Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Tàu Trung Quốc tông tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

 Tàu Trung Quốc tông tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa.
Ông Tuấn với chiếc tàu bị đâm rách toạc .

                                                                                                              Ảnh: 
Trần Mai
                                
TTO - Thuyền trưởng Nguyễn Tuấn (50 tuổi, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cho biết tàu ông đánh bắt ở khu vực biển gần các đảo Phú Lâm, Bom Bay, Lin Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bị tàu Trung Quốc tông thẳng vào.
Ngày 18-6, tàu cá QNg 95821 cùng tám thuyền viên đã về đến cảng Sa Kỳ trình báo với cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) và Công an tỉnh Quảng Ngãi về việc bị tàu Trung Quốc số hiệu 31102 tông vỡ mạn phải khi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Đồng thời, ông cũng cung cấp cho cơ quan chức năng clip quay lại cảnh bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, áp sát.
Trong chuyến đi biển này, tàu của ông Tuấn ba lần bị tàu Trung Quốc mang các số hiệu 44044; 37102 và 31102 kèm cặp, truy đuổi, đến khoảng 12g trưa 16-6 thì bị tàu 31102 tông vỡ mạn phải.
Thuyền trưởng Nguyễn Tuấn cho biết tàu ông ra khơi ngày 23-5, đánh bắt ở khu vực biển gần các đảo Phú Lâm, Bom Bay, Lin Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). 
Tàu cá QNg 95821 bị tông bể nguyên mạn phải gỗ gãy nát - Ảnh: Trần Mai
Khoảng 9g sáng 16-6, sau một đêm lặn biển, các ngư dân nằm ngủ dưỡng sức thì phát hiện chiếc tàu màu trắng mang số hiệu 31102, trên thân tàu có chữ China nên ông lái tàu vòng tránh.
Tuy nhiên, tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đuổi theo và lấy máy ra quay tàu.
“Tàu Trung Quốc vòng đuổi mấy tiếng rồi bất ngờ áp sát và tông ngang vào mạn phải tàu. Sau đó chúng theo dõi chúng tôi chừng 15 phút rồi bỏ đi về hướng đảo Phú Lâm. Lúc này tàu tôi đang ở tọa độ 16’11 độ bắc - 112’30 độ đông, cách đảo Bom Bay chừng 7 hải lý”, thuyền trưởng Tuấn nói.
Kể về giây phút kinh hoàng trên biển, máy trưởng Á vẫn chưa hết hoảng sợ. 
"Anh em đang nghỉ thì tàu bị tông mạnh, cửa sổ cabin và mạn phải rách toạc, ván rơi xuống biển và văng vào trong cabin. Mọi người hốt hoảng đổ dồn về phía trái tàu la hét vì sợ tàu chìm. May mà tàu Trung Quốc lui ra không đâm nữa. Nếu không chỉ có nước chết”, anh Á kể.
Chiếc tàu cá về đến cảnh Sa Kỳ với những vết rạn nứt ở bên mạn phải - Ảnh: Trần Mai
Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Tuấn đã nối máy icom liên lạc với lực lượng cứu hộ và Đài duyên hải Đà Nẵng nhờ giúp đỡ, báo cáo vụ việc. Đồng thời nhanh chóng cho tàu chạy về đất liền vì sợ tàu bị phá nước.
Ngay trong ngày 16-6, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo sự việc với Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về vụ việc.
Ngay sau khi vào cảng, cán bộ trạm biên phòng đã làm việc với từng thuyền viên, xuống tàu kiểm tra thiệt hại. Đồng thời hoàn tất hồ sơ vụ việc báo cáo lên các cơ quan chức năng cấp trên.
Ông Phùng Đình Toàn - phó chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi - cho biết hội đã tiếp nhận thông tin và sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh, Hội Nghề cá trung ương về vụ việc này.
“Quỹ hỗ trợ ngư dân sẽ có hỗ trợ cho tàu cá vừa gặp nạn để các ngư dân nhanh chóng sửa lại tàu tiếp tục ra khơi”, ông Toàn nói.
(TTO)/MSN
---------------

9 nhận xét:

  1. Hỏi ông Trọng đây có phải như lời hứa của bạn vàng mà ông Trọng đã ký và đem về lúc đi Tàu kỳ trước không ?...." cùng nhau khai thác Biển Đông"...!!!???? Từ lúc để Cộng Sản TQ "xúi con nít ăn cức gà" đưa đến chiến tranh Nam Bắctàn khóc đến nay, đảng CSVN cứ để cho đảng CSTQ lừa mãi. Đã ăn cức mà còn uống cả nước tiểu....!

    Trả lờiXóa
  2. Vất vả, ra khơi mấy chục ngày
    Đụng thằng tàu lạ lại trắng tay
    Mấy ông giữ biển rày đâu vắng
    Nỡ để ngư dân mắc nạn này.

