Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

QUANH CHUYỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC FULBRIGHT VIỆT NAM

* HOÀNG QUỐC HẢI  
Tự nhiên dấy lên nhiều ý kiến khác nhau về việc ông Bob Kerrey là Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam.
Ý kiến được chia làm hai luồng:
- Hoan nghênh việc ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam.
- Không đồng ý ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam.
Điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng, số người ủng hộ ông Bob Kerrey nhiều hơn số không ủng hộ ông làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam.
Trước hết phải ghi nhận tình cảm của Bob đối với sự phát triển giáo dục của Việt Nam. Ông đã bỏ ra 25 năm vận động giới tinh hoa trong Quốc hội Hoa Kỳ, để thành lập một trường Đại học đẳng cấp quốc tế cho Việt Nam. Và ông đã thành công.
Ngày 25 tháng 5 vừa qua, tổng thống Barack Obama cùng các nhà lãnh đạo Nhà nước Việt Nam, chính thức thỏa thuận việc trao tặng và nhận ngôi trường mà hai bên đều có kỳ vọng, sẽ là biểu tượng văn hóa tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt – Mỹ.
Nhân dịp này, tổng thống Barack Obama đã cảm ơn đích danh ông Bob Kerrey vì đã đi đầu trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, cũng như đi đầu trong việc vận động cho ngôi trường Đại học Fulbright làm quà tặng cho Việt Nam.
Tuy nhiên, việc bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Tín thác cho ngôi trường lại gây tranh cãi. Phía không đồng ý để ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam, nại lý do 47 năm trước, ông đã chỉ huy toán biệt kích hải quân Mỹ tập kích vào ấp Thạnh Phong tỉnh Bến Tre, giết chết 24 người, trong đó có 14 phụ nữ, trẻ em và một người già.
Đương nhiên giết người là một tội ác. Nếu vô cớ mà giết người không có khả năng kháng cự, lại là một tội ác không gì có thể biện minh được, và không thể tha thứ.
Nhưng đang trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt, hai bên đều quyết tâm tìm diệt nhau. Có lẽ đây là yếu tố không nên bỏ qua khi khảo sát vấn đề.
Tuy nhiên, nếu ông Bob Kerrey giấu kín tin này như những tên xâm lược khác đã đến Việt Nam, thì sự việc cũng chìm trong quên lãng.
Song lương tâm ông thôi thúc, và tự nói ra với sự hối hận chân thành dâng lên từ trái tim mình: “Nếu tôi mất cả hai tay, hai chân, cả thị lực, thính lực của mình thì cũng không nhiều bằng những gì tôi đã mất đêm đó.Tôi đã làm những điều tồi tệ và sẽ sống với nó suốt đời mình. Nhưng tôi không sống trong quá khứ.Tôi sống ở hiện tại và đang cố gắng làm mọi việc có thể giúp Việt Nam xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn…. Tôi xin nhân dân Việt Nam tha thứ cho tôi.”
Nhớ câu nói nổi tiếng của Phật Thích Ca Mâu Ni: “ Quay đầu là bờ” để nói về những người có lỗi lầm biết hối cải thì họ trở thành người trong sạch.
