Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Tội phạm Vũng Áng là ai?

Ngư dân Quảng Bình xuống đường biểu tình cuối tháng 4/2016,
 đòi chính phủ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt. Ảnh: Facebook
Tội phạm Vũng Áng là ai?
Cho dù đến tận bây giờ, nguyên nhân cá chết xuất phát từ vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh, vẫn chưa được nhà nước Việt Nam công bố, thậm chí có ý định không bao giờ công bố qua việc mượn lời chuyên gia Nhật Bản lấp lửng rằng, “có thể phải cần một năm”.
Nhưng trước áp lực của xã hội, ngày hôm qua, 02/06/2016, trong cuộc họp báo của Chính phủ, bộ trưởng Truyền Thông Trương Minh Tuấn nói “Về nguyên nhân cá chết chưa thể công bố, các nhà khoa học nỗ lực tìm ra nguyên nhân và đã sớm tìm ra nguyên nhân. Nhưng việc điều tra cá chết là nhiệm vụ của nhiều cơ quan nên còn nhiều ý kiến khác nhau vì thế cần phải rốt ráo xác định nguyên nhân. Các cơ quan phải điều tra đầy đủ các bằng chứng pháp lý về môi trường xem các tổ chức, cá nhân có vi phạm không. Quan điểm của Chính phủ là bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Cho nên, cần phải có thời gian kỹ lưỡng để có kết luận xác thực”.
Theo cách trả lời có phần ỡm ờ này, thì người ta “mười phần đã đoán ra được chín”. Chẳng có gì là khó hiểu. Vì kết luận khoa học xác định nguyên nhân cá chết đã có ngay từ ngày 20/04/2016, theo Giáo sư Tiến Sĩ Giáo sư Nguyễn Tác An, nguyên viện trưởng Viện Hải Dương Học Nha Trang “Ở Vũng Áng sau khi xảy ra sự cố như thế thì (các) nhà khoa học đã ra rất nhiều phương án để tiến hành và những phương án đều thu được những kết quả. Theo tôi nghĩ có cái gì đó mà người ta không muốn nói. Chứ tìm cả năm cũng vậy vì người ta đã biết nguyên nhân rồi. Như thế thôi, không được ai phát biểu hết: chỉ Tổng Cục Môi Trường và Bộ Tài nguyên – Môi trường mới được phát biểu, ai muốn phát biểu cũng không được. Người ta đã nói như vậy rồi thì thôi!”
Dư luận của cả xã hội, cả tập thể các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế không thể nói ra, nhưng thừa biết không ai khác ngoài nhà máy thép Formosa. Dẫu Chính phủ kết luận là ai, thì người ta vẫn tin rằng chỉ có nhà máy thép. Nếu thủ phạm Chính phủ nói không phải là Formosa thì dứt khoát có chuyện khuất tất được che đậy phía sau.
Chỉ có những kẻ ngớ ngẩn mới che đậy một sự thật hiển nhiên như vậy.
Bất chấp thủ đọan nhả tin từ từ của chính phủ Việt Nam, bất chấp phía sau chứa đựng âm mưu hay mục đích gì, bất chấp kết quả công bố thế nào, thủ phạm là ai, điều mà tất cả chúng ta, tất cả dân chúng, tất cả những người làm khoa học hay không làm khoa học, cả trong nước và cả trên thế giới đều nhất trí một điều là cần phải đóng cửa nhà máy thép Formosa. Vì nó còn nằm đấy thì còn xả thải và nguy cơ cá chết, dân chết và nguy cơ huỷ hoại môi trường sống của con cháu muôn đời vẫn còn nguyên đấy.
Nguyên nhân gây ra nạn cá chết không cần phải có các nhà khoa học nghiên cứu để kết luận. Truy ra nguyên nhân, để truy ra thủ phạm. Đó là việc của công lý, xử đúng người đúng tội. Nhưng vấn đề không chỉ đơn thuần nằm ở việc xử ai. Mục đích chính là bảo vệ môi trường và đời sống của con người.
Không cần biết có phải chính do nhà máy thép Vũng Áng xả thải không qua xử lý hay không, điều chúng ta đã không còn tranh cãi là sản xuất thép là một loại sản xuất gây ra độc hại, huỷ hoại môi trường. Và đặt nhà máý thép tại vị trí nhạy cảm này là hoàn toàn sai.
Vậy giải pháp cho nó rõ ràng là:
1- Bắt buộc nhà máy thép phải xử ký triệt để đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quy chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường.
2- Sửa lại luật về quy trình và chế độ giám sát xử lý trước xả thải ra biển.
3- Đóng cửa từng bước và tiến tới đóng cửa hoàn toàn nhà máy thép tại Vũng Áng.
4- Xác minh thông tin tàu đánh cá Trung quốc thả những thùng chứa hoá chất độc, được đục thủng trước cho thoát ra từ từ, tại vùng biển ngoài khơi Vũng Áng, tiến hành trục vớt và nạo rửa đáy biển nếu có.
5- Xử lý tẩy rửa vùng biển khu vực xả thải của nhà máy thép Formosa ngay. Thủ phạm là Trung Quốc phía sau người Đài Loan, không có gì phải che giấu.
Vậy tại sao có sự ra đời và tồn tại của nhà máy này?
– Theo tất cả các phân tích khoa học, cả về mặt kinh tế, thảm họa môi trường lẫn an ninh quốc phòng, việc tồn tại một nhà máy thép tại thời điểm chính “Bắc Kinh hiện đã ra lệnh cấm các dự án mới trong lĩnh vực sản xuất thép, ximăng, nhôm điện phân, kính và đóng tàu cho tới năm 2017”. Sản lượng thép từ lâu đã vượt qua nhu cầu thị trường.“Đường Sơn, được xem như là “kinh đô” của ngành luyện thép, nay chỉ còn là cái bóng của chính họ với những nhà kho bị bỏ trống và bàn ghế bỏ không”.
“Các chuyên gia môi trường nhận định, nếu tất cả các dự án thép được cấp phép và triển khai đúng cam kết thì đến năm 2020, ngành thép sẽ thải ra 174 triệu tấn CO2 và lúc đó, riêng ngành thép sẽ “giáng” lên đầu mỗi người dân Việt Nam thêm 1,5 tấn khí CO2”.
