Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Nên công khai về hợp tác biển Việt-Trung

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc,
phụ trách bang giao với Việt 
Nam
 vừa có chuyến thăm Hà Nội cuối tháng 6/2016.
                                                                                                   Ảnh: BBC
Biên bản ghi nhớ
Theo thông tin báo chí, sáng ngày 27/6/2016, Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận trong đó có “biên bản ghi nhớ” về hợp tác an ninh biển.
Về phía Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn – Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Thiếu tướng Vương Hồng Quang – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam và Cục Cảnh sát biển Trung Quốc.
Như truyền thông đã đưa, tình hình Biển Đông thời gian qua rất căng thẳng vì thường xảy ra những va chạm gây tổn thất về người và tài sản của ngư dân của các quốc gia giáp Biển Đông với lực lượng cảnh sát biển một số nước; sự xuất hiện gần đây của lực lượng hải quân một số nước cùng với những tuyên bố cứng rắn liên quan tới Biển Đông của một số chính khách có trách nhiệm của một số quốc gia trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và EU…
Với một số nước trong khu vực Biển Đông thì Philippines đã đưa vụ kiện Trung Quốc về chủ quyền lãnh hải ra tòa án quốc tế; Tổng thống Indonezia có mặt trên chiến hạm của nước này những ngày gần đây nhằm khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
Trong khi đó cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN tại Côn Minh, Trung Quốc đã không ra được tuyên bố chung về Biển Đông; Việt Nam lại liên tiếp bị hai vụ tai nạn máy bay trên Biển Đông hiện chưa công bố nguyên nhân.
Trong bối cảnh đó, dư luận hết sức chú ý tới chuyến thăm và các buổi hội đàm, hội kiến của ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc với các quan chức Việt Nam là các ông Nguyễn Phú Trọng- Tổng Bí thư Đảng, Trần Đại Quang- Chủ tịch nước, Phạm Bình Minh – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, bên cạnh các văn kiện được ký kết.
Không rõ, biên bản ghi nhớ về hợp tác an ninh biển giữa hai lực lượng cảnh sát chức năng của Việt Nam và Trung Quốc bao gồm những nội dung cụ thể gì, có sự thỏa thuận ràng buộc nhau không và bản ghi nhớ này có góp phần làm dịu bớt tình hình căng thẳng trên Biển Đông hay không?
Cần được bạch hóa
Có một điều quan trọng cần được bạch hóa, đó là biên bản ghi nhớ về hợp tác an ninh biển giữa hai lực lượng cảnh sát chức năng Việt Nam – Trung Quốc, điều được cho là có liên quan tới số phận của hàng ngàn ngư dân miền trung Việt Nam, mà hiện hàng ngày vẫn phải ra khơi bám biển vì cơm áo và họ thường xuyên bị đe dọa bởi cảnh sát biển Trung Quốc.
Như thông tin và tuyên bố của những người có trách nhiệm của hai phía Việt Nam và Trung Quốc, về Biển Đông, giữa hai nước đang tồn tại nhiều khác biệt, bất đồng.
Do vậy, phía Việt Nam nên công khai những nội dung đã ký kết này trong biên bản ghi nhớ hợp tác an ninh biển với lực lương cảnh sát biển Trung Quốc; để thứ nhất ngư dân miền trung Việt Nam trong những ngày sắp tới yên tâm ra khơi đánh cá mà không lo bị những tai nạn thảm khốc trên biển do bởi sự hành hung, chặn húc của tàu hải cảnh Trung Quốc…
Thứ hai, những nội dung công khai trong biên bản ghi nhớ hợp tác an ninh biển Việt-Trung biết đâu giúp cho các nước khác vừa để chứng kiến, tham khảo làm khuôn mẫu, trọng tài cho các tranh chấp thường xảy ra với lực lượng hải cảnh Trung Quốc, tránh những xung đột, va chạm trên biển gây mất an ninh Biển Đông…
Vì chắc chắn những thỏa thuận hợp tác giữa hai lực lượng cảnh sát biển Việt-Trung trong bản ghi nhớ vừa ký ngày 27/6/2016 không là những tài liệu tuyệt mật, không thể bạch hóa thông tin vì bản thân thỏa thuận này liên quan tới ngư dân Việt Nam, do vậy ngư dân Việt Nam cần được biết, nhất là khi Quốc hội Việt Nam gần đây đã thông qua luật về Quyền tiếp cận thông tin của công dân, một bước đi được cho là tiệm tiến đảm bảo quyền tự do về thông tin của người dân.
Ngoài ra, thiết nghĩ sự công khai bạch hóa các thỏa thuận được ký kết cũng là cơ sở để xác nhận sự thiện chí, tầm, thế và trách nhiệm giải quyết tranh chấp của các bên liên quan, trong cuộc tham gia ký kết và với ngư dân của nước mình.
Nhà văn Phạm Viết Đào (Gửi cho BBC từ Hà Nội)/BS
-----------