Gần đây truyền thông Việt Nam nêu lại vấn đề này của ông Bob Kerrey trong vụ Thạnh Phong tại Bến Tre 47 năm trước.Vì vậy Bob Kerrey lại lên tiếng: “Tôi đã xin lỗi nhândân Việt Nam về những gì tôi gây ra trong chiến tranh và giờ tôi xin lỗi lại một lần nữa.Một cách thành tâm và cùng những nỗi đau của ký ức mãi mãi ám ảnh,tôi xin lỗi những người mà tôi đã gây hại tới.” Ở đây, ta thấy Bob Kerry đã “quay đầu”.
Và một câu khác cũng của Bụt Thích Ca nói với đệ tử của ngài: “Nếu con thắng đượcmột người,con là người khỏe.Nếu con thắng được mười người,con là lực sĩ.Nhưng nếu con thắng được chính con,con mới là đại lực sĩ.”
Thắng chính mình, tức là thắng cái vô minh ẩn náu trong ta. Trường hợp này tôi nghĩ, Bob Kerrey đã tự thắng được mình. Bởi ông thực tâm sám hối , không chỉ bằng lời nói mà còn thể hiện bằng hành động, trong suốt mấy chục năm vận động hành lang để bỏ cấm vận Việt Nam và bình thường hóa quan hệ Mỹ- Việt, rồi đến trường Đại học Fulbright cho Việt Nam.
Sống trong thời kỳ thế giới hội nhập ngày nay, ta thấy mọi việc có vẻ bình thường. Nhưng nên hồi nhớ thời ta bị cấm vận, nó khó khăn cho kinh tế và ngoại giao tới mức nào. Và trong bước gian nan, lại có người đồng hành với ta, để tháo gỡ những khó khăn nguy cấp ấy, mặc nhiên họ là bạn, là ân nhân của ta. Hiểu theo nghĩa nào, ta cũng không thể khước từ, nếu ta biết tự trọng.
Có nhiều vấn đề lịch sử phải minh định. Nhưng lúc này hãy tạm khép lại quá khứ. Nên tập trung vào giải quyết những khó nhăn trong nước như nợ nần ngập đầu, môi trường biển miền Trung đang bị hủy diệt. Và ngoài kia, ngoài khơi xa đang đằng đằng sát khí. Không gian sinh tồn và biển đảo của ta đang bị ngoại bang rắp tâm chiếm đoạt.
Trở lại vấn đề ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam, như ý kiến nhà văn Nguyên Ngọc, ý kiến giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, giáo sư Chu Hảo là rất thỏa đáng: Nhìn theo góc độ chiến tranh, góc độ lịch sử và các vấn đề hiện nay đều thể theo một ý niệm mang tính nhân văn cao thượng .
Tôi nghĩ rằng, không nên đi quá xa vấn đề, cũng không nên nặng lời, cực đoan vì ta đang bàn về chuyện văn hóa.
Vả lại về phương diện Nhà nước thì hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã thỏa thuận. Còn về địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã có phát biểu rất nhân văn. Ông nói: “Tôi thiết nghĩtrong vấn đề liên quan đến ông Bob Kerrey, chúng ta nên được soi sáng bởi cách xử lý và truyền thống tự trọng, nhân ái, vượt qua thù hận, vị tha và hướng tới tương lai của chúng ta trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.
Vượt lên thù hận, chúng ta sẽ chỉ càng thấy chúng ta mạnh mẽ và cao hơnvề tầm vóc văn hóa. Những nỗ lực của ông Bob Kerrey là hoàn toàn chân thành và cần được ghi nhận.”
Nhà nước và Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất như vậy. Đó là những suy nghĩ và quyết định sáng suốt, ta nên ủng hộ.