Và chính Formosa “Năm 2009, Formosa “vinh dự” nhận giải “Hành tinh đen” – do Ethecon, tổ chức bảo vệ môi trường Đức dành cho những cá nhân/tổ chức “đóng góp” vào việc phá hủy môi trường”.
Vậy ai là người ký duyệt cho Formosa thực hiện đầu tư?
Trong thư ngỏ gửi Bộ trưởng tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà, ngày 01/05/2016, Tiến sĩ Tô Văn Trường cũng nêu ra câu hỏi vì sao lại phải kêu gọi đầu tư nhà máy thép. Ông nhắc lại chi tiết vào “ngày 15 tháng giêng năm 2008, Formosa mới có thư trình thủ tướng về dự án thép thì ngay ngày hôm sau 16 tháng giêng, vị quan chức đứng đầu của Hà Tĩnh lúc bấy giờ là ông Võ Kim Cự bí thư kiêm chủ tịch HĐND Hà Tĩnh có thư trình xin Thủ tướng ‘cho phép’, mặc dù Formosa không hề gửi thư đó cho ông Cự”.
Tại sao ngày 15/01/2008, Formosa có thư trình thủ tướng xin đầu tư dự án, thì ngày 16/01/2008 đích thân bí thư chủ tịch Hà Tĩnh Võ Kim Cự làm tờ trình xin Thủ tướng cho phép Formosa đầu tư. Võ Kim Cự tiên tri trước ý định đầu tư của Formosa?
“Thủ tướng Chính phủ có ý kiến tại Văn bản số 323/TTg-QHQT ngày 4/3/2008 với nội dung: đồng ý chủ trương cho Tập đoàn công nghiệp nặng Formosa (Đài Loan) lập Dự án đầu tư nhà máy liên hợp thép tại Khu kinh tế Vũng Áng và Dự án cảng nước sâu Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh”.
Ngay trong ngày 4/03/2008, Hoàng Trung Hải ký công văn 323/Ttg đồng ý cho tập đoàn Formosa lập Dự án Nhà máy thép Vũng Áng.
Ba tháng sau, ngày 6/06/2088, Hoàng Trung Hải ký tiếp công văn 869/Ttg thực hiện Dự án đầu tư khu liên hợp Gang thép và cảng sâu Sơn Dương tại Vũng Áng. Trên cơ sở công văn này, ngày 21/5/2008, Công ty Formosa có đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư; ngày 12/6/2008 Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 282023000001 cho Công ty với thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.
Chưa bao giờ một Dự án có tổng vốn đầu tư 22 tỷ đôla, chiếm dụng 3,300ha đất, di dời hàng nghìn hộ dân, mà từ ngày trình tờ xin tới ngày lập luận chứng Dự án, trình duyệt Dự án tổng thể, lập và trình duyệt Dự án chi tiết, cấp giấy phép đầu tư, chỉ có thời gian 4 tháng, trong khi thông thường không thể dưới ba năm.
Tháng 1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định cấp cho Formosa 300 tỷ đồng từ ngân sách, xây nhà ở cho công nhân người Trung quốc.
Thủ tướng Dũng dự lễ động thổ nhà máy thép Vũng Áng, ngày 02/12/2012, 17/09/2015 khánh thành tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Vũng Áng.
Như vậy, chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người quyết định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự có mặt của công ty thép Formosa tại Vũng Áng.
Tại sao. Vì không đủ trình độ. Vì tiền. Hay vì một thế lực nào khác.
Ông Nguyễn Gia Kiểng, chủ tịch Tập Hợp dân chủ đa nguyên nhận định đã có sự câu kết bất chính giữa chế độ cộng sản và các thế lực tài phiệt nước ngoài, ở đây là công ty Formosa”.
Chế độ cộng sản mà ông Kiểng đề cập là bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam mà trực tiếp là ông cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng cũng lưu ý một điều rằng, ban đầu, dự án được phê duyệt trên danh nghĩa là cho tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư, nhưng hiện nay, cổ phần của tập đoàn Formosa đã được nhượng lại tới 25% cho tổng công ty thép Trung Quốc, Chine Steel, và lao động của công ty thép Vũng Áng hiện tại gồm10.000/16.000 là người Trung Quốc lục địa.
Phải truy tìm cho ra ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Võ Kim Cự đã nhận của Formosa bao nhiêu tìền, trong số tiền đó có bao nhiêu xuất phát từ Trung Quốc cộng sản. Số tiền này tuồn sang Quỹ đầu tư của cô Nguyễn Thanh Phượng bằng con đường nào. Phải truy tố bằng được ông Dũng ra Toà. Trước một thảm hoạ cho quốc gia như vậy, trước một nguy cơ tiêu diệt nguồn sống của hàng triệu người, có hàng nghìn bà con đang đói và nguy cơ chết vì nhiễm độc, không thể để cho Dũng có quyền thoát tội. Hãy xem, trong khi dân đói, cá chết, ông Dũng đi thăm chùa Thiên Hưng tại Bình Định và nghe Đàm Vĩnh Hưng hát “Thành phố buồn” tại Sài Gòn. Phải là loại người như thế nào mới có thể nhẫn tâm như vậy.
Có liên hệ gì giữa Trung Nam Hải và cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng không? Chắc chắn an ninh chính trị của đảng đã có câu trả lời. Ông Võ Kim Cự đã buộc phải thôi chức bí thư Hà Tĩnh trước khi có đại hội đảng, tháng 10/2015. Ông Dũng bị buộc phải bàn giao cho ông Phúc trước tháng tư năm 2016.
Có gì liên hệ gì giữa vụ cá chết tại Vũng Áng với chuyến thăm của Tổng thống OBAMA không.
Cẩn tắc vô áy náy, tốt nhất là nên rà soát lại tất cả những dự án do ông Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt, và tiến hành kiểm tra, loại bỏ các yếu tố Trung Quốc ra khỏi các dự án đó.
Bùi Quang Vơm/(Ba Sàm)
----------