    Trả lờiXóa
  3. Tôicũng khổ. Nhưng chia sẻ nổi khổ của người dân VN hiện nay. Đặc biệt là ngư dân!
    Đại tá nhà báo BVB ơi ! Máy bay của QĐ ND VN mua về là đồ BÃI hay sao mà thảm hại, khổ sở đến vậy ?
    Tôi nghĩ máy bay SU QĐNDVN mới mua cũng giống ụ nỗi 83 triệu USD của VINASHIN thôi. Phí tiền và hại nhân mạng con em của nhân dân
    Thế thì còn đánh đấm gì nữa?
    Em đang định Hát bài ĐẢNG ĐÃ CHO TA MỘT MÙA XUÂN nhưng nghe tin buồn cả hết hứng

    Trả lờiXóa
  4. Tôicũng khổ. Nhưng chia sẻ nổi khổ của người dân VN hiện nay. Đặc biệt là ngư dân!
    Đại tá nhà báo BVB ơi ! Máy bay của QĐ ND VN mua về là đồ BÃI hay sao mà thảm hại, khổ sở đến vậy ?
    Tôi nghĩ máy bay SU QĐNDVN mới mua cũng giống ụ nỗi 83 triệu USD của VINASHIN thôi. Phí tiền và hại nhân mạng con em của nhân dân
    Thế thì còn đánh đấm gì nữa?
    Em đang định Hát bài ĐẢNG ĐÃ CHO TA MỘT MÙA XUÂN nhưng nghe tin buồn cả hết hứng

    Trả lờiXóa
  5. Ôi , cũng may là nhờ 2 Đảng CS thầy trò , có mối hữu nghị láng giềng chặc chẻ , gắn kết tốt đẹp , đời đời bền vững , cho nên tàu TQ mới lưu tình không nở tận diệt .

    Những chuyện Quốc nhục này đã trở thành chuyện thường ngày ở Huyện hèn hạ từ lâu rồi , quen rồi .
    Ngư dân rán khắc phục , tập kiên nhẩn để có ngày trở thành anh hùng .
    Biên phòng thì làm hồ sơ ghi nhận thật tỉ mĩ báo cáo lên trên xếp đống , chờ sau này cháu con xử trí .
    Quân đội , chính quyền thì bận soạn thảo , tổ chức những sự kiện của mối quan hệ láng giềng hữu nghị thắm thiết , tàu ngầm xếp xó bếp chỉ để đề phòng đối phó với đám dân phản động yêu nước .
    Hoan hô ngư dân vừa được Đoàn thanh niên khuyến khích tuyên dương phát cờ Phước Kiến để tiếp tục bám biển , rán tiến lên bám lòng biển , lòng đất luôn .
    Ngư dân và dân 4 tỉnh duyên hải cứ dành hết thì giờ tà tà kiếm sống , còn chuyện bức xức thì để cho người Hà Nội và SG yêu nước phản động , liều mạng tỏ nổi lòng dùm cho . Đây không phải là chuyện để các đại biểu nhân dân Tàu bày tỏ ý kiến ở Quốc Hội .

    Trả lờiXóa
  6. Tổng tư lệnh Trọng Lú đâu rồi?!

    Trả lờiXóa
  7. Thế này mà CSVN từ Trọng Lú xuống các BCT... đều im re, chỉ có hội nghề cá lên tiếng.
    THật là nhục nhã cho quân đội VN vì không bảo vệ được dân, bay tập ở biển cũng không nên hồn thi bảo vệ cho mình còn không được thì bảo vệ dân thế nào?
    kết quả củ tên bại tướng Phùng Quang THanh và tên TBT Trọng lú là cho ra đời một quân đội như vậy đó.

    Trả lờiXóa
  8. Dù huy động hàng trăm phương tiện tàu thuyền , máy bay hiện đại , sona sục sạo trên biển , nhưng cuối cùng tìm thấy hai phi công lại là các ngư dân . Như vậy quân đội lại tiếp tục nợ nhân dân nhiều lắm , cụ thể ở đây là các ngư dân . Tuy nhiên khi ngư dân gặp nạn như thé này . Có đơn vị hải quân hay biên phòng nào cứu họ , bảo vệ họ không . Việc bảo vệ người dân phải là trách nhiệm của quân đội . Các anh cứ đứng ngắm nghía mãi thế kia ( Như trong ảnh 2 ) không phải là giải pháp bảo vệ hiệu quả đâu . Đây không chỉ là vấn đề về đạo đức mà còn là ý thức , trách nhiệm với dân .

    Vị trí vớt được hai phi công đều có tọa độ gần đảo Hòn mắt . Cách vị trí rơi máy bay Su 30 không xa . Vì sao quân đội phải điều máy bay Casa ra tận đảo bạch long vĩ cách đó 200 hải lý và rơi ở đó . Từ đó có thể thấy , việc phán đoán và xử lý tình huống khi có khủng hoảng là rất không chính xác , và rất xa thực tế từ cấp cao nhất quân đội ( Bộ quốc phòng , bộ tổng tham mưu , Bộ tư lệnh hải quân …….) . Giả sử chiến tranh xảy ra . Địch xâm nhập hướng đông , ta lại bắn về hướng tây , liệu có thắng được không . Ta chết trước , hay địch chết đây .

    Vì sao ông vịnh phải cuống cuồng mời hải quân Trung quốc tham gia tìm kiếm trên vùng biển Việt Nam . Ở vùng biển tiếp giáp . Theo luật , chỉ cần thông báo là đủ . Ông quá sợ hãi thiếu tự tin , hay còn điều gì khác .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  9. QĐ anh hùng để cho ngư dân bị đâm bị phá tàu mà chỉ nhìn thật là buồn

    Trả lờiXóa