Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Việt Nam nắm “lá bài” mạnh nhất ở Biển Đông


Chiến đấu cơ Su-30MK2 của không quân Việt Nam bay tuần traChiến đấu cơ Su-30MK2 của không quân Việt Nam bay tuần tra
* Thục Ninh
VietTimes -- National Interest (Mỹ) khẳng định một số con bài mạnh nhất đang nằm trong tay Việt Nam. Thiết lập một khu nhận diện phòng không ở Hoàng Sa và cho phép Mỹ tiếp cận thường xuyên vào một số địa điểm chiến lược ở bờ biển miền Trung Việt Nam có thể là những yếu tố quyết định thay đổi cuộc chơi...
Điều giới quan sát quan tâm hiện nay là động thái lớn tiếp theo của Trung Quốc ở Biển Đông là gì. Hầu hết đều dự báo sớm muộn  Bắc Kinh có thể sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã bồi lấp hàng ngàn ha, xây đảo trái phép, đường băng, lắp đặt các hệ thống radar, triển khai chiến đấu cơ và tên lửa tầm xa.
Giáo sư Alexander L. Vuving thuộc Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương (Mỹ) phân tích trên National Interest rằng quan điểm này được hỗ trợ bởi hai yếu tố. Thứ nhất là Bắc Kinh chấp nhận trả giá cao khi ADIZ mang lại nhưng lợi ích khổng lồ cho Trung Quốc. Thứ hai, đây là thời điểm hoặc là tăng cái giá các đối thủ của Trung Quốc phải trả khi trả đũa hoặc là Bắc Kinh được lợi khi thiết lập ADIZ hoặc cả hai.
Một số ý kiến nhận định việc Trung Quốc lập ADIZ Biển Đông chỉ là vấn đề thời gian. Một cơ hội như vậy đang hiển hiện trong những tháng này khi Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế  The Hague được trông đợi sẽ bác bỏ “đường 9 đoạn” phi pháp, cơ sở chính yếu của Bắc Kinh trong yêu sách chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông.
Nếu bản đồ đường lưỡi bò bị tòa án nói trên xem là phi pháp, thì ADIZ sẽ thay thế bản đồ này như là một công cụ pháp lý để tiếp tục áp đặt chủ quyền Trung Quốc trên Biển Đông. Như vậy, việc Bắc Kinh tuyên bố lập ADIZ là đúng thời điểm. Một khu nhận dạng phòng không có thể áp đặt nhiều hạn chế hơn “đường lưỡi bò”, ông Vuving nhận định và dẫn các nguồn tin gần đây từ bộ quốc phòng Trung Quốc bắn tin nước này đang chuẩn bị một ADIZ ở Biển Đông.
Tuy nhiên theo ông Vuving, vấn đề quan trọng là liệu các đối thủ của Trung Quốc có thể ngăn việc áp đặt ADIZ ở Biển Đông hay không. Nhất là, các đối thủ của Trung Quốc có trong tay những con bài mạnh trong ván bài này và một số con bài nằm trong tay Việt Nam có thể rất mạnh để ngăn cản Trung Quốc chính thức thiết lập một khu nhận diện phòng không trong khu vực.
Các tay chơi chủ chốt có thể phản ứng thế nào trước một ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông? Do không phải là một bên đòi chủ quyền, Mỹ bị giới hạn lựa chọn. Mỹ chỉ có thể hành động tương tự vụ Trung Quốc thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông 2 năm trước. Washington có thể điều các máy bay ném bom và chiến đấu cơ tới khu vực để bác bỏ quyết định của Trung Quốc. Mỹ cũng có thể triển khai thêm nhiều các loại vũ khí tới khu vực, tăng số lượng các cuộc tuần tra và điều các chiến hạm và máy bay tiến sát hơn các đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ. Tuy nhiên, cho dù Mỹ có thể tăng gấp 3 lần sự hiện diện quân sự hiện nay đang ở mức 700 lượt tàu một năm, vẫn không so được với hàng trăm tàu vũ trang của Trung Quốc thường trực ở đây.


Philippines còn ít lựa chọn sau khi đã tung ra vài con bài mạnh. Manila đã kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế  và cho phép Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự của nước này. Nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ, Mỹ và Philippines có thể nâng cấp Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng và cho Mỹ sử dụng thêm căn cứ hải quân của Philippines để nâng cao khả năng của Mỹ đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo National Interest, Malaysia  và Việt Nam có thể làm theo Philippines đưa Trung Quốc ra tòa, cũng như cấp cho Mỹ quyền tiếp cận nhiều hơn và ưu đãi hơn vào các cơ sở hải quân và không quân nằm dọc Biển Đông. Tuy nhiên, về vấn đề này Việt Nam có khả năng tiềm tàng hơn nhiều so với Malaysia để khiến Trung Quốc lưỡng lự thiết lập ADIZ. Trong khi các căn cứ của Malaysia như Labuan và Bintulu nằm sâu ở phía nam Biển Đông, vịnh Cam Ranh và Đà Nẵng của Việt Nam mang lại những vị trí hiểm yếu nhất để vô hiệu hóa tác dụng của các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Căn cứ hải quân ở Vịnh Cam Ranh có thể khống chế toàn bộ Biển Đông, vô hiệu hóa đảo nhân tạo xây dựng trái phép
 National Interest đánh giá trước những kỷ lục hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, Việt Nam có thể gây áp lực lớn lên Bắc Kinh nếu Hà Nội kiện người láng giềng khổng lồ. Mặc dù trong quá khứ Việt Nam né tránh việc khởi kiện Trung Quốc, nhưng một khu nhận diện phòng không của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ ảnh hưởng lớn đến Việt Nam. National Interest dẫn bình luận của tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nói rằng nó “thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều so với đường chín đoạn”.
Theo National Interest, cuối cùng Philippines, Malaysia và Việt Nam cũng có thể tuyên bố thiết lập các khu nhận diện phòng không của riêng mình để trả đũa Trung Quốc. Động thái đáp trả này về mặt chính trị khả thi hơn việc cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ và khởi kiện Trung Quốc ra tòa. Hành động pháp lý đòi hỏi Việt Nam và Malaysia đã buộc phải khai thác hết các công cụ ngoại giao khác. Những lo ngại nội bộ ở cả hai nước dường như đã hạn chế việc mở cửa hơn nữa cho Washington hiện diện đủ mạnh để ngăn cản được Trung Quốc. Nhưng thậm chí dù Malaysia và Philippine có phối hợp với nhau thiết lập một ADIZ cũng sẽ không thực sự tác động tới Trung Quốc. Do nguồn lực yếu, họ sẽ không thay đổi được những điều kiện cơ bản trong thương lượng với Bắc Kinh.
Các hệ thống tên lửa chống hạm siêu âm Bastion P của hải quân Việt Nam
Chiến đấu cơ Su-30MK2 của không quân Việt Nam tuần tra tại quần đảo Trường Sa
Trái lại, nếu Việt Nam thiết lập một khu nhận diện phòng không bao trùm quần đảo Hoàng Sa có thể gây ra những tổn hại cho Trung Quốc. National Interest phân tích, trong khi Trung Quốc thừa nhận có tranh chấp ở quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh luôn bác bỏ có tranh chấp tại quần đảo Hoàng Sa. Một  vùng nhận diện phòng không của Việt Nam, cho dù tự nó không phải một tuyên bố chủ quyền, dường như lại có thể tạo ra một dạng thức quản lý của Việt Nam đối với Hoàng Sa, điều mà Trung Quốc đã loại bỏ kể từ năm 1974 (thời điểm Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo này của Việt Nam). Hơn nữa, việc này còn có thể tạo cơ sở pháp lý cho Việt Nam tiến hành những hành động có thể được diễn giải như việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo.
Những phân tích nói trên cho thấy rằng việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông không phải vấn đề thời gian mà phụ thuộc lớn vào việc các đối thủ của Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước mưu đồ đó. Trong ván bài này, Mỹ, Philippines, Malaysia và Việt Nam đã có một số lá bài mạnh, qua đó Trung Quốc có thể phải tăng tiền đặt cược.
National Interest khẳng định một số con bài mạnh nhất đang nằm trong tay Việt Nam. Thiết lập một khu nhận diện phòng không ở Hoàng Sa và cho phép Mỹ tiếp cận thường xuyên vào một số địa điểm chiến lược ở bờ biển miền Trung Việt Nam có thể là một yếu tố quyết định. Trong bất cứ tình huống nào, những quyết định tại Hà Nội có thể thay đổi những quyết định tại Bắc Kinh, ông Vuving nhận định.
(http://viettimes.vn/)
--------------

22 nhận xét:

  1. Vũ khí Mỹ và Phương Tây mới mạnh. Vũ khí Nga phọt phẹt lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Việt Nam nắm “lá bài” mạnh nhất ở Biển Đông" ?
      Su 30 rụng đây này, lá bài úa rồi rụng rồi,xóc lọ mãi làm gì, đánh ai? ai cho đánh? đánh dân biểu tình thì có chứ dám đánh ai?
      https://xuandienhannom.blogspot.my/2016/06/vu-may-bay-chien-au-roi-tren-bien-ban_14.html
      CCB HN

      Xóa
  2. Ô! Không có chuyện VN lại có bất kỳ hành động nào phản đối lại TQ đâu nha! VN còn mời tàu chiến của TQ ghé thăm Cam Ranh đấy nha. Kết luận vụ cá chết là do TQ họ còn chẳng dám huống hồ nói gì đến việc lập vùng nhận diện hàng không ở Hoàng Sa? Tất cả là vì đã mắc lỡm thằng khựa này rồi. Còn tổng Trọng thì còn 4 tốt 16 chữ!

    Trả lờiXóa
  3. Ô! Không có chuyện VN lại có bất kỳ hành động nào phản đối lại TQ đâu nha! VN còn mời tàu chiến của TQ ghé thăm Cam Ranh đấy nha. Kết luận vụ cá chết là do TQ họ còn chẳng dám huống hồ nói gì đến việc lập vùng nhận diện hàng không ở Hoàng Sa? Tất cả là vì đã mắc lỡm thằng khựa này rồi. Còn tổng Trọng thì còn 4 tốt 16 chữ!

    Trả lờiXóa
  4. VN có những "lá bài" mạnh như vậy nhưng phải lấm lét nhìn thằng anh Phương Bắc xem đã. Nó mà trợn mắt lên thì bố bảo CSVN cũng không dám sử dụng các lá bài đó.

    Trả lờiXóa
  5. tg báo này nói chuyện viễn vông , vô lý quá .
    Đứa con hoang đã trở về nhà , đã cúng biển đảo có giấy tờ hẳn hoi từ tận đời thuở nào 1958 rồi . Đã là con cháu trung thành trong 1 nhà , gọi dạ bảo vâng , chỉ cái tên của cha mẹ mà cũng không dám gọi sợ phạm húy kỵ , thế mà nói lá bài gì đó của diệt nam thì thật là quái dị .
    Ông tác giả nào viết bài này nếu là dân sống ở VN thì thế nào cũng bị xếp vào loại phản động , vì có ý đồ chia rẽ tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa 2 đảng CS , nhà ông này lúc nào cũng sẽ có 1 , 2 chục người rình mò ngoài cổng , đi đâu cũng có người theo “ bảo vệ an ninh “ , thỉnh thoảng bị đổ sơn vào ổ khoá , bị quăng mắm tôm vào , bị Quang lùn hò hét đe doạ ngoài đầu ngõ , ngay cã khi đang ăn cơm hay đang ngũ cũng có thể bị cưởng chế , bắt quăng vào xe vì tội phá rối trật tự công cộng , sau đó bị đánh , bị đe doạ để biết sợ là gì .
    Ông này không biết VN quan hệ với Mỹ cũng như TQ quan hệ thương mại với Mỹ thôi , có dính líu sâu sắc gì đâu . VN vẫn là 1 nước CS lệ thuộc CSTQ từ gần cã 1 thế kỹ rồi , gần như là khu tự trị của TQ , lại sắp sáp nhập nay mai . Hay ông này là người của Việt Tân , có ý đồ xúi dục dân phản động làm loạn .
    Ví như mai mốt Mỹ đụng độ với TQ thì các ông tướng Quân đội nhân dân VN anh hùng sẽ được lịnh đánh dùm , đánh te tua Đế quốc Mỹ xâm lược chạy có cờ 1 lần nữa .

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam nắm "lá bài' mạnh nhất ở Biển Đông đó là một thực tế.Lá bài mạnh đó là cái vốn để Việt Nam kinh doanh = đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo.
    Có vốn mạnh,nhưng nếu không biết kinh doanh thì sẽ thua lỗ làm mất cả vốn.Ta vi phân Tổ Quôc thành Tỉnh,Thành phố để nhìn nhận thực tế;có phải cứ ở Thành phố,có đất vàng,có mặt tiền thì ai cũng biêt kinh doanh,cũng biết hái ra tiền đâu;có người vẫn phải cho người khác thuê,thậm chí còn bán cả đất vàng đi chỗ khac nếu thấy có lợi hơn.Với Tổ Quôc làm như vậy là điều không thể.Vậy người lãnh đạo,người nắm lá bài ấy phải làm gì trước thực tế đang xảy ra với đất nước?
    Xrael là một Quốc gia đất đai khô cằn,90./. là sa mạc,thế mà nền nông nghiệp vẫn phát triển ở trình độ cao chưa cần nói đến công nghiệp và nền quốc phòng hùng mạnh cua người Do Thái.
    Singapore là một vùng đầm lầy thế mà chỉ sau 50 năm đã trở thanh nước công nghiệp hóa hiện đại,thành trung tâm tài chính số 1 ở châu A và cả thế giới.
    Những năm 60 của thế kỷ trước,Sài Gòn đã từng đươc gọi là hòn Ngọc Viễn Đông,từng là nỗi mơ ươc của Ông Lí Quang Diệu kia đấy...Thế mà...thế mà...(?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vốn mạnh" nhưng cứ ngồi im chẳng có hành động tích cực nào thì cũng "lỗ" nặng! Phi "ít vốn" nhưng tích cực hoạt bát sẽ thắng to.

      Xóa



  7. Quân cảng Cam Ranh sẽ chỉ là Nỏ Thần nếu không có Trọng Thủy



    http://www.doanhnhansaigon.vn/ic/0/7/w620h405f1c1-files-articles-2014-1082338-07-trongthuy.jpg


    Cam Ranh chắc quyết định số phận Biển Đông
    Quân cảng như Bình minh Rạng đông hồng
    Nhiều năng lực thách thức tham vọng Đại Hán
    Càng ngày càng lấn chiếm Đất Việt Non sông
    Hải quân Tổ tiên đã bao lần xung trận chống giặc
    Quân cảng Cam Ranh chắc sẽ là Nỏ Thần
    Chủ bài cùng vũ khí lợi hại khuynh đảo địch
    Hải cảng nước sâu tốt nhất khu vực Nam Á Đông
    Ngăn cản tung hoành trên biển Hạm đội Nam Hải
    Oanh tạc cơ chiến lược hạng nặng khai hỏa khai nòng
    Con cháu Triệu Đà như Tập Cận Bình hằng mơ ước
    Trọng Lú có chàng Thái tử Mỵ Câu đỏ lông bông
    Ép duyên Công chúa Tề Tập Minh Trạch (1) hầu cắp Nỏ
    Thần Cam Ranh chắc sợ rồi sẽ không xong ! .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    http://nguoivietinfo.ru/uploads/news/2015_09/m_1857.jpg


    (1) Tập Minh Trạch là con gái rượu duy nhất của Tập Cận Bình từng học Đại học lừng danh Harvard ...




