Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Vài suy nghĩ nhân đọc hai bài báo

* TẠ DUY ANH
Năm 2002, trong đoàn khách tham quan Hoa Kỳ, chúng tôi được đưa đến gặp Bob Kerrey tại văn phòng của ông. Lúc ấy tôi chỉ biết ông từng tham chiến tại Việt Nam, là Thượng nghị sỹ, nhà giáo dục, ứng cử viên chức tổng thống Hoa Kỳ. Ngoài ra tôi không biết gì khác về Bob.
Vì thế tôi cứ lấy làm lạ khi nhận ra có nét gì đó giống như sự mặc cảm của ông khi đối diện với đám nhà văn nhà báo “lau nhau” chúng tôi. Rất khó diễn đạt ánh mắt của ông. Khi chúng tôi tặng ông mấy miếng thêu, nói là sản phẩm làm bằng tay của nông dân Việt Nam, thì ông bất ngờ lúng túng, cứ hỏi đi hỏi lại là nó được nông dân làm bằng tay, họ sống ở vùng nào, cứ như chúng tôi nói dối ông.
Thực ra, đấy là cách ông che giấu sự bối rối. Một người từng là ứng cử viên chức tổng thống Mỹ, sao lại có tâm trạng lạ như vậy, trước những kẻ vô danh tiểu tốt là chúng tôi?
Mãi khi về nước, tìm hiểu kỹ lai lịch của ông, tôi mới phần nào hiểu tại sao ông có tâm trạng đó. Cũng như mãi sau tôi mới nhận ra, tại sao những cựu chiến binh đón chúng tôi cứ tốt với chúng tôi một cách không thể hiểu nổi, đôi khi khiến chúng tôi thấy ngại. Hóa ra họ tận dụng mọi cơ hội để sám hối với người Việt, về những gì đã làm trong quá khứ. Tất nhiên không phải ai trong số họ cũng làm như vậy, tôi biết rõ điều này.
Giờ thì Bob là ai, mọi người đều đã rõ. Vì sao có cuộc tranh cãi ầm ỹ về chức vụ hiện nay của ông tại Đại học Fulbright Việt Nam, cũng chẳng cần phải giải thích thêm. Trong bài viết này, thể hiện sự quan tâm đến “vụ việc” Bob Kerrey, tôi chỉ xin nói đôi điều suy nghĩ của mình về bức thư ngỏ của bà Tôn Nữ Thị Ninh và bài trả lời phỏng vấn của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Hai bài này hoàn toàn độc lập, không phải hai tác giả này tranh luận với nhau), cùng đăng trênVietNamNet, một cách ngắn gọn nhất có thể.
Tôi phải nói ngay là tôi thuộc số người ủng hộ ông Thiều, cũng tức là không cùng quan điểm với bà Ninh.
Nhưng ở đây tôi sẽ không bàn đến chuyện ai đúng ai sai. Tôi chỉ muốn nói về cách mà các nhà trí thức đưa ra quan điểm của mình.
Tôi rất không thích cách của bà Tôn Nữ Thị Ninh. Ngay từ tên của bức thư, dường như bà đã ngầm xác định (hoặc nó khiến độc giả sẽ nghĩ như vậy) bà đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam. Không ai đủ tư cách làm điều đó khi ở vào vị thế chỉ được phép trình bày quan điểm cá nhân của mình. Có thể đây là thói quen nghề nghiệp cũ của bà chăng?
Tôi cũng không thích cách bà vạch vòi về nguồn gốc số tiền 20 triệu USD dùng cho dự án Đại học Fulbright Việt Nam. Mục đích của việc này chỉ nhằm chứng minh Bob Kerrey không có công lao gì trong việc huy động số tiền ấy. Có thể sự thật là như vậy nhưng động cơ của bà là gì? Nếu định nói cho rõ một chuyện, thì những giải thích của bà lại quá rối rắm khiến bạn đọc chẳng hiểu điều gì ẩn khuất trong số tiền ấy. Tôi tin là nhiều người cũng không hiểu rõ giống như tôi. Nhưng cứ cho là tôi chậm hiểu, thì vẫn còn một câu hỏi: Vậy ai (nếu thực sự Bob không có vai trò) đã tác động để số tiền đó (chắc chắn là của Mỹ, dù dưới bất cứ hình thức nào) bò về Fulbright Việt Nam?
