Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Quan hệ Việt - Trung với chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái)
và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh
chứng kiến việc ký kết các hiệp định song phương tại Hà Nội
 vào ngày 27 tháng sáu năm 2016.
Quan chức ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc, ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, hiện đang có mặt tại Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Biển Đông. Trong tình hình chiều hướng ở Biển Đông vẫn tiếp tục xấu lên, liệu việc gặp như thế có giúp được gì?
Lý do chuyến thăm
Truyền thông Việt Nam loan tin chuyến thăm từ ngày 26 đến 28 tháng 6 của ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì lần này tại Việt Nam trước hết để cùng với phó thủ tướng, kiêm bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đồng chủ trì phiên họp lần thứ 9 Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt Nam- Trung Quốc.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết dịp này hai nước cũng sẽ có ký kết văn kiện hợp tác.
Cuộc làm việc giữa giới chức ngoại giao hai nước Việt- Trung diễn ra trong tình hình các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại những đảo ở Trường Sa chiếm của Việt Nam vào năm 1988 vẫn tiếp diễn. Trong khi đó tại đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa chiếm từ Việt Nam Cộng Hòa năm 1974, Trung Quốc cho xúc tiến hoạt động du lịch dân sự…
Giới quan sát cho rằng tình hình giữa hai phía đang trong tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, theo ông Dương Danh Dy, cựu tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu thì trong tình hình căng thẳng như thế mà hai phía gặp nhau thì đó là dấu hiệu tốt đối với Việt Nam.
Theo tôi trong tình hình hai bên căng thẳng như thế này mà gặp nhau thì tốt rồi. Việc họ quyết định địa điểm ở Việt Nam thì họ phải sang thôi.! Không có gì quan trọng cả!- Ông Dương Danh Dy
“Theo tôi trong tình hình hai bên căng thẳng như thế này mà gặp nhau thì tốt rồi. Việc họ quyết định địa điểm ở Việt Nam thì họ phải sang thôi.! Không có gì quan trọng cả!
Tất nhiên quan hệ Việt Nam- Trung Quốc hiện căng thẳng nhất là về Biển Đông (mọi người đều biết rồi, tôi không nói nữa); nhưng hai bên gặp nhau là tốt thôi vì sẽ ‘dịu’ đi, không khí bớt căng thẳng đi.
Đối với Trung Quốc là một nước lớn, mà Việt Nam là nước nhỏ hơn vừa sát biển, vừa sát trên bộ nữa nên trong quan hệ hai nước, nói chung Việt Nam phải ‘nhún nhịn’. Từ đời cha, đời ông cũng như thế rồi, nên tôi thấy không phải bàn gì về chuyện này cả!”
Tham vọng của Trung Quốc
Dù cho rằng việc gặp gỡ như thế là tốt; nhưng một nhà ngoại giao kỳ cựu về vấn đề Trung Quốc như ông Dương Danh Dy lại cho rằng tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là rõ ràng và Việt Nam phải chuẩn bị đối phó trước mọi tình huống, và xấu nhất là chiến tranh. Ông Dương Danh Dy phát biểu:
“Như tôi đã từng nói, nếu theo tham vọng, ý đồ của Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ làm nhiều việc nữa ở Biển Đông mà trong đó có khả năng họ sẽ đánh chiếm một số đảo ở Trường Sa mà hiện nay Việt Nam đang đóng giữ. Với ý đồ và sức mạnh của họ (Trung Quốc) thì họ có thể làm được việc đó.
Theo tôi Việt Nam không bao giờ muốn quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc xấu đi. Việt Nam bao giờ cũng muốn sống hòa thuận bên nước láng giềng Trung Quốc; nhưng Trung Quốc không để cho mình yên thì mình phải đối phó.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam
Phạm Bình Minh (phải) tại một cuộc họp báo tại
Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội vào ngày 23 tháng 5 năm 2016.
Việt Nam phải chuẩn bị đối phó với những khả năng xấu nhất mà Trung Quốc có thể làm với Việt Nam; kể cả chuyện gây chiến tranh! Những chuyện đó, Việt Nam không ảo tưởng gì cả!”.
Cho nên theo tôi Việt Nam phải sẵn sàng đối phó với mọi tình hình thôi.
