Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Việt Nam sẽ xoay trục sang Mỹ?

* David Koh
Trong cuộc phô trương sức mạnh mềm của Mỹ, dân chúng xếp hàng trên đường phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để chào đón ông Obama hồi tháng trước. Nguồn: European Pressphoto Agency.
Không có khả năng Trung Quốc tấn công vào Việt Nam trên đất liền và cũng không ai đoán như vậy, nhưng những xung đột hay đụng độ ở Biển Đông không thể bị loại bỏ hoàn toàn.
Chuyến viếng thăm thành công của Obama tăng khả năng Việt Nam xoay trục sang Mỹ; mất thêm đảo của Việt Nam ở Biển Đông có thể dẫn đến một liên minh như vậy.
Đến nay âm vang trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Việt Nam vào tháng trước đã lắng xuống, và đến lúc người ta xem chuyến đi của ông đã góp những gì cho tình hình chiến lược trong khu vực.
Đầu tiên, chuyến viếng thăm của ông Obama là một tín hiệu rõ ràng cho thấy cả hai bên muốn là bạn thân với nhau hơn, sự thân mật đó có thể gây lo lắng cho Trung Quốc. Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vận vũ khí đối với Việt Nam không nhắm vào Trung Quốc nhưng là để Việt Nam tự vệ. Để chống ai? Người ta có thể hỏi, và câu trả lời vang dội trong óc của tất cả mọi người. Khán giả nhiệt liệt hoan nghênh ông khi Obama nói trong một bài đọc ở Mỹ Đình “không một quốc gia nào có thể áp đặt ý của họ hoặc quyết định số phận của các bạn.” Dĩ nhiên, ngay sau đó là lời quả quyết của Obama là Mỹ không muốn áp đặt hình thức của chính phủ ở Washington với Việt Nam.
Cuộc ve vãn Việt Nam của Mỹ đi vào lĩnh vực kinh tế-xã hội. Có nhiều thoả thuận kinh doanh và viện trợ trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và giáo dục. Thỏa thuận mậu dịch lớn nhất là VietJet Air đã ký kết mua 100 máy bay của Boeing. Đoàn Chí nguyện Mỹ sẽ đến dạy tiếng Anh, và đại học của Mỹ sẽ mở thêm chi nhánh và cơ sở tại Việt Nam.
Nhưng không có thỏa thuận nào lớn hơn so với các cam kết của Mỹ để giữ Việt Nam trong quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi TPP có thể được xem như là một lực đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc, động lực của Việt Nam là sử dụng khung cửa lớn hơn đến với thị trường Hoa Kỳ giới đầu tư để đẩy mạnh nền kinh tế của mình. Có sự đồng thuận rộng rãi tại Việt Nam là sự thành công về kinh tế sẽ tạo ra khả năng lớn hơn trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông, nơi đang diễn ra một loạt các tuyên bố chủ quyền chồng tréo với các nước láng giềng, đặc biệt là với Trung Quốc. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và các công ty Mỹ sẽ được khuyến khích đầu tư nhiều hơn nữa vì sự thành công của chuyến viếng thăm vừa qua.
Ông Obama là tổng thống thứ ba của Mỹ liên tiếp đến thăm Việt Nam sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nó có nghĩa là chính sách đối ngoại của Mỹ coi Việt Nam như một điểm đến ưu tiên và Tổng thống Mỹ nên có Việt Nam trong lịch trình công tác ở nước ngoài. Tuy nhiên, cả ba tổng thống Mỹ đều đến thăm Việt Nam trong nhiệm kỳ thứ hai của họ, điều đó cũng ngụ ý Việt Nam không phải là ưu tiên cao nhất của Mỹ.
Chúng ta chưa thấy hoặc nghe nói trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ vừa qua bất kỳ lời nói hoặc ngay cả một gợi ý nào về một cam kết sâu hơn hoặc lớn hơn của Mỹ vào việc bảo vệ Việt Nam. Mỹ đã nói họ sẽ không đứng ở bất kỳ bên nào trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, và chính sách đó vẫn không thay đổi.
