Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Ngoại trưởng Trung Quốc nổi nóng – Chính phủ Canada lãnh đủ

* TRẦN GIA HỒNG ÂN
Tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – Vương Nghị đến thăm Canada. Ông đã để lại một hình ảnh xấu nếu không nói là khá thô lỗ sất sược trên truyền thông và cả trong lòng người Canada.
Sáng thứ Tư, tại buổi họp báo chung giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao, Stéphane Dion và Vương Nghị, nữ phóng viên Canada, Amanda Connolly của tờ iPolitics đặt câu hỏi cho Ngoại trưởng Canada: “Có quá nhiều  nỗi lo lắng về thành tích nhân quyền của Trung Quốc.
Thí dụ, việc giam giữ bất hợp pháp những người bán sách tại Hong Kong. Vợ chồng Garratts nguời Canada bị buộc tội làm gián điệp mà không có bằng chứng.  Chưa kể đến tham vọng lãnh thổ ở Biển Đông, quân sự hoá vùng biển này. Đó là những quan ngại lớn. Tại sao Canada lại theo đuổi chính sách thân thiện với Trung Quốc? Với vai trò là Ngoại trưởng Canada, ông định làm gì để cải thiện tình trạng nhân quyền và an ninh trong vùng Đông Nam Á? Ông có đặc biệt đưa trường hợp giam giữ Garratts ra bàn thảo với Ngoại trưởng Trung Quốc hôm nay không?”.
Câu hỏi của nữ phóng viên Canada, giành cho Ngoại trưởng Canada, nhưng Vương Nghị lấn sân để trả lời: “Tôi muốn trả lời câu hỏi này mà phóng viên vừa nêu lên mối quan tâm về Trung Quốc. Tôi nói thẳng rằng, câu hỏi của bà là kỳ thị chống lại Trung Quốc với thái độ kiêu ngạo mà tôi cũng không biết nó đến từ đâu. Câu hỏi này không thể chấp nhận. Bà có hiểu tý gì về Trung Quốc khổng? Bà đã tới Trung Quốc chưa? Bà có biết rằng Trung Quốc từ một quốc gia lạc hậu nhưng đã đưa 600 triệu người thoát cảnh đói nghèo. Bà có biết rằng giờ đây Trung Quốc là cường quốc kinh thế thứ hai thế giới với thu nhập bình quân 8000 Mỹ kim đầu người / năm. Nếu chúng tôi không bảo vệ nhân quyền, liệu Trung Quốc có thể đạt được thành tựu vĩ đại này không? Bà có biết rằng Trung Quốc viết rõ quyền con người vào trong Hiến pháp không? Tôi nói cho bà biết. Chỉ có người Trung Quốc, chính người Trung Quốc mới hiểu rõ thành tích nhân quyền của họ. Không phải bà.  Bà không có quyền để nói về vấn đề này. Bởi vậy, làm ơn đừng nêu ra những câu hỏi vô trách nhiệm nữa. Trung Quốc nghe những ý kiến  xây dựng, nhưng chúng tôi phủ nhận tất cả những cáo buộc không có cơ sở.”.
Đó là chưa kể đến thái độ và cử chỉ hống hách trịch thượng của Vương Nghị khi trả lời.
Cùng dự buổi họp báo có các phóng viên của The Canadian Press, The Globe and Mail, Reuters, CBC, The Wall Street Journal and The Tyee, The New York Time.
Truyền thông đã chỉ trích Ngoại trưởng Canada không can thiệp để Vương Nghị chiếm diễn đàn, không bảo vệ phóng viên. Ông bào chữa rằng nữ phóng viên Connolly là một cây viết cự phách, nhiều  kinh nghiệm, chẳng cần đến sự cứu giúp.
Tuy vậy, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công khai bày tỏ sự  không hài lòng với cách xử sự của cả Ngoại trưởng Vương Nghị và viên Đại sứ Trung Quốc tại Canada. Ông tuyên bố: Tự do ngôn luận, tự do biểu đạt là những quyền vô cùng quan trọng trên đất Canada. Công việc của giới truyền thông là để hỏi về những vấn đề gai góc.
Có đôi lời về việc chồng Kevin Garratt và vợ Julia Dawn Garratt, bị Trung Quốc bắt vào tháng 8/2014 về tội gián điệp. Sự thực, vợ chồng Garratt là những người truyền giáo Tin Lành. Họ đã tới vùng hẻo lánh nằm giữa biên giới Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, mở một quán café nhỏ để sống và truyền đạo.
Ngay sau khi Canada tố cáo Trung Quốc dùng hacker để đánh cắp tài liệu của Ủy ban Nghiên cứu Quốc gia, thì Trung Quốc bắt vợ chồng Garratt và buộc tội gián điệp. Những bằng chứng mà phía Trung Quốc nêu ra thì phía Canada cho là vô căn cứ. Sau những trận đấu ngoại giao bà Garratt đã trở về Canada, nhưng chồng vẫn đang bị giam giữ.
Clement nguyên ngoại trưởng dưới thời chính phủ của đảng Bảo Thủ phát biểu: Cư xử của Vương Nghị là không thể chấp nhận trên đất Canada. Nếu chúng ta tới Bắc Kinh với vai trò một bộ trưởng hay thủ tướng. Chúng ta luôn tôn trọng văn hóa Trung Quốc và sự khác biệt giữa hai quốc gia. Còn ông ta đến đây ông ngồi xốm lên những giá trị thiên liêng của Canada. Không thể chấp nhận được.
Ngoại trưởng Canada cùng với cả chính phủ của tân Thủ tướng Justin Trudeau đang bị dư luận Canada phê phán nghiêm khắc về việc phản ứng quá chậm và quá yếu trước thái độ hỗn láo của Vương Nghị.
Canada, Saturday 4/6/2016
Trần Gia Hồng Ân (Tác giả gửi BVB)
------------

