Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Tội phạm Vũng Áng là ai?

* BÙI QUANG VƠM
Cho dù đến tận bây giờ, nguyên nhân cá chết xuất phát từ vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh, vẫn chưa được nhà nước Việt Nam công bố, thậm chí có ý định không bao giờ công bố qua việc mượn lời chuyên gia Nhật Bản lấp lửng rằng, “có thể phải cần một năm”.

Nhưng trước áp lực của xã hội, ngày hôm qua, 02/06/2016, trong cuộc họp báo của Chính phủ, bộ trưởng Truyền Thông Trương Minh Tuấn nói “Về nguyên nhân cá chết chưa thể công bố, các nhà khoa học nỗ lực tìm ra nguyên nhân và đã sớm tìm ra nguyên nhân. Nhưng việc điều tra cá chết là nhiệm vụ của nhiều cơ quan nên còn nhiều ý kiến khác nhau vì thế cần phải rốt ráo xác định nguyên nhân.
Các cơ quan phải điều tra đầy đủ các bằng chứng pháp lý về môi trường xem các tổ chức, cá nhân có vi phạm không. Quan điểm của Chính phủ là bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Cho nên, cần phải có thời gian kỹ lưỡng để có kết luận xác thực”.
Theo cách trả lời có phần ỡm ờ này, thì người ta “mười phần đã đoán ra được chín”. Chẳng có gì là khó hiểu. Vì kết luận khoa học xác định nguyên nhân cá chết đã có ngay từ ngày 20/04/2016, theo Giáo sư Tiến Sĩ Giáo sư Nguyễn Tác An, nguyên viện trưởng Viện Hải Dương Học Nha Trang “Ở Vũng Áng sau khi xảy ra sự cố như thế thì (các) nhà khoa học đã ra rất nhiều phương án để tiến hành và những phương án đều thu được những kết quả.
Theo tôi nghĩ có cái gì đó mà người ta không muốn nói. Chứ tìm cả năm cũng vậy vì người ta đã biết nguyên nhân rồi. Như thế thôi, không được ai phát biểu hết: chỉ Tổng Cục Môi Trường và Bộ Tài nguyên – Môi trường mới được phát biểu, ai muốn phát biểu cũng không được. Người ta đã nói như vậy rồi thì thôi!”
Dư luận của cả xã hội, cả tập thể các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế không thể nói ra, nhưng thừa biết không ai khác ngoài nhà máy thép Formosa. Dẫu Chính phủ kết luận là ai, thì người ta vẫn tin rằng chỉ có nhà máy thép. Nếu thủ phạm Chính phủ nói không phải là Formosa thì dứt khoát có chuyện khuất tất được che đậy phía sau.
             Chỉ có những kẻ ngớ ngẩn mới che đậy một sự thật hiển nhiên như vậy.
Bất chấp thủ đọan nhả tin từ từ của chính phủ Việt Nam, bất chấp phía sau chứa đựng âm mưu hay mục đích gì, bất chấp kết quả công bố thế nào, thủ phạm là ai, điều mà tất cả chúng ta, tất cả dân chúng, tất cả những người làm khoa học hay không làm khoa học, cả trong nước và cả trên thế giới đều nhất trí một điều là cần phải đóng cửa nhà máy thép Formosa. Vì nó còn nằm đấy thì còn xả thải và nguy cơ cá chết, dân chết và nguy cơ huỷ hoại môi trường sống của con cháu muôn đời vẫn còn nguyên đấy.
Nguyên nhân gây ra nạn cá chết không cần phải có các nhà khoa học nghiên cứu để kết luận. Truy ra nguyên nhân, để truy ra thủ phạm. Đó là việc của công lý, xử đúng người đúng tội. Nhưng vấn đề không chỉ đơn thuần nằm ở việc xử ai. Mục đích chính là bảo vệ môi trường và đời sống của con người.
Không cần biết có phải chính do nhà máy thép Vũng Áng xả thải không qua xử lý hay không, điều chúng ta đã không còn tranh cãi là sản xuất thép là một loại sản xuất gây ra độc hại, huỷ hoại môi trường. Và đặt nhà máý thép tại vị trí nhạy cảm này là hoàn toàn sai.