Tôi tôn trọng quan điểm cá nhân của tác giả trong bức thư ngỏ, nhưng dứt khoát nó không phải là quan điểm của đa số người Việt như cách thức được trình bày. Ngữ điệu của bức thư như là một lời lên án chính trị nhằm vào ai đó không nghĩ giống mình, hơn là “mỗi người hãy nói hết ra điều mình nghĩ” - như đề nghị của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Tôi phải nói thật tâm trạng của mình là tôi rất thất vọng về thái độ này.
Sự hằn học, đố kị, ngạo mạn, hiếu thắng không bao giờ là văn hóa trao đổi. Vì thế tôi đánh giá cao bài trả lời của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Ông nhà thơ này chỉ tha thiết đề nghị mọi người lắng nghe ông, rồi tự mỗi người sẽ đưa ra quyết định chứ ông không hề áp đặt bất cứ quan điểm nào.
Trong số hơn một trăm phản hồi về bức thư ngỏ, có người tỏ ý nghi ngờ bà Ninh từng thất bại trong một dự án giáo dục, giờ không muốn thấy người khác thành công. Tôi cố gắng để không tin vào điều này. Nhưng tôi cứ không cưỡng được ý nghĩ, hình như tác giả ác cảm với Bob Kerrey không phải vì lý do ông ấy từng tham chiến tại Việt Nam. Bà Ninh thừa hiểu rằng, trong chiến tranh, kẻ tội phạm đáng nguyền rủa nhất không phải là người lính trên chiến trường. Nhưng tôi không bình luận về thái độ ấy của bà.
Cuối cùng, liệu có cần phải trình diễn quan điểm chính trị một cách đao to búa lớn thì mới chứng tỏ được mình đang có trách nhiệm với đất nước? Tôi tuyệt đối nghi ngờ sự chân thành, vô tư của những người làm như vậy. Một người cả đời không nói lời nào về thái độ chính trị, không quảng bá tình yêu nước của mình, có thể lại là người yêu nước sâu sắc nhất.
Tiện thể tôi muốn nói thêm vài suy nghĩ cá nhân về vấn đề Bob Kerrey. Qua hai bài viết, của hai nhân vật nổi tiếng mà tôi đều ngưỡng mộ về sự hiểu biết cũng như uy tín xã hội, liên quan đến Bob, thấy rõ là chúng ta còn rất lâu nữa mới không bị chia rẽ bởi quá khứ. Đó cũng là chuyện có thể hiểu được và chẳng ai đáng bị phê phán khi theo hoặc không theo quan điểm của người này, người kia. Vì thế, tôi muốn đưa ra một đề xuất: Hãy để chính tương lai lựa chọn những gì nó thấy tốt nhất cho nó.
Ý tôi là, trong câu chuyện chưa có hồi kết này, hãy hỏi những người đang hoặc sắp thành sinh viên, xem ý kiến của họ thế nào? Họ đủ trường thành để trả lời một cách đúng đắn và chịu trách nhiệm về hiểu biết lịch sử của họ. Tôi nảy ra suy nghĩ này sau khi đọc hơn một trăm phản hồi về bài của bà Tôn Nữ Thị Ninh trên VietNamNet. Căn cứ vào cách xưng hô, tôi nhận ra quá nửa trong số các phản hồi là của những người trẻ. Họ chín chắn, hiểu rõ vấn đề và thể hiện văn hóa trao đổi cao một cách đáng kinh ngạc. Chính từ sự nhận biết đó và căn cứ vào quá nửa số phản hồi, càng khiến tôi tin rằng, học vấn, kinh nghiệm sống và sự sáng suốt không phải lúc nào và với ai cũng đồng hành cùng nhau.
Về phần mình, tôi nghĩ thế này: Một đất nước mà để quá khứ quyết định mọi chuyện, là một đất nước đi giật lùi.
Tạ Duy Anh/(Bauxite)
----------------

33 nhận xét:

  1. Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện ra vị trí máy bay tiêm kích Su-30 MK2, gặp nạn khi đang bay huấn luyện trên vùng biển Nghệ An.
    Truyền thông trong nước dẫn lời Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, cho hay một số tàu và máy bay đã được điều tới nơi để cứu hộ.
    Tuy nhiên ông nói "chưa có dấu hiệu của hai phi công".
    Đội hình máy bay tiêm kích Su-30 MK2 của Trung đoàn không quân 923 xuất phát sáng thứ Ba 14/6/2016 từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân - Thanh Hóa) để thực tập huấn luyện. Sau đó một chiếc mất liên lạc khi cách đất liền ở Diễn Châu (Nghệ An) khoảng 25km.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đồng tình với tác giả :Tôi ở Mỹ nên tôi nhận ra các ông john McCain , Bob Kerry, John Kerry đều là cựu chiến binh , nhưng mỗi lần có chuyện gì liên quan đến Việt Nam là các ông năng nổ nhảy vào xin giúp việc. Tổng thông Obama thấy ai có nhiệt tình là ông ủng hộ ngay.

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 08:01 15 tháng 6, 2016

    Ngạn ngữ có câu:

    NẾU CON NGƯỜI BIẾT ĐƯỢC RẰNG MÌNH XẤU, THÌ ĐIỀU ĐÓ ĐẢM BẢO CHẮC CHẮN RẰNG NÓ SẼ NGÀY MỘT TỐT HƠN.

    Câu chuyện mà tác giả kể về thái độ lúng túng của ông Bob Kerrey trong lần gặp gỡ đầu tiên cách đây 14 năm cũng như việc ông tự thú nhận, rồi ông xin lỗi và việc làm hiện tại của ông cho phát triển nền giáo dục Việt Nam, với vai trò là một Thượng nghị sĩ nước Mỹ.... khiến mỗi chúng ta không thể không quý trọng ông.
    Điều đó không thể không khiến nhiều cựu chiến binh ( của cả hai phía ) suy nghĩ về những hành động tội lỗi của họ đã gây ra trong chiến tranh suốt mấy chục năm qua.
    Nhưng đã có mấy ai băn khoăn cắn rứt về tội lỗi của mình?
    Không có ai cả.
    Hay họ nghĩ là họ chính nghĩa?
    Xin hỏi ai là chính nghĩa khi họ cầm súng bắn giết đồng bào mình để bảo vệ Liên Xô và Trung Quốc?
    Ai là chính nghĩa trong việc gây ra cuộc thảm sát Tết Mậu Thân?
    Ai?
    Ai?

    Trả lờiXóa
  4. Cái con mẹ Ninh là đại diện chính thống cho bọn cầm quyền vn khi vạch vòi về nguồn gốc số tiền 20 triệu USD dùng cho dự án Đại học Fulbright Việt Nam. Nợ của VN trả cho Mỹ mà cứ coi như là tiền của mình.
    Theo Alan Phan, đã từng có những thằng quan to của vn tuyên bố: "thằng nào ngu cho vay thì cứ lấy chia nhau sao xài, không có tiền trả nợ thì quỵt" hay " thằng Thiệu vay thì thằng Thiệu trả" khi nói đến món nợ của Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, giờ chúng nó vay nợ hàng trăm tỷ dollar không biết rồi thằng nào sẽ trả đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lập luận này hay đây . Mụ Ninh đã ngu lại già mồm

      Xóa
    2. Nếu có dùng tiền VN trã nợ Mỹ mà họ không bỏ túi , lại dùng nó ngược lại để giúp tương lai tuổi trẽ VN , giúp cho sự phát triển đất nước VN thì còn thắc mắc mong muốn cái gì nữa .
      Theo luật pháp của Mỹ , Chính phủ Mỹ có quyền can thiệp , đòi lại tài sản của dân Mỹ bị tịch thu ở nước ngoài . Như vậy , tài sản của hàng triệu người Mỹ gốc Việt bị CSVN tịch thu sau 1975 lên đến hàng vài trăm tỉ đô la , tức là gấp hàng ngàn lần con số 20 triệu đô mà mà Thị Ninh thắc mắc , mà người ta còn không tính . Bà lại còn phá đám mối liên hệ Mỹ Việt là có ý đồ gì , trước mắt là có lợi cho TQ , hại cho dân VN , biêu xấu hình ảnh dân VN đối với sự giúp đở thành tâm của người ngoại quốc .
      Nợ VN hiện nay hơn trăm tỉ , tức gấp ngàn lần 20 triệu , con cháu VN phải gánh nợ , họ sẽ nghĩ ra sao , có đổ trách nhiệm cho chế độ CS mà bà Ninh là cán bộ cấp cao trong đó ?
      Hiệp định Paris ký kết với nhiều nước chứng giám , thế giới đều biết rành rành , CS xé bỏ , chiếm lấy miền Nam trắng trợn , tất cã quyền lợi , tài sản dân miền Nam bị tước đoạt , con số đó gấp bao ngàn lần 20 triệu mà bà Ninh vạch lá tìm sâu . Công lý minh bạch , ai trã lời đây .
      Nói chung chuyện làm của bà Ninh là quá tệ , đó là chưa kể bản chất của sự việc là Mỹ bị gạt bắn dân , mà ông Bob Kerry chỉ là người lính phải thi hành lệnh quân đội thời chiến , mà nước Mỹ đã không xem đây là tội phạm chiến tranh .
      Bị chưởi rủa ầm ầm là còn quá nhẹ cho mụ mặt ngựa thờ Tàu . Đối với những Đại họa TQ gây cho VN thì mụ câm như hến , quá tởm .

      Xóa
  5. Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã từng vang bóng một thời và nay dần vào dĩ vãng tiêu tan.Bà nuối tiếc cái quá khứ hào hoa ấy và kiếm cớ để hằn học"vạch lá tìm sâu" với tâm trạng đố kỵ hẹp hòi.Những gì bà làm với Thượng Nghị sĩ BobKerry đã tự biến mình thành một "Chí Phèo Thượng Lưu" trong thế kỷ 21.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NHẬN XÉT HAY VÀ RẤT CHUẨN !

      Xóa
    2. Theo tác giả Nguyễn Thị Cỏ May cho biết Bà Ninh đi du học ở Pháp vào năm 1964.Bà đỗ bằng Maitrise d'anglais tức là Tú Tài+4.Cái luận án mà bà nói chỉ là Tiểu Luận tốt nghiệp (Memoire de Maitrise)chứ không phải Luận Án như thi tốt nghiệp Tiến Sỹ.Bà nghỉ dạy trung học ở Pháp năm 1972 vì được Khoa trưởng Đại Học Sư Phạm Saigon lúc đó là Giáo Sư Trần văn Tấn đem về VN cho làm Assistante(Giảng Nghiệm Viên)Ban Anh Văn chứ không phải Phó Khoa vì chức vụ này cần bằng cấp và trình độ cao hơn. Một nữ sinh viên Ban Sử Địa,láng giềng của bà tại Saigon trước 1975,kể lại rằng mấy ngày trước 30/4/1975 bà chạy đi chạy lại phi trường Tân Sơn Nhất để kiếm chỗ di tản đi Mỹ nhưng không được.
      Nếu so sánh bà Ninh với bà Dương Quỳnh Hoa thì hai người tuy cùng học ở Pháp nhưng khác nhau rất nhiều.Bà Hoa đỗ Tiến sỹ Y khoa tại Pháp năm 1953 về nước năm 1957, hoạt động nội thành đến năm 1960 thoát ly ra mật khu,sau đó làm Bộ Trưởng Y Tế trong chính phủ Lâm Thời CHMNVN.Sau 1975 bà giữ chức vụ Thứ Trưởng Bộ Y Tế phụ trách phía Nam trong chính phủ Thông Nhất.Năm 1979 vì bất mãn với chính sách Cải Tạo Hợp Tác Hóa Nông Thôn ở Miền Nam VN và thấy rõ bộ mặt thật của CSVN nên bà xin từ chức và ra khỏi Đảng. Có thể nói Bà Hoa là người dám dấn thân,dám từ bỏ một cuộc sống giàu sang (nhà bà Hoa rất giàu,có biệt thự rất rộng ở đường Hồng Thập Tự cũ) để đi theo lý tưởng nhưng khi thấy mình bị dối gạt bà cũng dứt khoát từ bỏ hết danh vọng như một hình thức phản đối lại những kẻ đã lợi dụng mình.Hành động của bà Hoa là hành động của một trí thức có liêm sỉ.Còn bà Ninh thực ra chỉ có tham gia biểu tình chống chính phủ VNCH và chống Mỹ lúc ở Pháp nhưng khi về VN bà lại làm việc cho VNCH.Bà không dám vào khu và có lẽ cũng không dám từ bỏ Đảng như bà Hoa.

      Xóa
  6. Bài viết rất hay , tôi đồng ý với tác giả. Nhưng tôi nghĩ cuộc sống đang có những vấn đề quan tọng hơn , như : vấn đề biển Đông , minh bạch thông tin ,cũng như nhiều vấn đề khác...Vì vậy cần tập trung hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết của bà Linh, tôi ngán ngẩm vì ý kiến bần tiện của bà, thảo nào các cụ ngàn xưa đã nói:"Nhân bần chí đoản". Thật vậy, người như bà Linh làm sao có tư tưởng cởi mở, đoàn kết được? Thử hỏi, trong cuộc cải cách ruộng đất trước đây ở Việt Nam và cuộc chiến chống bành chướng Bắc Kinh 1979 và bọn chúng đã chiếm cướp đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thực tế, kẻ thù từ trong ruột và ngoại xâm đã cấu kết với nhau làm bao nhiêu người dân lành vô tội tan cửa nát nhà vì bọn giặc nội và ngoại xâm gây nên tội lỗi đó thì tại sao bà không nhắc đến những con người vô lại này, mà bà có khi còn tung hô, ca ngợi chúng nó nghĩa là ca ngợi kẻ thù không đội trời chung của dân tộc. Qua bài viết của tác giả Tạ DUy Anh, nhân dân nhiều người rất hưởng ứng ý kiến đúng đắn và trung thực của ông, bài viết của ông công bằng, thật đáng hoan hô và học tập.

    Trả lờiXóa
  8. Trương Minh Tịnhlúc 10:25 15 tháng 6, 2016

    Bà Ninh muốn để bà làm Hiệu Trưỡng đó mà.
    Bà là người Huế.Tại sao bà không thắc mắc những người đã thãm sát Mậu Thân giờ giử chức vụ gì trong chế độ của bà?- Rỡm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sai bà Ninh không thắc mắc về thẳm sát Mậu Thân ở Huế, ngược lại bà kích động nhân dân căm thù Mỹ?
      Vì trong THÂM TÂM bà này không có thù hằn gì Mỹ, vì không ai khác,bà và các đ/c của bà là những kẻ thủ lợi nhiều nhất sau chiến thắng, lợi dụng xương máu của nhân dân Vn đã đổ ra trong chiến tranh. NHƯNG bà vẫn phải làm thứ CHÍNH TRỊ phục vụ giai cấp cầm quyền, thứ chính trị" để lấp liếm, để mị dân.
      Người ta có câu "chính trị là con đĩ", và có cả câu "gái đĩ gìa mồm". Không lạ!!!

      Xóa
  9. Đọc bài này , tôi cũng thấy 2 hiện tượng có liên quan mà lại trái ngược hẳn 180 độ .

    Cách đây vài tuần trên mạng chấn động , sôi nổi về câu chuyện 1 cô gái VN nhỏ con , vô danh tiểu tốt , đang sống và làm việc tại Thái Lan , cô này sau khi nghe 1 người đàn ông TQ nói : VN là khu tự trị của TQ , cô đã lấy hết sức đấm thẳng vào mặt gã đàn ông này , máu mũi chảy ra đầm đìa , sau phút ngở ngàng , gã đã hoảng hốt cuối mặt bõ đi nơi khác .

    Lập tức dân trên mạng khen cô gái nức nở , khen cô là con cháu của Thánh nữ đất Việt , bà Trưng , bà Triệu , khen cô đã tỏ bản tính bất khuất của dòng giống Lạc Hồng , tán thưởng cô lên tận mây xanh , bất cứ người VN nào cũng vô cùng cảm phục hành động của cô gái này .

    Ngược lại , 1 người mang danh dòng dõi hoàng tộc , mang danh trí thức , có địa vị cao , nhưng việc làm khiến cho dân cư trên mạng vô cùng căm ghét , khinh bĩ và mạt sát không còn 1 từ nào để chưởi rủa nhiều hơn thế nữa .

    Cũng lạ thật . 1 chuyện làm hay hoặc xấu được người đời phán xét rất minh bạch .

    Ngày xưa danh trướng Trần Bình Trọng chỉ nói 1 câu “ Ta thà làm quỉ nước Nam chứ không thèm làm vua đất Bắc “ mà danh thơm truyền mãi ngàn đời .

    Ngược lại , người mà dân mạng gọi là mụ già mặt ngựa , sẽ là 1 câu chuyện còn bị miệng đời khinh bỉ dài dài .

    Trả lờiXóa
  10. Bài Quang Thiều rất đáng suy ngẫm, thể hiện một tầm nhìn xa rộng và rất nhân văn của nhà thơ nổi tiếng này.Ông là nhà văn hóa đẳng cấp !
    Bài của bà Ninh thì quá hẹp hòi ích kỷ và hạn chế về tầm nhìn. Bà tuy là một trí thức nhưng chắc viết theo chỉ đạo của thế lực nào đó. Rất thiếu minh mẫm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai là Bùi Quang Thiều ở đây bác ?
      NGuyễn Quang Thiều nói thì hay mà làm thì
      "nhìn trước ngó sau" như kẻ bất lương !

      Xóa
  11. ông tạ duy anh và lộc nguyễn ạ!đất nước dân chủ,mọi người đều có quyền bài tỏ quan điểm của mình, nhiều ý kiến khác nhau được nói ra là rất tốt!bà ninh ông thiều đều tốt cả.hy vọng những vấn đề lớn của đất nước sẻ được các nhà trí thức tham gia phản biện như vây,sẻ rất tiến bộ.đất nước vn thật sự dân chủ.rất dân chủ,còn quyết định vấn đề là của người có trách nhiệm và ông kerry.

    Trả lờiXóa
  12. ý kiến của bà Ninh rất đúng,ý kiến của ông Thiều cũng rất đúng,bài của tạ duy Anh cũng đúng, chính phủ vn có quyết định bổ nhiệm cho ông kery cũng đúng,ông kery quyết định không từ chức mà vẩn tiếp tục làm là đúng.và trên tất cả lđúng là việt nam thật sự dân chủ,mọi người đều được bày tỏ chính kiến của mình rất tự do về một sự kiện quan trọng của đất nước mong răng sẻ có nhiều ý kiến phản biện của các trí thức và những người có uy tính như bà ninh ông thiều tạ duy anh và lộc nguyễn nữa v.v.v cần lắm!

    Trả lờiXóa
  13. Người Mỹ tranh cử mà không trúng cử vẫn lịch sự chúc mừng đối thủ...Đó là văn hóa- văn minh cao thượng...Bà Ninh cũng nên kiềm chế cảm xúc của bản thân mà nhìn nhận lại cho bình tĩnh về ông Bob Kery...và cái lợi của Đất nước khi có thêm một trường Đại học phi lợi nhuận để nâng bước cho các cháu sinh viên Việt Nam.Có câu khuyên người đừng bắn súng lục vào quá khứ !

    Trả lờiXóa
  14. "Chúng ta còn rất lâu nữa mới không bị chia rẽ bởi quá khứ"
    Suốt mấy chục năm qua,bộ máy tuyên truyền của đãng luôn không ngừng nhồi sọ vào đầu biết bao thế hệ người Việt.Rằng thì là,Mỹ là tên đế quốc sài lang,là kẻ thù xâm lược,là sen đầm quốc tế...Nguỵ là những tên bán nước cầu vinh,giết hại đồng bào,bám chân đế quốc ăn bơ thừa sữa cặn,đày đoạ đồng bào miền Nam độc ác,dã man,lê máy chém khắp miền Nam để khủng bố tinh thần...
    Với một nguồn thông tin duy nhất ấy,liên tục nhồi nhét vào đầu dưới mọi hình thức thì tâm lý oán hận,căm thù hằn sâu trong tâm thức là điều đương nhiên.
    Vì những luận điệu đó mà mấy triệu người con ưu tú của dân tộc Việt phải phơi xác ngoài chiến trường.Chia rẽ điều tất nhiên.
    Ngày nay,các đãng viên,đặc biệt là trong lực lượng công an,quân đội lại bị nhồi vào sọ những luận điệu mới : Nếu thay đổi chế độ,những đãng viên đang lương hưu sẽ bị mất hết.Những đãng viên đang tại chức sẽ bị vào tù,gia đình bị đày đoạ,con cái không bao giờ ngóc đầu lên được...
    Vì thế,trong các cuộc đàn áp biểu tình,khống chế đày đoạ những nhà hoạt động dân chủ,đấu tố những người không đồng tình với đãng,lực lượng an ninh thường ra tay rất tàn ác,quyết liệt,bất chấp tất cả,không từ bất cứ thủ đoạn hèn hạ nào...
    Từ ngày đãng ra đời đến nay,chưa bao giờ lòng người hết chia rẽ.
    Tội ác đó sẽ không bao giờ bị lịch sử lãng quên.
    Những kẻ cam tâm tình nguyện đứng chung hàng ngũ,tạo điều kiện cho tội ác lộng hành sẽ bị nguyền rủa không ngớt.

    Trả lờiXóa
  15. cũng chỉ là phường xôi thịt như mụ doan thôi, bà cản người tài trợ cho fullbright chắc mục đích làm dân ngu như bắc triều, để rồi khóc như mưa khi gặp kẻ độc tài giết bao dân

    Trả lờiXóa
  16. Người biết xỉ nhụclúc 20:25 15 tháng 6, 2016

    Hôm nay tình cờ đọc bài viết của Bùi Quang Vơm, mới biết bà Tôn nữ Thị Ninh chửi rủa ông Bob Kerrey điên cuồng trơ tráo như thế vì bà hy vọng bà sẽ làm cho ông ta xấu hổ và xin từ chức thì bà sẽ vào thay thế chức đó.
    Tôi không muốn bình luận về năng lực trình độ của bà Thị Ninh này có đảm đương nổi cái chức đó hay không, mà chỉ riêng cái âm mưu chơi xấu người khác để dành miếng bánh cho mình tôi đã thấy khinh bà hết chỗ nói rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Muon lam nguoi thi hay noi khong voi cong san ba Ninh a.

    Trả lờiXóa
  18. Tâm trạng của lính Mỹ khi đến VN là ngăn chận vết dầu loang CS chứ không phải xâm lăng . Họ đứng về phía bảo vệ những phần đất tự do mà các chính quyền CS lên án cần giải phóng .

    Miền Nam VN theo hiệp ước 1954 là phần đất của khối tư bản tự do và chính khối CS xúi dục Miền Bắc tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân Giải phóng Miền Nam VN . Từ đấy MTGPMN ra đời và Chính quyền Hà Nội luôn luôn khước từ có lực lượng Quân đội nhan dân Miền Bắc có mặt tại Miền Nam trước thế giới .