41 nhận xét:

  1. Bác Bùi Quang Vơm ơi,bộ bác quên các vụ Vinashine,Vinaline rồi sao? Ông Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời rồi,ông ấy nói ông theo đảng hồi năm 13 tuổi,đảng phân công làm gì thì làm nấy chứ ông không có xin xỏ,đảng bảo gì ông làm nấy chứ không dám cải,đảng bảo nghỉ là ông ấy nghỉ như ta đã thấy,vậy làm sao mà truy tố ông ấy được,hơn nữa nguyên lý "Tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách"thì ông Dũng cũng đã tuân thủ triệt để rồi.Với cơ chế như vậy tôi bảo đảm không có bất kỳ một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cả và cũng không thể truy tố tập thể lãnh đạo được.Nước mình nó ngộ là ở chỗ đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TỘI PHẠM TRỰC TIẾP: FORMOSA
      TỘI PHẠM GIÁN TIẾP: NGUYỄN TẤN DŨNG, VŨ KIM CỰ
      TỘI PHẠM SÂU SA: SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐCSVN

      Xóa
  2. Bí mật về cái gọi là "đặc khu Vũng Áng" giống hệt bí mật về "hội nghị Thành Đô". Chừng nào bọn cs VN chưa chịu bạch hóa mật ước Thành Đô thì chúng cũng không công bố nguyên nhân cá chết. Đơn giản là vì Formosa là một khu quân sự bí mật của Tàu cộng được đảng cs cắn răng để cho Tàu cộng thiết lập trên đất nước ta. Thái độ lúng túng, quanh co của đảng cs đã minh chứng điều đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mật ước thành đô ở trên wikileaks ấy

      Xóa
  3. KỶ LỤC DUYỆT DỰ ÁN CỦA 3X:
    Chưa bao giờ một Dự án có tổng vốn đầu tư 22 tỷ đôla, chiếm dụng 3,300ha đất, di dời hàng nghìn hộ dân, mà từ ngày trình tờ xin tới ngày lập luận chứng Dự án, trình duyệt Dự án tổng thể, lập và trình duyệt Dự án chi tiết, cấp giấy phép đầu tư, chỉ có thời gian 4 tháng, trong khi thông thường không thể dưới ba năm.
    THẾ CHO NÊN MỚI KHÔNG BIẾT GÌ VỀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG CỦA NHÀ MÁY THÉP, TOÀN 1 LŨ THAM QUAN Ô LẠI THẤY HƠI TIẾN 10% (2,2 TỶ USD) LÀ KÝ RẸT RẸT ĐỂ BỢ TIỀN HỐI LỘ, AI CHỨ TỤI TÀU LÀ TRÙM VỀ HỐI LỘ CỦA THẾ GIỚI!
    PHẢI ĐƯA 3X VÀ ĐỒNG BỌN RA TÒA ĐỂ TRẢ LỜI VỀ NHỮNG VIỆC MÀ BÀI VIẾT NÀY ĐƯA RA RẤT XÁC ĐÁNG!

    Trả lờiXóa
  4. Các bình luận viên của 3X chắc là sáng ra với bài viết này, rất đúng và rất thực tế. May mà 3X không trúng cử TBT, nếu không thì đại họa cho VN còn nhiều, Vinashin, Vinalines Bô xít Tây Nguyên, Thép Vũng Áng... toàn là tôi trạng của tay 3X mà ra cả, hắn không thể dùng bùa "đảng bào tôi làm thì tôi làm..." để chạy tội!
    Không biết ông TBT có dám đưa 3X và bè lũ ra hỏi tội không? Hay là ném chuột sợ vỡ bình CS???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thậm chí nhiều đảng viên csVn tuyên bố: "Dũng là thằng tham nhũng trơ tráo nhất! Nó mà còn ngồi đó, chúng tôi sẽ bỏ đcsVn!"

      Xóa
    2. Vũ Kim Cự đang múa mép với cương vị chủ tịch HTXVN ? Nhìn mà tởm !