Lệnh cấm vận vũ khí sát thương đã dỡ bỏ trên nguyên tắc nhưng việc bán vũ khí giết người sẽ vẫn phải hội đủ những yêu cầu về quyền con người, mặc dầu đã không được quy định trước. Và nhân quyền và giới hoạt động dân chủ ở Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn, điều này cũng sẽ không thay đổi trong giai đoạn ngắn hạn.
Mối quan hệ Mỹ-Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn, ngay cả sẽ có thể vượt ra ngoài lĩnh vực kinh tế-xã hội, phụ thuộc vào hành động của Trung Quốc, Chiến lược của Trung Quốc đối tới Việt Nam tiếp tục theo hai hướng – cứng rắn trên Biển Đông, và thuyết phục chiến lược để phòng ngừa Việt Nam xoay trục [sang Mỹ].
Việt Nam vẫn là một thách thức lớn đối với mục tiêu chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông, vì số lượng lớn quần đảo Việt Nam đang giữ, cũng như việc Việt Nam có thể hợp tác mạnh hơn với Mỹ, Nhật Bản và Philippines trong lĩnh vực bảo vệ hàng hải.
Về mặt chiến lược, Trung Quốc ve vãn Việt Nam bằng cách nhấn mạnh về sự giống nhau ở mặt chính trị và lịch sử tình đồng chí của họ, đặc biệt nêu lên sự sống còn của chế độ cộng sản ở hai nước phần lớn phụ thuộc vào việc tiếp tục mối quan hệ tốt của hai nước để đoàn kết chống lại những nỗ lực của khối tư bản nhằm lật đổ những chế độ cộng sản.
Tiềm ẩn trong tất cả mồi chài của TQ là một thực tế phũ phàng là nước hàng xóm lớn này bây giờ đã quá mạnh về quân sự và có thể trở mặt và hung hãn thêm một lần nữa – như đã xẩy ra qua cuộc chiến tranh ngắn ở vùng biên giới Việt-Trung năm 1979. Chiến tranh với Trung Quốc trên đất liền là điều cuối cùng Việt Nam muốn.
Sức mạnh mềm của Trung Quốc đối với Việt Nam chưa đi đên đâu cả nếu so với Mỹ. Mậu dịch giữa Việt Nam và Mỹ tăng 150% trong mười năm qua, trong khi Việt Nam tiếp tục bị thâm hụt thương mại khổng lồ đối với Trung Quốc. Mỹ là điểm đến về mặt giáo dục và di cư hàng đầu của người Việt Nam, trong khi có ít người muốn qua TQ sinh sống hoặc du học. Trong một cuộc biểu dương sức mạnh mềm của Mỹ, hàng ngàn người dân Việt Nam đã xếp hàng dài trên đường phố ở cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đón chào Tổng thống Mỹ. Những chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc không bao giờ nhận được sự chào đón tự phát như vậy.
Để kết luận, chuyến viếng thăm của Obama tập trung vào trọng tâm là Việt Nam có thể xoay trục về phía Mỹ. Lợi ích kinh tế mạnh và sâu có thể khiến hai nước có những cam kết quốc phòng bảo vệ lẫn nhau.
Trong thực tế, một trục liên minh như vậy chỉ có lợi cho Việt Nam nếu họ thay đổi giả định chiến lược một cách đáng kể và cơ bản. Những giả định có thể gồm một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, và Việt Nam tiếp tục bị mất đảo ở Biển Đông. Không có khả năng Trung Quốc tấn công vào Việt Nam trên đất liền và cũng không ai đoán như vậy, nhưng những xung đột hay đụng độ ở Biển Đông không thể bị loại bỏ hoàn toàn.
Đến nay, chỉ khi Việt Nam tiếp tục mất biển đảo thì một liên minh Việt-Mỹ sẽ thành hình. Nếu hành động để đẩy Việt Nam đến gần hơn với Mỹ, Trung Quốc đuơng nhiên tạo ra một liên minh quân sự Mỹ ngay trước cổng, ngoài các đồng minh Mỹ đã có là Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Đến lúc đó, cuộc bao vây chiến lược của Mỹ đối với Trung Quốc ở Đông Á coi như đã hoàn tất.
Trong lúc này, nó vẫn là ván cờ mở cho cả Mỹ và Việt Nam về khả năng của một cuộc xoay trục.
David Koh (Trà Mi dịch)/(DCVOnline)/TTHN
-------------
(*) - Tác giả là người sáng lập và là giám đốc của công ty tư vấn David Koh & Associates và là một nhà phân tích lâu năm về Việt Nam và Đông Nam Á.
--------------