Một nhà ngoại giao chuyên nghiên cứu Biển Đông, tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới chính phủ, từng nhắc lại tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông: “Tôi nghĩ rằng chuyện Trung Quốc đang tiến hành tìm mọi cách, mọi hoạt động để đạt cho được, bằng được chính sách và chiến lược của họ là khống chế và độc chiếm Biển Đông. Dùng Biển Đông để vươn lên trở thành siêu cường quốc tế trong việc cạnh tranh với siêu cường Hoa Kỳ. Đó là điều không bao giờ thay đồi. Và điều đó thể hiện qua những việc họ đã làm trong quá trình thực tế. Cho đến nay ta thấy có được một số tiến bộ ngoại giao, họ nói với thế giới là rất thiện chí, biết điều… Nhưng trong thực tế hoàn toàn ngược lại. Đó là điều mà không ai mà không nhầm tưởng. Chính những động thái vừa rồi chứng tỏ Trung Quốc quyết tâm rút ngắn khoảng cách để họ có thể bước lên làm chủ Biển Đông theo chiến lược của họ.”
Ứng phó của Việt Nam
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, trong một cuộc trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do vào đầu tháng 6 vừa qua cho rằng việc xác định ‘bạn- thù’ là rất quan trọng trong việc đề ra quyết sách đối phó với Trùng Quốc của chính quyền Hà Nội: “Tôi nghĩ rằng chiến lược bảo vệ của Việt Nam hiện nay là đi luồn lách giữa các siêu cường trên thế giới để giữ vững những phần đất chưa mất và tìm cách đấu tranh pháp lý để đối phó với Trung Quốc; nhưng tôi nghĩ đó chưa phải là biện pháp tối ưu.
Trước hết tốt nhất là tự Việt Nam phải mạnh lên! Thứ hai Việt Nam phải tranh thủ đoàn kết được với các nước lớn trên thế giới và các nước lớn trong khu vực. Đặc biệt với Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật. - Ông Dương Danh Dy 
Tôi mong muốn Nhà nước Việt Nam phải xác định được Trung Quốc là ai: bạn hay thù? Nếu xác định được bạn hay thù thì mới có đối sách hoàn toàn hữu hiệu đối với Trung Quốc; nhất là trong thời gian gần khi Trung Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không; thậm chí dẫn đến vùng cấm bay, thậm chí đe dọa tất cả các tàu thuyền của Việt Nam di chuyển trên Biển Đông và trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Lúc đó, bạn thù sẽ rõ và lúc đó sẽ dễ có phương pháp đối phó với Trung Quốc hơn.”
Còn đối với ông Dương Danh Dy thì không cần phải nói ra nhưng lúc này ai là kẻ thù của Việt Nam điều đó đã rõ và ông đưa ra ý kiến về những việc mà chính quyền Hà Nội cần phải làm: “Trước hết tốt nhất là tự Việt Nam phải mạnh lên! Thứ hai Việt Nam phải tranh thủ đoàn kết được với các nước lớn trên thế giới và các nước lớn trong khu vực. Đặc biệt với Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật. Đây là những đối tượng mà Việt Nam cần phải hết sức tranh thủ.
Trong tình hình hiện nay, cần phải khẳng định quan hệ của Việt Nam với các nước khác- những nước lớn trên thế giới và trong khu vực. Quan hệ với Việt Nam và các nước khác tốt thì rõ ràng ảnh hưởng đến vị thế của Việt Nam trong khu vực. Theo tôi Trung Quốc đang ỷ thế của họ để ép mình ( Việt Nam)!”.
Bà Nguyễn Nguyên Bình, con gái thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, thì cho rằng chính sách ngoại giao của Hà Nội hiện nay theo lời của bà là ‘chập chờn’; không dám nói thẳng ai là kẻ thù của Việt Nam hiện nay nên khó có thể giải quyết được rốt ráo vấn đề.
Vào giữa năm 2014, sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam khiến nhiều người dân xuống đường biểu tình phản đối và thậm chí xảy ra một số vụ đốt phá nhà xưởng của các nhà đầu tư Trung Quốc, Đài Loan; ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc đã đến Việt Nam.
Mấy tháng sau, ông này lại sang Việt Nam để cùng chủ trì phiên họp lần thứ 7 Ủy ban chỉ đạo Hợp tác Song phương  Việt Nam- Trung Quốc. Phiên họp lần thứ 8 của ủy ban này diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 17 đến 19 tháng 6 năm ngoái.
Gia Minh/(RFA)
-------------