Đặc biệt về những lời phát biểu của ông Đinh La Thăng cùng một số việc làm từ khi ông nhậm chức, thật là ấn tượng. Nếu ông không mắc vào lỗi trấn áp người dân Thành phố của mình biểu tình hòa bình, đòi hỏi môi trường trong sạch nhân vụ cá và môi trường biển miền Trung bị đầu độc, tôi nghĩ phải xếp ông vào loại chính khách tầm cỡ.
Nhẽ ra tôi không định tham gia vào việc thảo luận này, nhưng tôi là nhà tiểu thuyết lịch sử, nhận thấy một vấn đề thú vị nên muốn nhân chuyện ông Bob Kerrey để nói đôi lời.
Nhìn vào lịch sử chống xâm lược của nước ta từ hơn hai ngàn năm nay, kẻ xâm lược truyền thống thường đến từ phương bắc. Còn mặt tây, mặt nam người Lão Qua, người Champa họa hoằn chỉ có cuộc tảo thanh mang tính cướp bóc, quấy rối không đáng kể.
Phương bắc từ tiên Tần đến Tần, Hán, Đường, Tống, Nguyên , Minh, Thanh thậm chí cả nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, khởi phát không biết bao nhiêu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Trong đó sự hủy diệt tàn bạo nhất cả về văn hóa, nòi giống và kinh tế là cuộc xâm lược của giặc Minh đầu thế kỷ 15, do tên tội phạm chiến tranh Minh Thành tổ khởi xướng. Và hai cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam ở hai đầu biên giới Nam- Bắc nước ta do đích thân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Đặng Tiểu Bình phát động. Chiến tranh biên giới phía Tây- Nam là cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Trung Quốc, thông qua bọn Khmer đỏ do Pôn Pốt, Yêng Xary cầm đầu. Cuộc xâm luợc phía Bắc vào tháng 2 năm 1979, Trung Quốc lùa hơn 60 vạn quân hùng hổ kéo vào 6 tỉnh biên giới phía bắc nuớc ta. Giặc Tầu tháng 2 năm 1979 cũng chẳng khác gì giặc Minh đầu thế kỉ 15 về mức tàn bạo và man rợ. Điều bi hài là cả ba nước đều nằm trong hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa.
Một điều lạ lùng rằng, các cuộc xâm luợc của đế chế Trung Hoa đối với nuớc ta thời phong kiến, tất cả chúng đều đổ lỗi cho phía Việt Nam gây chiến. Truyền thống ấy đem cả vào đảng Cộng sản Trung Quốc. Chúng kéo quân tràn qua biên giới nước ta, có nơi vào sâu tới 40 km. Chúng tàn sát dân thuờng, cướp bóc của cải, đốt phá nhà cửa, đánh sập các công trình công cộng từ nhà máy đến sân kho hợp tác xã, từ các cây cột tải điện tới chiếc cống thoát nước bằng xi măng đường kính độ 30 cm, giặc cũng dùng mìn hoặc bộc phá phá tan tành. Ấy vậy mà chúng cứ lải nhải rêu rao đó là “Cuộc đánh trả tựvệ”.
Từ cổ, trung đại đến cận hiện đại, suốt hơn hai ngàn năm nay, tôi chưa thấy một nguời Trung Hoa nào mở mồm xin lỗi nhân dân Việt Nam, do những đau khổ từ họ gây ra cho nguời Việt. Thế nhưng từ sau 1975, lác đác rồi rất nhiều các cựu chiến binh Mỹ đã tham chiến ở Việt Nam, đều tìm cách sang Việt Nam để làm một việc gì đó mang tính hàn gắn với nhân dân Việt Nam như một cử chỉ sám hối. Trong đó có nguời bị sai khiến nhúng tay vào tội ác, có nguời chưa kịp nổ một phát súng nào, tất cả đều mang một tâm trạng nặng nề cần phải được bộc bạch, và cần phải làm một cái gì đó vì Việt Nam để được tha thứ. Lần đầu tới Việt Nam,tâm lý các cựu chiến binh Mỹ rất lo ngại bị trả thù. Nhưng điều đó đã không xảy ra.