      Xóa
  5. Nguyễn Tấn Dũng, kẻ đã “Dâng” Vũng Áng và cảng nước sâu Sơn Dương ở Hà Tĩnh cho Trung Quốc:

    Vũng Áng nằm ngay dưới chân Đèo Ngang, nơi có địa hình vừa hiểm trở vừa gần như hẹp nhất Việt Nam và chỉ cần một lực lượng quân sự nhỏ là đủ sức chia cắt đất nước thành hai phần. Đặc biệt, cảng nước sâu Sơn Dương được coi là một trong 4 yếu huyệt của Việt Nam trên Biển Đông, cùng với Cam Ranh, Nam Du và Côn Đảo. Sơn Dương nằm cách căn cứ quân sự Tam Á trên đảo Hải Nam không xa, nên khi có biến, Việt Nam rất dễ bị chia cắt cả về đường bộ lẫn đường biển tại vị trí yết hầu này.

    Hai văn bản đưa đến sự ra đời “tiểu quốc” rộng bằng 1,2 lần diện tích Macao của Đại Hán này đều do Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải ký. Tuy nhiên, Hoàng Trung Hải là Phó Thủ tướng; ông ta chỉ ký thay báo cáo Thủ tướng theo đúng nguyên tắc. Do đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới là người phải chịu trách nhiệm chính trong việc Vũng Áng – Sơn Dương rơi vào tay Trung Quốc.

    Chưa hết, sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra việc UBND tỉnh Hà Tĩnh vi phạm pháp luật khi cho Trung Quốc thuê đất trong thời hạn 70 năm thay vì 50 năm theo quy định của Luật Đất đai, ông ta vẫn bảo lưu thời hạn phi pháp 70 năm đó.

    Không chỉ chịu trách nhiệm chính về hiểm hoạ Formosa Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tấn Dũng còn thường xuyên bày tỏ sự ủng hộ quyết liệt, trước sau như một của mình đối với dự án này. Ngày 17/9 vừa qua, trong chuyến thăm Formosa Hà Tĩnh và dự lễ khánh thành một tổ máy đốt than của Nhà máy Nhiệt điện Formosa, hiện thân cho tinh thần “độc lập – tự chủ” của “tiểu quốc” này, ông ta đã “khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ đối với việc Tập đoàn này xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu có công suất tới 16 triệu tấn, với vốn đầu tư trên 12 tỷ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng, cũng như tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa thành công”.

    Trả lờiXóa
  6. “Trung ương” nào ở đây? Nếu Nguyễn Tấn Dũng và Hoàng Trung Hải không chỉ đạo thì lãnh đạo Hà Tĩnh có “3 đầu 6 tay” cũng không dám cho Trung Quốc thuê đất 70 năm, vượt quá 20 năm so với luật định.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vào lúc nạn cá tôm chết hàng loạt trên vùng biển Đông Việt Nam, trên bản tin Ethecon ra ngày 4/5 vừa qua có bài báo dài của nhà báo Diane Wilson (Hoa Kỳ ), người từng được giải "Hành tinh Xanh" năm 2006, viết về phong trào bảo vệ mội trường trên toàn cầu. Nhà báo Wilson nhiều lần nhắc đến công ty Formosa-Plastics gốc ở Đài Loan với những tội tàn phá môi trường rất nặng ở hai tiểu bang Texas và Delaware (Hoa Kỳ) và ở vùng vịnh Mexico rộng lớn, suốt những năm 1995, 1997 cho tới 2008.

    Nhiều lần hãng này bị phạt tiền rất lớn, có khi phải đền cho ngư dân Texas 13 triệu đôla. Năm 2009 hãng này bị trao giải "Hành tinh Đen", bị lên án trên các cơ quan truyền thông toàn cầu. Diane Wilson cho biết Công ty Formosa-Plastics cũng từng bị chính phủ Campuchia phạt nặng và trục xuất về nước khi định lén đổ các chất hết sức độc hại xuống cảng Sihanoukville.

    Công ty Formosa-Plastics hiện còn duy trì trên đất Đài Loan 169 bãi rác hóa chất lớn nhỏ, được ước lượng có chứa 4.000 tấn thủy ngân cực kỳ nguy hiểm, chưa biết đem đi chôn hoặc phân tán nơi nào cho phi tang. Các độc tố nguy hiểm nhất là Ethylene dicloride, Vinyl chloride ...

    Vậy thì những người lãnh đạo các Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học - Công nghệ còn chờ gì mà không vạch mặt kẻ tội phạm?

    Nhưng vì sao người Tàu lại làm những chuyện ác ôn như thế?

    Những người có thể trả lời cho câu hỏi này là 19 ủy viên Bộ Chính trị vì những kẻ tay sai này hiểu rõ bụng ông chủ Trung Quốc của họ chứa gì. Thiên triều chỉ muốn chư hầu xác xơ, nghèo đói, dốt nát, bệnh tật, lụn bại không ngóc đầu lên được, chỉ riêng các tay sai thân tín mới được chia cho chút bổng lộc kha khá để trị dân. Thế thôi. Có gì là khó hiểu đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Chưa nói đến Trung Quốc , chỉ một nhánh của tâp đoàn Formosa ở Vũng Áng cũng chẳng ông to bà lớn nào vô được nếu không được họ cho phép ! Đảng Cộng Sản Việt Nam , người lãnh đạo tài tình , khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Ngoại trừ Formosa thì không dám đụng đến ! Không biết có cúi đầu khi tới Formosa???

    Trả lờiXóa
  9. Ông Châu Xuân Phàm, trưởng phòng đối ngoại của Formosa Steel Hà Tĩnh, nói rất rõ, chính xác: Hồi xưa khi giải phóng mặt bằng, đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ đánh bắt quanh vùng biển này. Muốn bắt cá tôm hay nhà máy thép, hãy chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được.

