Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Tại sao phải gấp rút xử lý nhà báo Mai Phan Lợi?

Nhà báo Mai Phan Lợi
* KAMI
Vào lúc dư luận nóng lên trước việc 2 máy bay quân sự rơi liên tiếp trên Biển Đông trong vòng 4 ngày trung tuần tháng 6/2016, đã làm 10 sĩ quan quân đội tử vong và thiệt hại về tài sản ước chừng 60 triệu USD. Khi các diễn biến trong việc cứu hộ, đã cho thấy sự thất bại của giới chức quân đội trong việc xử lý, cứu hộ tai nạn. Cộng với nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền đang muốn che dấu nguyên nhân của tai nạn. Trong bối cảnh đó, nhà báo Mai Phan Lợi, trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội, với vai trò là một người làm báo, đồng thời là admin của Diễn đàn Nhà báo trẻ đã đưa một một khảo sát (poll) để thăm dò dư luận về nguyên nhân “Vì sao CASA tan xác?”.
Sự bất bình thường đến khó hiểu
Lập tức, tờ báo Petrotime của ông Nguyễn Như Phong đã có hàng loạt các bài viết nhằm kích động các cơ quan chức năng, với mục đích yêu cầu phải truất quyền làm báo đối với nhà báo Mai Phan Lợi. Cụ thể Petrotimes đã đặt mục tiêu "Một kẻ toan tính giữa đám tang của dân tộc, thì tốt nhất phải đuổi cổ ra ngoài!". Đồng thời tòa báo này còn đề nghị cơ quan công an “thanh tra toàn diện” đối với Diễn đàn Nhà báo trẻ.
Vậy mà họ chỉ đưa ra lý do đơn giản là, nhà báo Mai Phan Lợi đã sử dụng từ "tan xác" đối với chiếc máy bay trinh sát CASA 212 bị rơi, trong lúc ông Lợi không đả động gì đến thân xác của những người lính đã mất tích trong vụ tai nạn. Nếu chỉ với lý do lãng xẹt như vậy, thì quyết định rút lại thẻ nhà báo và đình chỉ chức vụ đối với ông Mai Phan Lợi là không thỏa đáng và khó thuyết phục dư luận. Vì căn cứ vào các qua các hình ảnh đăng trên báo chí, đã cho thấy các mảnh của máy bay CASA 212 đã bị vỡ vụn hoàn toàn, thì việc sử dụng từ tan xác là sự mô tả hoàn toàn đúng. Ngay cả Petrotimes cũng đã thừa nhận việc này, nhưng theo họ "Chúng ta chỉ nghe đến từ “tan xác” khi nói về việc bắn rơi máy bay quân thù".
Nói về nghĩa của từ tan xác thì tất cả các từ điển tiếng Việt hiện nay đều không có giải thích nghĩa của từ, song vì tan xác là một từ thuần Việt nên hầu hết người Việt đều hiểu nghĩa của nó. Đó là sự mô tả xác của một vật (tĩnh vật, động vật) bị rã ra nhiều mảnh, không còn nguyên thể như ban đầu. Nếu như thế, chiếc máy bay CASA ở trong tình trạng với vô số các mảnh vụn như vậy, thì không dùng từ tan xác thì phải dùng từ gì? Nếu chiểu theo luật pháp Việt nam và quy tắc đạo đức nhà báo, thì hành động của nhà báo Mai Phan Lợi hoàn toàn phù hợp. Đây chỉ là việc thực thi quyền biểu đạt quan điểm cá nhân, chắc chắn không vi phạm quy tắc đạo đức của nhà báo.
Vậy mà Petrotimes của ông Nguyễn Như Phong đã không ngần ngại chụp mũ rằng "Trong lúc cả nước đang đau buồn và lo lắng cho số phận của những cán bộ, chiến sĩ trong vụ rơi máy bay Su 30 và CASA thì một nhà báo có thẻ, từng đứng rao giảng về đạo đức báo chí lại viết bằng một giọng hả hê, độc ác đến chưa từng thấy…"? Cũng như Trung tướng Phạm Xuân Thệ hay Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng, việc ông Mai Phan Lợi dùng từ “tan xác” khi nói về CASA 212 mất tích cùng 9 cán bộ chiến sỹ là tàn ác, quá phản cảm và phải kỷ luật thật nặng. Không hiểu họ căn cứ vào đâu, chuẩn mực nào để đưa ra những sự áp đặt kỳ lạ và tùy tiện như vậy?