Nhân dân Việt Nam biết rất rõ những gì các cựu chiên binh Mỹ đã làm vì Việt Nam như trương hợp các ông: Jhon Kerry nay là Bộ truởng Bộ ngọai giao Hoa Kỳ, các thuợng nghị sĩ Jhon Mc Cain, Bob Kerrey và cả Pete Peterson… đều tham gia tích cực vào việc vận động chính phủ Hoa Kỳ rỡ bỏ cấm vận và bình thuờng hóa quan hệ với Việt Nam.
Pete Peterson, phi công có 6 năm ngồi tù tại Hỏa Lò Hà Nội trở thành đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam. Ông đã làm nhiều việc có ích cho tình hữu nghị Mỹ-Việt.
Thông thường sau khi đã làm một điều gì sai trái, có hại cho nguời khác, phàm những nguời có luơng tri đều mang tâm lý hối hận, và muốn bằng hành động để bù đắp lỗi lầm. Hành vi này nhà Phật gọi là sám hối. Thế giới văn minh, hối lỗi là một nhu cầu thuộc về nhân cách.
Trong những kẻ xâm luợc đến Việt Nam, tôi thấy duy nhất có nguời Mỹ bộc bạch tâm trạng và hành vi hối hận là nhiều hơn cả, và chân thành hơn cả. Điều đó khiến chúng tôi hài lòng và chấp nhận các ông như tình bè bạn.
Từ lâu, tôi vẫn chờ đợi một lời xin lỗi từ nuớc Trung Hoa. Tuyệt nhiên họ không có động thái gì. Trái lại, hàng năm kỉ niệm cuộc chiến tranh xâm lược ấy, họ vẫn tụ tập những kẻ giết nhân dân Việt Nam vào tháng 2 năm 1979 để tuyên duơng công trạng. Họ đã viết tới cả chục tập sách và làm 5,6 bộ phim xuyên tạc về cuộc xâm lăng ấy. Vẫn luận điệu điêu trá, họ gọi cuộc xâm lăng ấy là cuộc “tự vệ đánh trả”. Thế nhưng họ lại lớn tiếng nhiều lần đòi chính phủ Nhật Bản phải xin lỗi, về việc nước Nhật đã xâm lược và thống trị Trung Hoa. Dù phía Nhật Bản đã xin lỗi, nhưng họ vẫn cay cú, vẫn đem lòng thù hận.Còn tội ác của họ đối với nhân dân ta, họ tảng lờ. Phải chăng đây là căn bệnh cố hữu của giới thống trị Trung Hoa.
Gần đây họ còn gây hấn ngoài biển khơi, tờ “Hoàn cầu thời báo” thuộc tờ “Nhân dân nhật báo” của đảng cộng sản Trung Quốc từng viết bài đe dọa Việt Nam và hô hào với lời lẽ đầy hiếu chiến , ngạo mạn và được diễn tả bằng một thứ ngôn ngữ hạ đẳng: “Sát Việt khấu vì Nam Sa chi chiến tế kỳ” tức là giết giặc Việt Nam để làm lễ tế cờ trong trận chiến Nam Sa.
Lịch sử hơn 5000 năm văn minh Trung Hoa thể hiện thế này đây.
Lịch sử mới có hơn 200 năm mà nuớc Mỹ hành xử văn minh thế này đây.
Sự việc tự nó nói lên: Ai văn minh. Ai man rợ.
Chưa bao giờ tôi nghĩ người Mỹ làm thay công việc cho chúng tôi. Nhưng cộng tác với người Mỹ, chúng tôi thấy yên tâm.
Vì vậy, Bob Kerrey, ông hãy yên tâm ở cương vị Chủ tịch Hội đồng Tín thác trường Đại học Fulbright Việt Nam mà ông giữ công đầu trong việc tạo lập.
Vả lại với nền dân chủ Hoa Kỳ thì việc ngợi ca hoặc công kích, chế giễu ngay đến cả tổng thống, vẫn là chuyện bình thuờng. Vấn đề là mục đích của công việc, và lợi ích do nó đem lại cho cộng đồng thanh niên sinh viên nước tôi mà chìa khóa đang nằm trong tay ông.
Chúng tôi tin tưởng và chờ đợi!
Hà Nội, ngày 9.6.2016
HQH 
------------

22 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 18:41 10 tháng 6, 2016

    Nhà văn Hoàng Quốc Hải đã kết luận rất đầy đủ, trọn vẹn.
    Chúng ta không cần bình luận thêm gì nữa.

    Trả lờiXóa
  2. 1000 năm Việt Nam bị tụi Tàu đô hộ, giết hại vô số dân thường thế mà CSVN không bao giờ nhắc tới để biến nó thành 1 hành động như bà Tôn cái khỉ Ninh gì đó, không chịu đọc lịch sử và phán xét bừa bãi. Nếu cứ theo logic của bà Tôn cái khỉ Ninh gì đó thì Việt Nam phải bài bác Trung quốc, Pháp, Nhật rồi mới đến Mỹ.
    Làm đến chức đại sứ châu Âu rồi mà trình độ NGU NHƯ CHÓ!!!

    Trả lờiXóa
  3. Tin mới liên quan đến nguyên nhân cá chết biển miền Trung: Chiều 10/6, ông Hồ Sỹ Biên, Trưởng chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho hay, đơn vị này vừa xác định có chất cực độc Phenol trong 30 tấn cá nục đông lạnh.

    30 tấn cá này được một cơ sở chế biến cá đông lạnh ở thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh) thu mua ngay sau khi có tình trạng cá biển chết hàng loạt ở miền Trung. Do tâm lý e ngại cá biển nên số cá này được trữ đông đến nay.

    Qua xét nghiệm, mẫu cá có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. “Đây là dẫn xuất nhân thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn. Chất này tuyệt đối không được có trong thực phẩm, kể cả bao bì thực phẩm, thậm chí thức ăn chăn nuôi”, ông Biên thông tin.
    Bây giờ chỉ cần xem chất Phenol này có trong nước xả thải của Formosa không là kết luận được ngay.
    Thế mà 300 GSTS làm việc 2 tháng nay lần chưa ra hoặc ra rồi nhưng cả lũ im như thóc vì sợ Tàu không dám công bố!
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/30-tan-ca-nuc-dong-lanh-chua-chat-cuc-doc-o-quang-tri-3417813.html

    Trả lờiXóa
  4. Hoàng Quốc Hải có bài viêt thỏa đáng,ai chưa đọc nên tìm mà đọc.Bai này nên đăng ở Báo Nhân dân,ở cả Tạp chí Cọng sản nữa để cho cán bộ ,đảng viên tham khảo từ đó có cách nhìn và suy nghĩ thưc tế với hiện tình đất nước và để cả những ai còn say sưa với quá khứ thường gọi là chiến thăng mà họ từng trải,từng ngợi ca bớt tự kỷ khi xu thế hội nhập toàn cầu.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của tác giả rất hay, có tầm nhìn rộng về văn hóa và nhân văn. Quan điểm và phát biểu của ông Đinh La Thăng cũng rất có tầm, có tâm vì sự phát triển của đất nước. Cách suy nghĩ và phát biểu của bà Nình trong vấn đề này thật thiển cận và thiếu ý thức xây dựng. Dã tâm và hành động của giới quyền lực TQ đối với VN từ bao đời nay trong suốt quá trình lịch sử có lẽ không một người Việt nào không hiểu. Nước Mỹ với nền văn minh dân chủ và những con người cụ thể qua suy nghĩ, phát ngôn và hành động đã thể hiện một tầm nhìn rất đẳng cấp về văn hóa và tính nhân văn cao cả. Không người VN nào có thể tin được những lời lẽ rêu rao của TQ về sự vươn lên, trỗ dậy của nó trong hòa bình. Với TQ Hành động không bao giờ đi đôi với lời nói. Cuộc chiến tranh 20 năm với Mỹ đã là quá khứ. Vấn đề này chắc chắn sẽ còn nhiều tranh cãi. Trên thực tế, đa số người dân tin ở Mỹ nhưng không bao giờ cũng như chưa bao giờ tin ở TQ. Hợp tác với Mỹ là xu hướng tất yếu của lịch sử thế giới văn minh ngày nay.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn tướng Lê Thanh Hải chán nhỉ?! Còi cọc vậy mà ăn kinh lắm, tàn mạt đất nước luôn!

    Trả lờiXóa
  7. Hay nhất là Hoa Kỳ ngưng ngay cái chương trình này.Giúp người ta mà người ta CỨ ĐÒI THA THỨ hay KHÔNG THA THỨ như ban ân huệ.CHIẾN TRANH LÀ CHIẾN TRANH !Tôi là người miền Nam,nhớ mãi cái chuyện việt công pháo kích vào Sàigòn hằng đêm làm biết bao thường dân bị chết thảm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngưng cái chương trình Fulbright nầy là đúng ngay 100% mong muốn của bà Ninh và đồng bọn .