    Nhiều người tỏ ra bất bình và cho là Chu Xuân Phàm xấc xược khi phát biểu như thế. Và cũng một phần từ đó mà đổ lỗi, oán ghét tập đoàn Forsoma.

    Nếu nhìn sâu và kỹ hơn chúng ta sẽ thấy Formosa đã thực hiện đúng những gì mà họ đã thỏa thuận với nhà nước công sản Việt Nam và tất cả họ làm đều theo tiêu chuẩn và quy định của nhà nước cộng sản Việt Nam.

    1. Trước khi giải phóng mặt bằng họ trao tiền ( bao nhiêu tỳ, trăm triểu đô la Mỹ ?) để di dời ( hàng nghìn, chục nghìn ?) ngư dân. Tiền này chỉ có các quan trong BCT đảng CS, trong tỉnh ủy Hà Tĩnh nhận và chia nhau, chứ dân nào có biết.

    2. Bộ trưởng, thứ trưởng bộ Tài Nguyên và môi trường chẳng qua cũng chỉ là hàng tay sai của 19 ủy viên Bct. Họ chẳng có quyền hạn gì cả để quyết định. Nói một cách thành thật như Chu Xuân Phàm, thủ tướng kia cũng chẳng làm được gì!

    Vậy thì, thủ phạm gây tai họa hàng trăm tấn cá chết tấp vào bờ biển miền Trung từ Hà Tĩnh và Thừa Thiên, hiểm họa môi trường cho cả đất nước hiện nay là 19 ủy viên Bct đảng cs Việt Nam chứ không ai khác. Ta trách Formosa 1 thì ta phải oán đảng cộng sản 100, 1000...vì sự tham "ăn hết của dân không chừa một thứ gì" nên thành ngu dốt của họ.

    Di hoạ cúi đầu tôn thờ "đại cục xã nghĩa, 16 chữ vàng + 4 tốt" của đảng cs VN thật là khủng khiếp! Càng ngày càng bị nhân dân và lịch sử lột trần truồng!

    Nhờ sự chân thành của Chu Xuân Phàm mà nhân dân Việt Nam mới thấy đảng 19 ủy viên Bct đảng cs VN: Bỉ ổi đến thế là cùng!

    Đó là lý do xác đáng nhất giải thích tại sao tứ trụ triều đình vẫn ngậm câm như hến cả hơn một tháng nay.

    Trả lờiXóa
  10. ’Rừng thì hết và biển thì đang chết’’(thơ cô giáo Trần Thị Lam)
    Khúc ruột miền Trung đang chết cái anh chàng Chu Phàm nói đúng và giúp chúng ta bừng tỉnh –‘’chọn sắt thép hay chọn cá tôm ‘’ Đảng csvn đã chọn sắt thép thay cho cá tôm ,chọn một cái chết đang từ từ cho miền Trung ,từng ấy hoá chất độc hại ai có thể khẳng đinh nguồn nước thải ra vô hại cho môi sinh về mặt lý thuyết người ta có khả năng xử lý được nhưng về mặt kinh tế cho một cân sắt thép thì sao ?Nó chỉ là nhóm thép xây dựng không thể thành thành thép cường độ cao ,thép công cụ được …và lúc đó sẽ là đóng cửa nhà máy hay cho biển chết ? chưa kể hậu quả khủng khiếp mà ngành luyện thép gây ra ,ở những vùng gang thép Trung Quốc bệnh ung thư tăng lên 300 lần chính báo đảng đã đăng !
    Chính phủ VN đã lừa dân và phá pháp luật ngay từ ban đầu –khi thanh tra chính phủ phát hiện ra Hà Tĩnh đâ ký trái luật cho phép đầu tư 70 năm lẽ ra chỉ là 50 năm ,khi thanh tra phát hiện ra thì Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho việc làm sai trái này –hãy đưa ông ta ra trước pháp luật ,tiếp nữa ai cho phép xả thẳng ra biển bằng đường ông ngầm mà chính ông bộ trưởng TNMT phát hiện ra ,noi như ông Đựng Hồng Võ hây điều tra xem ai ký những sai trái này và có tham nhũng không?
    Miền Trung đang chết -mọi người dân Vietnam trong và ngoài nước hay xuống đường nối vong tay lớn bắt chính phủ VN phải minh bạch hoá thông tin –Đất nước VN là của người VN không phải của riêng DCSVN .

    Trả lờiXóa
  11. "Tội phạm Vũng Áng là ai?", Phải làm thế nào để khắc phục hậu quả ở Vũng Áng?...
    Đồng bào cả nước nên hỏi trực tiếp ông Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu của tổ chức lãnh đạo TOÀN DIỆN VÀ TUYỆT ĐỐI.

    Trả lờiXóa
  12. QĐ cho Formosa đầu tư là quyết định của tập thể BCT, cơ chế VN là cơ chế tập thể lãnh đạo.

    Vả lại giả sử như chỉ có ông NTD cho đầu tư thì việc Formosa thải chất độc cũng đâu có liên quan gì ông Dũng, Formosa thải ra khi ông Dũng đã mất hết quyền lực sau đại hội đảng.

    Formosa đã tuôn ra hàng tỷ USD trước đại hội, với mục đích ủng hộ Trọng lú,ông Quang và đánh bay ông Dũng.