27 nhận xét:

  1. Ngày xưa biết có Vương Thông
    Giờ thêm Vương Nghị cùng tông thấy mồ?
    Nào tôi có hỏi chi ông
    Ngoại tôi, tôi hỏi, ông cơn có gì?
    ( tôi hỏi ngoại trưởng nước tôi can chi tới ông?)
    Giật mình có tật! ông suy?
    Thế gian đã rõ bước đi ông rồi
    vì rằng có tật ông suy?

    Trả lờiXóa
  2. Có gì to tát đâu?
    Đây là ngài Vương Nghị thể hiện Văn hóa Trung Hoa với tám ngàn năm văn hiến trước thế giới đương đại? -Đó là trấn áp/ Bành chướng/nước lớn... Thật hổ thay?

    Trả lờiXóa
  3. nói chung bọn cơm sườn luôn thích nghe khen ngợi phỉnh nịnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sườn này làm từ thịt lợn đỏ bị dịch bệnh, bơm nước.

      Xóa
  4. Ngoại trưởng mà phát ngôn như thằng hàng cá , chứng tỏ ông ta cũng lơ mơ về nhân quyền , đâu chỉ có thu nhập là thể hiện nhân quyền , còn nhiều vấn đề khác nữa , ông lại còn khoe quyền con người có ghi trong hiến pháp !? hà hà , hiến pháp của CS ! Ghi là một chuyện , người dân có được hưởng quyền con người như trong HP hay không lại là chuyện khác . HP của VN cũng ghi vô số những điều như vậy , nhưng cứ thử xuống đường biểu tình là biết " giá trị " của HP ! Để xem Canada phản ứng ra sao để bảo vệ nhân quyền .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn mặt thằng chó này như đầu gấu chứ ngoai giao cái chó gì.
      Bản mặt thằng này nhìn vào bình thường cũng đáng ghét rồi!

      Xóa
  5. Một ông Ngoại trưởng đang là Quốc khách ở môt nước dân chủ mà còn ăn nói lăng loàn thiếu Văn hóa,thì bọn lính Trung Quốc khi đươc đẩy ra biển Đông hung hăng làm giặc thì đúng nghĩa trăm phần trăm.Tư tưởng của bọn Đại Hán bành trướng luôn ngạo mạn chúng là Thiên tử là bât di bất dịch,xin hãy tỉnh ngộ,đưng mon men mà làm Đồng chi,anh em nhé.Không bao giờ thật nghĩa,tròn nghĩa đâu nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Vương Nghị : Ngoại trưởng thành côn đồ. Nội trưởng thành con lợn lòi.

    Trả lờiXóa
  7. nếu không có tự do dân chủ thì canada cũng chỉ hơn công hoà Trung phi 1 tí

    Trả lờiXóa
  8. Trả lời đúng bản chất của lũ côn đồ, hung bạo, lữa mị, xảo trá... Không biết đảng nào học tập đảng nào mà mỗi lần bị chất vấn về nhân quyền là quan chức ta, quan chức Tàu đều rặt một giọng như nhau...

    Trả lờiXóa
  9. Đứng trên một đất nước tôn trọng nhân quyền và tự do ngôn luận hàng đầu thế giới,câu hỏi của một nữ phóng viên nổi tiếng không dành cho mình,vậy mà họ Vương kia đã cư xử thô lỗ,chợ búa như thế thì đủ biết,nếu người dân Trung Quốc bình thường nào mà dám mở miệng ý kiến ý cò thì chắc chắn sẽ bị ăn tươi nuốt sống.
    Từ trước đến nay,Trung cộng và Việt cộng thường giống y chang nhau,chỉ khác mức độ.

    Trả lờiXóa
  10. Vương Nghị không phải là người bán cá, mà là người bán Văn Hóa

    Trả lờiXóa
  11. Chưa cần nghe Vương Nghị nói gì, nhưng nhìn cái mặt hắc ám của nó buộc người ta phải phân vân, không biết cái đầu của thằng này có phải là "nguyên mẫu" để có thành ngữ "đầu trâu, mặt ngựa" hay không.
    Chính sách của TQ trong tranh chấp Biển Đông là chỉ muốn "đàm phán song phương" - nghe thấy quen quen... lại nhớ đến quy định của VN "cấm khiếu kiện đông người"...
    Chia rẽ, xé lẻ...như bọn thực dân TK19 "chia để trị"?
    Cũng thế. Vẫn thế.

    Trả lờiXóa
  12. "Bà có biết để có nhân quyền, TQcs đã phải lấy xe tăng cán nát hàng ngàn sinh viên đòi dân chủ ở Thiên An Môn không?"
    (Vương Nghị)

    Trả lờiXóa
  13. Văn hóa mà Vương nghị đang theo đuổi là văn hóa "cả vú lấp miệng em" là văn hóa "chợ búa của đám đàn bà".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, may cho bà là không ở Trung Quốc chúng tôi. Nếu bà ở TQ chúng tôi, tôi cahr cần biết bà là người nước nào mà chỉ với một phần câu hỏi này tôi cũng đảm bảo bà sẽ bị xe tăng cán nát! À, mà không phải, bà sẽ bị bắt giam, đánh đập và sau đó đưa vào lò mổ để cướp nội tạng bán ra nước ngoài! Đây chính là nhân quyền của TQ nói chung và CS nói riêng nhé!

      Xóa
  14. Ngoại trưởng Canada thâm: Cứ để Vương ngoại trưởng "thể hiện" văn hóa ngoại giao của Chệt cho bàn dân thiên hạ tự nhiên ...thưởng ngoạn và bình phẩm. Thế mà dân Canada còn "phê phán"; đúng là ...gà tồ!

    Trả lờiXóa
  15. Đây là một trong những bản chất LÁU CÁ, LƯU MANH, MẤT DẠY của lũ bầy đàn cs.

    Trả lờiXóa
  16. ĐM mầy- cung cách và cử chỉ của thằng giặc cướp !

    Trả lờiXóa
  17. Cộng sản mà,chỉ giỏi ngụy biện.không trả lời vào câu hỏi mà đánh lạc hướng sang vấn đề khác.

    Trả lờiXóa
  18. Noi thang vuong nghi giong thang Hang ca thi qua lich su. phai goi no la thang du con, luu manh, vo hoc vo liem si

    Trả lờiXóa
  19. ông ta quen chỉ tay vào mặt TBT -VN nhiều lần rồi cứ nghĩ chỗ nào cũng giống như VN

    Trả lờiXóa
  20. Nếu là phóng viên, tôi sẽ chờ anh Tàu nói xong, xác nhận lại là anh Tàu đã nói xong với anh ấy bằng cách cám ơn phát biểu không ai mời kia, rồi quay sang ngoại trưởng Canada và yêu cầu trả lời câu hỏi của tôi.

    Trả lờiXóa
  21. Đến cả chóp bu BĐ bao thế hệ ''nãnh đạo'' còn phải cúi đầu bái lạy nhận sắc phong chiếu chỉ của thiên triều TC.bao nhiêu tai ương mà TC gây ra như dàn khoan HD 981 và gần dây là vụ thảm sát MT Miền Trung mà các quan chức VN còn phải câm mồm đánh dân lừa dân bao biện câu giờ không ẳng lên 1 tiếng ? Nên Vương Nghị kẻ cả với bà phóng viên quen tự do dân chủ nhân quyền CND là đương nhiên?

    Trả lờiXóa
  22. Đến cả chóp bu BĐ bao thế hệ ''nãnh đạo'' còn phải cúi đầu bái lạy nhận sắc phong chiếu chỉ của thiên triều TC.bao nhiêu tai ương mà TC gây ra như dàn khoan HD 981 và gần dây là vụ thảm sát MT Miền Trung mà các quan chức VN còn phải câm mồm đánh dân lừa dân bao biện câu giờ không ẳng lên 1 tiếng ? Nên Vương Nghị kẻ cả với bà phóng viên quen tự do dân chủ nhân quyền CND là đương nhiên?

    Trả lờiXóa
  23. Cung cách tên naay2 như ông quan nhà mình nói chận nhà báo:" hỏi câu này làm tổn hại đất nước"!!!!! Gớm, chúng giống nhau thế!

    Trả lờiXóa