Xử lý nghiêm khắc
Sau sự cố nói trên, nhà báo Mai Phan Lợi đã nhận lỗi và đưa ra lời xin lỗi với cộng đồng Diễn đàn Nhà báo trẻ, trong đó có thừa nhận rằng, có sử dụng ngôn ngữ không chính xác, có thể gây tổn thương; đã quyết định xoá mục thăm dò; hứa sẽ không thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến và sử dụng ngôn ngữ quá nhạy cảm. Vậy mà theo nhà báo Đoan Trang cho biết, vài hôm nay ông Mai Phan Lợi đã liên tục bị cơ quan công an thẩm vấn, khiến cả gia đình của ông sống trong tâm trạng lo sợ.
Ngày 20/6/2016, trước ngày báo chí Việt Nam đúng một ngày, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có quyết định rút thẻ nhà báo của Mai Phan Lợi, đồng thời, báo Pháp Luật TP.HCM cũng đã ra quyết định đình chỉ chức vụ của ông. Với lý do ông Mai Phan Lợi đã "xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ; làm tổn hại đến uy tín của đội ngũ những người làm báo". Chưa hết, chương trình Thời sự buổi 19h, tối ngày 20/6 của VTV đã có phóng sự dài hơn 3 phút đề cập tới vấn đề này với các cáo buộc hết sức nặng nề.
Điều này đã khiến người ta nhớ lại việc việc tháng 9/2015, nhà báo Đỗ Văn Hùng, phó Tổng thư ký tòa soạn báo Thanh niên đã bị Bộ trưởng Bộ TT&TT ký quyết định tước thẻ nhà báo. Nguyên nhân vì đã viết một status "tếu táo" toàn dấu sắc trên trang facebook cá nhân của mình, trong đó có đề cập đến một số lãnh tụ đề cập. Khi đó, người ta cho rằng là do nhà báo này đã động chạm đến Đảng, đến các lãnh tụ là những chuyện nhạy cảm, và là điều cấm kị ở Việt Nam. Nhưng trường hợp của nhà báo Mai Phan Lợi không vướng vào những lỗi đó, vậy tại sao họ xử lý nghiêm khắc và nhanh chóng như vậy?
Cũng có nhiều người nghĩ lý do xử lý đối với nhà báo Mai Phan Lợi lần này đơn giản chỉ là "Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt!". Vì thế việc xử lý của Bộ TT&TT lần này cũng tương tự việc xử lý của nhà báo Đỗ Văn Hùng vào năm 2015 thì có lẽ không phải. Mà đây là vấn đề nghiêm trọng và họ đang tiến hành các bước để...
Vô hiệu hóa Diễn đàn Nhà báo trẻ
Dư luận cho rằng, nhà báo Mai Phan Lợi và Diễn đàn Nhà báo trẻ lâu nay đã lọt vào vòng ngắm của các cơ quan chức năng và họ chỉ chờ có cơ hội để vô hiệu tổ chức này. Nên biết Diễn đàn Nhà báo trẻ, có hơn 12.000 thành viên đa số là nhà báo và sinh viên học nghề báo tham gia sinh hoạt, nhà báo Mai Phan Lợi giữ vai trò người điều hành diễn đàn này. Với chủ trương là nơi để các nhà báo chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm làm báo, bày tỏ quan điểm và trao đổi về các vấn đề văn hoá, xã hội... Diễn đàn này đã thu hút được một số đông các nhà báo, bloggers năng động, có tư tưởng cấp tiến. Diễn đàn Nhà báo trẻ được đánh giá là nơi có số lượng thành viên lớn nhất trên mạng xã hội ở Việt nam hiện nay. Đáng chú ý sự cở mở của diễn đàn này, đã được một số những người đấu tranh dân chủ tận dụng để tuyên truyền thông qua việc tranh luận.