Vậy giải pháp cho nó rõ ràng là:
1- Bắt buộc nhà máy thép phải xử ký triệt để đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quy chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường.
2- Sửa lại luật về quy trình và chế độ giám sát xử lý trước xả thải ra biển.
3- Đóng cửa từng bước và tiến tới đóng cửa hoàn toàn nhà máy thép tại Vũng Áng.
4- Xác minh thông tin tàu đánh cá Trung quốc thả những thùng chứa hoá chất độc, được đục thủng trước cho thoát ra từ từ, tại vùng biển ngoài khơi Vũng Áng, tiến hành trục vớt và nạo rửa đáy biển nếu có.
5- Xử lý tẩy rửa vùng biển khu vực xả thải của nhà máy thép Formosa ngay. Thủ phạm là Trung Quốc phía sau người Đài Loan, không có gì phải che giấu.
Vậy tại sao có sự ra đời và tồn tại của nhà máy này?
– Theo tất cả các phân tích khoa học, cả về mặt kinh tế, thảm họa môi trường lẫn an ninh quốc phòng, việc tồn tại một nhà máy thép tại thời điểm chính “Bắc Kinh hiện đã ra lệnh cấm các dự án mới trong lĩnh vực sản xuất thép, ximăng, nhôm điện phân, kính và đóng tàu cho tới năm 2017”. Sản lượng thép từ lâu đã vượt qua nhu cầu thị trường.“Đường Sơn, được xem như là “kinh đô” của ngành luyện thép, nay chỉ còn là cái bóng của chính họ với những nhà kho bị bỏ trống và bàn ghế bỏ không”.
“Các chuyên gia môi trường nhận định, nếu tất cả các dự án thép được cấp phép và triển khai đúng cam kết thì đến năm 2020, ngành thép sẽ thải ra 174 triệu tấn CO2 và lúc đó, riêng ngành thép sẽ “giáng” lên đầu mỗi người dân Việt Nam thêm 1,5 tấn khí CO2”.
Và chính Formosa “Năm 2009, Formosa “vinh dự” nhận giải “Hành tinh đen” – do Ethecon, tổ chức bảo vệ môi trường Đức dành cho những cá nhân/tổ chức “đóng góp” vào việc phá hủy môi trường”.
Vậy ai là người ký duyệt cho Formosa thực hiện đầu tư?
Trong thư ngỏ gửi Bộ trưởng tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà, ngày 01/05/2016, Tiến sĩ Tô Văn Trường cũng nêu ra câu hỏi vì sao lại phải kêu gọi đầu tư nhà máy thép. Ông nhắc lại chi tiết vào “ngày 15 tháng giêng năm 2008, Formosa mới có thư trình thủ tướng về dự án thép thì ngay ngày hôm sau 16 tháng giêng, vị quan chức đứng đầu của Hà Tĩnh lúc bấy giờ là ông Võ Kim Cự bí thư kiêm chủ tịch HĐND Hà Tĩnh có thư trình xin Thủ tướng ‘cho phép’, mặc dù Formosa không hề gửi thư đó cho ông Cự”.
Tại sao ngày 15/01/2008, Formosa có thư trình thủ tướng xin đầu tư dự án, thì ngày 16/01/2008 đích thân bí thư chủ tịch Hà Tĩnh Võ Kim Cự làm tờ trình xin Thủ tướng cho phép Formosa đầu tư. Võ Kim Cự tiên tri trước ý định đầu tư của Formosa?
“Thủ tướng Chính phủ có ý kiến tại Văn bản số 323/TTg-QHQT ngày 4/3/2008 với nội dung: đồng ý chủ trương cho Tập đoàn công nghiệp nặng Formosa (Đài Loan) lập Dự án đầu tư nhà máy liên hợp thép tại Khu kinh tế Vũng Áng và Dự án cảng nước sâu Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh”.
Ngay trong ngày 4/03/2008, Hoàng Trung Hải ký công văn 323/Ttg đồng ý cho tập đoàn Formosa lập Dự án Nhà máy thép Vũng Áng.