17 nhận xét:

  1. Các DLV ngớ ngẩn hay ngụy biện "Bí mật thì dân không được biết!"?!
    Bọn đầu phân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các em và các cháu dư lợn viên của đảng csVN giải thích hộ bác câu này:
      "bí mật thì dân không được biết" vậy sao lại còn có khẩu hiệu "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"? hóa ra đảng chuyên lừa dân à?
      Người TB

      Xóa
  2. Bọn cầm quyền TRung Quốc, chúng luôn là những kẻ không dùng bất cứ luật pháp nào trong quan hệ với đối tác, luôn sẵn thừa những hành xử thủ đoạn, khốn nạn, bẩn thỉu, bất chấp, thì chớ có nặng tình hay phải trọn nghĩa gì với nó.

    Chỉ có Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam mới là trường tồn mãi mãi. Còn nhân dân nghĩa là còn nhà nước, và nếu không tổ quốc, chính quyền tất yếu sẽ không thể tồn tại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên này có sứ mệnh đặc biệt ở VN.nhằm cột chặt CsVN.vào
      với giặc Tàu cộng để bành trướng giấc mơ Đại Hán.
      Khẩn khoản đề nghị đồng bào xúông đường biểu tình phản đối
      tên họ Duơng của giặc Tàu cộng thâm hiểm này,nếu không thì mất nước là điều không thể tránh được.

      Xóa
  3. "hợp tác biển Việt-Trung" nghe câu này,tôi cứ liên tưởng đến 2 con chó điên (một đực, một cái-con đực là csTQ, con cái là csVN) nó đi tơ, dính chặt 2 bộ phận sinh dục vào nhau vì cái "đại cục"(chủ thuyết lừa dân"cs").
    (người nghiên cứu quan hệ ma cô đĩ điếm csTàu-csViệt, dân HN)

    Trả lờiXóa
  4. Có quá nhiều khuất tất trong hoạt động của bộ máy công quyền VN.Đúng như tác giả viết, văn bản ktys kết có liên quan trực tiếp đến ngư dân,đến dát nước nói chung; sao không công bố? Nếu ký rồi lại chỉ để người ký biết với nhau thì rất dễ khiến người dân nghi ngờ sự đúng đắn, hợp lệ của văn bản. Xưa nay chỉ những việc làm xầu mới phải dấu diếm nhân dân- chỉ trừ bí mật quân sự.

    Trả lờiXóa
  5. Chắc chắn có lý do là : (Bí Mật) không bao giờ công khai và minh bạch đó là bản chất của ĐCS và chính quyền Cộng sản .

    Trả lờiXóa
  6. - Việt Nam chỉ được bình tĩnh lắng nghe Trung Quôc nói,tuyệt đối không đươc làm như Trung Quốc,nhất là bồi đắp đảo,quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Trương Sa như Trung Quốc đã và đang tiến hành làm.
    - Trung Quốc hiện nay đang tìm mọi cách để khóng chế,kiểm soat măt biển,đáy biển,lòng đất dưới đáy biển Đông là quyền của Trung Quốc,Việt Nam biêt thì im lăng,không nên làm vì Viêt Nam chưa đủ khả năng như Trunng Quốc.
    - Khi tàu cá của Trung Quốc vào đánh băt trong vùng biển của việt Nam mà găp phải thiên tai,bão tố hay do tình trạnh kỹ thuật bất khả kháng,Viêt Nam có trách nhiệm hỗ trợ tôt nhât như đã từng làm trong hời gian vừa qua,vì đây là lục lượng dân quân biển đang đươc Trung quốc ưu tiên phát triên mạnh nhất.
    - Việt Nam nên noi gương Vương Quốc Căm Pu Chia và Cộng hòa dân chủ nhân dân lào ủng hộ Trung Quôc,không theo Mỹ và các nước Phương Tây khi tòa trọng tài đưa ra phấn quyết về đường lưỡi bò và các vấn đề liên quan mà Trung Quôc vi pham công ước về luât biển năm 1982- vi pham UNCLOS.
    - Cứ vì ĐẠI CỤC thì quan hệ Việt-Trung sẽ đời đời bền vững.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt nam nên công bố sớm là một tỉnh phía nam của Trung cuốc nữa có phải không lợn cộng?