    Ông Trọng, Quang đã lở nhận tiền rồi thì đành "câm mồm" thôi. Thách ông Trọng dám đuổi Formosa. Đuổi Fomosa phải tốn 10 tỷ USD thì chế độ này mau lên thiên đàng.

    Trả lờiXóa
  13. Chắc là câu chuyện nó lằng nhằng lắm! Nhà máy thép Formosa nó vận hành nửa năm nay rồi, sao đến tháng 4 nó mới xả độc?
    Chính phủ chẳng tuyên bố thì thiên hạ cũng suy luận ra đầu đuôi câu chuyện cả rồi; chờ kết quả "phản biện" phải chăng là chờ kết quả của hiệp 2 cuộc đấu và phản ứng sau chuyến thăm của ông Obama?
    Nhờ "trời", có ông Obama sang thăm, thu hút dư luận, cũng được một đỗi tạm ... yên bình!

    Trả lờiXóa


  14. Lời Tâm tình Tâm sự cùng Em nhân Ngày Môi trường Thế giới
    ********************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=2yuvRIpdDK4

    Bây giờ Rạng đông Vũng Áng hết chói lọi
    Hàng triệu con cá dạt bờ mất mạng toi !
    Mưa nơi đó cũng thành mưa cường toan acid
    Quan đỏ chóp bu Đỉnh cao trí tuệ lại mà coi
    Không bao giờ lũ hại Dân môi sinh sạch đạt tới...
    Vạn cánh đồng hạn hán đồng bằng Sông Cửu Long
    Đập thủy điện Tàu thượng nguồn hút hết nước
    Vừa sản xuất điện vừa đánh Việt Nam vào dạ dày bao tử ruột lòng
    Liệu chăng Ngư dân Nông dân Việt sống còn sau khoảnh khắc đó ?
    Thế còn tất cả Hứa hẹn Bác và Đảng thành con số không !

    Em có bao giờ ngừng lại bên Sông Quê quan sát
    Tất cả giọt mồ hôi lẫn máu lệ chúng ta đã đổ ra không ?
    Em có bao giờ ngừng lại bên Đồng bào nhân chứng
    Lòng Đất Mẹ Việt Nam đang ô nhiễm khóc ròng
    Chúng nó đã và đang làm gì với Đất Nước
    Cho thuê Đất Mẹ 70 năm cho Tàu tẩm độc diệt vong !



    https://www.youtube.com/watch?v=y3zS8PK17XA


    Thôi hết còn triệu cánh đồng xanh bay đàn cò trắng
    Thôi hết rồi Hòa bình biên giới Bắc lẫn Biển Đông !
    Liệu có còn Khoảnh khắc Mùa Xuân đất lành trong trắng
    Thế đâu rồi tất cả bao Ước mộng Mơ mòng ?
    Em từng thì thầm bên tai anh Thời ấy ...

    Nay em ngừng lại nhìn hàng triệu con cá diệt vong
    Nhà máy thép Tàu FORMOSA ống xả thở phì phào gần đấy
    Em có bao giờ ngừng lại nhìn ô nhiễm biển sông
    Lòng Đất Mẹ Việt Nam đang ô nhiễm khóc ròng
    Chúng nó đã và đang làm gì với Đất Nước
    Cho thuê Đất Mẹ 70 năm cho Tàu tẩm độc diệt vong !
    Mẹ Việt Nam Mẹ Tổ Quốc đang buồn đau vỡ lệ
    Bờ bãi đang khóc ròng diệt vong Em biết không ? ? ?
    Mới hôm qua ngư nhân còn dong buồm ra biển cả
    Trùng dương trùng khơi Thiên đường đang gục ngã la đà
    Thậm chí vạn lành chài không thể thở được
    Bước biển ô nhiễm chì cá chết hàng triệu bãi biển bao la
    Thế Em còn điện thư lời nhắn ngắn qua điện thoại
    Anh đã trao Em như chúc thư nguyện cầu nhỡ đi xa
    Bọn Chệt nằm vùng Phố Tàu khắp trên Đất Việt

    Đội quân thứ 5 đánh kinh tế chính trị bạc giả môi sinh chúng ta
    Chúng đầu độc gần 100 triệu Dân Việt
    Một tỉ chai Rồng Đỏ chắc sắp diệt vọng mà !
    Chúng đã đang diệt bao giới loài thành tro bụi
    Rồi chắc chắn đến phiên đến lượt chúng ta
    Chúng ta đang tàn phá san hô trùng khơi biển cả

    Thế còn con đường mòn xuyên rừng thẳm Tây Nguyên xa
    Bị thiêu rụi bất chấp lời khẩn nài thành mỏ bâu xít
    Thế còn Mảnh đất Thiêng liêng Vua Hùng di tặng chúng ta ? ? ?
    Bị xâu xé bởi tín điều Hồ-Mao Xếnh Xáng
    Qua Nhóm lợi tức Tổ Quốc đặt sau lợi nhà !
    Thế còn trăm Tù nhân Lương Tâm báo hồi còi báo động ? ??
    Trong gông cùm bịt miệng ngục tù nhà pha ! ! !
    Sao Chúng ta không thể nào giúp Chị Anh giải thoát ?
    Thế còn hàng triệu trẻ em Việt đang chết dần mòn mà !
    Sao Em không nghe bao trẻ khóc than than khóc ?
    Chúng mình chúng ta đang vô cảm không sót sa .. ..

    https://www.youtube.com/watch?v=-qB79CJf7KQ

    Chúng ta tất cả phải là thành viên của Đất Việt
    Chúng ta là Người tạo nên Sáng mai tươi sáng
    trên Nước nhà
    Vì vậy Em cùng Anh và chúng ta hãy dấn thân trao tặng
    Chúng ta luôn có sự lựa chọn duy nhất cơ mà :
    Để gìn giữ cho chính cuộc sống này bớt ô nhiễm
    Có điều chắc khiến Cuộc sống tươi đẹp hơn xa ...

