này). Vậy cho nên bọn csvn ở Hà Tĩnh và Hà Nội đã nhận ít nhất là 500 triệu USD từ Formosa Hà Tĩnh. Bọn csvn chỉ đang câu giờ để đi tìm "dê tế thần" cho vụ cá chết. Chắc chắn là
    Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có dính líu đến số tiền hối lộ 500 triệu USD, nếu không thì bọn đảng viên tép rêu ở Hã Tĩnh đã bị trừng trị từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Ted Osius quả là ngây thơ. Bọn cs đã tìm ra nguyên nhân cá chết rồi. Có điều phải chờ gửi kết quả sang Bắc Kinh để nhờ thượng cấp ... "phản biện" trước khi công bố.

    Trả lờiXóa
  7. Mỹ với nền khoa học kỹ thuật tân tiến làm việc này rất dễ dàng, VN với hàng đống giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân còn đủ sức làm. Vấn đề khác nhau ở chỗ : Mỹ có thể công khai kết quả nhưng VN thì không dám, họ sợ đụng chạm đến Formosa, nhà máy mà họ đã cho phép hoạt động đến 70 năm, thu tiền cho công quỹ (ngân sách) quá ít mà đút túi quan chức quá nhiều. Nay hậu quả quá nghiêm trọng, biển nhiễm độc, tôm cá chết, dân nghèo đói, tương lai dân Việt nguy hại, làm sao họ dám minh bạch nguyên nhân.

    Trả lờiXóa
  8. Lý do anh BABUI đã cắt nghĩa hết rồi

    Việc nhà nước VN từ chối sự giúp đỡ của Hoa Kỳ trong vụ cá chết đã nói lên tất cả!

    https://3.bp.blogspot.com/-zC4xJvOpQK4/V1pFrEy1FeI/AAAAAAAARwU/tbBrgBDgEGATKJbwW36LhnSQS5tOfCsTgCLcB/s1600/Dap%2Ban.jpg

    Lý do anh BABUI đã cắt nghĩa hết rồi

    Việc nhà nước VN từ chối sự giúp đỡ của Hoa Kỳ trong vụ cá chết đã nói lên tất cả!


    https://1.bp.blogspot.com/-9yg1ZKaPvLs/V1sRy4Q6lUI/AAAAAAACAeU/-wY3ijn13XIjnkD4UQDpDEaeTwXgLCRkACLcB/s1600/Ca%25CC%2581%2Bche%25CC%2582%25CC%2581t-chu%25CC%2581i%2B%25C4%2591a%25CC%2582%25CC%2580u%2Bxuo%25CC%2582%25CC%2581ng%2Bca%25CC%2581t-danlambao.jpg

    Trả lờiXóa
  9. hoa kỳ rất ghét bọn nịnh bợ,ngày xưa nguyễn văn thiệu và tay chân nịnh bợ quá !nên hoa kỳ cho đi theo ngọc hoàng thượng đế.ngày nay có số cũng nịnh bợ mỹ nhưng là thiểu số thôi ! obam thông cảm bỏ qua,đừng chấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hê hê anh người Mỹ nói tiếng việt này hiểu Mỹ rõ quá! Hoặc như anh giả dạng người Mỹ, thì do đâu anh biết điều này? Anh nói chuyện như trẻ con.

      Xóa
  10. hoa kỳ rất ghét bọn nịnh bợ,ngày xưa nguyễn văn thiệu và tay chân nịnh bợ quá !nên hoa kỳ cho đi theo ngọc hoàng thượng đế.ngày nay có số cũng nịnh bợ mỹ nhưng là thiểu số thôi ! obam thông cảm bỏ qua,đừng chấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế cái câu:" Ai cũng có thể sai, nhưng bác sít bác mao không thể nào sai !" là do thằng đại nịnh bợ nào nói ?

      Xóa