12 nhận xét:

  1. Chính quyền Việt Nam hoàn toàn bất lực. Hãy coi 2 vụ máy bay kia là đủ. Hãy để dân lo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính phủ tuy bất lực, nhưng còn định danh được ông Cò hay bà Cuốc; chứ "dân" thì là một khái niệm rất chi là trừu tượng, bác 09:19 ah!
      Còn lúc này, nhờ có mấy anh bạn xa "tốt bụng" chạy cờ, thôi thì cứ tạm lừng chừng như vậy cho...qua chuyện cũng là cái hay; tuy rằng phải nhịn nhục cũng như cắt từng khúc ruột!
      Trong tình cảnh ở kề cái thằng hàng xóm côn đồ, đang xem trời bằng vung như thế này, giữa lúc nó đang ... thích mình nổ súng trước, mà OK nó là bạn thì có ai tin đâu, mà bảo nó là thù thì có mà...!

      Xóa
    2. Gà Tồ lại bậy rồi!
      Dân là những người như Bác Đại tá đây, như ông Nguyễn Lân Thắng, bà Tạ Phong Tần, bà Kim Chi, v.v và v.v...
      Nếu họ được lãnh đạo, họ sẽ không bao giờ làm trò mèo tham nhũng, bởi họ thật sự căm ghét việc ấy. Và bà Tạ Phong Tần chẳng hạn, nếu bà có vị trí trong Bộ An Ninh VN, lực lượng công an bảo đảm sẽ không bị dân căm ghét như hiện nay.
      Dân là những người trọng danh dự, không thích ăn cắp, và do vậy sẽ biết cách làm để đưa đát nước đi lên.
      Chỉ có "gà" là mơ hồ...

      Xóa
  2. Ô Dương DD:''Theo tôi trong tình hình hai bên căn thẳng nư thế này mà gặp nhau thì tốt rồi, việc họ quyết định địa điểm Việt Nam thì họ phải sang thôi, không có gì quan trọng cả''. Có 2 điều thấy chưa thông .1/VN-TQ tình hình không căn thẳng, chỉ có Mỵ và các nước Asian căn thẳng với TQ.2/{Không có gì quan trọng}. Thế DKT đến VN để làm gì?-Du lịch-Thăm bà con-Thăm DDD? Thật khó hiểu cho lời củ Ô cựu LSQ VN tại QC TQ

    Trả lờiXóa
  3. "...Có thời đại nào,như thời đại này không?
    giặc sang xâm lăng gọi bằng Đồng chí
    giặc chiêm đảo ở Biển Đông vẫn thắm tình hữu nghị
    giặc ức hiếp Đồng bào còn ngụy biện bao che!..."

    Trả lờiXóa
  4. Dường như 90 % dân VN không biết hiện nay là giai đoạn cuối của Đảng CSVN đang bàn giao lãnh thổ VN cho TQ , bài viết từ 1 tờ báo với văn phong của người TQ cho thấy rõ sự thật về sự mất nước này :

    Một thời kỳ Bắc thuộc mới bắt đầu mà Bắc Kinh không cần một tiếng súng.(trích : Dân làm báo )

    Xin đăng lại đây một bài đã viết:


    Dương Khiết Trì: không cần phải đánh Việt Nam chúng nó!

    Tại sao phải đánh chúng khi hơn 700km2 vùng biên giới phía nam của ta đã được chúng dâng cho ta, một nửa Thác Bản Giốc đã được ta cắm cờ 5 sao, Ải Nam Quan đã trở thành Hữu Nghị Quan mà chúng vẫn cực kỳ coi trọng đại cục hữu nghị giữa hai đảng và nâng niu gìn giữ để trao lại cho những thế hệ mai sau của chúng.

    Súng đạn nào mãnh liệt bằng phong bì tống vào miệng chúng để sau đó Đại Hán ta ngồi ngay trên nóc nhà Tây Nguyên, đào mồ xới mã đất Mẹ của chúng, thải chất độc vào môi trường của chúng và Bộ chính trị của chúng vẫn khăng khăng đấy là chiến lược đã quyết, là chính sách công nghiệp hóa hiện đại đất nước không thể ngừng.

    Xe tăng đại pháo nào bằng hàng ngàn công trình xây dựng để những sư đoàn Trung Hoa trong bộ áo công nhân có mặt trên xứ sở của chúng, kéo dài từ mũi Cà mau cho đến Hữu nghị quan.

    Phi cơ, chiến hạm sao bằng 90% gói thầu của chúng ta đang khống chế nền kinh tế của chúng, hàng hóa thặng dư made in China đang ở trên thân thể chúng, bàn ăn của chúng, bao tử của chúng, nhà cầu của chúng.