Ba tháng sau, ngày 6/06/2088, Hoàng Trung Hải ký tiếp công văn 869/Ttg thực hiện Dự án đầu tư khu liên hợp Gang thép và cảng sâu Sơn Dương tại Vũng Áng. Trên cơ sở công văn này, ngày 21/5/2008, Công ty Formosa có đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư; ngày 12/6/2008 Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 282023000001 cho Công ty với thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.
Chưa bao giờ một Dự án có tổng vốn đầu tư 22 tỷ đôla, chiếm dụng 3,300ha đất, di dời hàng nghìn hộ dân, mà từ ngày trình tờ xin tới ngày lập luận chứng Dự án, trình duyệt Dự án tổng thể, lập và trình duyệt Dự án chi tiết, cấp giấy phép đầu tư, chỉ có thời gian 4 tháng, trong khi thông thường không thể dưới ba năm.
Tháng 1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định cấp cho Formosa 300 tỷ đồng từ ngân sách, xây nhà ở cho công nhân người Trung quốc.
Thủ tướng Dũng dự lễ động thổ nhà máy thép Vũng Áng, ngày 02/12/2012, 17/09/2015 khánh thành tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Vũng Áng.
Như vậy, chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người quyết định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự có mặt của công ty thép Formosa tại Vũng Áng.
Tại sao. Vì không đủ trình độ. Vì tiền. Hay vì một thế lực nào khác.
Ông Nguyễn Gia Kiểng, chủ tịch Tập Hợp dân chủ đa nguyên nhận định “đã có sự câu kết bất chính giữa chế độ cộng sản và các thế lực tài phiệt nước ngoài, ở đây là công ty Formosa”.
Chế độ cộng sản mà ông Kiểng đề cập là bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam mà trực tiếp là ông cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng cũng lưu ý một điều rằng, ban đầu, dự án được phê duyệt trên danh nghĩa là cho tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư, nhưng hiện nay, cổ phần của tập đoàn Formosa đã được nhượng lại tới 25% cho tổng công ty thép Trung Quốc, Chine Steel, và lao động của công ty thép Vũng Áng hiện tại gồm10.000/16.000 là người Trung Quốc lục địa.
Phải truy tìm cho ra ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Võ Kim Cự đã nhận của Formosa bao nhiêu tìền, trong số tiền đó có bao nhiêu xuất phát từ Trung Quốc cộng sản. Số tiền này tuồn sang Quỹ đầu tư của cô Nguyễn Thanh Phượng bằng con đường nào. Phải truy tố bằng được ông Dũng ra Toà. Trước một thảm hoạ cho quốc gia như vậy, trước một nguy cơ tiêu diệt nguồn sống của hàng triệu người, có hàng nghìn bà con đang đói và nguy cơ chết vì nhiễm độc, không thể để cho Dũng có quyền thoát tội. Hãy xem, trong khi dân đói, cá chết, ông Dũng đi thăm chùa Thiên Hưng tại Bình Định và nghe Đàm Vĩnh Hưng hát “Thành phố buồn” tại Sài Gòn. Phải là loại người như thế nào mới có thể nhẫn tâm như vậy.
Có liên hệ gì giữa Trung Nam Hải và cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng không? Chắc chắn an ninh chính trị của đảng đã có câu trả lời. Ông Võ Kim Cự đã buộc phải thôi chức bí thư Hà Tĩnh trước khi có đại hội đảng, tháng 10/2015. Ông Dũng bị buộc phải bàn giao cho ông Phúc trước tháng tư năm 2016.
Có gì liên hệ gì giữa vụ cá chết tại Vũng Áng với chuyến thăm của Tổng thống OBAMA không.
Cẩn tắc vô áy náy, tốt nhất là nên rà soát lại tất cả những dự án do ông Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt, và tiến hành kiểm tra, loại bỏ các yếu tố Trung Quốc ra khỏi các dự án đó.
Bùi Quang Vơm/(Ba Sàm)
----------------

