Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Trung Quốc đe dọa cùng chết với Mỹ trên Biển Đông

* LÊ NGỌC THỐNG
“Cả hai cùng chết” khi xảy ra xung đột Trung-Mỹ trên Biển Đông như các học giả Trung Quốc cảnh báo chỉ là sự "tự sướng". 


Rất nhiều học giả và ngay cả một số tướng lĩnh Trung Quốc đều hô to nếu Trung Quốc và Mỹ, 2 cường quốc hạt nhân, nếu nổ ra chiến tranh thì cả hai cùng chết. Nói cách khác, đây là một cuộc chiến không có kẻ thắng, người bại mà kết quả là thế giới sẽ bị hủy diệt…

Nếu vậy thì Trung Quốc mạnh thật, Trung Quốc là vô đối, Trung Quốc không sợ Mỹ dù trong bất kỳ tình huống nào.

Chẳng ai hồ nghi điều này, nếu như Trung Quốc là Liên Xô trước đây hay là Nga ngày nay, bởi lẽ, nếu như Nga-Mỹ xảy ra chiến tranh toàn diện thì với số lượng đầu đạn hạt nhân, với bộ 3 đòn tấn công hạt nhân thì chúng đủ khả năng hủy diệt 5 lần thế giới này.

Đáng tiếc là Trung Quốc không phải là Nga, cho nên, liệu có tình cảnh “cả hai cùng chết” khi xảy ra xung đột Trung-Mỹ trên Biển Đông như các học giả Trung Quốc cảnh báo hay không?

Trung Quốc, Mỹ, ai là quân xe, ai là quân tốt?

Nên nhớ rằng, Trung Quốc là quốc gia có vũ khí hạt nhân đã rất lâu, nhưng năm 1996 trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan, Trung Quốc đang định ăn tươi nuốt sống Đài Loan thì Mỹ điều 2 cụm tàu sân bay tới. Trung Quốc buộc phải xuống thang.

Câu hỏi đặt ra, tại sao chủ quyền “lợi ích cốt lõi” bị xâm hại, bị Mỹ can thiệp nhưng Trung Quốc không “cả hai cùng chết” với Mỹ? Trong khi đó Mỹ lại dám “cả hai cùng chết” với Trung Quốc chỉ vì bảo vệ Đài Loan?

Câu trả lời chỉ có thể là, nếu “chơi”, thì chỉ có Trung Quốc chết chứ Mỹ không đời nào cùng chết với Trung Quốc.

Rõ ràng là, không chỉ là vũ khí thông thường, tất nhiên rồi, ngay cả vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, cũng không đủ sức răn đe Mỹ. Cũng như Triều Tiên bây giờ, họ chỉ răn đe được Hàn Quốc chứ với Mỹ thì không thể.

Đây là sự thật xác đáng nhất mà không có một câu từ ngoại giao nào có thể che lấp.

Vậy, hiện nay, trên Biển Đông, liệu có tình thế “cả hai cùng chết” nếu như Trung Quốc-Mỹ xảy ra chiến tranh?

Trước hết, Trung Quốc đã xây dựng chiến lược A2/AD, trong đó át chủ bài là tên lửa FD-26, 31… được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay”. Đây là loại tên lửa mà với trình độ của Liên Xô và Nga hiện nay vẫn chưa chế tạo được, tên lửa này sẽ đẩy tàu sân bay Mỹ phải hoạt động ngoài tầm bắn của nó. Và theo như tuyên truyền thì hạm đội tàu sân bay Mỹ muốn an toàn thì tránh xa khu vực Biển Đông.

Thế nhưng khi tình hình Biển Đông đang nóng lên, Mỹ đang điều 2 hạm đội tàu sân bay đến Tây Thái Bình Dương và Biển Đông mà các chuyên gia bình luận quân sự nước ngoài cho rằng là để “dằn mặt” Trung Quốc, rằng là để chuẩn bị cho khủng hoảng sau phán quyết của PAC và ngay báo chí Trung Quốc cũng cho rằng, “tàu sân bay Mỹ tuần tra ở Biển Đông không phải là đi du lịch mà thị uy, phô trương sức mạnh”…

Đương nhiên, Mỹ đâu có sợ “sát thủ tàu sân bay” của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 12/6 đăng bài viết của nhà nghiên cứu Lưu Chí Cần, Viện nghiên cứu tài chính Trùng Dương, Đại học Nhân Dân Trung Quốc nói đón, vớt vát: “Sẽ không có chiến tranh “cả hai cùng chết” với quân Mỹ trên Biển Đông”.