    Tại sao phải đánh chúng khi chỉ cần đóng đường biên giới là dân của chúng không đủ tiền mua quần áo mặc, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, xe dream và giấc mơ thấp hèn của chúng không còn chạy đầy đường, cắt xăng dầu là cả nước chúng tối đen và chỉ cần một cú nỗ là Tây Nguyên của chúng sẽ nhuộm bùn đỏ.

    Chúng ta không phải đánh, không phải bắn một viên đạn nào mà vẫn có thể làm sụp đổ thị trường chứng khoán của chúng, làm tan gia bại sản những tên đồng chí tư bản đỏ mà tài sản vốn liếng có được là nhờ vào và đang lệ thuộc vào nền kinh tế Trung Hoa made in Vietnam.

    Tại sao chúng ta phải đánh!?

    Cần gì phải đánh khi cả vùng biển mà chúng gọi là biển Đông đã, đang và sẽ là sân nhà của chúng ta; khi ngư dân của chúng đi đánh cá trên vùng biển của tổ tiên chúng mà lấm lét như đi ăn trộm; khi hải quân của chúng không dám lai vãng trong suốt thời gian giàn khoan khủng của ta chậm chậm tiến vào và khoan vào lòng biển của chúng nó; khi sự chống trả của chúng là những lời tuyên bố đã trở thành trò hề trên sân khấu ngoại giao; khi phản đối của chúng là những cú điện đàm với lãnh đạo ta bằng cái điện thoại không cắm dây; và chúng ta chỉ cần đuổi chúng ra khỏi nhà của chúng bằng vòi rồng phun nước.

    Cần gì phải đánh để chúng ta trở thành đạo quân xâm lăng và mang tiếng dưới mắt nhìn của thế giới, làm xấu đi hình ảnh yêu chuộng hòa bình của Đại Hán. Trong khi chúng ta đã từng bước trong hòa bình thành công thu tóm từng tấc đất, tất biển, từng vùng đất, vùng biển của chúng bằng văn kiện do chính chúng ký kết. Trong khi chúng ta vô cùng hiệu quả trong tiến trình biến chủ quyền của chúng thành vùng tranh chấp, biến vùng tranh chấp thành vùng khai thác của ta và chúng chỉ dám vừa lên tiếng như chó sủa người qua đường vừa cúi đầu cam kết tất cả vì đại cục Việt-Trung.

    Đó là đối với chúng ta.

    Trả lờiXóa
  5. Còn đối với dân của chúng:

    Cần gì phải đánh khi chúng thay thế ta ngăn chặn, trấn áp, bắt giam, bỏ tù dân của chúng đứng lên phản đối Đại Hán. Đánh chúng sẽ khơi dậy lòng yêu nước của dân tộc chúng vốn đã là sức mạnh vô biên từng đánh bại chúng ta hàng ngàn năm qua. Đảng của chúng đã tích cực giúp chúng ta tiêu diệt lòng yêu nước của dân tộc chúng trong suốt bao năm qua, đã biến đa phần dân của chúng thành những đàn cừu chỉ muốn sống trong hòa bình của một cuộc đời nô lệ. Chúng đang làm tốt!

    Chưa bao giờ trong lịch sử bành trướng, chúng ta có được một đám thái thú địa phương làm tay sai đắc lực và hiệu quả như chúng. Khi chúng ta có mặt ở biển Đông ngay trước cửa nhà chúng, chúng đã ra lệnh hải quân của chúng không được bén mảng sợ làm phiền lòng ta. Khi cần đốt phá, cướp của, giết người để bôi đen những tên biểu tình yêu nước, công an mật vụ của chúng ngoan ngoãn nghe lời ta tạm lánh. Khi cần cấm ngặt từng tên yêu nước năng nỗ xuống đường phản đối chúng ta, chúng đã nhiệt tình như những con chó Tứ Xuyên quên ăn quên ngủ canh gác ngày đêm. Tại sao chúng ta phải đánh chúng và sau đó phải cai trị dân của chúng? Tại sao ta phải làm công việc đối phó với 90 triệu dân của chúng trong khi giống cẩu phương nam này làm giỏi hơn chúng ta?

    Chúng ta không cần đánh bởi chúng đã đánh dân của chúng thế chúng ta.

    Chúng ta cũng không cần phải cướp vì chúng đã tự cướp nước của chúng để dâng để bán và sẽ tiếp tục dâng, tiếp tục bán cho chúng ta.