      Xóa
  8. Những ý kiến của ông Hoàng Quốc Hải có lý có tình . Nười Mỹ khi họ thấy ân hận vì những việc làm trong quá khứ . Họ ân hận, ăn năn và luôn thể hiện sự ăn năn ấy bằng việc làm cụ thể, có ích và quyết làm bằng được . Đó là văn minh, là tự trọng và cũng là bản lĩnh .
    Chỉ tiếc anh bạn vàng ở phương Bắc đang hầm hè, đang như con sói lấn từng mét đất liền, từng viên sỏi đá ngoài biển khơi và đã từng bắn giết dân ta thì nay vẫn được ai đó ưu ái , ôm hôn thắm thiết . Bất cứ ai không thích ông bạn vàng này , chỉ cần ho he một lời không thuân là sẵn bị ăn đòn . Hai cách xử sự với hai đối tác hiện nay làm cho chúng tôi hết sức ngỡ ngàng , tự hỏi : Ai đúng, ai sai ?

    Trả lờiXóa
  9. Có thật sự thắng chính mình hay không thì chỉ có ông Bob Kerrey mới biết được thôi chứ đâu phải chỉ mấy lời xin lỗi là xong, vậy không nên tốn giấy mực nữa.

    Trả lờiXóa
  10. bài viết rất hay, có lý có tình ,

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là trên thế giới này chỉ có thằng Đế quốc xâm lược Mỹ, lịch sự đến thế là cùng .Đã bị quân dân VN anh hùng , đánh dùm cho Liên Xô , Trung Quốc để bành trướng làn sóng đỏ , đánh cho quân xâm lược Mỹ 1 trận thua te tua , cuốn cờ chạy . Thế mà từ 20 năm nay , lại quay lại giúp đở VN trở nên phồn thịnh , xe chạy đầy đường ,nhà cửa xây cất khang trang , cán bộ giàu có bạc tỉ đô la . Cưu mang gần 2 triệu người VN trên đất Mỹ đi cày khổ cực gởi mỗi năm cã chục tỉ đô la tiền tươi về , 19 ngàn du học sinh , được nhiều điều kiện kinh tế thuận lợi buôn bán với Mỹ và đồng minh . Ví như TT Bill Clinton không qua VN nối lại bang giao thì xã hội VN CS bây giờ như thế nào nhỉ .

    Mỹ bị gạt , bị chơi xỏ dài dài mà vẫn muối mặt lịch sự .

    Ngay cã tiếp đón TT Obama , vị TT của 1 nước lớn hùng mạnh nhất thế giới , không có 21 phát đại bác chào mừng, bị gạt thăm chùa Tàu của khu tự trị An Nam , ngồi tiếp chuyện bên cạnh bức tượng bác Hồ to tổ bố , rồi được dẩn đi thăm ao cá bác Hồ . Ngay cã khách mời của quốc khách Obama cũng bị cấm chặn . Thế mà Obama vẫn lịch sự tươi cười .

    Còn ông Bob Kerry , cựu Nghị sĩ , ứng cử viên Tổng Thống Mỹ , đã mất 1 chân tại cuộc chiến VN , lần này bị xỏ lá , bôi xấu mặt , mà vẫn khẳng định cống hiến những ngày cuối đời cho tương lai tuổi trẽ VN .

    Lẽ nào ông Bob Kerrey lại không biết điều mà lương tâm ông ray rức khi còn trẽ trong thời chiến tranh , đó là trò bôi nhọa chính trị bẩn thỉu thường tình của CS : họ tung tin cho tình báo Mỹ tưởng có cán bộ cấp cao tới họp trong vùng “ Free Zone “ , để Biệt kích Mỹ đột kích vào , trong khi đó họ lùa dân tập họp lại để học tập , rồi du kích VC núp kỹ bắn vào lính Mỹ , xong rồi trốn mất , đúng lúc khi họ mới đột nhập vào bắt đầu hành động . Lính Mỹ bắn trã ồ ạt vào , rốt cùng chẳng có 1 tên du kích nào chết mà chỉ thấy toàn là thường dân , cã đàn bà , con nít . Thế là phao vu lên : lính Mỹ giết dân lành .