Vậy ai là con tốt, ai là con xe và ai phải ngán sợ ai?

Tại sao Mỹ không ngán gì Trung Quốc?

Đặt ra vấn đề này là vì chưa bao giờ, Mỹ hành động cứng rắn để sẵn sàng “cùng chết” với Liên Xô trước đây và Nga hiện nay. Có lẽ chúng ta không cần chứng minh điều này, vì ai cũng đã rõ, biết. Chiến tranh với Nga là “cả hai cùng chết” thật, chứ không phải đùa, là điều mà thế giới công nhận, Nga, Mỹ công nhận và né tránh.

 
Tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông. Ảnh nguồn từ Hoàn cầu Thời báo
Tuy nhiên, cuộc chiến Trung Quốc-Mỹ nếu xảy ra, chưa gì, Trung Quốc vơ vào rằng “cả hai cùng chết”, nhưng Mỹ thì không cho là vậy. Ít nhất là Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ chết chứ Mỹ không thể chết. Vì thế, Mỹ mới bất chấp Trung Quốc, thách thức Trung Quốc trong nhiều vấn đề tại nhiều thời điểm mà chúng ta đã ghi nhận từ năm 1996 đến nay.

Tại sao Mỹ dám như vậy, vì có 2 lý do.

Thứ nhất, sức răn đe hạt nhân của Trung Quốc với Mỹ rất hạn chế.

Cuộc chiến tranh “cả hai cùng chết” chỉ có thể ám chỉ đó là cuộc chiến tranh hạt nhân.

Theo The Guardian, Trung Quốc có chừng khoảng 260 đầu đạn hạt nhân trong khi Nga, Mỹ xấp xỉ 7000. Khác với Trung Quốc, Mỹ tuyên bố có quyền sử dụng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu và Mỹ đã triển khai kế hoạch đòn tấn công phủ đầu vào kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc mà khiến Trung Quốc không có khả năng trả đũa.

Hệ thống THAAD tại Đông Bắc Á là nhằm chống lại Trung Quốc nhưng không phải để đối phó với đòn tấn công phủ đầu của Trung Quốc mà chỉ có tác dụng phá hủy những tên lửa sống sót “bay lạc” của Trung Quốc nếu có sau khi đã bị đòn phủ đầu dữ dội của Mỹ.

Trong khi đó, bộ ba đòn tấn công hạt nhân của Trung Quốc còn chưa hoàn thiện. Mỹ đánh giá rằng: Lực lượng máy bay ném bom tầm trung đã lỗi thời và dễ bị tấn công. Kho vũ khí hạt nhân liên lục địa của Trung Quốc có 18 ICBM, do chúng sử dụng nhiên liệu lỏng nên phải mất 2 giờ mới đưa tên lửa vào trực chiến. Trung Quốc không có hệ thống cảnh báo, đánh chặn, đòn tấn công tên lửa từ SSBN và hàng trăm tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân tàng hình của Mỹ.

Điều đáng ngại nhất của Mỹ là SSBN của Trung Quốc. Nếu SSBN của Trung Quốc từ căn cứ Du Lâm đi ra Thái Bình Dương như đi qua chỗ không người thì là một đòn răn đe hạt nhân lớn cho Mỹ.

Tuy nhiên, như ông Wu Riqiang, một học giả Trung Quốc từ trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói: SSBN của Trung Quốc là quá ồn ào và dễ dàng bị định vị bởi SSBN của Mỹ, và sẽ không bao giờ đến được với các vị trí cần thiết ở Thái Bình Dương để giúp họ tấn công tới lục địa Mỹ.

Đó là lý do vì sao Trung-Mỹ đụng nhau quyết liệt trên Biển Đông như ta đã biết.

Thứ hai là sức răn đe của chiến lược A2/AD và khả năng đáp trả bằng chiến thuật tác chiến không-biển của Mỹ.

Bản chất của chiến lược A2/AD là tấn công để phòng thủ, vì thế nếu có lực lượng nào mà hệ thống không tấn công được thì phòng thủ có vấn đề.

Chẳng hạn, Trung Quốc có thể dùng tên lửa…để đẩy tàu sân bay, tàu chiến Mỹ ra khỏi khu vực mà tên lửa Tomahawk với tới lục địa. Nhưng nếu không phát hiện được các loại tàu ngầm Mỹ lọt sâu vào tuyến phòng thủ thì coi như A2/AD bị phá vỡ.

Vì vậy, chống ngầm là nhiệm vụ sống còn của A2/AD, nhưng Trung Quốc lại đang còn yếu kém so với Mỹ. Và Mỹ sẽ sử dụng lực lượng tàu ngầm hiện đại của mình để phá vỡ A2/AD trước khi hạm đội tàu sân bay xuất hiện khống chế vùng trời.

Trước đây, chuyên gia quân sự Nga đã đánh giá rằng, để tiêu diệt một hạm đội tàu sân bay Mỹ, PLAN phải mất 40% lực lượng. Chưa ai chứng minh đánh giá này đúng hay sai cũng như chưa ai chứng minh “sát thủ tàu sân bay” của Trung Quốc như tuyên truyền. Nhưng hạm đội tàu sân bay Mỹ xuất hiện tuần tra tại Biển Đông là sự thật.

Trung Quốc chưa đủ tuổi để chơi với Mỹ, chưa đủ sức để khiến Mỹ “cùng chết” thì không có chiến tranh “cả hai cùng chết” với quân Mỹ trên Biển Đông như Hoàn cầu Thời báo “tự sướng” là đương nhiên.

Lê Ngọc Thống/(Đất Việt)
-----------

19 nhận xét:

  1. Đây là một cuộc đấu võ mồm của hai cường quốc , dầu cho đã dàn binh bố trận thì chẳng dại gì mà đánh nhau , dại gì mà ra tay trước . Mục đích chính là tìm đồng minh ủng hộ để chứng tỏ chính nghĩa , liên kết và mua bán vũ khí và tìm thị trường tiêu thụ mua bán ở một giai đoạn lâu dài .

    Cuộc chiến xảy ra trên Biển Đông sẽ gây bất lợi cho cả thế giới khi xử dụng phương tiện hàng hải đi qua khu vực này . Nó nhấn chìm sự phát triển kinh tế cả thế giới , vì thế nó khó hay không thể xảy ra . Nếu xảy ra thì cuộc chiến Biển Đông sẽ chuyển ngay vào đất liền với hai vùng đất phải gánh chịu chính là đảo Hải Nam và VN .

    Sau hiệp nghị Thành Đô , Trung Quốc đã bí mật xây dựng những căn cứ gì trên lĩnh thổ VN ? Sự tiếp cận của Mỹ với VN cũng nhằm mục đích để tìm hiểu & ngăn chận sự bành trướng của Bắc Kinh về hướng Đông Nam Á , một đề nghị mà VN không thể chối từ khi Mỹ gọi là tôn trọng " Thể chế chính trị " của VN .

    Tại sao Trung Quốc không chọn Cam Ranh lại chọn Vũng Án ? Vì Cam Ranh đã là của Mỹ và hiện nay còn biết bao nhiêu kho đạn của Mỹ dưới lòng đất tại Cam Ranh chưa phát hiện hay không dám đụng đến vì được mã hoá điện tử .

    Sự an toàn cho TQ để xây dựng các căn cứ quân sự tai VN phải nằm trên lĩnh thổ Bắc VN và chắc chắn tâm điểm gần Biển Đông nhất vẫn là Vũng Án . Khẩn trương xây dựng Vũng Án , tìm cách xua đuổi dân Việt ra khỏi bốn tỉnh Miền Trung với âm mưu cá chết , triệt tiêu sự có mặt của ngư dân trên biển là cả một thủ đoạn nhằm biến Vũng Án thành một căn cứ quân sự không quân và hải quân bí mật lâu dài của TQ .

    Một hình ảnh thảm họa chiến tranh đang ập xuống đầu dân Việt trong tư thế Đảng CSVN đang cuối đầu thuần phục trước TQ và tìm cách xin xỏ nhằm xoa dịu Mỹ cầu mong cuộc chiến Biển Đông không bùng nổ . Vì khi cuộc chiến Biển Đông xảy ra , chính Đảng CSVN bị cả ba thế lực TQ , Mỹ và Nhân Dân VN chỉa mũi dùi vào triệt hạ trước tiên .