15 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 10:43 8 tháng 6, 2016

    Thực ra, Việt Nam có xu thế XOAY TRỤC SANG MỸ đã từ lâu, bởi vì hầu hết nhân dân VN muốn thế và bởi vì chính ĐCSVN cũng muốn thế, có điều họ đang lúng túng và chưa dám nói ra mà thôi.
    Thật nực cười cho cái gọi là ĐẢNG
    ĐẢNG là gì?
    ĐẢNG CHỈ GỒM MỘT NHÚM NGƯỜI TỤ TẬP LẠI
    NHÚM NGƯỜI ĐÓ CÓ 4,5 TRIỆU NHƯNG ĐÃ PHÂN HOA TRẦM TRỌNG, MAY RA LÚC NÀY CÒN MỘT VÀI TRIỆU PHẦN TỬ RƠM RÁC MÀ THÔI
    HỌ CÓ ĐẠI DIỆN CHO 94 TRIỆU DÂN VN KHÔNG?
    KHẲNG ĐỊNH LA KHÔNG>
    VẬY THÌ ĐẢNG CHỈ CÒN LÀ LŨ LƯU MANH THỰC SỰ
    VẬY THÌ VIỆT NAM SẼ XOAY TRỤC
    VÀ MẶC CHO ĐCS VẪN CỐ GIỮ CHỦ NGHĨA MAC LÊ VÀ NÊN XHCS ĐI KHÔNG BAO GIỜ TỚI

    Trả lờiXóa
  2. Các tác giả trong và ngoài nước quá nặng cảm tính khi viết về nội dung này , chứng tỏ đánh giá không chuẩn về CSVN . Mỹ chỉ được CS sử dụng như điểm tựa để làm đối trọng với TC những lúc cần thiết , dạng như Sơn Tinh - Thủy Tinh , nhưng XOAY thì không có . Ngay vũ khí sát thương có mua thì cũng không nhiều , nên bỏ cấm vận chỉ là đòn cân não . Các tác giả cần phải biết cái phao mà CSVN đang bám vào là ai , nên " xoay trục " là điều không thể xảy ra .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tán thành cmt của bạn.quan hệ với Mỹ để làm xì hơi áp lực mà anh bạn vàng đè lên đầu lên cổ csvn.
      Csvn biết rất rõ,đi với Mỹ dứt khoát mất đảng mà mất đảng thì cái đám bần cố này làm thế nào mà tồn tại được.Chúng quyết bám Tàu giữ đảng để hòng tồn tại,không tồn tại được thì cuốn gói theo ông Gà-đa-phi qua Syria và chui vào ống cóng.Đmcs,chúng bay hết thời và tàn đời rồi.Quay đầu là bờ,bỏ đao xuống tức thời thành Phật.Nhớ nhé csvn