Song việc Diễn đàn Nhà báo trẻ, dưới sự lãnh đạo của nhà báo Mai Phan Lợi đã thành lập Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC), có trụ sở tại Văn phòng đại diện tại miền Bắc của báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh tại Hà nội. Chưa hết, nhóm điều hành và quản lý Diễn đàn này tổ chức ra quỹ Vành khuyên (Khuyên Club) do các thành viên đóng góp. Số tiền của quỹ dùng để trao giải cho các tác phẩm báo chí có chất lượng, đồng thời có giải Kền kền để trao cho tác phẩm kém chất lượng. Trên cơ sở được độc giả bầu chọn với số phiếu cao nhất... Đây cũng là một hình thức được cho là, để tạo dựng một quỹ tài chính cho tổ chức hoạt động.
Việc hoạt động của Diễn đành Nhà báo trẻ có bài bản, đã khiến các cơ quan chức năng lo lắng. Hơn thế nữa, người chủ trì trong vấn đề này - nhà báo Mai Phan Lợi là một đảng viên sẽ là điều hết sức nguy hiểm. Họ đánh giá rằng, đây là hoạt động nhằm hình thành một tổ chức XHDS của các nhà báo trẻ - một hình thức NGO phi chính phủ trong lòng nhà nước, với một quỹ hoạt động của tư nhân. Đây là biểu hiện của tự diễn biến và được coi là điều hết sức nguy hiểm. Bên cạnh đó, có dư luận cho rằng, nhà báo Mai Phan Lợi có mối quan hệ khá chặt chẽ với Đại Sứ quán Mỹ tại Hà nội. Việc ông Mai Phan Lợi là đại diện duy nhất của khối truyền thông tham dự buổi gặp gỡ giữa các tổ chức Xã hội Dân sự ở Việt nam với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, ngày 24/5 trong chuyến thăm Việt nam vừa qua đã cho thấy điều đó. Do vậy, vụ việc xử lý đối với nhà báo Mai Phan Lợi sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ.
Tạm kết:
Đối với một xã hội không có tự do ngôn luận như ở Việt nam, khi toàn bộ hệ thống truyền thông được nhà nước kiềm tỏa chặt chẽ, thì các nhà báo phải nói những gì đảng muốn và không được phép bày tỏ ý kiến cá nhân, nếu điều đó được coi là không có lợi. Nếu ai không tuân thủ thì người ta sẽ tịch thu thẻ nhà báo của anh ngay lập tức. Đối với nhà báo ở Việt nam, thẻ nhà báo là cần câu cơm, nếu mất thẻ nhà báo có nghĩa là sẽ mất nghề, và đồng nghĩa với việc mất nguồn sống. Cũng có ý kiến cho rằng việc gấp rút xử lý nhà báo Mai Phan Lợi, với mục đích nhằm để khỏa lấp sự kiện máy bay quân sự rơi liên tiếp trong một thời gian ngắn.
Tuy vậy, trường hợp của nhà báo Mai Phan Lợi thì không đơn giản như thế, đây là một sự tính toán không hề đơn giản. Nếu nhà nước không ra tay xử lý ông Mai Phan Lợi và Diễn đàn Nhà báo trẻ, có nguy cơ trong thời gian tới sẽ có nhiều các tổ chức NGO tương tự sẽ hình thành và đi vào hoạt động. Với xu hướng chung của thế giới tiến bộ, khi thể chế chính trị xã hội dựa theo công thức: Nhà nước Pháp quyền - Xã hội Dân sự - Kinh tế thị trường. Do vậy sự hình thành các tổ chức XHDS tương tự như Diễn đàn Nhà báo trẻ, dần dần sẽ đe dọa quyền lãnh đạo độc tôn của Đảng CSVN. Vì thế, sau đây các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ các hoạt động của ban lãnh đạo cũng như các thành viên của Diễn đàn Nhà báo trẻ, mà ông Mai Phan Lợi đóng vai trò lãnh đạo.
Ngày Nhà báo VN 21/06/2015
© Kami/(Blog RFA
------------

20 nhận xét:

  1. Nguyễn như phong là thằng nhà báo kiếm cơm nê vô liêm sỷ.đám tướng lãnh quân đội toàn lớp hai lớp ba nên đấu óc cực đoan chứ hiểu mẹ gì về chữ nghĩa mà bàn,càng nói càng thấy ngu!!!

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 22:57 21 tháng 6, 2016

    Bài viết của Kami có lý. Rất thuyết phục.
    Đây là xu hướng thời đại. Nhà cầm quyền ngăn cãn cỡ nào cũng chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác tin vào nhận định của Kami coi chừng bị hố
      đấy nhé ! Đó là một kẻ đu giây giữa nhà nước CS.
      và nhân dân.Anh ta còn lấy hình của 1 quan chức
      nổi tiếng Thai Lan để nhận là mình !

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnh, tôi thấy ông hơi mù mịt...

      Xóa
  3. Mai Phan Lợi có quyền khiếu nại, thậm chí kiện ra tòa án về việc thu hồi thẻ nhà báo. Nhà báo là một nghề. Do đó không thể tùy tiện thu hồi cái nghề của họ được. Tan xác thì nói là tan xác chứ nói sao. Nếu nhẹ hơn thì nói là tan tành, hoặc vỡ làm nhiều mảnh. Nhưng nhìn hình ảnh CASA 212 thì đúng là tan xác thật. Còn Petrotimes của Nguyễn Như Phong là nó đã được thằng Tàu bơm cho rồi. Bao nhiêu cái sai của Phong đâu có ai xử lý hắn đâu! Bộ đội không vì từ "tan xác" mà hoang mang, dân không vì từ "tan xác" mà lo lắng nếu ta có đủ thực lực để bảo vệ chủ quyền của ta. Phải lfm sao cho ta có lực thật, cứ giấu nghèo, giấu yếu thì dân làm sao biết được. Đến khi hữu sự thì mới hô hào dân đóng góp tiền của thì chỉ là biện pháp tình thế, không căn cơ, bền vững.

    Trả lờiXóa
  4. Thời vàng son của lối cầm quyền "Cộng sản" đã hết khi xã hội tiến triển theo đà internet.  
    Lối hành xử theo kiểu 'cả vũ lấp miệng em' chỉ làm cho nhân dân khinh bỉ thêm mà thôi.  
    Không biết tại sao có tên Lê Mã Lương trong này. Theo các tin tức từ trước thì tôi cũng có chút kính trọng/ngưỡng mộ ông ta, nay với lời phát biểu của ông ta (nếu không bị nhà nước bóp méo lợi dụng) thì tôi phải xếp ông ta vào loại 'cá mè một lứa'.

    Trả lờiXóa
  5. Cá nhân tôi thấy mấy cái chết của 10 phi công VC là lãng xẹt. Nó gây tâm lý thảm bại cho nhân dân VN. Anh hùng nỗi gì? Thêm nữa, nó chúng tỏ sự yếu hèn, khuất tất của cái gọi là "chính quyền VN - VC".

    Trả lờiXóa
  6. Sự thật vẫn là sự thật, không thể bưng bít và bịt miệng nhà báo dù là nhà báo lề phải.

    Trả lờiXóa
  7. Thế là hết
    Đất Nước chẳng còn gì
    Lịch sử hào hùng đã đi vào dĩ vãng
    Chỉ còn lại hoang tàn, đớn hèn, dối trá.

    Trả lờiXóa
  8. Dân lương thiệnlúc 06:56 22 tháng 6, 2016

    Muốn hay không, dù vô tình hay hữu ý, thì qua sự việc này, nhà báo Mai Phan Lợi và mọi người cần rút ra một bài học là

    1 - TRƯỚC CÔNG CHÚNG, MỖI NGƯỜI PHẢI HẾT SỨC NGHIÊM TÚC TRONG VIỆC DÙNG TỪ NGỮ TIẾNG VIỆT, ĐỂ LỘT TẢ CHÍNH XÁC ĐIỀU MÌNH CẦN BIỂU ĐẠT, NHƯNG PHẢI THỂ HIỆN NHẬN THỨC CÓ VĂN HÓA CỦA BẢN THÂN MÌNH.