    Ngộ nghĩnh là có 1 bà còn sống làm chứng : mặc dù bà van xin năn nĩ , nhưng 7 tên lính Mỹ vẫn bắn không tha . Vậy chứ làm sao mà bà vẫn còn sống để làm chứng .

    Xão trá là cái trò của CS ở nước nào cũng vậy .

    Cái trò ông Bob Kerrey giết dân lành , rồi lại khoan dung cho ông vì ông hối lỗi , cống hiến nên dân VN vị tha , thông cảm bõ qua : Thúi quá đi , ngửi không dô .

    Gây dậy sóng để cho loãng chuyện cá chết lớn bằng trời , ai lại không biết .

    Nếu nói tội ác chiến tranh thì có biết bao chuyện lớn gấp ngàn lần mà dân lành VN là nạn nhân đau thương sao không kể , chỉ 1 chuyện Tết Mậu Thân , cã thế giới đều biết , 2 bên đình chiến ăn tết , thế mà súng chỉa thẳng vào dân bóp cò , ai lại không biết , sao không nói .

    Nay VN đang bên bờ vực thẳm mất nước diệt tộc , Mỹ giơ tay giúp , mà lại ngậm máu phun người ,phá rối bang giao , bảo sao dân trên mạng không “ nổi điên “ cho được .

    Dù chế độ có cã hàng triệu người vì lợi lộc , vì miếng ăn hàng ngày phải cuối đầu tuân lệnh , nhưng khi nước mất nhà tan thì lẽ nào tất cã “ người việt nam hèn hạ “ lại lú lẫn quên mất lời dạy dổ của tổ tiên đất Việt .

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có quen biết 1 người trước 1975 là BS thời VNCH , hiện vẫn đang còn sống tại Canada , cũng là người trong của dòng họ Tôn Thất .
    Đêm giao thừa Mậu Thân VC vào nhà ông bắn chết tất cã mọi người trong nhà : cha , mẹ , anh , em , rễ , dâu , con cháu . Hơn mười mấy người .
    Duy nhất chỉ 1 mình ông may mắn trốn thoát nhờ trốn kỹ kịp thời trên gác nhà . Chuyện vô cùng kinh hoàng .
    Nếu bà dòng dõi hoàng tộc lạc loài muốn đối chứng với ông Bob Kerrey thì hãy đối chứng với ông này xem sao , dám đối chứng trên truyền hình ngoại quốc không ? Hay là muốn đối chứng với vài người còn sống sót trên vài chiếc thuyền vượt biên mà bị bộ đội bắn chìm chết cã ghe .
    Ngay cã anh bộ đội chứng nhân vụ thảm sát cã trăm dân lành ở Xuân Lộc vẫn còn sống sờ sờ kìa .
    Tởm mụ Tôn nữ này quá đi .

    Trả lờiXóa
  13. Hãy nên tập trung động viên, viết thư ngỏ hoan nghênh ông B. Kerrey giữ vững cương vị. Hãy dẹp bỏ thị Ninh qua một bên, không đáng nói nhiều! thị không là gì cả.

    Trả lờiXóa
  14. Tác giả cho rằng người Mỹ đến Việt Nam là để xâm lược tức là vẫn chưa thoát ra được sự nhồi sọ của đãng suốt mấy chục năm qua.
    Quân đội Mỹ đến miền Nam với sứ mạng chẳng khác gì khi họ đổ quân lên Nam Triều Tiên.
    Họ đã chiến đấu trực tiếp với quân đội Trung cộng và Bắc Hàn,thậm chí truy đuổi đám quân đó đến tận biên giới Trung cộng.
    Ngày nay,tại bãi biển Inchon,nơi năm xưa tướng Mc Arthua chỉ huy quân đội Mỹ đổ bộ lên Nam Hàn,người Hàn Quốc đã dựng tượng ông ấy để tri ân.
    Nếu ai ở Hàn Quốc mà cho rằng quân đội Mỹ đổ bộ lên bán đảo Triều Tiên,y chang khi họ đổ bộ lên bãi biển Đà Nẵng,là để xâm lược thì tất cả mọi người đều cho đó là một kẻ tâm thần chính hiệu.
    Và nếu ở các nước giàu mạnh hàng đầu thế giới như Nhật,Đức,Đài...thì cũng sẽ được đối xử tương tự.
    Chính sách nhồi sọ của đãng thật đáng sợ