      Xóa
  3. Tập Cận Bình đủ khôn ngoan để hiểu rằng tình thế không cho phép ông ta gây ra bất cứ xung đột quân sự lớn với Việt nam, cả trên đất liền cũng như trên Biển Đông, đơn giản chỉ vì đó là cách nhanh nhất để đóng đinh cỗ quan tài của ý thức hệ CNCS trên toàn thế giới. Điều họ Tập mong muốn là duy trì tình trạng lệ thuộc hiện nay của Việt nam vào Trung Cộng trên mọi mặt càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, chế độ hiện nay tại Hà Nội tự thân nó đã ở thể trạng trầm kha, và hiện tình của chế độ ở Trung Nam Hải cũng đang xấu đi đến mức họ Tập không thể bao lô cho chế độ ở Hà Nội với các khủng hoảng trầm trọng trên nhiều mặt.
    Điều gì phải đến, sẽ đến!

    Trả lờiXóa
  4. VNcs có trục đâu mà xoay? Rối loạn tiền đình!...

    Trả lờiXóa
  5. Dân VN muốn xoay lắm rồi nhưng vì cái trục nó rỉ sét quá xoay không nổi
    Đề nghị phía Mỹ bôi cho tí mỡ Tomahok là nó trơn ngay

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam không liên minh quân sự với nươc thứ hai để chống lại nươc thứ ba.Nhưng Việt Nam sẽ có rất nhiều bạn bè trong công cuôc bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ trên đất liền cũng như ngoài biển đảo,nhât là nước Mỹ.David Kok nhận định như thế có phần thỏa đáng với hiện tình của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước Mỹ chỉ bảo vệ đồng Minh,tức là những quốc gia thân Mỹ và không Cạn sõng.

      Xóa
    2. Không chắc đâu.Nếu nói về bạn bè thì "quen biết" thì có nhưng" bạn thân "thì không.Bang giao làm ăn qua lai nhưng không là đồng minh, đồng chí. Đây chính là vấn đề vì VN không thật lòng cứ đu bên này đu bên kia nên rút cuộc cung không ai dám chơi thật lòng.Ngay cả Tàu cung biết là họ không thể tin "đồng chí" này. Ta thấy các nước như Liby, Ai Cap....trước dó thì ai cung có bang giao quen biết nhưng đến khi có chuyện thì không ai chen vào vì chỉ "quen biết" mà thôi thì làm gì có chuyên sống chết với nhau.

      Xóa
  7. Dân lương thiệnlúc 09:36 9 tháng 6, 2016

    Các LANH ĐẠO CAO CẤP CỦA ĐCSVN hiểu rất rõ thói dã man tàn bạo của bọn trùm CS Trung Quốc, ngay cả nội bộ chúng mà chúng cũng không tha, thì có bao giờ chúng "tử tế" với VN khi VN đã lọt vào tay chúng?
    Bởi vậy, trùm CSVN cũng muốn xoay trục để thoát khỏi bàn tay TQ lắm, chỉ có điều chưa biết XOAY TRUHC SANG MỸ ĐỂ THOÁT TRUBF QUỐC BẰNG CÁCH NÀO.
    Hy vọng trong cơn lao đao hốt hoảng, trong nội bộ giới chóp bu cộng sản, có người tỉnh táo sẽ tìm ra lối thoát thông minh nhất?.
    Đũng nghĩa câu ngạn ngữ CÁI KHÓ NÓ LÓ CÁI KHÔN
    Hãy tin Trời có mắt.
    Trời sẽ chỉ lối vẽ đường.

    Trả lờiXóa
  8. Người giác ngộlúc 09:37 9 tháng 6, 2016

    Các LANH ĐẠO CAO CẤP CỦA ĐCSVN hiểu rất rõ thói dã man tàn bạo của bọn trùm CS Trung Quốc, ngay cả nội bộ chúng mà chúng cũng không tha, thì có bao giờ chúng "tử tế" với VN khi VN đã lọt vào tay chúng?
    Bởi vậy, trùm CSVN cũng muốn xoay trục để thoát khỏi bàn tay TQ lắm, chỉ có điều chưa biết XOAY TRUHC SANG MỸ ĐỂ THOÁT TRUBF QUỐC BẰNG CÁCH NÀO.
    Hy vọng trong cơn lao đao hốt hoảng, trong nội bộ giới chóp bu cộng sản, có người tỉnh táo sẽ tìm ra lối thoát thông minh nhất?.
    Đũng nghĩa câu ngạn ngữ CÁI KHÓ NÓ LÓ CÁI KHÔN
    Hãy tin Trời có mắt.
    Trời sẽ chỉ lối vẽ đường.

