Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Chờ 'phản biện' nguyên nhân cá chết: Nguy cơ chìm xuồng rất lớn!

Họp báo của chính quyền CSVN về
 “công bố việc chưa công bố nguyên nhân cá chết”. Ảnh: internet
Phải đến 2 tháng sau khi nổ ra vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, Chính phủ mới tổ chức họp để “công bố việc chưa công bố nguyên nhân cá chết”.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là nhân vật phát ngôn như thế vào ngày 2/6/2016. Ông Dũng giải thích thêm lý do chưa công bố nguyên nhân cá chết vì Thủ tướng yêu cầu có phản biện độc lập để đảm bảo tính khách quan. Còn Bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn thì hứa hẹn “sẽ cố gắng công bố trong tháng 6”.
Mặc dù phía chính quyền CSVN báo cáo có hơn 30 cơ quan bộ ngành và địa phương đã vào cuộc, thu thập chứng cứ, xác minh và tìm ra nguyên nhân cá chết, đặc biệt mời hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu, chứng cứ và điều tra nguyên nhân…, nhưng một dấu hỏi lớn đang được đặt ra là vào thời điểm mời các nhà khoa học, giới quan chức chính quyền CSVN cũng nói là mời để phản biện, vậy chẳng lẽ sau khi có phản biện khoa học lại cần thêm phản biện? Vậy sẽ cần thêm bao nhiêu thời gian để “phản biện”?
Trong khi đó, chất độc trong lòng biển đã có quá đủ thời gian để phi tang. Sau một tháng kể từ lúc cá chết, Kỹ sư Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hội đúc - luyện kim đã bức bối: "Tôi nghĩ rằng để một thời gian dài như thế mà chỉ phân tích nước, thì một người bình thường cũng có thể nghĩ rằng là nó không thể chính xác được đâu… Cả thời gian dài gần một tháng như thế thì nó hòa tan ra, nồng độ nó khác đi rồi”.
Còn một số chuyên gia khẳng định rằng không cần phải một tháng mà chỉ cần 10 ngày là chất độc sẽ tan trong lòng biển. Để sau một tháng, e rằng có thực hiện một cuộc lấy mẫu thí nghiệm độc tố cũng không có hy vọng gì. Chất độc đã có đủ thời gian tự nhiên để biến mất.
 Nhưng vào thời điểm sau 1 tháng ấy, Bộ Khoa học và Công nghệ, trong khi nhẩn nha mời chuyên gia tư vấn nước ngoài kiểm tra độc tố, đã đưa ra một kết luận sơ bộ khác là “nước biển miền Trung an toàn”.
 Nhưng “an toàn” như thế nào thì thực tế đã chứng minh ngay sau đó. Từ sau kết luận trên của Bộ Khoa học và Công nghệ, các bãi biển miền Trung hầu như vắng bóng khách du lịch, các nhà hàng quán nhậu dọc bờ biển trở thành chùa Bà Đanh, cá biển quá khó để tiêu thụ. Gần đây đã xảy ra hiện tượng người dân bị ngộ độc suýt chết khi ăn cá biển nhưng báo chí nhà nước không dám đăng tin… 
Bất chấp phong trào biểu tình môi trường đã bị chính quyền cộng sản đàn áp dữ dội, người dân Việt Nam không còn giữ nổi một chút tin cậy nào đối với chính quyền về “sẽ tìm ra nguyên nhân cá chết”. Ngay cả những hứa hẹn “xả áp suất” của giới lãnh đạo chính quyền sẽ cứu trợ 15kg gạo cho mỗi đầu dân và yêu cầu các ngân hàng thương mại cho dân vay tiền cũng được nhiều người phản ánh là “nhăng cuội”. 
Nếu nhìn lại thái độ “vào cuộc” quá chậm chạp của các bộ ngành chuyên môn sau khi vụ “cá chết Formosa” xảy ra, lối công bố nguyên nhân đổ vấy cho “thủy triều đỏ” chẳng có cơ sở nào của Thứ trưởng tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân,chuyến đi đầy bất thường của Tổng bí thư Trọng “kiểm tra tiến độ công trình Formosa” ngay vào thời điểm cá chết trắng biển miền Trung đã hàm chứa ý đồ “câu giờ”…, hy vọng để chính quyền  công bố nguyên nhân xác đáng về vụ cá chết hàng loạt sẽ gần như chìm xuồng.
Thay vào đó, rất có thể phía chính quyền CSVN sẽ cố gắng lôi ra vài cái tên quan chức bậc trung nào đấy để bắt trở thành “Lê Lai cứu chúa”. Rồi sau đó mọi thứ sẽ chìm vào quên lãng, còn người dân miền Trung vẫn nguyên nỗi cơ cực bế tắc…
Lê Dung/(SBTN)
-------------

10 nhận xét:

  1. Giang Pham

    NGƯỜI VIỆT ĐANG LẶNG LẼ CÚI ĐẦU CHỜ CHẾT !
    Càng ngày, tôi càng thấy người dân Việt Nam, đi vào bước bánh xe đổ của cuộc thảm sát người Do Thái, mà Hitler và bọn độc tài Phát Xít Đức thực hiện trong kỳ Đệ Nhị Thế Chiến.
    Những nỗi sợ hãi, những niềm hi vọng hoang tưởng, những ước mơ sống sót cho cá nhân mình và gia đình đã dẫn người dân Việt Nam e ngại, lo sợ nhưng lại thẳng bước xuống vũng lầy diệt vong.
    Sáu năm kể từ khi Đức Quốc Xã bắt đầu cuộc thanh trừng vào mùa thu năm 1939, bằng hi vọng, bằng ước mơ, bằng cách né tránh, bằng sự từ chối, bằng những ảo tưởng được thế giới ra tay cứu, và nhất là sự bằng lòng từ chối chính những lời kêu gọi của các nạn nhân như mình, đứng lên trong giai đoạn cuối để chống lại Phát Xít, họ cứ thế âm thầm, lặng lẽ bước vào lò hơi ngạt.
    Việt Nam ngày nay cũng không khác, dân chúng tự tạo ra những niềm tin mơ hồ, những ảo tưởng viễn vông, những hi vọng hão huyền, những niềm vui giả dối bằng cách tự nhủ rằng, sẽ có Hoa Kỳ, sẽ có lòng nhân đạo của thế giới tự do hòa bình, sẽ có người ra tay giải cứu.
    Và cứ như thế, họ vẫn âm thầm, lặng lẽ ăn uống, hít thở và tìm đường sống trong cái chết, trong cái lò hơi ngạt khổng lồ, cam chịu mà không chống cự dù chỉ là trong tư tưởng.
    Cuộc chiến mà Trung Quốc chụp xuống Việt Nam thật hết sức là tàn khốc và dã man. Nó tận diệt bất cứ một nguồn sống nào, từ con người cho đến con vật, từ cây cối cho đến hệ thống sinh thái, từ đất đai cho đến nguồn nước, chính quyền Bắc Kinh ra tay tận diệt không cần chọn lựa.

    Ngày xưa 6 triệu dân Do Thái bị giết trước sau chỉ trong vòng 6 năm. Ngày nay hơn 90 triệu dân Việt Nam đang bị giết hại một cách dã man và không ai có thể tiên đoán được là trong bao lâu.
    Vài năm? 5-7 năm? Chục năm hay hơn?

    Không ai biết, nhưng ai cũng thừa biết rằng những sự hủy hoại đó có thật và là dai dẳng dần dà đau đớn, biết nhưng không dám trực diện chống lại.

    Trả lờiXóa
  2. XIN HÃY RƠI LỆ...(tiếp theo)
    ............
    Người Do Thái vẫn còn sót lại được 35% dân số sau cuộc thanh trừng. Ngoài vết thương tinh thần ra, họ không phải chịu đựng bất cứ một vết thương nào khác về thể lý. Họ hoặc chết rồi, hoặc sống sót để bắt đầu làm lại, bắt đầu xây dựng lại các thế hệ tiếp theo một cách lành mạnh và đầy triển vọng tương lai.
    Dân tộc Việt Nam sẽ không có cơ hội đó. Họ sẽ, hoặc chết đi trong bịnh tật, hoặc chết đi vì chất độc. Và số còn lại, nếu may mắn còn sót lại, thì chắc chắn sẽ mang theo trong mình biết bao nhiêu sự tàn phá của nhiễm thể DNA, tế bào gốc. Họ không có cơ hội sống sót để làm lại. Họ chỉ có cơ hội sống sót để gieo rắc thêm những di truyền bệnh tật cho con cháu một cách kinh hoàng, cho các thế hệ mai sau nếu có, phải tiếp tục thay họ gánh chịu hậu quả khi họ đã nằm xuống.
    Nhìn kìa, những chất độc từ Bô Xít Tây Nguyên, từ Formosa và từ hàng ngàn nhà máy khác mà Trung Quốc xây dựng ở VN, sẽ chậm chạp thẩm thấu sâu vào lòng đất Việt Nam, rồi ngấm qua các mạch nước. Sau đó gom tụ lại ở các ao hồ, ở các kinh lạch, ở các nhánh sông và cứ thế, người dân tiếp tục nhắm mắt xử dụng cho tới hàng chục năm sau này. Không cần phải nghiên cứu, ai dám quả quyết rằng nạn ung thư sẽ không tăng vọt gấp nhiều lần trong vài năm tới?

    Hitler và Phát Xít Đức phải dầy công, phải chịu vô cùng tốn phí để lùa và gom người dân Do Thái ở khắp nơi trên toàn cõi Âu Châu lại để giết. Bởi vì người Do Thái đã định cư hàng ngàn năm trên nhiều quốc gia. Nó được ví dụ như nhiều cái hồ, tuy có gần nhau nhưng khi thả lưới bắt thế nào cũng phải sa sẩy, có nhiều cá thoát được.

    Trung Quốc thì không cần phải quá tốn phí công sức đến thế. Họ đầu độc và giết người Việt Nam ngay trên chính cái tổ ấm mà họ đã và đang sinh sống và nằm trong lòng bàn tay của chính những người Việt đang cai trị họ. Đất nước VN như một cái hồ lớn. Họ chẳng cần phải tung lưới bắt. Họ chỉ việc thả thuốc độc xuống hồ. Mọi sinh vật ở trong đấy sẽ cùng chết, từ bé đến lớn, từ già đến trẻ, chỉ có khác biệt là trước và sau chứ không ai thoát được.
    Lại nữa, ngày xưa khi dân Do Thái bị tàn sát, họ không có đất nước riêng của mình. Họ không có quân đội riêng của họ. Họ không có thể chế và quyền lợi giống như công dân của một đất nước, trong khi đó … Việt Nam có một quê hương, có một đất nước, có một dân tộc, và nhất là lại còn có cả một "quân đội hùng mạnh bách chiến bách thắng” ........ thế mà.......

    Xin hảy rơi lệ trước cho quê hương ta.

    Giang Pham.

    Trả lờiXóa
  3. Sở trường của cộng sản là dối trá bịp bợm , che dấu , bưng bít và đổ vấy trách nhiêm cho người khác rất bỉ ổi , cứ để xem CSVN còn làm đc những trò bỉ ổi này bao lâu nữa ?

    Trả lờiXóa
  4. Ngay sau phát ngôn của văn phòng Chính phủ , các báo lề phải nhao nhao tung tin " ĐÃ có kết luận vụ các chết " ?! Chỉ thấy riêng Báo Tuổi Trẻ với nhan đề khách quan và cẩn trọng hơn là dùng từ SẼ .
    Khoa học thời nay họ còn nhận biết được ở một hành tinh cách xa hàng ngàn năm ánh sáng có vật chất gì , vậy mà nước thải Formosa thì các nhà khoa học . . . pó tay ?! Đặc biệt là " các nhà khoa học nước ngoài ? " đến mảnh đất này là y như rằng lây nhiễm " hội chứng Việt nam " ! Cũng im lặng toàn diện !? ngày 3.6 vừa qua , quốc hội một nước ở châu Âu thảo luận , họ đã đưa vấn đề nợ công của VN ra như một ví dụ điển hình về kinh tế , đừng nghĩ rằng người ngoài không biết gì đang xảy ra ở VN , trong khi đó , chính quyền CS vẫn tiếp tục dùng những xảo thuật cũ kỹ tạo ra " hố đen " để nuốt chửng sự thật . Công bố kết quả nguyên nhân cá chết là chế độ CSVN sẽ tự viết lời phê cho chính mình , hãy chờ xem họ ghi điểm mấy cho bài " kiểm tra " hóa học này .

    Trả lờiXóa
  5. Cha cha mấy thằng lú.

    Trả lờiXóa
  6. Vụ Formosa này sẽ chìm xuồng theo đúng định hướng, theo đúng quy trình và rất khoa học.

    Trả lờiXóa
  7. Chờ phản biện à ? phản biện,rồi tái phản biện,bao lâu nhỉ ? 20 năm hay 50 năm?

    Trả lờiXóa
  8. Ngày 5 tháng 6 ngày môi trường thế giới,trên kênh Vtv1 tay Trần hồng hà(tên riêng,không đáng viết hoa) phát động phong trào bảo vệ môi trường- Thật khôi hài:bảo vệ Sao la,bảo tồn các động vật trong sách đỏ,còn các yếu tố tác động đến sự sống còn của con người,sự tồn vong của dân tộc VN,tay này lờ tịt.
    Xin hỏi:rừng Tây nguyên phá tàn,phá mạt đưa đến thảm hoạ khô kiệt trên vùng đất này sao không thấy ông nhắc đến.Vùng biển 4 tỉnh miền Trungcá chết(hay tự sát) hàng loạt,môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến sự sống trong tức thì và mai hậu có thể trong nhiều chục năm nữa sao không thấy ông đề cập tới.
    Rừng Tây nguyên trở thành đồi trọc cũng từ đám di cư tự do từ miền bắc cs các ông.Formosa di hại cho dân tộc cững từ cái đám lãnh đạo cs ngu dốt.Tôi quả quyết môi trường độc hại,dân chúng tôi chết thì các ông cũng không còn.Tôi tin Thiên lý sẽ không dung tha các ông-Chết hết đi cs vô luân.

    Trả lờiXóa
  9. Giống lợn này, óc của chúng chỉ để chó ăn thôi. Toàn kéo kinh tế, xã hội đi lùi giống bản chất kéo rào ngược của chúng.

    Trả lờiXóa
  10. Cái chết khắc khoải đang đến từ từ nhung thảm khốc,đó là điều thấy trước nhưng khó tránh đc trước thảm họa diệt môi sinh băng hóa chất cực độc của formosa ,có chút an ủi là thảm họa này dành cho tất cả mọi người kể cả thân nhân của những kẻ đứng đằng sau tội ác này vì lụt thì lút cả làng do vậy nhiều người cam chịu chờ đén lượt tế thân cho tội ác.

    Trả lờiXóa