    Khi cần chúng ta sẽ chuyển quân, kéo đại pháo, xe tăng chạy vòng quanh biên giới để giúp đảng của chúng nhân danh hòa bình, ngăn chặn hiểm họa chiến tranh mà trị đám dân muốn vọng động của chúng.

    Người đứng đầu Thủ đô đã ra lệnh dân của chúng rằng:

    "Biểu thị lòng yêu nước, yêu Thủ đô thông qua việc ra sức lao động, học tập, công tác và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và ổn định đời sống nhân dân..."

    Người đứng đầu nhà nước ra lệnh cho dân của chúng rằng:

    "Đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sốngvà góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế...."

    Chúng đã làm đúng bổn phận của một chư hầu trung thành với chính sách trị dân thuộc địa: hãy lo làm giàu và sống yên ổn. Dân của chúng chỉ được làm giàu và đó là phương thức duy nhất được cho phép để bảo vệ tổ quốc của chúng.

    Không cần phải đánh. Cờ đại Hán của chúng ta sẽ từ 5 sao thành 6 sao phất phới trên toàn cõi lãnh thổ của chúng. Không bằng súng đạn mà sẽ bằng những văn kiện ký kết từng phần giao nhượng. Văn kiện sau cùng là văn kiện chúng ta viết sẵn cho chúng để chúng XIN ký kết được làm một vùng tự trị trong Đại hán vĩ đại của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  6. Một cái tát tai cảnh cáo , hai chiếc máy bay rơi . Dương đến VN nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đưa dân Tàu sang lập nghiệp trên đất Việt một cách công khai dưới sự giám sát của Toà Lãnh sự TQ ngay tại Đà Nẵng .

    Mỗi năm , VN vẫn liên tiếp đưa hàng trăm sĩ quan và cán bộ cao cấp sang Tàu để bồi dưỡng nghiệp vụ chính trị ! Một lực lượng nội gián được Tàu huấn luyện trực tiếp như thế này quả thật không nhỏ . Lại được trực tiếp chỉ huy bởi Trung Nam Hải thì còn gì cái chủ quyền nhà nước CHXHCNVN . Bởi thế dân biểu tình chống Tàu cướp của giết người mới bị chính quyền mình dã man đàn áp .

    Hôm nay chỉ thấy bàn Tay lông lá của Tàu chỉ vẽ chính quyền VN , khi nào bàn tay này trực tiếp bóp nghẹt thành phần trung lưu và thượng lưu VN nhằm giành lấy quyền lợi cho người Tàu sống trên đất Việt , lúc ấy người Việt mới cảm thấy thế nào là uất ức và nô dịch .

    Dương khiết Trì đi trước , dân Tàu và xí nghiệp Tàu sẽ tiếp tục nối đuôi theo sau đến VN . Tương lai sẽ có thêm nhiều Lãnh sự quán Tàu trên đất Việt như Nha Trang. Đà Lạt , Cần Thơ . Những trung tâm chỉ huy tình báo Trung nam Hải bất khả xâm phạm này , sẽ chia cắt manh múm lãnh thổ VN , để cho Tàu dễ dàng kiểm soát và cai trị .

    Đảng Cộng Sản VN Muôn Năm hay một Dân Tộc VN tiêu vong !

    Trả lờiXóa
  7. Đời cha, không đến nỗi nào
    Thằng con lại thế, hỏi sao không buồn.
    (NCT)

    Trả lờiXóa
  8. "Lãnh đạo" cs sao toàn thấy những khuôn mặt bì bì, không hề có sắc thái, như Phạm Bình M.?
    Sao giống robot vô hồn, bị điều khiển bởi thế lực hắc ám?!

    Trả lờiXóa
  9. Ông Dy cho rằng họ Dương đến Việt Nam là một "điều tốt" thì thật là quá chủ quan.
    Từ cổ chí kim,chưa bao giờ người Tàu có ý tốt với Việt Nam cả.
    Có lẽ nhiệm vụ chính của họ Dương là gặp "đãng ta" để tuyên chỉ.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ ý ông DDD là khi tàu nó chịu nhún nhường "quá bước" sang nước ta để ký kết gì...gì... đó thì có thể là nó đã nhường bước một tí... chứ nếu không nó chỉ cần ngoắc tay là VN cũng sẽ phải cử người sang nước nó khúm núm chờ nghe lệnh.... HY VỌNG LÀ VẬY....

    Trả lờiXóa