    Vì từ chối Miền Bắc không xâm lăng Miền Nam trên nguyên tắc tôn trong pháp lý theo hiệp ước 1954 , thắng lợi 30/4/1975 là thắng lợi của MTGPMN không có sự tham dự của Quân Đội Nhân Dân Miền Bắc . Chính vì vậy , ngay sau 30/4/1975 nước VN có hai chính quyền song hành . Muốn cho thế giới công nhận VN là một nước thì phải tiến hành Hiệp Thương giữa hai chính quyền Cộng Sản Miền Nam và Miền Bắc . Cuộc Hiệp thương này được diễn ra vào năm 1976 xác định VN có duy nhất một chính quyền .

    Một câu hỏi đặt ra ở đây . Tại sao một cuộc chiến Giải phóng MN có chính nghĩa lại phải chối bỏ không có sự tham dự của người lính bộ đội Miền Bắc ? Có người Bộ Đội Cụ Hồ nào đặt câu hỏi này không ? Lén đưa bộ độ Cụ Hồ xâm nhập vào Nam dù phải hy sinh đến người linh cuối cùng để phá nát hai hiệp định đình chiến 1954 và 1975 kích nổ cho huynh đệ tương tàn tiếp diễn , đạt được quyền uy thống trị , lệ thuộc ngoại bang , đứa dân tộc vào con đường mất nước , phải gọi đây là tội gì ?

    Một cái tội lỗi to tát đang tiếp diễn không dám thừa nhận , lại Lên án Bob Kerry , một cá nhân sau 40 năm cuộc chiến kết thúc , một con người đã cảm nhận sự tàn bạo của bản thân do chiến tranh tạo nên , sự án hận đó dẫn đến hành động nhân ái hoà hợp . Thì sự bơi móc lên án của bà Ninh hay ai khác chỉ tạo nên hình ảnh ti tiện nhỏ mọn không cần thiết .

    Trả lờiXóa
  19. Cái quý của Bob là biết " nhìn lại mình và vượt qua được chính mình ". Đấy là những con người có giáo dục, có nhân cách lớn và đáng kính. Đức Phật dạy :" Thắng được một người thì con là người khỏe, thắng được 10 người thì con là lực sỹ, thắng được 100 người thì con là đại lực sỹ,còn nếu thắng được chính bản thân mình thì con mới là nhà Vô Địch !". Bob là vậy và chúng ta nên ủng hộ Bob !

    Trả lờiXóa
  20. Cái quý của Bob là biết " nhìn lại mình và vượt qua được chính mình ". Đấy là những con người có giáo dục, có nhân cách lớn và đáng kính. Đức Phật dạy :" Thắng được một người thì con là người khỏe, thắng được 10 người thì con là lực sỹ, thắng được 100 người thì con là đại lực sỹ,còn nếu thắng được chính bản thân mình thì con mới là nhà Vô Địch !". Bob là vậy và chúng ta nên ủng hộ Bob !

    Trả lờiXóa
  21. Nếu thật sự đó là tội ác trong quá khứ, hãy quên đi, đừng mang vác nó suốt đời.
    Bị Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử, người Nhật cũng không oán trách nhiều - chiến tranh mà. Thậm chí họ còn không coi đó là tội ác.

    Trả lờiXóa
  22. Nhà văn Phạm Duy Anh viết thâm thúy, trí tuệ, hay.
    Cám ơn Ông nhiều. Kính chúc Nhà văn và Gia đình sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  23. tôi không hoàn toàn ung ho ba ninh nhưng tôi thấy một số bạn cho mình có hiểu biết mà từ ngữ tệ quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là quan điểm cá nhân của bạn thôi.

      Xóa
  24. công bằng mà nói những ý kiến ủng hộ ông bop toàn là cảm xúc,như:gác lại quá khứ,phải vị tha,hướng tới tương laiv.v không đưa ra được cơ sở nào có tính pháp lý,còn bên không ủng hộ thì đã tha thứ rồi,chứ nếu không tha thứ thì không phải không ủng hộ mà phải đưa ra tòa về tội giết hại dân thường vì đây lá sự thật vả lại ,con ,cháu thân nhân ,những người bị sát hại và những người chứng kiến vẩn còn sống rất đông tại bến tr.

    Trả lờiXóa