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  15. "Một ngày lạ thói sai nha
    Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền"

    Trả lờiXóa
  16. Giải cứu cụ Tạ Trí Hải tại trung tâm bảo trợ xã hội 1 xã Dục Tú Đông Anh... Phát hiện những người đang kêu cứu khác ở đây

    https://www.facebook.com/562592503942087/videos/569029229965081/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo chí nước ngoài
      Báo chí nước ngoài có đăng tin về cuộc đàn áp người biểu tình sáng nay ngày 5/6/2016.

      Vietnam police bus away protesters days after Obama chides on human rights
      Link: http://www.todayonline.com/wor...

      Vietnam breaks up protests as anger seethes over fish deaths
      Link: http://www.channelnewsasia.com...

      Xóa
  17. Nhạc sĩ Tạ Trí Hải bị đem vào trại xã hội
    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/a-musician-detained-and-brought-into-a-society-camp-06042016080846.html

    Trả lờiXóa
  18. Suy cho cùng, nối giáo cho giặc, rước voi về giày mả tổ, cõng rắn cắn gà nhà chính là những kẻ cầm đầu đảng csVN, còn hỏi tội phạm Vũng Áng là ai nữa?.
    (Cựu binh chống Tàu 79)

    Trả lờiXóa
  19. Tội phạm Vũng áng chính là csvn.Chính chúng mời Formosa vào để đầu độc biển VN,âm mưu lâu dài là diệt tộc người VN.Chúng vâng lời quan thầy Tàu cọng quyết diệt đến người VN cuối cùng trên đất nước VN.

    Trả lờiXóa
  20. ông phúc đồng ý để fosa được tiếp tục thuê 70 năm là đồng lõa với ông dũng bức tử môi trường việt nam

    Trả lờiXóa



  21. Bóng ma Đại họa Diệt vong đang lù lù hiện ra trước mắt !
    ******************************



    Sau 1949 của bác Mao Xếnh Xáng
    Dân Mãn, Hồi, Mộng, Tạng (1) trên bản đồ nhạt nhòa bàng hoàng

    Trước 1949 của bác Mao Xếnh Xáng
    Dân Mãn, Hồi, Mộng, Tạng (1) trải rộng mênh mang
    Chính sách Hán hóa vô cùng hiệu quả !
    Giờ đây quay sang Việt Nam
    Dân số 90 triệu sắp sẽ còn bao nhiêu nữa ?
    Bọn lái buôn Tàu thương lái Chệt tràn qua cửa khẩu
    Chở hàng triệu tấn chất độc
    Tiềm ẩn trong thực phẩm gia vị hương liệu để độc đầu !…
    Các nhà máy Tàu tha hồ xả độc xuống sông hồ biển Việt !
    Ngàn làng ung thư mọc lên như nấm độc khắp Quê Hương
    Hà Nội ô nhiễm thủy ngân - Sài gòn ô nhiễm bụi chì
    Một chiến sách hoạch định diệt chủng Dân Việt
    Quy mô và tinh vi bậc nhất trong lịch sử loài người
    Thái thú Bắc kinh và tay sai Hà L..ội cùng chơi

    Sau 1949 Hán hóa của bác Mao Xếnh Xáng
    Dân Mãn, Hồi, Mộng, Tạng trên bản đồ nhạt nhòa bàng hoàng

    ''Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh ?
    Anh không biết em làm sao biết được
    Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
    Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu ?...'' (2)

    Anh xin trả lời dùm :
    ''Bóng ma Đại họa Diệt vong đang hiện ra trước mắt !
    Trên bộ trên biển lẫn không trung .. ..''

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1)

    Sau 1949 Cộng hòa nhân dân Trung Hoa sau 67 năm sống với Đại Hán
    Hiện nay người các sắc tộc Mãn, Hồi, Mộng, Tạng đã bị mai một diệt vong

    Người Mãn chỉ còn 10 triệu dân,
    Người Hồi chỉ còn 8 triệu,
    Người Mông Cổ chỉ còn 3,6 và
    Người Tây Tạng chỉ còn 3,1.


    Trường hợp Người Mãn số nhân khẩu Mãn Châu quốc suy giảm trầm trọng

    Vào năm 1908, dân số trong khu vực là 15.834.000, tăng lên 30.000.000 vào năm 1931 và 43.000.000 đối với toàn bộ Mãn Châu quốc.

    https://vi.wikipedia.org/wiki/M%C3%A3n_Ch%C3%A2u_qu%E1%BB%91c

    Cán cân dân số được duy trì là 123 nam trên 100 nữ và tổng số dân vào năm 1941 là 50.000.000.

    Từ nguồn của Nhật có những con số sau: vào năm 1940 tổng dân số Mãn Châu quốc của các tỉnh Long Giang, Nhiệt Hà, Cát Lâm, Phụng Thiên (Liêu Ninh) và Hưng An là 43.233.954; hoặc một con số của Bộ Nội vụ là 31.008.600. Một con số khác vào thời kỳ này tính rằng tổng dân số là 36.933.000.

    Người Mãn nay chỉ còn 10 triệu dân !!!

    (2)
    Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
    Anh không biết em làm sao biết được
    Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
    Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...

    ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH ? - TRẦN THỊ LAM


    Trả lờiXóa
  22. Xin hỏi trong chế độ đảng trị thì liệu một mình NTD có quyền ký duyệt cho Fomosa vào VN hay không? Tôi cho rằng trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về đảng CSVN, đứng đầu là Bộ chính trị.

    Trả lờiXóa
  23. CÁ NHÂN HƯỞNG LỢI BẤT CHÍNH, TẬP THỂ QUANH CO BAÒ CHỮA, NHÂN DÂN GÁNH MỌI HẬU QUẢ, VÀ TỔ QUỐC BỊ TÀN PHÁ KHÔNG THƯƠNG TIẾC, ĐẤT NƯỚC CÓ NGUY CƠ BỊ THÔN TÍNH.

    Trả lờiXóa
  24. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó.
    Không thể tin được ông bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn có thể nói một câu nói ngớ ngẩn như thế. Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã từng nói: “Better to remain silent and be thought a fool than to speak out and remove all doubt.” Nghĩa là: Chẳng thà mình không nói để người ta tưởng mình ngu, còn hơn là mở miệng ra để người ta không còn nghi ngờ gì nữa. Chưa thấy lãnh đạo nước nào có kiểu nói ngu không ra ngu, dốt không ra dốt. ngớ ngẩn không ra ngớ ngẩn… Chỉ vì muốn ém nhẹm nguyên nhân cá chết, biển chết mà vắt não không ra lời.
    BT 4T mà mở mồm ra là thấy NGU rồi!!!

    Trả lờiXóa
  25. NHỮNG BÍ MẬT ĐẰNG SAU KHU TỰ TRỊ FORMOSA VŨNG ÁNG '''

    http://vietnamdanden.blogspot.com/2016/05/ay-la-nhung-bi-mat-ang-sau-khu-tu-tri.html

    Trả lờiXóa
  26. Đây là "chủ chương lớn" của đảng và BTC. Nguyễn Tấn Dũng hay Hoàng Trung Hải chỉ là những con bài. Cự cũng chỉ là con tốt !. Hãy xem Nguyễn Phú Trọng vào thăm Formosa ngay lúc cá chết mà ngậm miệng làm thinh thì thấy ngay được điều này. Mất nước thật rồi !

    Trả lờiXóa
  27. Lâu k vào thăm trang bác Bồng! nay thấy sức chiến đấu chống tà quyền CS tăng lên rất nhiều (nhưng tại sao chúng ĐCSVN chưa chết)? Qua cuộc ''thăm và làm việc''của TBT NPT tại Formosa trong khi thảm họa MT xảy ra k 1 lời hỏi thăm an ủi động viên giải thích... ''đồng bào''câm như hến thì đủ biết nhân dân VN còn khốn nạn đến bao giờ???
    NL

    Trả lờiXóa
  28. Là ai ư ? Là ĐẢNG TA chứ còn ai . Dầu hôm nay không còn ông TT Dũng thì vẫn có ông Thủ Tướng khác do Đảng chỉ đạo vàm làm theo nghị quyết do Đảng xét duyệt .

    Vậy , không Đảng thì còn ai vào đây !

    Trả lờiXóa
  29. Cái khốn nạn và hèn của lũ CÔN AN CS
    Khưu Hiền Duyên (Mã Tiểu Linh) kể chuyện bị bắt ở Việt Nam khi làm từ thiện.

    https://youtu.be/EJgZncCc3o4

    Trả lờiXóa
  30. Không thể để cho tên Dũng có quyền thoát tội. Mọi người Dân VN hãy yêu nước và khảng khái như Kim Chi

    Trả lờiXóa
  31. Các cụ đừng sốt ruột. Dù gì thì cá cũng đã chết rồi. Ba cái thứ nhạy cảm ni từ từ thông báo. Để Quốc hội mới bầu xong các chức danh rồi tính. Anh Nguyễn Xuân Phúc sẽ làm tân thủ tướng một lần nữa. Sau khi nhậm chức tân lần hai thì anh sẽ tấn công thôi. Làm ngay không ổn đâu. Tin tui đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuốc gật của đảng, do đảng cử người ra làm bù nhìn con rối mà đòi chống chủ trương làm tay sai cho Tàu của đảng ư? chuyện hài vãi- chỉ có đóng kịch hài? làm được việc đó thì tôi xin ăn cứt cho quý vị.
      định câu giờ giúp trọng lú bằng "định hướng dư luận" lừa dân ăn bánh vẽ, uống nước mơ nữa sao?
      CCBHN

      Xóa
    2. tin cs nói? thì chỉ có đem đào mả cha mình lên?

      Xóa
  32. Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông nói: “Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc xác định thủ phạm không chỉ bằng những bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội ác diệt giống nòi đã rõ,tội phạm cũng cũng đã thấy,bản án cũng đã có trong lòng mỗi người dân vn,tòa án lương tâm đã đang phán xét tội ác và tội phạm,còn thi hành án hãy để cho tội phạm tự nhạn bản án và tự thi hành án,

      Xóa
  33. Trương Minh Tuấn là tên Bộ trưởng 4T là tên BỘ TRƯỞNG "TƯ TƯỞNG TỒI TỆ" trông hình dong hắn mà tôi phát ói - Khi làm thứ trưởng là kẻ có nhiều thủ đoạn man rợ nhất để tiếm quyền nay đã có quyền hắn bắt đầu ra tay làm mưa làm gió..

    Trả lờiXóa