    Nếu người Việt hòm nay không thông minh , sáng suốt , quật cường thì tương lai của con cháu là một dân tộc bệnh hoạn và sống trên bom đạn , không nô lệ thì cũng bị kiệt sức chết dần mòm .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  2. 100% người được hỏi trên thế giới khẳng định Tàu sẽ vỡ trận ngay loạt đạn đầu , còn Mỹ thắng lớn. Bọn IS nó còn có niềm tin , dù là mù quáng. Bọn Khựa làm gì còn niềm tin nào? To mồm thế thôi, vào trận mới biết! Thực tế CT79 ở VN rõ rồi.
    CCB đáng Tàu.

    Trả lờiXóa
  3. "Hua ra" anh Thống,viết bài này anh có cái nhìn lạc quan,nói chuyện chiến tranh hạt nhân(nếu có) mà cư như chuyện đi ra chợ mua con vịt về giết thịt đánh tiết canh nhậu vui xả láng.Vì anh Thống biết chắc chắn:"có cho kẹo Trung Quốc cũng không muốn gây chiến với Mỹ trên biển Đông".Vì nếu xảy ra chiến tranh với Mỹ trên biển Đông,điều Tập Cân Bình lường trươc là Trung Quốc sẽ đại loạn; Tây Tạng của Đạt Lai lạt ma,Tân Cương của người Hồi giáo lập tức nổi dậy,ít nhất là đòi tự trị.Khi Tây Tạng,Tân Cương nổi gió thì những bè cánh bấy lâu còn ngấm ngầm chống đối sẽ nhanh chóng tập hợp lực lượng chống Tập Cận Bình,và cái gì đến sẽ đến,Đài Loan cũng sẽ tuyên bố độc lập,và Đảng cọng sản Trung Quốc sẽ mất quyền lãnh đạo,với một tương lai như thế thì làm sao trung Quốc dám liều mang với Mỹ trên biển Đông để cả hai cùng chêt anh Lê Ngọc Thống nhỉ.Một lần nữa hoan hô anh.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu vậy thì dân VN chúng tao cũng muốn chết cùng với Mỹ đấy

    Trả lờiXóa
  5. Cuối TK 21, một cán bộ ngoại giao csVN đã tuyên bố với BBC: "Giờ chẳng ai dại dột chống Mỹ..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi, xin sửa "Cuối TK 20..."

      Xóa
    2. Cựu thủ tướng Singapore đã từng tuyên bố: chỉ có thằng NGU mới chống Mỹ.
      Vậy thằng nào từng chống Mỹ: có csvn không ta?

      Xóa
  6. Thùng rỗng thì kêu to -Yếu đừng ra gió .Dọa Việt nam thì còn được vì mấy thèng nãnh đạo VN ngu hèn,không có lòng tự trọng ,lòng yêu nước -còn Mỹ ư?Muốn tàn canh thì cứ chơi .Hay đổi đây /Các học giả ngu lậu Tàu khựa à

    Trả lờiXóa
  7. Trung quốc thích thì cứ tự tử,bom nguyên tử của Trung quốc chỉ để tự tử là chính,doạ trẻ con mà thôi.
    Ngày nay,Mỹ chỉ phất cờ là Trung Nam HẢI gục ngay.ĐẤT NƯỚC THÌ RỐI LOẠN,DÂN TÌNH TA THÁN. Vậy Trung quốc đánh cái gì ?
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là tàu chưa đủ tuổi chơi với mỹ . Bài này anh Thống viét hay .

    Trả lờiXóa
  9. Tôi trông Tập cặn bã ấm đầu bấm nút 1 phát xem sao?
    Ai chết,chưa biết.Nhưng VN có cơ hội sống còn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta mong chờ 2 quốc gia này bấm nút. Nếu được vậy ta sẽ cùng đi "chuyến tàu suốt" còn hơn sống nô lệ mãi. Nhưng biết đâu VN lại còn!