25 nhận xét:

  1. Tôi chỉ mong ông Tổng bí thư và ông chủ tịch nước đọc bài nầy. các vị chuyên gia tham mưu cho nhà nước nhanh hiểu điều nầy để nhanh cứu dân tộc ra khỏi cái tai ương nguy hiểm này. Tôi cũng mong ông Cự, ông Dũng nếu đã lỡ sai lầm mà còn mang trong tim giòng máu lạc hồng, lúc nầy hãy đoái công chuộc tội .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa bao giờ một Dự án có tổng vốn đầu tư 22 tỷ đôla, chiếm dụng 3,300ha đất, di dời hàng nghìn hộ dân, mà từ ngày trình tờ xin tới ngày lập luận chứng Dự án, trình duyệt Dự án tổng thể, lập và trình duyệt Dự án chi tiết, cấp giấy phép đầu tư, chỉ có thời gian 4 tháng, trong khi thông thường không thể dưới ba năm.
      Tháng 1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định cấp cho Formosa 300 tỷ đồng từ ngân sách, xây nhà ở cho công nhân người Trung quốc.
      Thủ tướng Dũng dự lễ động thổ nhà máy thép Vũng Áng, ngày 02/12/2012, 17/09/2015 khánh thành tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Vũng Áng.
      Như vậy, chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người quyết định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự có mặt của công ty thép Formosa tại Vũng Áng.
      Tại sao. Vì không đủ trình độ. Vì tiền. Hay vì một thế lực nào khác.???

      Xóa
    2. Phải truy tìm cho ra ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Võ Kim Cự đã nhận của Formosa bao nhiêu tìền, trong số tiền đó có bao nhiêu xuất phát từ Trung Quốc cộng sản. Số tiền này tuồn sang Quỹ đầu tư của cô Nguyễn Thanh Phượng bằng con đường nào. Phải truy tố bằng được ông Dũng ra Toà.
      Trước một thảm hoạ cho quốc gia như vậy, trước một nguy cơ tiêu diệt nguồn sống của hàng triệu người, có hàng nghìn bà con đang đói và nguy cơ chết vì nhiễm độc, không thể để cho Dũng có quyền thoát tội.
      Hãy xem, trong khi dân đói, cá chết, ông Dũng đi thăm chùa Thiên Hưng tại Bình Định và nghe Đàm Vĩnh Hưng hát “Thành phố buồn” tại Sài Gòn. Phải là loại người như thế nào mới có thể nhẫn tâm như vậy.
      Có liên hệ gì giữa Trung Nam Hải và cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng không? Chắc chắn an ninh chính trị của đảng đã có câu trả lời. Ông Võ Kim Cự đã buộc phải thôi chức bí thư Hà Tĩnh trước khi có đại hội đảng, tháng 10/2015. Ông Dũng bị buộc phải bàn giao cho ông Phúc trước tháng tư năm 2016.

      Xóa
    3. Nếu theo mức 10% lại quả thì ông 3X và bè lũ phải được ăn đến 2,8 tỷ USD (10% của 28 tỷ USD đầu tư Vũng Áng).
      Số tiền quá lớn, chia chác sao cho không bị lộ cũng là giỏi thật!
      Đương nhiên ăn dày nhất phải là 3X, sau đó là Hoàng Trung Hải và thấp dần. Bét nhất chủ tịch Cự cũng phải đút túi vài triệu USD nên ông ta mới hăng hái một cách bất bình thường như vậy trong việc chạy giấy phép cho Formosa. Và cũng phải ăn dày như vậy thì thủ tướng và phó TT mới cho giấy phép nhanh nhất ở mức kỷ lục 4 tháng thay vì 4 năm. Và cũng vì quá nhanh như vậy nên Bộ TNMT mới làm cho qua loa đánh giá tác động môi trường DTM để rồi bây giờ mới xảy ra thảm họa môi trường kinh khủng này!
      Ở các nước thì ông Dũng và ông Hải, ông Cự đã phải ra tòa rồi. Ngư dân miền Trung có quyền đưa đơn kiện các ông này ra tòa án môi trường Quốc tế!!!

