Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Vụ cá chết hàng loạt và lòng tin của người dân

Người Việt tại Đài Loan biểu tình ở Đài Bắc vào ngày 18 tháng 6 năm 2016
phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường biển Việt Nam. AFP photo
Thông tin mới nhất là vào ngày, 30/6, chính phủ Việt Nam sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Người dân Việt Nam trong và ngoài nước nghĩ gì về thông tin này?
Từ Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi nói rằng ông hy vọng sẽ biết một điều gì đó về thảm họa môi trường xảy ra tại Vũng Áng vừa qua: “Khi mà ở Đài Loan người ta đã đưa lên TV câu chuyện cá chết với một tình cảm bức xúc mạnh mẽ đến như thế, và tất cả các câu hỏi đều chĩa mũi dùi vào Formosa, thì tôi nghĩ rằng dù muốn giấu giếm cũng không được nữa. Cho nên tôi hy vọng là sự công bố sẽ đi gần đến với thực chất của việc cá chết, mà lâu nay người dân vẫn mong đợi một sự minh bạch của nhà nước.”
Anh Lê Khôi, một công nhân Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan thì không có hy vọng như giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Anh Khôi có nói rằng một trong những nguyên nhân khiến Quốc hội và Chính phủ Đài Loan đưa vấn đề cá chết ra công luận là phản ứng của những người Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan : "Những tổ chức phi chính phủ của Đài Loan, đã đứng ra làm một chương trình về cá chết ở Việt Nam, trong đó có một số anh em lao động Việt Nam đứng lên đi biểu tình. Khi đó chính phủ Đài Loan có xuống, người ta không trả lời cụ thể, nhưng người ta có nói với chính phủ Việt Nam là nếu đồng ý thì người ta sẽ điều tra. Nhưng chính phủ Việt Nam có cho ai vào đâu, mà nói là chính phủ Việt Nam đủ sức lực để làm.”.
Việc chính phủ Việt Nam không chấp nhận sự giúp đỡ bên ngoài, mà mới đây nhất là tiết lộ của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân làm nhiều người nghi ngờ sự không thành thực của chính phủ Việt Nam trong chuyện tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt. Một trong những người đó là ông Huỳnh Công Thuận, một người hoạt động dân sự tại Sài Gòn. Ông Thuận nói tiếp là ông không hy vọng gì ở kết quả mà chính phủ Việt Nam sẽ công bố: “Điều đó thì nói thật là không phải chỉ cá nhân tôi, mà mình sống mấy chục năm ở đây mình biết quá rồi, mấy ổng chỉ lươn lẹo lòn lách, lừa dối thôi. Đã công bố được thì công bố từ lâu rồi, tại sao lại phải đợi đến giờ? Ba tháng rồi. Mấy ổng biết được rồi chứ không phải không biết đâu. Mà do có lý do gì bên trong nên mấy ổng không công bố thôi. Lỡ ép buộc quá thì ổng công bố, mà họ đâu có sợ cái gì đâu. Thành ra tôi thấy cứ chờ đợi mà chờ đợi hão huyền quá.”
Một giáo viên ở Tuy Hòa cũng đồng ý với ông Thuận: “Họ nói như vậy nhưng có lẽ chúng ta sẽ không thu được một thông tin gì hữu ích, từ cái điều mà họ công bố vào ngày mai. Nói chung là không có mong đợi gì mấy. Không có hy vọng, không có mong đợi gì, bởi vì tôi thấy rằng là có rất nhiều sự kiện diễn ra cho đến bây giờ cho thấy là như vậy.”
Nhiều điều khuất tất
Từ Đức, ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió nói rằng việc công bố, điều tra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt là nằm trong sự tính toán của đảng cộng sản Việt Nam: “Tôi nghĩ rằng chẳng trông đợi được cái gì cả, vì đây là một sự dàn xếp, che chắn rất kín, làm sao có lợi nhất cho nhà nước thì mới công bố, nếu như mà công bố trên một sự tính toán như thế thì không có gì mình hy vọng cả. Nếu mà khách quan thì vài ba ngày sau vụ việc người ta đã công bố ngay rồi, đằng này người ta ém lại một thời gian dài, tính toán làm sao có lợi cho nhà nước, cho đảng nhất. Nếu họ tính toán như thế rồi mới công bố thì đương nhiên mình nghĩ rằng chẳng có lợi gì cho người dân cả.”
Tôi nghĩ rằng chẳng trông đợi được cái gì cả, vì đây là một sự dàn xếp, che chắn rất kín, làm sao có lợi nhất cho nhà nước thì mới công bố... - Blogger Người Buôn Gió.
Tại thị trường lớn nhất nước là thành phố Hồ Chí Minh, một nữ doanh nhân xin được giấu tên nói rằng các nhà hàng không bán được các món ăn chế biến từ hải sản, các hộ gia đình cũng không dám mua hải sản cho các bữa ăn hàng ngày nữa. Nữ doanh nhân này nói tiếp bà mong đợi gì ở lời hứa công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt của chính phủ Việt Nam: “Nếu nói một cách thẳng thắn thì tôi chỉ nói rằng tôi muốn biết sự thật. Muốn có một sự an toàn về môi trường cho tương lai, cho đất nước, cho con trẻ. Hỏi ai thì người ta cũng sẽ nói giống nhau như vậy thôi. Còn mức độ tin cậy tới đâu thì khó trả lời lắm, vì thông tin rất lộn xộn, không biết cái nào đúng cái nào sai.”
Từ khi xảy ra thảm họa môi trường Vũng Áng đến nay, mọi nghi ngờ đổ dồn về việc xả chất thải rất độc của nhà máy thép Formosa do người Đài Loan làm chủ ra biển, mặc cho những tuyên bố trên báo chí chính thức là thảm họa này có thể có những nguyên nhân khác.
Tất cả những người mà chúng tôi tiếp xúc khi được vặn hỏi rằng liệu có quá nghi ngờ cho chính phủ Việt Nam hay không, vì chuyện cá chết hàng loạt cũng xảy ra nhiều nơi trên thế giới, và không phải lúc nào cũng tìm được nguyên nhân. Câu trả lời nhận được là người ta không tin điều đó vì cái cách mà nhà cầm quyền đưa thông tin cho đến nay cho thấy có nhiều điều khuất tất.
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho rằng sự lãng tránh các câu hỏi của dân chúng khiến cho lòng tin vào chính quyền ngày càng giảm sút, và đó là điều rất đáng lo.
Kính Hòa/TTHN
--------------

8 nhận xét:

  1. "Mình phải nàm thao người dân mới hổng tin mình chứ?..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đất nước này kỳ quá phải không lú?
      mạng chục triệu người chỉ nửa tỉ đô la?
      đấy là "công lao" của đảng "ta"
      "giúp dân" đòi được Formosa trả tiền?
      (Tù nhân trại Việt Nam cs)

      Xóa
  2. Trước áp lực của dư luận Đài Loan và thế giới, Formosa đã thú nhận tội xả thải đầu độc biển Miền Trung, nhưng đảng csVN thì bao che bảo kê (vì đã ăn hối lộ hàng tỷ đô la của tập đoàn này), nay lại giở trò định lấp liếm và bồi thường thiệt hại để xoa dịu nỗi đau mất kế sinh nhai của hàng chục triệu dân Ven biển Miền Trung?
    https://xuandienhannom.blogspot.com/2016/06/hot-fosmosa-co-cong-van-xac-nhan-vu-gay.html

    Trả lờiXóa
  3. Trừ bọn ngu đảng, mù hồ hỏi từ xưa rới nay mấy ai tin mà bàn luận. Chẳng qua họ sợ thôi

    Trả lờiXóa
  4. https://www.youtube.com/watch?v=OkoqxXSy-ug


    SỰ THẬT KINH HOÀNG VỀ TRUNG QUỐC: 90 triệu dân Việt Nam đều rụng rời khi biết tin này!

    500 triệu đô-la( US) ? tiền bồi thường có đáng là bao...TÀU KHỰA đã hoàn thành kế hoạch diệt chủng Tộc Việt với GIÁ VÔ CÙNG RẺ ....và độ khủng khiếp gấp 1.000.000 RỒNG ĐỎ vì cả vùng biển Miền Trung tai hại hàng chục Thế hệ về sau !!!!!

    Đấy là TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI





    Chiến dịch ''Rồng Đỏ'' rất âm thầm nhưng vô cùng hiệu quả : Cuộc đầu độc tập thể kỷ lục gần 100 triệu người xuyên mọi Thiên kỷ !




    c0.img.onlinefriday.vn/src/8/8d/0/9350527021_1464194886.jpg



    Đầu độc tập thể bằng tỉ chai ''Rồng Đỏ'' !
    Kỷ lục xuyên mọi Thiên kỷ đến hẹn hò
    Gần trăm triệu Dân Việt đang thành Rắn !
    Mỗi người giải khát hơn cả chục chai to
    Stalin từng Thép đã tôi thế đấy !
    Mao Xếnh Xáng qua trò Hồ đầu bò
    Hủy diệt Tâm Việt cùng Tinh hoa Tộc Việt
    Hồ-Tập đang luyện chì theo lệnh Mao cho
    Thân Dân Việt tẩm độc sắp thành thây xác


    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10226.jpg

    Thành khối chì chống bức xạ gamma to
    Chắc Tinh anh Hồn lìa khỏi thể phách
    Tỉ chai Rồng đỏ chắc toàn Dân Việt hóa tro .. ..
    Đại họa diệt vong giết chết từ từ thế đó
    FORMOSA nhiệm vụ tẩm độc khăn liệm chẳng lo
    Như mọi công ty Đại Hán nằm vùng trên Đất Việt
    Cuộc đầu độc tập thể kỷ lục đang đến hẹn hò



    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  5. hôm nay công bố, là Formosa tự nhận tội ...
    thế cái thằng nào công bố vung vít Formosa không liên can có bị tội không ?
    thằng nào duyệt hồ sơ, thằng nào giám sát formosa xây dựng, để ông thải ngầm có tôi không ...

    tát cá sẽ chỉ huề cả làng ...500M US ư ? đánh cuộc là quá nưả sẽ đi lạc vô nhà mấy thằng đóng kịch tắm biển và ăn cá hôm trước ...

    lưạ chon duy nhất là phải Đổi Mới Cuộc Sống (DMCS) thôi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lại đây cho nhân dân tôi
      quyền tự do quyền con người
      quyền được nhìn đươc nghe được nói
      quyền lựa chọn chân lý tự do
      quyền xóa bỏ độc tài độc tôn....
      https://www.youtube.com/watch?v=dt7qloJxdr0

      Xóa
  6. http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/3874/1241/original.jpg

    Một bài phóng sự tại chỗ của Tác giả VÌ DÂN thật hay thật cảm động với những hình ảnh chứng minh Lòng Dân thiết tha bám Biển bám Đất do Tổ tiên lư lại, giận bọn giặc ngoài truyền kiếp 1 lần

    https://2.bp.blogspot.com/-oGgU4X-Q4_w/V3UbEHIgdUI/AAAAAAAASLI/gWMFR0M55r4lpJMIneM7SJIMvd52GZcswCKgB/s1600/13548866_1605084699822241_924897511_o.jpg


    thì hận bọn giặc trong 1.000.000 lần chính chúng tàn phá nhà cửa của Đồng bào ruột thịt vì hám ăn theo tiền đầu tư của bọn KHỰA CHỆT thực chất là muốn cắt đứt mình Tổ Quốc tại Vũng Áng chiến lược bằng cách đầu độc Dân mình bằng CHẤT ĐỘC thải ra biển mà hậu quả cả trăm năm hàng chục Thế hệ Trẻ bị đầu độc ...


    https://www.youtube.com/watch?v=OkoqxXSy-ug


    SỰ THẬT KINH HOÀNG VỀ TRUNG QUỐC: 90 triệu dân Việt Nam đều rụng rời khi biết tin này!



    Bây giờ chứng bị dư luận Đồng bào Việt tộc trong và ngoài Nước cùng dư luận quốc tế chúng bỏ ra đền 500 triệu đô la chẳng thấm vào đâu BAO NHIÊU TRIỆU DÂN MIỀN TRUNG mỗi người vài chục đô la mà quan tham đã đớp hít Tứ-lục mà phải hứng chịu bao Dị tật khủng khiếp cả trăm năm hàng chục Thế hệ Trẻ bị đầu độc ...
    Chúng làm hoàn toàn có kế hoạch thâm độc từ BẮC KINH

    Trả lờiXóa