    Trả lờiXóa
  8. Vịnh Cam Ranh nay chắc phải là Cửa Hàm Tử xưa trên Biển Đông


    http://static9.nguyentandung.biz/files/2012/12/tran-nhat-duat_tnduat.jpg


    Như Cửa Hàm Tử bên tả ngạn Sông Hồng
    Vịnh Cam Ranh trấn ngay Tử huyệt Biển Đông
    Huyết lộ tiếp máu cho Nhà máy Thế giới :
    Bỗng cạn hậu cần quân tiếp vụ thành Không !
    Hàm Tử Quan muôn đời Dấu ấn lịch sử
    Tổ tiên kháng chiến chống Nguyên Mông

    http://4.bp.blogspot.com/-LzQf7RCFfxk/Vjhp9soPabI/AAAAAAAB5-w/GAQI_PbJLg8/s1600/Ha%25CC%2589i%2Bta%25CC%25A3%25CC%2586c%2BTa%25CC%25A3%25CC%2582p%2Bca%25CC%25A3%25CC%2582n%2BBi%25CC%2580nh%2Bha%25CC%2583y%2Bcu%25CC%2581t%2Bkho%25CC%2589i%2B%2BVie%25CC%25A3%25CC%2582tnam.jpg

    Vịnh Cam Ranh như Thần chết gác Cửa Tử
    Hạm đội Nam Hải đầu chắc vào tròng Chú Thoòng !
    Cửa Hàm Tử bắt sống Tướng Toa Đô thiện chiến
    Vịnh Cam Ranh tóm cổ hải tặc Tập Cận Bình
    Cảm ơn Địa linh cống hiến hai Địa danh Đất Mẹ :
    Cửa Hàm Tử - Sông Hồng, Vịnh Cam Ranh - Biển Đông .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  9. Đăng ,nhà nước ,chính phủ VNta làm gì có độc lập chủ quyền,tất cả đều phải xin ý kiến ý cò của Tập ca ca và đảng CS Tàu khựa 99,99%người dân muốn kiện TQ ra tòa QT ,nhưng 0,001% còn là là nanh đạo đảng ta không cho ,không muốn kiện thì làm sao đây ???ĐẰNG NÀY CHÍNH PHỦ NÀY THỰC SỰ LÀ ĐÁNG ,CHÍNH PHỦ BÁN NƯỚC HẠI DÂN .

    Trả lờiXóa
  10. Các nhà ngoại giao và quân sự TQ đang lo sợ vì tháng 6 này Tòa án trong tài quốc tế sẽ kết luận về vụ Philippin kiện TQ trong khu vực Biển Đông, TQ sẽ bị mất mặt trên trường quốc tế, làm cho Tập Cận Bình rất lo âu vì luôn lo giữ uy tín hão, danh dự của một cường quốc đang lên. Philippin đã đệ trình hơn 7 ngàn trang tư liệu và bản đồ chứng minh chủ quyền của mình, chủ yếu là bác bỏ 9 đoạn lãnh hải do TQ nhận xằng là của mình. Họ còn rất sợ là sau Philipin đến Việt Nam, Malaysia ... cũng đưa đơn kiện TQ. Tôn Kiến Quốc rất cay lại rất lo khi bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tuyên bố : ‘’các căn cứ quân sự TQ ở Biển Đông chỉ là Vạn Lý Trường thành của sự cô lập ‘’

    Trả lờiXóa
  11. Giới quân sự TQ rất hiểu rằng tình hình quân sự của họ ở biển Đông là tiến lui đều khó.
    Họ đe dọa sẽ lập ra ‘’khu nhận dạng phòng không’’ để khẳng định chủ quyền trên biển và trên không, nhưng Hoa Kỳ, các nước đồng minh của Hoa Kỳ và nhiều nước ASEAN đã tuyên bố trước là ‘’khu nhận dạng phòng không tại các không phận quốc tế là vô giá trị’’. Cảnh báo trước và thách thức kịp thời.

    Trả lờiXóa
  12. Đối với Việt Nam, nhân dân ta hiểu rõ và cảm nhận sâu sắc là kết bạn thân thiết với Hoa Kỳ và các nước dân chủ là xu hướng tất yếu, sáng suốt, nhìn xa thấy rộng của toàn dân ta. Thái độ toàn dân ta thân mật, tin cậy đối với TT B. Obama là rõ ràng, sâu sắc, đầy đủ, nói lên sự trưởng thành chính trị của dân chúng. Lãnh đạo có cảm nhận rõ và đồng tình sớm sủa và sâu sắc hay không? Lòng dân là thế, ý đảng rõ rệt ra sao?