    Trả lờiXóa
  9. Lợi dụng sự bất lực của Đảng những cấp lãnh đạo Đảng tha hồ đục khoét tài sản nhà nước , kể cả làm tay sai cho Tàu nhằm trục lợi bản thân .

    Đảng csvn biến thành một tập thể ô hợp thống trị , Mỹ cố gắng lôi kéo VN ra khỏi cái vòi bạch tuột Trung Quốc , sự cố gắng này chỉ có kết quả khi sự thật mọi yếu kém , mọi tội lỗi của Đảng và Đảng viên lĩnh đạo được công khai minh bạch rõ ràng . Nhất là những âm mưu thủ đoạn của TQ muốn xâm chiếm VN phải được xác nhận công khai của Bộ Chính Trị ĐCSVN hay Quốc hội VN hiện nay .

    Để tiến đến giai đoạn này cần có sự phá vỡ hình thức bảo vệ danh dự của Đảng vì Đảng muốn tiếp tục lãnh đạo . Đây là một việc làm hết sức khó khăn nếu đại đa số nhân dân không tự giác góp phần tham gia , công khai lên tiếng nói .

    Mỹ đã xoay trục sang Thái Bình Dương , Đại đa số người Việt , tuổi trẻ Việt xoay trục về phía Mỹ . Lực cản là Đảng vì Đảng vẫn còn ngán sợ Tàu và những Đảng viên làm tay sai cho Tàu . Lực cản Đảng sẽ biến mất trong điều kiện nhân dân bị tác hại lầm than chết chóc bởi hiểm họa vì sự bất lực của Đảng đến từ Trung Quốc , đứng lên buộc Đảng phải thay đổi để dan tộc tồn tại .

    Hôm nay diễn biến này đang bắt đầu xảy ra . Đảng đang im lặng và tìm cách chống chế trước những dữ kiện nợ nần nhà nước và thảm họa moi trường . Kết cuộc ắt phải đến trong sự đối kháng của các lực thân Tàu , sợ Tàu và chống Tàu .

    Với sức mạnh của TQ đang ở bờ tan vỡ do chính trị cộng sản bí lối tạo nén tranh quyền và tham nhũng , bị thế giới lên án chủ nghĩa bá quyền xảo quyệt . Khuynh hướng VN xoay trục sang Mỹ chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp , sẽ không có gì ngăn cản nỗi .

    Trả lờiXóa
  10. Xoay làm gì?
    Sát nhập vào Hợp chủng quốc Huê Kỳ như là một bang có hơn không? Nếu có vụ này dân mình sẽ được xài đồ nội địa chất lượng Mỹ, sướng nhá. Phấn khởi nhất có lẽ là các đồng chí sắp bảo vệ luận án thạc tiến sĩ vì không phải lo khoản tiếng Anh vì đã trở thành người Mỹ rồi thì chẳng ai lại bắt người Mỹ học tiếng Anh cả.
    Nếu các đồng chí lãnh đạo nói tiếng Việt không bằng lòngthì ta sát nhập Hợp chủng quốc Huê Kỳ vào Việt Nam vậy.

    Trả lờiXóa
  11. không có xoay trục gì cả ,ai giúp việt nam bảo vệ toàn ven chủ quyền giúp việt nam phát triển kinh tế làm giàu là bạn. đơn giản vậy thôi.ai chống việt nam là kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  12. Đốt cờ cs treo cờ Mỹ cả Dân tộc sẽ lột xác!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa