Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Vì sao Formosa hoãn vận hành nhà máy 10 tỷ USD tại Hà Tĩnh?

Theo Focus Taiwan, động thái trên của Formosa khiến nhiều nhà đầu tư Đài Loan đang hoạt động ở Việt Nam bất ngờ...
Đại diện tập đoàn Formosa của Đài Loan ngày 15/6 đã xác nhận với trang tin Focus Taiwan rằng việc đưa vào vận hành nhà máy thép tại Hà Tĩnh, Việt Nam của Formosa đã bị hoãn lại, và đáng chú ý là hiện vẫn chưa có thời điểm cụ thể cho việc khởi động nhà máy.
Cụ thể, theo ông Chang Fu-ning, Phó chủ tịch Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) nói rằng lò số 1 của tổ hợp luyện thép nằm ở khu kinh tế Vũng Áng sẽ không đi vào hoạt động từ ngày 25/1 như dự kiến ban đầu.
Trước khi Formosa đưa ra lời xác nhận này với Focus Taiwan, truyền thông Đài Loan đã đưa tin Formosa buộc phải hoãn đưa lò luyện thép số 1 đi vào vận hành, do cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu Formosa phải nộp 70 triệu USD tiền thuế mà phía Việt Nam cho rằng Formosa còn thiếu.
Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng việc hoãn vận hành nhà máy thép cũng do cơ quan chức năng của Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý đơn xin đưa nhà máy vào sản xuất của Formosa.
Ông Chang nói, Formosa đã trao đổi với Bộ Tài chính Việt Nam về cáo buộc Formosa chưa đóng đủ thuế.
Ông cũng cho hay, ban quản lý nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh đang thảo luận để tìm hướng đi giải quyết vụ việc.
Trao đổi với phóng viên của hãng tin BBC, ông Chang nói: "Chúng tôi vẫn hoạt động bình thường ở đây, chẳng có gì là đình chỉ hoạt động cả. Chỉ là chúng tôi ngừng việc khánh thành sản xuất một chút. Chúng tôi cần sự cho phép của Chính phủ Việt Nam".
"Chúng tôi đang nộp hồ sơ xin phép đây. Chúng tôi đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất thép cuối tháng 6, nhưng giờ chúng tôi cần nói chuyện với Chính phủ".
"Có thể việc tạm hoãn này sẽ kéo dài 2 - 3 tháng nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ đi vào sản xuất. Nhà máy đã xây xong rồi, sao lại không được vận hành? Chúng tôi cần phải đăng ký xin một giấy phép bảo vệ môi trường. Việc này không liên quan gì đến chuyện cá chết cả", ông Chang nói với BBC.
Theo Focus Taiwan, một số nguồn tin nói rằng, việc Formosa hoãn vận hành nhà máy thép có thể sẽ là một đòn giáng vào chính sách “hướng Nam” mới của chính quyền Đài Loan. Đây là chính sách nhằm tăng cường quan hệ với thêm nhiều đối tác trong khu vực, đặc biệt là các nước trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Cũng theo nguồn tin này, động thái trên của Formosa khiến nhiều nhà đầu tư Đài Loan đang hoạt động ở Việt Nam bất ngờ, đồng thời hy vọng chính quyền Đài Loan sẽ vào cuộc để giúp giải quyết vấn đề.
Hoạt động xả thải dưới biển của nhà máy nói trên trong thời gian qua đã bị dư luận chú ý, sau khi có hiện tượng cá chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam những tháng qua.
Có trị giá 10 tỷ USD, nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh là dự án đầu tư luyện thép đầu tiên ở nước ngoài của Đài Loan.
Hiện tại, các công ty con của Formosa nắm 70% cổ phần dự án này. China Steel, công ty thép lớn nhất Đài Loan, và công ty JFE Steel của Nhật nắm tương ứng 20% và 5%.
 (VnEconomy)/TTHN
------------

8 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 22:30 16 tháng 6, 2016

    Tất cả chỉ là động tác giả để tạm trấn an dư luận.
    Cá vẫn chết.
    DaanVN vẫn lãnh đủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác DLT.nói qúa chinh xác !
      HẠ HỎA hay RU NGỦ dân (đang phẫn nộ) trước đã theo
      chiến thuật "lùi một bước,tiến hai bước" !
      Hỡi nhân dân VN.hãy CẢNH GIÁC !

      Xóa
  2. Tống cổ mẹ nps đi

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị sửa lại: 25/6 không phải là "25/1" trong đoạn "...lò số 1 của tổ hợp luyện thép nằm ở khu kinh tế Vũng Áng sẽ không đi vào hoạt động từ ngày 25/1 như dự kiến ban đầu."

    Trả lờiXóa
  4. Một cuộc họp báo được tổ chức tại Quốc hội Đài Loan hôm thứ Năm 16/6/2016 liên quan đến cáo buộc công ty Formosa Hà Tĩnh thải chất độc gây ô nhiễm môi trường biển với sự tham dự của ba dân biểu và đại diện các tổ chức phi chính phủ (NGO).
    Từ Đài Bắc, linh mục Peter Nguyễn Văn Hùng, nói tại cuộc họp các đại diện NGO "đặt vấn đề về mối liên hệ giữa Formosa Hà Tĩnh và vụ cá chết hàng loạt".
    "Bên cạnh đó, các nhà báo và luật sư yêu cầu chính phủ Đài Loan điều tra về vụ cá chết cũng như việc Formosa Hà Tĩnh thải kim loại nặng ra môi trường biển."

    Trả lờiXóa
  5. không phải nói nhiều , đóng cửa vĩnh viễn và đuổi cổ công ty này về nước nó đẫ đầu độc giết mình một cách không thương tiec thì mình nhẹ tay với nó làm gì ? gặp công nhân chỉ tay thẳng vào mặt nÓ về nước đi đây là nước việt nam của người VIỆT NAM . Bắt những quan chức nào bắt tay vớ công ty này để đầu độc diệt chủng toàn dân việt nam . bất kể đã về huu cũng phải lôi ra ánh sáng và chịu trách nhiệm trước toàn dân

    Trả lờiXóa
  6. cái lò bằng sắt trộn quặng sắt và than coke vào nấu (thế kỷ 18 làm được rồi) mà tới 10 tỷ USD, có 1 nói 10 hù thiên hạ. Xây cất lớn có cớ chiếm đất đai, kiếm lời nhờ kinh doanh ô nhiễm môi trường . Kinh doanh tồi bại !!!

    Trả lờiXóa
  7. Đơn thuần về kinh doanh thì FHS chưa khánh thành và đưa vào SX chỉ có lợi cho họ: chẳng lẽ SX ra để ... lưu kho? Còn VN thì cũng...có lợi: nó khai lỗ hoài thì có thu được đồng thuế nào đâu? Lại còn bao nhiêu chuyện lùm xùm, họ tạm tránh, cũng có cái lý của nó;
    Cho nên cũng chẳng cần théc méc chi cho mệt.
    Chuyện QH xứ Đài đòi nhảy vô tìm nguyên nhân cá chết mới là vấn đề đây...

    Trả lờiXóa