    2 - TRONG TRƯỜNG HỢP DÙNG HAI CHỮ TAN XÁC NÀY, NHÀ BÁO MAI PHAN LỢI CÓ SAI, NHƯNG CÁI SAI ĐÓ KHÔNG ĐÁNG ĐỂ NGƯỜI TA XÚM VÀO HÀNH TỘI NHƯ VẬY.

    Điều đó chứng tỏ rằng muốn làm việc tốt, muốn cải cách thể chế, muốn đấu tranh để xây dựng XÃ HỘI DÂN CHỦ, thì không thể hợp tác với chính quyền cộng sản được.
    Mọi người hãy đứng vững trên đôi chân của mình để NÓI NHỮNG ĐIỀU CẦN NÓI, LÀM NHỮNG VIỆC CẦN LÀM

    Trả lờiXóa
  9. Hy vọng đây cũng là một vụ "quán cà phê Xin Chào"!

    Trả lờiXóa
  10. Với kiểu trấn áp những ai có cái đầu thích suy đoán nguyên nhân máy bay rơi,phi công tử nạn, thì nhà báo Mai bá Kiếm mấy hôm nay chắc bị lên đồn CA điều tra về bài phi công chết do quên tháo đai dù?

    Trả lờiXóa
  11. có thể hai chữ tan xác đã làm lộ bí mật quốc gia vì hai máy bay đều bị tên lửa TQ bắn trong khi đang bay trong không phận VN mà BQP đang muốn giấu kín

    Trả lờiXóa
  12. Nguyên nhân ông Lợi bị đãng "xử" chính là vì ông không chịu làm nhà báo...chó.

    Trả lờiXóa
  13. Giá Mai Lợi hô " Đảng, Bác muôn năm " rhif ngon lành rồi

    Trả lờiXóa
  14. Đọc xong bài của Kami tự nhiên nhớ đến câu Kiều của Cụ Nguyễn Du
    Người yêu,ta xấu với người
    Yêu nhau,,mà lại bằng mười phụ nhau.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi rất đau xót khi biết có nhiều quân nhân VN tử nạn Cầu cho linh hồn các anh được siêu thoát
    Song rất hoài nghi về sự bưng bít nguyên nhân 2 vụ việc máy bay rơi liên tiếp.
    Đừng che dấu nguyên nhân nữa, nếu mà cứ như vụ cá biển chết thì dân đâu tin Đảng được gì nữa.
    ông Nguyễn Như Phong chẳng phải là người tốt đâu
    Phải chăng. Nguyễn Như Phong chỉ là kẻ cơ hội đánh bóng tên tuổi để tiến thân ?

    Trả lờiXóa
  16. Tôi rất đau xót khi biết có nhiều quân nhân VN tử nạn Cầu cho linh hồn các anh được siêu thoát
    Song rất hoài nghi về sự bưng bít nguyên nhân 2 vụ việc máy bay rơi liên tiếp.
    Đừng che dấu nguyên nhân nữa, nếu mà cứ như vụ cá biển chết thì dân đâu tin Đảng được gì nữa.
    ông Nguyễn Như Phong chẳng phải là người tốt đâu
    Phải chăng. Nguyễn Như Phong chỉ là kẻ cơ hội đánh bóng tên tuổi để tiến thân ?

    Trả lờiXóa
  17. định hướng dư luận, đánh lạc hướng dư luận quên đi cái máy bay có tiếng nổ lớn... thế thì tan con mẹ nó xác ra còn cái léo gì nữa?

    Trả lờiXóa
  18. KaMi khéo dọn đường cho voi đến dày xéo xóm làng,nhà cữa và công của dân quê nghèo.?

    Trả lờiXóa