      Xóa
    4. Vấn đề là ông 3X không ăn một mình mà có khi cả một dây ăn hối lộ vụ này trong Bộ chính trị, không biết ông Trọng có ăn không?
      Và như vậy thì hòa cả làng, không thể đưa ông Dũng ra tòa được, bứt dây thì động rừng, ông Trọng nói là không dám ném chuột sợ vỡ bình đó mà! Bình này là uy tín của CSVN.

      Xóa
  2. Nguyên nhân họ biết rõ rồi nhưng sợ đụng chạm đủ thứ nhưng lại không sợ mất lòng dân nên cứ kéo bài ca để lâu cứt trâu hóa bùn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong lời của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, ở cuối bài báo, có câu: “Tôi mong các cơ quan báo chí lưu ý rút kinh nghiệm, đồng hành [cùng] Chính phủ và Nhà nước, thông tin trung thực, xây dựng, vì mục đích chung là phục vụ người dân vùng thiên tai”.

      Tôi quan tâm đến từ “thiên tai” trong ngữ cảnh đang nói đến sự kiện cá chết. Chắc chắn không phải chuyện hạn mặn Nam Bộ hay Tây Nguyên mà ở ven biển miền Trung. Phải chăng, Bộ trưởng đã hé lộ nguyên nhân cá chết là do thiên tai?

      Nếu là nguyên nhân thiên tai, thưa đồng chí, dân đen chúng tôi càng hoang mang tợn. Thiên tai mà làm cho sinh vật biển bỗng nhiên lăn đùng ra chết hàng loạt như thế thì còn đáng sợ hơn nhân tai. Tận thế à?

      C.M.L.

      Xóa
    2. Về nguyên nhân cá chết chưa thể công bố, Bộ trưởng Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn nói rõ thêm: các nhà khoa học nỗ lực tìm ra nguyên nhân và đã sớm tìm ra nguyên nhân. Nhưng việc điều tra cá chết là nhiệm vụ của nhiều cơ quan nên còn nhiều ý kiến khác nhau vì thế cần phải rốt ráo xác định nguyên nhân.
      NGU THẬT, NÓI LÀ ĐÃ TÌM RA NGUYÊN NHÂN, NHƯNG KẾT LUẬN LẠI "RỐT RÁO XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN???"
      MẬP MÀ MẬP MỜ, ĐÚNG LÀ ẤM Ớ HỘI TỀ!!!

      Xóa
    3. Không phải tay Bộ trưởng này ngu đâu, mà hắn đang sợ nói ra sự thật là Formosa, nên cứ phải nói lòng vòng câu giờ chờ chỉ đạo của BCT, BCT thì phải chờ CS Tàu cho phép hay không vì nếu đúng là Formosa thì chắc chắn dự án này phải đóng cửa và như vậy làm hỏng việc xâm lược VN của tụi Tàu!!!

      Xóa
  3. Là đảng cộng sản VN chứ còn ai vào đây !

    Trả lờiXóa
  4. "tốt nhất là nên rà soát lại tất cả những dự án do ông Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt, và tiến hành kiểm tra, loại bỏ các yếu tố TQ ra khỏi các dự án đó"
    Nhất trí với ý kiến tác giả.Thật ra nhìn tinh việc ông Dũng và bộ sậu của ông trước cà trong đại hội 12 chỉ thể hiện tranh chức, tranh quyền nhằm đánh lừa số lãnh đạo đang soi ông ta để hạ cánh an toàn và bảo toàn cho dòng tộc ông ta mà thôi. Nay đại hội đã xong hai bên cùng thỏa mãn: người ở lại thì được chức theo ý muốn, người nghỉ thì an toàn còn 90 triệu dân thì gánh chịu hết. Thật đúng là "trò chơi vương quyền./.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu có "phản biện" đúng nghĩa thì TT Dũng cũng không thể duyệt bậy như thế?!

    Trả lờiXóa
  6. *-Người chuyên gia Nhật công bố là " có thể cần một năm" này là GS Yoshihiko Yamada, điều lạ ở đây là ông này không có chuyên môn gì với vấn đề nhiểm độc môi trường này. Theo Blog Xuân Diện thì theo website của trường Tokai thì thấy chuyên môn của giáo sư là:
    - Kinh tế Công cộng (Public economics)
    - An ninh Hàng hải (Maritime security)
    - Kinh tế đảo (Islands economics)
    Khoa mục giảng dạy:
    - Xã hội hải dương và quan hệ quốc tế
    - Kinh tế chính trị của quốc gia biển
    - Chính sách về hải dương
    Chuyên đề nghiên cứu hiện tại :
    - Vấn đề hải tặc hiện nay.
    - Nhật Bản biên giới và hải đảo

    HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ GÌ LIÊN QUAN TỚI HÓA-SINH, MÔI TRƯỜNG, ĐỘC CHẤT.
    (nguồn https://xuandienhannom.blogspot.ca/2016/05/tin-cuc-nong.html )

    *-NGHI VẤN NHÀ MÁY THÉP TRÁ HÌNH? Theo bài viết của Nguyễn Thuỳ Trang trên Blog Huỳnh Ngọc Chênh thì có thể là "Formosa KHÔNG làm thép mà đang làm TITAN!":
    Nghi vấn (1) Nếu Formosa là một nhà máy luyện thép thì hàm lượng hóa chất xả thải ra biển sẽ không độc hại như vậy, đồng thời sẽ khó làm cho cá chết nhiều. Chúng ta thấy hiện tượng thảm họa trong tháng 3-4 vừa qua không những cá chết mà chất độc còn hủy hoại cả hệ thống môi sinh dưới đáy biển.
    Nghi vấn (2) Tại Huế, các khoa học gia đo được kết quả cho thấy các thông số gồm tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép. Và hiện nay Crôm trong nước biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên vẫn cao hơn 10-15 lần cho phép.
    Nghi vấn (3) Phần khác, tại khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, phóng xạ alpha cao hơn 15 lần, phóng xạ beta cao hơn 20 lần và phóng xạ gamma cao hơn từ 30-40 lần trong không gian.
    Nghi vấn (4) Formosa 7 năm chưa sản xuất ra được cọng thép nào!
    (*) Qua 4 nghi vấn trên thì chúng ta có thể lấy khảo sát khoa học để KHẲNG ĐỊNH là Formosa KHÔNG làm thép mà đang luyện TITAN!
    ( http://huynhngocchenh.blogspot.ca/2016/05/formosa-khong-lam-thep-ma-ang-lam-titan.html#more )

    Trả lờiXóa
  7. Đọc bài này,tôi có cảm tưởng như ông Vơm gợi ý cho quan tổng Trọng
    truy tố thủ Dũng ra toà để VỰC lòng tin của nhân dân VN.và nhất là
    để "đánh bóng" chính quan tổng Trọng bí : "nhât tiễn song điêu"!

    Trả lờiXóa
  8. Lôi thằng X ra xử tội!
    Có ai ở đó không?
    Cứu!...

    Trả lờiXóa
  9. Rất đồng tình với những nhận định của bác Bùi quang Vơm.Hảy nhanh chóng truy tố tội ác diệt chủng đối vớiông Nguyễn tấn Dũng.Cá biển chết Vũng Áng-Formosa có liên đới trách nhiệm của Nguyễn tấn Dũng.đề nghị các nhân sỉ, trí thức, nhất là giới luật sư vào cuộc trong việc này. Nhân dân miền Trung đang mong...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thằng cha Dũng không ăn một mình đâu, đảng lãnh đạo tuyệt đối thì bộ chính trị mà không có dây máu ăn phần mà bộ chính trị để yên cho Dũng ăn mảnh được à? tại sao không dám bới ra? tại sao lại sợ vỡ bình chuột? Trọng lừa còn nặng tội hơn lang băm Dũng nhiều- cả hệ thống ăn bám lừa đảo bóc lột dân tộc này của đảng phải dựa vào bộ máy của chính phủ mới có tiền mà "lãnh đạo" chứ không thì đứa nào thèm "lãnh"? lãnh mà không có đớp thì thằng nào cũng đòi nghỉ hưu sớm chứ sao phải cố bám ghế, cố chạy để giữ ghế và leo lên ghế?
      Tội tày trời vẫn thuộc về bộ chính trị đứng đầu là trùm lưà đảo lưu manh đầu bạc nguyễn phú trọng.
      Còn điều 4 hiến pháp thì kẻ cầm đầu đảng đừng có đổ vấy cho ai.
      không có cơ chế CẠNH TRANH LÃNH ĐẠO, không có cơ chế để người dân GIÁM SÁT KẺ CẦM QUYỀN thì sẽ còn hàng tỷ cái lớn hơn FORMOSA tiếp theo.
      (CCB đánh Tàu)

      Xóa
  10. CẦN ĐÓNG CỬA FORMOSA

    Đã tìm ra nguyên nhân cá chết mà không công bố, rồi ỡm ờ lý giải vì còn có "ý kiến khác". Rõ ràng là các vị đang lấy vải thưa che mắt thánh, đang cố tình che giấu một sự thật hiển nhiên! Như thế hỏi có còn xứng đáng là "chính quyền của dân, do dân và vì dân" nữa hay không?
    Nếu hỏi 100 người dân thì 100 người sẽ nói do Formosa gây nên. Nếu hỏi 100 nhà khoa học sẽ có 95 người nói do Formasa, 5 người còn lại thì ngậm miệng ăn tiền.
    Trong tứ trụ thì TBT ĐCSVN là to nhất, sau đến Chủ tịch nước. Vậy mà từ khi cá chết không thấy các vị này nói một câu(!?)
    Chỉ có Thủ tướng Nguyễn Xuan Phúc là mạnh mẽ phát biểu. Nhưng đó mới chỉ là "võ mồm". Dân cần Thủ tướng hành động. Hành động đầu tiên là công bố nguyên nhân cá chết. Chắc chắn anh Phúc muốn công bố, nhưng anh không thể, vì "áo mặc sao qua khỏi đầu" nếu BCT, TBT không cho Thủ tướng nói. Thể chế này là như vậy, nên việc cần kíp là đảng, nhà nước phải mạnh dạn thay đổi thể chế.
    Dù chính phủ còn ỡm ờ, úp mở nhưng ai cũng biết thủ phạm là Formosa. Chắc chắn chính phủ cũng không muốn ỡm ờ, up mở, nhưng những người còn "to" hơn chính phủ bắt Chính phủ phải ỡm ờ, up mở chứ ai cầm quyền mà chẳng muốn nói sự thật để thỏa lòng dân!
    Việc cần kíp là đóng cửa Formosa. Đóng cửa mà không phải bồi thường vì hậu quả mà Formosa gây ra không chỉ là đặc biệt nghiêm trọng theo cách định tính thông thường, mà đó là một THẢM HỌA. Di hại của nó 10 năm sau chưa chắc gì đã được khắc phục!
    Đóng cửa Formosa và dùng nơi này làm cơ sở cho ngành công nghiệp sạch, hoặc làm nơi chế biến thủy sản khi mà biển miền Trung trở lại bình thường.
    Xin nhắc lại với các ngài lãnh đạo là việc đóng cửa Formosa hoàn toàn có căn cứ và, ngoài việc bị đóng cửa Formosa còn phải bồi thường hang chục tỉ dollars tính về thiệt hại trong ít nhất là 10. Việc này hệ thống tư pháp VN hoàn toàn có thể phán quyết một cách công khai, minh bạch và công bằng, vì dù là DN nước ngoài, nhưng hoạt động trên đất VN, do VN cấp phép thì không lý gì phải lo sợ. Đã đến lúc các nhà lãnh đạo VN đương chức phải SỐNG TỬ TẾ để thu hút được những NHÀ ĐẦU TƯ NƯƠC NGOÀI TỬ TẾ đến VN đầu tư.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu truy tố được nguyên Thủ tướng thì Việt Nam đã có tự do dân chủ rồi, và anh Nguyễn Phú Trọng, anh Ngyễn Xuân PHúc, anh Trần Đại Quang sẽ được dân tự nguyện quyên góp tiền bạc đúc tượng các anh. Nguyên tắc của đảng chỉ xử mấy thằng cấp thấp. Còn cấp cao thì "kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm".

    Trả lờiXóa
  12. Bất chấp thủ đọan nhả tin từ từ của chính phủ Việt Nam, bất chấp phía sau chứa đựng âm mưu hay mục đích gì, bất chấp kết quả công bố thế nào, thủ phạm là ai, điều mà tất cả chúng ta, tất cả dân chúng, tất cả những người làm khoa học hay không làm khoa học, cả trong nước và cả trên thế giới đều nhất trí một điều là cần phải đóng cửa nhà máy thép Formosa. Vì nó còn nằm đấy thì còn xả thải và nguy cơ cá chết, dân chết và nguy cơ huỷ hoại môi trường sống của con cháu muôn đời vẫn còn nguyên đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Không thể một mình Nguyễn Tấn Dũng cấp phép cho Formosa được mà phải có chỉ đạo của BCT.Vậy nếu xử NTD thì phải xừ BCT.Tết Maroc.

    Trả lờiXóa
  14. hải truy tìm cho ra ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Võ Kim Cự đã nhận của Formosa bao nhiêu tìền, trong số tiền đó có bao nhiêu xuất phát từ Trung Quốc cộng sản. Số tiền này tuồn sang Quỹ đầu tư của cô Nguyễn Thanh Phượng bằng con đường nào. Phải truy tố bằng được ông Dũng ra Toà.
    Trước một thảm hoạ cho quốc gia như vậy, trước một nguy cơ tiêu diệt nguồn sống của hàng triệu người, có hàng nghìn bà con đang đói và nguy cơ chết vì nhiễm độc, không thể để cho Dũng có quyền thoát tội. “Trích"

    Trả lờiXóa
  15. Tội phạm của Vũng án thuộc về những con người vô Sản, nghĩ Sản, ký Sản, làm Sản, nói Sản... có hộ khẩu thường trú tại Nhà Sản.

    Trả lờiXóa
  16. Đóng cửa nó cũng vẫn hố to!Nó đưa sang toàn máy móc lạc hậu,Đài Loan nhà nó còn tống khứ nó đi,đưa vào VN,nó khai vống lên như "hàng quý hiếm"với giá cao ngất ngưởng Đòi xử Nguyễn Tấn Dũng,Võ Kim Cự-thủ phạm cụ thể là đúng rồi.Nhưng còn thủ phạm luôn đứng ra che chắn bảo vệ cho các dự án sai be bét thì cứ tung tăng bay nhảy ngoài cuộc...Đó là khi các dự án -dặc biệt có dính đến Tàu như :Bauxit Tây Nguyên,Mở rộng Gang Thép Thái Nguyên ...bị phản bác thì người ta bịt mồm bằng một câu gọn"Đấy là chủ trương lớn của Đảng".Cù Huy Hà Vũ kiện ông Dũng trong dự áns Bauxit Tây Nguyên đã bị bịt mồm bằng "2 cái bao cao su và 4 năm tù....Thôi thì cá chết vì chúng không muốn sống,Thượng Đế đã an bài...

    Trả lờiXóa
  17. Chưa bao giờ như lúc này, người ta thấy rõ chủ nghĩa CS thực chất là một cái bẫy văn hóa nhằm xóa sổ biên giới giữa các quốc gia. Chiến thuật đánh phá toàn diện mà đảng CSVN gần như thúc thủ trước một TQ tàn độc và tinh vi bậc nhất thế giới. Trong khi đó Đảng CSVN hình như vẫn còn say ngủ. Trong thời gian gần đây, chưa bao giờ tình hình Việt Nam lại nguy ngập như lúc này. Sau vụ cá chết, biển nhiễm độc làm kinh tế toàn bộ Miền Trung bị tê liệt. Hàng triệu triệu người đang đối diện với nạn thất nghiệp. Không chỉ ngư dân mà toàn bộ các ngành liên đới tới thủy sản, đóng tàu, du lịch, khách sạn, nhà hàng, chợ búa,… có nguy cơ bị phá sản. Nạn đói lấp ló ngay trước ngõ. Người ta có thể thấy trong vài tháng tới, một cuộc di cư rầm rộ vào Nam để tìm cái ăn.
    (Trinh sát BTLĐC)

    Trả lờiXóa