      Xóa
  10. Trung Quốc thế kỷ 21 vẫn tồn tại song song với Trung Quốc thế kỷ 19, với phế tích phong kiến, với mô hình toàn trị trong đó người dân bị chà đạp bằng gót giày quan lại hủ lậu vừa ngu dốt vừa ác độc. Pháp luật không có đất sống ở một đất nước công an trị như Trung Quốc. Sự tham lam dã man của chế độ cai trị Trung Quốc không chỉ diễn ra với người dân họ. Chính sách đối ngoại của họ cũng dã man và bán khai tương tự. Họ không giống bất kỳ quốc gia văn minh nào, không phải vì họ vượt trội về mặt “tư cách quốc gia”, mà vì họ không xây dựng được những chuẩn mực và giá trị phổ quát tạo nên một cường quốc. Họ tách biệt với phần còn lại thế giới không phải vì họ “lớn” hơn tất cả mà vì họ “nhỏ” hơn, và ti tiện hơn, so với tất cả.

    Siêu cường không chỉ nói đến sức mạnh kinh tế. Siêu cường còn là quốc gia tạo ra được những giá trị mà thế giới phải học theo. Thế giới vẫn nghe đến và học từ “giá trị Mỹ” hoặc “giá trị Nhật”. Một số giá trị đó không bất biến. Chúng thay đổi theo thời gian cùng sự thay đổi cách sống lẫn nhận thức. Giá trị Nhật thế kỷ 19 là cầu tiến và canh tân. Giá trị Nhật ngày nay là bác ái và nhân đạo. Giá trị Mỹ ngày trước là giấc mơ thịnh vượng. Giá trị Mỹ ngày nay là sự khai mở kiến thức lẫn các ý tưởng về dân chủ và tự do. Các giá trị ấy luôn mang lại cảm hứng cho nhân loại. Với Trung Quốc, hình ảnh quốc gia họ lại được miêu tả bằng những từ như tàn ác, nhẫn tâm, tham lam, ích kỷ, dối trá, ngang ngược…

    Trả lờiXóa
  11. Sau nhiều thập niên phát triển như một hiện tượng, một Trung Quốc hiện đại chưa bao giờ là niềm “cảm hứng” cho thế giới, lẫn cho chính người dân nước này. “Giấc mơ Mỹ”, một khái niệm hình thành đầu thập niên 1930, đến nay vẫn đúng. Nó rất đúng thậm chí với nhiều người Trung Quốc, những người sẵn sàng từ bỏ “Trung Quốc mộng” để chọn “giấc mơ Mỹ”. Giá trị quốc gia, nói thêm, còn là những giá trị mà quốc gia đó tự tạo nên bằng thực lực, một cách có đạo đức và dựa trên tinh thần nhân bản. Giá trị quốc gia không thể được tạo nên từ sự bắt chước và ăn cắp.
    Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại hàng ngàn năm, chưa có quốc gia nào có thể “lớn lên” thành siêu cường bằng “chủ nghĩa trộm cắp” (“stealism” – một thuật từ tôi đặt ra để chỉ văn hóa ăn cắp phát triển như một chủ trương của Trung Quốc). “Chủ nghĩa trộm cắp” chỉ mang lại một xã hội bạc nhược tư duy. Một quốc gia có thói quen “ăn bám” kiến thức nhân loại sẽ vĩnh viễn là nhược tiểu cho dù họ có nhiều tiền như thế nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ là đại cường số 1 thế giới khi 1 tỉ tư người Trung quốc là những cương thi thần phục tuyệt đối Thầy pháp Tập cận Bình.

      Xóa
  12. Nếu đúng thì lại chết thanh niên VN thôi, như ông Duẩn nói: Việt Nam đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  13. Kinh nghiệm của tôi là "Nếu thấy đẹp trên hình đại diện, ngoài đời thường không phải..."

    Trả lờiXóa
  14. dân việt nam mình ơi những con tốt đen trên bàn cờ quyền lực...

    Trả lờiXóa
  15. Với hai ham đội tàu sân bay,chỉ một tiếng sau toàn bộ hải quân trung cộng sẽ biến mất như truyện thần thoại!!! Thăng oắt con họ tập chỉ doạ nạt trẻ con thôi với ông Mỹ quân đội trung cộng là đứa trẻ ranh vắt mũi chưa sạch bà co ạ.

    Trả lờiXóa