    Đúng vào lúc này, hãng thăm dò dư luận quốc tế PEW cho ra con số thống kê mới, cho biết hiện có 76 % dân VN muốn kết thân với Hoa Kỳ, trong khi đó 51% dân Đức, 23% dân Nga và chỉ có 10% dân Ai Cập muốn làm bạn hay liên minh với Hoa Kỳ. Bộ chính trị có thấu hiểu điều đó hay không. Và giá trị cao quý nhất mà Hoa Kỳ tiêu biểu chính là Dân chủ pháp trị, Tự do và Nhân quyền, không có điều gì khác.

    Trả lờiXóa
  13. Tàu chiến Trung cẩu vào cách bờ biển Miền Trung chỉ có 4km còn chẳng dám ho he gì (miệng nguyễn phú lợn ngậm đầy cứt Tàu rồi nói sao được bây giờ)?
    Hôm nay thì một máy bay Su 30 lại mất tích cùng 2 phi công , mua loại máy bay mà nó ngừng sản xuất rồi mà vẫn cứ xóc lọ tự sướng - chỉ có dùng côn đồ đỏ, an ninh chìm, hồng vê binh hăm dọa, hành hung, bắt người biểu tình chống Tàu xâm lược, bắt người đòi "dân biết, dân bàn,....dân kiểm tra" là hung hăng chú làm chó gì máy bay với tên lửa và tàu bò hiện đại, một khi cả ban lãnh đạo csVN đã hoàn toàn làm tay sai cho csTQ.
    CCB diệt Tàu 79

    Trả lờiXóa
  14. Đau buồn thay ! Thương thay ! Xin thành kính chia buồn cùng hai gia đình của hai phi công lái Máy bay Su-30MK2 vừa bị nạn tại vùng biển thuộc tỉnh Nghệ An,khi đang bay tập vào buổi sáng ngày 14 tháng 6 năm 2016 ! Công việc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục.
    Mọi sự bất ngờ đều có thể xảy ra!
    Em xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng, nhà văn, Đại tá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bị nạn? Cụ thể là sao? Có yếu tố "Lạ" nào không?

      Xóa
  15. máy bay nga hiện đại mới bay tập đã rụng tên lửa nga chưa bắn thử nếu bắn thử chắc bay được 500m thì rơi xuống biển mua vũ khí để chống nước nào chẳng qua là bịp dân

    Trả lờiXóa
  16. ĐCS VN đã và đang làm nghèo và suy yếu đất nước.
    VN hiện là nơi tham nhũng hoành hành tệ hại nhất, là nơi nhiều con người vô cảm nhất, bãi rác thải lớn nhất, là nơi giá gái làm tiền, giá nhân công rẻ mạt nhất của nhân loai
    Ôi VN quê hương tôi!

    Trả lờiXóa
  17. ĐCS VN đã và đang làm nghèo và suy yếu đất nước.
    VN hiện là nơi tham nhũng hoành hành tệ hại nhất, là nơi nhiều con người vô cảm nhất, là bãi rác thải lớn nhất, là nơi giá gái làm tiền, giá nhân công rẻ mạt nhất của nhân loai
    Ôi VN quê hương tôi!

    Trả lờiXóa
  18. ĐCS VN đã và đang làm nghèo và suy yếu đất nước.
    VN hiện là nơi tham nhũng hoành hành tệ hại nhất, là nơi nhiều con người vô cảm nhất, là bãi rác thải lớn nhất, là nơi giá gái làm tiền, giá nhân công rẻ mạt nhất của nhân loai
    Ôi VN quê hương tôi!

    Trả lờiXóa
  19. ĐCS VN đã và đang làm nghèo và suy yếu đất nước.
    VN hiện là nơi tham nhũng hoành hành tệ hại nhất, là nơi nhiều con người vô cảm nhất, là bãi rác thải lớn nhất, là nơi giá gái làm tiền, giá nhân công rẻ mạt nhất của nhân loai
    Ôi VN quê hương tôi!

    Trả lờiXóa