    Trả lờiXóa
  15. Nói cho ngay thì Thị Ninh là người mới theo CS.nhưng "quán triệt"
    nguyên tắc của lý luận CS.là tiêu chuẩn "kép" hay nói rõ hơn nữa
    là "ta được miễn trừ" : nghĩa là không ai được giết người nhưng ta
    là CS.có quyền tàn sát,kể cả giết đồng bào mình !
    Nói xin lỗi,Thị Ninh này có gương mặt của "một người đàn ông không đẹp trai" mà nhà văn Vũ Trọng Phụng từng mô tả !

    Trả lờiXóa
  16. Nhà nước hai bên thống nhất, TP Hồ Chó Minh trao quyết định có chứng kiến của Tổng thống mà nhiều người còn ngang ngược "thế này thế khác" thì đúng là PHẢN ĐỘNG rồi, vi phạm điều luật chống lại nhà nước CHXHCN VN rồi còn gì, tại sao CA không hốt nhỉ. Mấy ông mà họ gọi là lề trái viết mấy chữ chống lại Nhà nước là bị hốt liền à. Mình chẳng hiểu họ xứ lý thế nào. Chắc "trên bảo dưới không nghe " đây.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi mà có dịp gặp Ninh là sẽ mắng cho con chó này 1 trận:
    - Mày là thứ vớ vẩn! Mày là chó thì con cháu mày là chó! Còn chúng tao là người!

    Trả lờiXóa
  18. Mang danh trí thức như thị Ninh là loại ngu trung thiển cận !

    Trả lờiXóa
  19. ở đất nước dân chủ ý kiến mọi người phải được tôn trong dù khác biệt với mình ,rất mừng khi có ý kiến khác biệt được trình bày như bà ninh .như thế mới dân chủ.đúng là hiện nay vn dân chủ được mở rộng,cần có nhiều trí thức phản biện như bà NINH,đất nước mới tiến bộ,phát triển.

    Trả lờiXóa
  20. Khép lại quá khứ, xóa bỏ hận thù, nhìn tới tương lai cho con em dân Việt nời với ! Kẻ thù truyền kiếp như bọn Tàu mà còn ghi nhận 16 chữ vàng...ôm nhau thắm thiết. Bây giờ người Mỹ ra tay giúp việc mở trường phi lợi nhuận để tỏ lòng ăn năn mà mình lại chấp nê kì thị quá khứ thì nhỏ nhen ích kỉ quá ? Hay là việc này chạm đến nhóm lợi ích của bà Tôn..Ninh, không dược ăn thì đạp đổ vậy ? Các bác hãy tỉnh ngộ ra cho các cháu nhờ.

    Trả lờiXóa
  21. Khép lại quá khứ, xóa bỏ hận thù, nhìn tới tương lai cho con em dân Việt nhờ với ! Kẻ thù truyền kiếp như bọn Tàu mà còn ghi nhận 16 chữ vàng...ôm nhau thắm thiết. Bây giờ người Mỹ ra tay giúp việc mở trường phi lợi nhuận để tỏ lòng ăn năn mà mình lại chấp nê kì thị quá khứ thì nhỏ nhen ích kỉ quá ? Hay là việc này chạm đến nhóm lợi ích của bà Tôn..Ninh, không dược ăn thì đạp đổ vậy ? Các bác hãy tỉnh ngộ ra cho các cháu nhờ.

    Trả lờiXóa