      Xóa
    2. VC chỉ được là 1 huyện thuôc 1 tỉnh của Tàu + thôi, bạn 0935. Lú sẽ là Bí thư huyện ủy - chuyện thường ngày ở huyện...

      Xóa
  7. -CỨ TRẢ LẠI TA HOÀNG SA- TRƯỜNG SA THÌ TA HỢP TÁC NGHE CHỬA?

    Trả lờiXóa
  8. Các bác ơi! Mới chỉ là "Biên bản ghi nhớ" chứ đâu phải cam kết gì mà mong nó tôn trọng;
    Nhưng cũng cần (chứ không phải là "nên" đâu) bạch hóa ra cho nhân dân và các lực lượng chấp pháp của ta biết đường mà liệu, đồng thời cho TG thấy rõ bộ mặt bỉ ổi của Tàu+; chứ cứ ù ù cạc cạc thế này thì chỉ còn có đường nghe lời "tham mưu" của Bộ Nông Phát là...chuyển đổi nghề nghiệp cho 2 triệu ngư dân!

    Trả lờiXóa
  9. Năm trước khi đến thăm nước Mỹ, ông Trong tuyên bố đại ý rằng người dân Việt nam chưa bao giờ được hưởng một nền dân chủ như hiện nay ! Cái nền dân chủ ấy phải tuyệt diệu lắm đấy với một thực tế là DÂN LÀM CHỦ nhưng mọi chuyện liên quan đến cuộc sống của dân, những quyết định gắn với mệnh hệ của dân, của nước đều bị dấu kín. Nhưng dấu đầu hở đuôi làm cho dân không tin , không thể tin được nữa ! Gần đây nhất là vụ cá chết do Formosa gây thảm họa nhiễm độc biển : Hết ông thứ trưởng này, đến ông chủ tịch kia cả gan tuyên bố cá chết vì san hô đỏ, ... Formosa không hề liên quan đến vụ cá chết, ... các vị lãnh đạo rủ nhau ra biển tắm, ăn hải sản trước bàn dân thiên hạ và khuyên bà con cứ việc tắm và ăn hải sản ... ở Vũng Áng chăng (?!). Các vị lãnh đạo cấp cao làm trò hề vẫn chưa biết chán . Làm như quan trọng kinh khủng lắm, làm như khó khăn tinh tế lắm khi câu chuyện được "muối dưa" và khi công bố ( cái điều mà ai cũng đã biết từ lâu )kết quả " điều tra khám phá " thì tự khen mình là sâu sắc lắm ... và hết việc này đến việc khác, cứ úp úp, mở mở, dấu dấu diếm diếm làm cho dân không biết đâu mà lần. Các ông bà cầm quyền tự quyết định số phận của dân, của đất nước mà chính người dân không hề được biết .
    Hiện nay mọi người đều thấy rất rõ âm mưu xảo trá của Trung quốc nhằm độc chiếm Biển Đông và lấn chiếm đất liền của ta. Nhân dân đòi hỏi phải công khai các văn bản ký kết với phía Trung quốc để dân còn lo liệu cái đường sống của mình !

    Trả lờiXóa
  10. Đả đảo Dương Khiết Trì,đả đảo giặc Tàu cộng xâm lược đang âm mưu thôn tính VN !

    Trả lờiXóa



  11. Nhân loại lại vào chinh chiến do tham vọng bá quyền Đại Hán đại ca ca ! .. ..



    http://www.cartoonmovement.com/depot/cartoons/2014/06/03/xi_jinping_nothing_happened_on_june_4th_1989__thomas_wong.jpeg



    Xây đảo nhân tạo quanh quần đảo Trường Sa
    Nhà nước hải tặc xem Biển Đông như ao nhà
    Đóng đinh quan tài Hòa bình bằng Đá Chữ Thập
    Đại hải chiến trên Thái Bình Dương đâu xa !
    Chúng sẽ đứng ngoài vòng Công pháp thế giới
    Tránh thi hành Lệnh Tòa Quốc tế sắp ban ra
    Nhân loại lại bước vào chinh chiến tang tóc
    Do tham vọng bá quyền Đại Hán đại ca ca ! .. ..


    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  12. "Con hơn cha nhà có phúc" liệu ông Bộ trưởng Ngoại giao có hơn được cha ông không, hay bị lũ "xôi thịt" đè nén rồi cũng "xôi thịt" nốt.Để rồi chờ xem!

    Trả lờiXóa